Y Thống Giang Sơn

Chương 52: Q.1 - Chương 52: Ra oai phủ đầu




Hai tên sai nha đều lắp bắp kinh hãi.

Lương Đại Tráng hoành tráng, rống to: "Vị này chính là Tân Nhậm Huyện thừa* - Hồ đại nhân!" Cái thằng này đã phải nhẫn nhịn vài ngày nay, bây giờ có bao nhiêu dồn nén đều phóng tất ra ngoài, mắt trợn trừng trừng, uy phong lẫm lẫm. Cho dù là khi còn ở kinh thành, thằng này cũng chưa bao giờ uy phong như vậy.

(*Tân Nhậm Huyện thừa: huyện thừa mới.)

Hai tên sai nha rụt rè nhìn Hồ Tiểu Thiên, tranh thủ thời gian khom mình hành lễ.

- "Ty chức Lý Nhị."

- "Ty chức Vương Tam."

- "Tham kiến Hồ đại nhân!"

Hồ Tiểu Thiên cũng chẳng nhìn qua hai người bọn họ, mà thẳng hướng cửa lớn Nha môn* bước vào.

(*Nha môn: cửa lớn công đường của Huyện lệnh)

Hai người Lý Nhị, Vương Tam cuống quít chạy phía trước, cuống họng Vương Tam cũng không nhỏ, y cất giọng hô: "Tận nhậm huyện thừa Hồ đại nhân đến!" Đây chính là đang nhắc nhở tất cả mọi người bên trong Huyện nha chú ý đến.

Hồ Tiểu Thiên ngang nhiên sải bước, tiến vào cửa lớn thông qua đường hành lang, liền thấy được tất cả nha dịch cũng đã đứng dạt sang hai bên, Nghi môn (1) mở rộng. Bước qua nghi môn, thì bên trái là binh hình công phòng (2), bên phải là lại bộ lễ phòng (3), tất cả Tư Lại (4) của các phòng cũng đều chạy tới, đứng ở hai bên đón chào. Quả là một tràng diện hài hòa, vui vẻ, chỉ có thiếu mấy thiếu niên nhi đồng đứng ven đường tặng hoa nữa thôi.

(1) Nghi môn: Cửa chính lần thứ hai trong quan thự hoặc dinh phủ.

(2) binh hình công phòng: phòng làm việc của quan võ.

(3) lại bộ lễ phòng: phòng làm việc của quan văn.

(4) Tư lại: quan lại nhỏ, không có phẩm cấp.

Ánh mắt Hồ Tiểu Thiên quét qua liền biết rõ mấy tên nha dịch với Tư lại này đã sớm có chuẩn bị rồi. Huyện lệnh Hứa Thanh Liêm cũng không có mặt ở trong huyện nha, trước mắt chỉ có Chủ Bạ (*) - Quách Thủ Quang ở lại huyện nha thay huyện lệnh chủ trì mọi việc. Hồ Tiểu Thiên đi qua Giới Thạch Phường (**) tiến vào bên trong Đại Đường (***). Chỉ thấy Chủ Bạ Quách Thủ Quang đang vội vàng hấp tấp từ trong Đại Đường chạy ra, ở phía sau có mang theo vài tên Tư Lại, từ phía xa đã vái chào, hô lớn: "Ty chức Quách Thủ Quang, không biết Hồ đại nhân đến, nên không thể tiếp đón từ xa, mong đại nhân thứ lỗi."

* Chủ Bạ: Tên một chức quan, có từ đời nhà Hán, trông coi việc sổ sách văn thư bộ tịch một cơ quan ở trung ương hoặc một địa phương.

** Giới Thạch Phường: tòa nhà bên trong có xây tấm bia đá khắc chữ răn dạy người đời sau. Ở đây chắc là răn dạy cách làm quan.

*** Đại Đường: Công đường, nơi xử án.

Hồ Tiểu Thiên vốn đang bước đi một cách oai hùng, nhìn thấy Quách Thủ Quang đi ra liền dừng bước, ta chính là lãnh đạo ah, lãnh đạo thì đương nhiên phải xuất ra phong phạm của lãnh đạo, có lãnh đạo nào lại chạy về phía trước nắm tay cấp dưới hay sao? Thường thường đều là lãnh đạo đứng nguyên tại chỗ, hoặc là chỉ bước tượng trưng về phía trước hai bước, lúc đó cấp dưới nhất định phải nhanh chóng nở nụ cười mà chạy tới.

Chủ Bạ Quách Thủ Quang ngoài miệng thì nói như vậy, nhưng mà thực tế thì hắn đã sớm biết tin tức Huyện thừa mới sắp đến nhậm chức. Hai ngày nay, Huyện lệnh Hứa Thanh Liêm đi thị sát, chính là có ý tứ muốn lảng tránh. Theo lý thuyết, Huyện thừa mới đến nhậm chức, chuyện trọng yếu như vậy thì Huyện lệnh phải có mặt ở đây, nhưng mà Hứa Thanh Liêm lại cố ý lựa chọn tránh mặt, dụng ý chính là muốn cho vị Huyện thừa mới này một kích thăm dò đầu tiên.

Từ lúc nghe nói cấp trên cắt cử tới một vị huyện thừa mới, đám quan lại của huyện Thanh Vân này đã bắt đầu nghe ngóng tin tức bốn phía, nhưng mà thân phận Hồ Tiểu Thiên cực kỳ thần bí. Bởi vì lão cha Hồ Bất Vi của hắn đã đặc biệt căn dặn, cho nên Lại Bộ giữ bí mật về thân phận của hắn rất tốt, cuối cùng không biết đám quan lại huyện Thanh Vân này nghe được từ đâu một cái tin tức cực kỳ sai lầm, nói vị Huyện thừa mới Hồ đại nhân này là con trai của một thương nhân buôn muối ở Đông Hải, trong nhà bỏ ra số tiền rất lớn mới mua được cho hắn cái chức quan cửu phẩm này.

Nếu như nói Hồ Tiểu Thiên là khổ công học tập mười năm, tên đề bảng vàng, được Ngự bút khâm ban (*) cho làm quan, thì có lẽ những Tư lại này sẽ rất cung kính với hắn. Nhưng mà, vừa nghe thấy chức quan này của Hồ Tiểu Thiên là do mua được, thì từ lúc hắn còn chưa tới đây, tất cả mọi người cũng đã xem nhẹ hắn rồi.

* ý chỉ chức quan do Vua viết thánh chỉ ban cho.

Hôm nay cũng coi như là lần đầu tiên Hồ Tiểu Thiên chính thức lộ diện, đừng nhìn Chủ Bạ Quách Thủ Quang biểu hiện ra cực kỳ cung kính, nhưng y nhìn đến vị Huyện thừa trẻ tuổi này, một thân ăn mặc cao quý hoa lệ, lại thêm bộ mặt cao ngạo nữa, trong nội tâm y liền có chút khó chịu. Quách Thủ Quang mặc dù là một quan nhỏ trong huyện, nhưng mà năm nay cũng đã bốn mươi lăm tuổi rồi, nên tự nhiễn sẽ có một bộ triết học quan trường của chính mình. Với tư cách là quan lại già nhất trong Huyện Thanh Vân, nên từ trên xuống dưới, tất cả mọi người đều vô cùng khách khí đối với y.

Quan lớn hơn một cấp đè chết người, tuy trong nội tâm Quách Thủ Quang vô cùng khó chịu, nhưng lại không có chút biểu lộ nào ra bên ngoài. Người ta tuổi trẻ, nhưng cũng là thương cấp của mình, nên vẫn phải cung kính. Quách Thủ Quang đi tới trước mặt Hồ Tiểu Thiên rồi vái một vái gập sâu chín mươi độ hô lên: "Ty chức Quách Thủ Quang tham kiến Hồ đại nhân!" Cúi đầu, hô dài cũng là có dụng ý cả. Khi đối mặt với quan trên, cúi đầu nhất định phải đúng chỗ, hơn nữa, nếu người ta còn chưa nói gì thì mình cũng không được ngẩng lên.

Hồ Tiểu Thiên rõ ràng không nói chuyện, con mắt hắn liếc nhìn bốn phía: "Ồ! Hứa đại nhân không có ở đây à?"

Quách Thủ Quang vẫn giữ nguyên tư thế vái lạy, cung kính, chổng mông lên. Cái mặt mo này đứng trước mặt đám Tư lại có chút không nhịn được rồi: "Khởi bẩm Hồ đại nhân, Hứa đại nhân đi xuống nông thôn dò xét dân tình."

"Nha..." Hồ Tiểu Thiên nhẹ gật đầu: "Rồi ông ấy có về không?"

Một câu hỏi liền khiến Quách Thủ Quang sửng sốt. Tình huống này là thế nào? Vị Huyện thừa đại nhân này là đang có ý tứ gì đây? Nên hơi chút chần chờ rồi y mới đáp: "Hứa đại nhân chưa nói ah!" Kỳ thật trong nội tâm Quách Thủ Quang vô cùng rõ ràng, Hứa Thanh Liêm là cố ý lựa chọn lảng tránh, chính là một chiêu để thăm dò vị huyện thừa mới này, nên hôm nay sẽ không xuất hiện.

Hồ Tiểu Thiên nói: "Không trở lại ah, vậy hôm nay chẳng phải là ta phải đến chủ trì cục diện hay sao! thật sự là phền toái, ta mới đến nhậm chức ngày đầu tiên ah! đã liền áp cho ta trọng trách nặng như vậy rồi!"

Quách Thủ Quang trừng lớn hai mắt, nhìn qua cái tên Huyện thừa mới còn trẻ hơn cả con mình này, lại có thể lớn lối như thế? Ai bảo ngươi phải chủ trì đại cục, lúc Hứa Thanh Liêm rời đi đã rõ ràng giao chuyện này cho ta. Chức quan của ngươi lớn hơn của ta là thật sự, nhưng cũng không thể vừa đến đã cho mình là người đứng đầu ah?

Hồ Tiểu Thiên căn bản không có để vào mắt vị Chủ Bạ nho nhỏ này, ở quá khứ thì cái chức này chẳng qua chỉ là chức bí thư trưởng. Lão tử đây chính là Huyện Trưởng, hôm này Bí Thư Huyện ủy không có ở đây, thì huyện Thanh Vân chính là ta đứng đầu rồi. Ngày đầu tiên Hồ Tiểu Thiên nhậm chức đã đem da tâm phát huy cục kỳ tinh tế, thằng này có rất nhiều lực lượng, nên lười so chỉ số thông minh với đám quan viên này. Hôm nay Lão tử chính là muốn dùng thực lực tuyệt đối nghiền ép các ngươi.

Mộ Dung Phi Yên đứng nghe ở một bên, nhịn không được muốn cười. Hồ Tiểu Thiên căn bản không biết tí gì về đạo lý gặp mặt lần đầu, mới ngày đầu tiên nhậm chức, đã điệu cao như thế, không sợ kích thích sự phản cảm của quan viên bên dưới sao? Nhưng mà nghĩ lại thì, hắn cường vọng chính là có vốn liếng để cuồng vọng. Cha hắn là hộ bộ thượng thư, nhạc phụ tương lai của hắn lại là khai quốc công của Tây Xuyên. Có hậu trương lớn như vậy chống lưng, tất nhiên sẽ không để đám quan viên tép riu này ở trong mắt.

Chứng kiến Hồ Tiểu Thiên trực tiếp đi vào bên trong, Quách Thủ Quang chỉ có thể một đường chạy theo. Cũng khó cho hắn ở cái tuổi này rồi, vẫn còn phải bảo trì tiết tấu bước chân, một mực giữ mình ở phía sau Hồ Tiểu Thiên nửa thân mình, lại còn phải cúi đầu, cúi người xuống. Hồ Tiểu Thiên vượt qua Đại Đường, thẳng đến Nhị Đường, rõ ràng mục đích của thằng này là thẳng tiến vào trong. Quách Thủ Quang tranh thủ thời gian tiến lên một bước nói: "Hồ đại nhân, phía trước là chỗ ở của gia quyến Hứa đại nhân."

Hồ Tiểu Thiên lúc này mới dừng lại, nhếch môi "ha ha" nở nụ cười, lộ ra hàm răng trắng bóng đều đặn.

Nụ cười của hắn rất có sức cuốn hút, Quách Thủ Quang cũng thấy được khuôn mặt tên này lớn lên cũng không tồi, nên cùng cười theo.

Hồ Tiểu Thiên nói: "Về sau ta sẽ ở chỗ nào?"

Quách Thủ Quang sớm đã có chuẩn bị, nên cung kính nói: "Phòng trong huyện nha có thể dùng được cũng không nhiều, ngoại trừ Hứa đại nhân ra, tất cả mọi người đều kiếm chỗ ở khác bên ngoài. Đây chính là quy củ được định ra từ nhiều năm trước." Cái lão này khi nói đã cực kỳ cường điệu hai chữ "Quy củ", ý chính là muốn nói cho Hồ Tiểu Thiên, cho dù là ngươi cũng không ngoại lệ ah.

Hồ Tiểu Thiên nói: "Tiền thuê nhà sẽ được thanh lý sao?"

"Cái gì?" Quách Thủ Quang không hiểu ra sao? từ "thanh lý" đối với y mà nói chính là một danh từ mới.

Hồ Tiểu Thiên chẳng muốn so đo cùng năng lực giải đáp của lão già này, nên nói: "Phòng làm việc của ta ở đâu?"

"Ách..." Quách Thủ Quang thật sự có chút không thể hiểu nổi rồi.

Đối với Lương Đại Tráng cùng Mộ Dung Phi Yên thì từ sớm đã được trải nghiệm qua các từ ngữ mới lạ của Hồ Tiểu Thiên, nên Lương Đại Tráng đi theo bên cạch liền lên tiếng giải thích: "Hồ đại nhân sẽ tiến hành công vụ ở chỗ nào?"

Quách Thủ Quang giờ mới hiểu được, còn không phải sao, phòng tiến hành công vụ chẳng phải là phòng làm việc ư? Vị Hồ đại nhân từ kinh thành đến này, nói chuyện tự nhiên sẽ khác với nơi đây, thật sự là lời ít mà ý nhiều, con mắt Quách Thủ Quang sáng lên: "Việc này Hứa đại nhân cũng không có nhắn nhủ gi!"

Đôi mắt sáng ngời của Hồ Tiểu Thiên khẽ híp lại, ta kháo tổ cha mày, dù gì Lão tử cũng là nhị bá chủ của huyện Thanh Vân, chính là cấp trên của ngươi ah, có lầm hay không vậy? chỗ ở đã không có chuẩn bị cho ta, giời đến phòng làm việc cũng không có nốt, ta kháo, đây là cái thể loại gì vậy! là cái quái gì vậy! Rõ ràng còn mang Hứa Thanh Liêm ra dọa ta. Hắn không phân phó, thì mấy tên cấp dưới các người cũng không hiểu được cách tôn kính Lão tử? Mặc dù Hồ Tiểu Thiên có chút căm tức, thế nhưng mà hắn cũng không có làm rộ lên, mà chỉ cười hắc hắc nói: "Xem ra Hứa đại nhân thật sự là vất vả vô cùng..., đến cả những chuyện nhỏ nhặt không rõ ràng trong huyện Thanh Vân này cũng cần phải đích thân ngài giải quyết,. Về sau, nhất định ta phải giúp ngài ấy chia sẻ nhiều việc hơn mới được!"

Quách Thủ Quang làm sao có thể không nghe ra ẩn ý trong lời nói của hắn, nên liền nói theo Hồ Tiểu Thiên: "Hứa đại nhân đặt quyền lợi chung lên trên quyền lợi riêng, làm tấm gương tốt, chính mà mẫu mực cho chúng ta noi theo!"

Hồ Tiểu Thiên cảm thán nói: "Hiện nay, những quan viên cúc cung tân tụy đến chết mới thôi như thế này đã không còn nhiều rồi! haiz...."

Quách Thủ Quang liền không thể tiếp được nữa rồi, vị Huyện thừa đại nhân này thật đúng là không tầm thường ah, vừa mới tới đã rủa Hứa Thanh Liêm đi tìm chết, nếu để cho Hứa Thanh Liêm nghe được, chỉ sợ cũng bị hắn chọc cho thổ huyết ah.

Hồ Tiểu Thiên không có tiếp tục đi vào bên trong nữa, hắn quay đầu lại, trực tiếp đi vào Đại Đường, rồi phân phó cho Quách Thủ Quang: "Gọi mọi người trong nha môn đến đây, tất cả cùng nhau làm quen một chút."

Quách Thủ Quang liền tuân lệnh đi làm. Hứa Thanh Liêm ra ngoài thị sát, mang đi một đám Tư lại, người còn lưu lại trong huyện nha cũng không ít, ngoại trừ số ít mấy tên xin nghỉ phép ra, thì tất cả đều đi tới Đại Đường. Hồ Tiểu Thiên tại trong lúc y đi tìm người, thì ngay lập tức liền ra sau tấm bình phong mặc vào quan phục. Người muốn quần áo, ngựa muốn yên. mới mặc quan phục lên người liền cảm thấy mình thần khí hơn không ít.

Đợi đám Tư lại, nha dịch tới tới gần đủ, Hồ Tiểu Thiên đã mặc chỉnh tề quan phục và ngồi nghiêm trên Đại Đường, quan ấn cùng với công văn Lại bộ cấp cho đều được đặt ở trên bàn. Đây chính là vật chúng minh thân phân của hắn ah.

Lại nói, trong mấy năm gần đây ở Huyện Nha Thanh Vân thì ngoại trừ Hứa Thanh Liêm ra, còn không có ai dám can đảm ngồi lên trên công đường. Đám Tư Lại thì lén lén đánh giá vị Huyện thừa mới này. Tất cả đều có cảm nhận đó chính là quá trẻ tuổi, căn cứ theo tình huống bọn hắn nghe được, Hồ Tiểu Thiên vừa mới mười sáu tuổi. Tuổi trẻ như vậy mà làm quan viên ở huyên Thanh Vân thì đây chính là lần đầu. Chẳng những trẻ tuổi, xiêm y cũng sáng rõ, một thân quan phục tràn đầy anh khí, ngăn nắp đẹp đẽ, quả thật như là thiên nga giưa bầy gà, cực kỳ nổi bật trong đám quần áo rách nát, thậm chí còn chỗ vá của bọn y.

Chủ Bạ Quách Thủ Quang đi vào trong Đại Đường, cung kính đi đến bên người Hồ Tiểu Thiên, cẩn thận nói: "Hồ đại nhân, tất cả người ở trong huyện nha đều đã được gọi đến rồi!"

Hồ Tiểu Thiên cười tủm tỉm, liếc nhìn xung quanh phía dưới một lượt, rồi gật đầu nói: "Hôm nay là ngày đầu tiên bản quan đến huyện Thanh Vân nhậm chức, nguyên vốn là nên tham kiến Hứa đại nhân trước tiên, rồi để Hứa đại nhân giới thiệu ta với mọi người. Nhưng mà Hứa đại nhân công vụ quấn thân, hiện giờ không có ở đây, cho nên chỉ có thể để ta tự mình giới thiệu vậy!"

Mọi người đều trầm mặc không nói, tại trong huyện nha lúc này, không thể nghi ngờ Hồ Tiểu Thiên có quan giai cao nhất. Mọi người không rõ ràng lắm đối với lá bài tẩy của hắn, và cũng không biết tính tình của hắn như thế nào, cho nên giữ im lặng là lựa chọn tốt nhất. Hồ Tiểu Thiên liếc mắt ra hiệu một cái, Lương Đại Tráng cùng Mộ Dung Phi Yên, một người nâng quan ấn, một người giơ công văn bổ nhiệm của Lại Bộ, đi xuống trước mặt từng người cho họ xem.

Hồ Tiểu Thiên nói: "Cuộc sống sau này của chúng ta sẽ là cộng sự của nhau trong nha môn này, ta là người từ nhỏ thẳng thắn, thành khẩn, muốn người ta tín nhiệm, thì phải dùng lòng thành đối đãi. Quan ấn và công văn ở đây, tất cả mọi người hãy xem cẩn thận, không có lại nói ta là giả mạo, ha ha ha...." Hắn cười lớn, tiếng cười tại trong hành lang quanh quẩn thật lâu, thật lâu, mà cũng không có ai đứng ra đáp lại.

Đám Tư Lại đã ý thức được vị huyện thừa đại nhân trẻ tuổi này tựa hồ cũng không tốt lành gì, toàn thân đều lộ ra cuồng vọng cùng tự đại.

Sau khi chứng minh thân phận của mình, Hồ Tiểu Thiên liền hướng về phía Quách Thủ Quang ngoắc ngón tay. Quách Thủ Quang tranh thủ thời gian tiến tới, Hồ Tiểu Thiên nói: "Hứa đại nhân bận rộn như vậy, thân là Huyện thừa, ta cũng nên vì ngài ấy phân ưu, có chuyện gì cần ta phải làm không?"

Quách Thủ Quang cười bồi nói: "Hồ đại nhân, ngài đã một đường vượt núi băng ngàn từ kinh thành đến đây, đường dài mệt nhọc, theo hạ chức, hay là nghỉ ngơi một chút rồi hãy nói sau. Giữa trưa hôm nay, bọn hạ quan đã đặt chỗ tại Hồng Nhạn Lầu, đặc biệt vì Hồ đại nhân bày tiệc mời khách."

Hồ Tiểu Thiên lại lắc đầu nói: "Ta không sao cả, đã làm quan thì không dám nói tạo phúc một phương, nhưng ít nhất phải tận tâm làm việc. Nhiệm kỳ của ta bắt đầu từ hôm nay, nên tự nhiên hôm nay phải làm việc, gần đây có bản án nào treo mà chưa giải quyết không vậy?"

Quách Thủ Quang cười lắc đầu nói: "Hồ đại nhân, trước khi ngài đến, trị an của huyện ta thực hiện rất tốt. Mặc dù có nhiều dân tộc, nhưng từ xưa đến này vẫn sống chung bình an, lão bách tính an cư lạc nghiệp, đi đường không nhặt của rơi, đêm ngủ không cần đóng cửa, đã một thời gian dài chưa có người tới cáo trạng." Y nói lời này một câu hai ý nghĩa, một mặt là khoe khoang trị an của huyện Thanh Vân rất tốt, một mặt khác lại muốn ám chỉ cho Hồ Tiểu Thiên, nếu trị an không tốt thì cũng là do sau khi ngươi tới mới có.

Hồ Tiểu Thiên cười nói: "Hứa đại nhân thật đúng là có phương pháp cai quản ah." Trong nội tâm thì thầm mắng Quách Thủ Quang tự dát vàng lên mặt. Hai ngày nay, hắn đối với tình huống trong toàn Huyện Thanh Vân cũng đã hiểu được phần nào, không ai cáo trạng, đó là bởi vì bọn Tư Lại các ngươi quá ác, ăn xong nguyên cáo thì nuốt luôn cả bị cáo. Khiến cho dân chúng cũng không dám tới công đường cáo trạng nữa rồi.

Quách Thủ Quang nói: "Dân chúng Thanh Vân đều gọi Hứa đại nhân là Hứa Thanh Thiên!"

Một đám Tư Lại cùng nhau hùa theo phụ họa: "Đúng vậy ah!"

Hồ Tiểu Thiên cười hắc hắc nói: "Hứa Thanh Thiên! Đại Khang xứng với hai chữ "Thanh Thiên" này cũng không được mấy người ah." Rồi hắn hướng Quách Thủ Quang nói: "Sai người mở rộng Đại Môn ra, hôm nay bổn quan sẽ ngồi tại Công Đường này xử án, vì Hứa đại nhân chia sẻ một chút khó khăn."

Trong nội tâm Quách Thủ Quang cười thầm, tên Hồ Tiểu Thiên này quả nhiên không biết trời cao đất rộng là gì, đừng nói ngươi ngồi ở công đường này xử án một ngày, cho dù ngươi có ngồi ở đây cả tháng cũng sẽ chẳng có người tới cáo trạng. Y ngây ngốc ở huyện Thanh Vân này lâu như vậy, nên đối với chuyện này thì tương đối nắm chắc.

Quả nhiên, Hồ Tiểu Thiên đã ngồi ở Đại Đường cả một canh giờ rồi, mà cũng chẳng có ma nào đến cáo trạng. Rất nhanh đã đến giữa trưa, trong lòng Hồ Tiểu Thiên cũng có chút nhụt trí, xem ra dân chúng huyện Thanh Vân đều bị cái nha môn này dọa sợ hết rồi. Cứ chờ đợi như vậy cũng không phải biện pháp tốt, không được, phải nghĩ ra biện pháp khác mới được.

Quách Thủ Quang lại đến gần Hồ Tiểu Thiên nhắc khéo sự tình giữa trưa nay mời khách. Hồ Tiểu Thiên mặc dù đối với ăn cơm cũng chả có hứng thú gì, nhưng mà nghĩ lại thì mình mới đến, cùng nhau ăn cơm quả thật là một cơ hội tốt để hỏi han lẫn nhau. Chính lúc hắn đang chuẩn bị gật đầu thì bên ngoài đột nhiên vang lên tiếng trống.

Quách Thủ Quang khẽ giật mình, thật sự là tà môn mà, lại thực sự có người đến đây cáo trạng. Hồ Tiểu Thiên nghe được tiếng trống, tinh thần lập tức tỉnh táo. Giơ cao Kinh Đương Mộc (*) trong tay, rồi vỗ mạnh xuống bàn xử án.

(* Kinh Đường Mộc: khúc gỗ cho các quan xử án đập xuống bàn ^-^. Ai xem phim Bao Công thì rõ.)

" BA~" một tiếng giòn vang, khiến chính hắn cũng giật thót mình, ta kháo! cái này làm bằng loại gỗ gì vậy? Động tĩnh đập xuống cũng không nhỏ ah? Khó trách lại được gọi là Kinh Đường Mộc. Là làm bằng Hắc Đàn hay là Tử Đàn (*) đây? Trải qua bao nhiêu nắm, đã bị cầm đến bóng loáng, đường vân cũng nhìn không ra nữa rồi, cầm đồ cổ này trong tay, ra thị trường chắc có thể đổi được không ít bạc!

(* cây Đàn: loại cây gồm có Bạch Đàn, Hoàng Đàn, Hắc Đàn, Tử Đàn. Bạch Đàn, Hoàng Đàn mùi gỗ thơm nức còn được gọi là Trầm Hương hay Trầm Bạch, dùng để đốt cho thơm. Hắc Đàn và Tử Đàn không những thơm mà gỗ còn rắn và dẻo, dùng để đóng đồ quý.)

Thời gian cũng không lâu lắm, liền thấy hai người, một gã béo, một tên gầy bị mang đến công đường, cả hai tên đều mặt mũi bầm dập. Hồ Tiểu Thiên thấy rõ ràng, hai người này chính là Cổ Đức Vượng và Cổ Lục mà hai hôm trước đã kéo nhau đến kiện tụng vì tranh dành một con dê.

Hai người sau khi bị mang vào thì đồng thời luôn miệng hô oan uổng, tranh giành nhau quỳ trên Nguyên Cáo Thạch (*), rốt cuộc là thân thể Cổ Lục linh hoạt, nên đã lần nữa tranh được trước.

(* Nguyên Cáo Thạch: Hòn đá để người muốn cáo trạng ngồi lên.)

Hồ Tiểu Thiên nhìn thấy bộ dạng hai người, trong nội tâm cười thầm. Hai người này thật đúng là lợn chết không sợ nước nóng, mới hai ngày trước vì lên công đường náo loạn một hồi, rồi bị đánh bằng roi, lại còn bị phạt tiền. Vết thương chỉ sợ cũng còn chưa lành lại nữa, thế mà hôm nay lại đến đây đánh trống kêu oan. Cũng may hôm nay Hứa Thanh Liêm không có ở đây, nếu không thì khẳng định lại cho hai tên này mấy gậy, rồi thuận tiện phạt ít bạc cho mà coi.

Cổ Đức Vượng cao giọng nói: "Đại nhân, tiểu nhân oan uổng ah!"

Hồ Tiểu Thiên cười tủm tỉm nói: "Ngươi có gì oan uổng?"

Cổ Đức Vượng còn chưa kịp nói, Cổ Lục đã cướp lời nói trước: "Đại nhân, tiểu nhân mới oan uổng, đi trên đường gặp phải tên này, hắn xông đánh ta túi bụi, mặt mũi bầm dập, khổ không thể chịu nổi!"

Hồ Tiểu Thiên nói: "Hai người các ngươi ngẩng đầu lên!"

Hai người cùng nhau ngẩng mặt lên, cả hai mặt mũi đều bầm dập, xem ra cũng chẳng có tên nào chiếm được tiên nghi ah. Hai người này đều nhìn ra, ngồi xử án trên công đường hôm nay, không phải là huyện lệnh Hứa Thanh Liêm, mà thay bằng một quan viên còn trẻ tuổi. Cổ Lục coi như bỏ qua, nhưng Cổ Đức Vượng thì cảm giác, vị đại nhân trẻ tuổi này nhìn có chút quen mắt, nhìn kỹ một hồi, đáy lòng y liền phát lạnh, đây không phải là tên ăn trộm ở trong ngục hôm đó cùng mình hay sao?

Từ sắc mặt thay đổi của Cổ Đức Vượng, Hồ Tiểu Thiên liền đoán được y đã nhận ra chính mình.

Cổ Đức Vượng sợ tới mức vội vàng cúi gằm đầu xuống, Cổ Lục ở một bên thì nói: "Xin đại nhân tra xét thương thế của tiểu dân!" Cổ Đức Vượng vội ho khan lên, Cổ Lục có chút kinh ngạc liếc y một cái, Cổ Đức Vượng liên tục ho khan vài tiếng.

Hồ Tiểu Thiên nói: "Béo! ngươi họ tên là gì? nhà ở đâu? có oan khuất gì?"

Một bên Quách Thủ Quang nghe được thầm lắc đầu, ở đâu ra có người tra án như vậy ah! Trên công đường gọi người ta là "Béo", thật sự là không thể tưởng tượng nổi.

Lúc này đầu Cổ Đức Vượng cũng sắp cúi đến chạm đất rồi, y thấp giọng nói: "Đại nhân, tiểu nhân không cáo trạng nữa!" Cổ Lục ở bên cạnh tựa hồ cũng nhận ra tình huống hôm nay có chút không ổn, nên cũng nói theo: "Đại nhân, tiểu nhân cũng không tố cáo nữa!"

Chủ Bạ Quách Thủ Quang cả giận nói: "Đừng tưởng ta không nhận ra hai tên các ngươi, mấy hôm trước hai ngươi vì tranh giành con dê mà náo loạn cả công đường, lúc này mới qua đi có một ngày, lại kéo nhau đến công đường nháo sự, không có việc gì mà quấy rầy công đường, phải..."

Hồ Tiểu Thiên đập liên hồi Kinh Đường Mộc trong tay lên bàn, cắt đứt lời nói của Quách Thủ Quang, ánh mắt lạnh lùng liếc qua thằng này, mẹ nó chứ, Lão tử mới là người đang xử án, ngươi lao miệng vô tranh đoạt danh tiếng của Lão tử làm gì?

Quách Thủ Quang bởi vì mấy phát đập Kinh Đường Mộc của Hồ Tiểu Thiên, mặt túng quẫn đỏ bừng, trong lòng tự nhủ, vị huyện thừa đại nhân này cũng quá không nể mặt rồi, ta đây là đang giúp ngài nói chuyện ah!

Nhưng mà Hồ Tiểu Thiên cũng không lĩnh tình, hắn cười tủm tỉm nhìn xuống hai người đang quỳ phía dưới và nói: "Cáo trạng! Chứ đây không phải là cáo tích, các ngươi cho rằng muốn cáo thì cáo, muốn không cáo thì sẽ không cáo sao? Nơi này là công đường, lời các ngươi nói không được tính..." Thằng này trong lòng tràn đầy thâm ý liếc nhìn Quách Thủ Quang, ngón cái tay phải chỉ chỉ vào ngực chính mình, cực kỳ uy phong nói: "Phải là lời ta nói mới tính!"

Một đám Tư Lại, nha dịch lúc này đều đã hiểu, vị Hồ đại nhân này chính là đang chỉ cây dâu mà mắng cây hòe đấy. Biểu hiện ra ngoài chính là quát lớn hai người phía dưới, nhưng thực chất là đang đề tỉnh Quách Thủ Quang, khiến cho y đừng nói nhiều, phải biết phân rõ đâu là nhân vật chính đâu là nhân vật phụ ah.

Quách Thủ Quang đầu cúi xuống quá cổ, Lão tử lắm miệng, lão tử bị coi thường, không phân biệt tốt xấu, không phân biệt được đâu là lòng tốt.

Hồ Tiểu Thiên nói: "Rốt cuộc là ai động thủ trước?"

Cổ Lục cùng Cổ Đức Vượng bốn mắt liếc nhau, Cổ Đức Vượng trừng trừng hai mắt. Ánh mắt trao đổi qua lại giữa hai người không thể giấu được con mắt Hồ Tiểu Thiên, từ sự tình lần trước Hồ Tiểu Thiên thấy được thì hắn cũng đã đoán ra bảy tám phần nguyên cớ của chuyện này rồi. Lần trước hai người vì một con dê mà diễn trò trên công đường, mục đích chính là để cho Cổ Đức Vượng vào trong nhà lao. Từ thái độ một mực cung kính của Cổ Đức Vượng đối với Chu Bá Thiên thì có thể thấy được, cái thằng này cam nguyện bị giam chính là để vào gặp Chu Bá Thiên đấy.

Cổ Lục nói: "Tiểu nhân..."

"Vì sao phải động thủ?"

Cổ Lục nói: "Khởi bẩm đại nhân, tiểu nhân Cổ Lục. Bởi vì trong lòng tiểu nhân có oán khí, lần trước hắn trộm dê của tiểu nhân, còn hung ác cáo trạng tiểu nhân, dắt tiểu nhân lên công đường, kết quả còn khiến cho tiểu nhân bị đánh lại bị phạt bạc, đến cả con dê cũng bị mất, cho nên tiểu nhân nhìn thấy hắn ở bên ngoài đắc chí thì đỏ mặt, xông lên đấm cho hắn một đấm."

Hồ Tiểu Thiên nói: "Béo! Lời hắn nói có đúng sự thật không?"

Cổ Đức Vượng sợ tên đạo trích hôm trước này nhận ra mình, nên đến đầu cũng đã cúi chui tọt vào cái bụng phệ của chính mình rồi. Y thấp giong nói: "Đại nhân, lời hắn nói hoàn toàn đúng sự thật!"

Hồ Tiểu Thiên nói: "Ngươi trộm dê của hắn? còn hại hắn phải nộp phạt bạc?"

Cổ Đức Vượng nói: "Vâng..."

Hồ Tiểu Thiên nói: "Người đâu, bắt tên mập này lại, tống vào ngục giam, Cổ Lục vô tội, thả hắn ra, mang dê rừng trả lại cho hắn."

Đầu Cổ Đức Vượng lại càng cúi thấp hơn, Cổ Lục tranh thủ thời gian dập đầu: "Thanh thiên đại lão gia, ngài thật sự là thanh thiên đại lão gia!"

Hồ Tiểu Thiên nhìn nhìn Quách Thủ Quang bên cạnh, thằng này khó chịu đến mức đỏ bừng cả khuôn mặt, tựa hồ muốn nói ra suy nghĩ của mình, nhưng mà do vừa nãy mới bị Hồ Tiểu Thiên giáo huấn tại trận, nên lại không dám nói. Hồ Tiểu Thiên hỏi: "Ngươi làm sao vậy? Có phải là đang mắc tiểu hay không?"

Quách Thủ Quang túng quẫn, khuôn mặt đỏ bừng, một đám Tư Lại với nha dịch nghe được câu này cũng không thể nhịn được nữa, tất cả đều cười hả hả, trong nháy mắt, cả Đại Đường tràn ngập tiếng cười.

Cái mặt mo của Quách Thủ Quang đã hồng đến tận cổ rồi, sau đó y tiến tới gần Hồ Tiểu Thiên và thấp giọng nói: "Đại nhân, dê rừng không còn..."

Hồ Tiểu Thiên mở trừng hai mắt: "Cái gì?"

Quách Thủ Quang lại thấp giọng nói: "Bởi vì canh giữ không cẩn thận, nên con dê rừng kia đã trốn mất rồi." Trên thực tế đầu dê rừng đó đã mất ngay từ ngày hôm ấy, mới kết thúc phiên cáo trạng, Hứa Thanh Liêm đã tìm người làm một bữa thịt dê, Quách Thủ Quang thân là Chủ Bạ cũng được chia một chén canh.

Hồ Tiểu Thiên âm thầm cười lạnh, chỉ sợ con dê này đã trốn đến trong bụng đám các ngươi rồi, hắn cũng không có vạch trần, giơ lên Kinh Đường Mộc trong tay gõ đánh "bộp" một tiếng: "Cổ Lục, ngươi vừa mới nói, hôm nay là ngươi đánh hắn một quyền trước?"

"Ách..."


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.