Y Đạo Quan Đồ

Chương 169: Chương 169: Trò chơi ái tình




Trương Dương rất phục thằng ôn này, không ngờ gã ngoại trừ tính tình dễ xung động ra còn là một kẻ mê gái, vỗ vỗ vai gã, kéo gã trở lại, nói: "Tôi nói nè anh bạn, theo đuổi con gái nhà người ta theo kiểu anh, nói chưa được hai câu đã để lộ ra bộ mặt sắc lang của mình rồi."

Quách Chí Cường khiêm tốn thụ giáo, rất thành khẩn nói: "Tạ Lệ Trần này là người trong mộng của tôi, tôi nhìn thấy cô ta là không khống chế nổi. Trương Dương, anh nói gì đó tác hợp cho tôi đi!"

Khi hai người nói chuyện thì Quách Chí Hàng tới, cười ha ha nhìn bọn họ, nói: "Hai đứa uống cũng máu nhỉ, hơn hai giờ rồi mà vẫn uống à?"

Trương Dương và Quách Chí Hàng tuy không quen nhau, nhưng lần trước khi hắn và Viên Lập Ba phát sinh xung đột, Quách Chí Hàng từng giúp hắn. Quách Chí Hàng gọi một chai bia, nhìn em trai, nói: "Lão gia tử không yên tâm về em, em trong thời gian ở Giang Thành tốt nhất là nên thu liễm tính khí một chút, nếu thực sự gây ra chuyện gì, cẩn thận không ông ấy chặt gãy chân em đó!"

Quách Chí Cường trong đầu vẫn chỉ toàn là hình bóng của Tạ Lệ Trân, hắn làm chuyện gì cũng rất nóng vội, cầm chén lên nói với Trương Dương: "Trương Dương, hay là cậu nói với tên đạo diễn đó, giúp tôi làm diễn viên đóng thế cũng được!"

Quách Chí Hàng nghe thấy mà ngớ cả người: "Nói lại đi, rốt cuộc là đã xảy ra chuyện gì vậy?"

Quách Chí Cường thở dài nói: "Em nghĩ, em đã yêu mất rồi..."

...

Tình yêu của Quách Chí Cường bắt đầu từ một bên yêu đơn phương, còn tình cảm của Trương Dương và Tả Hiểu Tình thì lại biến thành khó bề phân biệt, Tả Hiểu Tình lần này về nước, cảm thấy Trương Dương đã thay đổi rất nhiều, mẹ của cô ta thì vẫn ở trong trại tạm giam đợi tuyên án, cha của cô ta tuy dùng phương thức uyển chuyển để tỏ ý rằng không phản đối cô ta và Trương Dương đi lại với nhau, nhưng cô ta cảm thấy rằng giữa mình và Trương Dương đã biến thành có chút xa lạ. Cô ta ý thức được mình trước giờ đều là đóa hoa trong phòng ấm, mà Trương Dương thì là một cây đại thụ cao chọc trời không ngừng trưởng thành trong ma luyện, khi cô ta cần sự giúp đỡ, Trương Dương sẽ không chút do dự mà xuất hiện ở bên cạnh cô ta, còn khi Trương Dương cần sự an ủi thì cô ta lại không có ở bên cạnh hắn. Khi cô ta muốn dũng cảm tới yêu Trương Dương thì lại đột nhiên phát hiện mình không hề hiểu gì về thế giới của Trương Dương cả.

Bạn học của Tả Hiểu Tình để chào đón cô ta về nước, đặc biệt mở tiệc tẩy trần cho cô ta ở Ngư mễ chi hương, bữa tiệc tẩy trần này ít nhiều tới hơi muộn, bạn học của Tả Hiểu Tình có không ít người làm việc ở bệnh viện nhân dân thành phố Giang Thành, sau khi cha cô ta xảy ra chuyện, cũng chẳng còn ai muốn quan hệ nữa, hiện tại Tả Ủng Quân được chứng minh là thanh bạch, được khôi phục lại chức cũ, đám bạn học này tất nhiên muốn liên lạc lại. Tả Hiểu Tình vốn không muốn đi, nhưng cái nhìn của Tả Ủng Quân đối với chuyện này rất thản nhiên, y nói với con gái rằng, bạn học làm vậy cũng là chuyện thường tình, dẫu sao thì trên thế giới người có thể cùng chung hoạn nạn là rất ít.

Hồng Linh và Trần Quốc Vĩ cũng thông tri cho Trương Dương, Trương Dương tuy không phải là bạn học của bọn họ, nhưng dẫu sao thì lúc trước cũng từng thực tập ở bệnh viện nhân dân huyện Xuân Dương, hiện tại danh khí của Trương Dương ở Giang Thành rất lớn, không những là trưởng phòng phòng mở rộng thị trường, còn đảm nhiệm chức phó chủ nhiệm ban chiêu thương của Giang Thành, hiện tại những sinh viên chưa tốt nghiệp từng thực tập cùng thời kỳ này bắt đầu ngưỡng mộ tên vệ giáo sinh này, trong khoảng thời gian hơn một năm ngắn ngủi đã lăn lộn tới mức này, tuyệt không phải chỉ dùng hai từ vận khí để giải thích rõ ràng.

Đám thanh niên sau khi lăn lộn một đoạn thời gian ở trong xã hội, cũng ý thức được tính quan trọng của mạng lưới quan hệ xã hội, có mối quan hệ như thế này đương nhiên sẽ không bỏ qua, cho nên tên vệ giáo sinh Trương Dương đã nhận được lời mời của đám sinh viên chưa tốt nghiệp này.

Trương Dương quyết định tham gia của gặp mặt của bọn họ đều là vì nể mặt Tả Hiểu Tình, trước chuyện hắn cũng không trao đổi trước với Tả Hiểu Tình, khi hắn lái chiếc jeep xuất hiện ở trong bãi đỗ xe của Ngưu mễ chi hương, nhìn thấy Hồng Linh và đám bạn học đang đứng trò chuyện ở cửa.

Trương Dương thoáng chốc đã hấp dẫn sức chú ý của tất cả mọi người, dẫu sao thì người lái xe tới cũng chỉ có một mình hắn. Trần Quốc Vĩ mỉm cười ra đón: "A! Trương Dương tới rồi!"

Hồng Linh cũng bước tới, không khỏi nhìn chiếc xe jeep của Trương Dương với ánh mắt đầy ao ước: "Hiện tại nên gọi là trưởng phòng Trương rồi, tốc độ thăng quan của cậu còn nhau hơn cả hỏa tiễn đấy!"

Trương Dương mỉm cười từ trong xe cầm một hộp Phi thiên mao đài ra: "Một cán bộ cấp khoa mà thôi, tôi nói nè Hồng Linh, cậu không giễu tôi thì chết à?" Một câu nói này của Trương Dương khiến sự kiêng kỵ của mấy người đối với quan chức cùa hắn lập tức biến mất. Hồng Linh cười nói: "Ai mà không biết cậu là cán bộ trẻ tuổi có tiền đồ nhất ở Giang Thành này, hiện tại cậu sắp trở thành một nhân vật truyền kỳ rồi đó!"

Trương Dương đưa thùng Phi thiên mao đài cho Trần Quốc Vĩ, lại từ trong xe cầm ra hai hộp Chi hoa sĩ: "Bằng hữu Hương Cảng tặng, tối nay nước và rượu đều để tôi lo!"

Trần Quốc Vĩ âm thầm cảm thán, xem ra năng lực lăn lộn trong cái xã hội này chẳng có liên quan gì tới bằng cấp cả, mình tuy rằng tốt nghiệp năm năm đại học y khoa, nhưng so với một vệ giáo sinh như người ta không biết còn kém bao nhiêu lần, người ta tùy tiện mang tới một bình rượu thôi cũng bằng một tháng tiền lương của mình rồi.

Tả Hiểu Tình lúc này cũng đi xe tới, Hồng Linh thấp giọng nói với Trương Dương: "Sao cậu không đón bạn ấy?"

Trương Dương cười nói: "Bận!" Trên thực tế từ tối hôm đó sau khi ăn cơm ở Ngư mễ chi hương, hắn chưa từng chủ động liên hệ với Tả Hiểu Tình.

Hơn mười bạn học bước vào trong Ngưu mễ chi hương, quản lý đại sảnh nhìn thấy Trương Dương vào, vội vàng chạy tới nghênh đón: "Trưởng phòng Trương, ngài tới sao không thông báo trước một tiếng!"

Trương Dương cười nói: "Tôi họp mặt với bạn học, phòng đã đặt trước rồi!"

Hồng Linh nói: "Phòng 316!"

Quản lý đại sảnh nhìn thấy bọn họ có khoảng hai mươi người, rất ân cần nói vói Trương Dương: "Phòng 316 hơi nhỏ một chút, hay là tới phòng 318 đi, vừa hay tối nay không có ai đặt phòng đó, bên trong còn có Karaoke, bạn học các anh tụ họp cũng có thể vui chơi tận hứng!"

Trương Dương gật đầu, không nói nhiều mà tiếp tục tiến về phía trước. Trương Dương không cảm thấy gì, nhưng đối với đám bạn học của hắn mà nói, đây không phải là lợi hại bình thường, giá cả ở Ngưu mễ chi hương rất cao. Hồng Linh tới đặt chỗ nên biết rõ nhất, tiểu chuẩn của phòng 318 là 888, thấp hơn giá này thì không thể tiến vào, cô ta là đặc một bàn tiêu chuẩn 500. Trương Dương tới đây, chưa thèm nói tiếng nào người ta đã tỏ vẻ bợ đỡ săn đón, xem ra bản lĩnh của vị tiểu học đệ này hiện giờ không phải là lớn bình thường đâu.

Một đám người tiến vào phòng, ngược lại lộ ra có chút câu thúc, sau khi rời khỏi công trường, địa vị xã hội của bọn họ đã bất giác phát sinh biến hóa, đa số người đều phân tới bệnh viện, hiện tại vẫn là một bác sĩ nhỏ. Tả Hiểu Tình đương nhiên là nhân vật chính ngày hôm nay, cô ta tới Mỹ du học, chắc là một người có tiền cảnh sáng nhất trong các bạn học. Trương Dương thì vốn là một nhân vật kém cỏi nhất trong đám bản khoa sinh của viện y học, nhưng hiện tại thằng ôn này lại lắc mình biến thành cán bộ quốc gia, hơn nữa còn thành công bước vào cấp khoa, thông qua chuyện vừa rồi, ánh mắt của cả đám người nhìn hắn lại có chút thay đổi, thủ vị nhường cho Tả Hiểu Tình ngồi, sau đó thì lại bắt đầu nhường nhau. Trần Quốc Vĩ khách khí nói: "Trưởng phòng Trương ngồi đi!"

Bình thường nếu người ta không gọi hắn là trưởng phòng thì Trương Dương sẽ có chút không vui, nhưng đám bạn học thực tập này gọi hắn như vậy lại khiến hắn cảm thấy không vui, hắn hiểu rõ, người ta chưa chắc đã thực sự tôn kính hắn, người ta là nể quan vị của hắn mà thôi, hắn cười nói: "Để các bạn nữ ngồi vào trong, đám con trai chúng ta ngồi ở bên ngoài uống rượu!" Hắn xử lý chuyện so vói đám bạn học này thì khéo léo hơn nhiều.

Câu nệ chỉ là tạm thời, giữa bạn học sau mấy chén rượu, bầu không khí lập tức khôi phục lại vẻ thoải mái tự nhiên, không biết vì sao, Hồng Linh đột nhiên nhắc tới chuyện xấu hổ của Trương Dương ở phụ khoa, cả đám bạn học liền bật cười rầm rầm.

Trương Dương nhớ tới tình cảnh lần đầu sống lại, không khỏi lộ ra nụ cười thấu hiểu.

Tả Hiểu Tình cũng đang chìm trong hồi ức, nhớ lại những kỷ niệm mình và Trương Dương gặp nhau rồi ở cùng nhau tại Xuân Dương, tất cả dường như chưa từng thay đổi, nhưng lại tựa hồ như đã thay đổi rồi, Trương Dương hiện tại đã có thêm mấy lần khôn khéo và lão luyện, bớt đi mấy phần nhiệt huyết, xung động.

Trần Quốc Vĩ uống hơi nhiều, hắn cảm thán, nói: "Lúc trước khi chúng ta bước ra khỏi cổng trường, tưởng rằng tất cả đều rất tươi đẹp, cho rằng chỉ cần mình nỗ lực, trên thế giới này không có chuyện gì là không làm được, nhưng sau khi đi làm mới phát hiện rằng hiện thực phức tạp hơn nhiều so với những gì mà chúng ta nghĩ, trong xã hội này, muốn bước lên một bước đều vô cùng gian nan."

Tả Hiểu Tình hờ hững nói: "Bởi vì trong chúng ta đa số đều là người bình thường, cuộc sống của chúng ta vốn nên bình đạm thôi."

Hồng Linh nói: "Vậy tôi thấy lý tưởng làm viện trưởng của mình chắc là phải tan vỡ rồi!"

Cả đám bạn học đều bật cười.

Một người trong đó nói: "Trương Dương, cậu không phải từng làm bí thư của bệnh viện bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em ở Xuân Dương ư?"

Trương Dương cười nói: "Miễn cưỡng làm thôi ý mà, lúc đó thực sự là không tìm được ai, không trâu bắt chó đi cày thôi, tôi đành giơ đầu ra mà làm mấy ngày, mông còn chưa thấy nóng đã bị người ta đá ra rồi!"

Hồng Linh cười khúc khích, nói: "Cậu đừng khiêm tốn, tôi đã đặc biệt tiên hành một phen điều tra nhắm vào cậu rồi, Trương Dương à Trương Dương, lúc trước khi ở bệnh viện nhân dân huyện Xuân Dương còn chưa nhìn ra, không ngờ cậu lại lợi hại như vậy, không những bước vào sĩ đồ, hơn nữa còn lăn lộn rất phong sinh thủy khởi, sau này phát đạt rồi, đừng quên đám bạn học cũ chúng tôi đấy nhé!" Nếu như là trước đây, Hồng Linh nhất định sẽ không thừa nhận một vệ giáo sinh như Trương Dương là bạn học của mình, hiện tại lại chủ động níu kéo quan hệ.

Trương Dương cười nói: "Hồng Linh, cậu đúng là biết nói chuyện đấy, làm bác sĩ thì khuất tài quá, nên đi làm marketting mới đúng."

Tả Hiểu Tình gật đầu với vẻ đồng cảm: "Tớ cũng cảm thấy vậy!"

Hồng Linh cười đùa: "Hai người các cậu một xướng một hòa, cứ như sợ người khác không nhìn ra quan hệ cùa các cậu vậy." Một câu này khiến cho Tả Hiểu Tình mặt đỏ bừng lên.

Trương Dương vẻ mặt vẫn rất tự nhiên, nói: "Đây gọi là ăn ý đấy, đương nhiên không thể bằng cậu và Trần Quốc Vĩ được, hai người lúc nào thì định kết hôn, đừng trách chúng tôi không nhắc nhở các cậu, lái xe không có giấy phép là phạm pháp đấy, còn nữa, cũng đừng có quên kế hoạch hóa ra đình!" Sự phản kích của hắn hơi thâm độc một chút. Hồng Linh cho dù là cũng tính là dạng táo bạo, nhưng dẫu sao vẫn chưa kết hôn, mặt đỏ lên gắt: "Cậu mà là cán bộ quốc gia à, lòng báo thù quá nặng!" Nhìn thấy Trương Quốc Vĩ ở bên cạnh không nói câu nào, chỉ biết cười trừ, không khỏi đẩy hắn một cái, nói: "Người ta đều khí phụ em kia, anh không quan tâm à!"

Trần Quốc Vĩ cười nói: "Trương Dương, cậu đừng khí phụ cô ấy, cậu mà khí phụ cô ấy, cô ta sau khi về sẽ lấy tôi ra để trút giận đấy!"

Tất cả mọi người lại bật cười.

Ánh mắt của Trương Dương chạm nhau với Tả Hiểu Tình, lập tức quấn vào nhau, bọn họ lúc này đột nhiên cảm giác như quay về quá khứ, quay về lúc còn ở Xuân Dương.

...

Sau bữa tiệc, đám bạn học tạm biệt nhau ở cửa lớn, Hồng Linh kéo tay Trần Quốc Vĩ, nói với Trương Dương: "Trương Dương, Hiểu Tình giao cho cậu đưa về nhé!" Cô ta lén lút nháy nháy mắt với Tả Hiểu Tình, Tả Hiểu Tình cúi đầu xuống, cô ta biết Hồng Linh là có ý tốt, nhưng vẫn có chút không quen với bầu không khí lúc này.

Trương Dương nói: "Đi, lên xe, anh đưa em vể!"

Tả Hiểu Tình ngẩng đầu lên, đám bạn học đã đi xa rồi, cô ta cắn cắn môi, lí nhí nói: "Không cần đâu, em lái xe tới mà!"

Trương Dương cười nói: "Giữa chúng ta từ lúc nào lại biến thành xa lạ như vậy?"

Tả Hiểu Tình lúc này mới theo hắn lên xe jeep, Trương Dương lái xe chầm chậm đi trên con đường ven hồ, đi tới vị trí giữa hồ thì từ từ đỗ xe vào ven đường.

Tả Hiểu Tình nhìn hắn, nói: "Vì sao không đi nữa?"

Trương Dương không nói gì, hai mắt nhìn khuôn mặt xinh đẹp của Tả Hiểu Tình đến xuất thần, trong bóng tối, đường nét ôn nhu của Tả Hiểu Tình biến thành có chút mơ hồ, nhưng lại tăng thêm một loại sức hấp dẫn không nói thành lời cho cô ta. Trương Dương nhìn khuôn mặt như quen thuộc mà lại tựa lạ lẫm này, đột nhiên dũng cảm giang tay ra, ôm Tả Hiểu Tình vào trong lòng, Tả Hiểu Tình không cự tuyệt, thân thể mềm mại khẽ run rẩy như một con chim nhỏ đang sợ hãi.

Trương Dương hôn nhẹ lên môi cô ta, Tả Hiểu Tình rõ ràng là vẫn rất run, cô ta muốn đáp lại Trương Dương, nhưng trong lòng lại luôn có một loại cảm giác khó nói thành lời, cảm giác này khiến cô ta không thể thực sự đắm chìm trong vòng tay của Trương Dương.

Đàn ông có những lúc cũng rất mẫn cảm, Trương Dương không tiếp tục hôn nữa, hắn lặng lẽ buông Tả Hiểu Tình ra, rời khỏi môi cô ta, hít sâu một hơi, nói: "Xin lỗi..."

Tả Hiểu Tình lắc lắc đầu, mặt nhìn ra ngoài trán ghé sát vào cửa sổ, nói: "Ngươi nên nói xin lỗi là em..." Trầm mặc một lúc, cô ta mới quay mặt lại, chủ động nắm lấy tay Trương Dương, nói: "Trương Dương, em trong quá khứ đều một mực sống dưới sự che chở của cha mẹ, mỗi một chuyện mà em làm, mỗi một lần lựa chọn của em đều chưa hề trải qua quá trình suy nghĩ nghiêm túc của bản thân, lần này cha mẹ em xảy ra chuyện, tạo thành ảnh hưởng rất lớn đối với em, em lần đầu tiên ý thức được rằng, mình trước giờ vẫn chưa thẳng thắn đối mặt với cái thế giới này."

Trương Dương chậm rãi gật đầu.

Trong mắt Tả Hiểu Tình lóe lên vẻ kiên định trước giờ chưa từng có: "Trương Dương, em thích anh, cho nên em trước khi đi Mỹ đã rất do dự, em là một cô bé không có chủ kiến, thậm chí ngay cả dũng khí theo đuổi tình cảm của mình cũng không có, lần này nếu như không có anh ủng hộ em, em thực sự không biết phải làm gì. Trương Dương, cám ơn anh!"

Trương Dương nói khẽ: "Anh không muốn nghe em nói những lời này!"

Tả Hiểu Tình nuốt lệ nói: "Em biết, nhưng em thật sự không biết nên đối điện với anh như thế nào, anh hiện tại và Trương Dương ở trong ký ức của em đã hoàn toàn khác rồi, và anh lúc còn ở Xuân Dương giống như là hai người khác nhau vậy, em không biết rốt cuộc là anh thay đổi hay là em thay đổi, nhưng... em biết, khi em đối điện với anh đã không có loại cảm giác như trước kia...Trương Dương... anh hiểu không?"

Trương Dương nhìn Tả Hiểu Tình với ánh mắt thương xót, sau đó chậm rãi gật đầu, đưa tay ra, lau những giọt nước mắt trong suốt ở trên mặt cho cô ta. Hắn nói khẽ: "Hiểu Tình, anh sẽ đợi, anh sẽ kiên nhẫn đợi em."

Tả Hiểu Tình nắm chặt tay Trương Dương rồi đặt lên mặt mình: "Trương Dương, em đảm bảo, em sẽ quen nhanh thôi, em sẽ không để anh phải đợi quá lâu đâu..."

...

Có một số chuyện thông qua quan phương dẫu sao cũng không tốt bằng quan hệ cá nhân. Dưới sự giúp đỡ của Phương Văn Nam, Trương Dương và Trương Trung Tường cuối cùng cũng có thể ngồi xuống nói chuyện với nhau. Quan hệ giữa Trương Trung Tường và Phương Văn Nam rất tốt, cho nên gã cũng không thể né tránh Trương Dương mãi được: "Trưởng phòng Trương, tôi cũng không giấu anh, chức quản đốc này tôi cũng không định làm nữa!" Gã cười rất chán nản: "Việc kinh doanh của nhà máy đã tới tình trạng này, tôi cũng chẳng còn mặt mũi nào mà làm tiếp nữa, cho nên tôi chỉ muốn khi mình vẫn còn tại nhiệm, có gắng mưu cầu thêm một chút phúc lợi cho công nhân."

Trương Dương có chút minh bạch rồi, vấn đề từ trước tới nay của nhà máy dệt không chỉ là từ công nhân, mà cũng có quan hệ rất lớn với Trương Trung Tường này.

Trương Trung Tường nói: "Tôi biết tôi làm vậy là không đúng, nhưng các anh có từng nghĩ tới, nhà máy dệt trên dưới mấy ngàn nhân khẩu, đều là dựa vào nhà máy mà có cơm ăn, thị lý nói một câu bảo chúng tôi di dời thì chúng tôi phải rời đi, trong mắt chúng tôi đây chính là bát cơm, chẳng ai muốn đề người khác đạp đổ bát cơm của mình cả."

Trương Dương nói: "Thị lý không phải là đã xây một nhà xưởng mới ở khu khai phá cho các anh ý, hơn nữa còn giúp các anh thay mới thiết bị nữa."

Trương Trung Tường nói: "Trưởng phòng Trương, anh chắc là chưa biết đó thôi, sau khi nhà xưởng mới đi vào hoạt động, trong nhà máy của chúng tôi có bao nhiêu người sẽ mất việc, e rằng là gần một nửa lớn đó! Nhưng công nhân này chính phủ có phụ trách thu xếp cho không? Công nhân không phải là những kẻ ngốc, tin tức gì bọn họ cũng có thể nghe ngóng được, tôi bị kẹt ở giữa chính phù và công nhân nên rất khó xử, tôi muốn bảo vệ lợi ích quốc gia, nhưng tôi cũng không muốn vứt bỏ lợi ích của công nhân, trưởng phòng Trương, anh có hiểu được nỗi khổ của tôi không?"

Trương Dương gật đầu, nói: "Quản đốc Trương, lợi ích cá nhân ở trước mặt lợi ích của tập thể thì lợi ích cá nhân phải đứng sau, lợi ích tập thể ở trước mặt lợi ích của quốc gia thì lợi ích tập thể phải đặt sang một bên, tôi nghĩ anh, thân là cán bộ quốc gia, đạo lý đơn giản này chắc anh cũng hiểu chứ?" Trương đại quan nhân có thể nói ra những lời này, chứng tỏ kiến thức của hắn đã xưa không bằng nay rồi.

Trương Trung Tường nói: "Tôi đương nhiên là hiểu, nhưng nói thì dễ, thật sự bắt tay vào làm thì đâu phải đơn giản? Tôi biết trong quá trình cải cách phải trả một cái giá rất lớn, nhưng vì sao những người đầu tiên phải trả giá đắt lại là công nhân chúng tôi?"

Trương Dương lẳng lặng nhìn Trương Trung Tường, nếu như đặt mình vào hoàn cảnh của hắn mà nghĩ, quả thật chuyện này có chút tàn khốc, nhà máy dệt trong công trình khai phá phong cảnh chùa Nam Lâm lần này không nghi ngờ gì nữa đã phải chịu tổn thất lớn nhất. Những gì mà công nhân bọn họ đang lo lắng là hướng đi về sau, sau khi nhà xưởng mới ở khu khai phá được xây thành, theo việc đổi mới thiết bị, lượng nhu cầu đối với công nhân cũng sẽ giảm đi rất lớn, rất nhiều công nhân sẽ bị cho thôi việc, đây mới là mấu chốt của mâu thuẫn.

Trương Dương nói: "Nếu tôi có thể giải quyết vấn đề việc làm sau này cho những công nhân này thì sao?"

Hai mắt Trương Trung Tường sáng lên, hắn lớn tiếng nói: "Nếu trưởng phòng Trương có thể giải quyết được vấn đề này, tôi dám bảo chứng rằng nhà máy dệt trong vòng nửa tháng sẽ hoàn thành toàn bộ việc di dời!"

...

Chuyện lớn như vậy, Trương Dương không thể làm chủ được, hắn một mình hồi báo lại với Lý Trường Vũ việc này, Lý Trường Vũ rút thuốc ra nói: "Trương Dương, cậu biết nhà máy dệt có bao nhiêu công nhân không?"

Trương Dương còn chưa kịp trả lời thì Lý Trường Vũ đã nói tiếp: "Hơn hai ngàn bốn trăm người, cậu biết sau khi nhà máy mới ở khu khai phá được xây xong và đi vào sản xuất, cần bao nhiêu công nhân không?" Y lại tự mình trả lời: "Bảy trăm người, cũng chính là nói, nhà máy dệt sẽ có hơn một ngàn bảy trăm người phải đối mặt với cảnh thất nghiệp!"

Trương Dương vốn cho rằng thị lý không biết điểm mấu chốt của nhà máy dệt, không ngờ Lý Trường Vũ lại nắm rõ tình hình của nhà máy dệt như vậy, hắn đầy vẻ kinh ngạc, hỏi: "Thị lý đã nắm rõ tình hình của nhà máy dệt như vậy, vì sao không nhắm vào tình huống cụ thể mà tiến hành giải quyết?"

Lý Trường Vũ bảo: "Cải cách đang phải đối điện với một quá trình thâm hóa toàn diện, xí nghiệp của chúng ta cũng phải đối mặt với một quy trình chuyển hình toàn diện, vấn đề của nhà máy dệt mà cậu nhìn thấy, chỉ là một trong hàng ngàn vạn vấn đề mà thôi, đối với chúng ta mà nói thì là một thử nghiệm hoàn toàn mới, trong quá trình chuyển hình cùa xí nghiệp. Dạng vấn đề của nhà máy dệt là khó tránh khỏi, không thể cứ xảy ra vấn đề thì để chính phủ giải quyểt, vấn đề của nhà máy dệt, chính phù hoàn toàn có năng lực để giải quyết, nhưng rất nhanh sẽ có xí nghiệp thứ hai, thứ ba xuất hiện vấn đề đồng dạng, tất cả những vấn đề này chẳng lẽ đều dựa vào chính phủ, chẳng lẽ phải để toàn bộ áp lực dồn lên đầu quốc gia ư?"

Những lời nói của Lý Trường Vũ đối với Trương Dương mà nói thì quá mơ hồ, hắn trợn mắt lên: "Chẳng lẽ các ông định mặc kệ những công nhân này, để bọn họ tự sinh tự diệt ư?"

Lý Trường Vũ lắc đầu, nói: "Quốc gia sẽ không vứt bỏ những công nhân này, ý tứ của tôi không phải là mặc kệ họ, Trung Quốc có câu, gọi là phá rồi lại xây, cải cách của chúng ta cần một lối đi hoàn toàn mới, tôi định mang nhà máy dệt này ra làm một thí điểm, làm mẫu cho tất cả xí nghiệp của Giang Thành, tìm ra một con đường sáng nghiệp hoàn toàn mới."

Trương Dương thở ra một hơi, nói: "Vẫn là để người ta tự sinh tự diệt thôi."

Lý Trường Vũ nói: "Khu khai phá gần đây xây không ít nhà máy, cơ hội có công ăn việc làm đâu đâu cũng có, việc xây dựng khu phong cảnh chùa Nam Lâm, khu phong cảnh tường thành cổ đều sẽ tạo ra không ít cơ hội, chúng ta sẽ ưu tiên nghĩ đến công nhân nhà máy dệt trước, đối với những công nhân nguyện ý tự mình lập nghiệp, chúng ta sẽ cấp cho họ chính sách ưu đãi rất lớn, thời đại đang phát triển, khái niệm bát sắt (công ăn việc làm ổn định) sớm nên phá bỏ."

Trương Dương nói: "Ông chỉ đứng nói thì không thấy đau lưng, rất nhiều công nhân vẫn hi vọng vào chút tiền lương đó đấy!" Hắn và Lý Trường Vũ nói chuyện tùy tiện quen rồi, căn bản không cố kỵ gì cả, nghĩ cái gì là nói ngay cái đó.

Lý Trường Vũ đương nhiên cũng không so đo với hắn làm gì, cười cười bảo: "Cầm một cái bát sắt là thấy thỏa mãn, sẽ không có chí tiến thủ, kỳ thực bên ngoài còn có rất nhiều bát vàng bát bạc đang đợi kia. Trương Dương, cậu tới trường Đảng học tập, sao chẳng hiểu biết thêm được tí gì vậy?”

"Tôi không có lý tưởng cao xa như vậy, tôi cũng không có ánh mắt siêu nhiên, tôi chỉ muốn xây dựng cảnh khu tường thành cổ cho thật tốt, mở rộng và phát triển đường cổ, tường thành cổ thật tốt, giành vinh quang cho phó thị trường Lý, thuận tiện kiếm cho tôi một chút chính tích mà thôi."

Lý Trường Vũ biết thằng nhóc này trong đầu chỉ nghĩ tớ việc thăng quan, không khỏi mỉm cười, nói: "Thật thà làm tốt công tác, cách chức phó ban (xử) đã không xa nữa rồi."

Trương Dương có chút kinh ngạc nhìn Lý Trường Vũ, ta x, Lý Trường Vũ học cách rung rinh của Hình Triêu Huy từ lúc nào vậy? Thầm nghĩ mình đã lăn lộn ở phó ban cục quốc an rồi, đáng tiếc phó ban này lại không được lộ ra ánh sáng.

Lý Trường Vũ vỗ vỗ vai hắn, lại nói một cách cường điệu: "Trẻ tuổi mà lên nhanh quá sẽ rất dễ khiến cho người ta đố kỵ, cậu hiện tại vẫn là phó chủ nhiệm ban chiêu thương, đã được hưởng đãi ngộ cấp phó ban rồi." Ý tứ của y là Trương Dương nên biết tự hài lòng, con người không thể ăn một bữa mà béo ngay được, chiếu theo tốc độ phát triển trước mặt cùa Trương Dương, trước ba mươi tuổi thành phó sở là hoàn toàn có khả năng.

...

Tuy không thể từ chỗ Lý Trường Vũ nhận được câu trả lời khiến bản thân thỏa mãn, song vẫn không hề khiến lòng nhiệt tình công tác của Trương đại quan nhân bị giảm sút, thông qua Phương Văn Nam ở giữa dân xếp, hắn và Trương Trung Tường vẫn đạt thành ký kết ngầm, vấn đề di dời nhà máy dệt tuy tạm thời không thể giải quyết, nhưng công trình cảnh khu chùa Nam Lâm đã khai triển bình thường rồi.

Việc quay phim cùa Vương Chuẩn dưới sự giúp đỡ của Trương Dương cũng được tiến hành rất thuận lợi, Quách Chí Cường nghiễm nhiên trở thành nhân viên ngoài biên chế của đoàn làm phim, cơ hồ từ sáng đến tối đều ở trong đoàn làm phim của Vương Chuẩn, mục đích của thằng ôn này chính là Tạ Lệ Trân, có điều Tạ Lệ Trân tựa hồ như không có nhiều hảo cảm đối với loại con cháu cán bộ như hẳn, trừ một lần theo hắn đi tham bái xá lợi Phật tổ ra, đối với lời mời sau này của Quách Chí Cường thì coi như không thấy.

Quách Chí Cường cũng hết đường xoay xở, vì chuyện này mà hắn đặc biệt tới thỉnh giáo Trương Dương: "Tôi nói nè Trương Dương, cậu giúp tôi nghĩ cách đi, làm sao mới có thể khiến cô ta yêu tôi được đây?"

Trương Dương có chút dở khóc dở cười, gần đây hắn và Quách Chí Cường thỉnh thoảng lại ăn cơm, vận động với nhau, tình bạn giữa hai bên tiến triển rất nhanh. Trương Dương nói: "Chuyện tình cảm mà, không phải là việc mà người khác có thể giúp đỡ được."

"Cậu cứ thử nói xem nào, tôi bất kể là tướng mạo hay là điều kiện gia đình đều tốt, nhưng Tạ Lệ Trân sao lại chẳng thèm đếm xỉa tới tôi?"

Trương Dương uống một ngụm trà, nói: "Chí Cường à, cô ta chính là diễn viên, tôi thấy cậu hay là đừng có nghiêm túc quá, vả lại, cô ta trước đây còn từng đóng phim cấp ba, cậu không thể thật sự muốn cưa cô ta làm bạn gái chứ?" Trương đại quan nhân đối với nữ diễn viên phim cấp ba vẫn rất lưu tâm.

Triệu Quang Nghĩa trừng mắt lên nhìn hắn: "Tôi nói nè, con người cậu sao mà phong kiến quá vậy? Phim cấp ba thì sao chứ, đó là đóng phim, tôi thấy nhân phẩm của Tạ Lệ Trân rất khá! Tôi thích kiểu gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn của cô ta."

Trương Dương đưa tay ra vỗ trán hắn, nói: "Ôi nói nè anh bạn, anh đừng có điên vậy chứ, có câu nói là gì nhỉ? Đĩ vô tình còn con hát thì vô nghĩa, huống chi là còn đóng phim cấp ba, cậu..."

Triệu Quang Nghĩa mặt đỏ tía tai gầm lên: "Cậu đừng có vũ nhục người ta, cẩn thận tôi tẩn cậu đó!"

Trương Dương than thầm, thằng nhóc này đúng là một hoa si, hắn hảo tâm nhắc nhở: "Chí Cường, tôi không nghĩ cậu lại nghiêm túc như vậy đâu, cậu kiềm chế một chút đi, gia đình cậu liệu có cho phép một diễn viên từng đóng phim cấp ba vào cửa không, đánh chết tôi cũng không tin đâu."

Quách Chí Cường cầm chén trà của Trương Dương lên uống cạn, nói: "Nói vói cậu đúng là phí lời, cậu có giúp tôi không đây?"

"Cậv chạy tới đây bảo tôi nghĩ cách cho cậu, tôi có thể có cách gì chứ? Cậu bảo tôi giúp, giúp thế nào?"

Quách Chí Cường nói: "Cậu và Vương Chuẩn thân nhau như vậy, cậu nói giúp tôi, để tôi tìm được một vai diễn trong đoàn làm phim, cho tôi có cơ hội đóng chung với Tạ Lệ Trân."

Trương Dương thực sự là to cả đầu ra rồi, Quách Chí Cường tuyệt đối là loại hoa si, thằng ôn này nhàn rỗi không có việc gì làm, tinh lực đều chuyển dời lên người Tạ Lệ Trân rồi, may mà Tạ Lệ Trân không vừa ý hắn, nếu không vạn nhất hai người thật sự yêu nhau, chuyện này kiểu gì cũng thành họa hại. Trương Dương lắc đầu, nói: "Tôi kệ, câu theo đuổi minh tinh thì liên quan chó gì tới tôi! Có bản sự thì tự đi lừa đi, tôi nếu nhúng tay vào, vạn nhất người ta lại thành yêu tôi thì sao?"

"Nhìn cái bộ dạng chó má của cậu kìa, tôi nói cho cậu biết, cậu nếu có ý đồ với Tạ Lệ Trân, tôi sẽ trở mặt với cậu luôn đó!"

Trương Dương trợn mắt lên lườm lại hắn, nói: "Bản thân cậu coi cô ta là bảo bối thì tưởng rằng người thiên hạ ai cũng coi cô ta là bảo bối hết chắc, tôi không ngại nói với câu, tôi còn..." Tại sao vốn muốn nói ra một câu khắc bạc, nhưng nghĩ một chút lại nuốt ngược trở vào, dẫu sao thì cũng phải để ý tới tình tự của Quách Chí Cường, hiện tại hắn đang một lòng mê đắm Tạ Lệ Trân, chỉ coi cô ta là cô gái đơn thuần nhất, xinh đẹp nhất trần đời, chẳng chịu nghe người khác nói xấu nửa câu về cô ta.

Vương Chuẩn lúc này gọi điện thoại tới, là muốn thương lượng vói Trương Dương chụp ảnh quảng cáo phong cảnh, căn cứ theo ý nghĩ của gã, trong mấy chục giây quảng cáo này phải cô đọng văn hóa phong quang của Giang Thành, không những phải chụp chùa Nam Lân, tường thành cổ, đường cổ, còn phải chụp cả núi Thanh Đài, nhưng chỉ phong cảnh thôi thì quá đơn điệu, Vương Chuẩn ngẫm nghĩ, nhớ tới một người - Hà Hâm Nhan, gã cho rằng khí chất của Hà Hâm Nhan phù hợp với chủ đề mà gã muốn thể hiện nhất.

Trương Dương nghe Vương Chuẩn nói xong, lập tức đồng ý ngay.

Trương Dương vừa gác điện thoại của Vương Chuẩn thì lập tức gọi điện thông báo cho Hà Hâm Nhan, không tới một phút, cô bé này liền trả lời, nghe Trương Dương nói xong chuyện này, Hà Hâm Nhan căn bản không nghĩ ngợi gì mà đã đồng ý ngay, cô ta làm chuyện gì cũng hùng hùng hổ hổ, so với đàn ông bình thường còn dứt khoát hơn: "Em tới trạm xe lửa đây, tối nay sẽ tới Giang Thành!"

Trương Dương vốn nói không cần gấp nhưng người ta đã gác điện thoại rồi.

Quách Chí Cường một mực ở bên cạnh nghe lỏm Trương Dương, mặt mày thần bí nói: "Chuyện gì thế? Có nói hộ tôi không?"

Trương Dương trợn mắt lườm gã: "Cậu có phải là nhàn cư vi bất thiện không hả? Cả ngày đóng đô ở phòng làm việc của tôi làm gì? Hưởng điều hòa miễn phí à, uống trà miễn phi à, có thoải mái không?"

"Cậu tưởng tôi thích gặp cậu chắc? Tôi là muốn gặp Tạ Lệ Trân kìa, có điều người ta lại không cho tôi cơ hội." Quách Chí Cường nói: "Cậu rốt cuộc là có định giúp tôi hay không đây? Nếu cậu không giúp tôi, tôi sẽ đem việc cậu tòm tem với gái báo lại cho Sở Yên Nhiên đấy!"

Trương Dương trợn mắt lên: "Tôi x, ở đâu ra vậy? Cậu có bệnh à!"

"Tôi không chịu được khi nhìn thấy người ta ăn thịt mà tôi ngay cả canh cũng không được húp, trong lòng tôi đã mất thăng bằng một cách nghiêm trọng, cậu cứ xem mà làm đi, người ta đều nói tôi thành sự không đủ mà bại sự có thừa, tôi thật sự là không nhẫn tâm làm hại cậu đâu!"

Trương Dương bất lực bất cười: "Muốn ăn đòn phải không?"

"Ai cho ai ăn đòn còn chưa biết đâu!"

"Không phục à?"

"Về phương điện quyền anh, tôi hơn cậu ba con phố luôn!"

Hai người nói làm là làm, buổi chiều chạy tới phòng quyền anh của thể dục quán đối luyện, về phương điện quyền anh, Quách Chí Cường là sư phụ của Trương Dương, dưới tiền đề không dùng nội công, chú trọng quy tắc, Trương đại quan nhân thật sự không phải là đối thủ cùa Quách Chí Cường, liên tục bị Quách Chí Cường đánh trúng mấy lần, có điều Trương Dương mang đồ bảo vệ, hơn nữa năng lực chịu đòn lại mạnh, không hề chịu một chút tổn hại nào.

Năng lực học tập của Trương đại quan nhân cũng khiến Quách Chí Cường bội phục không ngớt, tiếp xúc vận động quyền anh chưa tới một tuần đã nắm được kỹ xảo cơ bản rồi, phòng thủ tiến công rất ra dáng, đố kháng với một tên lão luyện như gã mà không rơi vào thế hạ phong. Sau khi liên tục bị Quách Chí Cường đánh cho mấy cú, Trương đại quan nhân không nhịn được nữa, xuất kỳ bất ý nhấc chân lên đá một cái vào mông Quách Chí Cường.

Quách Chí Cường gỡ chụp răng ra: "Tôi x! Đồ ăn gian!"

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.