Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử

Chương 109: Chương 109: Quan lễ




Ngày hai mươi tháng chín, trời còn chưa sáng, trong núi bao phủ một tầng sương sớm, như là cho đại địa phủ thêm một tầng lụa mỏng. Bên ngoài có chút lạnh, nhưng mà ở viện Sở gia, lúc này đã là vội đến nhiệt hỏa thiêu thiên.

Sáng sớm, nhóm tức phụ có tay nghề trong thôn liền gõ vang lên cửa hông Sở gia, chỉ chốc lát sau, phòng bếp liền dâng lên lượn lờ khói bếp. Từng đợt mùi rượu thơm nồng cùng hương vị thịt xông vào mũi, những người đi ngang qua đều cầm lòng không đậu mà hít sâu một hơi.

Rõ ràng mới hai ngày trước ở Sở gia ăn một bữa cơm ngon, nhưng như thế nào lại cảm giác thèm không được đâu?

Các nữ nhân vội vàng rửa rau cắt rau nhóm lửa phía dưới, nhóm hán tử cũng không có nhàn rỗi. Bọn họ sáng sớm liền đi các nhà các hộ chuyển đến cái bàn ghế, dùng để chiêu đãi khách nhân Sở gia.

Sở gia dân cư đơn giản, không có bao nhiêu họ hàng bên vợ có thể hỗ trợ chủ trì, chỉ có thể làm phiền người trong thôn. Đại gia vốn dĩ liền cùng nhau trông coi, huống chi là trong nhà Sở Từ có chuyện, càng là không có đạo lý từ chối. Nếu nhân gia lúc này không nghĩ đến ngươi, ngược lại thuê người ngoài, nói đi ra ngoài, trong thôn nhân tài liền mất mặt.

Sở Từ sáng sớm liền dậy tắm gội thay quần áo, đem chính mình thu xếp mọi chổ đều đẹp, sau khi ăn qua bát mì trường Sở mẫu tự mình xuống bếp chuẩn bị, liền đứng ở ngoài cửa lớn, hoan nghênh các khách nhân đã đến.

Trương Văn Hải cũng những đồng môn hảo hữu là nhóm đầu tiên tới.

“Sở huynh, sinh thần đại cát. Chúc ngươi mỗi năm có hôm nay, mỗi tuổi có sáng nay.” Mọi người đồng thời chắp tay hướng hắn chúc thọ.

“Đa tạ các vị! Các vị mau mời đi vào dùng ly trà cơm nóng đi. Sở mỗ chiêu đãi không chu toàn, còn thỉnh thứ lỗi.”

“Giải Nguyên Lang tự mình đón chào, đâu ra đạo lý không chu toàn? Hôm nay có thể tham dự lễ đội mũ của ngươi, với chúng ta mà nói, mới là vinh hạnh lớn lao.”

“Đúng vậy, hôm nay sau khi ngươi đội mũ, chúng ta rốt cuộc có thể sử dụng xưng hô thân cận chút tới gọi ngươi.” Quan sát góc độ thanh kỳ như thế, chỉ có thể là Trương Văn Hải.

Y kỳ thật trong lòng vẫn luôn đều có rối rắm, rối rắm nên như thế nào xưng hô với Sở Từ mới càng thêm thân thiết. Ở trước kia lúc y chưa đội mũ trước, người quen kêu y Văn Hải, không thân kêu y Trương huynh, sau đội mũ, người quen kêu y Khoát Chi, không thân còn gọi y Trương huynh. Chính là y cho tới nay đều là kêu Sở Từ Sở huynh, kêu tên cảm thấy không tôn trọng, kêu họ lại quá khách khí. Lúc này tốt rồi, về sau có thể gọi tự của Sở Từ để có ý tỏ vẻ thân cận.

Mọi người biết bản tính y, lược suy nghĩ một chút, đều nở nụ cười. Kỳ thật xưng hô có cái gì đâu? Chỉ cần từng người trong lòng đem đối phương coi là tri giao, mặt khác đều là mây bay.

Sau khi Sở Từ làm cữu gia anh em bà con giúp hắn đem người mang đi vào ngồi xuống, Lục chưởng quầy bọn họ lại đến.

Nhưng chưởng quầy này giá trị con người xa xỉ, cho nên lễ vật cũng đều là đồ vật thực quý trọng. Sở Từ cười tiếp nhận, cùng lắm thì về sau dựa theo danh mục quà tặng đáp lễ là được, nhân tình lui tới loại đồ vật này, luôn luôn là ngươi tới ta đi, giá trị cũng kém không bao nhiêu.

Mặt trời dần dần lên cao, các khách nhân cũng tới càng đông đúc, nhóm phu tử Huyện Học cùng các đại nhân trong huyện đồng loạt tới cửa, chỉ là chào hỏi ôn chuyện, khiến cho Sở Từ bận rộn đến không được, cố tình cái nào đều không thể chậm trễ.

Trừ cái này ra, còn có một ít hương thân không thỉnh tự đến, bọn họ mỗi người đều ở trên địa phương có chút cảm tình ít ỏi, hơn nữa nhân gia ý cười doanh doanh mà dẫn theo lễ vật tới cửa, thật sự không có đạo lý đem người hướng ngoài cửa đẩy.

Sở Từ chỉ có ngầm làm biểu đệ hắn đem bái thiếp cùng lễ vật đặt ở cùng nhau, chờ khi hắn rảnh rỗi, lại từng người đăng ký đáp lễ.

Ai, đây là nổi khổ trong nhà nhân số ít ỏi. Một khi phát tài, liền cảm thấy nội bộ nội tình không đủ. Hơn nữa Sở gia hiện giờ đã là tân quý, vẫn là muốn thuê một ít nhân thủ tới hỗ trợ, bằng không mọi chuyện đều phải tự thân Sở Từ an bài, làm người khác nhìn cũng kỳ cục.

Đại môn bên này, Sở Từ nghênh đón đều là khách lạ. Cửa hông bên này, còn lại là họ hàng bên vợ cùng hương lân Sở gia. Sở Quảng đứng ở cửa hông, đem các vị bằng hữu thân thích hướng bên trong nghênh đi vào.

An Văn Tài cùng Sở Vân mỗi người một bên nâng An gia lão thái thái, mang theo một đôi nhi nữ cùng nhau lại đây, tham gia lễ cập quan Sở Từ.

An gia lão thái thái, tươi cười đầy mặt, này vẫn là nàng tự khi Sở phụ qua đời, lần đầu tiên tới cửa Sở gia. Trước kia vô luận Sở gia làm cái hỉ sự gì, nàng đều ỷ vào thân phận trưởng bối, từ chối nói thân thể không thoải mái, không chịu lại đây.

Xét đến cùng vẫn là ghét bỏ Sở gia không tốt. Lần trước Sở gia tân phòng lạc thành, vốn là nói thỉnh nàng lại đây, nhưng nàng rốt cuộc vẫn là bưng cái giá trưởng bối, muốn cho Sở gia thỉnh nhiều thêm hai lần. Sở gia không có lại thỉnh, còn làm nàng có chút không vui. Hiện tại nàng khen ngược giống như hoàn toàn vứt bỏ loại không vui này, mặt cười đến giống như hoa hướng dương.

Nàng đi vào, liền tìm đến Sở mẫu, trong lời nói tràn đầy khen tặng lấy lòng. Sở mẫu là cái người mềm lòng, bị một cái lão thái thái lấy lòng như vậy, trong lòng cho dù có chút ngăn cách, cũng sẽ không biểu lộ ra.

Lần trước chuyện phát sinh ở An gia, bọn họ vẫn là từ trong miệng Sở Tiểu Viễn ngẫu nhiên nghe nói. Lúc ấy thật đem bọn họ ghê tởm đến không chịu được. Sở mẫu cũng là tức giận muốn trực tiếp ném lên kẻ nhị bá mẫu kia, trăm phương ngàn kế muốn huỷ hoại nhi tử nàng như vậy rốt cuộc là bởi vì cái gì?

Nếu không phải cố kỵ lập trường Sở Vân, bọn họ thật muốn cùng An gia nhị phòng xé rách da mặt. Lúc trước nếu không phải An dượng luôn mãi mời, ngại với tình cảm thân thích, cự tuyệt chỉ sợ y mặt mũi không qua được, bọn họ cũng sẽ không như vậy không để ý ánh mắt trong nhà người khác ở cữ.

May mắn lần này An lão thái thái có tự mình hiểu lấy, cho dù An gia đại phòng cùng nhị phòng luôn mãi khẩn cầu, cũng không làm cho bọn họ lại đây chướng mắt.

An cô cô mang theo nữ nhi đi tìm Thẩm Tú Nương, An dượng là mang theo nhi tử, đi tìm huyện đại nhận bên người. Hắn không dám đi Huyện lệnh bên kia, chỉ ở chủ bộ cùng sáu phòng trưởng quan bên người lắc lư, cẩn thận mà đem nhi tử của mình giới thiệu cho bọn họ quen biết, muốn vì y vạch ra một cái đường.

Những cái đó đều là nhân tinh, lại như thế nào sẽ nhìn không ra tới ý tứ của hắn? Cho nên thực mau, An Văn Tài liền vì con của hắn tìm cái vị trí gác cổng phụ, chính là phụ trách chạy chân thông báo. Đừng nhìn vị trí này thấp cổ bé họng, nhưng nước luộc lại không ít.

......

Sắp tới chính ngọ, khách nhân tới sắp đông đủ. Lễ gia quan giờ lành cũng sắp tới rồi.

Sở Từ phụ thân đã qua đời, cho nên còn muốn chuẩn bị đồ vật đi từ đường bái tế, hơn nữa còn ở trước mặt bài vị của y cử hành hoàn chỉnh cái gia quan lễ. Sau khi thực hiện tam sinh ngũ lễ, Sở Từ ở trước bài vị Sở phụ quỳ xuống, sau đó niệm một bài tế văn cùng khấn văn.

Đại ý chính là khi còn nhỏ có ngươi làm bạn cỡ nào vui vẻ vui sướng, hiện giờ ta đã lớn lên thành nhân, mà ngươi lại đã ngủ dài dưới nền đất, hôm nay đội mũ vốn muốn ngươi tự mình chủ trì lễ nghi, chỉ tiếc chỉ có thể ở trong mộng xuất hiện, phụ thân ta là cỡ nào tưởng niệm ngươi a linh tinh nói.

Sở Từ viết tình ý chân thành, tự tự cảm động sâu vô cùng. Thời điểm hắn những lời này, trong lòng kỳ thật nghĩ chính là hiện thế cha mẹ. Hắn hiện giờ thân ở dị thế, liền tương đương với cùng bọn họ thiên nhân vĩnh cách, càng đến sinh nhật, hắn liền càng có cảm xúc.

Mọi người chung quanh nghe hắn tế cáo, đều bị thương cảm rơi lệ. Buổi nói chuyện của Sở Từ, làm cho bọn họ cũng hồi tưởng nổi lên chính mình ở tuổi nhỏ là lúc cùng cha nương ở chung, hiện giờ người kia đã qua đời, nhân sinh trên đường lại không có chỗ tới, chỉ còn đường về, như thế nào có thể không làm người xúc cảnh sinh tình đâu?

Sở Từ 《 Tế Vong Phụ Văn 》 bị người hôm nay ở đây tương truyền tụng đi ra ngoài, trong bất tri bất giác thế nhưng trở thành bài tế văn đứng đầu, lúc mỗi phùng tế cáo tổ tiên, tổng muốn trước niệm một bài này một lần.

Sau khi tế bái, liền bắt đầu cử hành gia quan lễ. Đại tân từ Tần phu tử đảm nhiệm.

Hắn ngày hôm qua liền đến Sở gia, buổi sáng cũng cùng Sở Từ giống nhau dâng hương tắm gội, lúc sau cũng không có ra ngoài ăn cơm, mà là vẫn luôn bảo trì trạng thái khiết tịnh, chuẩn bị đợi lát nữa vì hắn đội mũ.

Bởi vì không có chủ nhân, cho nên y một người thân kiêm hai chức trách, trước vì Sở Từ cởi xuống búi tóc trước đó, chải thành kiểu tóc đại nhân, lại vì hắn mang lên bố quan.

Tần phu tử một bên làm động tác, trong miệng còn muốn một bên niệm lời nguyện cầu: “Lệnh nguyệt cát nhật, thủy gia nguyên phục, khí nhĩ ấu tự, thuận nhĩ thành đức. Thọ khảo duy kì, giới nhĩ cảnh phúc.” (1)

Sau khi bố quan, lại thêm bì biện, trong miệng lại niệm: “Cát nguyệt lệnh thần, nãi thân nhĩ phục, kính nhĩ uy nghi, thục thận nhĩ đức. Mi thọ vạn niên, vĩnh thụ hồ phúc.”(2)

Sau khi bì biện, lại tới tước biện, trong miệng lại niệm: “Dĩ tuế chi chính, dĩ nguyệt chi lệnh. Hàm gia nhĩ phục. Huynh đệ cụ tại, dĩ thành quyết đức, hoàng lão vô cương, thụ thiên chi khánh”(3)

Sau khi niệm xong, Sở Quảng cầm lên mũ, lại đưa cho Tần phu tử đội lên cho Sở Từ.

Mũ đội đầu này chính là một chỉnh khối bạch ngọc đào rỗng điêu khắc mà thành, trọn vẹn một khối, thủ công tinh mỹ hoa lệ, một khi lấy ra, liền có hương thân hít hà một hơi, vật như vậy, chớ nói Viên Sơn huyện, chính là toàn bộ Cam Châu phủ cũng tìm không ra một kiện tới, không biết Sở Từ là từ chỗ nào mua tới. Bọn họ trong lòng đối với phân lượng Sở Từ, lại có nhận thức mới.

Chỉ có Từ quản gia đứng ở một bên quan lễ chỉ cười không nói, thứ này y đã từng gặp qua, là lúc Khấu Tĩnh cập quan, Khấu gia gia chủ bổn gia sai người đưa tới.

Nhưng mà lúc ấy Khấu Tĩnh lựa chọn mang lễ quan khi lão gia cập quan, cái bạch ngọc quan này liền vẫn luôn trưng bày ở trong kho nội phủ. Ngọc quan chính là đại gia Khổ đại sư ở kinh thành thân thủ điêu khắc chế tác, Từ quản gia cho rằng Khấu Tĩnh sẽ đưa cho hài nhi sau này, không nghĩ tới, hắn thế nhưng đưa cho Sở Từ.

Sở Từ hồn nhiên không biết thứ này quý trọng, chỉ biết là Khấu Tĩnh đưa cho hắn lễ vật, làm hắn lúc đội mũ mang lên.

Sở Từ cung kính mà triều Tần phu tử khấu đầu một cái, Tần phu tử trong mắt rưng rưng, đem hắn nâng dậy.

“Năm đó khi ngươi đến bên người ta, vẫn là một đứa nhỏ tính trẻ con, hiện giờ đã lớn lên thành nhân. Ngươi từ nhỏ thông tuệ lanh lợi, tính cách ôn nhu ấm áp dễ chịu. Hiện tại trưởng thành, thông tuệ không giảm, tính cách lại trở nên hào phóng thoải mái lên. Duy nhất bất biến, vẫn là tấm lòng chính trực kia. Ngươi họ Sở tên Từ, chính là tiên phụ ngươi định ra, hiện giờ ta may mắn là đại tân, tự của ngươi liền từ ta tới lấy.”

“Sở giả kinh dã, tòng mộc chi thanh, Từ giả lí dã, tòng thiệt tòng tân. Ta liền đem hai chữ ' Hoài Cẩn 怀槿 ' tặng cho ngươi. Hoài người từ tâm, lý do tâm sinh, là lòng mang thiên hạ, ý tứ lòng dạ mang gia quốc, Cẩn theo bên mộc, lại không bàn mà hợp ý với nhau thận trọng từ lời nói đến việc làm, ngươi thích chứ?” (4)

Sở Hoài Cẩn? Sở Từ ở trong lòng mặc niệm mấy lần, sau đó phát hiện còn rất dễ nghe, vì thế cao hứng gật đầu: “Đệ tử đa tạ tiên sinh ban tự, lời dạy của tiên sinh, đệ tử tất ngày đêm ghi nhớ trong lòng, thời khắc không quên.”

Tần phu tử hy vọng hắn có thể làm một người lòng mang thiên hạ, người thận trọng từ lời nói đến việc làm, như vậy Sở Từ cũng sẽ dựa theo y nói nỗ lực đi làm.

Rồi sau đó đó là Sở Từ hướng người xem lễ hành thành nhân lễ, người được hành lễ phải dựa theo lễ nghĩa đáp lễ, ý là tôn kính trọng coi người này trưởng thành đại nhân.

Sau quan lễ, đại gia rời khỏi từ đường. Sở Từ về đến nhà, chuyện đầu tiên chính là hướng Sở mẫu dập đầu, cảm ơn mẫu thân ngậm đắng nuốt cay dưỡng dục.

Sở mẫu khóc không thành tiếng, hình ảnh lúc trước hài tử bi bô tập nói ký ức hãy còn mới mẻ, đảo mắt liền trở thành một thanh niên ưu tú đoan chính, có thể gánh vác chống đỡ lên toàn bộ trọng trách gia đình.

Sở mẫu khóc thút thít nguyên nhân ngoại trừ vui mừng cảm khái, còn vì một chuyện khác, đó chính là, sau khi Sở Từ quan lễ, ý nghĩa hắn ngày tháng có thể ở nhà đã không còn nhiều lắm. Sau này mẫu tử gặp nhau khó càng thêm khó, có thể nào không làm nàng đau đớn không thôi.

Chính là, chim ưng con sau khi lớn lên, thiên địa rộng lớn mới là chỗ hắn có thể tùy ý ngao du, mà không phải lấy cái danh tình thương của người mẹ, đem hắn khốn thủ một chỗ.

- ---------

(1) “Lệnh nguyệt cát nhật, thủy gia nguyên phục, khí nhĩ ấu tự, thuận nhĩ thành đức. Thọ khảo duy kì, giới nhĩ cảnh phúc.”: Ngày lành tháng tốt, vừa mới lên ngôi, vứt bỏ đi chí hướng tuổi nhỏ của ngươi, thuận ngươi thành đức. Sống lâu may mắn, do đó ban các ngươi hồng phúc điềm lành.

(2) Cát nguyệt lệnh thần, nãi thân nhĩ phục, kính nhĩ uy nghi, thục thận nhĩ đức. Mi thọ vạn niên, vĩnh thụ hồ phúc.”: Thời cơ cát tường, lại thêm bì biện quan, hành vi cử chỉ phải đoan chính, thiện lương cẩn thận đức hạnh của ngươi. Sống lâu vạn năm, vĩnh viễn tiếp thu hồ phúc

(3) Dĩ tuế chi chính, dĩ nguyệt chi lệnh. Hàm gia nhĩ phục. Huynh đệ cụ tại, dĩ thành quyết đức, hoàng lão vô cương, thụ thiên chi khánh”: Chính ở năm này, làm ở tháng này, đều mặc cho ngươi, huynh đệ đều ở, để hoàn thành ân đức. Nguyện ngươi vạn thọ vô cương, nhận được trời cao chúc phúc.

1 Bố quan: Thời cổ chưa có mũ, bố quan chính là mũ lót bằng vải bố màu đen bên trong đội lên đầu tiên.

2 Bì biện: Chính là lớp mũ bằng da đội bên ngoài bố quan.

3 Tước biện là lớp mũ ngọc bên ngoài Sở Từ đội, cũng không phải ai cũng có bằng ngọc, có thể là loại khác.

(4) Sở 楚 từ Kinh 荆 (bụi gai) theo Mộc 木 sơ Thanh 声.

Từ 辞 từ Lý 理. Theo Thiệt 舌 (lưỡi) theo Tân 辛 Tân = Cay đắng. Từ nghĩa gốc còn là tố tụng, ý tứ là vì lý mà tố tụng tốn nhiếu vất vả miệng lưỡi.

Editor chỉ hiểu sơ sơ bấy nhiêu...~!

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.