Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử

Chương 124: Chương 124: Nhân gian Trạng Nguyên lang!




Niệm xong mười danh đầu, những người khác liền đều không cần lại niệm.

Ba danh đầu tiên phân loại Trạng Nguyên, Bảng Nhãn, Tham Hoa là nhất giáp. Đệ tứ đến đệ thập là nhị giáp Tiến sĩ. Những người khác toàn ban xuất thân đồng Tiến sĩ.

Thiên Hòa Đế ngồi ở trên đầu, ba đầu danh tiến lên yết kiến.

Sở Từ cùng hai người khác cùng tiến lên hành lễ, Thiên Hòa Đế nhìn mặt Sở Từ, lại nhìn mặt hai người khác, sau đó cười nói: "Trẫm này Trạng Nguyên chọn sớm, lấy tài mạo của Sở ái khanh, nên ban danh Thám Hoa Lang."

Những người khác vừa thấy, xác thật! Đệ nhất danh Sở Từ lớn lên văn nhã tuấn tú, mặt mày như họa. Đệ nhị danh Bảng Nhãn là một đại thúc hơn bốn mươi tuổi, không đẹp cũng không xấu. Đệ tam danh Thám Hoa lại cũng là cái người trẻ tuổi, nhưng y là học sinh phương Bắc, thân hình cao lớn, mi khoan mắt rộng, cùng hai chữ Thám Hoa này dính vào nhau, tổng làm người cảm thấy có chút không ổn.

Trên thực tế, nếu những người đó không làm rối loạn thao tác. Hoàng Thượng là sẽ ở trước xếp hạng đem mười vị trí đầu danh gọi tới gần nhìn kỹ, nếu giữa có người tướng mạo và xuất sắc, như vậy cho dù hắn văn chương dù kém chút cũng không quan trọng. Rốt cuộc ở trong lòng Hoàng Thượng, cho dù đệ nhất hay là đệ thập, đều là tay mới, đều yêu cầu hảo hảo rèn luyện mới có thể thành tài.

Nhưng mà vừa rồi hắn chợt vừa thấy mười bài đầu danh này lại không có thiên văn chương trước đó xem qua, lập tức liền nổi giận. Người khởi lên chuyện này, còn cho là vẫn còn ở thời điểm phụ hoàng hắn đâu? Chỉ có thể sống nhìn bằn mắt, bên cạnh cái gì đều không thành!

Gần đây một cái huyện Khê nho nhỏ gặp thủy tai, điều lệ được thương nghị một ngày lại một ngày, sổ con đệ một phong lại một phong, lại là một chút thứ hữu dụng cũng đều không có, lời đường hoàng nhưng thật ra nói một sọt to.

Hắn đem việc này thiết làm khảo đề, muốn nhìn một chút những người phía dưới này là nghĩ như thế nào, ai ngờ mới vừa xem đệ nhất thiên, liền ra tốt như vậy. Hắn lại nghĩ tới những quan viên đó trong triều đình vì việc này đã tranh luận vài ngày, trong lòng càng hụt hẫng. Nhân gia một hai cái canh giờ, ngược lại so với một đoàn người kia mấy ngày nghĩ ra biện pháp đều tốt hơn, lập tức liền lạnh mặt.

Tất là chính lão thất phu Ngô Khang kia đúng lúc nhìn thấy, sau đó vọng tự phỏng đoán thánh ý, trở về liền khiển y cáo lão hồi hương!

Sở Từ đứng ở dưới đầu, nghe Hoàng Thượng nói một câu như vậy, trong lòng lập tức liền không vui. Ca là dựa vào giá trị nhan sắc ăn cơm sao? Ca rõ ràng dựa vào là tài hoa nha! Hắn rất sợ những người khác tiến lên đây lắm miệng vài câu, thật liền đem hắn từ Trạng Nguyên loát xuống dưới, ban cái danh Thám Hoa Lang kia.

"Hoàng Thượng dung bẩm, theo như thần thấy, ngài ban hắn Trạng Nguyên chi danh, ban cho là đúng thời điểm. Nếu thật ban Thám Hoa, ngược lại không đẹp." Bảo Hòa Điện đại học sĩ tên là Chương Minh, tự Hòa Quang, năm nay đã có 70 tuổi. Ở đây người sống thất thập cổ lai hi niên đại, cho dù là hoàng đế, cũng là phải cho y vài phần bạc diện. Cho nên thời điểm y thong thả ung dung nói ra lời này, Hoàng Thượng không chỉ có không có sinh khí, còn rất có hứng thú mà làm y thuyết minh nguyên nhân.

"Năm nay lý lịch học sinh Thi Đình, thần đều xem qua một lần. Triều Đại Ngụy ta Thiên Hòa nguyên niên Thi Hương, mười ba tỉnh Giải Nguyên Lang, ngoại trừ Điền Nam tỉnh chưa tham dự Thi Hội, mười hai tỉnh khác người đều nhập Thi Đình." Lão gia tử nói chuyện đó là thật chậm, những người khác căn bản không biết y nói cái này là có ý tứ gì.

"Này mười hai tỉnh trong đó Giải Nguyên, lại lấy Tây Giang tỉnh Giải Nguyên xuất sắc nhất, trong Thi Hội lại đoạt đầu danh, đó là Hội Nguyên. Hiện giờ lại được Thánh Thượng khâm điểm, bút son ngự phê là Trạng Nguyên chi tài, đó chính là liên trúng Tam Nguyên nha!"

Lão gia tử từ từ nói tới, ngón tay còn vươn ra so một cái tam.

"Từ khi Đại Ngụy ta triều tự kiến quốc tới nay, đã có 260 cái Xuân Thu, trong lúc này chưa bao giờ có người thi đậu Tam Nguyên. Năm nay ngài vừa kế vị, liền ra một người thi đậu Tam Nguyên, vẫn là bệ hạ ngài chính miệng đem hắn từ phía dưới tuyển đi lên, đây là điềm lành hiện ra. Có thể thấy được trời phù hộ Đại Ngụy ta, ngài chính là chân long thiên tử chịu trời cao chiếu cố! Nguyên nhân thần mới nói, hắn là Trạng Nguyên, là thiên mệnh mang tới, phải vì bệ hạ ngài làm rạng rỡ thêm vinh dự nha!"

Mẹ ơi! Sở Từ nhịn không được, lão gia tử này thật sẽ vuốt mông ngựa! Hắn cực cực khổ khổ thi đậu đến cái Tam Nguyên, ở trong miệng y, hoàn toàn biến thành công tích Thiên Hòa Đế. Đẳng cấp hùng biện này, bội phục bội phục!

Thiên Hòa Đế trầm mặc một hồi, bỗng nhiên cười to: "Chương công lời nói thật đúng a, xem ra này hết thảy là trong vận mệnh đều có chú định, muốn cho triều đại của ta xuất ra một vị đại tài liên trúng Tam Nguyên nha."

Hoàng Thượng hiển nhiên nghe hiểu so với Sở Từ càng nhiều chút. Lão gia tử này nói những lời này, cái gì chính miệng tuyển, đơn giản chính là muốn vì lão thất phu Ngô Khang giải vây thôi. Tính, hắn nghe xong buổi nói chuyện này thật sự làm người tâm tình sung sướng, liền tạm thời trước tha cái lão thất phu kia đi!

Ngô Khang sau khi nghe xong lời của Thiên Hòa Đế, nhịn không được triều Chương Minh đệ đi một cái ánh mắt cảm kích. Tự sau khi chọn ra Trạng Nguyên, y liền vẫn luôn đang chảy mồ hôi lạnh, sau lưng quần áo chỉ sợ đều có thể vắt ra nước.

Sau khi Thi Đình, các học sinh cùng rời cung. Ngày thứ hai mới là nghi thức thụ phong, khi đó xếp hạng của mọi người liền đều có.

Sau khi ra cửa cung, Thẩm Tòng Phi tiến lên chúc mừng.

"Chúc mừng Sở huynh Tam Nguyên thi đậu, trở thành người đầu tiên của triều Đại Ngụy ta đạt được."

"Cũng không dám nói như vậy! Ta bất quá là may mắn thôi, nào dám xưng cái gì người đầu tiên, nếu người khác nghe thấy, muốn nói ta sơ cuồng." Sở Từ vội vàng ngăn cản.

"Là tại hạ suy nghĩ không chu toàn." Thẩm Tòng Phi trên mặt có chút xin lỗi, y là người chính nhân quân tử, trước nay nghĩ sao nói vậy.

"Thẩm huynh không cần chú ý, ta biết ngươi là thiệt tình vì ta cao hứng. Chỉ sợ miệng người đáng sợ a." Sở Từ thở dài. Giống lần đó Trương Càn, còn không phải là bởi vì đồn đãi quá mức thái quá mà trên bảng vô danh sao? Nghe nói y chịu nhục nhã này, sau khi trở về hành vi phóng đãng, lại không đọc sách.

Lệ Thượng Ân đi ở phía sau bọn họ, nghe xong Sở Từ nói trong lòng hụt hẫng, nhịn không được tiến lên nói: "Sở huynh, ta cùng tất cả những chuyện trước đó cùng ngươi xin lỗi. Ngươi cho Tây Giang tỉnh chúng ta đem trở về mặt mũi, ta về sau không bao giờ sẽ ở phía sau nói ngươi nhàn thoại! Cũng thỉnh ngươi chớ có lại nói lời người đáng sợ!"

Hắn nói xong, liền vội vàng rời đi.

Lưu lại hai người Sở Từ trợn mắt há hốc mồm mà đứng ở tại chỗ, thật lâu sau, hắn đối Thẩm Tòng Phi nói: "Này...... Y ý tứ có phải hay không trước kia không ít lần nói bậy về ta?"

......

Buổi sáng ngày hôm sau, nhóm học sinh cùng nhau đi tới ngoài cửa trường thi, nghe quan xướng danh trước mặt mọi người xướng danh.

Sở Từ nghe được mấy cái người quen, Lệ Thượng Ân kia là thứ 250 danh, theo như Sở Từ thấy, y xác thật rất ngáo, ngày hôm qua không đầu không đuôi mà nói những lời này đó. Người lần trước tổ chức Mai Hoa Xã kia La Tây, danh liệt 232. Cùng Sở Từ từng có cự cãi thân phì, cư nhiên danh liệt thứ 187, hắn thật đúng là nhìn không ra.

Ở Mai Hoa Xã thượng kết giao cái Triệu Thụy kia, danh liệt 163. Tây Giang hội quán đã làm dẫn đường cho hắn Lương Bổn Xương lần này rốt cuộc trúng, danh liệt 134. Thẩm Tòng Phi là danh liệt thứ 96 danh.

Xem ra bên ngoài nhân tài vẫn là rất nhiều nha!

Sau khi xướng danh xong, đó là mang lên mũ cánh chuồn, mặc vào đại hồng bào, cưỡi ngựa dạo phố. Bọn họ phải từ đường vòng cửa trường đi, lại đi qua mấy cái đường phố lớn trong kinh thành, sau đó đi tới Kim Loan Điện khấu tạ hoàng ân.

Dựa theo lẽ thường, Tham Hoa Lang còn phải ở trường thi trồng trọt "Kim triền yêu" trong hoa thược dược, tuyển một đóa cắm ở bên mũ, trâm hoa dạo phố.

Tham Hoa Lang tên là Tả Thế Quyền, y bất đắc dĩ mà đi đến trường thi, tuyển một đóa nở nhỏ nhất đế cắm hoa ở bên mũ, rồi sau đó sải bước lên ngựa, theo Trạng Nguyên cùng Bảng Nhãn cùng nhau dạo phố.

Sở Từ cưỡi ở trên ngựa dẫn đầu, trong lòng cũng không khỏi kích động, chân chính cảm nhận được cảm giác "Tích nhật ác xúc bất túc khoa, kim triều phóng đãng tư vô nhai." Như vậy kế tiếp, chính là "Xuân phong đắc ý mã đề tật, nhất nhật khán tẫn Trường An hoa"!*

【 *Xuất từ:《 Đăng Khoa Hậu 》của Mạnh Giao.

Tích nhật ác xúc bất túc khoa,

Kim triều phóng đãng tứ vô nhai.

Xuân phong đắc ý mã đề tật,

Nhất nhật khán tẫn Trường An hoa.

Giải thích: Cuộc sống khốn đốn cay đắng trước đây không đáng nhắc tới, sáng nay kim bảng đề danh tích tụ hờn dỗi đã thổi tan trong lòng thực không còn gì câu thúc. Vui sướng tràn trề tâm hoa nộ phóng lên lưng ngựa, ngắm hết toàn bộ hoa nở ở thành Trường An. (Khoa cử yết bảng lúc mùa Xuân chính là thời điểm xuân hoa nở rộ.) 】

Quan viên Lại Bộ cùng Lễ Bộ tay cầm khâm điểm thánh chỉ đi ở đằng trước, lại như làm nha dịch, có dẫn ngựa, có cầm thẻ bài yên lặng lảng tránh ở hai bên, quả nhiên thanh thế to lớn.

Chính cái gọi là "Thiên thượng Kì Lân Tử, nhân gian Trạng Nguyên Lang". Mọi người đối với Trạng Nguyên đầu tiên là tò mò nhất. Khi Sở Từ cưỡi ngựa đi ở trên đầu, thân xuyên hồng bào, mặt như quan ngọc xuất hiện trước mặt người khác, dân chúng trong kinh thành đều điên rồi. Trong lúc nhất thời, tất cả hoa tươi hoa quả tươi ngọc bội khăn lụa sôi nổi triều trên người hắn ném tới, làm cho Sở Từ kinh hách không thôi. May mắn đường phố tương đối rộng lớn, các nàng đồ vật ném không đến trên người hắn.

Sau khi dân chúng nhìn Sở Từ, nghĩ thầm: Trời ạ! Trạng Nguyên Lang đều lớn lên tốt như vậy, Thám Hoa Lang chẳng phải là Phan An tái thế, Tống Ngọc chuyển sinh?

【 Phan An và Tống Ngọc: Hai đại mỹ nam thời cổ đại. 】

Vì thế bọn họ duỗi dài cổ, nhìn mặt người cưỡi ngựa phía sau. Bảng Nhãn từ xưa đến nay đều đáng giá thưởng thức, lược qua! Trước mắt đại hán này thoạt nhìn rất tháo vát, lược qua! Nhưng mà, lại nhìn về phía sau, phía sau liền không có ai a.

Dân chúng trong lòng hô to mắc mưu, một đám lại đi lên phía trước phóng đi, muốn lại xem một chút Trạng Nguyên Lang rửa mắt một chút.

Khi tới đại môn hoàng cung, chỉ có ba người Trạng Nguyên Bảng Nhãn Tham Hoa có thể từ cửa chính tiến vào, những người khác đều phải đi vòng quanh cửa.

Lúc ba người Sở Từ đến đó, những sĩ tử khác đều đứng ở trước điện chờ đợi Sở Từ, chờ Trạng Nguyên Lang lãnh bọn họ đi tạ ơn.

Sau khi Sở Từ triều đại gia chắp tay, đương nhân bất nhượng mà đi ở phía trước. Lần này, không bao giờ sẽ giống như lần trước Thi Hương, có người dám can đảm đi ở phía trước hắn.

......

Ngoài cung, Trương Hổ đang định ở trong phòng làm vằn thắn. Đột nhiên đại môn bị người "Phanh phanh phanh" mà gõ vang lên.

Hắn buông sủi cảo, xoa xoa tay sau đó đi ra ngoài nhìn, hóa ra là gã sai vặt trước đó cùng hắn cùng nhau chơi Thành Quý.

"Đại Hổ ca, lão gia nhà ngươi trúng Trạng Nguyên! Ngươi vừa rồi như thế nào không ra đi xem bọn họ dạo phố a?"

Trương Hổ nhìn Thành Quý, người này lần trước còn mắng bọn họ là ngốc tử, như thế nào hôm nay kêu hắn Đại Hổ ca?

Thành Quý thấy Trương Hổ trừng mắt nhìn mình không nói lời nào, liên tục cười làm lành: "Đại Hổ ca, lần trước là ta trong miệng phun phân, ta nhai dòi nói lung tung. Ngài đại nhân không chấp tiểu nhân, nhưng ngàn vạn đừng cùng ta chấp nhặt!"

"Vậy ngươi còn nói lão gia nhà của chúng ta ngốc sao?" Trương Hổ nổi giận đùng đùng hỏi.

Thành Quý "Bang" đến một tiếng đánh lên miệng của mình, sợ hãi nói: "Ai da, Đại Hổ ca, ngài nhưng ngàn vạn đừng nhắc lại việc này! Ngài không có cùng Trạng Nguyên Lang nhắc tới đi? Ta ngày đó phạm vào hồn, ngoài miệng cũng không có giữ cửa, ngài cần phải tha thứ ta khuyết điểm nha!"

"Hừ! Ngươi biết sai rồi thì tốt, ta liền nói lão gia nhà của chúng ta có thể trúng Trạng Nguyên! Ta còn đặt cuộc một lượng hai đồng bạc đâu!"

"Phải phải phải, ta biết sai rồi. Này không, ta ở Xuân Hỉ Lâu bày một bàn, thỉnh ngài ngàn vạn muốn hãnh diện đi ăn một bữa. Thuận tiện lại đem tiền thắng cuộc lãnh trở về!"

"Nhưng...... Ta còn muốn làm sủi cảo."

"Bao sủi cảo cái gì a! Chờ trở về ta giúp ngươi cùng nhau gói, đúng rồi, A Văn bọn họ cũng ở chổ đó, Đại Hổ ca, ngươi liền thưởng cái mặt đi thôi?"

Trương Hổ nghe xong, trước nhìn nhìn sủi cảo trên bàn đã gói hơn phân nửa. Hắn lại đi trong phòng cầm mảnh giấy, sau đó đóng cửa kỹ lại đi theo Thành Quý.

Lão gia nhà hắn nói, thắng được tiền toàn bộ cho hắn mua đồ ăn vặt! Hắn tính tính, giống như có rất nhiều tiền, hắn cũng không thể toàn bộ xài hết, còn muốn gửi chút trở về cho cha, làm y cầm đi cho tiểu cháu trai đọc sách, sau đó giống như lão gia khảo trúng Trạng Nguyên mới được!

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.