Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử

Chương 120: Chương 120: Bóng câu qua khe cửa




Giải thích tiêu đề chương: Sự trôi nhanh của thời gian.

Bởi vì một chuyện "Đường vòng", có chút học sinh đã giận dỗi bỏ đi, người lưu lại, đa số đều là đã đáp đề.

La Tây vực dậy tinh thần, thỉnh vài vị trưởng giả tới bình phán mọi người đề mục đáp thế nào. Vài vị trưởng giả nhìn hồi lâu, cuối cùng cũng bình phán.

Bởi vì đại gia đề mục đều không quá giống nhau, cho nên phân ra thành hai phần, một phần là đáp phù hợp ý đề, một phần là đáp không đúng ý đề. Mà người ở trong không hợp ý đề, lấy một cái học sinh là đứng cuối, y liền phải tiếp nhận trừng phạt.

Mà bên này đáp tốt nhất, là một thiên văn chương. Áng văn chương này từ ngữ trau chuốt hoa mỹ, văn thải nổi bật, có thể ở trong khoảng thời gian ngắn viết ra một thiên văn chương như vậy, tất là người rất có tài hoa.

Học sinh được đệ nhất cũng không làm khó người đứng cuối, chỉ làm y chọn một loại tài nghệ lấy ra biểu diễn một chút.

Học sinh đứng chót thở dài nhẹ nhõm một hơi, sau đó móc ra cây sáo luôn mang theo bên mình, đứng ở giữa thổi lên.

Gió bắc không biết khi nào đã ngừng, không trung âm u phiêu nổi lên bông tuyết, dừng ở trên người học sinh đứng ở giữa kia. Nơi này có lạc tuyết, hồng mai, trong một khung cảnh duy mĩ như vậy, một người trẻ tuổi tuấn tú nhắm mắt lại, thổi khúc nhạc, không thể nghi ngờ có thể lưu lại cho người ấn tượng rất khắc sâu.

Nhân lúc đại gia say mê ở trong âm nhạc, Tạ Tường Phi vẻ mặt khó chịu mà đi tới, lật xem trong đống đề bài đáp đúng ý kia.

Sở Từ bởi vì chỉ có một con số, bị xếp hạng vị trí ở giữa. Khi Tạ Tường Phi lật đến hắn, nhịn không được bĩu môi, sau đó lẩm bẩm: "Cư nhiên làm hắn giải ra được, này nhất định là may mắn!"

"Đúng vậy, đa tạ Phì huynh tặng đề, tiểu sinh không khỏi cảm kích." Sở Từ tới gần y thấp giọng nói, đem Tạ Tường Phi làm cho cả kinh nhảy dựng nhảy ba bước xa.

Mọi người thấy y bộ dáng kinh rống, cảm thấy vô cùng kỳ quái, Sở Từ sớm đã đem biểu tình trở nên trong sạch vô tội, cũng lấy ánh mắt đồng dạng nhìn y.

Giảo hoạt, thật sự giảo hoạt! Tạ Tường Phi có chút sinh khí, y đường đường là học sinh Định Bắc tỉnh, liền ở bên cạnh kinh thành, thế nhưng bị một kẻ ở nơi thâm sơn cùng cốc tới tính kế. Y thậm chí đã bắt đầu luận âm mưu, cho rằng Sở Từ sớm đã tính hảo y sẽ đổi đề, lại hướng thâm tưởng, thậm chí cảm thấy Sở Từ chính là cố ý cùng y xuyên đồng dạng quần áo lấy điều này tới chọc giận y.

Nghĩ đến đây, hắn không khỏi cảm thán người này tâm cơ thâm trầm, hơn nữa dùng một loại ánh mắt tràn ngập sợ hãi nhìn Sở Từ.

Sở Từ: Người da đen mặt dấu chấm hỏi??

(Ngôn ngữ mạng, cái bức hình người da đen vẻ mặt nghi hoặc kèm mấy dấu hỏi.)

Hắn không phải chỉ nói một câu, cần thiết cái dạng này sao? Cái biểu tình kia vừa thấy liền biết phì phì não bổ rất nhiều thứ, hắn rất muốn đối y nói một câu, não bổ là bệnh, phải trị a!

Sau khi chơi trò chơi, La Tây thấy tuyết càng rơi xuống càng lớn, liền đem yến hội trước đó đã chuẩn bị tốt đặt ở Noãn Các trong rừng mai.

La Tây nói: "Thời tiết rét lạnh, thức ăn bình thường dễ lạnh, nếu là hâm lại nhiều lần khó tránh khỏi mất đi hương vị, hôm nay tiểu sinh vì đại gia chuẩn bị Bát Hà Cung, nồi chia ra đỏ trắng, đại gia tự chọn thức ăn mình thích."

"Cái này hảo." Đại gia gật đầu, mùa đông chính là như vậy, mặc kệ cái đồ ăn gì, ăn lên không đến một hồi liền lạnh. Bát Hà Cung này lại không giống nhau, càng ăn càng nóng.

Sở Từ ở trong lòng suy nghĩ một hồi Bát Hà Cung này là cái đồ ăn gì, nghe đi lên như thế nào quen tai như vậy. Không quá một hồi, hắn đột nhiên nhớ tới, Bát Hà Cung này hắn trong một quyển sách đã từng xem qua, giới thiệu chính là ẩm thực thời nhà Tống, đồ ăn này tên xuất từ một cảnh "Lãng dũng tình giang tuyết, phong phiên vãn chiếu hà", nghe lên phong nhã đến cực điểm. Trên thực tế, đây là món lẩu ở hiện đại.

Đến gần nhìn, quả nhiên, bên trong mỗi cái trên bàn, đều có một cái nồi lẩu bằng đồng, bên trong đang ùng ục ùng ục mà tỏa nhiệt khí.

Trên mặt bàn có rất nhiều đồ ăn, bao gồm cả rau xanh hiện tại trên thị trường không thấy được, bên trên cũng có. Nói vậy hẳn là đều là từ suối nước nóng trên thôn trang gần đây vận chuyển đến. Xem ra La Tây này gia cảnh cũng không đơn giản a!

Sở Từ cùng mấy người học sinh mới quen chiếm một bàn, từng người cầm một chiếc đĩa đỏ đi làm nước chấm. Sở Từ tìm kiếm một chút, thật đáng tiếc không có phát hiện tương vừng, chỉ có thể chọn chút thứ khác tiền vào trong chén.

May mắn ở cổ đại nguyên liệu nấu ăn đều có một loại hương vị thiên nhiên mộc mạc, chỉ là đặt ở trong nồi nhúng tái tái, lại phóng tới trong chén chấm một chút, sau khi bọc lên gia vị một ngụm đưa vào trong miệng, ăn cũng là thực không tồi.

Bên ngoài bay bông tuyết, bên trong nhiệt khí bốc hơi. Đại gia ăn cái lẩu uống rượu hoa mai ngọt thuần mát lạnh, nếu là ăn mệt rồi, liền đẩy ra cửa sổ thưởng một chút hoa mai hồng bạch tôn nhau trong tuyết, chỉ chốc lát sau, liền lại có thể ăn.

Sở Từ cảm thấy, thỉnh thoảng tham dự một lần, cảm giác vẫn là rất thú vị, nhưng mà nhiều lần tham gia, liền không có cần thiết, cho nên từ sau lần mười lăm tháng mười hai đó, hắn liền không có lại tham gia.

Thời tiết càng ngày càng lạnh, may mắn trong phòng thuê này có địa long, bằng không thật đúng là không biết một chậu than hỏa có đủ sưởi ấm hay không.

Sở Từ mấy ngày này đều oa ở trên giường đất đọc sách, đọc mệt mỏi, liền ở trong phòng đi vài vòng, vận động một chút.

Cuộc sống bình thường như vậy chậm rãi qua đi, đảo mắt liền đã là đại niên 30. (30 tết, năm có tháng mười hai có ngày 30 gọi là đại niên)

Kinh thành ở đại niên 30 buổi tối trừ bỏ lệnh cấm đi lại ban đêm, vẫn luôn kéo dài đến mười lăm tháng giêng, mới có thể khôi phục bình thường.

Nhớ tới năm trước người một nhà khoái hoạt vui sướng mà đoàn tụ ở bên nhau, mà nay năm cũng chỉ có hắn cùng Trương Hổ hai người ở đây, Sở Từ trong lòng không khỏi sinh ra một tia u sầu. Dưới cảm khái, thế nhưng cũng làm ra một bài thơ, chính hắn cảm giác so với trước đây viết đều muốn tốt hơn một chút, rốt cuộc vẫn là ở chổ tình ý chân thành.

Trương Hổ không có nhiều u sầu như hắn vậy, vui sướng chuẩn bị tốt đồ dùng cần thiết, sau đó liền gọi Sở Từ cùng nhau tới hành các loại lễ.

Cơm tất niên cũng tất cả đều xuất từ tay Trương Hổ, tuy rằng giống như bình thường, nhưng ăn lên vẫn là rất không tồi. Khi cơm no rượu say, Sở Từ không biết sao xui xẻo mà cùng Trương Hổ nổi lên tâm tư nói chuyện trong nhà.

Tiểu hài tử chính là như vậy, có chút thứ ngươi không nói y liền sẽ không nhớ tới, ngươi vừa nói, y liền không xong. Trương Hổ nương men say, khóc một đêm, Sở Từ cũng một đêm không thế nào chợp mắt, một sự trả thù thành công cho năm cũ.

Đại niên mùng một phóng pháo, mười lăm tháng giêng nháo lễ nguyên tiêu. Vào ngày mười lăm tháng giêng này, Sở Từ rốt cuộc vẫn là ra ngoài đi lại. Trong khoảng thời gian này, hắn ngoại trừ đi chúc năm mới Mục đại nhân, đều là oa ở trong phòng đọc sách làm văn.

Trên đường cái kinh thành đặc biệt náo nhiệt, phú thương ở trong chổ trống trong thanh nổi lên pháo hoa, cảnh tượng kia xác thật cũng chỉ có thể dùng "Đông phong dạ phóng hoa thiên thụ. Cánh xuy lạc, tinh như vũ"* tới hình dung.

*Đông phong dạ phóng hoa thiên thụ. Cánh xuy lạc, tinh như vũ: Gió đông thổi tới làm nở ngàn cây hoa. Cuối cùng rơi rụng, như mưa sao. Xuất từ 《 Thanh ngọc án · Nguyên tịch 》của Tân Khí Tật.

Bảo mã điêu xe xuyên qua ở trên đường cái kinh thành, thỉnh thoảng có thể thấy được mỹ nhân dẫn đầu đội nga nhi trang sức tuyết liễu mặt che lụa trắng, cầm trong tay đèn cung đình, trong lúc hành tẩu mang theo từng đợt làn gió thơm.

Cảnh tượng phồn hoa này làm Sở Từ trong nháy mắt hoảng hốt, nhớ tới cái thời đại phồn vinh hưng thịnh kia.

"Lão gia, ngươi như thế nào rồi?" Trương Hổ hứng thú bừng bừng mà đi ở phía trước, trên tay cầm theo một cái đèn con thỏ, rất khó tưởng tượng, ở trong đông đảo đèn cung đình, y thế nhưng sẽ lựa chọn lấy cái con thỏ.

"Không có gì, đi thôi." Sở Từ triều y cười cười, tiếp tục đi về phía trước.

Hắn rốt cuộc không có vận khí giá hiên cư sĩ, đi dạo một đêm, rốt cuộc không có thể "Mạch nhiên hồi thủ" phát hiện người nào đó "Đăng hoả lan san xứ".*

*Giá hiên cư sĩ: Tân Khí Tật. Hai câu thơ trên cùng bài thơ 《 Thanh ngọc án · Nguyên tịch 》

Mạch nhiên hồi thủ, Na nhân khước tại, Đăng hoả lan san xứ.

Tạm dịch: Bất giác ngoảnh đầu, người ở ngay đó, ở nơi hoa đăng đã lụi tàn.

Có lẽ là đêm đó nhiễm chút phong hàn, Sau khi Sở Từ trở lại chỗ ở, vẫn luôn đều có chút ho khan, uống mấy thang dược đều không thấy hảo. Trương Hổ gấp đến độ không được, không biết từ chỗ nào nghe tới một cái phương thuốc cổ truyền, dùng đường phèn hầm củ cải trắng cho hắn ăn. Nói đến cũng là kỳ quái, Sở Từ không lay chuyển được y, ăn mấy ngày, ho khan xác thật chuyển biến tốt.

Trương Hổ rất là cảm kích bà bà nói cho hắn phương thuốc cổ truyền, nhưng Sở Từ ngầm cho rằng, là thân thể hắn chịu không nổi hương vị tổ hợp kì quái này, đã không dám ho khan.

......

Chờ hắn thân thể khỏe hoàn toàn, đã có thể đi Lại Bộ lãnh công văn cử nhân.

Trước khoa thí một ngày, Sở Từ có chút đứng ngồi không yên, bởi vì bằng hữu hắn Trần Tử Phương cùng Giang Hoài đều còn chưa tới kinh thành. Đương nhiên, cũng không ngoại trừ bọn họ khả năng đã tới rồi, nhưng là bởi vì kinh thành quá lớn vô pháp liên hệ.

Tuy rằng Sở Từ ở Tây Giang hội quán là để lại tờ giấy. Hắn cho vị đại thúc kia một chút bạc, làm y nếu nhìn thấy Trần Tử Phương hoặc là Giang Hoài, liền đem tờ giấy cho bọn hắn.

Khoa thí mượn địa điểm viện Quốc Tử Giám, tham dự giả cũng có hơn mấy ngàn người. Sở Từ chọn một cái chỗ ngồi dựa vào cửa, vẫn luôn gắt gao nhìn chằm chằm cửa. Hắn hy vọng Giang Hoài cùng Trần Tử Phương có thể giống như coi trình diễn trên truyền hình, ở một khắc cuối cùng tiến vào trong trường thi, đối hắn cười rạng rỡ.

Hắn thấy được đám người Quân Sơn huyện Thẩm Tòng Phi, thấy được Tây Giang tỉnh Quốc Tử Giám Lệ Thượng Ân, nhưng chính là không có thấy hai người muốn nhìn thấy kia.

Hắn vẫn luôn nhìn chăm chú vào đại môn, cho đến khi đại môn gắt gao nhắm lại, cũng vẫn là không có thấy thân ảnh hai người.

Không biết có phải hay không bị loại tâm tình này ảnh hưởng, Sở Từ khoa thí khảo cũng không lý tưởng, bài xếp tới vị trí hơn 300 danh. Thậm chí so với vài người trước đó xếp hạng dưới hắn đều phải kém.

Đám người Lệ Thượng Ân tự nhiên là có chút vui sướng khi người gặp họa, nhưng cao hứng rất nhiều lại cũng khó tránh khỏi có chút cảm giác một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Lúc ấy ở Tây Giang tỉnh, bọn họ cộng đồng cạnh tranh vị trí Giải Nguyên. Nhưng ở đây trong kinh thành to như vậy, đối mặt với học sinh của cả nước, bọn họ nhịn không được mà nghĩ, so sánh với những người nơi này, Sở Từ này mặt mày thoạt nhìn cũng không khả ố giống như trước kia.

Thẩm Tòng Phi cùng Sở Từ vẫn luôn có thể nói chuyện, đối với trạng thái hắn rất là lo lắng, cố ý vài lần tới cửa khai đạo hắn. Sở Từ cảm nhớ y hảo ý, chậm rãi cũng tiêu tan.

Hai người bọn họ cũng không biết là nan đề gì, nhưng hắn trước đó cũng đã nói qua, hắn sẽ ở kinh thành chờ mọi người bọn họ.

Nếu là hắn bởi vì trong lòng u sầu khảo không tốt, không chỉ thực xin lỗi người nhà cùng hai vị tiên sinh, đồng dạng cũng thực xin lỗi những đồng môn bằng hữu này đổi hắn thiết tha mong chờ.

Kế tiếp hơn một tháng, Sở Từ càng thêm nỗ lực đọc sách, thời gian càng đẩy càng muộn, chân chính làm được "Tam canh đăng hỏa ngũ canh kê".

Trong lúc đọc sách, hắn cũng không có bỏ qua thân thể. Ngũ Cầm Hí đã ngừng một đoạn thời gian lại luyện lên.

Trận đầu tiên Thi Hội định ở ngày chín tháng hai, lúc này phương Nam có lẽ đã mặt trời lên cao, nhưng phương Bắc mùa đông lại vẫn là lạnh như trước.

Ở trong thời tiết như vậy, chỉ dựa vào vài món áo đơn cùng một chậu than hỏa là chưa đủ. Nếu là không có một thân thể cường kiện chống đỡ, chỉ sợ trận đầu liền phải ngã xuống.

Trách không được tiên hiền sẽ nói "Khổ kì tâm chí, lao kì cân cốt" mới có thể "Tằng ích kì sở bất năng", không ăn một chút đau khổ, có thể nào đạt thành một phen đại sự nghiệp?*

*Nhất định phải khiến cho nội tâm thống khổ, khiến cho gân cốt mệt nhọc, mới có thể làm được những việc chưa từng làm được.

Mấy ngày trước khi Thi Hội, Sở Từ mệnh Trương Hổ đem địa long trong phòng hắn tắt đi, ban đêm chỉ lấy chậu than chống đỡ.

Cứ như vậy run run rẩy rẩy mà qua mấy ngày, thân thể hắn ngược lại cũng chậm rãi thích ứng loại độ ấm này.

Ngày bảy tháng hai, Trương Hổ bắt đầu chuẩn bị đồ dùng Sở Từ cần dùng khi Thi Hội. Hắn lần đầu làm loại chuyện này, sợ chính mình làm không tốt, liền đi tìm A Văn hỏi thêm kinh nghiệm. A Văn không chê y phiền lụy mà dạy y rất nhiều thứ, Trương Hổ nghe được cũng vô cùng nghiêm túc.

Sở Từ nhìn y chuẩn bị tốt đồ dùng, liền khen y vài câu, làm Trương Hổ vui vẻ đến cười không thấy mắt, làm việc càng thêm hăng say.

Ngoài trừ đồ dùng Trương Hổ chuẩn bị, Sở Từ còn hướng bên trong thả một ít dược liệu ôn bổ, nhân sâm cũng đưa đến y quán, làm đại phu phao chế thành lát mỏng, có thể ngậm ở trong miệng, có cố bổn bồi nguyên (cũng cố nền tảng, bồi bổ nguyên khí), thúc đẩy thể chất hiệu lực làm dịu thần kinh.

Thi Hội cùng Thi Hương đa phần đều giống nhau, chỉ có thời gian khảo thí ngắn hơn một chút, tổng cộng là bảy ngày sáu đêm.

Nói cách khác, bọn họ ngày chín tháng hai vào bàn, sau đó sáng sớm ngày mười bảy nộp bài thi rời tràng. Chân chính thời gian khảo thí, chỉ có một ngày một đêm.

Muốn ở trong thời gian một ngày một đêm làm ra nhiều bài văn chương như vậy, không thể nghi ngờ là thực hao phí tinh lực. May mà các cử tử ở đây đều đã là ở trong sân Thi Hương đãi cát sàng lọc tuyển chọn ra, cho nên thời gian tuy gấp, những không đến mức không hoàn thành.

Sở Từ cầm theo làn, trải qua một loạt kiểm tra. Lần kiểm tra này so với Thi Hương mà nói, còn muốn nới lỏng một chút. Đây cũng là bởi vì, thứ nhất là, người tham dự Thi Hội đa phần sau này đều là có cơ hội ở kinh thành làm quan, vạn nhất người nào mang thù trở thành quan trên của bọn họ, đến lúc đó gặp mặt lại khó coi.

Thứ hai sao, đa phần án gian lận khoa cử, đều phát sinh ở khi Thi Hương. Lúc Thi Hương giám khảo hoặc là tuần khảo còn có khả năng bị thu mua, khi tới Thi Hội, lại muốn thu mua bọn họ căn bản là không có khả năng. Vô luận là quyền thế hay là tiền tài bọn họ đều có, ngươi còn có thể dựa vào thứ gì đi đả động bọn họ?

Thứ ba, có thể tham gia Thi Hội, không có ai sẽ không yêu quý danh dự. Loại chuyện gian lận ở Thi Hội, một khi đã xảy ra, đó là toàn bộ gia tộc gặp họa.

Sở Từ ngồi ở trong hào phòng nho nhỏ, trong lòng sinh ra một chút tịch liêu, hắn nhịn không được nhớ tới đồng môn bằng hữu cùng nhau vào trường Thi Hương, nhớ tới Khấu Tĩnh tới đưa nước cho hắn.

Vì để dời đi lực chú ý, hắn đem tầm mắt chuyển qua trong hào phòng, bên trong có một ít chữ viết học sinh, đều là một chút lời tích cực ủng hộ nhân tâm, cho nên không có bị xóa đi.

Hắn trong lòng nhịn không được thăng lên một cổ khát vọng, nếu là gian hào phòng này, là một trong hai vị tiên sinh của hắn đã từng ở qua, thật là tốt biết bao a!

Chính là hắn tìm hồi lâu, đều không có tìm được bất luận là dấu vết gì của hai vị tiên sinh, chỉ có thể tiếc nuối mà thở dài.

Ban đêm gió lại quát lên, gió hô hô mà thổi, từ khe hở hào phòng chui vào ổ chăn không dày lắm của Sở Từ. Hắn gắt gao mà cuộn tròn thân mình, trong miệng ngậm một miếng sâm, dựa vào ngoài sườn tấm ván gỗ, nương phía dưới bồn than hỏa kia sưởi ấm.

Ngày thứ hai hiếm khi có được một ngày nắng, trong sân Thi Hội tiếng ho khan hết đợt này đến đợt khác, nghĩ đến đêm qua rất nhiều học sinh đều nhiễm lạnh.

Không bao lâu, trường thi truyền đến một trận nồng đậm mùi dược, có người dùng bếp lò nấu dược, này hiển nhiên là một người từng trải chuẩn bị vô cùng đầy đủ. Phần lớn người mới đều bị đông lạnh đến ngặt mũi.

Sở Từ thực may mắn hắn ngày hôm qua ngậm lát sâm, loại sâm núi già này dược tính mãnh liệt, rất là bổ dưỡng, hắn đêm qua đến nó tương trợ, cuối cùng là không có nhiễm phong hàn.

Thời gian vừa đến, tiếng la vang lên, liền có người tới phái phát bài thi, Sở Từ triển khai bài thi, nhìn bày đạo đề bên trên, suy tư trong chốc lát, sau đó bắt đầu phô giấy mài mực......

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.