Xuyên Đến Nữ Tôn Quốc

Chương 152: Chương 152




Tiễn vợ chồng Cửu Chân về, Hiểu Linh nhìn thấy mọi chuyện trong nhà cũng ổn rồi thì quay sang nói với Tiểu Đông:

- Ta đi quanh mấy nhà Trần bá mẫu, Ngũ thím, và Tam Thanh xem bên đó có cần giúp đỡ gì không nhé. Sau đó ta sẽ qua nhà cũ xem bên đó thế nào. Cho dù không ở tới cũng không để bên ấy sập được. Ta dự định bên đó còn gì quan trọng thì mang về đây rồi để phòng không đấy cho ai có nhỡ độ đường cũng có nơi nghỉ chân. Huynh thấy thế nào?

Tiểu Đông gật đầu. Mọi thứ quan trọng nhất của Nguyễn gia đều ở bên này rồi nên nhà kia thê chủ muốn làm gì hắn đều nguyện ý:

- Vâng. Cứ theo ý thê chủ. Ngài đi sớm về sớm.

Hiểu Linh ừ một tiếng rồi rảo bước đi ra ngoài. Cô sang nhà Trần bá mẫu trước. Thấy tỷ muội Bán Hạ đang cùng phụ mẫu dọn dẹp, cô hỏi thăm thấy tình hình bên này ổn thì nhanh chóng cáo từ để tới các nhà khác. Nhà Tam Thanh cũng ít bị hư hại, có chăng là mấy cây lớn bị bão bẻ cành trong sơ xác hẳn. Cũng may không có cành lớn nào đập trúng mái nhà. Hiểu Linh cũng xúm vào giúp Tam Thanh kéo đi mấy cành lớn, nói dăm ba câu chuyện rồi khi thấy mọi thứ đã gọn ghẽ lại chào từ biệt.

Vừa đi sang nhà Ngũ Nương, trong đầu Hiểu Linh lùng bùng những biện pháp chống bão có thể áp dụng ở nơi này. Có cách nào giúp dân chúng thiệt hại ít nhất khi bị những cơn bão càn quét qua không ngoài việc xây nhà kiên cố hơn không? Nhưng dân làng còn nghèo, miếng ăn còn lo bữa no bữa đói thì đâu ra khả năng xây nhà chắc chắn. Hiểu Linh nén tiếng thở dài nhanh bước trên con đường lầy lội. Rốt cuộc không thể vội được. Cô nên từng bước một, giúp Phạm gia giàu lên, giúp dân làng dần có của ăn của để khi đó tự khắc nhà cửa sẽ ngày một khang trang hơn.

Hiểu Linh đi đến gần nhà Ngũ Nương đã nghe tiếng phu lang của thím ấy nói chuyện:

- Thê chủ nghỉ tay một lát uống nước. Ngài làm từ sáng đến giờ chưa nghỉ rồi.

Âm thanh dừng trong chốc lát thì tiếng Ngũ Nương đáp lại:

- Ta không sao, tranh thủ làm để đến trời tối còn có thể dùng bếp. Ta sợ đêm nay lại mưa tiếp, cứ để tan hoang thế này không phải là biện pháp hay.

Hiểu Linh nhíu mày nhanh bước đi tới. Đập vào mắt cô là cảnh tưởng một góc bếp nhà Ngũ thím bị đánh sập, cách đó một khoảng không xa là một đoạn cành nhãn rất lớn vừa được kéo ra không lâu, vết tích trên đất còn rất rõ ràng.

Vừa nhìn thấy Hiểu Linh, Ngũ Nương lập tức đứng dậy hỏi:

- Linh tu văn sang có chuyện gì gấp sao? Nhà bên đó bị hư hại gì nhiều không?

Hiểu Linh đáp:

- Nhà ta không sao, cảm ơn thím. Ta dọn dẹp nhà xong nên đi qua mấy nhà thân thiết xem tình hình mọi người thế nào. Không ngờ nhà thím lại bị nặng thế này.

Trần Ngũ Nương có chút thở phào đáp:

- Mái bếp bị cành nhãn đập trúng nên sập một góc. Cũng may cuồng phong vào đêm nên không có người dưới bếp. Góc đó nhà ta đặt kiềng nấu nên cũng hư hỏng một số thứ. Từ sáng ta và phu lang đã dọn dẹp xong, đào được đất sét mang về trộn rơm để trát vách. Nhưng trời mưa thế này e là không thể khô được.

Hiểu Linh nhìn hiện trạng chiếc bếp, ngẫm nghĩ một chút rồi đáp:

- Bằng không thì chúng ta dựng lại cột, chằng lại kèo, đòn tay trước. Vách thì dùng các thanh tre, gỗ nhà có sẵn đóng thành từng tấm ốp buộc cẩn thận. Khi nào tạnh ráo thì mới trát đất sét lên che kín. Còn phải lợp lại góc mái nhà bị sụp nữa. Thím mà cứ lăn tăn chuyện trát vách thì không thể xong ngày hôm nay đâu.

Ngũ Nương vỗ đùi đét một cái rồi nói:

- Thật là… nếu Linh tu văn không nói thì ta còn mải loay hoay chuyện trát vách. Ta còn đang sầu lo còn mưa thế này trát đến bao giờ cho khô.. haizzz. Được. Vậy để ta đi đóng tấm ốp trước, một lát dựng lại cột, giằng thêm vài thanh ngang nối hai cột làm điểm tựa cho tấm ốp.

Hiểu Linh cười đáp:

- Ta giúp thím một tay cho nhanh. Gì chứ đóng đinh kết tấm gỗ ta làm được.

Ngũ Nương nghe Hiểu Linh nói vậy thì vội vã xua tay:

- Thôi thôi.. không cần… ta và phu lang làm là được. Linh tu văn có ý tới hỏi thăm nhà ta đã là tốt lắm rồi. Ngài nên trở về sớm một chút kẻo người nhà lo lắng.

Hiểu Linh chậm rãi xắn cao tay áo. Cô nghiêm túc đáp lời Ngũ Nương:

- Ngũ Nương thím, đây mới là lúc ta có thể giúp thím được một chút. Nếu thím từ chối thì sau này có chuyện gì làm sao Phạm Hiểu Linh ta có thể mặt dày nhờ ngài giúp được chứ. Đó là còn chưa kể hiện giờ ta đang nhờ ngài nghiên cứu làm bộ khung gỗ di động lắp đặt cho nhà tằm sắp tới. Ngũ Nương thím để ta giúp ngài một tay đi.

Ngũ Nương tuy bươn trải rất nhiều nhưng dù sao vẫn thuộc dạng mãng phu, Hiểu Linh nói một hồi thì thật sự không cách nào khác ngoài đồng ý cho cô phụ việc. Bếp nhà Ngũ Nương không lớn nên chỉ làm khoảng ba tấm gỗ ghép rộng một mét, cao hai mét là đủ. Hai người vừa loay hoay chằng lại cột nhà nơi bị sập thì Tam Thanh và Cửu Chân cũng đã tới. Bốn nữ nhân cùng làm nên công việc cũng hoàn thành rất nhanh. Vừa làm, Hiểu Linh vừa hỏi bọn họ nên mua tài liệu xây nhà ở đâu, bọn họ đều cùng khuyên cô nên lên trấn hoặc vào thành Tây Đô đặt gạch, ngói là tốt nhất. Cột nhà, móng nhà nếu có thể được làm từ đá xanh nguyên khối chở từ núi Nhồi tới là bền vững nhất. Gỗ thì lên mạn Cẩm Thủy chở về. Xem ra.. sắp tới cô lại có việc phải nhờ cậy Hà gia rồi. Bọn họ nhân mạch rộng khắp hẳn là dễ thu gom tài liệu dựng nhà hơn cô.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.