Xuyên Đến Nữ Tôn Quốc

Chương 126: Chương 126




Bữa tiệc chiêu đãi kia Hiểu Linh quyết định làm bốn món mặn gồm thịt lợn nướng riềng mẻ, gà luộc, nem rán và cá om dưa. Thịt lợn nướng cùng nem rán thì phải ăn kèm rau sống rồi nên món rau chỉ làm thêm rau muống xào tỏi, bát canh cua với cà. Bàn bạc với Tiểu Đông một buổi tối, sáng hôm sau hai người chia hai hướng mua đồ. Hiểu Linh lên trấn chọn mua thịt, gà và cá. Cũng may vừa vặn chợ phiên nên đồ cái gì cũng có. Riêng Tiểu Đông thì đi chợ làng đặt bánh tươi để quấn nem ở hàng bán bánh cuốn và mua những đồ lặt vặt khác. Những nhà làm bánh cuốn ở quê cô trước đây cũng thường kiêm thêm nghề làm bánh đa cuốn nem. Bột hai thứ đều là gạo tẻ, có khác chăng là lượng nước, lượng bột khác nhau. Bánh đa được tráng dày hơn rồi đặt lên những tấm mành phơi đến khi khô là được. Bánh đa vừng nướng cũng làm theo cách này. Cùng đồ nghề, cùng loại bột nhưng người dân khéo léo có thể tạo ra nhiều món khác nhau.

Hiểu Linh chọn mua hai cân ba chỉ để làm thịt nướng. Ba chỉ vừa có nạc, vừa có mỡ, là phần thịt có thể chế biến nhiều món ăn nhất trong con lợn. Cô chọn phần này cũng vì khi nướng lên sẽ không bị khô xác, thịt lại mềm. Thịt để gói nem thì Hiểu Linh chọn thịt nách. Phần này phần lớn là nạc, chỉ xen ít mỡ nên vừa vặn. Có lẽ do ảnh hưởng của thói quen gia đình, Hiểu Linh thường lấy phần này để làm thịt rang, thịt xay. Gà ở nơi này chỉ khoảng 1,5kg một con, nên Hiểu Linh lấy luôn hai con ăn cho đã miệng. Mời khách thì cũng phải tươm tất một chút. Nhất là sau khi cô vừa được thưởng kha khá tiền.. Còn cá, Hiểu Linh chỉ chọn con cá chép chừng một kg là đủ rồi. Đặt mọi thứ vào cái gùi, Hiểu Linh vội vã trở về. Chiều nay Trần bá mẫu, Phan Hằng – phu lang của Trần Ngũ Nương cùng phu lang của Trần Tam Thanh sẽ qua phụ giúp. Có những việc Hiểu Linh phải làm trước hoặc dặn dò Tiểu Đông cẩn thận để món ăn có thể như ý. Chiều nay chắc chắn cô không thể vào bếp rồi.

Về đến nhà, Hiểu Linh đã thấy Tiểu Đông đứng trông cổng. Vừa thấy cô, hắn vội vã tiến đến đỡ chiếc gùi xuống:

- Thê chủ, ngài về rồi. Đồ có mua được như ý không?

Hiểu Linh gật đầu đáp:

- Ta mua được mọi thứ như ý rồi. Huynh xem rửa sạch thịt và làm cá đi để một lát ướp gia vị. Để đến chiều ta sợ với cái nắng này sẽ ôi ươn hết.

Tiểu Đông gật đầu đáp:

- Vâng… để ta nhốt gà rồi rửa thịt.

Hiểu Linh tiến lên nhà uống ngụm nước, nghỉ một chút cho lại sức rồi cũng bắt tay vào chuẩn bị đồ. Vừa đào giềng trở vào, Hiểu Linh đã thấy Tiểu Đông rửa xong mọi thứ. Lập Hạ và Tiểu Hàn đi chơi cũng đã về. Nhìn mớ nguyên liệu, Lập Hạ có chút tò mò:

- Tỷ tỷ.. đây là chuẩn bị cho tiệc tối nay? Chúng ta sẽ ăn những gì? Ta có thể giúp gì không?

Hiểu Linh cười cười đáp:

- Ta tính làm thịt nướng, gà luộc, nem rán, cá chép om dưa, canh cua và rau muống xào tỏi. Đủ hết các cách chế biến mà cũng đủ hết các loại thịt. Món canh cua ta giao cho đệ làm nhé? À.. và còn phải chẻ rau sống nữa.. khá là lâu đấy?

Lập Hạ ngơ ngác:

- Chẻ rau sống?

Hiểu Linh khẽ gật đầu:

- Ân.. là chọn những thân rau muống mềm, thẳng, ít mắt, dùng dao chẻ nhỏ như chẻ tre vậy đó. Cái này cùng với các loại húng, rau thơm, giá đỗ để ăn kèm nem rán.. À.. còn phải đi hái lá mơ, lá sung.. đệ biết nhà nào có khế chua để xin vài quả không.. lát mấy thứ này ăn kèm thịt nướng.

Mùa này ở đây không còn xà lách hay mùi ta nữa nên Hiểu Linh mới nghĩ đến món rau muống chẻ ăn cùng nem rán này. Xà lách, rau mùi ăn cùng nem đương nhiên là chuẩn bài, nhưng rau muống chẻ cùng rau thơm cũng có một phong vị rất khác.

Lưu thị nghe Hiểu Linh mô tả thì đáp lời:

- Vậy để ta chẻ rau cho. Ta chẻ lạt quen rồi, chuyện này chắc không khó. Lát nữa đằng nào cũng hái rau muống để xào thì sẽ hái nhiều một chút, lựa cây mềm chẻ. Còn mấy thứ lá mơ, lá sung và khế chua kia thì quanh làng đều có. Một lát ta đi hái cho con.

Hiểu Linh cười đáp:

- Vâng.. vậy nhờ ngài.

Đoạn, cô quay sang Tiểu Đông:

- Cá om dưa, om được lâu một chút sẽ ngon và thấm gia vị hơn, nên huynh làm luôn sáng nay đi nhé, chiều chỉ đun lại là được. Một lát thịt làm nem cũng băm nhỏ, rang chín lên để đến chiều. Còn thịt nướng ta sẽ ướp sẵn gia vị, chiều vót vài thanh cật tre rồi xiên nướng.

Hiểu Linh chợt nhớ ra nhà mình không có than thì ngẩn người, lẩm bẩm:

- Nhưng than củi thì lấy đâu ra bây giờ?

Lần này vấn đề của cô lại được tiểu đại nhân Tiểu Hàn giải quyết:

- Đệ… để đệ qua nhà Trần bá mẫu xin nha… Nhà bá mẫu thường trữ than củi để sấy thảo dược. Ta thường hay gặp hai tỷ nhà bá mẫu đi đốn củi làm than…

Nhìn bộ dáng hăng hái góp công trạng của Tiểu Hàn làm Hiểu Linh bật cười vui vẻ.. Cô giả bộ vui mừng hết sức cúi xuống ôm lấy tiểu đệ mà kêu lên:

- Ai nha.. tiểu phúc tinh của ta.. nếu không có đệ thì món thịt nướng không thể làm rồi.. Thật tốt quá. Vậy giao cho đệ nha!!!!

Mọi người cười lên vui vẻ rồi chia nhau đi làm. Tiểu Hàn hăng hái chạy sang nhà Trần bá mẫu. Lưu thị cùng Lập Hạ đi hái rau các loại theo yêu cầu của Hiểu Linh. Tiểu Đông thì ướp nồi cá om dưa rồi loay hoay chuẩn bị cơm trưa. Hiểu Linh thì quay về sơ chế thịt.

Những miếng thịt nướng được Hiểu Linh cắt đều đặn, vừa ăn, không quá dày để nướng được chín đều. Miếng thịt cố gắng có cả thịt, mỡ và da là ngon nhất. Xong xuôi, cô ướp vào đó riềng giã nhỏ, mắm tôm và mẻ không cần lọc qua. Mắm tôm đóng vai trò vị mặn cho món ăn nhưng Hiểu Linh ướp không nhiều lắm để một lát lên món chấm thêm cùng rau sống mới là ngon nhất. Thịt được ướp đều gia vị, để đến chiều chừng hai giờ bắt đầu nướng là vừa vặn. Phần thịt nhân bánh Hiểu Linh chỉ cần băm nhỏ rồi đặt vào nồi để lát cho Tiểu Đông xào qua cùng mắm muối là xong.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.