Viết Xuống Chút Hồi Ức

Chương 55: Chương 55




10-12-2006 - 04:52:59

Xin lỗi, để các bạn chờ lâu rồi.

Đúng vậy, nửa ngày nay tôi đã ở cùng Thẩm Phương. Nhưng tin tốt là, Thẩm Phương đã có bạn trai, một tin nữa là, chúng tôi đã xảy ra xích mích.

Sự tình là thế này:

Trưa hôm qua, chị ấy gọi điện cho tôi, nói buổi chiều sẽ đi thăm một người họ hàng ở một thành phố lớn của Anh gần chỗ tôi. Tôi hỏi chị đi gì đến, chị nói đi bằng tàu hỏa. Tôi chỉ nói, chị có cần em lái xe đến đón không, có xe sẽ tiện hơn. Chị nghĩ một lúc rồi nói, cũng được, nếu như không làm phiền đến công việc của em.

Vì vậy, tôi tan làm sớm và lái xe đến thành phố đó. (Tôi là một người bạn quá tuyệt vời luôn, nhỉ?)

Đón chị ở ga tàu, tôi hỏi chị đi đâu? Chị nói cho tôi địa chỉ một nơi, đó là một trường nội trú tư nhân trong thành phố.

Chúng tôi nói chuyện phiếm trên xe, đến trường, chị đi đón một bé trai có dáng dấp cao ráo khoảng chừng 15, 16 tuổi. Tôi đợi trong xe. Khi bọn họ lên xe, Thẩm Phương giới thiệu tên của cậu bé với tôi, sau đó giới thiệu tôi với cậu bé, đây là Thuý Hoa. Sau đó, cậu bé tầm mười mấy tuổi đó chào tôi là: “Hi, cô Thuý Hoa.” (với giọng Mỹ)

Tôi tụt hứng luôn. Tôi nghĩ, nếu như nhóc mới 5 hay 6 tuổi thì ok, chị nhịn. Nhưng, tên nhóc này còn cao hơn tôi, thế mà hắn gọi tôi là cô, chết tiệt, chị đây già vậy sao?

Nhưng tôi vẫn nhịn và không nói gì cả. Tên nhóc đó cũng không nói nhiều, hắn đeo chiếc balo ngồi co ro phía sau, Thẩm Phương cũng không nói chuyện nhiều với cậu bé. Sau đó, chúng tôi lái xe đến một nhà hàng gần đó.

Đến nhà hàng, Thẩm Phương nói chị đi vệ sinh trước. Tôi ngồi vào chỗ, đợi chị cùng người bạn nhỏ đó. Một lúc sau, người phục vụ đến hỏi chúng tôi gọi đồ uống gì, cậu bé nói muốn uống Coca, rồi hỏi, cô thì sao? Tôi nói, nước trắng thôi.

Sau khi người phục vụ rời đi, tôi hỏi cậu nhóc đầy ẩn ý, nhóc bao nhiêu tuổi rồi. Cậu nhóc nói, 16 tuổi. Tôi nói, ồ, chị lớn hơn em khoảng 10 tuổi... thế mà em gọi chị là cô, lỗ quá. Vậy mà cậu nhóc ấy nhún vai, nói “cháu không để ý“. Mẹ nó, lúc đó bà đây chỉ muốn lật cái bàn, nhóc không để ý, nhưng chị để ý, chị đây còn chưa kết hôn!

Tôi thấy cậu nhóc ấy thật sự tỏ ra như nghe chưa hiểu, nên tôi nói thẳng luôn: “Xem ra tuổi tác chúng ta không quá chênh lệch, em gọi chị là Thuý Hoa là được. Nếu theo cách nói của người Trung Quốc, thì gọi chị là chị Thuý Hoa cũng được.” Cậu nhóc gật đầu một cách thờ ơ.

Khi Thẩm Phương đi ra, chúng tôi bắt đầu bữa ăn. Ăn được một lúc, Thẩm Phương không nói chuyện nhiều với tôi, chỉ hỏi cậu nhóc học hành có mệt không, khi nào quay về Mỹ, v.v... bọn họn nói chuyện cả tràng dài, Thẩm Phương quay đầu lại hỏi tôi: “Em thấy bọn chị nhìn giống nhau không?”

Tôi giật mình thon thót, nghĩ, không phải chị định nói đây là con trai của chị chứ? Nhưng ngoài miệng vẫn tỏ ra không hề hấn gì, nghiêm túc nói, ồ, giống thật đấy.

Thẩm Phương cười, nói, đây là con của bác chị.

Khi ấy trong lòng tôi cảm thấy rất chua xót và cay đắng. Bạn nói xem, tôi còn đang cố cưa sừng làm ghé, tôi cũng nên gọi Thẩm Phương là cô sao? May mà cậu nhóc này chỉ lo ăn mà không màng thứ gì khác, cũng không nhắc đến vụ tôi chủ động yêu cầu hạ thấp một thế hệ đáng xấu hổ kia. Mong là cậu bé sẽ mãi mãi quyên chuyện đó đi, Amen.

Ăn xong, chúng tôi đưa cậu bé trở lại trường học. Thẩm Phương nói với cậu nhóc ngày mai sẽ lại đến đón, vì tuần sau là Lễ Giáng Sinh, chị định đưa cậu nhóc đến thành phố B mua quà Giáng Sinh mang về Mỹ.

Tôi thấy Thẩm Phương như không có ý định rời đi, bèn nói, nếu như chị không có chỗ ở, hay là đến nhà em đi, sáng mai chúng ta về. Thẩm Phương nói, không cần đâu, chị đã đặt khách sạn.

Tôi đưa chị đến khách sạn, đó là khách sạn Hilton ở lối vào của đường cao tốc ngoài thành phố B. Nhìn từ bên ngoài trông chẳng ra sao cả, cũng giống như khách sạn nghỉ dưỡng Holiday Inn hay Day Inn thường hay thấy nhất ở Anh với một dãy nhà dài trên tầng hai, bên trong cũng vậy.

Thẩm Phương hỏi tôi ngày mai có muốn đi mua sắm cùng nhau không. Tôi nghĩ, chị dắt theo một đứa trẻ đang tuổi lớn, còn phải mua đồ, hơn nữa lại không có xe. Vì vậy, tôi vào vai người giúp đỡ tận tâm vì niềm vui của người khác, nói, vừa hay ngày mai là cuối tuần, vậy thì cùng nhau đi mua sắm đi. Thẩm Phương nói, tuyệt quá, càng đông càng vui, đã một năm rồi chưa đi mua sắm. Tôi thấy chị như đang muốn níu giữ tôi, ngẫm nghĩ một chút, nếu tôi ở lại, nếu tôi kiên quyết muốn thuê thêm một phòng nữa, chắc chắn sẽ khiến chị hiểu nhầm rằng tôi vẫn còn có ý với chị. Thường thì giường ở các khách sạn ở Anh luôn là King Size Bed, nếu như hai người bạn thân đi chơi, đặc biệt là người Phương Đông, việc ở chung một phòng là chuyện quá là bình thường, thậm chí nếu cố ý muốn ở riêng phòng sẽ có cảm giác có tật giật mình. Nhưng mà, nếu như thật sự phải ở cùng nhau, một phòng, vậy, đúng vậy, không tốt đâu. Nên, tôi lưỡng lự đắn đo, nói với chị, tối về em còn có chút việc, bạn cùng phòng em đang chờ. Chị tỏ ra vui vẻ, nói, được, em về đi, ngày mai gặp.

Sau đó, tôi hừng hực trở về nhà, lái xe cả đêm mới về đến nhà, lúc về đến cũng đã 12 giờ. Vốn dĩ định lên mạng báo cáo cho mọi người, nhưng mở đi mở lại vài lần thì máy chủ báo bận, lại nghĩ hôm nay phải đánh một trận trường kỳ kháng chiến, thôi đi ngủ vậy.

Sáng sớm hôm nay, tôi lại lái xe tới thành phố B, trước tiên đón Thẩm Phương, sau đó đón em trai tôi (cháu trai chị ấy), ba người bọn tôi đi thành một hàng mua đồ ở thành phố B. Buổi trưa đến khu phố Tàu nổi tiếng ở thành phố B dùng bữa. Tôi trả tiền, hơ hơ, tôi đúng là hào phóng, đáng khen.

Nhân lúc Thẩm Phương không ở cùng, tôi hỏi em trai tôi, trường của em thế nào? Em ấy nói, OK. Tôi lại hỏi, em có bạn gái chưa? Cậu nhóc vẫn nói với vẻ mặt chán nản, nói, có. Tôi lại tiếp tục tám chuyện (hình như mình già thật), hỏi bạn gái thế nào? Em ấy nhìn tôi như đang nhìn bà tám đầu ngõ, sốt ruột nói, (nguyên văn), She Is White, Tall... tôi thầm khen lia lịa, trước giờ đều hay nghe đồng bào nói He Is White... Tên nhóc này được đấy! Tôi lại tiếp tục hỏi, so với cô của em thì sao? Cậu nhóc bối rối nhìn tôi, chắc là đang nghĩ “trời ơi hỏi gì mà lắm vậy” rồi bĩu môi nói: “She Is Nice, But Too Old 4 Me“. She là chỉ Thẩm Phương.

Tôi nghe xong mà buồn thay cho Thẩm Phương, nhưng vẫn cười hả hê như được mùa.

Một lúc sau, tôi bênh vực Thẩm Phương, nói với cháu chị rằng: “Em đừng nói thế với cô Thẩm Phương, cô ấy vẫn độc thân đấy.” Nói xong, tôi xấu tính hỏi: “Cô ấy có bạn trai chưa?” Cháu trai chị nói mà không thèm ngẩng lên: “Chắc chắn là có rồi.”

Sau đó, tôi không tài nào hiểu được ngay, nhưng tôi vẫn tự nhủ, vậy mới tốt, không phải sao? Thẩm Phương quay lại thấy bộ dạng tôi như vậy, ánh mắt chị nhìn tôi rất nghiêm khắc.

Buổi chiều đưa cậu bé đó trở lại trường học, trên đường đến thành phố, tôi nói với Thẩm Phương: “Chị có bạn trai rồi nhỉ?”

Thẩm Phương nhìn tôi, không trả lời trực tiếp, chỉ nói: “Em nghĩ sao?”

Tôi có chút sốt ruột, nói: “Ặc, có thì có thôi, xấu hổ gì chứ, cũng đâu phải gái 28 nữa.”

Thẩm Phương đột nhiên trở mặt, nói bằng giọng rất nghiêm túc: “Cảnh Minh, xin hãy chú ý đến giọng điệu trong lời nói đùa của em.”

Vừa nghe xong, tôi cũng lập tức nóng máu, nhưng tôi không cãi lại, chỉ nghĩ, tôi thật sự không nghĩ tôi nói vậy là quá đáng, sao chị không nghĩ cho tôi, cả ngày nay tôi khó khăn lắm mới có ngày nghỉ đi mua sắm với chị, lại còn phải xách túi, phải quẹt thẻ, còn chị thì ra vẻ chuyện đó là đương nhiên. Nhưng lại nghĩ, thôi vậy, coi như tôi nợ chị.

Sau đó, chúng tôi gần như không nói gì nữa. Tôi vừa lái xe vừa ngâm nga lời bài hát, qua một lúc, chị quay đầu lại nói: “Em không vừa lòng cái gì thì cứ nói, cứ lầm bầm cái gì vậy!“.

Tôi bèn hát to lên:

“Tiếng đại bác gầm lên,

Lật sông đổ biển, long trời nở đất, long trời nở đất

Ngư lôi giữ chặt bàn tay, trừng mắt căm giận phun máu đỏ,

Kẻ địch rữa thành đất bùn, chiến sĩ hoá thành sao sáng!

Tại sao lá cờ chiến đẹp như tranh vẽ,

Các anh hùng nhuộm nó thành màu máu đỏ,

Tại sao trái đất luôn có mùa xuân,

Sinh mệnh người anh hùng nở rộ hoa tươi.”

Những người bạn nhỏ tuổi có lẽ chưa nghe bài này, nhưng những người cùng tuổi hoặc lớn hơn tôi chắc hẳn đều rất quen thuộc.

Tôi hát xong, Thẩm Phương tức giận đến nỗi qua một lúc lâu vẫn không lên tiếng, một lúc sau mới nói: “Cái nết kìa! Nếu như có chiến tranh, chắc chắn em sẽ là người đầu tiên đăng ký làm bom người.”

Tôi nói: “Rất vinh dự khi được hi sinh vì tổ quốc!”

Sau đó, chúng tôi không nói chuyện nữa. Đến ga tàu, tôi vẫn giúp chị xách một đống đồ như cu-li và đứng đợi tàu cùng chị. Một lúc sau, tôi thấy chị vẫn làm mặt lạnh, bèn đặt đồ xuống đất, bỏ đi. Thật ra tôi đến quán cà phê mua một cốc cà phê mang về và một chiếc sandwich. Đến khi tôi quay lại, thế mà chị vẫn đứng nguyên tại chỗ không nhúc nhích. Tôi bước đến, nói: “Được rồi, nghỉ (khẩu lệnh quân sự), kiểm điểm lại không tồi, đồng chí được tha.” Sau đó đưa sandwich và cà phê cho chị, lúc này chị mới cười lên, nói một câu cảm ơn.

Đợi khi chị lên tàu, tôi nói với chị hãy gọi cho em khi chị đến nơi. Nhưng đến bây giờ tôi vẫn chưa nhận được tin tức gì từ chị.

Tôi nghĩ đã hai năm không gặp chị ấy, bà chị này đúng là đanh đá hơn nhiều. Thôi kệ đi, coi như tôi nợ chị, đại nhân rộng lượng, không chấp nhất với chị.

Haiz, đúng là trăm nghe không bằng một thấy, gặp lại không bằng nhớ nhung.

10-12-2006 - 05: 37: 00

Đúng vậy, tôi tự làm tôi buồn nôn, chứ đừng nói đến người khác.

Nên, đây chính là lý do tại sao tôi không chịu nghe khi các bạn đọc khuyên tôi quay lại với chị ấy, tôi chỉ là tiểu nhân, tôi không xứng với cảm giác có được chị, chỉ cần đứng một bên nhìn là tốt rồi, tôi hy vọng chị thật sự có bạn trai, sau đó được hạnh phúc, đây là lời thật lòng.

Vừa nãy nhận được điện thoại, chị ấy về đến nhà rồi.

Phép ẩn dụ “Nông dân và Viper” khá hay, trước đây tôi cũng có nghĩ đến câu chuyện “Ông Đông Quách và sói”

Không thì tôi phải làm gì? Chăm sóc chị theo mọi cách có thể ư? Khiến chị cảm thấy tôi ấm áp như ánh mặt trời sao? Sau đó thì sao? Phá hỏng cuộc sống yên bình của chị ư? Đem đống phân chuột hoặc một đống cát bẩn thỉu như tôi khuấy vào một chiếc cốc vốn đã trong xanh, chiếc cốc đó có còn cho người ta uống được không?

Giá như chị ấy nhạy bén với mọi chuyện như các bạn nghĩ thì tốt, nhưng chị ấy quá ngốc, quá lương thiện, đến cả đối xử với kẻ thù mà chị cũng có thể ấm áp như mùa xuân. Tại sao chị không thấy buồn nôn khi nghĩ về những gì tôi đã làm, nghĩ rằng tôi là một tên khốn nạn cơ chứ?

Cho nên, sau này các bạn đừng khuyên giải nữa, đến tôi cũng không muốn nhìn thấy chuyện hoa nhài cắm bãi phân trâu.

Vừa rồi chị hỏi qua điện thoại, chị hỏi tại sao em lại giận chị.

Tôi nói, người tốt hay bị bắt nạt, sao chị đã 30 tuổi rồi mà vẫn không hiểu điều này.

Chị hỏi tiếp, hỏi tôi tại sao cứ phải giả vờ.

Tôi cười lạnh, chị đã quen tôi lâu như vậy mà vẫn còn sống trong trí tưởng tượng của chị sao, tôi cũng không biết phải nói gì nữa.

10-12-2006 - 07: 12: 54

Tôi đồng ý với lời của chị Hương, những gì hiện nay tôi đang có, nếu như ban đầu không gặp Thẩm Phương, sau đó được Scott nhận học, có lẽ bây giờ tôi đã sớm về nước làm công nhân, làm nô lệ rồi, tôi cũng đã nói về điều này. Có thể có người cho rằng những thành tựu tôi đã đạt được là do sự cố gắng của tôi, nhưng tôi là người rõ hơn hết, chị ấy như một quý nhân đối với tôi. Nói trắng ra là, nếu không có chị ấy thì bây giờ tôi đã không thể lái chiếc xe này hoặc sống trong ngôi nhà này.

Tuy nhiên, làm sao tôi có thể báo đáp chị? Lấy thân báo đáp ư? Tôi không làm được, tôi thấy như vậy là hại chị. Tôi không muốn nửa đời sau chị sẽ ở bên người mà không thể nắm tay chị bước ra ngoài ánh sáng.

Dù chị có bạn trai cũng được, bạn gái cũng được, học thức hay xuất thân đều không thành vấn đề, chỉ cần chị thích, chỉ cần người đó tự tin có thể ở bên chị, tôi đều thấy ok.

Còn về gọi điện, nhắn tin hay lái xe đến đón chị. Thực sự tôi cũng rất đau đầu. Trong khoảng thời gian này, chúng tôi liên lạc với nhau ngày càng nhiều, nhiều đến mức đến tôi cũng phải sợ

Lần gần đây nhất chị đến chỗ tôi ăn cơm, lúc đi chị bảo tôi đồng ý với chị, rằng tôi không được phép chơi trò biến mất như hai năm trước, còn bảo những lời khi đó chị nói chỉ là những câu trẻ con do giận quá mà thôi, việc tôi không liên lạc với chị khiến chị cảm thấy lòng tốt không được đền đáp, chị rất buồn, thật ra nếu không thể làm người yêu, vẫn có thể làm bạn. Lúc đó tôi nghĩ cũng phải, dù sao cũng đã hai năm, ai cũng có chừng mực hơn trong tình cảm của mình, có lẽ đây là cái kết đẹp nhất cho cả chị và tôi. Vì vậy, tôi đã đồng ý.

Tôi thừa nhận tôi có vấn đề về phẩm chất, giả dối, ích kỷ. Nhưng hiện tại, đặc biệt là hai năm qua, có một điều tôi làm tốt hơn bất kỳ ai mà tôi từng gặp, đó là kiên trì đến cùng với những gì mình đã nói. Nếu như chỉ cần tôi có chút không chắc chắn, tôi sẽ không bao giờ hứa. Nhưng một khi đã nói ra, tôi sẽ làm hết cho dù có phải đánh sập bức tường phía Nam.

Thật ra, tôi có thể cảm thấy rằng Thẩm Phương có ý với tôi, từ việc mỗi ngày chị đều gọi điện và gửi tin nhắn. Tôi cũng hãi lắm, nếu như không nhận điện thoại của chị, chị sẽ để lại lời nhắn, chị cũng không quan tâm tôi có trả lời lại hay không, chị cứ việc nhắn cho đã. Nhiều lúc, tôi nhìn những tin nhắn nói về thời tiết của chị mà thấy đau lòng cho chị. Nhưng không thể nói ra được, sẽ làm tổn thương người khác. Tôi hi vọng chị sẽ hiểu, nếu như chị muốn tình cảm của tôi, tôi có thể cho chị, nhưng nếu như chuyện đó trở thành sự thật, có lẽ qua vài năm sau nhớ lại sẽ thấy hối hận, như vậy khổ biết bao.

Bây giờ tôi rất rõ cảm giác của tôi dành cho chị. Nếu như chị muốn tôi mãi ở bên chị, quan tâm chị, thậm chí làm trâu làm ngựa cho chị, ok, không thành vấn đề, cả đời này cũng được, tôi làm được. Nhưng nếu như nhất thiết phải yêu nhau, không được, tôi không có lòng tin, tôi không thể đồng ý chuyện tôi không thể đảm bảo. Tôi không muốn lại nuốt lời với chị nữa, rồi đến lúc lại hối hận.

Hôm nay tôi nói với chị về bài thơ “Chim và cá” của Tagore mà hôm đó có một bạn đọc gửi. Tôi đã nói với chị, như vậy thật là tuyệt vời, dù không thể ở bên nhau, nhưng có thể dõi theo nhau, hiểu nỗi lòng của nhau, hà tất phải bay ra khỏi nước hay là chìm vào biển sâu làm gì. Thế xong chị hỏi tôi, không phải chim tiến hóa từ cá sao? Tôi bó tay, bảo chị nói linh tinh gì vậy. Chị ấy nói, hình như là thuyết tiến hóa nói vậy đấy. Tôi nói, vậy thì chị hãy đợi 500.000 năm sau cá hoá thành chim và biết bay đi. Sau đó hình như chị lại tức tím mặt, may mà lúc đó đang ở trên phố, người đông.

Tôi rất muốn đối xử tốt với chị, nên tôi cũng nói chuyện vui với chị, cũng nhắn tin qua lại, nhưng giờ đây đang càng ngày càng nhiều hơn.

Cũng giống như vừa nãy, một phút trước, chị ấy hỏi tôi là có lên MSN không? Tôi nói, em đang nấu cơm, không lên mạng.

Lại gửi tin nhắn, nói, ok chị ngủ đây.

Tôi nói, mơ đẹp.

Chị nói, mơ ác mộng, tức quá.

Tôi vẫn chưa rep lại.

Tôi xin chân thành thỉnh giáo mọi người, tôi phải làm sao đây? Các bạn cứ đợi mà xem, nếu tôi mà dám không rep lại, tôi thề một lúc sau chị ấy sẽ gọi điện đến.

Các bạn có vẻ rất có kinh nghiệm. Hãy nói cho tôi biết tôi nên làm gì để có thể lạnh nhạt và xa lánh chị một cách có giáo dục, khiến chị chết tâm đi.

Tôi đang rất suy sụp đây. Nếu không tôi đã không trốn ở đây để viết những thứ vớ vẩn ngột ngạt này để trút bỏ cảm xúc.

Nếu phải xếp thứ tự tình cảm trong tim tôi, thứ nhất sẽ là mẹ tôi, thứ hai là sự nghiệp và Thẩm Phương, thứ ba là gia đình và bạn bè thân thiết của tôi, thứ tư là bạn bè tốt của tôi, thứ năm là bản thân tôi. Tin hay không tùy bạn.

10-12-2006 - 15:57:20

Cạn lời rồi. Ban nãy thấy có người khuyên tôi nên chung sống hoà bình với chị, thôi xong rồi, muộn rồi, đáng lẽ tôi không nên tắt máy tính, cũng không nên nhận điện thoại của chị.

Nói ra rồi, nói ra sạch rồi.

Chúng tôi đã nói chuyện quanh co suốt 2 tiếng. Chị chỉ nghe lọt tai một câu, đó là, em vẫn yêu chị.

Có phải người ta chỉ có thể nghe lọt tai những gì họ muốn nghe không? Rồi bỏ ra ngoài tai mọi thứ còn lại?

Suốt một đêm nói chuyện đến bây giờ, điện thoại hết pin, đi cắm sạc lại nói tiếp, nói đến cuối cùng không có gì để nói, lại nói lại từ đầu một lượt. Ôi, chuyện tình cảm đúng là thật mệt, mệt chết mất. Nói không chừng hôm nay chị ấy cũng sẽ lại đến, tôi sắp điên mất. Đúng là chị không thấu tình đạt lý đến như vậy.

Có lẽ tôi không nên nhận điện thoại của chị, cũng không nên quay lại đây kể lể, càng không nên bị kích động sau đó nói hết ra với chị. Tôi thấy chị lớn hơn tôi, chị nên hiểu hơn tôi mới phải, nhưng có lẽ chúng tôi có quan điểm khác nhau về tình yêu.

“Tại sao yêu nhau mà không không thể ở bên nhau?” Sau đó, tôi nói...

“Tại sao chúng ta không thể ở bên nhau?“...

“Tại sao chúng ta không thể ở bên nhau?” Tôi nói: “Em để ý, em nhát gan, em ích kỷ.”

“Không phải em yêu chị sao?”

....

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.