Vết Nhơ

Chương 190: Chương 190: Sau khi biệt ly






Đúng như Hoa Phá Ám đã nói, hồ máu do thú Huyết Ma tử trận hóa thành cứ từ từ khuếch đại, nuốt trọn cỏ cây bên bờ sông, thấm vào dòng sông bảo vệ thành, dần dần thành quách ở ven bờ cũng bắt đầu đổ sụp, gạch ngói rơi xuống hồ cũng rã thành nước máu đỏ sền sệt.

Kiểu ăn mòn này không giống trận chém giết rung trời thắng bại quyết định trong chớp mắt lúc hai quân giằng co.

Nó càng giống con rắn độc trườn bò trong cỏ khô, liên tục thò thụt lưỡi, chuẩn bị cắn nuốt thi thể khổng lồ của con mồi trước mắt…

Trong thời gian đó, Trọng Hoa và Liệu không giao chiến nữa. Hai bên cách nhau một con sông màu máu sôi sùng sục, Trọng Hoa tĩnh mịch như chết, nước Liệu đã bắt đầu cuồng hoan.

Ban đêm.

Mặc Tức một mình lên lầu cổng thành, đứng bên lan can sơn đỏ của chòi gác đặt tượng Li Vẫn cao chót vót, đưa mắt nhìn ra phía ngoài thành —— Dưới tòa lầu này chính là hồ máu, cách mặt nước đỏ thẫm rộng miên man, có thể thấy được doanh trại nước Liệu đốt đèn đuốc sáng trưng, các tu sĩ ngồi quanh đống lửa chọn thức ăn, rặt vẻ thắng lợi trong tầm tay.

(1) Li Vẫn: Linh vật có đầu rồng, miệng rộng, thân ngắn, thích ngắm cảnh và thường giúp dân diệt hỏa hoạn nên thường được chạm khắc làm vật trang trí trên nóc các công trình kiến trúc.

Quản gia Lý Vi của phủ Hi Hòa đi theo sau Mặc Tức, cúi đầu lồng tay vào áo, lẳng lặng chờ dưới góc lầu.

Có tiểu tu lo lắng hỏi thăm: “Lý quản gia, Hi Hòa quân ổn không…”

Lý Vi nhất thời im lặng, cho dù miệng mồm lanh lẹ thế nào cũng không thốt nên lời.

Mặc Tức có ổn không?

Lý Vi không biết, không ai có đáp án cho câu hỏi này cả.

Sau khi Cố Mang hy sinh, các binh sĩ Trọng Hoa từng cho rằng Mặc Tức sẽ đánh mất lý trí, cho rằng Mặc Tức sẽ không gượng dậy nổi, cho rằng Mặc Tức sẽ tự mình sa ngã, cho rằng Mặc Tức sẽ đau lòng đến chết.

Nhưng mà không có.

Chúng tu sĩ nhiều lần thi pháp bên hồ máu do thú Huyết Ma hóa thành, nghĩ hết mọi cách cũng không thể nào vớt được Cố Mang —— Cho dù là xác của Cố Mang.

Cuối cùng lại là Mặc Tức nói với bọn họ, đừng tìm nữa, trở về nghỉ ngơi đi. Trận này còn chưa đánh xong.

Hắn và Cố Mang đều cùng số mệnh một tướng nên công chết vạn người, bọn họ từng thấy quá nhiều sinh ly tử biệt trong chiến tranh, các anh em hôm qua còn sum vầy uống rượu, biết đâu sang hôm sau đã biến thành một thi thể chẳng còn sức sống nào.

Bọn họ thậm chí không kịp đau lòng, không kịp chấp nhận sự thật này, không kịp hiểu thấu sống chết của một người. Mọi thứ đều vội vàng hấp tấp, trách nhiệm ép buộc tướng lĩnh phải giữ mình tỉnh táo.

Bởi vì, trận này còn chưa đánh xong.

Nếu binh sĩ đau buồn mất lý trí, có lẽ sẽ trả giá bằng tính mạng của mình. Nếu chủ soái đau buồn mất lý trí, sẽ liên lụy biết bao người phải bỏ mạng theo mình.

Mặc Tức biết mình không có quyền lợi này.

Những gì hắn có thể làm, chỉ là khi quan sát hồ máu và quân Liệu, lặng lẽ tựa vào lan can đứng cạnh nơi người mình yêu hy sinh một lát thôi.

Chỉ có một lát ít ỏi như thế.

Tiểu tu sĩ lại nhịn không được thấp giọng hỏi: “Hi Hòa quân không buồn sao?”

Lần này Lý Vi có thể trả lời rất nhanh, ông nói: “Ngài ấy nào phải lòng dạ sắt đá, làm sao không buồn được.”

Dứt lời âm thầm thở dài một hơi, ngước nhìn bóng hình cô độc của Mặc Tức dưới trời sao.

Tối hôm Cố Mang vừa chìm xuống hồ máu, là Mặc Tức tự mình hạ lệnh cho các tu sĩ về thành nghỉ ngơi, không cần lùng vớt vô ích nữa.

Ít nhiều cũng có người nể sợ sự máu lạnh và tỉnh táo của Mặc Tức.

Chỉ có Lý Vi rõ ràng, đêm đó Mặc Tức trở về, sau khi giũ bỏ tất cả thân phận và trách nhiệm, hắn rúc trong gian phòng mà Cố Mang từng sống ở phủ Hi Hòa, rốt cuộc trạng thái như thế nào.

Lý Vi vốn định đi dọn dẹp gian phòng không còn chủ nhân này, nào ngờ còn chưa đẩy cửa, ông đã trông thấy bóng lưng Mặc Tức ngồi trước bàn nhỏ, trên bàn là thư từ mà Cố Mang từng viết, là đôi câu vài lời mà Cố Mang để lại. Mặc Tức ngồi bên giá nến đọc từng tờ một, thường ngày Cố Mang chỉ viết những chuyện đáng vui mừng, hiếm khi nào oán trách một cái gì.

Mặc Tức ngâm mình trong quá khứ tốt đẹp mà Cố Mang thêu dệt, Túi Cơm nằm bên chân hắn sủa gâu gâu, dường như đang hỏi hắn Cố Mang đi đâu rồi, dường như đang hỏi hắn, tại sao tối nay Cố Mang không trở về…

Không biết qua bao lâu, Mặc Tức gục đầu xuống, cuối cùng trong gian phòng đó phát ra tiếng nức nở trầm thấp, đè nén, hệt như giờ phút này hắn cũng đang đè nén bờ vai run rẩy vậy. Nhưng làm sao mà đè nén được chứ, hắn trầy trật chống đỡ lâu như thế, giờ đây cả người chỉ còn mỗi đau thương, khổ sở, và trách nhiệm… ngoài ra chẳng còn cái gì nữa.

Mấy năm qua, hắn nếm trải bao phản bội giả dối, bao lần bỏ lỡ nhau, bao nỗi khổ biệt ly, lần nào hắn cũng tự nhủ với mình, cố nhịn thêm một chút, cố nhịn thêm một chút, có lẽ mọi thứ rồi sẽ qua.

Thậm chí vài ngày trước, hắn nhìn thấy Cố Mang ngời ngời khí khái đứng dưới quân kỳ phần phật trên giáo trường, hắn cứ ngỡ rằng, mọi khổ nạn đã đến đầu cuối rồi, ngỡ rằng sau trận chiến này sẽ có thể chờ được trường tương thủ của mình.

(2) Trường tương thủ: Bên nhau mãi mãi.

Thế mà để lại cho hắn, cuối cùng chỉ có gian phòng nhỏ trống vắng này.

Chủ nhân của gian phòng đã rời đi, hệt như chỉ tạm trú ở đây, thậm chí còn chẳng để lại quá nhiều dấu vết.

Thì ra hắn chịu đựng nhiều gian khổ như vậy, cuối cùng thứ mà hắn chờ được, không phải trường tương thủ, mà là cửu biệt ly.

(3) Cửu biệt ly: Xa nhau dài lâu.

Mặc Tức nâng xấp giấy mềm mại đó lên, để sát vào lồng ngực, gần nơi tim đang đập, hệt như người viết chữ vẫn còn để lại độ ấm trên trang giấy.

Hắn cũng không nhịn được nữa, khàn giọng, yếu ớt, khẽ khàng gọi một tiếng: “Cố Mang…”

Cố Mang.

Sau tiếng gọi này, thế mà không thốt nên được lời nào nữa.

Hắn không phải là trụ cột của đế quốc, không phải là Mặc soái. Giờ phút này hắn chỉ là một kẻ bất lực phải vĩnh biệt người yêu, là tiểu sư đệ bị Cố sư huynh bỏ lại trong biển máu.

Tất cả chiến hữu đều đã đi hết rồi, bảy vạn vong hồn ấy, những người anh em cùng nhập ngũ vào thuở thiếu thời như bọn họ, hôm nay Cố Mang cũng đi rồi.

Cuối cùng chỉ còn lại mình hắn. Trước khi bình minh tỉnh giấc, chỉ còn một mình hắn.

Bất luận là hận hay là yêu.

Cố Mang ca ca của hắn cũng sẽ không bao giờ ngoái đầu nhìn hắn nữa, sẽ không bao giờ rầu rĩ ngơ ngác hay mỉm cười rạng rỡ với hắn nữa.

Một tiếng nấc nghẹn khản đặc như con thú sắp chết, kêu gào trong đau đớn, xé nát sự tự chủ cuối cùng. Mặc Tức gục đầu xuống, nghẹn ngào, gào khóc… Cuối cùng hắn giống như con thú bị vây khốn đã mất đi bạn đời, giống như con sư tử bị dồn vào đường cùng, khốn đốn, tuyệt vọng, khóc không thành tiếng giữa đêm dài tĩnh mịch.

Cuộc đời dài như vậy, núi sông rộng như vậy, nhưng chỉ còn khoảnh khắc này, chỉ còn mảnh đất trời này là thuộc về hắn thôi.

Lý Vi nhìn bóng lưng của hắn, thở dài một tiếng rồi nhẹ nhàng thay hắn đóng cửa lại…

Mặc Tức chưa bao giờ vô tình.

Lý Vi biết, khắp nước Trọng Hoa này, có lẽ không ai thật sự hiểu được với Mặc Tức mà nói, rốt cuộc Cố Mang là cái gì. Không phải là ánh sáng, không phải là ngọn lửa, không phải là hy vọng, không phải là người yêu, không phải là chiến hữu… Với Mặc Tức mà nói, có lẽ Cố Mang còn hơn cả những thứ này cộng lại.

Vì vậy Mặc Tức hạ lệnh cho bọn họ đừng phí công lùng vớt nữa, đó không phải là một loại bỏ cuộc. Mà là vì Mặc Tức hiểu hơn bất kỳ ai —— Quyết định của Cố Mang là gì.

Cố Mang muốn cái gì.

Thậm chí là, Cố Mang sẽ không trở về nữa.

Lý Vi rời khỏi mảnh sân hun hút này, ông rất kính trọng chủ thượng của mình, thật ra từ thuở Quân thượng còn chưa tặng ông cho Mặc Tức, ông đã cảm thấy Hi Hòa quân chính là xương sống của Trọng Hoa.

Giờ đây ở nơi người khác nhìn không thấy, xương sống gãy mất rồi, hắn đau đớn cùng cực, khó mà chống được nữa. Thế nhưng dân chúng cả nước chỉ thấy được sự mạnh mẽ của Mặc Tức, lại quên rằng Mặc Tức cũng làm bằng máu thịt. Hắn vừa mất đi người quan trọng nhất của đời mình, nhưng nơi cho phép hắn thở ra một hơi, cho phép hắn làm một người sống để tưởng niệm để nhớ thương để ấp ôm hơi thở của một người khác, thế mà chỉ có gian phòng nhỏ hẹp cô quạnh này.

Đó chính là nhà của hắn và Cố Mang ca ca.

Lý Vi không đành lòng quấy rầy, cũng không đành lòng nhìn tiếp nữa —— Đây là lời từ biệt của Mặc Tức với Cố Mang, không liên quan đến Hi Hòa quân, Cố soái, tôn ti, sống chết, hay bất cứ ai khác.

Ông là quản gia của phủ Hi Hòa, chung quy cũng sẽ giúp chủ thượng bảo vệ bí mật quan trọng này.



Ngày thứ tư, đô thành Trọng Hoa đã bị hồ máu nuốt gần phân nửa. Gần một nửa bách tính buộc phải lùi ra sau thành trì, nhìn nhà cửa xưa kia của mình nay đã thành biển máu.

May mà Nhạc Thần Tình giỏi thuật cơ giáp, trong tập sách mà Mộ Dung Sở Y để lại, có một quyển hướng dẫn cách mau chóng xây dựng nhà tị nạn. Nhạc Thần Tình làm theo bản vẽ, tạm thời trì hoãn được vấn đề nan giải về chốn nương thân của những bách tính này.

Đây là pháp thuật của Mộ Dung Sở Y.

Nhạc Thần Tình nghĩ, nếu tứ cữu còn sống, nhất định sẽ làm chu toàn hơn mình nhiều.

Tiếc rằng tiểu cữu cữu của cậu đã không còn nữa rồi.

Chỉ còn cậu có thể lan tỏa sự dịu dàng của Mộ Dung Sở Y trong thời đại loạn lạc rối ren này.

“Tứ cữu, có lẽ con làm không tốt, nhưng mà…” Nhạc Thần Tình ngẩng đầu nhìn sao trời, ngón tay ma sát đến nổi bong bóng nước run bần bật, nhưng vẫn không chịu buông võ sĩ trúc mà mình đang điều chỉnh.

“Nhưng mà, con sẽ dựa theo tâm nguyện của tứ cữu, hoàn thành những chuyện người muốn làm.”

“Con là Nhạc Thần Tình, là cháu ngoại của tứ cữu, là chủ nhân của nhà họ Nhạc, là người thừa kế của tứ cữu.”

Sao giăng lấp lánh đầy trời, chiếu rọi mảnh đất nghi ngút khói lửa này, cũng rọi vào đôi mắt thấp thoáng ánh lệ của Nhạc Thần Tình.

Nhạc Thần Tình nghẹn ngào lẩm bẩm: “Tứ cữu ở trên trời… có thấy được không…”

Tứ cữu đã từng một mực âm thầm bảo vệ con.

Bây giờ đổi thành con đi, cữu cữu.

Con bảo vệ mái nhà của chúng ta.



Cũng như Nhạc Thần Tình, ở Trọng Hoa bây giờ, mỗi người đều chiến đấu để bảo vệ nước nhà của chính mình.

Trước đây quả thật đất nước này từng chia đàn xẻ nghé, nhưng nhờ có những người như Cố Mang và Mộ Dung Sở Y cùng cống hiến máu tươi, cũng vì nếu thua trận chiến này bọn họ sẽ không còn đường thoát, ai ai cũng hiểu rõ điều này, vì vậy cuối cùng dòng cát ấy cũng tụ vào một chỗ.

Trở nên vững chắc, trở nên kiên cường.

Hồ máu vẫn liên tục lan tràn, song tinh thần ngoan cường trước tuyệt cảnh chẳng những không giảm mà còn tăng.

Bọn họ đang tìm kiếm con đường chuyển bại thành thắng.

Đến ngày thứ năm.

Khi tất cả hậu duệ quý tộc và thống lĩnh cấp cao tụ họp trong Quân Cơ Thự nghiên cứu cách ngăn chặn hồ máu, chợt nghe thủ vệ báo cáo ——

“Hi Hòa quân! Vọng Thư quân! Công chúa Mộng Trạch.” Thủ vệ lần lượt hành lễ trước ba vị hiện tại chức cao quyền trọng đáng tin nhất trong điện, sau đó nói tiếp: “Khương dược sư về rồi! Đang chờ ở ngoài điện!”

Lúc Khương Phất Lê vào điện, mọi người đều giật mình.

Trong số đó, vợ hắn Tô Ngọc Nhu là người sửng sốt nhất. Mặc dù Tô Ngọc Nhu dùng lụa trắng che mặt, khiến người khác không thấy rõ hồng nhan, nhưng nàng ta vừa nhìn thấy điệu bộ của Khương Phất Lê, chén nhỏ đang cầm lại trượt khỏi bàn tay, rơi xuống nền đất vỡ nát bấy.

“Phất Lê, chàng ——”

Khương Phất Lê mặc áo bào xanh bạc đan xen, chất liệu lẫn đường may đều có thể nói là cực kỳ thượng thừa, tiếc rằng vẫn không thể che lấp vẻ mỏi mệt của hắn, điều khiến người ta ngạc nhiên nhất chính là đôi mắt của hắn.

Mắt trái vốn dĩ đã bị quáng gà của Khương Phất Lê, không biết lại bị tổn thương thế nào mà hoàn toàn không nhìn thấy gì nữa. Băng vải trắng muốt buộc nghiêng qua, rươm rướm máu đỏ tươi.

Nghe tiếng động, Khương Phất Lê dùng mắt phải còn sáng lẳng lặng nhìn Tô Ngọc Nhu. Lúc ánh mắt của hai người chạm nhau, dường như bọn họ đã trao đổi một bí mật mà người ngoài không biết, Tô Ngọc Nhu bỗng dưng suy sụp ngồi phịch xuống.

Mặc Tức nghe nàng ta dùng giọng nói nhỏ đến mức không thể nào phát hiện, khẽ khàng gọi một tiếng “cung chủ”.

Khương Phất Lê áo quần nhếch nhác nhưng mặt mũi sáng láng, tuy vẫn còn là gương mặt gian thương của Khương dược sư, song khí chất lại khác xa lúc trước, thậm chí thần thái cũng không giống là cùng một người. Lúc này trông hắn điềm đạm, trầm tĩnh, kiên định, không giống Khương dược sư ngày xưa —— Khương dược sư ngày xưa thường cho người ta một loại cảm giác khác, dường như ngoại trừ tiền bạc, trước giờ hắn không biết mình muốn cái gì hay quan tâm cái gì.

Khương dược sư của lúc trước là một con rối không cảm xúc.

Nhưng Khương dược sư hôm nay trở về, hệt như con rối cuối cùng đã triệu hồi linh hồn bị đánh mất.

Khương Phất Lê dùng con mắt xinh đẹp còn lại lia quanh điện một vòng, đường nhìn lần lượt dừng trên người Mộ Dung Liên và Mộ Dung Mộng Trạch chốc lát, cuối cùng dời về phía Mặc Tức.

Im lặng một lát, hắn khẽ cất giọng: “Hi Hòa quân, ta có chuyện quan trọng, phiền ngươi dời bước đi cùng.”

Khương Phất Lê nói câu này với vẻ rất khách sáo, nhưng lại vô cớ mang cảm giác áp bách. Nhận ra sự thay đổi trong tính cách của Khương Phất Lê, những người trong điện càng thêm lo lắng nhìn Mặc Tức.

Mộ Dung Liên hút mạnh một hơi Phù Sinh Nhược Mộng, đột nhiên giơ tay túm lấy Mặc Tức chuẩn bị đi theo Khương Phất Lê: “Khoan đã.” Sau đó nheo cặp mắt tam bạch đào hoa, nhìn Khương Phất Lê chằm chằm: “… Ngươi là Khương dược sư thật sự, hay lại là hàng giả thế?”

“Năm ngươi bảy tuổi từng vì không phục Cố Mang cao hơn mình nên độn cả xấp lụa giấy dày cộm trong giày của mình, cuối cùng còn vì thế mà sẩy chân té vỡ đầu, phải khâu ——”

“Ngừng ngừng ngừng!” Mộ Dung Liên ngượng chín mặt nhưng vẫn cố chống chế: “Được rồi! Ta biết ngươi là thật rồi được chưa!”

Dứt lời lúng túng buông Mặc Tức ra, trợn trắng mắt mắng thầm.

Mặc Tức và Khương Phất Lê vào phòng sưởi trong gian điện bên góc.

Người hầu lui xuống, trong phòng không còn ai. Khương Phất Lê vẫy tay một cái, kết giới phòng hộ sáng lấp lánh lập tức hạ xuống quanh phòng sưởi. Ngay khi vừa thấy kết giới này, Mặc Tức bỗng chốc dừng bước.

“… Kết giới thánh linh đã thất truyền một trăm năm trước…” Mặc Tức nhìn thẳng vào sườn mặt gầy gò của Khương Phất Lê, người đàn ông này trông rất kiên định, nhưng cũng rất tiều tụy.

Tiếng “cung chủ” mà vừa rồi Tô Ngọc Nhu lẩm bẩm văng vẳng bên tai hắn.

Trong lòng Mặc Tức đột nhiên bùng phát một suy đoán có thể nói là không sao tưởng tượng nổi, hắn buột miệng hỏi: “—— Rốt cuộc ngươi là ai?”

Khương Phất Lê không đáp, chỉ ngồi xuống trước bàn.

Trong phòng lặng ngắt như tờ, hào quang của kết giới thánh linh vẫn một mực tuôn chảy. Mặc Tức có thể nghe được tiếng nhịp tim mình đập, hồi lâu sau, hắn thấp giọng hỏi thử: “… Thẩm cung chủ?”

Khương Phất Lê ngước mắt lên.

Con mắt hạnh hoàn hảo vô khuyết màu lưu ly kia trông rất đỗi an bình, Khương Phất Lê nói: “Ta không phải.”

“…”

“Thẩm Đường đã chết vào mấy trăm năm trước, ta chỉ là Khương Phất Lê mà thôi.” Dừng một thoáng, Khương Phất Lê lại nói: “Mặt khác, chuyện của Cố soái, ta cũng đã nghe nói.”

Tên của Cố Mang hệt như mũi dùi đâm vào trái tim vốn đã nát vụn của Mặc Tức, hàng mi dài của hắn chợt rũ xuống, run rẩy che trước mắt.

Khương Phất Lê nói: “Y vẫn còn rất trẻ, chưa nhận được sự kính trọng mình đáng nhận, chưa có được bình yên mình nên có. Thật ra y và Thẩm Đường không giống nhau… Hai người họ đều lấy thân chôn cùng ma thú, nhưng mà, bản thân Cố soái vẫn còn khát vọng và ràng buộc trên đời này.”

Nói đến chữ “ràng buộc”, Khương Phất Lê nhìn Mặc Tức đăm đăm.

Sau đó lại nói: “Thẩm Đường thì không.”

“…”

“Vào khoảnh khắc lấy thân chôn cùng ma thú, Thẩm Đường đã nản lòng thoái chí, không còn tiếc nuối gì. Thẩm Đường muốn chết còn Cố Mang muốn sống.” Khương Phất Lê lắc lắc đầu, nói: “Xin lỗi. Lẽ ra mọi chuyện không nên là thế này.”

Mặc Tức khẽ nhíu mày: “Nhưng nếu… nếu ngươi không phải là Thẩm Đường, sao ngươi lại biết suy nghĩ trong lòng Thẩm Đường lúc đó?”

Quả nhiên, Khương Phất Lê im lặng.

Qua một hồi lâu, hắn thở dài nói: “Chuyện này nếu kể ra, thật sự rất phức tạp.”

“Nguyện lắng tai nghe.”

Khương Phất Lê khựng lại, dường như đang cân nhắc xem nên mở miệng thế nào, cuối cùng mới nói: “Lúc trước chữa thương cho Cố Mang, ta có cộng tình với một phần ký ức của y, nhìn thấy các ngươi gặp được một cô nương tên Vụ Yến trên đảo Dơi.”

“Đó là một con nữ yêu ái mộ Thẩm Đường…”

“Đúng thế.” Khương Phất Lê nói: “Nhưng sau khi nhìn thấy ký ức của các ngươi, ta cứ cảm thấy hình như mình đã gặp ả ở đâu rồi.”

Khương Phất Lê rót hai chén trà đậm đặc, một chén đưa cho Mặc Tức ngồi bên kia, một chén tự mình nhấm nháp. Bấy giờ Mặc Tức mới phát hiện vị trí mà Khương Phất Lê quấn băng vải lõm hẳn xuống, không có độ cong của con mắt —— Không ngờ Khương Phất Lê đã hoàn toàn mất đi mắt trái của mình.

Thế nhưng Khương Phất Lê lại chẳng hề để bụng, dường như hắn vốn không quan tâm đến cơ thể và sức khỏe của mình.

Khương Phất Lê thản nhiên nói: “Ta đến Trọng Hoa nhiều năm như vậy, rất nhiều người hỏi ta là người nước nào, chuyện cũ ra sao, ta đều không trả lời. Các ngươi chỉ nói ta lạnh lùng, không thích nhiều lời, thật ra không phải vậy.” Khương Phất Lê khựng lại, cười khổ rồi lắc đầu: “Ta thật sự không biết mình là ai.”

“Gần như tất cả ký ức mà ta có được đều bắt đầu từ lúc ta và Ngọc Nhu lưu vong khắp nơi. Nàng nói ta bị bệnh, đã quên hết quá khứ, ta cũng ngờ nghệch tin nàng hết mực. Về thân thế của ta, lai lịch của ta, thân thích của ta… cái gì cũng là Ngọc Nhu nói cho ta biết, bản thân ta lại vô cớ nảy sinh cảm giác chán ghét, trong lòng bài xích theo bản năng, thế nên cũng chưa từng muốn tra rõ ngọn ngành.”

“Nhưng mấy năm nay… ta bắt đầu nằm mơ. Trong mơ cứ nhìn thấy một vài người và sự việc giống nhau, ngặt nỗi chúng rời rạc không được mạch lạc lắm. Trước nay Ngọc Nhu vẫn ngậm miệng không nói, ta hỏi nàng cái gì, nàng đều nói không biết, mà ta cũng không điều tra kỹ… Mãi đến cách đây không lâu, ta chữa bệnh cho Cố Mang, thấy được ký ức của y trên đảo Dơi. Vụ Yến mà y từng gặp, giống hệt một cô nương xuất hiện trong giấc mộng của ta.”

Khương Phất Lê nhắm mắt lại, nói: “Lúc đó ta nghĩ rằng, nếu ta đến gặp Vụ Yến một lần, có lẽ sẽ biết được rốt cuộc trước đây mình là người thế nào.”

Mặc Tức sực nhớ sau khi chữa bệnh cho Cố Mang, Khương Phất Lê trông mê man thấy rõ.

Đến giờ mới biết được, thì ra là vì nguyên nhân này.

Mặc Tức hỏi: “Vậy nên thời gian qua ngươi đi ngao du, thật ra là đến đảo Dơi?”

“Chỉ là một nơi trong số đó thôi, ta còn đi nơi khác nữa… Ngươi có nhớ hòn đảo bốn mùa như xuân mà Vụ Yến và Thẩm Đường gặp nhau lần đầu không?”

Mặc Tức gật đầu.

“Ta cũng tìm đến đó. Thật ra đó là một hòn đảo nhỏ do Huyền Vũ vác trên lưng, con Huyền Vũ kia từng có giao ước với tổ tiên của Thẩm Đường, nó bảo vệ một đoạn cành rơi rớt của Viêm Đế Thần Mộc thời thượng cổ.”

(4) Huyền Vũ là một vị thần quan trọng của Đạo giáo, có tượng là hình con rắn quấn quanh con rùa.

11

Mặc Tức bỗng dưng mở to mắt: “Viêm Đế Thần Mộc… chính là gốc cây đầu tiên trên thế gian… vua của vạn mộc?”

“Đúng vậy.” Khương Phất Lê nói: “Viêm Đế Thần Mộc, vua của vạn mộc, trên một gốc cây tụ hội ngàn vạn đóa hoa của thế gian. Mà trong đó có một đoạn cây hải đường thất lạc nơi trần thế, dưới cơ duyên xảo hợp, vào ngàn năm trước đã bị tổ tiên của Thẩm Đường chiếm được.”

“Gia tộc của Thẩm Đường hiểu rất rõ, Thần Mộc là vật bất phàm, uy lực không thể coi thường, nếu để người khác biết bí mật này, nhất định sẽ có vô số người chạy theo như vịt, muốn chiếm nó làm của riêng. Xưa nay nhà họ Thẩm rất ghét chiến tranh, thế là bọn họ niêm phong đoạn Thần Mộc hải đường này trên đảo Huyền Vũ, không nhắc nửa lời với bên ngoài. Chỉ là Thần Mộc có linh hồn, nhằm giữ nó trong sạch thanh chính, không bị khí tà khí bẩn quấy nhiễu, hàng năm chủ nhân của gia tộc sẽ lên đảo ở một tháng, đánh đàn hun đúc nó.”

Nghe Khương Phất Lê nói đến đây, Mặc Tức đã hiểu phần nào —— Năm xưa Vụ Yến thấy trên đảo tràn trề tiên khí, quanh năm nở hoa, bốn mùa như xuân, mới hiểu lầm là do Thẩm Đường ở đây nên mới thế, thật ra ả đã hiểu sai hoàn toàn, tiên khí đó không phải sinh ra vì Thẩm Đường, mà là vì đoạn Thần Mộc thượng cổ mà Thẩm Đường trấn giữ.

“…” Mặc Tức nhịn không được mà hỏi: “Thẩm Đường qua đời đã trăm năm, gia tộc của y cũng gần như bị tiêu diệt trong trận ác chiến với Hoa Phá Ám năm xưa, trăm năm qua ắt hẳn không còn ai lên đảo tiên đó nữa, vậy thì lúc ngươi đến đó đã thấy những gì? Thần Mộc có còn ở đó không?”

Khương Phất Lê nói: “Vẫn còn. Lúc ta tìm được hòn đảo Huyền Vũ này, chỉ thấy trên đảo rậm rạp cỏ cây, muôn hoa trải khắp. Qua mấy trăm năm, đoạn cây hải đường kia đã biến nơi đó thành chốn cực kỳ dồi dào linh lực của Thần Mộc. Chẳng qua ta thấy đoạn cây này đã bắt đầu khai hóa linh trí rồi, ta đàn lại cho nó nghe khúc nhạc mà trăm năm trước Thẩm Đường từng đàn, nó có vẻ thích thú lắm, khiến cho trăm hoa trên đảo đua nở theo, ta cảm thấy có lẽ qua mấy trăm năm nữa, phong ấn Huyền Vũ cũng sẽ không phong ấn được nó, biết đâu nó sẽ lại tự nguyện rơi vào biển cát, tự xuống trần gian trải nghiệm.”

Nói xong, Khương Phất Lê nở nụ cười.

“Mặc dù tò mò về vận mệnh sau này của nó, nhưng mấy trăm năm nhoáng cái là qua ngay, đoạn Thần Mộc này đi hay ở, cũng không phải là chuyện mà người phàm như ta có thể khống chế.”

Mặc Tức im lặng nghe đến đây, đột nhiên hỏi: “Khương dược sư, sao ngươi hiểu rõ chuyện nhà Thẩm Đường thế?”

“…”

“… Ngươi thật sự không phải là Thẩm cung chủ sao?”

Khương Phất Lê đặt chén xuống, thở dài một tiếng: “Ký ức của ta là Vụ Yến nghĩ cách giúp ta khôi phục, sau khi ta khôi phục, cuối cùng đã thay ả tháo giải khúc mắc của ả —— Phải, ta thật sự không phải là Thẩm Đường, nhưng mấy trăm năm qua, vẫn luôn có một người hy vọng ta có thể triệt để biến thành Thẩm Đường.”

Mặc Tức hơi sửng sốt: “Người nào?”

Khương Phất Lê ngước mắt lên, môi mỏng thốt ra ba chữ: “Hoa Phá Ám.”

Thấy sắc mặt của Mặc Tức, Khương Phất Lê cười khổ: “Hoang đường lắm phải không? Chính ta cũng cảm thấy như vậy. Ta có được tất cả ký ức thậm chí là tình cảm của Thẩm Đường, nhưng ta biết mình không phải là y.”

“Vậy ngươi…”

“Ta là họ hàng của Thẩm Đường, về phần tên của mình…” Khương Phất Lê bình thản nói: “Mấy trăm năm qua, Hoa Phá Ám gọi ta là Thẩm Đường, Ngọc Nhu gọi ta là Khương Phất Lê, ta ngơ ngơ ngác ngác nhiều năm như vậy, sớm đã quên mất tên thật của mình. Ta chỉ biết rằng, ta là một Thẩm Đường khác mà Hoa Phá Ám cưỡng ép tạo nên vì không chấp nhận được cái chết của Thẩm Đường, cơ thể của ta chứa đựng ký ức, tàn hồn, pháp thuật lẫn quá khứ của Thẩm Đường.”

Giọng nói của Khương Phất Lê trầm lắng mà nhu hòa, không có cảm xúc nào quá kích động, nhưng lại khiến người ta nghe mà thương cảm đến lạ.

Khương Phất Lê nói: “Ta chỉ là một con rối mà thôi. So với võ sĩ trúc do Mộ Dung Sở Y làm, hay tượng đất mà Giang Dạ Tuyết nặn, ta cũng không khá hơn là bao.”

Dù rằng rất đỗi kinh ngạc, Mặc Tức cũng thấy không đành lòng, nói khẽ: “Khương dược sư…”

Nhưng lại không biết nên an ủi thế nào.

Khương Phất Lê nói: “Ngươi không cần an ủi ta, chính ngươi đã đủ đau khổ rồi. Người khác nhìn không thấu, nhưng ta đều rõ ràng. Hôm nay ta vội vàng trở về, không phải vì tìm người để kể lể quá khứ của mình. Ta đến để hiến kế đánh bại quân địch —— Nếu Hoa Phá Ám xem ta là Thẩm Đường, vậy trận chiến thứ hai sau trăm năm này, ta cũng sẽ không vắng mặt.”

Mặc Tức chấn động: “Ngươi có cách phá giải hồ máu khuếch tán?”

“Quả thật có một cách, trước đây chưa có người nào làm, ta cũng không nắm chắc phần thắng, chỉ có thể thử một lần.” Khương Phất Lê nói: “Chẳng qua lúc còn trên đảo Huyền Vũ ta đã bói một quẻ, trong quẻ tiên nói, chỉ cần Hi Hòa quân làm chuyện này, mọi thứ đều có thể đổi thay, thậm chí bao gồm sống chết.”

Nghe được nửa câu sau, Mặc Tức sững sờ giây lát rồi mới phản ứng lại: “Bao gồm sống chết…”

“Đúng vậy.”

Đáy mắt của Mặc Tức như nổi lửa, đột nhiên có ánh sáng.

Đây là… ý gì?

Dẫu cho cảm thấy hoang đường, máu nóng trong người Mặc Tức vẫn chảy xiết, ngón tay bấu chặt vào lòng bàn tay run bần bật: “Thỉnh giáo dược sư.”

Khương Phất Lê đứng dậy, tựa vào cửa sổ nhìn ra bên ngoài, lúc này hồ máu của thú Huyết Ma đã lan đến nội thành, tiếp tục chậm rãi cắn nuốt tòa vương đô này.

Hắn xoay người lại, lấy ra một viên tinh thạch trông như hắc diệu thạch từ trong túi Càn Khôn, đặt lên bàn.

(5) Hắc diệu thạch (Đá Obsidian)

12

“Gia tộc của Thẩm Đường, tổng cộng có hai loại báu vật giấu đời. Một là đoạn Thần Mộc mà ban nãy ta nói. Thứ còn lại chính là viên tinh thạch này. Đây là báu vật quan trọng nhất và bí ẩn nhất của gia tộc Thẩm Đường, cũng là cách duy nhất có thể phá giải trận đại kiếp này của Trọng Hoa.”

Dừng một lát, Khương Phất Lê lại nói: “Thời gian vẫn còn, trước khi cho ngươi sử dụng nó, ta muốn kể rõ cho ngươi nghe một đoạn quá khứ mà ta biết.”

“—— Một đoạn quá khứ liên quan đến Hoa Phá Ám.”

Hết chương 189

Stormi: Thương công chúa quá sức, ăn gì mà cứ cướp đi người yêu của công chúa hết lần này đến lần khác… để ảnh với Mang Mang yên đi trời ơi là trời…

Nếu đầu truyện có ai đó nói với mình Hoa Phá Ám với Khương Phất Lê có gian tình chắc mình tưởng người đó bị sảng á mọi người… Chương sau kể chuyện Hoa – Đường (Lê) dài 10k chữ lận, chắc sẽ mất hơi lâu.

Chuyện bên lề: Đoạn Thần Mộc mà gia tộc Thẩm Đường nhặt được sau này sẽ được đẽo thành thụ ở bộ trước của tác giả, thật ra cậu em út may mắn thoát chết nhà họ Sở cũng chính là tổ tiên của Sở Tuân gì đó bên kia, mình không đọc hết bộ kia nên không rành lắm, thấy tác giả bảo vậy thì nói lại cho mọi người biết thôi chứ không mọi người sẽ thắc mắc bả kể ra cái Thần Mộc đó làm chi vì… chẳng có tác dụng gì trong truyện này cả (ngoài làm cho Vụ Yến hiểu nhầm Thẩm Đường là tiên). Bộ này tác giả bảo là tiền truyện của bộ kia nên mọi người mới thấy có cùng bối cảnh, cùng có cờ Trân Lung rồi Mỹ Nhân Tịch các loại. Như hôm bữa mình đã nói bên facebook, ban đầu bộ này là bối cảnh hiện đại xuyên thư, sau bị bắt bỏ xuyên thư chuyển sang thuần cổ đại, chắc vì phải sửa gấp quá tác giả không nghĩ ra được bối cảnh khác nên mới xây dựng cùng bối cảnh với bộ kia, thú thật nếu từ đầu mình biết cùng bối cảnh thì mình không làm đâu, vì mình thích cái gì riêng biệt hơn, mà lúc mình làm không thấy tác giả báo trước, làm giữa chừng mới biết mà lỡ thương Tức Mang rồi nên không nỡ bỏ…

Nói vậy cho mọi người biết dụng ý của tác giả chứ vui lòng không bàn luận gì về bộ kia ở đây nhé, cảm ơn mấy bạn

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.