Trở Lại Thời Niên Thiếu Của Phu Quân

Chương 12: Chương 12: Cha con hoà thuận




Đại phòng.

Trong phòng ấm áp như ngày xuân đã sớm bố trí tốt một bàn đồ ăn, thịt viên tứ hỉ, thịt thăn chua ngọt, cá chua Tây Hồ, còn có canh gà tam trân, lại có đủ các loại rau tươi theo mùa, chất đầy cả bàn.

Định Quốc Công Cố Vô Kỵ năm nay mới đầu 40, ông mặc một thân áo dài, khí chất thập phần nho nhã.

Dù cho hiện giờ trên mặt đã có dấu vết của năm tháng, nhưng vẫn có thể từ giữa cặp chân mày nhìn ra tuổi trẻ tuấn mỹ của ông. Ông là thân tín thiên tử, trọng thần trong triều, ngày thường đi đâu cũng có người xum xoe nịnh nọt, hiện giờ lại chắp tay sau lưng nôn nóng đi qua đi lại trong phòng.

Nô tài Thường Sơn từ nhỏ lớn lên cùng ông, xem như huỳnh đệp thân thiết của Cố Vô Kỵ.

Nhìn Cố Vô Kỵ không còn nửa điểm thần thái nhàn nhã ngày thường, vừa buồn cười vừa bất đắc dĩ nói: "Quốc công gia, ngài đi đi lại lại gần một khắc rồi, không mệt sao?"

Cố Vô Kỵ lắc đầu, tựa hồ nghĩ đến cái gì, đột nhiên quay đầu hỏi một câu: "Đã bao lâu rồi?"

Thường Sơn đáp: "Gần hai khắc."

"Ngươi nói xem Man Man có phải lại không chịu tới hay không?" Lúc nam nhân bốn mươi tuổi đầu nói những lời này ngữ khí dè dặt, trầm mặt xuống, lại nhìn thoáng qua một bàn đồ ăn phía sau, tất cả đều là món Cố Vô Ưu thích.

Ông khẽ thở dài, im lặng một lát, lại nói: "Nếu con bé không chịu tới, ngươi...... kêu người đem đồ ăn đưa qua đi."

Đèn đuốc trong phòng sáng trưng, mấy cái lồng đèn chiếu vào khuôn mặt tuấn mỹ nho nhã của Cố Vô Kỵ, có thể thấy lông mi thật dài của ông rũ xuống, tạo thành một cái bóng sơ lãng nồng đậm, trong phòng không ai nói chuyện làm người cảm thấy vài phần cô tịch.

Thường Sơn thấy ông như vậy, vừa muốn an ủi vài câu.

Bên ngoài liền truyền đến một tiếng thông báo: "Quốc công gia, ngũ tiểu thư tới."

Vừa dứt lời.

Nam nhân ban đầu còn cúi đầu, trầm mặc đột nhiên ngẩng đầu, vẻ mặt không giấu được vui mừng, mặt mày hớn hở, thậm chí không đợi Thường Sơn liền xoải bước đi ra ngoài, chờ đến khi nhìn thấy thiếu nữ được Bạch Lộ đỡ lại đây mới dừng bước chân.

Bóng đêm buông xuống.

Cố Vô Ưu ăn mặc áo choàng diễm lệ màu son, phía trên thêu hoa mẫu đơn, bên trong là một chiếc áo màu bạch nguyệt thêu hoa, phía dưới là một chiếc váy dệt kim màu xanh non, thấp thoáng thấy được chân mang một đôi giày thêu đang lưu hành nhất tại Lang Gia, trên đầu còn gắn một viên trân châu không lớn không nhỏ.

Kỳ thật nàng lớn lên không giống với mẹ đẻ Vương Thành Đại chút nào.

Diện mạo Vương Thành Đại giống như tên bà, "Viễn sơn như đại, gần thủy hàm yên", nàng là nữ nhi được dưỡng ở khuê phòng Vương gia, từ nhỏ đã thông thạo thi thư lễ nghi, cả người ngập khí chất, khiến ai đã gặp qua đều không quên được.

Nhưng Cố Vô Ưu thì sao?

Diễn mạo nàng vô cùng tinh xảo, diễm lệ.

Nếu Vương Thành Đại là một bức tranh sơn thuỷ Giang Nam, thì Cố Vô Ưu chính là nét bút rực rỡ nhất dưới ngòi bút của họa sư, dù ở trong trăm ngàn người thì nàng vẫn là người nổi bật nhất.

Nhưng Cố Vô Kỵ mỗi lần nhìn thấy đích nữ của hắn trong đầu sẽ luôn hiện lên bóng dáng Vương Thành Đại.

Hắn còn nhớ rõ lần đầu tiên nhìn thấy Vương Thành Đại, thời tiết cũng giống như bây giờ, thiếu nữ mặc áo choàng, trong tay cầm theo một chiếc đèn, bước chân chậm rãi xuyên qua hành lang dài đi tới hắn, thời điểm nhìn thấy hắn thì sửng sốt, sau đó lộ ra một nụ cười nhợt nhạt, rồi lại cúi đầu.

Lúc Cố Vô Kỵ còn trẻ cũng không thích đọc sách, nhưng ngày khi nhìn thấy Vương Thành Đại trong đầu hiện ra rất nhiều lời khen ngợi mỹ nhân mà trước khi ông từng nghe.

Trong đó có một câu, ước chừng là nói như thế này ——

"Lúc nàng cúi đầu, như hoa sen khẽ lay theo gió dưới ánh trăng, mang theo dịu dàng vô tận."

Đó là lần đầu tiên trong đời Cố Vô Kỵ có cảm giác tim đập thình thịch, đoạn thời gian ở tại Vương gia khi đó, ông giống như một kẻ ngốc lỗ mãng, hao hết tâm tư để ngẫu nhiên gặp bà, ông thích nhất là thấy bà cười, thời điểm bà cười, đôi mắt sẽ cong thành hình trăng non.

Mà ngày bà cười thoải mái nhất, là ngày ông lén đưa bà ra phủ, đem bà thúc ngựa phi nhanh, hái hoa khắp núi đồi cho bà.

Bà đứng ở Thanh Sơn, gió núi thổi tóc dài của bà tung bay, váy đinh hương dài bị phó thổi phấp phới, bà ngửa đầu nhìn ông, cong mắt, nhẹ giọng nói: "Cố đại ca, đây ngày vui vẻ nhất của ta là ta từ bé đến giờ."

"Quốc công gia."

Tiếng vấn an của Bạch Lộ làm Cố Vô Kỵ thoát khỏi ký ức, ông gật đầu, ánh mắt dừng ở trên người Cố Vô Ưu, thiếu nữ cúi đầu, môi đỏ nhẹ mím, mũi chân ấn xuống, viên trân châu trên đầu dưới ánh đèn càng thêm rực rỡ lấp lánh.

Dường như đang do dự nên mở miệng như thế nào.

Gương mặt tuấn lãng của Cố Vô Kỵ thả lỏng lộ ra vài phần ý cười, ông thật sự muốn duỗi tay xoa đầu nàng, nhưng ngẫm lại lại thôi, nhẹ nhàng khụ một tiếng, ông dùng một loại ngữ khí đặc biệt thật cẩn thận nói chuyện với Cố Vô Ưu: "Man Man, chúng ta đi vào dùng bữa đi."

Cố Vô Ưu gật gật đầu đáp ứng.

Cố Vô Kỵ muốn cùng nữ nhi ở riêng nên không kêu thêm người người hầu hạ, chỉ để lại Thường Sơn và Bạch Lộ. Ông ngồi ở đối diện Cố Vô Ưu, chủ động gắp đồ ăn cho nàng, vừa gắp vừa nói: "Vẫn là đầu bếp lúc trước, con nếm thử hương vị xem có giống trước kia không."

Nói xong mắt liền trông mong mà nhìn Cố Vô Ưu ăn cơm, chờ nàng ăn xong một miếng sườn heo chua ngọt lại nhỏ giọng hỏi: "Thế nào?"

Cố Vô Ưu sau khi gả cho Lý Khâm Viễn thì cũng không còn thích ăn đồ ngọt như vậy nữa, hương vị này trong trí nhớ kỳ thật cũng đã rơi vào quên lãng, bất quá thấy nam nhân đối diện vẫn luôn nhìn nàng bằng ánh mắt chờ mong nàng cũng không muốn làm phật tâm ý ông.

Liền gật gật đầu: "Ngon lắm."

Tuy rằng vẫn là tích chữ như vàng mà nói hai chữ, nhưng Cố Vô Kỵ lại vui vẻ muốn chết, đây chính là lần đầu Man Man không làm hắn mất mặt, hắn thật sự là rất cao hứng! Chiếc đũa trong tay muốn dừng cũng không được, đem mỗi món ăn đều gắp vào chén nàng rất nhanh liền chất thành ngọn núi.

Cố Vô Ưu thấy ông như vậy, trong lòng cũng không dễ chịu.

Nàng kỳ thật muốn cùng ông trò chuyện, muốn nói với ông "Con rất nhớ người", muốn ông đừng dè dặt như vậy, nhưng nàng từ nhỏ chưa từng sống hào thuận với phụ thân, nàng không biết bình thường cha con phải ở chung thế nào.

Nếu là đại tướng quân——

Cố Vô Ưu nhịn không được nhớ tới những lời Lý Khâm Viễn trước kia đã nói với nàng.

"Man Man, tình nghĩa giữa những người trong nhà là vững chắc nhất, nếu nàng muốn học cách biểu đạt, không cần phải luôn làm người khác đoán nàng suy nghĩ gì, nàng muốn làm gì, cứ tự mình nói ra...... Đừng đợi đến ngày nào đó muốn nói thì đối phương cũng không còn nữa."

Nắm chặt đôi đũa trong tay.

Cố Vô Ưu nhìn nam nhân đối diện, lại nghĩ tới kiếp trước ông nằm ở trên giường, dáng vẻ buồn bực không vui, đời trước lúc nàng học được cách buông bỏ, muốn sống hoà thuận với ông cũng không kịp rồi.

Mà đời này ——

Trong lòng nàng do dự thật lâu, nhưng cuối cùng mím môi, gắp đồ ăn cho Cố Vô Kỵ, trong lúc ông dại ra thì nhẹ giọng nói: "Con không biết người thích ăn gì, món này cũng không tệ lắm."

Nàng cúi đầu, lấy chiếc đũa chọc vào chén, có lẽ là bởi vì lần đầu tiên làm như vậy, nàng có hơi bối rối, nhưng vẫn cố nói hết "Người đừng cứ mãi gắp đồ ăn cho con, người cũng ăn đi."

Lời vừa dứt, không chỉ có Cố Vô Kỵ, ngay cả Thường Sơn, Bạch Lộ cũng đều kinh ngạc.

Nhưng kinh ngạc qua đi chính là vui mừng, đặc biệt là Cố Vô Kỵ, hốc mắt hơi ửng đỏ, giọng điệu cũng trở nên nghẹn ngào: "Được, được, ta cũng ăn, ta ăn ngay đây." Ông nói xong liền gắp đồ ăn Cố Vô Ưu gắp cho vào trong miệng.

Không biết là do ăn quá nhanh hay do quá kích động, Cố Vô Kỵ bị nghẹn, ông chống tay trên bàn, cong eo, ho đỏ cả mặt.

Thường Sơn vội rót cho ông một chén trà nhỏ.

Cố Vô Ưu cũng lo lắng buông đũa, mày nhíu lại, vẫn luôn nhìn ông, đợi ông ho xong mới hỏi: "Người...... không sao chứ?"

Cố Vô Kỵ xua xua tay, cười nói: "Không có việc gì, ta chỉ là...... rất cao hứng."

Nói xong, lại gắp một đũa nữa: "Nhanh ăn đi." Vừa nói vừa còn quay đầu phân phó Thường Sơn: "Đi lấy rượu của ta qua đây." Ông hôm nay vui vẻ, muốn uống thêm mấy chén.

Thường Sơn vừa định khuyên nhủ Cố Vô Ưu cũng đã cau mày nói: "Uống rượu hại thân, người đừng uống rượu nữa." Kiếp trước phụ thân chính là vì uống nhiều rượu mới đau nửa đầu, sau này chữa trị thế nào cũng không khỏi.

Cố Vô Kỵ ngẩn ra một lúc rồi lại cười tiếp, ông quay đầu nhìn về phía Cố Vô Ưu, nhìn gương mặt đáng yêu của nàng, giọng điệu cũng ấm áp hơn nhiều: "Được, ta nghe con, không uống."

Cố Vô Ưu thấy vậy mới lại cúi đầu ăn cơm, trong lòng lại cân nhắc nên mở miệng như thế nào để phụ thân đồng ý cho nàng đến thư viện Lộc Minh học.

*

Hiếm khi hai cha con có được không khí ăn cơm hòa thuận như vậy.

Mà ở nơi khác bên phủ Ngụy Quốc Công lại có vẻ quạnh quẽ, nhị phòng và tam phòng Lý gia đều đã chuyển đi nơi khác, chỉ có đại phòng ở lại kinh thành, bình thường đều ăn cơm cùng nhau, mặc dù vậy, cũng chỉ có Lý lão phu nhân, Ngụy Quốc Công Lý Sầm Tham, cùng với vợ kế của Lý Sầm Tham là Ân Uyển và con trai của bà Đông Nhi, bốn người thôi.

Lý lão phu nhân năm nay cũng đã 50 tuổi.

Bà mặc quần áo mộc mạc, trên cổ tay đeo một chuỗi Phật châu, nhìn một bàn đầy đồ ăn nhíu mày, thở dài: "Cũng không biết Tiểu Thất ra sao rồi?"

Lý Sầm Tham bên cạnh nghe được lời này cũng dừng động tác, một lúc sau trầm giọng nói: "Nếu hắn sống không tốt thì tự biết mò về."

Lý lão phu nhân vừa nghe lời này liền nhíu mày, tính tình bà vốn ôn hòa, nhưng mỗi lần đụng tới chuyện của Lý Khâm Viễn, lại không nhịn được khắc khẩu với con trai độc nhất của mình một phen. Ân Uyển lo lắng hai người lại tranh cãi, buông đũa xuống dịu dàng nói: "Mẫu thân đừng lo lắng, lúc trước con đã phái người đi Kim Thai tự đưa tin, sinh thần người sắp tới rồi, Thất Lang nhất định sẽ trở về."

Nghe được lời này bất mãn trên mặt Lý lão phu nhân mới bớt đi một chút, bà lần Phật châu nói: "Thất Lang lần này trở về, ngươi chú ý chút, đừng có lại nói những lời không xuôi tai đó, chọc cho nó tức giận bỏ đi."

Lý Sầm Tham nhíu mày, vừa định phản bác, tay áo đã bị Ân Uyển kéo lại, ông ta trầm mặc cả buổi, cuối cùng vẫn không nói gì.

Trong phòng vài người không nóng không lạnh ăn cơm.

Bên phía người gác cổng, có một thân ảnh màu trắng xoay người xuống ngựa, chính là Lý Khâm Viễn đã lâu chưa về nhà, trời rất lạnh, hắn vẫn mang bộ dạng ngày thường, mặc một bộ bạch y tay áo bó sát, dường như trời sinh không sợ lạnh.

Đèn lồng đỏ thẫm bị gió thổi lay động.

Gã sai vặt nhìn không được rõ ràng, lúc đám người đến gần, mới lúng ta lúng túng nói: "Thất thiếu gia?"

Lý Khâm Viễn nhàn nhạt "Ừ" một tiếng, hắn ném roi ngựa trong tay cho gã sai vặt, lúc đi vào nhìn thoáng qua tấm biển hiệu tiên đế ban, trên mặt lộ ra vẻ chê cười.

- -------

Đôi lời của editor: Cho đến giờ Cố Vô Ưu vẫn chưa gọi cha nhé, phải qua vài chương nữa

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.