Thiên Tống

Chương 231: Chương 231: Võ cử kinh biến – Thượng (3)




Âu Dương nói:

Nhưng mà nay ta quả thật không có cách gì. Nếu ngươi đồng ý những điều khoản này, có thể liên hệ trực tiếp với Trương Huyền Minh Trương đại nhân. Nếu không có chuyện gì khác, quận chúa xin mời.

Kim quốc thống khổ nhất chính là tiến vào đánh giằng co với Liêu quốc, hai bên thù hận sâu, đã là cục diện không chết không ngừng. Mà còn thống khổ nhất chính là Tống Triều không chỉ có bàng quan hơn nữa còn làm ngư ông đắc lợi.

Mà nhóm tham gia võ cử tướng lĩnh này đều là người trẻ tuổi, lớn nhất không quá ba mươi lăm tuổi, nhỏ nhất mười bốn tuổi. Có xuất thân tướng môn, có xuất thân thương nhân, có xuất thân sĩ tộc.

Hàn Thế Trung cùng Lưu Kỳ hai tướng quân công lao vĩ đại khiến cho dù là sĩ tộc cũng có hứng thú với võ cử. Huống chi lần này là chọn lựa quan tướng hạm đội Hàng Châu.

Mặc dù mọi người không biết chủ tướng có phải là cũng từ đây sinh ra không, nhưng quy định hạm đội Hàng Châu khá cao, Thiết Soái tư hạm đội Hàng Châu, chính là Kinh Lược An Phủ Tư, chính là đại quan tam phẩm. Tướng lĩnh bên dưới cũng là lục phẩm trở lên, cho dù là phó tướng cũng có đãi ngộ thất phẩm.

Tống Triều mặc dù trọng văn khinh võ, nhưng tiền lương lại không phải tính như vậy. Tể tướng chính nhất phẩm mỗi tháng ba trăm quan bổng lộc. Mà Tiết Độ Sứ võ quan chính nhị phẩm đã có bốn trăm quan, hơn nữa mỗi tháng tiền dùng chung của trọng quân lộ đạt đến bạc vạn có thể chi phối.

Cho dù đến Nam Tống, về sau kinh tế túng quẫn, bổng lộc quan viên chỉ còn một nửa, nhưng võ tướng vẫn được chiếu cố cho toàn bộ. Chức vị nóng đỏ con mắt thế kia, ai không muốn cướp?

Võ cử lần này cũng là có quy định, bất luận người tham gia ứng tuyển là ai cũng phải phù hợp điều kiện dưới đây. Thứ nhất: Đề cử của thân hào nông thôn có danh vọng ở địa phương. Hoặc là đề cử cấp huyện trở lên. Phàm là người mua danh, sau này sẽ truy cứu người đề cử. Thứ hai, con cháu quan tướng.

Con cháu võ quan trên cửu phẩm có trong danh sách triều đình đều có thể tham gia. Phàm là tứ phẩm trở lên sai phái quan tướng cần phải đề cử một người tham gia. Thứ ba, người tham gia cần phải biết ngàn chữ.

Điều kiện rất rộng, nhưng lại có ép buộc đề cử, lần này tham gia võ cử nhân số không ngờ vượt hơn ngàn người, chuyện này có thể nói là một lần tuyển chọn nhân tài có quy mô lớn nhất từ khi Tống khai quốc đến nay.

Âu Dương lén cùng chủ khảo Đồng Quán liên hệ, hai người bàn tính ba ngày, lập ra một bộ quy tắc tuyển chọn. Người người muốn chào hỏi cùng Đồng Quán, nhưng nội vệ phụ trách hàng ngày, ngoại trừ hoàng đế chỉ có Âu Dương có thể nhìn thấy Đồng Quán, ai cũng không có cách gì.

Mà Âu Dương cũng có người lôi kéo làm quen, chỉ có điều bên cạnh hắn đi theo không ít phóng viên, vừa thấy có người lôi kéo làm quen thì đã phỏng vấn trước: Ngươi tham gia võ cử tên gì? Kết quả Âu Dương cũng là sinh vật chớ lại gần.

Mà phó chủ khảo là Hàn Thế Trung, Xung Sư Trung, còn có một đám người Xu Mật Viện cùng Lễ bộ làm nền. Hàn Thế Trung hiển nhiên thành thục rất nhiều, sau khi trở về cũng chẳng đi hỏi thăm Âu Dương, bất kỳ khách đến thăm tất cả đều không gặp. Xung Sư Trung ngược lại là có mở cửa tiếp đãi, nhưng tuổi tác đã cao, mọi người gặp rồi mới biết, loại lão tướng quân này cũng chỉ là thêm cho có màu.

Một ngày trước khi bắt đầu, mọi người cũng nhìn thấy rõ. Chủ khảo chính thức thật ra là ba người, Đồng Quán, Hàn Thế Trung, còn có Âu Dương. Đồng Quán phụ trách nhận người, Hàn Thế Trung phụ trách xem xét năng lực, Âu Dương phụ trách đưa ra đối sách. Mà mỗi người đều có người Ngự Sử đài giám thị toàn bộ quá trình. Tống Triều đối với thái độ nghiêm trị gian dối không phải bình thường.

...

Sàn vật Đông Kinh, hơn một ngàn hán tử toàn bộ thay trang phục cấm quân đứng thẳng ở sàn vật cấm quân, mỗi người sau lưng còn có một số hiệu, phía trước là một cái bàn còn có tờ giấy dùng đá chặn xuống, nước và mực.

Trên đài ngồi ba mươi mấy chủ phó giám sát, còn đoàn phóng viên Âu Dương dẫn theo thì đứng ở bên cạnh. Đồng Quán nhìn hai bên một chút, đứng lên hô:

Ta chính là chủ khảo lần này Đồng Quán. Vị này chính là phó chủ khảo Hàn Thế Trung Hàn tướng quân...

Những người được gọi tên lần lượt đứng dậy.

Giới thiệu tiêu tốn không ít thời gian. Sau khi giới thiệu xong Đồng Quán ngồi xuống, cũng không nói chuyện cũng không nói lời nào. Mặt trời hừng hực nửa canh giờ, sau khi người trên đài uống vài chén nước ô mai. Đồng Quán lại đứng lên, từ phía sau lôi ra một người nói:

Kẻ làm tướng, lệnh truyền mà làm. Ngôn ngữ thượng tướng, tất nhiên phải nghe kỹ càng. Quân tình khẩn cấp phức tạp, một chữ có thể sống, một chữ có thể chết. Bây giờ các ngươi viết chức quan của vị đại nhân ta tóm trong tay này, còn có tên nữa. Người trao đổi thì thầm, đuổi khỏi trường thi. Bắt đầu.

Lý Dật Phong lau mồ hôi nói:

Đại nhân, đây không phải vô nghĩa sao? Ba mươi mấy người làm sao nhận ra được. Hơn nữa lời nói của Đồng Quán còn mang theo khẩu âm địa phương.

Trong quân truyền đạt tin tức, thường xuyên bởi vì các loại nguyên nhân làm cho tin tức không cách nào truyền đạt đầy đủ, khẩu âm cũng là một nguyên nhân đáng nói.

Âu Dương nói:

Có điều người nọ không phải là quan, là tới một bách tính mượn từ ngoài kinh. Đề này kiểm tra rất thâm. Kiểm tra đầu tiên là lực chú ý, có phải là thực sự có người có thể ghi nhớ hay không. Thứ hai kiểm tra khả năng quan sát, qua nét mặt của người này để xem người này là ai, ngươi cũng biết, động tác vừa rồi kia của Đồng Quán thô lỗ hung bạo, có ai có thể đối xử như vậy với đồng liêu của mình không? Đồng Quán trước đó đã nhắc nhở, lệnh truyền mà làm. Nhưng mà hôm nay mệnh lệnh không chính xác thì làm thế nào được? Người bị loại bỏ đợt này chính là, người ghi sai thân phận bách tính. Mà qua cửa lại là người giấy trắng, ghi đúng, hoặc là phân tích đúng.

Lý Dật Phong chợt nói:

Ta hiểu rồi, chính là trong tình huống quân tình không rõ ràng, ngươi có thể phân tích, có thể yên lặng quan sát, nhưng tuyệt đối không thể đoán.

Ừm, ở đây viết sai thì chỉ là một đề bài, nhưng sau khi lãnh binh mà đoán sai, có thể phải chết mấy vạn người.

Âu Dương lại giải thích:

Nộp giấy trắng là ổn trọng, không dễ dàng hạ bút. Tướng lãnh như Đồng Quán nói sẽ lập tức trải sẵn đường lui, vì đủ loại khả năng xuất hiện tình huống mà chuẩn bị.

Một tiếng chuông vang lên, hơn mười người cấm quân tiến vào trường thi. Đem người liếc trộm đáp án của người khác lôi xuống khỏi trường thi. Đồng Quán nói:

Về sau làm tướng lĩnh, các ngươi là không thể nào lại dựa vào người khác. Ngươi dẫn đầu một vạn binh mã đang hành quân, rồi sau đó không rõ địch tình, chẳng lẽ các ngươi cũng có thể làm gian? Kẻ làm tướng, không có may mắn, thu bài.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.