Thiên Tống

Chương 108: Chương 108: Công phòng (3)




"Người Dương Bình thật là giàu có."

Hàn Thế Trung cảm thán, sau đó đột nhiên hét lớn:

"Dùng tên đột kích quân địch, "tâm phòng hộ".

Rồi bỗng nhiên lại buồn bực, làm thế nào mà ở đây lại có mười mấy mũi tên, hơn nữa lại còn là tên lệnh.

"Báo! Trên mũi tên có thư"

Hàn Thế Trung ra lệnh:

"Đọc cho ta."

"Hàn huynh, nếu có gan, giờ Thìn ngày mai hãy đơn phương xuất môn chiến đấu. Huynh thắng, thì ba trăm kỵ binh trong tay ta sẽ thuộc về huynh, bốn trăm quân phí còn lại cũng dâng lên hết cho huynh."

"Viết thư hồi âm, Lưu huynh cả đường mệt nhọc, vẫn nên nghỉ ngơi sớm một chút."

Một lát sau, tên lệnh lại tới:

"Xuân đến tiết trời lạnh lẽo, Hàn huynh không nên chịu lạnh nữa, và tiểu đệ cũng sẽ không cảm thấy hổ thẹn với tương lai của nhân loại."

"Đồ rùa rụt cổ!"

Hàn Thế Trung hít một hơi thật sâu, sau đó mở lời:

"Đáp: Ta ở Triệu Kỹ, nếu ngươi có gan thì hãy tiến hành tấn công ngay bây giờ, cùng ta hòa tấu."

Tên lệnh:

"Ngươi dám không?"

"Đáp: Có gan thì ngươi cứ đến đây."

Lý Dật Phong vừa than thở vừa viết:

"Hai vị tướng quân công kích cá nhân lẫn nhau, đều vì có ý đồ muốn chọc giận đối phương. Từ việc này có thể thấy được: tuy Hàn Thế Trung đang ở thế hạ phong, nhưng lập trường kiên định, Lưu Quang Thế hùng hổ hăm dọa, nhưng xem ra trong lòng khá sốt ruột."

"Có thể không phiền, không sốt ruột sao được?"

Lưu Quang Thế nói:

"Binh pháp có viết: Khó khăn bao tứ phía, ngươi xem ta bây giờ còn bao nhiêu binh mã kia chứ?"

Tướng lĩnh cấm vệ quân nói:

"Mong đại nhân bớt buồn, sẽ sớm có chi viện."

"Ha! Lẽ nào hắn thì không có chi viện? Nói không chừng chủ khảo đã sắp xếp cho đám cử nhân cấp dưới phối hợp chặt chẽ với Hàn Thế Trung đánh tan binh mã đang vây thành. Nói đi nói lại thì cũng là một gã cử nhân, ai dám nói là sẽ không có tính toán? Không được, ngày mai nhất định phải đánh một trận."

Tướng lĩnh cấm vệ quân lắc đầu:

"Tướng quân, hắn chủ yếu phòng thủ, chúng ta là mũi tiến công chính. Ba trăm binh lính đối phó với hai trăm binh lính một chút ưu thế cũng không có. Kẻ địch lại giấu diếm phòng ngự nhỏ giọt, sắp xếp người theo dõi quân ta ở khắp các vị trí, vũ khí tấn công thành của quân ta không đủ, làm sao mà xuất binh chứ?"

"Trời hôm nay không có trăng, ngươi chọn ra hai mươi tráng sĩ trèo tường vào trong thành. Một khi quân tình hỗn loạn, hãy phóng tên lệnh báo hiệu, chung ta sẽ đánh mạnh cửa thành. Hai mươi tráng sĩ sẽ học quân địch, nắm lấy cánh tay áo trái mà kéo, vừa kéo vừa đếm nhịp một hai một hai. Chúng ta sẽ cho chúng đến một cổng thành không cao lắm của Dương Bình mà bắt cá.Hai mươi người bò lên thành không phải là chuyện không thể."

"Canh tư là lúc người ta ngủ say nhất, mạt tướng sẽ lập tức đi chuẩn bị."

"Ừ."

Lưu Quang Thế nói:

"Người đâu, thuẫn thủ bảo hộ, nổi trống cho quân địch khiếp sợ cho ta, năm mươi kỵ mã hãy mai phục ở cả hai cánh."

Chỉ cần Hàn Thế Trung dám phái người ra khỏi thành tấn công đội quân đánh trống, thì năm mươi kỵ mã này của mình sẽ xuất chinh. Nếu như hắn không có động tĩnh gì, thì cứ để cho tiếng trống làm quân địch rệu rã, làm nền tảng cho hai mươi tráng sĩ có thể trèo tường thành công.

Nhưng điều Lưu Quang Thế không ngờ đến chính là, tên Hàn Thế Trung kia còn liều mạng hơn nhiều so với suy nghĩ của hắn. Tuy cả đêm chẳng được ngủ ngon, nhưng vẫn kiên trì tuần tra. Bởi vì sự tuần tra này của Hàn Thế Trung, khiến cho đám binh sĩ vốn dự định lười biếng một chút cũng đành phải xốc lại tinh thần. Kế hoạch để cho hai mươi người bất ngờ tấn công thành của Lưu Quang Thế từ đầu đến cuối không có chỗ dùng. Sáng sớm ngày hôm sau, Lưu Quang Thế tỏ ra yếu thế, một phó tướng lộ rõ dáng vẻ bị giày vò cả đêm, toàn quân ai cũng mang dáng vẻ mệt mỏi, có hơn mười binh sĩ sà vào giấc ngủ ở nơi cách cổng thành không xa. Nhưng Lưu Thế Trung cũng không hề đánh lén, bất luận là ngươi có làm ra cái trò gì đi chăng nữa, ta cũng nhất quyết án binh bất động, binh sĩ dưới trướng Hàn Thế Trung được chia thành hai ca, mỗi ca sáu canh giờ, luân phiên phòng ngự.

Cửa Đông thì đang trong trạng thái giằng co, nhưng ở cửa Tây lại là trạng thái chiến đấu một mất một còn. Tối qua, khoảng bảy phần binh sĩ có công được Lưu Hạo cho nghỉ ngơi vui đùa, các kỹ viện chật ních người, tửu lầu cũng ồn ào, huyên náo. Mọi khoản đều lấy từ trong quân phí cướp được của quân địch mà chi trả, sĩ khí vô cùng dâng cao. Nhưng không ngờ tên Trương Tuấn sắp hấp hối kia lại đột nhiên giãy chết, hắn đem tất cả quân phí đi mua năm mươi con ngựa ở huyện Cốc. Hai mươi khinh kị binh phất ngựa chạy đến cửa Tây của Dương Bình, không hề nghỉ ngơi, nhân lúc tối trời trèo lên tường thành đột kích quân địch.

Lưu Hạo không ngờ quân địch tuy đã bảy phần diệt nhưng lại chưa hề tan vỡ, hơn nữa còn có thể nổi dậy tấn công nhanh chóng nhằm lật ngược tình thế như vậy, nên lúc ngủ mơ cũng giật mình tỉnh giấc ứng chiến trong hoảng loạn.

Kết quả là: Tuy tiêu diệt được hai mươi binh sĩ tinh nhuệ của Trương Tuấn, nhưng bản bộ của Lưu Hạo lại bị tổn thất cả trăm người, lương thực cũng bị đốt sạch. Lần này thì sự kiêu ngạo của tuổi trẻ đã khiến Lưu Hạo phải trả một cái giá quá đắt.

Hiệp giao đấu thứ hai, cửa Đông vẫn ở trong trạng thái giằng co như cũ, cửa Tây lưỡng bại câu thương.

Sau đó, viện binh của hai cửa Đông, Tây đã tới. Lưu Quang Thế ở tại chỗ nhường quyền chỉ huy của mình cho một binh sĩ đảm nhận, tướng binh cùng nhau phối hợp. Phía Trương Tuấn dẫn theo hơn mấy chục binh sĩ có tiếng ẩn náu, chờ thời cơ hành động.

Tiếp đó, ở cửa Đông nảy sinh một trận tấn công thành vô cùng mãnh liệt, sáu trăm binh sĩ tấn công hai trăm thủ binh. Tuy tất cả các biện pháp bảo hộ đều đã sử dụng hết, nhưng vẫn có một người bị ngã chết ngoài ý muốn. Bên Hàn Thế Trung tuy vẫn bảo vệ được thành, làm tổn thất tám phần quân địch, nhưng mà cổng thành thì đã tan hoang hết cả, thêm vào đó là số binh sĩ còn lại trong thành chưa tới một trăm người, tình thế không mấy lạc quan.

Cuộc chiến công thành ở cửa Tây diễn ra một màn hí kịch, sau khi trèo lên được thành lũy, hai trăm binh sĩ tấn công liền trở thành hai trăm năm mươi binh sĩ. Dấu hiệu nhận biết binh sĩ tấn công là họ quấn đai lưng màu đỏ, nhưng Lưu Hạo sớm đã chuẩn bị năm mươi đai lưng màu đỏ, cuối cùng lại diễn ra một trận chém giết chẳng đâu vào đâu ở trên tường thành, bên tấn công lập tức cho trăm binh sĩ còn lại đổi y phục, phái đến yểm trợ, tiến hành tiêu giệt toàn bộ. Nhưng không ngờ Lưu Hạo đột nhiên lại mở toang cổng thành, ba mươi kị binh lập tức tấn công chủ tướng của đối phương, bắt sống ngay trận.

Lần thứ hai phía tấn công cửa Tây tuyên bố thất bại. Sáu mươi tàn binh của Lưu Hạo và tám mươi tàn binh của Trương Tuấn tiến hành cuộc chém giết sau cùng. Nhân lực của Lưu Hạo tuy ít ỏi, nhưng lại kiểm soát được ngựa, cuối cùng mười người còn lại trong tay Lưu Kỵ tiêu diệt hai lượt sóng tấn công của kẻ thù.

Sau hai lượt tấn công, Lưu Hạo từ bỏ so tài, phía Hàn Thế Trung vẫn giữ vững thế phòng thủ sau đợt tấn công thứ ba, lại kiên trì thêm một ngày rưỡi nữa, sau đó đã từ bỏ so tài trước khi đợt viện binh lần thứ tư đến nơi.

Xung Sư Trung đi cùng Âu Dương đến Dương Bình, sau khi thưởng thức trận đại chiến của hai bên liền đưa ra lời bình luận:

"Thế Trung chính là Đại tướng, Lưu Hạo chính là kỳ tướng. Lưu Quang Thế chính là ổn tướng, Trương Tuấn chính là nhẫn tướng. Theo lời bình của ông ấy, thì Hàn Thế Trung giống như Vệ Thanh, có thể thống nhất đại quân, thận trọng từ lời nói đến việc làm, là tướng lĩnh siêng năng, đóng vững đánh chắc.

Lưu Hạo lại giống như Hoắc Khứ Bệnh*, ai cũng không biết được quân của hắn sẽ xuất hiện ở nơi nào. Lưu Quang Thế và Trương Tuấn thì kém hơn hai người này một bậc, nhưng biết cách sử dụng thì cũng sẽ là những nhân tài, có thể làm việc độc lập. Ngoài bốn người này, Âu Dương còn sắp xếp một đội viện binh, phá vòng vây cứu đội quân thủ thành phòng khi có cục diện xấu xuất hiện trong cuộc chiến công thành. Chỉ có điều, các thí sinh sau đó tuy khả khuyên khả điểm, nhưng lại không có được biểu hiện xuất sắc như bốn thi sinh ở tốp đầu tiên. Theo như kết quả tổng kết từ phía trọng tài thì họ rất bình thường, có chỗ trống liền để cho người ta khác chui qua, người khác có chỗ trống cũng không nắm được. Bọn họ giống như là đang ở trong một trận diễn tập, kẻ nào nắm trong tay nhiều người, thì kẻ đó liền chiếm thế thượng phong. Thỉnh thoảng cũng có vài tên tướng lĩnh thông minh, đáng tiếc là lo đầu mất đuôi, dễ dàng chiếm được cục bộ, nhưng lại làm mất đi đại cục.

Hơn nữa ở phía sau cuộc so tài xuất hiện hành vi gian lận, dùng tiền của mình sung vào quân phí, có hai quân quen thuộc ở Đông Tây điều tạm binh lính của nhau, có trọng tài nói suông, có người tấn công từ cửa Nam gây rối loạn. Theo như lý luận của Âu Dương, chỉ cần không bị bắt lại, thì gian lận cũng là một kiểu lý luận hầu như có thể bỏ qua. Nhưng tay già đời Âu Dương này sớm đã nghĩ đến các kiểu gian lận mà thí sinh có thể tiến hành, một thí sinh gian lận không nhất thiết sẽ là một người thầy giáo, nhưng nếu là thầy giáo thì nhất định sẽ là một thầy giáo nắm rất chắc các trò gian lận.

Còn có một sự việc xen vào giữa nữa. Đó là nếu như xuất hiện tình trạng binh sĩ không phục tùng mệnh lệnh của tướng nhiều lần, thì Âu Dương cũng sẽ không khách khí, thẳng tay xử phạt tên binh sĩ đó. Về phần đền bù, thì đó là việc không cần thiết. Xung tướng quân nói rất hay. Một vị soái lĩnh mà đến binh sĩ trong tay mình cũng không chọn lựa cho tốt được, thì còn nói gì đến chuyện nuôi quân nữa chứ. Còn có kiểu xen giữa nữa là: nếu có binh sĩ cố tình gây sự ở trong thành, thì sẽ bị Triển Minh dẫn người đến tóm ngay.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.