Thiên Hạ 2

Chương 180: Q.6 - Chương 180: Như Họa kinh thương






Thời gian đảo mắt đã đến tháng năm, Công sự xây dựng năm tòa thành ở phía đông Di Bá hải đã bắt đầu, Cát La Lộc lập tức từ các bộ điều ra hai vạn người, cộng với năm nghìn dân công chiêu mộ của Bắc Đình, lượng người sung túc, xây công sự tiến triển vô cùng thuận lợi.

Chiều hôm nay, Lý Khánh An thị sát năm thành trở về, hắn đã về Bắc Đình thành trước, vừa vào cửa thành hắn đã vội hỏi Vương Xương Linh nói: “Lò đúc tiền từ Trường An đang ở đâu?”

Hắn nửa đường nhận được tin tức, lò luyện tiền từ Thiếu phủ giám Trường An vận chuyển đến đã tới Đình Châu, hắn ra roi thúc nhanh ngựa, vội vàng chạy về Đình Châu.

Tiết độ sứ các trấn Đại Đường thường thì đều kiêm nhiệm nhiều chức vụ, điều này chủ yếu là xem ở độ tín nhiệm của hoàng đế.

Ví dụ Lý Khánh An ngoài Tiết độ phó sứ và Đình Châu đô đốc, còn có một loạt các quân hàm khác, khá quan trọng là Ngự sử Trung thừa, đây là quyền giám sát, đồng thời lại là Doanh điền chuyển vận sứ.

đây đồng nghĩa với việc tiếp quản mạch máu kinh tế của Bắc Đình, tiếp đó hắn còn kiêm nhiệm Bách công chi thự giám và Chú tiền giám, cái trước là quản lý các thợ Bắc Đình, còn cái sau là nắm đại quyền đúc tiền, bao gồm có quyền khai thác tôi luyện.

Cũng vì có những quân hàm này trong tay, Lý Khánh An mới có thể nắm giữ đại quyền quân chính của Bắc Đình, dĩ nhiên, hắn vẫn không phải mọi quyền lực đều có hết, ví dụ quyền nhân sự quan trọng nhất thì hắn đã không có, tất cả sự nhậm mệnh của quan viên văn võ đều phải tiến hành thông qua Binh bộ và Lại bộ.

ở Bắc Đình gia tăng điểm đúc tiền là hiệp nghị đạt thành giữa hắn và Lý Lâm Phủ, suy nghĩ đến việc An Tây và Bắc Đình cách xa nhau, tiền đồng vận chuyển không thuận tiện, Lý Lâm Phủ bèn đồng ý ở Đình Châu đặt một lò đúc tiền, tiền tệ đúc được dùng để thỏa mãn nhu cầu của Bắc Đình và An Tây, điều này có tác dụng quan trọng vô cùng đối với sự phồn vinh kinh tế của Bắc Đình.

Vương Xương Linh vội vàng nói: “Bọn họ đã tới được mười ngày rồi!”

Lúc này, một viên binh lính dẫn một viên tiểu quan cấp thấp vội vàng đi tới, hắn khom người thi lễ nói: “Ty chức là Thiếu phủ giám hạ Lũng Hữu dã thự thừa Lô Bách. xin Sứ quân chiếu cố nhiều hơn.”

Hắn chỉ là một tiểu quan tòng cửu phẩm, được điều đến Bắc Đình hiệp trợ Lý Khánh An quản lý lò đúc tiền, trên thực tế chính là một chủ quản kỹ thuật.

Cho dù viên chủ quản kỹ thuật này chức vị thấp kém, nhưng Lý Khánh An vẫn còn phải cầu cạnh hắn, vội vàng mỉm cười đáp lễ nói: “Thì ra là Lô dã thừa, hoan nghênh đến Bắc Đình, không biết Lô dã thừa là chuẩn bị trú ở Bắc Đình thời gian dài, hay chỉ làm tạm thời đến hiệp trợ chỉ đạo.”

“Hồi bẩm Sứ quân, trên thư nhậm mệnh nói tạm trú một năm, về sau còn xin Sứ quân chiếu cố nhiều hơn.”

Lô Bách không phải xuất thân từ khoa cử chính quy, cũng không hề có chút quan hệ gì với danh môn thế gia Lô gia, nhà hắn đời đời là dân nghèo, chỉ bởi vì đã làm hai mươi năm tiểu lại, tích lũy thâm niên mới chuyển làm quan, đây quả là một chức quan đầu tiên trong năm đời Lô gia của hắn.

vì vậy hắn vô cùng trân trọng mũ quan nhỏ tòng cửu phâm này của mình, biểu hiện trên thái độ đối với người chấp quyền đó là khom lưng khúm núm, thậm chí còn mang chút dáng dấp a dua nịnh nọt.

“Sứ quân, mời theo thuộc hạ đi xem lò luyện tiền.”

Hắn dẫn theo Lý Khánh An nhanh chân đi tới trước một đại viện trống trải sát vách tường, Đây chính là nơi đúc tiền tạm thời của Bắc Đình dã thự (dã: tôi luyện; thự: cục, ban), mười mấy căn nhà.

Đúc tiền thật ra là một công trình dây chuyền, Trung Đường đã áp dụng phương pháp đúc tiền bằng phép đúc cát, các công đoạn như luyện đồng, tạo khuôn, nấu chảy, vào khuôn, mài nhẵn, lựa chọn, xâu tiền cũng đều có trong đó, có khoảng ba mươi mấy người thợ rèn.

mà chất liệu đồng Bắc Đình không tiện vận chuyển, bắt buộc phải khai thác ngay ở địa phương để đúc rèn, điều này chí ít cần mấy nghìn người, vì vậy triều đình đồng ý Bắc Đình đúc tiền, thực tế là tặng cho nó một ngành sản nghiệp rất to lớn.

Lý Khánh An đi vào trong sân, nhìn quanh một lượt, chỉ thấy ở góc sân đã xây nên một tòa lò luyện đồng đen ngòm, chung quanh công cụ vung vãi khắp mặt đất, còn có mấy chục cái chậu chịu nhiệt để nấu đồng, cùng với thạch cơ (khối đá) dùng để ép khuôn tiền.

Hắn lúc này mới hiểu được, cái gọi là lò chẳng qua là lò gạch được xây nên từ ngói bùn, không phải là cái lò sắt trong tưởng tượng của hắn.

Lý Khánh An đi lên trước tỉ mỉ quan sát một hồi, thấy trong cái rương sắt bên cạnh có mười mấy cái mẫu tiền bằng sắt, cũng chính là khuôn thực hiện, bèn tùy ý nhặt một cái mẫu tiền lên.

có thể thấy nó đã có chút tuổi tác rồi, đầy những rỉ sắc, hình dạng cũng không tiêu chuẩn, Lý Khánh An đưa tay bóc một cái, lập tức có một miếng sắt lớn rớt ra, sắt đã quá hao mòn, gần như mỗi một mẫu tiền cũng đều như vậy, hắn bất giác chau mày lại, tự lẩm bẩm nói: “Tại sao lại nát bét như vậy?”

Lô Bách có chút đỏ mặt, vội vàng giải thích nói: “Đây là mẫu tiền cũ mà Lũng Hữu trú tiền thự đào thải từ mấy năm trước, cất giữ đã mấy năm, đã rỉ đến biến dạng đi, bây giờ bọn thuộc hạ đều dùng tiền mẹ trở cát chế tiền, những mẫu tiền này chỉ là dùng để làm thí nghiệm.” (phương pháp trở cát: dùng tiền gốc hoặc khuôn bằng gỗ hoặc đá mềm khắc thành hình thù tiền gốc, lấy đó làm tiền mẹ, tiến hành trở cát đúc tiền, đúc xong tô đen nó, hoặc vùi trong đất.

để nó từ từ oxy hóa rỉ sét, loại tiền làm theo cách phỏng theo này, vì là dùng tiền thật làm khuôn, nên sau khi đúc xong sẽ có hình dạng nhỏ hơn tiền thật, văn tự cũng không có thần như tiền thật, chất đồng của nó cũng dễ phân biệt.)

Hắn thấy mày của Lý Khánh An nghe xong giải thích của hắn vẫn chau lại, bèn lẩm bẩm nói: “Sứ quân, có một câu không biết nên nói hay không nên nói?”

“Ngươi nói!”

“Sứ quân, kỳ thật cho dù là khuôn tiền, hay là tiền mẹ, đều có thể tự mình chế tạo, theo thuộc hạ được biết, rất nhiều người tự đúc riêng tiền đồng, còn làm tốt hơn cả lò đúc của quan, mấu chốt là Bắc Đình quyền đúc tiền, còn về khuôn à! Không nhất định là phải dùng cái do quan chế tạo mới được.”

Lý Khánh An nhất thời hiểu được ý của hắn, kỹ thuật đúc tiền thì quan làm và dân làm cũng không khác nhau, mấu chốt là trái phép hay không trái phép, hắn cũng nghe nói chi phí đúc một quan tiền chẳng qua là bảy trăm văn, không ít người đều tự đúc riêng tiền đồng để kiếm chác món lãi kếch sù trong đó, hơn nữa có tiền tư tạo ra còn tinh xảo đẹp mắt hơn tiền quan nhiều.

đương nhiên cũng có đồng tiền kém chất lượng không đủ chất đồng, tiền Khai Nguyên Thông Bảo của Đại Đường không có kỹ thuật chống giả gì, duy chỉ có thủ đoạn phòng chống chính là nghiêm hình, dân thường tự đúc tiền đồng riêng sẽ phải trả cái giá là chặt đầu.

Nhưng trên thực tế rất nhiều hào môn quyền quý cũng lén lút đúc tiền tư kiếm chác lợi lộc to lớn bên trong, chỉ cần không ai báo quan, triều đình cũng chỉ có thể mắt nhắm mắt mở, nhưng Bắc Đình lại khác, Bắc Đình không có sẵn chất đồng, chỉ có thể khai thác tinh luyện, vì vậy thì chẳng thể làm âm thầm nữa, một khi khởi công, lập tức sẽ bị người ta biết, cho nên lấy được quyền đúc tiền lại càng quan trọng hơn với Bắc Đình, Lý Khánh An hiện tại là có thể công khai khai khoáng đúc tiền với quy mô lớn.

Còn về việc tự ý đổi khuôn đúc hoặc tiền mẹ không phải là một vấn đề lớn, ngược lại suy nghĩ của tên Lô dã thừa này rất thực tế, làm cho Lý Khánh An vô cùng bất ngờ.

Lý Khánh An khẽ cười nói: “Không biết khi nào thì mới có thể luyện ra lò tiền đầu tiên?”

Lô Bách vội vàng nói: “Hôm trước đã thừ qua hai lò, đúc ra một trăm quan tiền, Sứ quân mời đi theo thuộc hạ.”

Lô Bách lại mang Lý Khánh An đến kho hàng, trước cửa có vài tên lính gác, bọn họ đi vào trong nhà, ở giữa phòng đặt hai cái rỗ tre lớn.

trong rỗ chứa đầy tiền đồng vàng óng, hai người thợ ở trần thân trên đang bận rộn xỏ tiền, cũng chính là đem các tiền đồng rải rác dùng dây thừng xâu lại, một ngàn cái là một quan, đương nhiên không phải là cách làm thô sơ nhất, xâu từng đồng từng đồng tiền vào, như vậy hiệu suất thấp không nói, còn dể sai nữa.

thường thì đặt tiền ở bên trong khuôn gỗ, một ô của khuôn chính là một ngàn cái, để đầy rồi xâu dây lại chính là một quan.

Lô Bách chỉ vào cái rỗ lại nói tiếp: “Đại Đường mỗi năm đúc tiền ba mươi hai vạn quan, tổng cộng có chín mươi chín cái chú tiền thự, mỗi một chú tiền thự một năm đúc tiền cũng chỉ xấp xi ba nghìn ba trăm quan, thực tế chỉ cần chất đồng đầy đủ, chúng ta mỗi năm có thể đúc tiền hai vạn quan.”

Nói đến đây, hắn nhìn nhìn sắc mặt của Lý Khánh An. lại vội vàng cười xòa nói: “Đương nhiên, đúc bao nhiêu tiền là do Thiếu phủ giám hạ chỉ lệnh, nếu Lý Sứ quân muốn đúc thêm một chút cũng có thể được.”

Hắn biết rằng trọng trấn biên cương như nơi này không phải là châu huyện nội địa, không có nhiều sự hạn chế giám sát, đúc bao nhiêu tiền thực ra chính là do Tiết độ sứ quyết định.

Hắn nghe nói lượng đúc tiền thực tế của Ư Châu chính là ba lần của hạn mức mà Thiếu phủ giám đưa cho, cũng không có vấn đề gì, huống chi là chốn trời cao hoàng đế xa như Bắc Đình, nghe nói quyền giám sát chính là nằm trong tay của vị Tiết độ sứ này, nếu thế thì, Lý Khánh An muốn đúc bao nhiêu tiền, vẫn là do một câu nói của hắn định đoạt hết.

Hạn mức mà Thiếu phủ giám đưa cho Bắc Đình chú tiền thự là một năm một vạn quan, bao gồm cả năm nghìn quan tiền cho An Tây, trên thực tế Bắc Đình mỗi năm chỉ có năm nghìn quan tiền, đây đã đủ để trả cho chỉ phí hành chính thường ngày, ngoài ra vải lụa cũng có thể xem là tiền tệ, bổ sung cho sự không đủ của tiền đồng, mà quân đội chủ yếu là lương thực vật tư.

sự hao phí sử dụng tiền lụa không nhiều, vì vậy triều đình chỉ cấp hạn mức đúc tiền một ngàn quan, thật ra cũng là một sự hạn chế về tài chính, để phòng Tiết độ sứ chiêu mộ lính tư.

Nhưng trên thực tế hạn mức này cũng chỉ là một tờ giấy trắng, Đường triều các Tiết độ sứ trung hậu kỳ không có quyền đúc tiền cũng phải đúc tiền tư.

huống chi Lý Khánh An đã có được được quyền đúc tiền, hắn đương nhiên sẽ không dừng lại ở vạn quan tiền đồng của mỗi năm, Lý Khánh An cũng không nói trắng ra, chỉ cười xòa hỏi: “Ta nếu muốn đúc một lượng tiền vàng và tiền bạc, không biết là có khuôn đúc không.”

‘Tiền vàng bạc?’ Lô Bách ngẩn ra, hắn vội vàng nói: “Có! Có!”

Hắn vội vàng chạy như bay vào nhà, mang tới một cái rương gỗ siao cho Lý Khánh An nói: “Sứ quân, đây là tiền mẹ mà thuộc hạ lĩnh được từ Thiếu phủ giám, tổng cộng có vàng. bạc. đồng ba loại mỗi loại mười cái. Sứ quân là Chú tiền giám, tiền mẹ phải do Sứ quân bảo quản mới phải.”

Lý Khánh An tiếp lấy cái rương, mở ra nhìn một lượt, bên trong quả nhiên có ba mươi cái tiền mẹ hình dáng tinh xảo đẹp mắt, tiền có bề cao dày hơn loại tiền bình thường chữ khắc sâu, nét chữ mảnh mai nhỏ dài, chất đồng nhẵn bóng trắng nhòa.

Hắn đóng rương lại, giao cho Vương Xương Linh bên cạnh cười nói: “Cái này mỗi ngày đều phải dùng, đặt ở bên người ta không tiện, coi như đưa cho tham quân bảo quản nhé!”

Vương Xương Linh nhận lấy, Lý Khánh An gật gật đầu rồi cười nói: “Ngày mai bắt đầu đúc tiền, trong kho Bắc Đình có sẵn tám vạn cân đồng, sáp và chì đều có mặt khác ta sẽ phái ba trăm viên quân sĩ đến cùng nhau hỗ trợ đúc đồng, Lô thự thừa không có vấn đề chứ!”

Lô Bách hiểu được ý của Lý Khánh An, trên thực tế chính là phái người đến học tập kỹ thuật đúc tiền, hắn không dám cự tuyệt, vội vàng nói: “Không thành vấn đề, Sứ quân cứ việc phái người đến hỗ trợ.”

QUYỂN 6 - BẢC ĐÌNH TIỂT Độ

Ba mươi tuổi cát bụi công danh, tám nghìn dặm dầm sương dãi nguyệt

0O0 CHƯƠNG 180: NHƯ HỌA KINH THƯƠNG (2) oOo

Việc các thợ đúc tiền tới đây làm cho Lý Khánh An trong lòng vô cùng đắc ý, có được quyền đúc tiền hắn xem như có thể đúc tiền trên quy mô lớn rồi, một năm một vạn quan dĩ nhiên là không đủ, mấu chốt là hắn đồng thời còn có được quyền khai thác,

Y Châu có mỏ đồng lớn, vùng Kim Sơn có mỏ vàng bạc, chỉ cần khời động máy móc, tiền không phải là vào như nước rồi sao?

Đương nhiên, sức lao động khai khoáng không đủ cũng là một vấn đề lớn, điều này hắn không lo lắng, người Hán không đủ, người Hồ cũng có thể bổ sung vào thôi.

Lý Khánh An đi thị sát việc xây dựng năm thành đã được một tháng rồi, vẫn chưa có dịp về nhà, hắn nhớ nhà không nguôi, thị sát xong chỗ đúc tiền, bèn xoay người về phủ.

Đi trên đường lớn của Kim Mãn huyện, đầu đường hình như có vẻ nhiều người hơn so với trước kia, rộn ràng nhốn nháo, vô cùng náo nhiệt.

Lý Khánh An bất giác nghĩ đến Kim Mãn huyện Huyện lệnh Trần Trung Hòa, nghe nói người này từ quan đến Trường An đi cáo ngự trạng về mình, vì nghĩa dấn thân, cả mẹ già vợ con cũng bỏ mặc, hắn bất giác cảm khái vô vàn, người này tuy giỏi giang, nhưng vẫn là một thư sinh, dưới đại kế khôi phục Toái Hiệp, Lý Long Cơ làm sao có thể nghe cáo trạng của hắn được.

“Nhanh lên! Nhanh lên ! Đi chậm thì hết bán rồi.”

Nhìn thấy sắp đến phủ của mình, sau lưng bỗng truyền đến tiếng gọi nhỏ của mấy người phụ nữ, Lý Khánh An bất giác quay đầu lại, chỉ thấy dặm ba cô gái Hồ trẻ tuổi tay xách túi tiền, vội vã chạy đi về phía trước, trong mắt mỗi người đều tràn đầy niềm trông mong.

Lý Khánh An không khỏi có chút kỳ lạ, các nàng đi mua gì nhỉ?

Chuyển qua một cái cua, Lý Khánh An chợt ngẩn người ra, phía đàng xa, chỉ thấy trước cửa phủ của hắn ngập tràn người phụ nữ trẻ tuổi, mỗi người đều túm tụm dường như đang giành giựt gì đó? Hắn đã nhìn rõ, rất nhiều phụ nữ trong tay cầm một chiếc váy dài, đang ướm thử trên người.

“Mọi người đừng giành nhau, những chiếc váy này bảo đảm đều là hàng thượng hạng của chợ tây Trường An, mọi người xem chất lượng may này, tơ lụa của chiếc váy này, Bắc Đình không có đâu nhé!”

Xa xa truyền đến tiếng nói của Như Hoa, xuyên qua khe hở đầu người của các người phụ nữ, Lý Khánh An đã nhìn thấy Như Hoa, nàng đứng trên một cái bàn cao, vén tay áo lên, tóc chải thành búi, lộ ra cái cổ dài trắng nõn, một khuôn mặt xinh đẹp dưới sự phản chiếu của ánh sáng mặt trời có vẻ đặc biệt hồng hào.

“Đại tỷ, chiếc váy kia của tỷ ba quan tiền, đúng! Một văn tiền cũng không thể bớt, đã rẻ lắm rồi, lúc muội mua chính là ba quan tiền, chiếc váy này chưa từng mặc qua, tỷ xem màu sắc sặc sờ dường nào, muội không lời một văn tiền nào của tỷ, được! Tiểu Liên, hãy thu tiền giùm tỷ.”

chỉ thấy Tiểu Liên từ trong đám đông đi ra, từ trong tay một cô gái Hồ đón lấy một túi tiền, mặt mày nghiêm túc đếm lấy đếm để, Lý Khánh An càng lúc càng kinh ngạc, hắn lại nhìn thấy thị nữ Ngọc Nô của Vũ Y hình như cũng đang phụ giúp.

Vào lúc ba người các nàng đang bận rộn bán một đống váy dài và một số đồ dùng sinh hoạt cũng đều mang từ Trường An đến, Lý Khánh An khẽ khoát tay một cái, chỉ về phía cửa hông, các thân binh hiểu ý, đều đi về phía cửa hông, hắn trở mình xuống ngựa, chắp tay chậm rãi đi đến trước cửa lớn, đứng trên bục thang mỉm cười dõi theo khung cảnh này.

Lúc này Tiểu Liên đã đếm tiền xong, giao váy dài cho cô gái Hồ, cô gái Hồ kia cầm lấy váy hoa lựu nhìn ngắm một lúc, mừng rỡ đi khỏi.

Tiểu Liên cầm tiền xoay người định đi về, đột nhiên thoáng chốc nhìn thấy Lý Khánh An, trong mắt bỗng chốc vui mừng quá đỗi, nàng định chạy lên, Lý Khánh An lại giơ ngón trỏ lên, suỵt một tiếng với nàng, chỉ chỉ vào Như Hoa.

“Được!” Trong đám đông truyền lại tiếng cười thánh thót của Như Hoa: “Hai quan năm trăm văn, đồng ý, Tiểu Liên, thu tiền tiếp cô gái xinh đẹp này nào.”

Như Hoa lại hoàn thành một mối làm ăn, đang giục nàng, Tiểu Liên bất đắc dĩ, chỉ đành xoay người đi thu tiền.

“Ê! Cô gái. bộ trà cụ này của cô bao nhiêu tiền?”

Một phụ nữ nhắm trúng một bộ đồ sứ. Như Hoa lập tức cười nói: “Đại tỷ, tỷ thật tinh mắt, đây chính là sứ trắng Đại Ấp thượng hạng, tiệm lâu đời Trương gia ở chợ đông Trường An mới có bán đấy! Bộ trà cụ kia muội tổng cộng chỉ có ba bộ, nếu tỷ thích, mười quan tiền đem đi.”

Lý Khánh An nhìn bộ trà cụ kia, hắn đột nhiên nhớ ra, đây hình như là mua lúc họ dời nhà mới ở Trường An, hắn còn nhớ lúc đó mua sáu quan tiền, cô nàng này lại ra giá mười quan.

Mười quan tiền đối với người phụ nữ này hình như là mắc hơn một chút, nhưng nàng ấy lại yêu thích không nở rời tay, do dự một lát, nàng bảo: “Cô gái. tám quan tiền bán không?”

Như Hoa cười khanh khách nói; “Đại tỷ, muội về cơ bản đều không lấy lời, loại sứ trắng thượng hạng này ở chợ Bắc Đình là không tìm thấy đâu, tiệm gốm sứ kế bên quán rượu Hàm Dương thì cũng có bán đấy, nhưng chất liệu lại kém xa so với cái này của muội, nhưng lại bán giá mười hai quan, đại tỷ nếu tỷ không tin thì đi xem thử.”

Nói đến đây, nàng lại quay đầu cười nói với một phụ nữ: “Chiếc váy đó là váy bách diệp thêu vàng đấy, mỗi người phụ nữ đều nên có một bộ thủ sẵn trong nhà, muội bán năm quan năm trăm văn, bán cho tỷ sáu quan tiền, chỉ lời năm trăm văn.”

Người phụ nữ mua đồ sứ bên này đã động lòng khôn xiết, muốn mua nhưng lại có chút chê mắc, dù sao thì mười quan tiền cũng là một số tiền lớn, Như Hoa lại quay đầu cười nói: “Đại tỷ như vậy đi! Đồ sứ chín quan tiền, muội tặng thêm cho tỷ một gói trà thượng hạng, trị giá năm trăm văn, thế nào?”

Phụ nữ mắt sáng lên, rốt cục cũng gật đầu nói: “Vậy được, đồng ý, trên người ta không mang nhiều tiền như vậy, muội cứ giữ lại đồ sứ trước, ta trở về lấy tiền, đúng rồi, bạc có được không?”

“Có thể, cửu lượng bạc.”

Phụ nữ chen ra từ trong đám đông, cởi lên một con lừa nhỏ, vội vã trở về lấy tiền.

Lúc này, Như Hoa cuối cùng cũng đã nhìn thấy Lý Khánh An, nàng nhất thời vui mừng đến mức nhảy cẩng lên, cũng không lo làm ăn nữa, từ trên bàn nhảy xuống, xông thẳng về phía Lý Khánh An.

Nàng ôm lấy cánh tay của Lý Khánh An làm nũng nói: “Ca. huynh về khi nào vậy? Cũng chăng để người báo trước một tiếng nữa.”

Cử chỉ âu yếm của nàng làm cho các phụ nữ sau lưng rộ lên một tràng cười, Lý Khánh An trìu mến lau mồ hôi trên trán nàng, cười nói: “Như Thi đâu? Muội ấy tại sao không đến giúp muội?”

“Muội ấy mắc cở, đến mới lạ đó!”

Như Hoa áp sát lổ tai thấp giọng cười nói với Lý Khánh An: “Cái mà một tháng một lần kia của nàng tới rồi. chỗ nào cũng không đi được.”

Lý Khánh An hiểu ý, liền cười nói: “trưởng quầy Như Hoa hãy tiếp tục công việc nhé, đến tối hãy báo cáo lại với đông chủ tình hình làm ăn của nàng nhé.”

Như Hoa lườm hắn một cái, chu miệng nói: “Như Hoa trưởng quầy gì chứ, khó nghe quá, ta họ Lý, Lý trưởng quầy.”

“Đúng rồi. Lý trưởng quầy, làm việc đi!”

“Thôi được! Ta đi đây, buổi tối ta lại đến hầu huynh.”

Như Hoa nháy mắt tinh nghịch với hắn, rồi mới quay về nhảy lên bàn lớn, cười nói với các phụ nữ chen chúc nhau:

“Đừng vội! Đừng vội! Từng người từng người một!”

“Lý tiểu nương. chiếc khăn quàng vai này bao nhiêu tiền, con gái ta sắp xuất giá rồi, ta định mua cho nó một chiếc, nhưng trong huyện tìm mãi vẫn tìm không ra.” Một phụ nữ giơ lên một chiếc khăn hẹp dài sặc sờ, phía dưới có ngọc trụy kích động hỏi nói.

Như Hoa hé miệng cười nói; “Đại tỷ thật sự có mắt nhìn, chiếc khăn quàng kia của tỷ được làm bằng lụa Thục (Tử Xuyên) thượng hạng đấy, giá chợ đông Trường An hai mươi quan, muội chỉ xài qua một lần.

vì vậy chỉ lấy tỷ mười tám quan, thựa ra thành đông một cửa hiệu tơ lụa Kim Sơn trong đó cũng có bán, chi bằng tỷ cứ đi xem sao, muội nói tỷ nghe, họ ra giá chẳng bao giờ thấp hơn ba mươi quan, trả giá nhiều nhất chỉ có thể đến hai mươi tám quan, chiếc khăn quàng này muội sẽ để dành cho tỷ, tỷ có thể đi so sánh một chút mới quay lại.”

Lý Khánh An chưa từng thấy Như Hoa lại có tài kinh thương như vậy, trong ấn tượng của hắn, Như Hoa luôn là một cô gái hoạt bát hướng ngoại, khá giống với Minh Châu, nhưng nàng lại không có thân phận địa vị như Minh Châu, là món đồ chơi mà An Lộc Sơn nuôi dưỡng để tặng cho kẻ quyền quý, từ nhỏ tới lớn không có cơ hội ra khỏi cửa.

chỉ là hai năm nay đi theo mình mới được tiếp xúc với bên ngoài, nhưng không ngờ nàng lại đầu óc linh hoạt như vậy, lại tháo vát việc tiếp thị hàng hóa như vậy, cũng chưa từng có người dạy nàng, chỉ có thể giải thích là nàng có năng khiếu về kinh thương thôi.

Lý Khánh An không khỏi nhìn nàng với cặp mắt khác xưa, Lúc này, hắn đột nhiên cau mày lại, bây giờ hắn mới đế ý thấy trang phục của Như Hoa, Thân dưới của nàng mặt một chiếc váy hoa lựu màu đỏ sặc sờ, thân trên lại chỉ mặc một cái áo sam từ mỏng mỏng, đang độ tháng năm. trời đã nóng dần lên, các phụ nữ cơ bản đều mặc áo sam tử.

sam tử thuộc Hạ phục, là áo đơn không có áo trong xuất hiện từ sau đời Hán, Sam tử triều Đường đa số là cổ rộng tay lớn, may bằng sa lụa, nhẹ như khói sương, mỏng như cánh ve, thắp thoáng có thể thấy da dẻ bên trong.

Như Hoa chính là mặc một chiếc áo sam tử như vậy, dưới ánh mặt trời, có thể nhìn rõ hai bầu vú đầy đặn căng tròn ở trước ngực, theo sự di động của cánh tay nàng, hai bầu vú căng tròn giống như hai cái chén ngọc sứ trắng nhấp nhô đàn hồi, lại nhìn những phụ nữ khác, thật ra cũng như vậy, nhưng mà những phụ nữ này lại không thuần khiết thẩm mỹ như Như Hoa.

Lý Khánh An cũng sẽ đi nhìn ngắm những phụ nữ khác, nhưng ngực trước của người phụ nữ mình lại trong suốt phơi bày như vậy, trong lòng hắn cứ có chút gì đó không thoải mái.

Hắn nhìn vào chiếc khăn quàng trong tay Như Hoa, trong đầu đột nhiên nghĩ đến một thứ mà phụ nữ đời sau hay dùng.


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.