[Thập Niên 90] Nữ Phượng Hoàng

Chương 16: Chương 16: Đề nghị (1)




Nhóm dịch: Thất Liên Hoa

Sáng sớm hôm nay, Hạ Chí Dân bị người gọi đi sửa cửa sổ, hai chị em Hạ Hòa Hạ Lâm xách giỏ đi ra ngoài đồng bẻ ngô, Hạ Văn đi ra bờ sông giặt quần áo, Hạ Thanh dọn dẹp xong nhà bếp, đi ra nhìn thấy Lý Tú Cầm ngồi ngẩn người ở dưới tàng cây hải đường trong sân, cô ít nhiều có thể hiểu được suy nghĩ của Lý Tú Cầm.

“Mẹ ơi, con có một ý tưởng, có thể kiếm tiền, mẹ muốn nghe không?”

Hạ Thanh bưng vại sứ ra ngồi ở cạnh miệng giếng, trong đó là đống ốc đồng Hạ Chí Dân mò được ở trong sông từ đêm hôm trước, sau khi ngâm với nước muối một đêm, ốc cũng đã nhả hết đất cát ra. Hạ Thanh dùng kim khâu quần áo khêu thịt ốc ra, để buổi trưa nấu canh đậu, ăn cực kỳ ngon.

Nghe nói có cách kiếm tiền, quả nhiên Lý Tú Cầm lập tức lên tinh thần: “Con có ý tưởng kiếm tiền gì, nói cho mẹ nghe xem nào.”

Nếu là mười ngày trước nghe con gái thứ ba nói những lời này, Lý Tú Cầm chắc chắn sẽ không tin, nhưng kể từ khi bà ấy xảy ra chuyện, con gái thứ ba như đột nhiên trưởng thành chỉ sau một đêm, lời nói hành động đều có trật tự hợp tình hợp lý, khiến mọi người vô thức coi cô như một người trưởng thành.

Hạ Thanh mặc một chiếc váy màu trắng bằng vải bông, ngại vắt mái tóc dài trên vai làm việc không tiện, cô búi tóc cao lên, lúc cúi đầu khều thịt ốc, để lộ ra phần gáy trắng như tuyết, còn cả xương bướm xinh đẹp. Lý Tú Cầm nhìn đến ngẩn người, đây là lần đầu tiên bà ấy nhận ra con gái mình đẹp đến vậy.

Hạ Thanh không biết Lý Tú Cầm đang đánh giá mình, cô ngẩng đầu lên cười nói: “Mẹ ơi, mẹ xem vị trí của nhà chúng ta đẹp biết bao, nằm ở ngã ba đường, người ở thôn chúng ta, thôn bên cạnh cũng đi qua cửa nhà chúng ta. Bây giờ có rất nhiều người làm kinh doanh nhỏ, chúng ta có thể mở một tiệm tạp hóa ở trước cửa nhà, như vậy mẹ ngồi ở nhà trông tiệm cũng có thể kiếm tiền, bán các loại nhu yếu phẩm hàng ngày, dù không kiếm được nhiều tiền, nhưng một ngày kiếm được mấy đồng tiền cũng được.”

Từ khi đến thế giới này, Hạ Thanh luôn nghĩ làm sao mới có thể cải thiện được điều kiện sống của gia đình, tuy trong tiểu thuyết viết cuộc sống của nhà họ Hạ sẽ càng ngày càng tốt hơn, nhưng phải chờ tới khi mấy cô con gái nhà họ Hạ tốt nghiệp đại học mới bắt đầu, như vậy sẽ phải chờ thêm mấy năm nữa. Trong mấy năm này, ba mẹ vẫn phải chịu áp lực rất lớn để nuôi dưỡng bọn họ.

Khó khăn có thể mài dũa đức tính chăm chỉ của con người, nhưng Hạ Thanh cũng không nỡ nhìn các chị gái vất vả đi làm trong lúc học đại học. Khi các bạn có thể mặc quần áo đẹp, tham gia các hoạt động trong trường, các chị của cô đành phải nhịn ăn nhịn tiêu, mỗi một đồng cũng phải tính toán chi li.

Lý Tú Cầm nghiêm túc lắng nghe đề nghị của Hạ Thanh, cũng cẩn thận tính toán lại, cảm thấy ý tưởng này rất khả thi. Thôn Thủy Liễu nằm gần thị trấn, không ai trong thôn nghĩ đến việc mở cửa hàng, nhưng lúc bà ấy đi qua những thôn khác, từng nhìn thấy “tiệm tạp hóa” mà con gái thứ ba nói, nhìn quả là có thể làm ăn.

Nhưng một mình bà ấy không thể quyết định được: “Chờ ba con trở về, chúng ta sẽ bàn bạc lại sau, tiệm tạp hóa cũng không thể nói mở là mở được luôn, phải tìm nguồn cung cấp hàng, nhập hàng phải tiêu tiền, xây sửa nhà cũng phải thông báo với trưởng thôn.”

Nói thế nào giai đoạn đầu cũng phải đầu tư rất nhiều tiền vào, trong khi tình hình tài chính hiện tại của gia đình bà ấy vẫn rất eo hẹp. Nhưng Lý Tú Cầm hiểu đạo lý muốn có thu hoạch là phải trả giá, nếu không bà ấy cũng không có khả năng quyết định nuôi bốn cô con gái lên đại học, chỉ cần đến tuổi gả ra ngoài là được.

Ngồi khêu cả một vại ốc, mất cả tiếng đồng hồ mới khêu được một bát thịt ốc nhỏ, Hạ Thanh ngồi nhiều đến ê ẩm cả người.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.