[Thập Niên 90] Một Chiêu Đệ Trọng Sinh

Chương 12: Chương 12: Chè đậu xanh và trà hoa cúc (2)




Nhóm dịch: Thất Liên Hoa

“Thôi, bỏ đi. Đoàn làm phim toàn là người thành phố đi đường xa đến, ai mà chẳng có cốc của riêng mình, ai muốn mấy thứ đồ này chứ”

“Bán cho những ai muốn uống chè đậu xanh!” Tống Chiêu Đệ cười.

Cô hai không lay chuyển được cô, nên phải cởi ra rửa sạch, dùng dây gai buộc lại rồi treo lên đòn gánh.

Lần này quang gánh của Tống Chiêu Đệ nặng hơn buổi sáng nhiều. Mỗi món chè đậu xanh và trà hoa cúc đều được đóng trong một can nhôm mười lít, trên đó treo những chiếc cốc tráng men, khăn trắng và thìa inox không gỉ.

Cô nâng gánh lên, cô hai có chút lo lắng, hỏi: “Có nặng quá không?” Gánh này cũng phải chừng bốn, năm chục cân!

Tống Chiêu Đệ lắc đầu: “Không sao ạ!”

Đây sao có thể gánh nặng của cô được chứ?

Đây là số tiền bỏ trốn của cô sau khi cô ấy đến Thành phố G! Nghĩ vậy cô thấy tràn trề sức mạnh.

Tuy nhiên, đi đến trên núi, Tống Chiêu Đệ mới biết mình tự tin quá sớm.

Dù có cây cối dọc theo con đường lên núi nhưng cô vẫn toát mồ hôi vì nóng.

Trên vai là một gánh bốn mươi cân, đi chỗ râm mát thì cũng chảy mồ hôi vì nóng, tim đập nhanh như đám nai con chạy qua.

Cũng may, cô trở về năm mười sáu tuổi còn có sức khỏe tốt, đã quen làm công việc đồng áng, hiện tại chỉ biết nghiến răng nghiến lợi. Nếu ở tuổi tứ tuần thì nhất định không chịu được.

Khi sắp đến nơi, Tống Chiêu Đệ thật sự không chịu đựng được nữa. Cô buông quang gánh xuống, ngồi bên suối rửa mặt, sau đó ngâm một chiếc khăn trắng trong dòng suối lạnh giá, vắt khô một nửa rồi đắp lên cổ

Nghỉ một lúc rồi mới tiếp tục đi.

Đến điểm quay phim, một người xem cũng không có. Cô dừng lại ở dưới tán cây, chú bảo vệ đến hỏi: “Đến rồi hả? Chiều nay bán gì vậy?”

Tống Chiêu Đệ lấy một cốc uống trà xuống: “Chè đậu xanh đường phèn, trà hoa cúc mật ong! Vừa mát vừa bổ, vừa ngon vừa rẻ! Chú ơi, mời thử trước.”

Lúc này đoàn phim vừa quay xong, lại là phim cổ trang, dù là diễn viên hay nhân viên đều mồ hôi nhễ nhại. Nhân viên công tác còn có thể cởi bỏ mấy cúc áo, còn các diễn viên đầu đội mũ, mặc bộ cổ phục ba lớp, nóng đến ngất xỉu, vừa nghe thấy chè đậu xanh và trà hoa cúc đã chạy nhanh đến.

“Cô gái, chè đậu xanh bán thế nào vậy?”

“Trà hoa cúc và chè đậu xanh đều là ba tệ một cốc, hai cốc năm tệ.”Tống Chiêu Đệ nhiệt tình giới thiệu: “Mọi người cũng có thể dùng cốc của mình. Nếu không có cốc, tôi có cốc tráng men ở đây. Tuy hơi cũ một chút nhưng không sợ vỡ, hơn nữa tôi còn rửa sạch rồi nên không phải lo! Cái ly năm tệ một cái, tặng thìa inox. Khăn lông một tệ một cái, ngâm dưới suối một lúc, vắt khô và đắp trên cổ cho mát.”

Một lúc sau, hai can nhôm lớn đã cạn sạch, tách trà và khăn lông cũng hết sạch.

Sau khi xuống núi, Tống Chiêu Đệ tính với cô hai, cả ngày nay được hơn bốn trăm tệ!

Hai người tính toán chi phí, dưa chuột, hoa quả, đậu xanh, trứng gà đều tự sản xuất và sử dụng, thường không ai mua bán nên không dễ dàng ước lượng giá cả. Hoa cúc cũng là mọc dại, mỗi năm bên bờ sông sẽ đầy hoa cúc. Tiền phải tiêu chỉ có đường phèn và mật ong, nhưng không nhiều, chưa kể chén trà và khăn lông, cho dù những thứ này cộng lại đến 100 tệ thì vẫn lãi ròng hơn 300!

Cô hai kinh ngạc nhìn cháu gái, vui mừng nói: “Trước đây cô không biết cháu còn biết tính toán vậy đấy!”

Tống Chiêu Đệ học tập khá tốt, nhưng không dám nói to trước mọi người, lúc nào cũng cau có tỏ vẻ không vui, nhìn cô hôm nay eo thon thẳng tắp, gương mặt hay cười, nhìn khác hẳn mọi ngày.

Chiều nay, nếu không có sự nhắc nhở của cô cháu gái, chắc hẳn cô hai sẽ không bao giờ nghĩ đến việc đem những chiếc ấm chén tráng men và chiếc khăn trắng đi bán.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.