[Thập Niên 80] Chọn Tiểu Thúc Tiền Nhiệm

Chương 8: Chương 8: Con mắt chọn đàn ông (1)




Nhóm dịch: Thất Liên Hoa

Sơ Vãn nhìn về dãy núi Thập Tam Lăng tĩnh mịch hiu quạnh nơi xa xa, mây trên trời như áo trắng, lúc sau lại biến đổi bất thường, chỉ có núi này, lăng này là vẫn giữ nguyên dáng vẻ như hồi đầu.

Chỉ là cô không biết, liệu cái sân nhỏ lát đá xanh ở cuối phía tây của thôn Vĩnh Lăng có còn đó hay không, ngôi nhà bằng đá hàng chục năm tuổi đã sụp đổ hay chưa, còn có ông cố nội đã trút hơi thở cuối cùng trước mắt cô, có phải là đang giãy giũa để cố gắng nói nốt cho cô nghe mấy chữ mơ hồ.

Cả cái chén ngọc Cửu Long vỡ nát kia nữa, có phải nó vẫn đang tha hương lưu lạc, bình yên mà vô vọng nằm trong tay một nhà sưu tập đồ cổ phương Tây nào đó, chờ một ngày có thể lần nữa nhìn thấy ánh sáng mặt trời.

Cô xoa xoa trán, chỉ cảm thấy trước mắt có quá nhiều chuyện, hận không thể lắp thêm đôi cánh, nhưng khi cúi đầu xuống, cô nhìn thấy chiếc áo khoác đệm bông màu xanh cũ trên người, nó được chắp vá, thô kệch và quê mùa.

Cô nghĩ đến thế giới này, có chút chán nản mà thở dài.

Chén ngọc Cửu Long lưu lạc nước ngoài, vì muốn lấy nó về mà cô đã phải bỏ ra rất nhiều tiền tài và nhân lực, thậm chí còn phải dùng một vài tài nguyên nhân lực của trưởng bối nhà họ Lục, trải qua muôn vàn trắc trở mới có thể có được.

Giờ là năm 1984, mặc dù biên giới đã mở các cửa khẩu, nhưng dù sao vẫn khác so với mấy năm sau. Chưa nói đâu xa, chỉ riêng việc buôn bán đồ cổ của tư nhân vẫn đang trong trạng thái chợ đen phi pháp, thậm chí việc trao đổi di vật văn hóa với nước ngoài còn bị nhà nước siết chặt quản lý, trong một thời gian ngắn, cô ấy lấy đâu ra tiền và tài nguyên, lấy đâu ra năng lực để đi tìm chén ngọc Cửu Long về.

Miên man suy nghĩ một lúc, sau một tiếng “Kít” kéo dài, chiếc xe bò dừng lại trước gốc cây hồng đầu làng.

Tuy rằng đã sang năm nhưng trời vẫn còn lạnh, cây hồng ​​trụi lủi, trên cây còn đúng hai, ba quả hồng đỏ, điểm thêm vài mảng màu tươi tắn cho vùng quê hoang vắng.

Sơ Vãn nhìn cây hồng, trong lòng hơi hoảng hốt, đây là cây hồng của thôn Vĩnh Lăng năm 1984.

Vậy là, cô sẽ được quay lại khoảng thời gian trong kí ức, gặp lại ông cố nội vốn đã qua đời rồi sao?

Cô cảm ơn ông Hồ, xách giỏ của mình đi thẳng về nhà, bước chân có chút vội vàng.

Sân nhà cô ở đầu phía Tây thôn, khi nhìn thấy bức tường đá phủ đầy rêu xanh và gần như đã biến thành một màu đen kịt, trái tim cô đập rất nhanh.

Tuy nhiên, bước chân của cô lại chậm lại, ôm chặt cái giỏ, cô bước từng bước tới trước cổng, sau đó hít một hơi thật sâu rồi đẩy cánh cổng lung lay sắp đổ ra.

Trong tiếng kêu cót két của cánh cổng gỗ, cô thấy ông cụ đang nheo mắt, tay cầm chiếc nạng cũ, ngồi trên phiến đá trước nhà.

Ông cụ đã già lắm rồi, thân mình như con tôm, trên đầu chỉ còn lưa thưa những sợi tóc bạc trắng bay trong gió lạnh.

Ông cụ không thích đội mũ, nói rằng đội mũ sẽ che đi tinh khí thần*, bảo rằng thích để đầu trần, ông cụ cũng không sợ lạnh.

精气神: ba năng lượng của y học Trung Quốc: tinh thần, nghị lực, sinh lực

Sơ Vãn lẳng lặng đứng đó, ngây người nhìn một hồi lâu.

Không biết đã qua bao lâu, ông cố nội ngẩng đầu lên, nhìn cô, lúc sau cười rộ lên: “Vãn Vãn đã về rồi à.”

Nháy mắt, Sơ Vãn trào ra nước mắt.

Nhưng cô đã cố gắng hết sức để giữ nó lại, bước tới, ngập ngừng nắm lấy bàn tay khô khốc của ông cố nội, đáp lại: “Ông cố nội, vâng, cháu đã quay về rồi.”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.