[Thập Niên 70] Xuyên Sách Gả Chồng Ngàn Dặm

Chương 9: Chương 9




Nhóm dịch: Thất Liên Hoa

Khác biệt duy nhất đó là, con trai có đánh gãy chân cũng phải học xong trung học phổ thông, con gái thì không sao, thành tích không tốt hoặc không muốn học nữa, ông cũng không miễn cưỡng.

Sức khỏe em ba Lai Đễ không tốt, chỉ học tiểu học, Điền Mật vẫn hy vọng con bé học nhiều chút, ít nhất cũng nên tốt nghiệp trung học.

Đến lúc đó, khôi phục thi đại học, cũng có sức đánh cược một lần.

Hơn nữa, lùi lại vạn bước, coi như không thi đỗ đại học, thì dựa vào bằng cấp trung học phổ thông, tương lai cũng có thể dễ dàng tìm được việc làm, dù sao cũng tốt hơn so với việc bán sức lực ngoài đồng.

Điền Lai Đễ không hiểu, lại nhét mấy thanh gỗ vào trong bếp, mới hỏi: “Sao đột nhiên lại nhắc tới cái này?”

Điền Mật lấy quạt lá cọ quạt mấy cái vào lỗ thông hơi phía dưới bếp lò: “Cũng không hẳn là bất ngờ nhắc đến, chỉ là cảm thấy sức khỏe của em không tốt, không làm nổi việc đồng áng, nông vụ. Có trình độ học vấn, tương lai làm giáo viên dạy học cũng tốt.”

Điền Lai Đễ không dễ tin lời này, cô bé bĩu môi: “Học sinh lớp 12 không hiếm, trong thôn có mấy người, trên trấn lại còn nhiều hơn nữa. Nhà chúng ta, một mình ba làm công ăn lương nhà nước, vẫn chỉ là một cảnh sát nhân dân bình thường, không có vây cánh gì, cho dù có công việc tốt thì cũng không cạnh tranh được với người ta.”

Điền Mật không ngờ con bé này lại có thể nói năng thuyết phục như vậy. Cô bị giọng điệu cố làm ra vẻ thành thục của cô bé chọc cười: “Em lại còn biết cả “vây cánh” nữa à?”

“Em còn nhỏ nhưng không có ngốc. Công việc nào dễ tìm như vậy. Bằng không, chị và anh cả đều đã học hết lớp mười hai rồi, sao còn chưa tìm được việc làm?” Vừa nói dứt câu, Điền Lai Đễ mới cảm thấy câu nói này không phù hợp lắm. Cô bé lập tức ngước mắt quan sát nét mặt của chị hai, lo lắng mình làm tổn thương lòng tự trọng của chị hai.

Điền Mật ngược lại lại không nghĩ nhiều, chẳng qua là có chút buồn cười khi cô bé nhìn mình bằng ánh mắt áy náy. Cô bật cười hỏi: “Nhìn chị như vậy làm gì?”

“Chị hai…chị không giận em chứ?”

“Tại sao lại giận?” Lá gan của con bé này có hơi nhỏ.

Điền Lai Đễ nhìn chằm chằm chị hai một lúc, chắc chắn rằng cô không tức giận mới nở một nụ cười xấu hổ, nhỏ giọng giải thích cho rõ: “Vụ thu hoạch lần trước chị quá liều mạng, người trong thôn đều bảo rằng chị muốn tranh cử chức đội trưởng đội sản xuất.”

Điền Mật nghe vậy thì im lặng nhếch mép một cái, cũng không vội vàng bỏ cây tề thái vào nồi nước sôi. Cô xách giỏ thức ăn hỏi: “Lời này là ai đồn vậy? Chị không hiểu về sản xuất, sao có thể tranh cử cái chức đội trưởng đội sản xuất gì đó được?”

“Vậy… Chị muốn tranh cử hội trưởng hội phụ nữ?”

Điền Mật nghẹn họng, liếc cô bé một cái, cắn răng nói: “Cũng! Không! Phải!”

“Em không tin. Nếu chị thực sự không có suy nghĩ gì thì làm sao có thể liên tục một tuần liền, đêm nào cũng đi cắt trộm lúa.” Điền Lai Đễ ra vẻ mình nhìn thấy dáng vẻ thông minh, cẩn thận của chị hai nhà mình rồi.

Điền Mật: “…”

Điền Mật hít sâu một hơi, nhếch môi, nở một nụ cười giả lả, nói từng câu từng chữ: “Chị học Lôi Phong, làm chuyện tốt không để lại tên, em có hiểu không?”

“Nhưng…chị để lại tên mà, bây giờ cả thôn, có ai không biết chị từng làm việc tốt chứ?” Điền Lai Đễ nói nhỏ.

“…”

Rất tốt.

Không rửa sạch được rồi.

Điền Mật quyết định kết thúc cái đề tài vô nghĩa này, dù sao thì có nói thế nào cô bé cũng không hiểu, sống biết điều vẫn hơn.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.