Quan Bảng

Chương 211: Chương 211: Tẩy lễ






Văn phòng bí thư huyện ủy.

Nhiếp Việt, Tô Mộc đang hút thuốc. Bên Triệu Thụy An nổi khùng, hai người thì tâm tình bình tĩnh. Tô Mộc, Nhiếp Việt biết một điều rằng chuyện đã xảy ra, có truy cứu trách nhiệm cắn chết không nhả là hạ thừa, điều cần làm là tìm cách bù đắp.

Tô Mộc trầm giọng nói:

- Bí thư, cháu có trách nhiệm trong vụ Lâm Phong Hợp, Mã Tường, cháu dẫn đội không tốt.

Nhiếp Việt thản nhiên nói:

- Tô Mộc, nơi này không có người ngoài, cháu đừng nói mấy câu khách sáo đó. Chuyện này không liên quan gì cháu, là hai người kia gieo gió gặt bão. Nếu ai dám lấy chuyện này ra nói thì ta sẽ không tha cho.

Tô Mộc hỏi:

- Bí thư, hai người đó sẽ bị xử lý như thế nào?

- Còn xử lý sao? Hai người bị nhiễm Aids, chẳng lẽ muốn truy cứu trách nhiệm nữa? Nói sao thì Lâm Phong Hợp, Mã Tường từng đảm nhiệm cục trưởng huyện trực cơ quan, sẽ giải quyết điệu thấp.

Nhiếp Việt hỏi thẳng:

- Cháu có ý kiến gì về hai ghế trống không?

Bối cảnh trong tỉnh của Tô Mộc khiến Nhiếp Việt tình nguyện đối thoại bằng giọng điệu thương lượng. Đổi lại trưởng trấn khác không chịu nổi thái độ đó của Nhiếp Việt.

Tô Mộc đồng thanh kêu lên: Nói:

- Cháu nghe theo bí thư.

Nhiếp Việt sẽ không hỏi chơi, gã đã hỏi thì chắc chắn có chuyện. Trước khi hiểu rõ cách nghĩ của Nhiếp Việt, Tô Mộc sẽ không tùy tiện nói chuyện.

- Cháu gian lắm.

Nhiếp Việt mỉm cười nói:

- Chú định để Chu Chính thay vị trí của Mã Tường, làm phó trưởng trấn, cháu thấy sao?

Chu Chính? Tô Mộc ngây người, hắn không ngờ Nhiếp Việt sẽ nhắc đến gã. Chu Chính là ai? Là người đi đúng đường Tô Mộc mới lọt vào tầm mắt của Nhiếp Việt. Nói chính xác là Chu Chính theo phe Tô Mộc, thành viên tổ chức của hắn. Nhiếp Việt điều Chu Chính đến chẳng lẽ muốn Tô Mộc nhanh chóng công tác càng tốt hơn sao?

Hiện giờ Chu Chính làm phó trưởng trấn Trấn Long Tỉnh, nếu là trước kia gã bị điều đến Hắc Sơn trấn là giáng chức. Nhưng bây giờ ai đều thấy vinh dự vì được vào Hắc Sơn trấn, biết trong tình hình tốt đẹp hiện nay Hắc Sơn trấn sẽ là khu khai phá. Khu khai phá theo hệ thống, vận chuyển chính xác thì phá cách đề bạt làm cấp phó huyện không khó khăn gì.

Tô Mộc nói:

- Bí thư, ta không có ý kiến.

Nhiếp Việt nói:

- Cháu có ý tưởng gì cứ nêu ra, trên nguyên tắc ủy ban huyện sẽ cho Hắc Sơn trấn đề bạt một người, rồi từ bên ngoài điều vào một người.

Tô Mộc cười nói:

- Bí thư, nếu đúng vậy thì cháu cảm thấy Lâm Thần chủ nhiệm chính Đảng hiện tại có thể thay vị trí Lâm Phong Hợp thành phó trưởng trấn. Còn về chủ nhiệm chính Đảng, Hắc Sơn trấn chúng ta sẽ tự ủy nhiệm rồi đưa lên cho huyện ủy thông qua, chắc không thành vấn đề?

Nhiếp Việt quyết định:

- Được, cứ làm vậy đi.

Dù không có sự kiện Lâm Phong Hợp, Mã Tường thì huyện Hình Đường bây giờ do Nhiếp Việt quyết định. Xảy ra chuyện như vậy, Triệu Thụy An không có khả năng chống đối Nhiếp Việt nữa, trong tình huống đó gã muốn nhâm mệnh hai người chẳng sao.

Ngoài ra Tô Mộc nắm chắc nhất là Lý Kiều.

Lý Kiều là Đảng ủy phó bí thư, người của Lý Hưng Hoa. Tô Mộc không biết dựa thế điểm này thì hắn là chim non chốn quan trường rồi. Ban đầu Tô Mộc để trống vị trí chủ nhiệm chính Đảng là chuẩn bị cho Lý Kiều, nói sao thì bây giờ Lý Kiều đứng cùng tuyến với Tô Mộc, không có lý nào không giúp gã.

Dựa vào Nhiếp Việt, liên hợp Lý Kiều, ức chế Triệu Thụy An. Tô Mộc thông qua hai vị trí phó trưởng trấn Hắc Sơn trấn dễ dàng có được cục diện mình muốn.

Mấy chuyện này mới chỉ là chuẩn bị, kết quả thật sự còn cần chờ trưởng bộ tổ chức huyện ủy tuyên bố.

Tô Mộc ra khỏi văn phòng Nhiếp Việt, hắn đi tới văn phòng Lý Kiều. Tô Mộc không sợ Nhiếp Việt hiểu lầm, vì trước khi đi hắn đã nói cho gã biết. Nhiếp Việt không tỏ ý kiến gì, Lý Kiều là Đảng ủy phó bí thư, chuyên phụ trách quản cán bộ. Tô Mộc muốn điều chỉnh ban lãnh đạo Hắc Sơn trấn, nếu không trải qua Lý Kiều đồng ý sẽ có nhiều rắc rối không cần thiết.

Tô Mộc ra khỏi văn phòng Lý Kiều, mặt cười toe toét. Tô Mộc đã nói gì với Lý Kiều, trừ hai người ra không có người thứ ba biết.

Ban đầu Tô Mộc lo cho Hắc Sơn trấn, sợ huyện Hình Đường sẽ bị ảnh hưởng vì danh dự Lâm Phong Hợp, Mã Tường. Nhưng Tô Mộc nói chuyện với Lý Kiều xong gút mắc được gỡ bỏ.

- Tô Mộc, con sâu làm rầu nồi canh như Lâm Phong Hợp, Mã Tường ở triều đại nào, chỗ nào đều có. Chẳng những huyện Hình Đường chúng ta, mấy huyện thị khác cũng có, điều khác biệt là phát hiện sớm hay muộn.

- Chúng ta nhanh chóng nắm ra Lâm Phong Hợp, Mã Tường chứ không đợi bọn họ phạm sai lầm lớn hơn, nhìn từ góc độ này thì chúng ta làm đúng. Đây là cứu vãn danh dự trong huyện chứ không như cậu nghĩ.

Đúng rồi, như Lý Kiều đã nói, con sâu làm rầu nồi canh Lâm Phong Hợp, Mã Tường sớm bị phát hiện càng có lợi cho Đảng và nhân dân. Nếu ai bắt chuyện này nói huyện Hình Đường thì Nhiếp Việt không sợ, đó là vì sao khi Tô Mộc gặp gã, Nhiếp Việt không hề lo lắng chuyện này.

Tô Mộc cảm thán rằng:

- Quan chức khác nhau, tầm mắt cũng khác.

Tô Mộc có Quan Bảng, kế thừa nhiều quan thật nhưng mấy thứ đó là chết, là tri thức sách giáo khoa. Muốn vận dụng quen thuộc thật sự làm Tô Mộc tốn rất nhiều thời gian, rèn luyện trong thực tiễn. Như nhìn vấn đề hiện tại là Tô Mộc vô hình cảm ngộ được trong nhiều quan thật.

- Chờ xem, không lâu sau cơn bão sẽ qua.

Như Tô Mộc suy đoán, huyện Hình Đường chủ dứt khoát gọn gàng. Ngay hôm đó mở thường ủy đã có nghị quyết, chuyện như thế nên sớm giải quyết thích đáng.

Phòng họp trấn ủy Hắc Sơn trấn.

Người đến tuyên đọc quyết định của huyện ủy là Trần Thái Niên. Văn kiện dấu đỏ truyền xuống, rất nhanh Hắc Sơn trấn hoàn thành tẩy lễ quyền lực quy mô lớn.

Lâm Phong Hợp, Mã Tường vì trái pháp luật nên bị cắt chức phó trưởng trấn.

Trải qua huyện ủy, Đảng ủy huyện nghiên cứu quyết định, đề danh Đồng chí Chu Chính làm phó trưởng ủy ban nhân dân Hắc Sơn trấn.

Miễn chức chủ nhiệm chính Đảng của Lâm Thần, đề danh Đồng chí Lâm Thần làm phó trưởng ủy ban nhân dân Hắc Sơn trấn.

Đề bạt đồng chí Phạm Kiên Cường chức chủ nhiệm chính Đảng Hắc Sơn trấn.

Mấy ngày sau Hắc Sơn trấn mở hội nghị đại biểu nhân đại, chính thức xem xét thông qua đề bạt Chu Chính, Lâm Thần, kết cấu quyền lực Hắc Sơn trấn hay đổi hẳn.

*************************************

Thái độ của Vương Vĩ Hoa

Bí thư trấn ủy là người cầm quyền đứng đầu, thể hiện tầm quan trọng của vị trí này nhất là quyền nắm giữ nhân sự. Hiện tại Hắc Sơn trấn qua cuộc tẩy lễ, thành nơi của Tô Mộc.

Đổng Hướng Thụy, Trương An là người Lương Xương Quý giao cho Tô Mộc. Chu Chính, Lâm Thần ngay từ đầu đã đứng về phe Tô Mộc. Cộng thêm Phạm Kiên Cường tuyệt đối không phản đối lời Tô Mộc nói. Trong tình huống này trừ phi Đỗ Kiện bị ngu, nếu không gã chỉ có thể tạm thời im lặng.

Tình hình một nhà duy nhất lên tiếng chỉ là tạm thời, sẽ không ai nhìn một nơi trở thành vương quốc nhỏ độc lập, đây là điều cấm kỵ trong quan trường. Hắc Sơn trấn có được như hiện tại là do tình thế huyện Hình Đường.

Nếu phân chia nghiêm khắc thì Hắc Sơn trấn không hoàn toàn là người của Tô Mộc, nhưng thế phát triển của Hắc Sơn trấn quá mạnh mẽ, đến nỗi trên trấn, huyện không ai gây sự với Tô Mộc. Miễn Hắc Sơn trấn phát triển thì ai đều có lợi.

Kiệu hoa người người nâng, đây là pháp môn hàng đầu của người làm quan.

Tô Mộc là bí thư trấn ủy của Hắc Sơn trấn, trải qua trấn ủy ủy ban trấn tẩy lễ, hắn nhằm vào Lâm Phong Hợp, Mã Tường ảnh hưởng ác liệt, dứt khoát điều chỉnh hàng loạt nhân viên công tác trên trấn.

Quy mô điều chỉnh khá lớn, người nào trước kia có vấn đề đều bị Tô Mộc xếp vào hàng tạm không đề bạt. Những người được đề bạt đều là Tô Mộc ở chung mấy năm biết gốc gác, biết bọn họ thật sự muốn cống hiến sức lực phát triển Hắc Sơn trấn.

Đảng chính bạn, nhân đại bạn, kế sinh bạn, tài chính bạn, tống trị bạn, dân chính bạn, tất cả nằm trong phạm vi điều chỉnh. Thoáng chốc tác phong công tác Hắc Sơn trấn thay đổi, hiệu suất tăng nhanh hơn trước nhiều.

Trong không khí này, huyện Hình Đường chuyên môn thiết kế tiểu tổ giám thị lãnh đạo Hắc Sơn trấn chính thức nhậm chức. Địa điểm làm việc của tiểu tổ là nhà khách Hắc Sơn trấn, về chiêu đãi cho Phạm Kiên Cường hoàn toàn phụ trách.

Phải nhắc đến Phạm Kiên Cường, từ khi lên làm chủ nhiệm chính Đảng Hắc Sơn trấn thì gã nhanh chóng thích ứng vai trò, cộng với năng lực vốn có khá giỏi. Tô Mộc rất vừa lòng Phạm Kiên Cường, giao chuyện này cho gã làm thì hắn cũng yên dạ.

Như lúc trước trong huyện quyết định, tổ trưởng tiểu tổ giám thị lãnh đạo là phó chủ tịch huyện Vương Vĩ Hoa, phó tổ trưởng là Tô Mộc và Đỗ Kiện. Sáu tổ viên do Vương Vĩ Hoa căn cứ huyện ủy, Đảng ủy huyện quyết định, chọn tinh binh cường tướng từ huyện trực cơ quan. Ai cũng biết Hắc Sơn trấn bây giờ là miếng bánh ngon, mỗi người hãnh diện được vào tiểu tổ giám thị lãnh đạo. Trong tình huống đó, sáu thành viên cũng tranh giành túi bụi.

Nhìn từ góc độ này thì tiểu tổ giám thị lãnh đạo không có nhiều người nhưng không ai đơn giản.

Ngày thứ nhất tiểu tổ giám thị lãnh đạo vào Hắc Sơn trấn, dàn xếp mọi chuyện xong xuôi.

Tổ trưởng Vương Vĩ Hoa cười nói:

- Tô bí thư, Đỗ trưởng trấn, nếu không bận gì thì chúng ta ngồi xuống tâm sự chơi.

Đỗ Kiện không khách sáo nói:

- Vương chủ tịch huyện, tôi còn một đống chuyện cần làm, xin đi trước.

Vương Vĩ Hoa cười nói:

- Nếu Đỗ trưởng trấn bận thì cứ đi làm việc.

Đỗ Kiện rời đi ngay. Đừng tưởng Đỗ Kiện làm vậy là không tôn trọng lãnh đạo, gã cũng có sự kiêu ngạo của mình. Hiện tại Đỗ Kiện là trưởng trấn không quân, nhưng đừng quên gã là cán bộ cấp chính khoa, giữ thực quyền. Hắc Sơn trấn còn nhiều chuyện cần Đỗ Kiện quyết định.

Vương Vĩ Hoa lúc trước đúng là phó chủ tịch huyện, nhưng không nhập thường. Phó chủ tịch huyện không nhập thường thì sức nặng lời nói không lợi hại bằng Đỗ Kiện.

Hơn nữa mọi người biết Vương Vĩ Hoa là người của ai, là Nhiếp Việt sắp đặt. Nếu Đỗ Kiện quá thân với Vương Vĩ Hoa, để lại ấn tượng xấu chỗ Triệu Thụy An thì không hay.

Tô Mộc cười nói:

- Vương chủ tịch huyện đừng để bụng, bên ủy ban đúng là có một đống chuyện cần Đỗ trưởng trấn làm. Vương chủ tịch huyện cũng biết hiện tại Hắc Sơn trấn có nhiều xí nghiệp đến đầu tư.

Vương Vĩ Hoa cười tủm tỉm:

- Tô bí thư, lúc này đã tan tầm, chúng ta không cần khách sáo kiểu quan trường nữa. Tôi không lớn hơn Tô bí thư bao nhiêu, nếu Tô bí thư đồng ý thì hãy kêu tiếng anh, anh gọi Tô bí thư là em?

Tô Mộc nói:

- Vậy em cung kính không bằng tuân mệnh, Anh Vương.

Vương Vĩ Hoa vừa lòng:

- Vậy mới đúng.

Tô Mộc nói:

- Anh Vương chắc chưa đến Hắc Sơn trấn bao giờ? Sau này chúng ta sẽ công tác cùng nhau, hôm nay để em mời Anh Vương ăn một bữa cơm.

Vương Vĩ Hoa cười nói:

- Xin nghe lão đệ sắp xếp.

Trong Trung Quốc lúc nào nhân mạch cũng mang đến tác dụng quan trọng. Nhân mạch ai rộng thì có thể làm được nhiều chuyện, điều này là không thể nghi ngờ. Vương Vĩ Hoa mới đến, mặc dù gã là phó chủ tịch huyện, cán bộ cấp xử nhưng gã không xem mình là chủ tịch huyện, vênh váo kiêu ngạo.

Đừng nói người trước mắt là Tô Mộc, đổi lại bất cứ ai khác thì Vương Vĩ Hoa cũng sẽ không vênh váo. Cá tính Vương Vĩ Hoa rất cẩn thận, nếu gã không làm việc cẩn thận thì không thể trở thành phó chủ tịch huyện được. Vương Vĩ Hoa từ tầng dưới chót từng bước leo lên, không có núi dựa hậu đài gì, gã toàn nhờ tính chú ý cẩn thận.

Vương Vĩ Hoa cũng biết đẳng cấp như gã nếu còn muốn lên trên mà không có người đề cử thì là hy vọng xa vời. Cho nên Vương Vĩ Hoa mới đứng về phe Nhiếp Việt.

Vương Vĩ Hoa biết rõ Tô Mộc là ai, thân tín tuyệt đối của lãnh đạo Nhiếp Việt. Hiện tại Vương Vĩ Hoa ở trong địa bàn của người ta, dù không phải, khi gặp Tô Mộc thì gã sẽ không kênh kiệu.

Nói thật ra một bí thư trấn ủy thực quyền không thấp hơn phó chủ tịch huyện không nhập thường.

Vương Vĩ Hoa đúng là không một chút vênh váo, cùng Tô Mộc ăn uống trong một quán rượu nhỏ trên trấn. Người biết thì thôi, người không biết thấy cảnh này sẽ sợ hết hồn.

Ý gì đây? Chẳng lẽ Tô Mộc không muốn tiểu tổ giám thị lãnh đạo đến đây sao? Mời phó chủ tịch huyện người ta đến chỗ như vậy ăn cơm.

Tô Mộc bưng ly rượu, cười nói:

- Anh Vương, nào, em kính Anh Vương ly rượu này. Hy vọng Hắc Sơn trấn chúng ta theo Anh Vương lãnh đạo phát triển không ngừng, một năm một bậc thang lớn.

Ai ngờ Vương Vĩ Hoa nhìn Tô Mộc bưng ly rượu lên, mỉm cười ngăn lại:

- Khoan đã.

Nụ cười biến mất, vẻ mặt Vương Vĩ Hoa nghiêm túc, nói một câu làm tim Tô Mộc rớt cái bịch.

- Tô Mộc, Tô lão đệ, hôm nay là ngày đầu tiên chúng ta gặp mặt, có câu anh xin nói trước. Sau này chuyện lớn nhỏ trong tiểu tổ giám thị lãnh đạo do lão đệ quyết định, anh tuyệt đối không can thiệp chút nào.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.