Nhân Sinh Từ Dò Mìn Bắt Đầu

Chương 618: Chương 618: Sinh ra không phải để dành cho nhau? (2)




Tất nhiên, cứ việc đã quy kết mọi sự rắc rối là do vận đen bất khả kháng như vậy rồi nhưng không vì thế mà Dương Khoa chấp nhận buông bỏ công cuộc vực dậy “Slay the Spire” tại thị trường nội địa. Dù sao thì đó cũng chỉ là cái nhìn của riêng cá nhân hắn mà thôi, thời gian phát hành trò chơi tính từ lúc bắt đầu tới nay cũng chưa đủ lâu để khẳng định rằng trò chơi đã thất bại trong việc lấy lòng cộng đồng tín đồ thế giới ảo nước nhà. Chỉ cần mọi chuyện còn chưa chính thức ngã ngũ thì hắn và cả Ninja Entertainment chắc chắn sẽ không cam lòng nhận thua.

Công việc thường ngày bị ảnh hưởng? Không sao hết, đầu tiên là tập trung ổn định tình hình trước, sau đó ai nấy lại chia nhau ra tiếp tục khai sáng những cái đầu cố chấp bên ngoài kia. Chiêu số đột kích chớp nhoáng không hiệu quả thì quay ra chơi bài mưa dầm thấm lâu, nhắm đến cả một khối cộng đồng to lớn không ăn thua thì chọn lọc từng nhóm nhỏ mà nhắm đến vân vân…. Tóm lại chỉ cần nghĩ ra sách lược nào hay ho là Dương Khoa sẽ phê duyệt triển khai ngay tắp lự, có cố gắng xoay sở thì mới hy vọng kỳ tích phát sinh và thành viên trụ sở quê nhà đỡ phải hổ thẹn với hai chi nhánh “gồng gánh” hết mình nơi phương trời xa.

Bất quá, khi Ninja Entertainment làm ra động tĩnh lộ liễu như vậy thì không có lý gì đối thủ của bọn họ lại lựa chọn khoanh chân ngồi yên, huống hồ dịp may sảy chân “nghìn năm có một” này các bên đều đã ngóng chờ quá lâu rồi. Với sự chuẩn bị đủ đầy cùng quyết tâm không cho thế lực mới phất xoay người vùng dậy như những lần phát hành sản phẩm trước đó, hàng loạt công ty trò chơi có tiếng tăm tại thị trường nội địa lập tức tung thêm hằng hà sa số đòn tấn công vùi dập hướng thẳng đến mục tiêu yếu hại. Chiêu cũ chiêu mới đan xen kết hợp lại vào nhau khiến dư luận từ đầu đến cuối một mực bị nhóm người này dẫn dắt thao túng, luận điểm “Slay the Spire” là một trò chơi tệ hại tiếp tục được củng cố vững chắc bất chấp những nỗ lực thanh minh không biết mệt mỏi đến từ đoàn đội dưới trướng chàng thanh niên thiên tài.

Không chỉ có thế, những đơn vị nêu trên còn tận dụng luôn trò chơi thẻ bài phá cách làm bàn đạp đánh úp ngược lại siêu phẩm đàn anh đi trước như “Age of Empires” hay “Plants vs Zombies”, giống hệt những gì Liễu đã từng cảnh báo vào cái ngày phát giác biến cố kinh thiên. Trong số này có phân bộ trò chơi tập đoàn Thiên Không - đối thủ không đội chung trời của Ninja Entertainment là đáng chú ý hơn cả. Một mặt hô hào kích động dân chúng quay lưng với những trò chơi từng làm nên tên tuổi Ninja Entertainment, mặt khác cái phường lưu manh đội lốt tinh anh xã hội ấy bất ngờ công bố rộng rãi tin tức Dương Khoa và đồng bọn đang tập trung tạo thế để “Age of Empires” được vinh danh tại lễ trao giải Video Game Awards sắp tới. Tuy chỉ mang mác suy đoán dựa trên tư liệu cá nhân thu thập được song phần nội dung tin tức được thể hiện hết sức công phu và sở hữu độ tin cậy khá cao, cứ như là có người trong cuộc tiết lộ kế hoạch cho biết vậy chứ chẳng phải suy đoán cá nhân.

Ninja Entertainment tiết lộ kế hoạch cho Thiên Không biết?

Đừng đùa. Một chuyện nhạy cảm như thế chẳng ai dại gì mà đi nói trắng ra cho thiên hạ biết cả. Huống hồ Ninja Entertainment từ thưở thành lập đã là thành viên cực đoan của chủ nghĩa thần bí, và Thiên Không rõ ràng không phải anh em đối tác thân thiết gì mà bọn họ có thể trao đổi tâm sự. Dưới tình huống song phương không qua lại, không giao hảo với nhau mà vẫn dấy lên tin đồn xác đáng từ phía Thiên Không chứng tỏ có điều gì đó không bình thường xảy ra ở đây rồi, đến kẻ ngu cũng nhận ra chứ đừng nói người khôn.

Hơn nữa sự tình không chỉ đơn giản có mỗi vậy thôi. Đi kèm tin tức đủ sức “khuấy đảo thế giới ảo” là những lời khẳng định đanh thép về xác suất chiến thắng nhỏ đến một phần nghìn tỷ của “Age of Empires”, rằng trò chơi còn lâu mới có cửa so bì với những “bom tấn” cùng năm và chàng thanh niên thiên tài họ Dương nên biết “tự nhục” từ bỏ giấc mơ viển vông tập trung vào nghề chính khi còn có thể. Cố đấm ăn xôi chỉ khiến bản thân mang tiếng xấu, làm liên lụy đến cộng đồng còn đứa con tinh thần sẽ chuốc lấy thất bại thảm hại trong tương lai không xa.

Tuyệt không có lấy một lời đả động đến những mặt tốt, mặt tích cực mà công cuộc tạo thế ấy có thể đem lại, như là làm dân tộc nở mày nở mặt một khi “Age of Empires” thành công trấn áp quần hùng chẳng hạn. Quá đáng hơn cả là, ngôn luận sặc mùi ghen ăn tức ở này lại nhận được sự hưởng ứng tới từ một bộ phận không nhỏ tín đồ thế giới ảo nước nhà. Chẳng mấy chốc người ta lại có thêm cái cớ không làm việc đàng hoàng để chửi bới Ninja Entertainment nói chung và “Slay the Spire” nói riêng, khiến cục diện ngày càng trở nên phức tạp rối rắm.

Dương gia, một ngày đầu tháng năm.

“... Mặc dù vậy, dựa trên số liệu vừa công bố thì doanh số bán ra của “Slay the Spire” tính đến thời điểm hiện tại theo tôi nó vẫn đang ở ngưỡng khả quan, nhiều khả năng trò chơi còn đem lại lợi nhuận không nhỏ về cho đơn vị sản xuất kiêm phát hành là Ninja Entertainment. Xét đến chất lượng tổng thể dưới mức trung bình của nó thì, thiết nghĩ đây cũng có thể coi như là một thành công ngoài mong đợi đấy chứ ạ. Chuyên gia nghĩ sao?”

“(Cười khẩy) Không không, anh không thể chỉ đơn giản là nhìn vào mỗi con số doanh thu phát hành trò chơi để mà phán định nó có đem lại lợi nhuận hay không được đâu. Tôi lấy một ví dụ hết sức đơn giản thế này là anh hiểu rõ ngay nhé: anh đã xét đến hoạt động refund hay còn gọi là hoàn tiền người mua khi tính toán lợi nhuận chưa?”

“Ồ, refund thì… tôi chưa xét đến.”

“Đấy, yếu tố cơ bản như refund mà anh còn chưa xét đến thì sao anh có thể nào khẳng định hạng mục phát hành “Slay the Spire” lời hay lỗ? Người ta chơi trò chơi của anh cảm thấy không hài lòng, người ta đòi tiền về thì khi tính toán lợi nhuận sau cùng anh sẽ phải trừ số tiền bị đòi về ấy ra khỏi doanh thu. Xin hỏi số liệu vừa công bố là số liệu đã trừ phần refund hay chưa trừ?”

“Tôi mạnh dạn phỏng đoán là chưa trừ.”

“Chắc chắn là chưa trừ, vì nói thật nếu là tôi thì tôi cũng không trừ. Trò chơi hiện đang bị chỉ trích nặng nề như thế, có thể dùng thành tích giả dối để phần nào cứu vãn tình hình thì chẳng ai dại gì mà không làm hết…. Tóm lại, số liệu mà anh vừa công bố đối với tôi nó không có bao nhiêu tính chân thực cả. Doanh số bán ra thực tế của “Slay the Spire” chắc chắn thấp hơn rất nhiều, kết hợp với việc Ninja Entertainment phải tốn thêm chi phí để đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền quảng cáo thì đừng nói lợi nhuận, có thể hòa vốn đã là ông trời phù hộ rồi. Vớ vẩn những ngày tới giữ nguyên cường độ tuyên truyền khéo còn thành ra lỗ.”

“Chà, nghe chuyên gia nhắc nhở tôi cũng mới để ý tới đấy. Làm content tung hô lố bịch này, rồi còn thuê cả một số streamer đứng ra nói hùa nữa. chắc chắn chi phí Ninja Entertainment phải bỏ ra sẽ bị đội lên một khoản không nhỏ. Thế này thì đúng là khó mà có lợi nhuận cho được. (cười khổ)”

“*** chết! Bố chúng mày đây có lợi nhuận ròng hẳn hoi nhé, *** phải hòa vốn hay gì đâu mà bày đặt kẻ tung người hứng. Với cả bố chúng mày trừ phần refund đi rồi, đừng có nghĩ ai cũng gian manh giống mình.”

Ôm lấy bé Bột theo dõi tiết mục trò chuyện trình chiếu trên màn hình tivi nơi phòng khách, khi xem đến đoạn Ninja Entertainment bị “chuyên gia” đặt điều nói xấu nhân vật chính của chúng ta không chút do dự buông lời chửi bới. Hiện tại đã là hai tuần lễ kể từ thời điểm “Slay the Spire” mở bán, song trò chơi vẫn đang ở vào tình cảnh hết sức khó khăn tại thị trường nội địa. Nhờ phúc của đám kẻ thù cùng ngành mà số điểm đánh giá trung bình có những lúc giảm xuống ngưỡng 1,5/5 - mức điểm của những “phế phẩm” thất bại toàn tập và thừa sức biến cha đẻ của chúng thành trò cười cho thiên hạ. Doanh số phát hành thì đã sớm chững lại từ lâu, cộng đồng tín đồ thế giới ảo nước nhà giờ chẳng còn bao nhiêu người mới tìm đến trò chơi thẻ bài nhập vai phá cách này nữa. Có những thời điểm lượt tải nó về máy còn thua cả những người đàn anh lớn tuổi như “Angry Birds” hay “Plants vs Zombies”.

Khỏi phải nói, dân trong ngành ai nấy đều hân hoan sung sướng trước cảnh tượng Ninja Entertainment vấp ngã này lắm. Đến mức đi đâu cũng thấy bài viết, tiết mục đội lốt phân tích sự việc để mỉa mai móc máy đoàn đội Dương Khoa, cứ việc cú ngã của Ninja Entertainment chỉ xảy ra tại thị trường nội địa. Tại hai thị trường Bắc Mỹ lẫn châu Âu “Slay the Spire” vẫn đang sống tốt sống khỏe, không những thế doanh số còn đang có xu hướng phất lên rõ rệt, khi mà hầu hết người chơi tiên phong giờ phút này đã thành công leo lên đỉnh tháp với độ khó mặc định và bắt đầu đi sâu vào khám phá mớ nội dung khổng lồ ẩn giấu phía sau.

Chế độ “Thăng hoa” - cái này thì khỏi phải bàn. Hai mươi nấc thử thách khó đến mức bất công của nó sẽ khiến cho người chơi cảm thấy trước đó họ chỉ đang cưỡi ngựa xem hoa. Không bỏ ra vài trăm giờ chơi, thậm chí vài nghìn giờ chơi căn bản là không có cách nào để chinh phục cái “đỉnh tháp của đỉnh tháp” này.

Thử thách hàng ngày - mỗi ngày trò chơi lại thiết lập hành trình leo tháp mới với bộ luật lệ đặc thù liên tục thay đổi và hiếm khi trùng lặp. Rất thích hợp với người chơi khổ luyện nhiều đâm chán, muốn “đổi gió” giải khuây nhưng lại lười mở trò chơi khác lên. Tất nhiên, có giải khuây được hay không thì còn phải xem xem ngày hôm đó “Slay the Spire” có gì cho người chơi.

Tùy chỉnh tự do - tên như ý nghĩa, người chơi tha hồ chơi trò chơi theo cách mà mình muốn, trong đó có cả lựa chọn bật chế độ vô tận - “Endless” lên để xem xem mình có thể đi được bao xa. Ngoài ra nơi đây còn có một bộ editor cơ bản cho người chơi tha hồ đùa nghịch, tương lai không xa kiểu gì cũng có hàng loạt bản mod “cây nhà lá vườn” nối đuôi nhau xuất thế.

Quá nhiều thứ để chơi, quá nhiều cách để chơi thế này thì chỉ cần hợp gu là ai nấy có thể thoải mái lựa chọn “Slay the Spire” làm món ăn tinh thần giải trí lâu dài. Đồng thời người chơi đến sau cũng không cần phải bận tâm với những đánh giá trái chiều, cứ cảm thấy mình thích ứng được lối chơi tính toán khó nhằn là có thể vô tư móc hầu bao chi trả. Mọi việc tại thị trường nước ngoài xuôi chèo mát mái như vậy nên Dương Khoa vẫn rất lạc quan về tổng thể hạng mục vận doanh trong tương lai, tại quê nhà dù có gặp khó khăn đến mấy thì cũng không làm bất cứ chuyện gì trái với lương tâm.

Có thể nói là tử tế hết mức rồi, ấy vậy mà vẫn có thành phần ất ơ ở đâu tự xưng “chuyên gia” chụp cho cái mũ làm giả số liệu lên đầu. Đúng là hạng súc vật không thể ngồi chung mâm với con người.

“~Oe e.”

Không hiểu là vô tình hay cố ý, sau khi nghe thấy lời chửi của Dương Khoa đứa cháu đích tôn của cả gia đình đột nhiên lẫy người mở mắt thật to, bàn tay phải nho nhỏ xinh xinh co lại thành nắm đấm giơ thật cao lên không trung. Cảnh tượng trông dễ thương cực kỳ, trong một khoảnh khắc thoáng qua có cảm giác như trái tim của hắn đã bị động tác của đứa cháu hòa tan. Hắn liền đổi giận làm vui nâng bé Bột lên nựng trán: “Đúng là một lũ đáng ghét Bột nhỉ, chỉ muốn đấm mấy cái cho bõ ghét thôi. Yêu Bột quá, lớn nhanh chú Khoa còn dẫn Bột đi đấm lũ đáng ghét này với đi chơi vườn thú nữa nha.”

Bé Bột: ( ̄◎ ̄ *)

Đừng có hiểu nhầm ý của bản tôn! Người bản tôn muốn đấm là ngươi á tên hầu ngu dốt! Bản tôn đang buồn ngủ muốn ngủ rồi mà cứ bật tivi với reo hò ầm ầm làm bản tôn không tài nào ngủ nổi. Lại còn ôm bản tôn kiểu gì mà để đầu bản tôn nghiêng một góc 14,5 độ so với mặt đất nữa chứ, tư thế chẳng quen thuộc gì cả bản tôn nhắm mắt làm sao? Chỉ biết cười nhăn nhở như con khỉ, đến bó tay với tên hầu này.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.