Nhân Sinh Từ Dò Mìn Bắt Đầu

Chương 627: Chương 627: Đào sẵn hố (4)




“Không thành vấn đề. Chị Liễu cứ báo phòng kế toán cấp tiền, lát em gửi thêm cho cái tin xác nhận là xong.”

Cơ hồ không chút phân vân do dự, Dương Khoa gật đầu chấp thuận ngay thỉnh cầu xin cấp kinh phí làm việc đến từ bà chị Liễu. Tiếp đến, như một thói quen hắn định bụng nói thêm về sau những khoản kinh phí “nhỏ lẻ manh mún” dạng này mọi người cứ tùy cơ ứng biến không cần phải xin ý kiến trước, nhưng rồi một ý nghĩ bất ngờ lóe lên trong đầu khiến hắn quay ra hỏi thăm chuyện khác: “Cơ mà, sao chị lại xin thêm thế cục tiền em vừa mới duyệt chi lần trước đâu? Hôm ờ… họp bàn tìm giải pháp vực dậy danh tiếng trò chơi ấy, hay là mọi người tiêu hết rồi?”

“Tiêu hết rồi sếp ạ.” Liễu chép miệng trả lời: “Hôm đó chị giao cho cái Hà lên kế hoạch từ A đến Z mà Hà nó quên không dự trù khoản chi phí phụ trội, bây giờ chi phí phụ trội nó phát sinh thật lại phải đi xin.”

“À há, thôi không sao chị Hà xử lý như thế là ngon lành rồi, nhỡ nhàng một tý cũng được không vấn đề gì…. Mà mấy ngày vừa rồi tình hình vận doanh trò chơi, rồi danh tiếng các thứ ra làm sao chị Liễu? Có thấy khởi sắc chút nào không?” Theo đà câu chuyện Dương Khoa tiếp tục hỏi thêm, mặc dù trong thân tâm hắn không còn quá nhiều hy vọng về trò chơi nhập vai thẻ bài phá cách phát hành tại thị trường nội địa nữa. Những ngày vừa qua hắn vẫn chăm chú theo dõi động tĩnh liên quan đến “Slay the Spire”, và bất chấp hàng loạt nỗ lực xoay chuyển tình thế đến từ Ninja Entertainment mọi chuyện vẫn cứ tệ hại như lúc đầu chẳng thấy khá khẩm lên tý nào.

Công tác quảng bá tuyên truyền từ đầu tới cuối bị cánh báo chí truyền thông nước nhà kiềm chế gắt gao, trong khi sáng kiến chỉ đạo streamer thuê ngoài đánh vào tâm lý ham vui của khán giả chỉ đem lại hiệu quả nhỏ bé không đáng kể. Tự thân đăng tải ngôn luận hay content thanh minh thì chả mấy ai xem, huống hồ sau khi xem xong đa số đều nhận định Ninja Entertainment đây là đang “làm màu”, xấu che tốt khoe cốt để lòe người mua mới chứ không có bất kỳ ý nghĩa nào khác. Mấy biện pháp nhỏ lẻ mang tính hỗ trợ càng khỏi cần bàn đến, biện pháp chính còn bó tay không xoay chuyển tình thế nổi thì nói gì đến biện pháp hỗ trợ. Không khiến sự tình phức tạp, bung bét thêm đã là may mắn lắm rồi.

Nếu buộc phải tìm ra một điểm sáng nào đó liên quan đến hạng mục lấy lại công bằng cho “Slay the Spire” của Ninja Entertainment thì, chắc chỉ còn mỗi điểm sáng là phân khu thảo luận vừa được tích hợp vào nền tảng “Nexus” cách đây ít ngày. Thời điểm chính thức đưa vào hoạt động, nó đã ngay lập tức trở thành khối đất lành duy nhất còn sót lại cho chim đậu à nhầm cho quần thể fan hâm mộ ít ỏi của “Slay the Spire” tìm đến sinh hoạt. Không phải đối mặt với tác động ác ý đến từ cộng đồng, tại đây ai nấy đều có thể thoải mái đưa ra quan điểm trái ngược hoàn toàn với số đông như khen ngợi lối chơi kết hợp hai thể loại hết sức thú vị, hay đánh giá công tâm rằng độ khó trò chơi tuyệt đối không cao vân vân….

Và theo tần suất xuất hiện ngôn luận khách quan nêu trên dần dần nhiều lên, quần thể fan hâm mộ bắt đầu ý thức được bọn họ vẫn có sức đánh một trận với phần còn lại của cộng đồng chỉ biết há miệng chê bai đủ thứ. Thế là họ lấy ngay phân khu thảo luận mới mở làm đại bản doanh cho chiến dịch phản công, rồi tiếp đến là mạnh miệng chất vấn thị trường phải chăng đang đối xử với “Slay the Spire” quá mức bất công. Ngôn luận tự phát nhanh chóng giúp cho cả trò chơi lẫn cha đẻ của nó có cho mình không gian đột phá nhỏ nhoi và không còn chịu cảnh tứ cố vô thân đi đến đâu cũng bị chửi bới ngập mặt nữa. Âu cũng là thành tích nho nhỏ an ủi sau cả một chuỗi ngày chật vật xoay sở. Truyện Kiếm Hiệp

“... Đánh giá công tâm mà nói, Liễu thấy tình hình có chút khởi sắc so với hồi đầu phát hành sếp ạ.” Đáp lại, Liễu đúng như sự thật tóm lược tình hình cho Dương Khoa nghe. Hiện tại tình hình phát hành “Slay the Spire” tại thị trường nội địa thoạt trông có vẻ khá khẩm lên đôi chút, doanh số phát hành tạm thời đi vào xu thế ổn định sau một quãng thời gian lao dốc không phanh. Song ổn định thì ổn định, tổng tiền thu về từ hạng mục phát hành trò chơi mới nhất vẫn cứ là một con số thảm hại vô cùng.

Và việc doanh số đi vào xu thế ổn định tuyệt không phải do nỗ lực xoay chuyển tình thế của Ninja Entertainment tỏ ra hiệu quả hay gì, mà chẳng qua là do quy luật tất yếu của thị trường nó là như thế, kết hợp thêm cộng đồng người chơi nội địa bắt đầu cảm thấy chán không muốn vùi dập trò chơi thêm nữa.

Cuộc vui nào cũng có lúc tàn, chửi bới sướng miệng rồi theo thời gian con người ta tự nhiên dần mất đi hứng thú chửi bới tiếp. Tiếng mắng không còn kịch liệt như trước, thế là lớp người mua “Slay the Spire” phía sau cũng bớt đi phần nào lo lắng khi quyết định móc hầu bao, cứ việc những bình luận tiêu cực của kẻ đi trước để lại vẫn còn đó chứ chẳng biến mất đi đâu. Một kết quả không thể nào khiến cho thành viên công ty từ trên xuống dưới cảm thấy hài lòng, bất quá nói gì thì nói đây vẫn là một sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Dù là vì lý do gì đi chăng nữa, giờ đây áp lực phòng ban truyền thông phát hành của Ninja Entertainment phải chịu cuối cùng cũng giảm bớt đôi chút, dẫn đến công cuộc vượt qua khốn cảnh của họ trở nên dễ dàng hơn trong tương lai gần.

Tất nhiên, đó là trong trường hợp ai nấy vẫn còn quyết tâm trong việc vượt qua khốn cảnh vẫn còn đặt ra lù lù ngay trước mắt.

“... Nói thật với sếp, đến thời điểm này Liễu có ý định buông xuôi rồi đấy. Chi phí tuyên truyền phụ trội đội lên hàng chục tỷ mà lượt tải mới hàng ngày vẫn cứ loanh quanh luẩn quẩn mức một hai nghìn không tài nào lên hơn được. Đã vậy tỷ lệ trả trò chơi đòi hoàn tiền lại cao thái quá, dẫn đến doanh thu phát hành trên thực tế chẳng được bao nhiêu. Càng bỏ vốn tuyên truyền ta càng lỗ nặng thế này không bằng chủ động ngừng lại đi thì hơn.”

“Em hiểu…. Không sao cả, mình cứ triển khai nốt mấy hạng mục quảng bá đang chạy dở đi cho đến nơi đến chốn, cũng là để cho toàn dân thấy dù kết quả thế nào đi nữa Ninja Entertainment chúng ta sẽ không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng. Cùng lắm là lỗ vốn một phen mà thôi, công ty có ối tiền em chịu được thoải mái. Coi như lấy đây làm bài học phải nghiên cứu kỹ thị trường trước khi đẩy trò chơi ra.”

Lắng nghe Liễu trình bày xong xuôi, Dương Khoa đạm nhiên gật đầu khoanh tay chống cằm. Một lần nữa nghe được tin tức không lấy gì làm sáng sủa song hắn không hề tỏ ra buồn bực hay nản chí chút nào. Phần vì tin tức dạng này hắn đã nghe nhiều đến mức nhàm tai, nhưng chủ yếu là do thất bại của “Slay the Spire” cho đến bây giờ vẫn chỉ giới hạn tại dải đất hình chữ S. Phóng mắt nhìn vào bức tranh toàn cảnh thì hạng mục phát hành trò chơi mới nhất của Ninja Entertainment còn khuya mới tính là thất bại, ánh mắt lạc quan hắn mỉm cười cất giọng từ tốn: “Lại nói, xét trên phạm vi toàn thế giới thì phi vụ lần này chúng ta không có thất bại hay gì đâu. Chị thấy đúng không?”

“... Đúng. Nếu không vướng bận thị trường nội địa có khi chuỗi thành tích thắng lớn của chúng ta kéo dài tiếp rồi ấy chứ.” Liễu vừa hồi đáp vừa gật đầu công nhận những gì Dương Khoa nói là chính xác. Nếu chuyện “Slay the Spire” thất bại tại thị trường nội địa làm cô bất ngờ một thì cũng cùng trò chơi đó nhưng lại thắng lớn trên thị trường quốc tế làm cô bất ngờ mười. Tuy đánh giá chất lượng chỉ dừng lại ở mức kẻ khen người chê lẫn lộn, song các tín đồ thế giới ảo một khi đã mua trò chơi về rồi là họ sẽ gắn bó với nó lâu dài, không chơi một tý là chán như dân tình nước nhà và càng không có chuyện nhao nhao trả hàng đòi hoàn tiền. Doanh số kể từ khi chính thức mở bán trò chơi luôn nằm trong trạng thái tăng trưởng vững vàng, đường cong thể hiện trên biểu đồ nhìn thích mắt chả kém gì đường cong quyến rũ của phái nữ.

Cả hai khu vực châu Âu lẫn Bắc Mỹ đều đang làm rất tốt nhiệm vụ “gồng gánh” mảnh đất quê hương trong khoản phát hành trò chơi, do đó cô hoàn toàn đồng ý với Dương Khoa là không việc gì phải buồn ở đây hết. Mọi chuyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Ninja Entertainment, chẳng qua lần sau trước khi tung ra sản phẩm mới họ phải nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng một phen mới được. Tổn hại về mặt danh tiếng chung quy là thứ cần phải hạn chế để xảy ra, thỉnh thoảng thất thủ một hai lần còn đỡ chứ lặp đi lặp lại nhiều lần kiểu gì bọn họ cũng sẽ rơi vào tình cảnh nguy khốn khó lòng vãn hồi.

“Đấy. Cho nên đằng nào cũng thâm hụt rồi, phòng ban chị Liễu cứ kiên trì quảng bá trò chơi đến nơi đến chốn cho em. Thiếu thốn gì, hay là nghĩ ra được phương án xoay sở nào mới cứ báo em em duyệt thông qua luôn. Khoản lỗ ở thị trường trong nước chúng ta sẽ kiếm lại ở hai khu vực Bắc Mỹ với châu Âu, đầu thừa bù đầu thiếu thế là cuối năm ta vẫn cứ có thành tích tuyệt vời như thường. Được không?”

“(Thở dài) Được, cũng chỉ có thể hy vọng như thế.”

Vấn đề cuối cùng được giải quyết, không còn chuyện gì nữa nhóm người Thu Lan mau chóng đứng dậy chuẩn bị quay về vị trí làm việc của từng người. Khoảnh khắc bước chân chạm đến ngưỡng cửa Thu Lan tranh thủ hỏi thăm Liễu nốt mấy câu: “Nói đến nước ngoài, em thấy hình như việc “Slay the Spire” nhận được sự ủng hộ của người chơi đang giúp ích đôi chút cho hoạt động tranh cử đề danh Video Game Awards của chúng ta đấy chứ? Chị Liễu nhỉ?”

“Đương nhiên. Cả hai trò chơi đều có cùng đơn vị chế tác lẫn phát hành, tên đặt lù lù ra đấy còn lâu chị với anh Viễn, anh Tiến bên Navigame chịu bỏ qua cơ hội phô trương thanh thế em ạ. Xác suất gặt hái đề danh nào có cao gì cho cam, phải cố mà tận dụng chắt chiu.”

“(Cười khúc khích) Hẳn là phô trương thanh thế. Vậy giờ xác suất thắng giải của mọi người đang là bao nhiêu vậy? Bật mí em biết được không?”

“... Lạc quan nhé, tầm khoảng ba mươi bốn mươi phần trăm. Đúng ra nó có thể lên mức năm ăn năm thua đấy, nếu như chúng ta móc nối được quan hệ với giới phê bình châu Âu. Tiếc quá trời đất. (chép miệng)”

“Ui tiếc làm cái gì cái lũ tráo trở.” Nhắc đến chuyện cũ một cái là nhân vật chính của chúng ta tỏ thái độ bất mãn ngay tắp lự. Hắn hướng về phía bốn chị em vừa vặn tiến ra đến ngoài hành lang nói với: “Móc nối được với chúng cũng như không à chị Liễu, chị cứ yên tâm không có chúng ta vẫn ăn được đề danh thôi. “Cửa” nó sáng lắm.”

“(Đảo mắt) Tự tin ghê quá, đúng Khoa em có khác…. Cơ mà bên châu Âu bây giờ chúng ta đang có giải đấu “Đế chế” chính quy đúng không? Nghe nói dân tình ủng hộ cũng không ít, em thấy mình có thể lợi dụng nó để bù đắp cho việc không móc nối được với giới phê bình kia.”

“À ừ, chị cũng có ý này từ đầu mà. Với lại phân tích kỹ lưỡng thì chị thấy….”

“Giải đấu? Nhớ không nhầm giờ này bên đó bắt đầu tổ chức mấy vòng tranh tài sau cùng thì phải…. Chết thật, lại bỏ lỡ sự kiện quan trọng rồi…. Hay là tranh thủ liên lạc hỏi thăm tình hình một tý nhỉ, không có lắm việc quá hơi tý lại quên.” Cặp đôi Thu Lan - Liễu còn trao đổi với nhau nhiều nữa, nhưng Dương Khoa chỉ nghe được đến đây là hết vì ai nấy đã đi xa. Trong đầu chợt nhớ lại giải đấu mang tính chất “thử nghiệm va chạm” nơi xứ người nếu theo đúng lịch trình hiện tại hẳn là đang bước vào giai đoạn gay cấn, như thường lệ hắn tặc lưỡi trách suông bản thân vì công việc bề bộn mà quên sạch sẽ sự kiện hay ho bên chi nhánh châu Âu. Kế đến, có chút tò mò hắn trở tay cầm lấy điện thoại bấm số gọi đi, lòng tự nhủ bây giờ quan tâm hỏi thăm tình hình chắc là vẫn còn kịp. Để xem anh em bên đó có tin gì vui không, chứ hắn là hắn đang cần lắm một liều thuốc giúp tinh thần phấn chấn trở lại sau cả một ngày dài đôi co với mấy bà chị lớn thân tín.



Tiếu Ngự: Ta là tới coi mắt.

Ngự tỷ: Coi mắt?

Tiếu Ngự: “Không cần nhiều lời, nhìn ngươi có vài phần tư sắc, ta động lòng, ngươi tự nghĩ biện pháp thích ta, 14 ức người bên trong ta chỉ cho ngươi cơ hội!”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.