Ngược Về Thời Lê Sơ

Chương 251: Chương 251: Kinh Ngạc




Quân cảng là nơi sâm nghiêm thuộc vào vùng quân sự bí mật, vì thế Nguyên Hãm trở lại lúc này chỉ có những quan chức chính phủ cao cấp tiến hành đón tiếp. Thông tin quốc vương bệ hạ trở lại đã được thông báo từ chiến hạm Trần Hưng Đạo khi nó còn cách Đông Kinh cả ngàn km. Toàn dân chúng Nam Việt đã biết vị vua kính yêu của họ đã trở về với chiến thắng vinh quang. Những tin tức bất lợi hoàn toàn bị nhẹm đi, đúng là chính phủ nào cũng vậy, luôn nắm quyền điều khiển bằng cách khống chế thông tin.

Năm nay Nguyên Hãn đã ngoài 20 tuổi rồi, gương mặt hắn không còn non nớt như những năm đầu thành lập quốc gia, từ một tiểu vương quốc nhỏ bé ở Hải Nam đảo giờ đây Nam Việt đã phát triển thành một con quái vật khổng lồ khi móng vuốt của nó đã vươn ra khỏi đông á mà tiến tới Trung Á và tây Á. Nhìn những gương mặt ban nội các quen thuộc Nguyên Hãn không khỏi xúc động, thấm thoát qua lại đã 3 năm từ khi cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của Nam Việt được tiến hành. Tháng 8 năm nay sẽ là cuộc bầu cử tiếp theo của rất nhiều quan chức chính phủ đã hết nhiệm kì 3 năm, riêng thủ tướng nhiệm kỳ 4 năm thì năm sau mới tiến hành bầu cử. Tình hình vận hành của bộ máy hành chính Nam Việt rất trơn chu và khá đoàn kết, thế nhưng sự cạnh tranh lại khá khốc liệt. Các dang sĩ mới nổi tại Nam Việt không hề thiếu, họ muốn được khẳng định bản thân và cống hiến tài năng thế nên việc đứng ra ứng cử là rất nhiều, việc cạnh tranh các ghế bộ trưởng là rất nhiều đấy, và các chức vụ quan trọng trong chính phủ cũng được nhiều danh sĩ bày tỏ sự quan tâm quan tâm của mình.

Hoàng gia nhân chỉ có một mình Hoàng Hậu Chu Tuyết đón Nguyên Hãn tại quân cảng, cũng phải thôi với 3 đứa trẻ bé nhỏ không thể di chuyển xa thì việc một mình Chu Tuyết đại diện Hoàng gia thì không có gì là lạ lẫm.

Nắm lấy tay của Chu Tuyết bước lên chiếc xế hộp sang trọng của phái đoàn tiếp đón thì ấn tượng đầu tiên của Nguyên Hãn đối với chính quốc gia một tay hân gây dựng là kinh ngạc. Sau một năm xa nhà thì Đông Kinh đã phát triển đến mức không thể “khống chế”, nếu Nguyên Hãn buông xuôi tất cả mặc cho phát triển kiểu này thì chả mấy năm nữa61 Đông kinh sẽ ô nhiễm như Bắc Kinh thời hiện đại. Đến lúc đoa chả nhẽ hắn phải thay đổi thủ đô để tránh ô nhiễm, nên nhớ 3 đứa con bé tí của hắn đang sống trong cái môi trường khá không trong sạch này.

Nguyên nhân gây ô nhiễm chính là những chiếc xe “ oto” mà mấy tên cuồng nhân chế tạo đã đặt cho cái tên mĩ miều là “ Thần Điện Xa” này. Tiếp theo thành công của chiếc du thuyền chạy bằng ắc quy Nguyên Hãn trước khi viễn chinh gợi ý về một loại phương tiện di chuyển cá nhân dùng motor điện và ắc quy. Hân thật không ngờ xưởng cơ khí chế tạo thành công, kiểu dáng thì không được hiện đại cho lắm, thiết kế không hề cao minh gì cả. Chỉ là động cơ, quay trục nối vào hai bánh trước của thiết kế xe ngựa. Tăng giảm tốc độ thông qua cần gạt chỉnh cường độ dòng điện thông qua biến trở bằng tay. Hệ thống phanh thì lại càng thủ công, nói chung lái cái xe này rất nguy cơ tai nạn. Nguyên Hãn vừa ngồi trên xe vừa thầm nhủ không biết bao kẻ đã tan nát xế hộp vì tai nạn rồi.

Thế nhưng vấn đề chính ở đây là ô nhiễm. Từ lúc có dây điện thì hàng loạt các đường dây và cột điện được xây dựng tai đông kinh, phải nói là dây dợ lằng nhằng như mạng nhện giống hệt Hà Nội hiện đại. Đã có khá nhiều ca tai nạn giật điện rồi, thế nhưng người dân rất yêu điện. Tuy rằng chưa có bóng điện thế nhưng quạt điện thì có rồi, mua hè tại Nam Việt giờ này dễ thở hơn nhiều. Tuy rằng giá quạt điện chả hề rẻ tẹo nào. Thế nhưng mỗi hộ dân kinh kì này đều phải sắm cho nhà một cái cho bằng anh bằng em. Việc cấp phép cho các công ty tư nhân sản xuất quạt điện rất là chặt chẽ. Vì rất có thể bí mật công nghệ sẽ bị lộ nếu Dương Lăng có khả năng tham khaỏ và suy ngược về máy phát điện. Chuyện nếu vậy thì chẳng có gì to tát, thế nhưng việc xe oto chạy ắc quy được phát minh đã gây nên một cơn sốt thực sự. Rất nhiều đại gia tại Đông kinh có oto, việc ắc quy nước tràn lan tại Đông kinh đã gây ra vấn nạn ô nhiễm khí SO2 nghiêm trọng, các ắc quy bị thải loại không đúng quy trình đã gây ô nhiễm chi Đông Kinh. Nguyên Hãn sẽ có rất nhiều việc phải làm khi trở về.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.