Ngân Hồ

Chương 34: Q.1 - Chương 34: Thái học sinh không dễ lừa. (2)




Lần trước thất bại khiến y bị lột mất quần để lại ký ức khắc sâu cho Thiết Tâm Nguyên, cho nên lần này dùng tàn cục cờ tướng đối phó, không tin bọn chúng vẫn thắng được.

Người Tống không lạ gì cờ tướng, chỉ là hơi khác với cờ tướng sau này, hiện giờ phố phường lưu truyền rất nhiều quy tắc đánh cờ, thời đại trăm nhà đua tranh mà, sĩ đại phu cực kỳ si mê.

Thiết Tâm Nguyên tất nhiên là lựa chọn loại cờ ba mươi hai quân, cũng là loại lưu hành nhất, còn về phần cờ tướng do Tư Mã Quang rỗi hơi làm ra bảy nước tranh hùng thì hoàn toàn là thứ bàng môn ngoại đạo, bị sĩ đại phu khinh bỉ.

Kiếp trước là người mê cờ, sức cờ không quá cao, nhưng đầy một bụng thế cờ đủ ứng phó với tình huống bây giờ.

Kiếm một chỗ nhiều người bắt mắt, đem bàn cờ gỗ đặt xuống, bày thế cờ, sau đó Thiết Tâm Nguyên khoanh chân ngồi trên mặt đất, đợi cá mắc câu.

Thủy Châu Nhi cầm lá cờ, trên ghi, ba ván thắng hai được năm trăm đồng.

Thế là xung quanh Thiết Tâm Nguyên chẳng mấy chốc tụ tập rất đông người, không ngờ lại có người dám dương lá cờ thế này trước cổng Thái học, khác nào muốn chết.

Người xem nhiều, tham gia lại không có ai, hai đứa nhỏ thôi mà, thắng cũng bị xem thường, thua thì nhục mặt, Thái học sinh yêu thanh danh như sinh mạng, sao chịu vì vẻn vẹn năm trăm đầu mà mất mặt.

- Bất kể là ai, chỉ cần phá tàn cục này là được thưởng 500 đồng.

- Tiểu tử lừa gạt, bên đen chỉ đi một nước nữa là thắng, bên đỏ thua là cái chắc. Ngươi lại cầm quân đen, có ngốc mới mắc lừa.

Một Thái học sinh liếc mắt qua bàn cờ, bĩu môi nói:

Thiết Tâm Nguyên lườm hắn:

- Ai bảo ngươi là ta cầm quân đen, rõ ràng là ta cầm quân đỏ đi trước, thế nào, dám cược không?

Thái học sinh kể cả vỗ đầu Thiết Tâm Nguyên:

- Tiểu tử về đi, nếu ta thắng năm trăm đồng của ngươi, không biết sẽ bị đồng song cười nhạo ra sao.

Nói xong phất ống tay áo bỏ đi cực kỳ tiêu sái.

Thiết Tâm Nguyên thở dài, nháy mắt với Linh Ca Nhi ở xa, Linh Ca Nhi lập tức lấy trong góc kín một tấm vải rách, trên đó dùng mực đen viết --- Bọn ngốc Thái học, ai dám đấu với ta!

Tức thì đám Thái học sinh như ong bị phá tổ, bao vây Thiết Tâm Nguyên chửi bới ầm ĩ.

Thiết Tâm Nguyên chỉ nói một câu, không phục thì vào trận, đám đám Thái học sinh không chịu, cứ ở bên chỉ trích y cuồng vọng.

Ồn ào tới ù cả đầu, Thiết Tâm Nguyên hận cách giáo dục quân tử của Đại Tống, đám Thái học sinh này sau lưng chuyện dơ dáy gì cũng dám làm, trước mặt người khác, kẻ xấu xa nhất cũng thà chết bảo vệ thể diện.

Một số học sinh đã gọi phó dịch tới, chuẩn bị đuổi đám Thiết Tâm Nguyên đi, tên trước kia bị thua Thiết Tâm Nguyên kiến nghị tụt quần y treo lên, để y không còn mặt mũi tới Thái học kiếm chuyện nữa.

Thấy đám Phúc Ca Nhi đi ra làm nghi binh đánh lạc hướng đã bị phó dịch bắt lấy nhanh chóng, Thiết Tâm Nguyên hết cách, đang định đứng dậy dọn dẹp thì một nam nhân trên ba mươi tuổi mặc thường phục gạt đám đông đi vào, thoạt nhìn trông giống như một công tử yếu nhược, gió thổi cũng ngả nghiêng, nho phục xanh thùng thình, đơn giản mà vẫn có khí thế bất phàm, hắn giơ tay ra hiệu, mọi người tức thì yên tĩnh, gõ bàn cờ:

- Ngươi cầm quân đỏ đi trước?

Thấy dê béo tới, Thiết Tâm Nguyên mừng lắm:

- Đúng là như thế.

Nam nhân nhíu mày vỗ đầu:

- Quân đỏ chỉ một nước nữa là thua, chẳng lẽ tiểu ca nhi có cách khởi tử hoàn sinh? Còn tiền là chuyện nhỏ, quân đỏ không thể thắng.

- Hòa cờ.

Nam nhân gật gù:

- Nếu tiểu ca nhi chơi theo quy củ mà hòa được thì ta nhận thua. Nhưng ...

- Nếu tiểu tử thua sẽ trả ngài năm trăm đồng.

Nam nhân cười phá lên:

- Ta không lấy tiền, tiểu ca nhi xem ra cũng là người biết chữ, vậy đi, nếu thua hãy chép ( Thiên tự văn) mười lần, được không

Thiết Tâm Nguyên gật đầu:

- Giao hẹn như thế.

Rồi đi pháo trước.

Thế cục quá rõ ràng, hai bên đi cờ rất nhanh, khi quân đỏ chỉ còn lại một tướng một tượng, bên đen còn ba tốt, một tướng một sĩ, ván cờ tự giác trở thành hòa.

- Không thể nào.

Thiết Tâm Nguyên kệ nam nhân kia tròn mắt nhìn ván cờ với vẻ không dám tin, toét miệng cười đưa tay ra, thế là có thêm một miếng bạc vụn.

Ván cờ tiếp tục, bên không phục nghiền ngẫm suy tính, Thiết Tâm Nguyên vẫn pháo đầu bình tứ.

Đối thủ nóng này sau khi xem kỹ vài ván, mặt xuất hiện nụ cười làm Thiết Tâm Nguyên rất khẩn trương, vừa rồi nghe hắn nói chuyện với người khác mới biết vị trước mắt là Âu Dương Tu danh tiếng lẫy lừng.

Âu Dương Tu cũng là năm nay mới về tới Đông Kinh, hai mươi tám tuổi làm giáo khám quán các, tham dự biên soạn ( Sùng văn tổng mục), hôm nay tới Thái học bái phỏng tiên sinh và đồng song trước kia, không ngờ gặp được Thiết Tâm Nguyên bày quán lừa tiền.

Hắn cực kỳ thích cờ, thấy thằng bé này khẩu khí lớn, mang tâm thái chơi đùa một phen, không ngờ quân đen chiếm hết ưu thế sau mười nước lại có nghịch chuyển lớn, hao binh tổn tướng, đành phải hòa cờ.

Có điều khơi lên lòng háo thắng của Âu Dương Tu, chuẩn bị tĩnh tâm đối diện với tàn cục quỷ dị này.

Sở dĩ gọi là tàn cục là nó là thế cờ trải qua vô số lần thí nghiệm không thể giải được, nhưng Thiết Tâm Nguyên thừa nhận trên đời luôn có kẻ không phải là người, đám yêu nghiệt tồn tại chính là để làm nổi bật sự vô dụng của số đông.

Thiết Tâm Nguyên lo mình thành vật hi sinh của yêu nghiệt, ít nhất vị trước mặt mình đây là thứ yêu nghiệt hiếm có trên lịch sử Trung Quốc.

Cũng may là yêu nghiệt bây giờ đang gãi đầu gãi tai, bên cạnh ai chỉ nước cho là lập tức quát mắng.

Tốt!

Chỗ yêu nghiệt của tên này không phải là ở cờ tướng.

Thiết Tâm Nguyên nhìn túi tiền Âu Dương Tu lấy ra còn chưa cất đi, nhìn độ căng của nó thì hắn phải đánh được ba ván nữa.

Thiết Tâm Nguyên yên tâm đi nước cờ cuối cùng, cười híp mắt vươn tay ra ...

- Quá lạ!

Âu Dương Tu bực tức đập miếng bạc vụn trước mặt Thiết Tâm Nguyên, tự giác bày lại cờ, đập cờ rầm rầm.

Lo tên này thua giở quẻ, có điều nhìn hắn trả tiền nhanh gọn lại không giống, Thiết Tâm Nguyên ngáp một cái, đợi Âu Dương Tu bày cờ xong, lại lần nữa đi pháo vào chỗ nên đi ...

- Ây dà, Vĩnh Thúc, bọn ta đợi huynh bao lâu rồi, sao còn ở đây chơi với con nít, mau mau đi uống rượu thôi.

Một hán tử cao như cây sào chen vào đám đông, muốn kéo Âu Dương Tu đi:

Âu Dương Tu cười khổ:

- Mai huynh , mỗ liên tục thua tiểu đồng này hai ván, giờ sao dễ dàng đi được?

Người tên Mai huynh liếc qua ván cờ, nắm tay Âu Dương Tu kéo lên:

- Giờ huynh đã chiếm hết ưu thế, coi như thắng rồi, đi nào!

- Mai huynh nhìn cho rõ, tuy ta chiếm ưu thế, nhưng đi mười nước nữa là sa lầy, cuối cùng hòa được là may rồi.

- Không thể nào!

- Đúng thế đấy.

Thế là vị kia cũng tò mò ngồi xuống xem cờ, còn Thiết Tâm Nguyên nhòm xem túi tiền ở ngực hắn rốt cuộc có bao nhiêu.

Quả nhiên ván cờ diễn ra như Âu Dương Tu nói, Mai huynh cũng ngồi lỳ ở đó không nhúc nhích.

Thân là cao thủ cờ tướng, làm sao chấp nhận chuyện khó tin này xảy ra trước mắt, đầy một bụng không phục, Mai huynh liền thay chỗ Âu Dương Tu, đối diện với Thiết Tâm Nguyên.

Lừa được Âu Dương Tu một lượng rưỡi, Thiết Tâm Nguyên định kết thúc, không phải vì không muốn bẫy thêm hai con mồi nữa, mà vì bọn Tiểu Linh Nhị bị đám phó dịch lột sạch y phục triển lãm khá lâu rồi.

Mặc dù bọn chúng cắn răng phơi chim ra đó không nói lời nào, nhưng lửa giận trong lòng Thiết Tâm Nguyên thì như núi lửa sắp phun trào.

Ức hiếp người ta quá lắm.

Lửa giận bốc lên, Thiết Tâm Nguyên thu bàn cờ lại.

Âu Dương Tu không chịu:

- Tiểu tử định qua sông phá cầu à, hôm nay nhất định phải phân thắng bại, không được kết thúc bây giờ.

- Thử ngàn lần thì ngài cũng thua thôi.

Mai huynh ung dung nói:

- Thế sự vô thường, dù trời trăng cũng có lúc tròn lúc khuyết, Thái Sơn không đổi, có ai biết ngàn năm tăng giảm. Cờ tướng thoát thai từ quân trận, binh vô thường thế, thủy vô thường hình, ván cờ của ngươi tất nhiên cũng không thể mãi mãi như vậy, bọn ta có lẽ bí nhất thời, chỉ cần thử thêm, không tin không giải được.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.