Hồng Bàng Lập Quốc Ký Rewrite

Chương 84: Chương 84: Chiến tranh Chiêm Thành- Chân Lạp (11)




.

Quyển II: Anh Hào Tụ Hội

Đại quân chưa động, lương thảo đã phải đủ đầy tức là nói rõ tầm quan trọng của việc đảm bảo hậu cần cho quân đội. Phàm là kẻ làm tướng, không ai không biết rõ chuyện này, nên dù đại quân đang thắng lớn thì Mahat Trasin- với bản năng của một vị tướng vẫn vô cùng coi trọng việc tích trữ một lượng lương thảo đủ để quân đội ăn trong ít nhất 3 tháng. Tuy nhiên, do liên quân đang thắng lớn, so với viêc xung trận kiếm quân công, cướp bóc từ những thành thị thì việc ở lại trông lương thảo không khác gì tù đày. Vì thế, những ai bị phân công việc này đều có thái độ hết sức khó chịu, chống đối thậm chí là tù chối thẳng vào mặt Mahat Trasin nếu họ có đủ trọng lượng chính trị.

Đây không phải là một tín hiệu tốt, Mahat Trasin biết rằng nếu không có đại tướng trấn giữ thì không thể khiến quân đội giữ lương làm ăn đúng đắn và kỷ luật, nhưng ông ta thì không thể rời xa tiền tuyến quá mức, tránh bị động trước những hành động đột biến của đối phương. Vì điều này, Mahat buộc phải dùng quyền uy của mình lệnh cho Hoàng Thân Ai Lao Chohan Xihan ở lại canh giữ kho lương cùng với đội quân Ai Lao ông ta mang đến, còn toàn bộ số binh sĩ còn lại theo Mahat đi tấn công kinh đô Phabua. Hchohan Xihan là một người chưa từng có kinh nghiệm trận mạc thực tế, khả năng ứng biến cũng không thật tốt, nếu là lúc khác chắc chắn Mahat không dám đại ý như thế, nhưng tình hình biến động làm ông ta không thể không làm vậy.

Lúc này, quân đội liên quân đã liên tục công thành Phuban 6 ngày trời, thương vong cũng không phải là nhỏ, song vẫn chưa thể phá được thành. Thương vong lớn xuất hiện làm binh sĩ có phần nhụt chí, các cuộc tấn công đã chậm lại do các phe tham chiến có ý bảo tồn lực lượng, bởi những người tham gia vào liên minh này đều là những tay quân phiệt- tức là quyền lực họ có được là nhờ vào quân đội họ còn nắm trong tay, hết quân thì hết quyền lực.

- Các vị, tôi biết các ngài quý tướng sĩ của mình, nhưng nếu chúng ta không thể giải quyết dứt điểm đối phương trong thời gian 1 tháng này, mọi chuyện sẽ ngày càng tồi tệ hơn?

- Đã gần 300 binh sĩ của tôi bị thương vong, nếu tiếp tục đánh nữa con số thương vong sẽ càng lên cao!- Tướng Khua Bana của Lão Qua lắc đầu quầy quậy khi nghe tới việc đánh tiếp. Đám tướng lĩnh của ông ta cũng đồng thành phụ họa.

- Các binh sĩ đều không thể chịu được thương vong như vậy thêm một ngày nào nữa?

- Nếu ngài định đánh tiếp, hãy đi vào ngay khu chữa thương mà nghe binh sĩ bị thương kêu gào thế nào. Chúng tôi không dám bố trí binh sĩ ở gần đó nữa vì sợ họ mất tinh thần sau khi nghe đủ loại rên rỉ.

- Công thành luôn hao binh tổn tướng!- Mahat Trasin nói- Nhưng lại là cách nhanh nhất.

- Đại nhân, chúng ta có thể vây thành đánh viện binh, ép người trong thành phải sợ mà hàng.

- Các vị, chúng ta đang ở rất sâu trong lãnh thổ của Laja, nếu toàn bộ quân của chúng tụ lại, đó sẽ là con số khổng lồ.

- Quân ta tinh nhuệ, lấy một địch mười còn được nữa là…

- Quân có tinh nhuệ đến đâu nếu hết lương cũng như con cá ở trên cạn thôi. Lương thảo quân ta tích cóp được chỉ đủ cho ta dùng trong 3 tháng.- Mahat tuy rất bực mình khi bọn này có ý định chống lệnh ông ta, nhưng vì việc lớn ông phải nhẫn nại giải thích.

- Không thể cướp được thêm lương thảo ư?- Đột nhiên Chao Khản- vua của xứ Bồn Man xen vào

- Cướp cũng cướp được, nhưng bọn dân Laja phản kháng quyết liệt quá, phải giết người nhiều mới trấn áp được. Nếu tất cả chúng đều chống ta thì khó cho ta lắm.- Mahat Trasin không trả lời mà khẽ đánh mắt cho một tùy tướng dưới trướng đáp thay. Ông ta chưa hiểu Chao Khản hỏi thế để làm gì nên không trực tiếp đáp lời, tránh bị hớ hênh.

- Sợ quái gì, cứ cho quân đến giết bằng hết là xong. Ta đâu có định cai trị cái xứ này, cứ giết cho sạch, đốt cho sạch.- Chao Khản dường như chỉ đợi có thế liền cắt ngang. Với Chao Khản, việc chiến tranh ở Laja tiến hành càng mạnh mẽ càng khốc liệt thì càng tốt, bởi như thế tất quân Chân Lạp sẽ bị người Chiêm Thành căm thù, hai bên càng kình nhau thì những kẻ ở giữa như Bồn Man, Lão Qua mới có thể được lợi lộc.

- Vậy cũng được!- Mahat suy nghĩ hồi lâu rồi đáp ứng. Tình hình hiện tại thì không thể nghĩ xa được.- Nhưng việc tổ chức một cuộc công thành vẫn phải diễn ra, vì nếu ta chần chừ thì kẻ địch sẽ có thể tập trung quân đội lại để đánh ta. Dù ta có thể lấy 1 địch 10 nhưng thương vong chắc chắn sẽ có. Các vị, đau ngắn hơn đau dài, một trận gọn gàng và nằm trong tầm kiểm soát của ta vẫn hơn chứ.

- Được, vậy chúng ta chuẩn bị tấn công thế nào?

- Thế trận biến hóa, lúc cương lúc nhu, địch sở dĩ ngoan cường chống cự là vì biết quân ta mà vào thành tất sẽ ra tay tàn ác với họ, nên bất kể dan hay quan đều chung lòng giữ thành, nếu ta dùng lời phủ dụ, nói rõ rằng ta yếu cầu đầu hàng, lại cho chúng vài ngày suy nghĩ, tất chiến ý của chúng phải chùng xuống.

- Chỉ nói miệng không sợ rằng sẽ khiến chúng nghi ngờ!- Khua Bana nói- Ai mà ngu gì khi kẻ địch vừa công thành mấy ngày xong lại đề nghị hòa giải cơ chứ. Hơn thế nữa chúng ta đi vào đây cướp phá đã nhiều, tiếng xấu lộ rõ, chúng tin có mà lạ.

- Vậy ta phải làm cho chúng tin, mấy ngày này quân ta tạm thời ngừng công thành mà đi xây thêm công sự vòng ngoài, phòng việc địch vây ta từ phía sau đồng thời chỉnh đốn đội ngũ và kỷ luật của lính, chuẩn bị đợi lệnh công thành. Trong lúc đó, hãy cử người tới thương thảo việc ta sẽ tiếp nhận đầu hàng của Laja.

- Kế hay!- Các tướng lĩnh đều gật gù tán thưởng. Nếu dựa theo kế hoạch này, đe dọa khiến đối phương phải cúi đầu họ thắng lớn, nếu phải đánh thì cũng có yếu tố bất ngờ, nhất là khi đó ý chí quyết chết của đối thủ đã yếu đi, thiệt hại sẽ bớt rất nhiều.

- Tôi đề nghị chúng ta có thể để tin này lan truyền trong dân chúng trong thành, lan truyền càng rộng càng tốt. Tôi nghĩ sẽ có trò hay lắm đấy.- Chao Khản đề nghị thêm

Dựa theo kế hoạch, liên quân nhanh chóng cho người vào đàm phàn, đưa ra yêu sách của mình, gồm 5 điều cơ bản:

- Laja phải đầu hàng liên quân ngay lập tức và xưng thần với Chân Lạp.

- Quân đội Laja trong nước phải ngưng việc chống đối liên quân.

- Quân Laja phải cấp tốc rút khỏi liên minh Chiêm Thành đang chống cự với quân Chân Lạp.

- Bồi thường chiến phí là 80 000 lạng bạc trắng.

- Cắt cảng Larati cho liên quân kiểm soát.

Các yêu cầu này làm cho tất cả người dân Laja vừa nghe liền giận tím mặt, thậm chí vị vua trẻ tuổi của Laja còn xem rút kiếm chém chết sứ giả. Nhưng rồi biết bên mình đang yếu thế, Kasen Pharababua đành phải thả tên sứ giả ngỗ nghịch đi, rồi họp bàn với các quan văn võ. Đúng như Mahat Trasin dự đoán, thấy có đường sống thì ai nấy tranh nhau bám vào, lòng người chia rẽ, tất cả các quan văn võ trong triều tuy còn tranh cãi nhưng tựu chung đều ngỏ ý khuyên Kasen nên hàng, còn điều kiện ta có thể từ từ mà đàm phán.

- Vậy nếu chúng cố tình nói thế để quân ta hết phòng bị rồi nhân cơ hội đánh đánh lén thì sao?- Kasen hỏi

- Việc này tất nhiên phải phòng, quân ta phải thường xuyên tuần tra, canh gác và phải luôn ở tư thế sẵn sàng chiến đấu nếu địch có động tác khác thường.

Trong khi các quân văn võ và nhà vua còn đang bàn bạc, theo kế của Chao Khản, sứ giả của Liên Quân Phạt Chiêm đã tìm cách tung tin rằng liên quân đang tìm cách hòa đàm với vua Laja nhưng Kasen lại không đồng ý, muốn giữ rịt lợi ích của vua chúa và quan lại, để mặc người dân sống chết. Tất nhiên vấn đề hiệp ước bị nhẹ nhàng quên lãng bởi những kẻ tung tin. Tuy nhiên, người dân cũng chỉ mới có sự hy vọng về một sự hòa bình, vì với họ liên quân vẫn là kẻ thù, và những vị vua- quan lại của Laja vẫn là người đã bảo vệ họ. Song lộng giả thành chân, liên quân đã sẵn sàng kế hoạch để làm người dân và chính quyền chia rẽ.

------

Trong khi liên quân đang vừa tiến hành đàm phán vừa chuẩn bị một cuộc tấn công bất ngờ vào kinh đô Phabua thì lão tướng quân của Laja cũng đang tiến hành cuộc tấn công vào kho lương của quân địch. Sau khi nhận được tin về việc liên quân đang đánh kinh đô, Trui Heola không cho quân về cứu kinh đô, nhà vua cùng bá quan văn võ vì lúc này quân của ông chỉ có chừng 4000 quân, tuy rất tinh nhuệ nhưng cũng không đủ để đột trận, hơn nữa ông ta nhận thấy có một mục tiêu khác dễ dàng hơn: kho lương.

Kế hoạch của Trui Heola ban đầu là nhân lúc quân địch binh phân hai đường, binh lực yếu mỏng hơn bên mình để đánh một đòn mạnh tiêu diệt một phần lực lượng của địch. Tuy nhiên, khi đích thân đi thị sát và dùng vô số thám báo kiểm tra lại, Trui Heola nhận ra rằng kẻ địch quá khôn ngoan. Biết rằng chia binh hai đường sẽ có khả năng bị đánh lén, Mahat Trasin đã đích thân cầm hậu quân đi sau, vừa bảo vệ lương thảo vừa đốc quân. Nếu kể địch đánh lén tiền quân, ông sẽ cho hậu quân đi tới tiền hậu giáp kích, tiêu diệt quân địch. Ngược lại nếu chúng muốn hủy lương thảo, thì sẽ phải đối mặt với Mahat. Và quả thực thì Mahat đã làm quá tốt khi bảo vệ an toàn toàn bộ kho lương đến điểm tập kết- Trui Heola không dám tấn công vì nhận thấy sự phòng thủ kín kẽ và chắc chắn của đối phương.

Nhưng Trui Heola không từ bỏ, ông ta tiếp tục bám sát kho lương, và rồi khi nhận thấy Mahat Trasin đã rời đi, quân đội canh gác kho lương cũng dần có sự chểnh mảng thì Trui Heola càng thêm quyết tâm đánh phá nơi này.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.