Hành Trình Sủng Thê

Chương 50: Chương 50: Thứ tự thi hội




Edit: windy

“Bệ hạ, đây là danh sách thí sinh trúng tuyển và bài thi, đã sắp xếp theo thành tích rồi.” Thôi Minh Ngọc đưa danh sách các thí sinh cho nữ hoàng Sở Thiên Duyệt, cung kính nói, “Đề thi vấn đáp năm nay so với mấy năm trước khó hơn, hơn nữa bỗng xảy ra một trận lửa lớn làm tinh thần các thí sinh bị ảnh hưởng, không diễn giải ý bằng từ được, cho nên trừ năm mươi bài làm tương đối xuất sắc, một trăm người đằng sau kém hơn rất nhiều so với năm trước.”

Hàng năm số thí sinh được duyệt ở kì thi hội là ba trăm người, nhưng năm nay bởi vì sự cố bất ngờ xảy ra, làm cho rất nhiều thí sinh bị hoảng sợ, lại thêm đề thi mới lại khó. Tầm trăm người nản lòng bỏ thi. Cho nên lần này, nhóm quan chấm bài rất vất vả lọc rồi chọn lại, mới miễn cưỡng chọn đủ ba trăm người thông qua thi hội.

Sở Thiên Duyệt nhìn qua năm mươi cái tên, mỉm cười hỏi: “Nghe nói ái khanh đặt vấn đề trị lũ ở phần thi vấn đáp, không biết trong năm mươi người này có ai giải quyết được vấn đề lũ lụt không?”

Đề Thôi Minh Ngọc ra, Sở Thiên Duyệt cũng đã xem qua. Mấy năm gần đây, lũ lụt Hoàng Hà vẫn luôn là tâm sự trong lòng bà, bà phải phái Thừa tướng làm khâm sai đại sứ đi trông coi Hoàng Hà, thậm chí còn âm thầm điều tra trăm vạn lượng vật tư cứu trợ đã đi đâu. Nhưng việc này chỉ trị được ngọn không trị được gốc.

Mà bây giờ tình hình hạn hán phía Bắc càng làm bà đau đầu, cho nên khi thấy Thôi Minh Ngọc ra đề thi xảo quyệt như thế, bà không ngăn cản, ngược lại còn hy vọng có thể tìm ra người tài ba từ trong những người trúng tuyển cuộc thi này, giải quyết được hai vấn đề khó khăn là lũ lụt và hạn hán.

Thấy vẻ mặt của Thôi Minh Ngọc bỗng là lạ, muốn nói lại thôi, Sở Thiên Duyệt kinh ngạc hỏi: “Chẳng lẽ năm nay thực sự có người có tài tham gia dự thi?”

Nghĩ như vậy, bà kích động xem mười bài thi đầu tiên, nhưng khi nhìn đến cái gọi là phương pháp trị thủy, đều lắc đầu thở dài: “Các nàng không đích thân tới Hoàng Hà, không biết địa thế cao thấp và vấn đề của con sông, nghĩ biện pháp chỉ có hoa không có quả. Nếu trị thủy đơn giản như vậy, Trẫm đâu cần phải phiền lòng.”

“Có một người đưa ra giải thích, chúng thần cảm thấy khá đặc biệt.” Thôi Minh Ngọc lật tới bài thi cuối cùng, đưa tới trước mặt Sở Thiên Duyệt.

Vốn chỉ lướt nhìn qua, nhưng càng nhìn càng thấy tinh diệu. Mở kênh rạch, khơi thông lũ lụt, tại sao bà lại không nghĩ tới.

Sở Thiên Duyệt đập bàn kinh ngạc nói: “Hay, biện pháp này rất tốt! Sao lại bỏ xuống cuối cùng, hoàn toàn xứng đáng đứng nhất!”

Bà vui sướng cầm bài thi có những dòng chữ viết vô cùng đẹp đẽ này đặt lên đầu, cao hứng nói: “Thế này thì còn thi đình làm cái gì nữa, thí sinh thông tuệ như vậy chắc chắn phải là Trạng Nguyên! Ngày mai bảo nàng tiến cung, Trẫm muốn bàn bạc kỹ càng các phần công việc mở kênh đào này với nàng. Lũ lụt của Hoàng Hà nếu có thể được giải quyết, đúng là giải quyết được tâm sự lớn nhất trong lòng Trẫm!” Bà nói không ngừng, nhưng khi nhìn đến tên thí sinh, thoáng trợn tròn mắt.

Một hồi lâu sau, bà mới nghi ngờ hỏi: “Thí sinh lần này trùng họ tên hả? Tại sao hai chữ Tiêu Vãn này lại giống tên của đích trưởng nữ Tiêu ái khanh như đúc vậy?”

Thôi Minh Ngọc xấu hổ đáp: “Bệ hạ, đây chính là bài thi của đích nữ của Tiêu Thượng thư Tiêu Vãn, không phải là thí sinh khác trùng họ tên.”

Sở Thiên Duyệt thật sự kinh ngạc rồi, bà giơ bài thi trong tay lên, không dám tin hỏi: “Bài thi của Tiêu Vãn? Trước kia không phải là nàng không học vấn không biết làm gì, làm Ninh thái phó tức giận gần chết sao? Thái Phó vì thế còn náo loạn với Tiêu ái khanh mất mấy ngày… Sao bây giờ có thể viết ra một bài văn xuất sắc như vậy?”

“Bệ hạ, Tiêu Vãn đã bái Ninh Thái Phó làm thầy tiếp.” Đem tất cả những chuyện mà Tiêu Vãn đã chịu phạt nhận tội xin bái thầy nói hết cho Sở Thiên Duyệt, Thôi Minh Ngọc nghiêm túc nói, “Thần cũng từng nghi ngờ đây là thi hộ, nhưng trên đời này nếu có người nghĩ ra biện pháp tuyệt vời đến như thế, làm sao có thể cam chịu làm người thi hộ được. Hơn nữa Ninh Thái Phó nói Tiêu Vãn trời sinh thông minh, trong một tháng này lại cực kỳ chăm chỉ học tập, chữ viết này chính xác là của nàng. Ngoài ra, đề thi lần này là đột ngột thay đổi, cho nên không có khả năng là đề thi bị lộ ra ngoài được, bởi vậy nên thần không thể không thừa nhận, bài thi này đúng là Tiêu Vãn viết.”

“Vậy tại sao lại để ở cuối?” Sở Thiên Duyệt nhíu mày hỏi.

“Để ở cuối cùng là bởi vì có rất nhiều các vị khác không tin, cho rằng Tiêu Vãn không thể nào thông minh tới như vậy, bài thi này chắc chắn làm thi hộ, cho nên chúng thần nghĩ là nên để bệ hạ quyết định, có nên để Tiêu Vãn được thông qua thi hội hay không.”

Thôi Minh Ngọc vừa dứt lời, Sở Thiên Duyệt liền trầm mặc. Rất lâu, bà trầm ngâm một lúc, mới nở nụ cười nhẹ: “Đột nhiên chăm chỉ học hành? Đích nữ nhà Tiêu ái khanh thật ra lại khiến Trẫm cảm thấy tò mò, lần thi hội này cho nàng thông qua đi, cứ dựa vào thành tích của nàng mà sắp xếp. Trẫm sẽ đích thân xem ở lần thi đình này nàng có năng lực thật sự hay không, hay chỉ là cái gối thêu hoa như lời đồn.”

“Bài thi đầu tiên Tiêu Vãn trả lời cũng không tệ, đến thi vấn đáp cũng đáp rất tốt, nhưng bài thi thứ hai chỉ làm qua loa, ở mức độ trung bình. Cho nên thần cho rằng kể cả Tiêu Vãn có bài thi vấn đáp tốt nhất, nhưng cũng chỉ thích hợp đứng ở vị trị năm mươi thôi.”

“Vậy thì cứ đặt ở vị trí thứ năm mươi đi, dù sao xếp hạng cuối cùng của cuộc thi là thi đình.” Sở Thiên Duyệt xem lại danh sách và bài thi lần nữa, xác định không có sai sót gì xong liền ra lệnh: “ Sáng mai dán bảng công bố, lần vì hỏa hoạn kéo dài tới hai ngày, có lẽ các thí sinh đã chờ không kịp rồi.”

“Vâng, bệ hạ.”

Nháy mắt đã tới ngày mười lăm tháng tám. Ngày mười lăm là trung thu, là ngày người trong một nhà vui vẻ ở bên nhau. Nhưng đối với những thí sinh tham gia thi hội mà nói, đây là ngày thông bố kết quả.

Vốn là sẽ công bố vào ngày mười ba nhưng lại chuyển tới ngày mười lăm, khiến cho ngày đoàn viên trở nên khẩn trương hơn.

Trời mới tờ mờ sáng, đã có mấy ngàn đệ tử khổ sở đứng trong gió lạnh. Mười năm gian khổ không người hỏi, một khi thành danh cả thiên hạ biết. Đối với thí sinh, khoa cử là bước đầu tiên để tiến vào con đường làm quan, cũng là một lần làm rạng rỡ tổ tông, cơ hội tốt nổi danh trong kinh thành.

Có những người gian khổ học tập vất vả, hy vọng đạt được tương lai bằng chính khả năng của mình, nhưng có những người lại thích đi lối tắt, trăm phương ngàn kế dùng cách gian lận. Chỉ tiếc là lần này ngoài ý muốn có hỏa hoạn xuất hiện, thi hội phải đổi tới đề thi, làm cho những thí sinh đã hối lộ giám khảo lại thành công dã tràng.

Khi bảng công bố xuất hiện, quảng trưởng phồn hoa nhất kinh thành đã chật cứng người. Hơn mười quan sai canh gác bốn phía, giữ gìn sự an toàn và trật tự của dân chúng.

Tiêu Vãn cũng đã đừng chờ từ sớm, trái tim vì kết quả thi hội mà khẩn trương đập loạn không ngừng. Kiếp trước, nàng đã dừng bước ở thi hội, bởi kết quả thi chỉ là một tờ giấy trắng. Kiếp này, nàng chỉ ôn tập trong một tháng, trong lòng thầm hận mình đã quá chơi bời, căn bản hoàn toàn thua xa so với những thí sinh khác đã trải qua biết bao năm học tập gian khổ.

Vốn nghĩ sẽ dựa vào đề thi kiếp trước, mưu lợi giành chiến thắng, ai ngờ ngoài ý muốn xảy ra hỏa hoạn, đề thi bị đổi mới. Nhưng tới khi cầm đề thi lên, Tiêu Vãn cảm thấy mình thật sự dẫm phải Vận! Phân! Chó! (việc giẫm phải phân chó là điềm may.)

Đề thi vấn đáp lần này không ngờ lại là phương pháp trị thủy! Ở trong mắt các thí sinh là khó như lên trời, tới cả Công Bộ cũng không nghĩ ra cách giải quyết, nhưng trong mắt nàng đã có đáp án chính xác!

Kiếp trước, chuyện mở kênh rạch nửa năm sau mới xuất hiện, nên Tiêu Vãn dựa vào ký ức mỏng manh của kiếp trước, vội đem tất cả nhưng gì mình biết viết xuống, thuận tiện bỏ thêm giải thích của mình về phương pháp lấy nước phía nam giúp phía bắc, nhắc tới tình hình hạn hán sắp xảy ra. Hy vọng dựa theo ký ức kiếp trước của mình có thể giúp đỡ được một chút, sớm ngày giải quyết nạn của Đông Ngụy suốt nửa năm.

Chẳng qua là trận thi thứ hai về thơ văn thì lại là điểm yếu của Tiêu Vãn, nàng chỉ có thể miễn cưỡng viết ra. Vậy nên hiện tại, tâm tình nàng vô cùng thấp thỏm, không biết tên mình có thể chen vào được trong ba trăm người kia không.

Nhìn từ dưới lên trên, Tiêu Vãn theo thứ tự tìm tên của mình. Đợi tới khi chỉ còn một trăm tên chưa xem đến, Tiêu Vãn dần uể oải thất vọng. Ai ngờ, cách đó không xa bỗng truyền tới một hồi xôn xao: “Trời ạ, vị trí thứ năm mươi, Tiêu Vãn? Ta bị hoa mắt sao?”

“Chắc không phải đích nữ Tiêu thượng thư đâu, có lẽ là trùng tên thôi.”

“Phải phải, tiểu thư hoàn khố kia sao có thể có tên trên bảng được!”

Trong khi mọi người đang bàn luận sôi nổi, đôi mắt Tiêu Vãn sáng ngờ, vội vàng chen từ trong đám người bước tới gần.

Sợ việc Tiêu Vãn bị trùng tên trùng họ mà bị đả kích, Họa Hạ vội bước lên phía trước, lo lắng an ủi: “Tiểu thư, tuy có người trùng tên họ của người ở vị trí thứ năm mươi, nhưng người đừng thất vọng, ba năm sau lại thi tiếp!”

Ai ngờ khi Tiêu Vãn nhìn thấy tên mình ở vị trí thứ năm mười, môi đỏ cong lên, vô cùng cao hứng: “Ngốc, đây là bản tiểu thư!”

Tiêu Vãn một lòng muốn đem tin tức tốt này nói cho Tiêu Ngọc Dung và Tạ Sơ Thần, không hề phát hiện ra biểu cảm hóa đá tập thể của mọi người. Đợi cho tới khi nàng mang gương mặt tràn ngập ánh sáng mùa xuân rời đi rồi, toàn bộ quảng trường nháy mắt nổ tung!

“Tiêu Vãn ở vị trí thứ năm mươi? Nhất định là gian lận!”

“Chắc chắn là thi hộ!”

“Nói không chừng là biết được đề thi trước! Mang phao vào!”

“Chắc chắn là mua chuộc giám khảo! Nàng bái Ninh thái phó là thầy, Ninh thái phó lại là một trong số giám khảo, mà nàng còn là nữ nhi của Tiêu thượng thư, ngay từ đầu đã không công bằng rồi!”

Các thí sinh không đỗ bắt đầu làm loạn, ào ào chạy tới Lễ Bộ kháng nghị.

Các nàng hô to trường thi không thanh bạch, yêu cầu loại Tiêu Vãn gian lận, trả lại trong sạch cho trường thi!

Tiêu Vãn hoàn toàn không biết, mình chỉ có tên trong danh sách kết quả, mà lại thành cái gai trong mắt toàn bộ thí sinh không đạt trong kinh thành, các nàng đều không muốn tin, bản thân học tập gian khổ như vậy lại không bằng một kẻ vô dụng, cho nên trong lòng âm thầm tin tưởng chắc chắn, nhất định là Tiêu Vãn gian lận rồi!

Nếu không phải gian lận, Tiêu Vãn tuyệt đối không thể thi tốt như vậy được!

Vì thế chỉ trong nháy mắt, Lễ Bộ bị các thí sinh phẫn nộ bao vây. Thôi Minh Ngọc dưới sự bất đắc dĩ, đành phải công bố ba bài thi hội của Tiêu Vãn ra. Vì muốn chứng minh cuộc thi hội này công bằng, Thôi Minh Ngọc chẳng những giải thích Tiêu Vãn ngày đó không thi hộ, đề thi lại là nhất thời được đưa ra nên không có khả năng mua chuộc trước được, hơn nữa cũng công bố bốn mươi chín bài thi đứng trước đó ra.

Khi nhìn tới bài vấn đáp cuối cùng của Tiêu Vãn, mọi người rộ lên. Đặc biệt là mấy thí sinh ở quê nhà bị lũ lụt tàn sát, đều là trừng mắt, ngây ngốc ngay tại chỗ.

Tuy rằng chân tướng hiện rõ trước mắt, những hầu hết mọi người vẫn không thể tin được, phương pháp tinh diệu đến như vậy lại xuất phát từ vị nổi danh là hoàn khố của kinh thành, nhất định là nàng sao chép bút tích của một vị đại sư nào đó!

Bất hạnh là chứng cứ không hề sao chép của Tiêu Vãn vô cùng chính xác, các thí sinh cực kỳ bất mãn với các dân chúng cực ghét Tiêu Vãn, sau khi đại náo hơn nửa ngày mà không có kết quả gì, vào lúc chạng vạng đều không cam lòng rời đi.

Bọn họ trong cơn tức giận, lòng u oán nghĩ tới: Đây chỉ là thi hội thôi, trong cuộc thi đình thì Nữ hoàng tự mình giám thị, nếu Tiêu Vãn định giở trò gian lận, âm thầm gian lận, nhất định sẽ hiện nguyên hình, mất mặt trước tất cả mọi người!

Sau khi Tiêu Vãn về phủ, đầu tiên là tới Mai viên, chỉ thấy thiếu niên mông nở hoa kia đang nằm nghiêng trên giường phủ đệm mềm, cực kỳ nghiêm túc may y phục trong tay.

Hắn hơi nghiêng đầu, ngọc nhan tinh xảo dưới ánh mặt trời ấm áp, ngón tay thon dài nhỏ nhắn từng chút một vuốt nhẹ y phục trong tay, sau đó lại lưu loát xe chỉ luồn kim, bắt đầu thêu.

Có thể là gần đây nghỉ dưỡng không tệ, sắc mặt Tạ Sơ Thần đã hồng hào hơn rất nhiều so với mấy ngày trước đó, trên gò má hồng trắng nõn mang theo nụ cười ấm áp, Tiêu Vãn thấy trong lòng xao động, không khỏi bước tới nhanh tới phía hắn.

Đợi tới khi bị một cái bóng bao phủ lên, Tạ Sơ Thần chăm chú thêu y phục mới nhận ra Tiêu Vãn tới gần. Hắn ngẩng đầu nhìn Tiêu Vãn, ánh mắt sáng ngời, kinh hỉ hô: “Thê chủ!”

Tiêu Vãn bất mãn nhìn y phục trong tay hắn, trách cứ nói: “Y phục bị rách thì bảo Chiêu Nhi sửa, cơ thể ngươi không tốt, đừng làm lụng vất vả.”

Tạ Sơ Thần nghe xong, gương mặt hơi đỏ lên, không nhịn được vuốt nhẹ y phục trong tay, nhỏ giọng giải thích: “Đây là trực cư ta muốn làm cho Thê chủ, ta nghĩ trước khi thi đình người có thể mặc xiêm y ta làm...”

Mười mấy năm trước, Đông Ngụy có một câu truyện nổi danh vì trong nhà quá khó khăn, không mua nổi y phục hoa lệ để đi thi đình, nữ chủ nhân liền mặc bộ đồ mới mà phu lang của mình đã dùng một ít áo choàng cũ để may ghép thành. Ngày ấy thi đình, các quý tộc mặc cẩm y hoa phục vây quanh cười nhạo nàng, nhưng lại không ngờ vị thí sinh nghèo nàn này lại đỗ Trạng Nguyên.

Mọi người hoàn toàn không thể ngờ, Nữ hoàng không những không coi thường thí sinh nghèo nàn, ngược lại vì bộ y phục được làm từ vải cũ ghép nối lại mà thành nàyban thưởng cho đôi phu thê tình cảm nồng thắm này.

Từ đó về sau, ở Đông Ngụy quốc bỗng xuất hiện một hiện tượng lạ, các thí sinh đều sẽ bắt phu lang của mình may y phục cho mình, cho dù là cũ, rách rưới thế nào cũng đều mặc để tham gia thi đình, trước mặt Nữ hoàng cố ý làm ra vẻ phu thê tình thâm. Một lần hai lần thì thôi đi, lâu dần, Nữ hoàng nhìn một đống quần áo rách tung tóe như vậy, bực quá, liền hạ quy định: Người tham gia thi đình phải mặc y phục ngay ngắn, nếu không thì sẽ bị đuổi ra khỏi trường thi!

Nhưng vẫn có nam tử tin tưởng rằng nếu mình may y phục cho Thê chủ, nhất định sẽ mang tới vận may cho Thê chủ. Chỉ là ngại quy định của Nữ hoàng, các nữ tử đều sẽ không mặc quần áo phu lang may cho, mà tự tới tiệm vải chọn tơ lụa đẹp, lại tới Y Phô tốt yêu cầu làm một bộ cẩm y hoa phục.

Thi đình liên quan tới việc diện thánh, trước mặt Nữ hoàng, tuyệt không thể thất lễ. Cho nên mặc kệ phải tốn bao nhiêu tiền, rất nhiều người cũng vì trận thi đình này mà tỉ mỉ trang điểm, hy vọng mình có thể tạo ấn tượng tốt đẹp cho Nữ hoàng.

Nghĩ đến Tạ Sơ Thần vì mình, không màng vết thương trên người vội vàng may Trực Cư, lòng Tiêu Vãn lập tức mềm mại. Nàng ngồi bên cạnh Tạ Sơ Thần, nhận lấy y phục trong tay hắn run rẩy mở ra. Nhưng vừa mới nhìn, đôi mắt đang ánh lên tươi cười của nàng nháy mắt trầm xuống.

Kiếp trước, Quý Thư Mặc từng đưa cho nàng một bộ áo, cũng cùng hoa văn, cùng màu sắc với cái nàng đang cầm trong tay. Nàng vì vậy mà cảm động không thôi, coi như trân bảo mà mặc trên người, suốt bảy ngày cũng không chịu thay!

Có một ngày về phủ, nàng thấy Tạ Sơ Thần lén ở trong phòng nàng, một tay cầm bộ áo mà Quý Thư Mặc đưa cho nàng, một tay lén lấy kim chỉ ra. Nàng kinh ngạc, vội xông tới đoạt bộ áo lại, hung dữ mắng: “Tạ Sơ Thần, độc phu chết tiệt, ngươi dám phá y phục Thư Mặc đưa cho bản tiểu thư!”

Hắn giống như con thỏ nhỏ bị dọa sợ, hoảng sợ cúi đầu, nhỏ giọng giải thích: “Ta không muốn phá hỏng, chỉ là thấy trên áo có một lỗ nhỏ, muốn giúp Thê chủ vá lại.”

“Lỗ nhỏ?” Tiêu Vãn giũ áo ra, đúng là thấy trên phần lưng bị móc ra thành một cái lỗ nhỏ, lửa giận lập tức lại bùng lên, “Cái lỗ này chắc chắn là do ngươi chọc ra! Giả tâm giả ý muốn vá áo giúp ta, thật ra là muốn làm bản tiểu thư chú ý tới ngươi! Cũng không nhìn xem bản thân trông như thế nào! Còn muốn quyến rũ bản tiểu thư!”

“Không, không phải...” Tạ Sơ Thần vội vàng muốn giải thích, Tiêu Vãn lại không khách khí đẩy hắn ra khỏi phòng.

Nàng từ trên cao nhìn xuống, khinh thường nói: “Tay nghề của ngươi mà dám so sánh với Thư Mặc? Cầm kỳ thi họa, thủ công thêu thùa không giỏi, nhưng lại học được không ít âm mưu quỷ kế!”

“Thê chủ...”

“Đừng gọi ta là Thê chủ, ngươi không xứng!”

Kiếp trước, sau khi lợi dụng Tạ Sơ Thần để chiếm đoạt tài sản của Tạ gia xong, Tiêu Vãn chưa từng ra vẻ hòa nhã với hắn một lần nào cả. Bây giờ, nhớ tới Trực Cư mà Quý Thư Mặc thiết kế, cùng với bộ này giống nhau như đúc, Tiêu Vãn mới hoảng sợ nhận ra, kiếp trước mình đã phạm vào một sai lầm lớn tới cỡ nào.

Vậy mà lại giẫm đạp lên tất cả khổ lao của Tạ Sơ Thần, còn đem Quý Thư Mặc, cái kẻ độc chiếm công lao của Tạ Sơ Thần sủng lên tận trời!

Mà bây giờ, lòng nàng cảm thấy như bị đâm một đao, đầy áy náy và hối hận.

Thấy Tiêu Vãn nhíu mày, tay nắm chặt quần áo, trong lòng Tạ Sơ Thần căng thẳng, vội vàng nói: “Ta chỉ muốn làm một bộ y phục cho Thê chủ, Thê chủ không cần mặc đi thi đình đâu.”

Tạ Sơ Thần vừa dứt lời, Tiêu Vãn bỗng vươn tay, cẩn thận kéo hắn vào lòng mình.

Cảm giác được cánh tay Tiêu Vãn ôm mình hơi run rẩy. Thân mình mềm mại của Tạ Sơ Thần bỗng cứng đờ. Hắn nghi ngờ ngẩng đầu, lại nghe được âm thanh khàn khàn của Tiêu Vãn vang lên bên tai: “Sơ Thần, vì sao ngươi cho rằng ta nhất định có thể tham gia thi đình? Lỡ như ta... Không đỗ thì sao?”

“Thê chủ không đỗ?” Sắc mặt Tạ Sơ Thần trắng bệch, đầu lập tức cúi xuống, “Đều tại trên người Sơ Thần quá dơ bẩn, liên lụy tới Thê chủ... Nếu khoảng thời gian trước Thê chủ không ở bên Sơ Thần, khẳng định có thể đỗ rồi... Đều là tại Sơ Thần không tốt...”

“Ngốc...” Lúc này, Tiêu Vãn cũng không biết nên nói gì, chỉ ôm Tạ Sơ Thần đang không ngừng lẩm bẩm tự trách, nhẹ giọng lẩm bẩm, “Sơ Thần, sao ngươi lại ngốc vậy... Tất cả mọi người đều nói Tiêu Vãn là nữ nhân vô dụng ăn chơi trác táng, vốn không thể đỗ thi hội, nếu qua chính là gian lận, vì sao ngươi nhất định cho là ta sẽ qua...”

Tạ Sơ Thần xù lông, tức giận giơ móng vuốt: “Là ai chửi bới Thê chủ như thế! Thật quá đáng! Thê chủ đâu có ăn chơi trác táng! Đâu phải vô dụng! Thê chủ rõ ràng là lợi hại nhất!”

Thấy sắc mặt Tạ Sơ Thần hoàn toàn thay đổi, Tiêu Vãn không nói gì, chỉ nhẹ nhàng cúi xuống, hôn lên môi đỏ đang lải nhải nổi giận của Tạ Sơ Thần. Sau khi trộm hương xong, nàng dùng môi nhẹ nhàng ma sát trên gò má nóng bỏng của Tạ Sơ Thần, nhỏ giọng mở miệng: “Sơ Thần, ta thi đỗ thi hội rồi.”

Ánh mắt Tạ Sơ Thần sáng lên, vừa muốn mở miệng, lại bị Tiêu Vãn hôn thêm hai cái, ngăn chặn lại tất cả câu hỏi.

Thẳng đến khi Tạ Sơ Thần bị Tiêu Vãn hôn tới choáng váng, nàng mới lưu luyến không rời thả hắn ra.

Nhìn chăm chú môi đỏ có chút sưng và vẻ mặt đờ đẫn của Tạ Sơ Thần, Tiêu Vãn liếm khóe miệng, khẽ nở nụ cười: “Trên người Sơ Thần đâu có cái gì dơ bẩn đâu, rõ ràng là mang đến vận may cho ta vị ngọt nha… Lần này trang phục đi thi đình, đành nhờ Sơ Thần vậy!”

Cùng Tạ Sơ Thần khanh khanh ta ta một lát, Tiêu Ngọc Dung lâm triều xong về phủ. Ở trên triều mới biết Tiêu Vãn ở vị trí năm mươi, còn đưa ra diệu pháp mở kênh rạch, cả người Tiêu Ngọc Dung bị vây trong trạng thái hốt hoảng, mà toàn bộ quan trên triều bởi vì đề nghị trong bài thi này của Tiêu Vãn mà phong ba bất bình, tranh luận không ngừng.

Có quan viên cho rằng đề nghị này đúng là có thể giảm bớt tình hình tai nạn lũ lụt. Nhưng cũng có không ít quan viên phản bác, cho rằng biện pháp mở kênh rạch này quá lãng phí nhân lực vật lực, mà tính thao tác thì quá thấp.

Khi Tiêu Ngọc Dung về phủ, Tiêu Vãn liền tới Lan uyển. Nhìn nữ nhi chỉ trong một tháng ngắn ngủi đột nhiên trưởng thành, Tiêu Ngọc Dung cảm thấy toàn bộ như đang nằm mơ. Bà dò hỏi không ít về chuyện lũ lụt Hoàng Hà, muốn thử xem Tiêu Vãn có thực sự gian lận hay không, nhưng thấy Tiêu Vãn đối đáp trôi chảy, trong lòng nhẹ nhõm, lại thấy vui sướng.

Mà Ninh thái phó Triệu Mộ Hiền cũng đắc ý nói: “Đồ nhi ta dạy ra có thể không giỏi sao?”

Tiêu Ngọc Dung liếc bà một cái, hừ lạnh: “Mấy năm trước không biết là ai mắng Vãn nhi gỗ mục không thể đẽo, không xứng là đồ nhi của mình nhỉ. Cũng không nhìn xem là nữ nhi của ai, có thể không giỏi sao!”

Vẻ khoe khoang trên mặt Ninh thái phó cứng đờ, không khỏi ngượng ngùng cười: “Không phải là ta mắt vụng sao, không ngờ ngươi mang thù lâu vậy...”

Để chúc mừng Tiêu Vãn được ghi danh, Tiêu Ngọc Dung sai người châm pháo ở cửa Tiêu phủ, âm thanh bùm bùm không ngừng, dẫn tới người qua đường tò mò vây xem. Bà còn cho mỗi người trong phủ thêm gấp đôi tiền tiêu vặt hàng tháng, hận không thể huyên náo cho cả kinh thành biết, nữ nhi bảo bối của mình không còn là kẻ ăn chơi không học vấn không việc làm năm xưa nữa!

Chỉ chớp mắt, tin tức Tiêu Vãn thi đậu thi hội từ trong Tiêu phủ truyền ra khắp kinh thành.

Tuy không suy nghĩ cẩn thận vì sao vị đại tiểu thư vô dụng này có thể qua thi hội, nhưng đám hạ nhân trong Tiêu phủ vẫn vui vẻ chúc mừng Tiêu Vãn, nghĩ thầm nếu đại tiểu thư lại trúng tới bảng vàng, chẳng phải là lại có tiền để cầm rồi sao?

Tâm tư đám hạ nhân đơn thuần, chỉ nghĩ chủ tử thi cao hơn, thì bản thân sẽ có ngày lành, nhưng Quý Thư Mặc thì không bình tĩnh được như vậy.

Khi biết Tiêu Vãn xếp vị trí năm mươi, hắn không dám tin vội chạy tới Lễ Bộ, tự mình quan sát bài thi của Tiêu Vãn.

Bài thi này, phần thi vấn đáp cuối cùng, đến ngay cả đệ nhất tài tử như hắn còn không nghĩ ra được diệu pháp như thế, càng không thể viết trôi chảy như vậy. Nhưng Tiêu Vãn vô dụng, chơi bời lêu lổng này, có thể đáp hay đến như vậy?

Không có khả năng, tuyệt đối không có khả năng! Nhất định là có chỗ nào không đúng!

Người này căn bản không phải Tiêu Vãn! Tuyệt đối là giả mạo!

Quý Thư Mặc mất hồn mất phía trở về phủ, ở trong phòng nghĩ về bài thi của Tiêu Vãn, nghĩ như thế nào vẫn thấy không thể tin được.

Hôm nay là ngày mười lăm trung thu, trừ Liễu thị và Tiêu Khinh Như đóng cửa ăn năn, người một nhà Tiêu gia đoàn tụ trong đại sảnh dùng bữa tối. Lâu không thấy Tiêu Vãn, Quý Thư Mặc phát hiện ra Tiêu Vãn so với ngày xưa khôi ngô hơn rất nhiều, khí sắc nàng hồng nhuận, lại không hề còn khí chất xa hoa ăn chơi như xưa nữa, mà là mặc y phục nhanh nhẹ, chính khí tự tin.

Nhìn thấy Tiêu Vãn luôn tri kỷ chăm sóc Tạ Sơ Thần trên bàn cơm, hai người ngọt ngọt ngào ngào làm người khác ghen chết, trong lòng Quý Thư Mặc càng không có cảm xúc gì. Đợi tới khi hết bữa tối, thấy Tiêu Vãn hoàn toàn lơ mình, ôm Tạ Sơ Thần trực tiếp tới Mai Viên, hắn rốt cuộc không nhịn được chạy ra trước, ngăn cản Tiêu Vãn lại.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.