Em Của Ngày Ấy

Chương 46: Chương 46: Mẹ vợ về




Editor: Lăng

Khi chuyện gì đó đã bắt đầu rồi thì liền không dứt được.

Mấy ngày nay ở nhà ăn tết, dường như chúng tôi đã một tuần trăng mật không có phong cảnh gì cả, còn như là một đường không ngừng đâm chọc tờ giấy trong trường học. Trong phòng thì không kiêng nể gì mà quấn quýt lấy nhau, vừa ra khỏi cửa thì lại tương kính như tân, vừa hay hợp với bài hát « tạm biệt chỉ là người xa lạ » mà.

https://www.youtube.com/watch?v=wn_26ajJluA

Công ty thực tập của Lục Tuệ gửi thông báo vào ngày mùng mười tháng giêng, vậy nên mùng chín chúng tôi đã rời nhà trở về trước. Mẹ tôi nhét cho tôi rất nhiều đặc sản quê nhà, cũng dặn dò tôi cái này cái kia, cuối cùng nghiêm túc dặn chúng tôi sống cho êm lành, không được ầm ĩ nhau.

Sau khi lái xe rời đi thì Lục Tuệ hỏi: “Lần nào chị đi lại thì dì cũng dặn những điều này, chị có ghi nhớ gì không?”

Tôi trả lời: “Chắc là có một ít đó, không phải bà ấy nói về những việc thường ngày cần chú ý sao? Ăn ít đồ ăn vặt, ăn ít cay, uống nhiều nước ấm, rồi pha thêm trà sâm.”

Tôi nói xong thì thì quay đầu thoáng nhìn em: “Không phải chị cũng hay nhắc em mấy cái này sao, em có ghi nhớ không đấy?”

Em cười: “Có một chút, nhưng có đôi khi thèm ăn thì lại không quản được cái miệng mình.”

Tôi gật đầu: “Hiểu mà, đó là lý do mà lần nào mẹ chị cũng nhắc chị, cũng là lý do mà lần nào chị cũng nhắc em. Chờ em đến tuổi này thì em sẽ biết sức khỏe quan trọng thế nào.” Tôi nhìn kính chiếu hậu, lại đưa mắt nhìn đường: “Sau khi con người trưởng thành thì khả năng điều tiết không còn tốt như trước. Cùng là thức đêm như nhau, em lớn chừng đó thì chỉ cần nghỉ ngơi một hai ngày là bình thường rồi, chị mà thức đêm thì thảm thiết lắm, hôm sau không đủ thể lực thì không nói, rụng tóc làn da kém, tâm trạng còn sa sút theo.”

Lục Tuệ cười đáp lời: “Khoa trương đến vậy sao?”

Tôi cười theo: “Đương nhiên là có hơi khoa trương. Lúc trước chị luôn chê mẹ chị nói nhiều, nhưng hiện tại không phải chị cũng như vậy sao? Hận không thể kể hết toàn bộ kinh nghiệm sống cho em. Trên con đường của mỗi người luôn có điều tốt và điều xấu. Người lớn nào cũng muốn chia sẻ những điều đó với thế hệ sau, nói cho bọn họ chuyện gì nên làm, chuyện gì không nên làm.”

Lục Tuệ nói tiếp: “Nhưng chị biết mà, hơn phân nửa những người đi sau sẽ không nghe lời.”

Tôi gật đầu: “Đúng vậy, đó chính là giao tiếp có khoảng cách thế hệ. Luôn luôn có một bên móc hết tim gan, mà bên còn lại thì luôn hờ hững.” Tôi quay đầu nhìn em rồi hỏi: “Chúng ta có khoảng cách thế hệ không?”

Em lắc đầu rồi lại gật đầu: “Không thể nói là có, nhưng cũng không thể nói là không. Em luôn cố gắng để mình chững chạc hơn, nhưng sự thật là tuổi em lại bày ra rành rành thế này, thật ra bên trong vẫn còn tính trẻ con của độ tuổi này.”

“Ồ.” Tôi cười ra tiếng, thả tay ngoắc ngoắc em: “Qua đây cho chị sờ cái nào.”

Em nghe lời nhích đầu tới gần, tôi đưa tay xoa tóc em một chút.

Em hỏi: “Chị luôn nói em như con nít, là chị đang chọc em hay là nghĩ em như con nít thật?”

Tôi nghĩ nghĩ: “Có trêu chọc, nhưng có đôi khi em rất giống con nít.” Tôi hơi khoát tay, ra giọng an ủi: “Là chuyện tốt, chị đang hưởng thụ sức sống của em khi ở bên em đó.”

Mặc dù tuổi tác của chúng tôi chênh lệch khá nhiều, lịch duyệt xã hội cũng kém nhiều, nhưng may thay, chúng tôi chưa từng ảnh hưởng đến suy nghĩ của đối phương quá nhiều. Em nghe lời mà tôi cũng nghe lời, bạn nhìn tôi đi, mấy ngày nay thậm chí còn làm lại rất nhiều biệt danh yêu đương hay ảnh chụp đôi với nhau, còn có rất nhiều chuyện chỉ làm khi còn học đại học.

Em nghe tôi nói thì cầm tay tôi, rồi dùng mu bàn tay tôi chạm nhẹ lên mặt em vài lần.

Lộ trình lái xe hơn một tiếng đồng hồ, vì không để tôi quá nhàm chán cô đơn nên em đã tìm trong danh sách nhạc vài bài của em, đặt lại các bài hát rồi tỉ mỉ giải thích câu chuyện của mỗi bài hát. Vì sao lại gặp nhau, vì sao lại ghi lại, cuối cùng lại nhận được thứ gì??

Nói chuyện nên rất nhanh đã đến nơi, chúng tôi tay xách nách mang đủ thứ, vali thì kéo phía sau, những thứ còn lại thì cầm trên tay. Sau khi lên tới nhà thì Lục Tuệ lấy chìa khóa từ trong túi ra mở cửa. Ngày xuân thoáng cái đã qua, trời trở nên ấm lên, tôi đi sau lưng em, còn đang bàn chuyện tối nay cùng đi mua quần áo thì em đột nhiên ngừng lại.

Câu chuyện của tôi cũng ngừng lại, cũng đụng phải lưng em.

Tôi hiếu kì hỏi: “Sao vậy?”

Em nhích sang trái một chút để lại tầm nhìn cho tôi, tôi quay đầu nhìn vào bên trong, chỉ thấy nơi huyền quan có ba chiếc vali lạ lẫm.

Tôi và em liếc nhìn nhau, tôi kéo em ra sau lưng tôi, lại đi vài bước thì đột nhiên thấy một người phụ nữ đi ra hành lang.

“Hứa Thu!”

Cách đó không xa, Thích Hồng Vũ bật cười khi bất ngờ thấy tôi, không chờ tôi phản ứng lại thì cô ấy đã nhanh chân bước đến ôm tôi: “Đã lâu không gặp, Hứa Thu.”

Cô ấy ôm tôi một lát rồi buông ra ngay, kéo Lục Tuệ đang đứng sau lưng tôi: “Con lớn lên cao đến vậy sao.”

Khung cảnh này, tôi sửng sốt ép ra một nụ cười, nhưng Lục Tuệ đứng cạnh tôi thì không cười nổi, sửng sốt nửa ngày mới nặn được một câu: “Mẹ.”

Thích Hồng Vũ nghe mà mắt híp lại thành một đường, vòng qua tôi ôm lấy con gái cô ấy: “Mẹ nhớ con nhiều lắm.”

Lời chào hỏi nhiệt tình xen lẫn xấu hổ cuối cùng cũng kết thúc sau hai phút, tôi và Lục Tuệ thay giày rồi đi vào, tôi nhìn vali trong phòng khách thì hỏi: “Mình chị về thôi sao?”

Thích Hồng Vũ lắc đầu: “Về cùng bố con bé, anh ấy đang làm việc.” Cô ấy nói xong quay đầu nhìn tôi: “Bất ngờ không? Trước đó còn nói phải đợi thêm vài tháng nữa, chị cũng không nghĩ là được về nhanh như vậy. Lúc đầu nhận được tin thì lập tức muốn nói cho hai người biết, nhưng nghĩ lại thì vẫn im lặng để cho hai người một sự bất ngờ.”

Tôi cười ha ha: “Oh, siêu bất ngờ.”

Cô ấy kéo tay Lục Tuệ ngồi lên ghế sofa, vì muốn sôi nổi hơn mà còn bật TV, sau đó lại nhìn chúng tôi kẻ ngồi người đứng: “Hai người sao vậy? Nhìn thấy chị mà sao không vui gì hết vậy.”

Tôi thấy Lục Tuệ như muốn nói cái gì, lập tức ngồi xuống ngay cạnh em, chen miệng vào: “Không có, do đột nhiên quá đó. Tuệ Tuệ em ấy lâu lắm rồi không gặp chị mà, em, chắc là vui mừng khôn xiết đó.”

Lục Tuệ nghe tôi nói thế thì quay đầu nhìn tôi không chút biểu cảm nào, tôi không nhìn vào mắt em mà lại đứng dậy kéo chiếc vali ở sau ghế sofa, nói: “Hai người nói chuyện đi, em đi cất đồ đã.”

Thật ra cũng không có gì mà cất, tôi kéo vali đến phòng Lục Tuệ, bỏ xuống mấy món em không để bên phòng tôi được, sau đó lại về phòng mình. Cũng nhìn một vòng, nghĩ thầm đến lúc đó nếu như muốn rời khỏi, thì mang cái nào đi, cái nào thì bỏ đi.

Lúc ra ngoài lại thì Lục Tuệ và Thích Hồng Vũ đang nói tới chuyện ngày mai Lục Tuệ đi làm, Thích Hồng Vũ thấy Lục Tuệ có thể tìm được một công việc như thế thì rất là hài lòng. Lúc tôi ngồi xuống ghế sofa ở bên cạnh thì hai người họ đang một hỏi một đáp kế hoạch làm việc của Lục Tuệ.

Gần như là máy móc cứng nhắc, Thích Hồng Vũ hỏi cái gì thì Lục Tuệ đáp cái nấy, không hề có ý kéo dài chủ đề một chút nào.

Thích Hồng Vũ trở về quá đột ngột, mà tôi thì lại không biết thái độ của Lục Tuệ với mẹ em là như nào? Cho nên trước khi mẹ em về thì tôi vẫn chưa kịp dặn dò em nên làm những gì sau khi gặp lại nhau.

Nhưng nghĩ lại, người ta là mẹ con mà, quan hệ có lúng túng đến đâu thì cũng là máu mủ của nhau, sự quan tâm của tôi cũng chỉ là dư thừa.

Mặc dù đã tách ra nhiều năm nhưng cuối cùng bọn họ vẫn có chủ đề nói chuyện và nhiều cái khác. Rất nhanh, Thích Hồng Vũ đã chuyển sự ý về phía tôi.

“Hứa Thu nè.”

Tôi lên tiếng, quay đầu nhìn cô ấy: “Sao chị?”

Cô ấy cười cười: “Trên máy bay còn nghĩ ra rất nhiều lời muốn nói cùng hay người, vậy mà đến nơi thì lại quên sạch.” Cô ấy vừa nói vừa đặt tay Lục Tuệ vào lòng bàn tay mình, hỏi tôi: “Gần đây tiệm em sao rồi?”

Tôi thấy Lục Tuệ chậm rãi nắm tay rút ra, im lặng ngồi đó.

Tôi nói: “Rất tốt.”

Cô ấy cười: “Vậy là tốt rồi. Lúc chị đi thì em chỉ mới tốt nghiệp có vài năm, non vô cùng, bây giờ cũng đã là bà chủ rồi.”

Tôi đáp lời: “Chị Hồng Vũ thì là không thay đổi gì mấy. Nhiều năm rồi mà vẫn trẻ trung xinh đẹp đến vậy.”

Ta nói xong lời này, Thích Hồng Vũ bên người Lục Tuệ quay đầu nhìn tôi một chút.

OK, tôi biết là tôi nói dối.

Mặc dù em đã từng thấy cảnh tôi nói chuyện với khách hàng - dáng vẻ bịa chuyện này, nhưng mà làm thế với mẹ em thì có lẽ em vẫn không quen lắm.

Nhưng mà, không ngoài ý muốn, Thích Hồng Vũ bị tôi chọc liền lập tức vui vẻ: “Bây giờ em ngọt quá nha.”

Cô ấy lại hỏi: “Đúng rồi, có bạn trai chưa?”

Tôi lắc đầu: “Không có.”

Cô ấy cười: “Mấy năm chị luôn chờ tin em kết hôn đó. Trước đó hỏi Tuệ Tuệ có muốn xuất ngoại hay không, con bé nói là không muốn. Con bé thích em như thế, chị nghĩ nếu như em kết hôn, chị lại khuyên nhủ, thì vẫn có thể thuyết phục được đó.”

Cô ấy nói xong thì tự ồ lên: “Nhưng mà bây giờ cũng vậy, lần này chị cùng bố nó về là muốn dẫn nó ra nước ngoài đó.”

Lục Tuệ nghe xong thì đáp lại ngay: “Con không đi.”

Mẹ em nở nụ cười từ ái: “Đừng quậy, con cũng nên về với bố mẹ thôi. bất Nhưng mà việc này vẫn không vội, mẹ với bố con còn có việc.”

Lục Tuệ vẫn nói như cũ: “Con không đi.”

Thích Hồng Vũ cười nhạt một tiếng, hình như không có ý thuyết phục em ngay bây giờ, mà nhìn tôi rồi nói: “Hứa Thu muốn đi không? Nếu em muốn thì chúng ta có thể đi chung đó.”

Tôi khách sáo cười vài tiếng: “Em thì không đi được rồi.”

Thích Hồng Vũ hỏi: “Cảm ơn em đã chăm sóc con bé nhiều năm như vậy, đứa nhỏ này từ nhỏ đã không thích nói chuyện, không nghĩ lại hợp với em đến thế.” Cô ấy vừa nói vừa quay đầu nhìn Lục Tuệ: “Hiện tại lại xinh đẹp như thế, như nước trong veo.”

Tôi đáp lời: “Gen tốt, không phải là công lao của em.”

Thích Hồng Vũ quay đầu nhìn ta: “Em đúng là miệng càng ngày càng ngọt đó.”

Thích Hồng Vũ còn nói: “Bố nó đâu nhỉ, sao giờ còn chưa về.”

Cảnh tưởng náo nhiệt của chiều này gần như là do một mình Thích Hồng Vũ chống đỡ, tôi thì cố gắng đáp lời, mà Lục Tuệ ngay cả lời đều lười nói.

Mặc dù bảo dưỡng rất tốt, nhưng trên mặt cô ấy vẫn có vết tích năm tháng mà lớp trang điểm không thể che đậy được. Tôi đột nhiên nghĩ đến ngày trước, tôi từng bị hấp dẫn bởi vì thái độ quý phụ cùng tác phong làm việc ung dung thong thả của cô ấy, còn vì tuổi tác và tính cách của cô ấy mà có ấn tượng tốt.

Đương nhiên, là hảo cảm theo kiểu muốn kết bạn, tôi không có hứng thú với Thích Hồng Vũ.

Nhưng sau này, khi đã dần dần quen tthuộc, thì sự hảo cảm này đã bị đánh bại vì cô ấy thường xuyên nhắc đến chồng mình và liên tục thuyết phục tôi tìm bạn trai, nhưng mỗi lần cô ấy tới tìm tìm tôi thì tôi vẫn rất là vui vẻ, bởi vì cô ấy sẽ mua hoa của tôi nha.

Gần nửa tiếng sau, Thích Hồng Vũ như là được bật trúng đài, tôi và Lục Tuệ gần như là ngồi hệt như nhau mà thái độ cũng y hệt nhau, cô ấy kể lại những chuyện vui xảy ra gần đây, với hàng xóm, với bạn bè, với chồng mình.

Cuối cùng cô ấy ồ một tiếng, cuối cùng cũng kết thúc đề tài này, nói với tôi: “Chị có mua quà cho em đấy Hứa Thu, để chị lấy cho em.”

Cô ấy nói xong liền đứng lên, đi về phía vali.

Trong lúc đó thì tôi lập tức đứng dậy đi đến bên người Lục Tuệ, cúi đầu nói nhỏ vào tai em: “Ngoan một chút.”

Em giương mắt nhìn tôi, có vẻ rất không muốn, tôi không biết làm gì khác chỉ đành phải bóp chặt tay em.

“Hứa Thu, tới đây.”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.