Độc Nhất Phu Nhân Tâm

Chương 128: Chương 128: Thuyết phục




Editor: Hàn Ngọc

Trong Chiêu Dương điện được đốt địa long, bên ngoài băng thiên địa tuyết trong phòng lại hết sức ấm áp.

Trang hoàng hậu nghiêng mình dựa tại trên tháp quý phi, trong tay áo ôm lò sưởi tay, mệt mỏi muốn ngủ. Hôm qua phân phó nữ quan tiến lên hồi bẩm, "Nương nương, thiên kim Hách thái phó và thiên kim hữu thượng thư Phó Xạ đều có phẩm hạnh đoan trang, dung mạo diễm lệ, đang ở độ tuổi kết hôn, chưa có hôn phối. Nếu như cùng Ngụy vương kết làm phu thê gắn bó suốt đời, quả là trai tài gái sắc, cực kỳ xứng đôi."

Hách Liên thiên kim Hách thái phó tuổi mới mười bảy, có tri thức hiểu lễ nghĩa, thừa kế học thức của phụ thân nàng, toàn thân mang phong phạm gia đình thư hương. Tống Cẩm thiên kim Hữu Thượng Thư Phó Xạ Tống Vinh đã hai mươi tuổi, theo lý thuyết tuổi này đã sớm nên gả cho người ta mới đúng, nhưng bởi nàng thuở nhỏ tập võ, công phu rất cao, đối với nam nhân bình thường đều nhìn khôngthuận mắt, nên mới đến hôm nay vẫn chậm chạp chưa gả.

Trang hoàng hậu nhắm nửa con mắt, trong điện huân hương lượn lờ, bà như đang ngẫm nghĩ, lại tựa như đang ngủ, hồi lâu mới nói: "Hai người này bản cung đều có ấn tượng, quả thật đáp ứng được tiêu trí, chẳng qua là Hách Liên có điểm quá gầy yếu, mà thiên kim Tống Vinh giơ tay nhấc chân đều có phong phạm nam nhi, không đủ mềm mại, ngày sau chỉ sợ không quản giáo tốt."

Nữ quan trù trừ, "Nương nương có ý là..."

Quên đi, Trang hoàng hậu thường thường thở dài một hơi, từ trên tháp quý phi ngồi dậy, "Bản cung suy nghĩ như thể nào thì có nghĩa gì, mấu chốt là Ngụy vương không để bụng. hắn người nào cũng đều chướng mắt, bản cung cho dù sốt ruột cũng không được, từ từ rồi xem thôi."

Từ lúc lần trước Giang Hành từng nói với bà có nhìn trúng một cô nương sau, bà từng để cho người hỏi thăm quá, khổ nỗi cái gì cũng đều không hỏi thăm ra.

Bà từ trong tâm trạng nóng lòng dần dần nghiêm túc, chỉ nghĩ là Giang Hành qua loa đối phó với nàng, thuận miệng bịa ra. Ngừng vài ngày sau, nhịn không được lại bận tâm vì hắn.

Vừa mới dứt lời, lại tuyên bố một câu: "Ngươi để cho thiên kim Hách thái phó cùng Tống Vinh tiến cung tới gặp bản cung một chuyến, cứ nói bản cung thiết yến, mời hai nàng đến."

Nữ quan lên tiếng trả lời rồi đi xuống chuẩn bị, mới vừa đi tới cử Chiêu Dương điện cửa, từ dưới đan bệ có một người đi lên.

Chân dài bước dứt khoát, cao lớn oai hùng, đó không phải là Ngụy vương sao!

Nàng vừa muốn tiến lên hành lễ, Giang Hành lại dường như không thấy được nàng, thẳng hướng nội điện đi vào.

Cung nữ đi vào thông truyền cùng Trang hoàng hậu, "Nương nương, Ngụy vương tới."

Hoàng hậu nghe vậy nhìn về hướng bên ngoài, quả nhiên thấy Giang Hành đang đi tới chính điện. hắnxốc chuỗi ngọc ở bức rèm che đi tới trước mặt, nhấc lên vạt áo trên trường bào, quỳ một gối, "Nhi thần bái kiến mẫu hậu."

Vô duyên vô cố, sao lại làm đại lễ?

Trang hoàng hậu kinh ngạc đến nhảy dựng, tiến lên đỡ hắn, "Làm sao vậy? Có phải là đã xảy ra chuyện gì hay không? Tại sao lại hành đại lễ cùng bản cung như vậy?"

Giang Hành đứng dậy, ngồi xuống đối diện bà. hắn trên đường đã trầm tư một hồi, đến trước mặt bà lại không biết bắt đầu từ đâu.

Tối hôm qua hắn trắng đêm không ngủ, vừa muốn nghĩ làm thế nào thuyết phục bà cùng Hoàng Thượng, vừa muốn làm như thế nào để Sở quốc công phủ cùng Đào phủ đáp ứng mối hôn sự này. Tuy nói một đạo thánh chỉ của hoàng thượng tuyên xuống, dù cho hai nhà bọn họ không đồng ý, cũng không thể kháng chỉ không tuân theo, nhưng kể từ đó quan hệ của bọn họ liền sẽ nháo loạn, sẽ để cho Đào Cẩn bị kẹp giữa rất khó xử.

hắn không nỡ để cho Đào Cẩn bị khó xử.

Cho nên chuyện này mấu chốt phải xem ý của hoàng hậu, nếu như hoàng hậu chịu đứng giữa điều hòa, thì cái gì cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Nửa ngày không thấy hắn mở miệng, Trang hoàng hậu để cho người nấu một ấm trà bưng lên, "Nếu con không chịu nói, vậy trước tiên nghe bản cung nói hai câu."

Tay Giang Hành bưng trà một hồi lâu, "Mời mẫu hậu dạy bảo."

"Nữ quan vừa rồi đi ra con có thấy được không?" Trang hoàng hậu nhấp một ngụm trà, tìm từ để nói, hạ quyết tâm lần này cho dù như thế nào đều phải thuyết phục được hắn, "Bản cung thấy nói nhiều sẽkhiến con phiền lòng, nhưng việc này không nói thì lại không được. Mẫu hậu từ trong quý nữ ở Trường An tuyển ra hai vị thiên kim, một người là cháu gái nhỏ nhà Hách thái phó, một cái tứ nữ nhi của hữu thượng thư Phó Xạ Tống Vinh, đều là cô nương tốt trăm dặm mới tìm được một người, nếu con có ý, bản cung liền an bài cơ hội, để cho các con gặp mặt một lần."

Từ lúc Giang Hành qua 25 tuổi sau, hai mẫu tử vừa thấy mặt hơn phân nửa là muốn nói đến hôn sự. Vì thế Trang hoàng hậu sầu đến bạc mất mấy sợi tóc, dung mạo bà bảo dưỡng thoả đáng, người 50 tuổi mà nhìn như người ba bốn mươi tuổi, nếu không phải bởi vì Giang Hành, phỏng chừng còn có thể trẻ thêm mấy tuổi.

Bà mở miệng trước, cũng làm cho Giang Hành thoải mái hơn rất nhiều. hắn nhẹ nhàng cười, "Thực không dám giấu diếm, mẫu hậu, nhi thần cũng không muốn gặp."

Trang hoàng hậu chân mày dựng lên, "Tại sao không muốn gặp? nói không chừng gặp người tâm đầu ý hợp, hai cô nương này bản cung đều đã thấy qua, đều là..."

hắn khẳng định nói: "sẽ không tâm đầu ý hợp."

Trang hoàng hậu bị chọc tức, hắn quả thực cứng đầu cố chấp! Cứ tiếp tục như vậy, chẳng lẽ định cả đời đơn độc không thành thân?

"Người đều chưa thấy qua, ngươi làm sao biết sẽ không tâm đầu hợp ý!"

hắn uống một hớp trà nóng, con ngươi đen ẩn hàm ý cười, "Bởi vì nhi thần đã có tâm đầu ý hợp."

Trang hoàng hậu không tin, "Lần trước ngươi cũng là nói như vậy, nhưng người đâu? cô nương kia là ai?"

Giang Hành trầm mặc.

Bà biết chắc như thế, sẽ không lại bị hắn lừa gạt nữa, "Hôm nay nếu ngươi không nói ra là ai, thì liền ngoan ngoãn nghe lời bản cung đi, đi gặp hai vị thiên kim kia!"

Nên dứt khoát nói ra, Giang Hành trầm giọng: "Là Đào Cẩn."

*

Trong điện yên tĩnh đến câu kim rơi cũng có thể nghe rõ.

Tay Trang hoàng hậu bưng trà run mạnh, liên cả âm thanh cũng đều trở lên bất ổn, "Ngươi, ngươi nóicái gì? Ngươi nói Đào Cẩn làm sao?"

Đại khái là quá ngoài dự liệu, bà lại có chút không tin lỗ tai của mình.

Giang Hành bình tĩnh, nói lần nữa: "Mẫu hậu, nhi thần có cô nương hợp ý, nàng gọi Đào Cẩn."

thật vất vả chờ mong đến một ngày này, chờ hắn chính miệng nói ra tên ý trung nhân, nhưng là cái người này... Cái ngườ này tại sao cố tình lại là Đào Cẩn đây! Trang hoàng hậu trong lúc nhất thời cảm thấy ngũ vị tạp trần, vừa cảm thấy may mắn lại vừa sầu khổ, bà đương nhiên rất hài lòng về Đào Cẩn, nhưng thân phận của hai người bọn họ thực sự không thích hợp.

Trước kia bà từng hoang đường nghĩ tới, nếu là Đào Cẩn làm con dâu bà cũng không sai, nhưng sau này rất nhanh liền trừ bỏ ý nghĩ này, chung quy chỉ có thể tưởng tượng mà thôi. không nghĩ tới Giang Hành so với bà càng kỳ quái hơn, hắn trực tiếp hành động.

Trang hoàng hậu khiếp sợ được hơn nửa ngày không nói ra một câu.

Giang Hành tiếp tục nói: "Nhi thần hôm nay vào cung, chính là muốn cùng mẫu hậu nói một tiếng, nhi thần muốn cưới Đào Cẩn làm chính phi. Sau nhi thần sẽ đi thỉnh cầu hoàng thượng tứ hôn, nếu như có thể, hi vọng mẫu hậu có thể thay nhi thần nói đỡ hai câu."

hắn chắc chắn như thế, khiến cho Trang hoàng hậu dở khóc dở cười, "Làm sao con biết ta sẽ giúp con?"

Bà vừa nghe được tin tức rung động như vậy, lúc này còn chưa tiêu hóa hết, không phản đối đã khôngtồi rồi, ở đâu có tâm tư giúp hắn nói chuyện?

Nào ngờ Giang Hành đối với tâm tư bà rõ ràng thấu hiểu, cười hỏi: "Nương không phải cũng yêu thích Khiếu Khiếu hay sao?"

Mới rồi còn gọi mẫu hậu, lúc này liền đã sửa gọi nương, nói hắn ngay thẳng, kỳ thật bằng không, hắnvẫn là thật là biết làm Trang hoàng hậu vui.

Trang hoàng hậu nghẹn họng, "Loại yêu thích này có thể đánh đồng cùng con sao? Ta là thích Khiếu Khiếu, đó là đem nàng coi nàng như tiểu bối mà yêu thương, chứ chưa từng nghĩ tới sẽ đem nàng ghép đôi cùng con!"

một câu cuối cùng rõ rang là nói không ra hơi.

Giang Hành khí định thần nhàn nói: "Khiếu Khiếu nếu là gả cho con, nàng liền thành con dâu củmẫu thân, đều là tiểu bối củmẫu thân, quan hệ cùng người càng thân cận hơn. Nương không phải thường nóilà ở trong cung không có ai bầu bạn sao? Đến lúc đó Khiếu Khiếu có thể thường nhập cung bồi nương, còn có thể sinh thêm mấy cái tôn nhi tôn nữ cho nương, nương có thể ngậm kẹo đùa cháu rồi, như vậy nương sẽ không cảm thấy chán nản vô vị nữa."

nói thật, Trang hoàng hậu cũng thật sự động tâm.

Đặc biệt nghe được Giang Hành nói tới tôn nhi tôn nữ, Trang hoàng hậu vừa nghĩ đến trong tiểu diện chứa đầy trẻ nhỏ, liền nhịn không được trong lòng ngứa ngáy. Đại nhi tử Tuệ vương kết hôn sinh con thì đúng lúc bà sinh một trận bệnh nặng, không có cơ hội chăm sóc Giang Cát, từ nay về sau vẫn cảm thấy tiếc nuối. Nếu như Giang Hành sinh cho bà một hai Tôn nhi, thì thật là không có gì có thể tốt hơn.

Giang Hành thừa thắng xông lên: "Nếu là có con cái, nhất định sẽ tinh xảo đặc sắc như nàng, nương không phải thích nhất tiểu hài tử sao?"

Trang hoàng hậu tâm đã dao động được không sai biệt lắm, chỉ còn lại lý trí còn đang đau khổ giãy dụa, "Tốt thì tốt... Nhưng là, Khiếu Khiếu đồng ý sao? Phụ mẫu nàng biết không?"

Giang Hành thuật lại chi tiết mọi việc, "Nhi thần chưa nói, nhưng tại Sở quốc công phủ bị Ân lục tiểu thư phát hiện, sau khi nàng biết được, không đồng ý con tiếp tục tiếp cận Khiếu Khiếu."

Vì thế Giang Hành đem nguyên do câu chuyện nói một lần, từ lúc Đào Cẩn đến Tùng Châu một năm kia, đến lúc nàng trở lại Trường An, rồi đến chuyện gặp nạn ở Phổ Ninh tự, mãi cho đến tình cảnh hôm qua.

Trang hoàng hậu làm sao có thể nghĩ tới, một năm kia bọn họ lại xảy ra nhiều chuyện như vậy.

Ngẫm lại cũng việc nào cũng có nguyên do, Giang Hành nhiều năm như vậy đều không có nữ nhân bên người, mà Khiếu Khiếu lại khả ái dễ mến như vậy, hai người cùng ở cùng chung dưới một mái hiên, làm sao có thể không xảy ra chuyện được?

Chẳng qua càng làm cho Trang hoàng hậu khiếp sợ là một chuyện khác, bà hỏi Giang Hành đang ngồi bên cạnh, "Con nói Ngọc Chiếu muốn mưu hại Khiếu Khiếu? Đây là chuyện gì, quả thật không có điều tra sai người? Bản cung nhớ rõ Ngọc Chiếu cùng Khiếu Khiếu xưa nay quan hệ rất thân mật, hai người có quan hệ tình như tỷ muội, nàng tại sao có thể hạ độc thủ như vậy?"

Giang Hành nói: "không có bắt sai người, nàng đã thừa nhận hành vi chính mình."

Dù sao cũng là ngoại tôn nữ của bà, Trang hoàng hậu khó tránh khỏi thương cảm đáng tiếc, bà nghe Giang Hành nói đã đem Hà Ngọc Chiếu mang về quân phủ, liền thân thiết hỏi: "Ngọc Chiếu là tiểu thư gia, lại là cháu gái con, con cứ nói qua là được, để cho nàng học được một bài học, đừng làm nàng bị thương."

Giang Hành gật đầu, "Nhi thần tự có chừng mực."

Đề tài quay một vòng, một lần nữa trở lại việc hôn nhân đại sự của hắn.

Giang Hành biết Trang hoàng hậu cơ bản xem như là đã đồng ý, hắn đứng lên nói: "Mẫu hậu cứ tiếp tục ngồi, con đi nói chuyện cùng phụ hoàng."

Trang hoàng hậu ngăn hắn lại, "Con trước hết đừng đi."

hắn dừng lại.

"Phụ hoàng con chú trọng nhất là luân thường đạo đức, con cứ tùy tiện đi như vậy, người nhất định không thể tiếp thu." Hoàng hậu trầm ngâm trong chốc lát, để cho hắn đừng hành động thiếu suy nghĩ, "Đêm nay ta sẽ mời người đến Chiêu Dương điện, nhắc tới việc này một chút, để cho người có chuẩn bị tâm lý. Con cứ đi về trước, sau này lại tiến cung một chuyến."

Giang Hành nghĩ nghĩ, cười hỏi: "Mẫu hậu có mấy phần nắm chắc?"

Trang hoàng hậu ăn ngay nói thật, "Năm phần."

hắn gật đầu, "Nếu là như người không đồng ý, con liền trực tiếp đem Đào Cẩn cưới vào vương phủ, đến lúc đó làm phiền mẫu hậu thay con khuyên nhủ Sở quốc công phủ cùng Ân lục tiểu thư, để cho bọn họ đồng ý mối hôn sự này."

nói tới Sở quốc công phủ, Trang hoàng hậu để cho hắn không cần lo, "Ngày mai bản cung đi đên Sở quốc công phủ một chuyến, ngươi hồi phủ đợi tin tức là được."

Thời điểm như thế này hắn làm sao có thể không ra mặt?

Ân Tuế Tình đối với hắn có thành kiến, hắn đương nhiên muốn tìm cơ hội làm sáng tỏ. Chung quy ngày xưa đều là bạn tốt, hiện tại biến thành con rể, cho dù là ai cũng đều không thể tiếp thu.

*

Hai ngày nay Ân Tuế Tình quản được cực nghiêm khắc, ngay cả Đào Cẩn muốn xuất môn cũng đều không được.

Nàng hổn hển ồn ào: "Mẫu thân cũng không thể hiểu cho con một chút, con muốn trở về Đào phủ!"

Ân Tuế Tình không nhúc nhích chút nào, để cho Bạch Thuật cùng Đỗ Nhược giám sát chặt chẽ nàng, không chỉ là Sở quốc công phủ, thậm chí ngay cả Diêu Hương cư đều không thể để nàng dễ dàng bước ra.

Bạch Nhụy Hòa Ngọc Minh đợi này bởi vì hộ chủ bất lực, bị Ân Tuế Tình phạt đến hậu viện giặt quần áo vẩy nước quét nhà, làm vậy để thúc đẩy nha hoàn làm việc, không thể lại tiếp tục hầu hạ Đào Cẩn sinh hoạt hàng ngày.

Cái này căn bản không liên quan đến các nàng, Giang Hành nếu như muốn làm cái gì, các nàng có thể ngăn được sao?

Nhưng Ân Tuế Tình cố tình cứng mềm đều không ăn, quyết tâm muốn nàng cùng Giang Hành đoạn trừ quan hệ."Con ở Đào phủ không ai quản giáo, nên mới có thể bị Ngụy vương nhân cơ hội. Nay con cứ an tâm ở lại quốc công phủ, đến thời điểm mẫu thân sẽ tìm cho con một mối hôn nhân tốt, việc này liền qua đi."

Đào Cẩn một cái đầu lớn thành hai cái, " Những người mẫu thân nói đó con đều không thích a."

Ân Tuế Tình dừng thêu thùa, nghiêng đầu liếc nàng, "Vậy con thích ai? Ngụy vương sao?"

Nàng ủy khuất bĩu môi, "hắn có cái gì không tốt?"

Trong mắt nữ nhi lóe lên nước mắt, bà bỗng nhiên có chút không đành lòng, tỉ mỉ nghĩ, hai ngày nay thật là đã quá hà khắc với nàng rồi. Nhưng ai kêu nàng làm bà giận, chuyện lớn như vậy, thế nhưng đều không nói với bà một tiếng!

Ân Tuế Tình một lần nữa tiếp tục thêu thùa, đang thêu hoa mẫu đơn lên khăn tay, đang nghiêm nghị nói: "hắn không có gì không tốt, chỉ là hai người các con không thích hợp."

Thân phận không thích hợp, tuổi tác không thích hợp, bối phận càng không thích hợp.

Ân Tuế Tình chưa đem việc này nói cùng Sở quốc công, nàng gần như có thể tưởng tượng được khi Sở quốc công sau khi biết được việc này sẽ có phản ứng gì, nhất định sẽ la to phản đối. Huống chi bệnh tim của ông mới có chuyển biến tốt đẹp, sao có thể tiếp tục chịu kích thích?

Trước mắt chỉ có bà cùng Bạch Thuật Đỗ Nhược biết, ai cũng đều chưa nói.

Đào Cẩn giận dỗi nga một tiếng, không muốn dây dưa đề tài này nữa, xoay người liền muốn đi ra khỏi phòng.

không đi được hai bước, đã bị Ân Tuế Tình gọi lại.

Nàng quay đầu, "Mẫu thân còn có chuyện gì?"

Ân Tuế Tình trong lòng rối bời, không cẩn thận đâm vào ngón tay, bà cúi đầu lau giọt máu trên đầu ngón tay, không xác định hỏi: "Lúc con ở Tùng Châu một năm kia... Ngụy vương đối với con, đã làm cái gì chưa?"

Đào Cẩn đầu óc xoay chuyển, nửa ngày mới phục hồi, mặt đỏ bừng.

không biết mẫu thân chỉ phương diện nào, chẳng qua Giang Hành quả thật làm rất nhiều hành động khác người đối với nàng.

Thấy nàng có phản ứng này, tâm Ân Tuế Tình lạnh mất một nửa, "Các con..."

Đào Cẩn lắc đầu liên tục, "không có, cái gì cũng đều không làm!"

Cho dù có, cũng không thể nói cho mẫu thân, đây là ý niệm theo bản năng của nàng.

Quả nhiên, Ân Tuế Tình sắc mặt dịu đi rất nhiều, không hỏi nhiều nữa.

Đào Cẩn cứ tưởng rằng sẽ bị Ân Tuế Tình quản rất lâu, không nghĩ tới động tác của Giang Hành còn nhanh hơn so với nàng tưởng tượng.

Vừa rạng sáng ngày thứ hai, Đào Cẩn đang ở trong viện ngịch tuyết cầu chán đến chết, hết sức tưởng niệm Tướng Quân đang ở Đào phủ. Vừa ngẩng đầu, liền gặp gặp hạ nhân ở tiền viện mặt lộ vẻ kinh hoàng, nghiêng ngả lảo đảo chạy tới, nàng gọi hắn lại, "đã xảy ra chuyện gì?"

Vừa vặn Ân Tuế Tình cũng từ trong phòng đi ra, bảo hắn bình tĩnh rồi nói.

Hạ nhân nuốt nước miếng một cái, khàn giọng nói: "Tiểu thư... Hoàng…. hoàng hậu nương nương tới, hiện tại đang tại chính đường chờ..."

Qủa cầu tuyết từ trong tay Đào Cẩn rơi ra, đúng lúc nện trên giầy thêu của nàng.

Ân Tuế Tình giật mình.

Hạ nhân tiếp tục nói: "Quốc công gia đã qua, nhưng hoàng hậu nương nương nói muốn gặp mặt người một lần, mời người đến chính đường đi."

Hoàng hậu đại giá quang lâm, dù cho bà không mở miệng muốn gặp, nàng cũng phải đi qua.

Ân Tuế Tình về phòng chỉnh trang lại dung nhan, rồi vội vàng chạy tới chính đường. đi đến cửa chính đường, liền thấy Trang hoàng hậu một thân hoa phục, đoan trang ung dung mà ngồi trên thượng vị.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.