Danh Môn

Chương 107: Q.3 - Chương 107: Tranh đoạt chức gia chủ (8)






Sáng sớm ngày hôm sau, cánh cổng của Trương phủ chậm rãi mở ra. Hơn mười con ngựa từ trong phủ chạy ra ngoài, nhắm hướng cầu nhỏ phóng tới. Hôm nay Trương Hoán nhàn rỗi không có việc gì nên hăn định đi dạo một vòng ở phía bắc thành. Nhưng khi hắn vừa mới qua khỏi cầu nhỏ thì thấy một lão đạo sĩ đứng ở đầu cầu bên kia. Lão đạo sĩ thân hình cao lớn, gương mặt trắng, râu dài tung bay trước ngực. Lão đạo sĩ mặc một chiếc đạo bào màu vàng, trong vô cùng tiên phong đạo cốt.

Lão đạo sĩ nhìn thấy Trương Hoán lập tức chắp tay thi lễ, Trương Hoán cũng mỉm cười ôm quyền đáp lại lão đạo sĩ, chiến mã vượt qua mấy bước thì đột nhiên Trương Hoán nghe thấy giọng nói của lão đạo sĩ vang lên phía sau hắn: “ Hạng Trang múa kiếm, Thôi tướng quốc có biết hay không?”

Trương Hoán ghìm cương ngựa, quay đầu lại nhìn lão đạo sĩ. Lão đạo sĩ chắp tay sau lưng, ngẩng đầu nhìn hắn. Trương Hoán mỉm cười nói với thân binh: “ Mang ông ta theo.” Nói xong hắn phóng ngựa chạy đi.

Trương Hoán vốn có ý định đi ra phía bắc thành nhưng vì câu nói của lão đạo sĩ nên hắn thay đổi ý định. Trương Hoán giục ngựa tới một tửu lâu gần đó, đi thẳng vào một phòng riêng, ngồi xuống và ra lệnh: “ Dẫn lão đạo sĩ vào đây'.

Lão đạo sĩ chỉnh lại quần áo, chắp tay, chậm rãi đi vào trong phòng. Ông ta cười nhạt nói: “ Ta từ Trương An đuổi theo tướng quân tới Thái Nguyên. Trương tướng quân, đây là cách chiêu hiền đãi sĩ của ngài sao?”

“ Đương nhiên là vẫn chiêu hiền đãi sĩ nhưng đó là ở Trường An. Tiên sinh đuổi tới Thái Nguyên không phải là hơi quá sao?”

Lão đạo sĩ ngẩng đầu, hãnh diện nói: “ Rất đơn giản. Bần đạo muốn làm mưu sĩ cao cấp nhất của tướng quân” .

Chiêu cầu mưu sĩ mã cầu chỉ là cái cớ của Trương Hoán. Hắn muốn từ đó chính thức tìm kiếm được mất nhân tài am hiểm mưu lược. Lão đạo sĩ này xem ra đã hiểu được ý định của hắn. Chỉ riêng điểm này đủ thấy lão đạo này cũng là người mưu lược. Nhưng người này hoàn toàn khác so với Hàn Dũ. Người này đã ngoài năm mươi tuổi, lại là người xuất gia, tất nhiên là có mục đích nào đó. Ông ta muốn gì ở hắn đây?

Nghĩ tới đây, Trương Hoán liền thản nhiên cười nói: “ Xin hỏi pháp danh của đạo trưởng, tu tiên ở đâu?”

“ Bần đạo họ Lý, xuất gia ở Nam Nhạc. Tướng quân cứ gọi bần đạo là Lý đạo sĩ là được” .

Trương Hoán cười nói tiếp: “ Nếu tiên sinh muốn làm mưu sĩ mã cầu cao cấp nhất của tại hạ thì hãy thể hiện bản lãnh thật sự cho tại hạ xem” .

Lý đạo trưởng vuốt chòm râu dài cười nói: “ Bần đạo quan sát bố trí của Trương tướng quân nửa năm qua giống như đánh cờ vậy, lấy thế vi lược, dùng thuật tử vi, bỏ văn theo võ, chọn thế xuất quân trước, xuất binh Hồi Hột, tru sát Chu Hi Thái, diệt trừ Lưu Nguyên Khánh, suốt một quá trình như mây bay nước chảy, chưởng quản cấm quân bắc nha, thành lập nền tảng của mình trong triều. Ngoài ra còn quay về Hà Đông trợ giúp Trương Nhược Hạo chỉnh đốn gia tộc, bề bgoài thì giống như là vì Trương gia nhưng thực tế chính là để ngăn cản hai thế lực Thôi, Bùi thôn tính Hà Đông. Chính tướng quân muốn giành lấy Hà Đông làm gốc rễ để cuối cùng sẽ có địa vị ngang bằng với Thôi, Bùi. Trương tướng quân, bần đạo nói có đúng không?”

Trương Hoán thấy tất cả chuyện bí mật của mình đều bị Lý đạo sĩ vạch trần, thậm chí ngay chính bản thân hắn cũng chưa nghĩ ra chuyện lấy Hà Đông làm gốc rễ, Lý đạo sĩ cũng đã nghĩ thay cho hắn tức thì trong lòng hắn không khỏi thầm kinh hãi” .

Lý đạo sĩ thấy sắc mặt trầm mặc của Trương Hoán thì mỉm cười nói tiếp: “ Tướng quân muốn tìm một nơi làm căn bản, suy nghĩ này đúng nhưng lựa chọn Hà Đông thì không phải là sự sáng suốt” .

“ Vì sao?”

“ Có ba lý do” Lý đạo sĩ giơ ba ngón tay. “ Một là căn cơ của tướng quân còn rất yếu. Trên thực tế lực lượng nắm trong tay chỉ có ba ngàn quân Thiên kỵ doanh, trong khi đó thế lực của Thôi, Bùi đã có gần trăn năm trong triều. Binh quyền trong triều đình đều nằm trong tay hai người này. Bọn họ lại có Sơn Đông, Hà Bắc làm gốc rễ. Hai người này thèm thuồng Hà Đông đã lâu, há có thể bỏ qua cho tướng quân làm chim gáy chiếm tổ chim cu sao? Thứ hai mấy năm nay Trương gia ngày càng suy bại, người của Trương gia làm quan khắp các quận huyện của Hà Đông. Đây chính là bách túc chi trùng tử nhi bất cương ( câu này có nghĩa là: một người hay một đoàn thể nào đó tuy là đã chết hay thất bại, nhưng cái ảnh hưởng của người đó, hay tập đoàn đó để lại vẫn vô cùng to lớn ). Tướng quân muốn lấy Hà Đông, chỉ sợ sẽ không qua được cửa Trương gia” .

Trương Hoán thản nhiên hỏi dò xét: “ Nhưng ta chính là người của Trương gia” .

Lý đạo sĩ cười lạnh lùng nói: “ Vấn đề là tướng quân chỉ là thứ tử của Trương gia. Với thân phận này của tướng quân, bọn họ nhất định sẽ không bỏ qua cho tướng quân. Trong lòng tướng quân và Trương Phá Thiên hẳn hiểu rõ điều này. Đây cũng chính là điều làm Trương gia suy bại. Nếu cho Trương Nhược Hạo năm năm nữa, có lẽ sẽ có hy vọng, đáng tiếc hắn không còn thời gian nữa” .

“ Vậy còn vấn đề thứ ba?”

“ Thứ ba là đương kim thiên tử. Nếu bần đạo đoán không lầm Thiên tử cũng muốn lấy Hà Đông làm chỗ dựa cho mình. Tướng quân được coi là tâm phúc của hắn, bằng không hắn sẽ tuyệt đối không tha cho tướng quân. Bần đạo hiểu rõ người này hơn tướng quân. Người này không có tình cảm, bản tính rất đa nghi, không tin bất kỳ ai, trừ khi người đó cam tâm làm một con chó cho hắn, bảo ăn thì ăn, bảo đi thì đi vì vậy bần đạo khuyên tướng quân trước tiên nên tìm một nơi hẻo lánh làm căn cơ. Có thể là Ba Thục, Giang Hoài, thậm chí là chốn cũ Hà Tây, tiếp đó dùng chiến thuật lấy An Tây chiếm vùng tây bắc, , tích luỹ lực lượng, thu phục lòng người. Đợi sau khi cánh chim đã đủ lông cánh, tiến về triều phân tranh cao thấp với Thôi, Bùi. Khi đó tướng quân sẽ thành nghiệp lớn”.

Buổi nói chuyện này làm Trương Hoán sởn gia ốc. Rốt cuộc đạo sĩ này là ai mà có con mắt chiến lược như vậy. Trương Hoán trầm ngâm một lát rồi hỏi: “ Dường như đạo trưởng có biết đương kim thiên tử?”

“ Đương nhiên” .

Lý đạo sĩ lạnh lùng nói: “ Mười tám năm trước tiên đế đã từng có ý lập hắn là Thái tử, bần đạo đã nhất quyết phản đối. Người không có lòng nhân đức, sao có thể có được thiên hạ? Hôm nay xem ra quả thực không sai chút nào” .

Câu nói cuối cùng làm Trương Hoán đứng bật dậy, hắn nhìn Lý đạo sĩ gằn từng từ một: “ Rốt cuộc ngươi là ai?”

Lý đạo sĩ vung phất trần, cười nhạt nói: “ Bần đạo là Lý Bí, Trương tướng quân đã nghe qua chưa?”Trương Hoán chắp tay sau lưng đi tới bên cửa sổ. Đương nhiên hắn biết Lý Bí này là ai. Lý Bí này chính là sư phó của Thái tử Lý Dự của tiên đế, là một đạo sĩ trong truyền thuyết của Đại Đường. Sau chính biến cung đình năm Bảo Ứng thứ hai, ông ta biến mất không rõ tung tích. Có truyền thuyết nói rằng ông ta lên Hành Sơn thành tiên, cũng có truyền thuyết nói ông ta bị quân thổ phỉ giết ở Hành Sơn. Hắn không ngờ hôm nay Lý Bí đột nhiên xuất hiện trước mặt hắn, ông ta lại còn luôn miệng nói muốn làm mưu sĩ cao cấp nhất của hắn.

Trương Hoán đứng trầm ngâm trước cửa sổ một hồi lâu không nói gì rồi đột nhiên hắn cười nhạt nói: “ Tiên sinh muốn làm mưu sĩ mã cầu cao cấp nhất của ta sao?”

Lý Bí ngẩn người, ông ta không hiểu ý của Trương Hoán.

Trương Hoán chậm rãi quay người nhìn Lý Bí, hắn cười lạnh lùng nói: “ Nếu muốn làm mưu sĩ mã cầu cao cấp nhất của ta thì xin mời hãy làm theo quy định của ta. Xin mời tiên sinh hãy quay về Trường An tới đăng ký ở chỗ phụ tá của ta là Hàn tiên sinh” .

Hai ngày nhanh chóng trôi qua, sau một đêm tiết trời mua thu ở Thái Nguyên, lúc sáng sớm bầu trời vẫn còn u tối, mưa bụi bay lất phất. Hơn một trăm tên tôi tớ bắt đầu bài trí hội trường, tất cả các đồ dùng đều phải được kiểm tra nghiêm ngặt mới được phép đưa vào bên trong. Hội trường được đặt ở Nghị sự đường trong Trương phủ nơi này có thể chứa được hơn ngàn người.

Đúng giờ tỵ, một hồi chuông vang lên trong Trương phủ, mấy trăm tộc nhân Trương thị mặc trường bào, mũ mão theo thứ tự tiến vào hội trường, không ai nói chuyện, sắc mặt ai nấy đều hiện lên sự nghiêm trọng, nghiêm túc. Đây là lần thứ hai trong năm nay Trương phủ mở hội nghị toàn thể gia tộc. Lần trước là vào tháng năm. Trong lần đại hội gia tộc đó, các tộc nhân đã nhất trí bác bỏ việc bổ nhiệm Trương Hoán làm người thừa kế gia chủ, đồng thời cũng bác bỏ việc cho phép Trương Phá Thiên quay về gia tộc nhưng tiếp đó đề nghị cử con trai của Trương Nhược Cẩm là người thừa kế gia chủ cũng bị trì hoãn vì không được gia chủ chính thức đồng ý.Lần này lại là thảo luận tư cách gia chủ của Trương Nhược Hạo. Nếu như hội nghị thông qua, Trương Nhược Hạo sẽ mất đi vị trí gia chủ của mình. Một tiếng chuông vang lên, mấy trăm tộc nhân đã ngồi ngay ngắn trên ghế. Hội nghị chính thức bắt đầu.Trương Hoán ngồi ở vị trí ngoài rìa của hàng ghế thứ hai. Chỗ ngồi này là sắp đặt theo huyết thống. Tuy Trương Hoán là Huyện bá tứ phẩm của Đại Đường. Nhưng hiện tại huyết thống mới là điều quan trọng nhất, tất cả chức tước cao quý đều không đáng giá.Ánh mắt Trương Hoán đảo quanh, hắn đang tìm kiếm những nhân vật diễn xuất hôm nay. Đầu tiên là Trương Nhược Cẩm. Theo như quy định, vị trí của Trương Nhược Cẩm ở hàng thứ nhất nhưng bây giờ Trương Nhược Cẩm lại đang ngồi ở vị trí chủ toạ bên trái, đối diện với tất cả tộc nhân, trong khi đó gia chủ Trương Nhược Hạo lại ngồi ở bên phải vị trí chủ toạ. Có nghĩa là Trương Nhược Cẩm có vị trí ngang bằng với Trương Nhược Hạo.


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.