Danh Môn

Chương 128: Q.3 - Chương 128: Thôi Viên bị ám sát (2)






Nếu không huỷ bỏ cấm vận đối với người Hồi Hột, vậy cũng không thể để tai bay vạ gió, mở rộng phạm vi cấm vận. Sở Hành Thuỷ ho khan một tiếng, đứng dậy nói lần thứ ba: “ Các vị, nếu Thôi Tướng quốc đã kiên quyết phản đối huỷ bỏ cấm vận đối với người Hồi Hột, bản quan cũng chỉ biết phục tùng quyết định của hữu Tướng quốc nhưng chuyện cấm vận với Nhật Bản, Tân La thì đúng là chuyện bé xé ra to. Từ đời Thái Tông tới nay, Đại Đường chúng ta đều là cấm bộ, lỏng biển. Chưa bao giờ hạn chế buôn bán trên biển. Trên thực tế Tân La, Nhật Bản chưa bao giờ là mối uy hiếp với Đại Đường chúng ta. Đại Đường chúng ta tấm lòng bao la, dung nạp, bao dung mới có Khai Nguyên thịnh thế. Việc thực hiện cấm vận biển chính là sự thụt lùi, thật sự không hợp với quốc sách trước sau như một của Đại Đường” .

“ Sở Thượng thư nói sai rồi!” .

Thượng thư bộ Công Vương Ngang cười to, đứng lên phản đối: “ Nhật Bản và Tân La có bao nhiêu dân cư vậy? Hàng năm hai nước này lại mua mấy trăm ngàn cân gang. Thật sự chúng sử dụng hết số đó sao? Tuyến đường từ biển Bột Hải đi qua Khiết Đan tới nội địa Hồi Hột chính là tuyến đường buôn lậu gang bằng đường bộ. Chẳng lẽ Sở Thượng thư thật sự không biết sao? Vận chuyển trên biển không giống với vận chuyển đường bộ. Có dấu vết có thể tra ra được nhưng thuyền lớn đi ra biển, nó đi hướng nào, có ai biết không? Hàng năm Đại Đường vẫn cấm vận nhưng đầu mối vận chuyển gang vào Hồi Hột vẫn chưa bị ngăn chặn. Đây mới chính là vấn đề chủ yếu vì vậy Thôi Tướng quốc đề xuất cấm vận toàn diện mới có thể loại bỏ gốc rễ” .

Sở Hành Thủy cứng họng không sao trả lời được. Thật ra ông ta cũng biết rất nhiều thuyền vận chuyển gang vốn phải đi Tân La, Nhật Bản cuối cùng lại đi vào biển Bột Hải. Thế nhưng việc này không phải do một mình Sở Hành Thuỷ ông ta gây nên. Không phải Thôi Viên cũng như vậy sao? Chỉ có điều số lượng của Thôi Viên ít hơn ông ta rất nhiều. Hôm nay Thôi Viên thả con tép, bắt con tôm khiến ông ta phải ngậm bồ hòn làm ngọt.

Thôi Viên thấy Sở Hành Thuỷ không sao phản đối được nữa liền cười ha hả đứng dậy nói: “ Nếu quả thật có thể buôn lậu gián tiếp từ biển, chuyện cấm vận gang cứ nên như thế. Bây giờ tới điều kiện thứ hai của Hồi Hột dùng lương thực đổi lấy ngựa, chư vị nghĩ thế nào?”

“ Ta thấy lương thực không nhất thiết phải cấm vận” Bùi Tuấn chậm rãi đứng dậy nói: “ Sở dĩ gang có thể bị khống chế là vì muốn giữ độc quyền nhưng lương thực thì không cần vì nhà nào cũng có. Các thương đội tiến vào Hồi Hột cũng mang theo rất nhiều lương thực nên không thể cấm được. Ta nghĩ nên xoá bỏ cấm vận để đề phòng người Hồi Hột vì thiếu lương thực lại xâm phạm biên giới cướp bóc” .

“ Bản quan cũng đồng ý với Bùi Tướng quốc. Cấm vận lương thực nên được bãi bỏ” .

Trương Phá Thiên vẫn một mực im lặng từ nãy tới giờ thoáng liếc nhìn Vương Ngang rồi lạnh lùng nói: “ Nhưng vừa rồi Vương Thượng thư nói cấm vận toàn diện mới ngăn chặn được tận gốc, bản thượng thư không tán thành. Nguồn gốc của việc này không phải là do người Hồi Hột muốn gang mà là do vùng Hà Tây cung cấp chiến mã của Đại Đường đã bị Thổ Phiên chiếm đoạt vì thế kỵ binh không có chiến mã để cưỡi và không thể hình thành mối uy hiếp thực sự với người Hồi Hột. Một khi muốn thay đổi cục diện bất lợi này, nhât định phải đoạt lại Hà Tây. Lúc này thời thịnh trị của Thổ Phiên đã qua. Binh lính của chúng đóng ở Hà Tây chỉ có hai vạn quân. Với quốc lực của Đại Đường chúng ta thì hoàn toàn có thể đoạt lại Hà Tây, thậm chí An Tây, Bắc Đình. Bây giờ Hồi Hột thiên tai nặng nề, tình hình trong nước vô cùng rối ren, không rảnh tay chú ý phía nam. Đây chính là cơ hội khởi binh đánh Thổ Phiên. Bản quan đề nghị lập tức định ra chiến lược tác chiến, sớm tuyên chiến với Thổ Phiên” .

Vương Ngang chính là người kém từng trải và kinh nghiệm nhưng ông ta lại càng coi thường những người kém cỏi hơn mình. Ba năm trước Vương Ngang đã tiến vào nội các. Khi đó ông ta cũng vốn là người ít từng trải nhưng bây giờ không phải. Trương Phá Thiên mới vào nội các còn chưa được hai tháng, cho dù Trương Phá Thiên có một thời gian ngắn làm hữu Tướng quốc nhưng không ai coi ông ta là người có kinh nghiệm nên Vương Ngang coi đó là sự sỉ nhục. Ông ta phản bác không chút khách khí đối với một người mới vào nội các hai tháng: “ Bản quan hoàn toàn tán thành đề nghị của Trương Thượng thư. Bản quan đề nghị chọn quân Hà Đông để thu phục Hà Tây. Trương Thượng thư nghĩ thế nào?”

Đây mới chính là vấn đề quan trọng nhất. Ai cũng biết quân Thổ Phiên đã suy yếu nhưng ai chịu xuất binh không? Theo lý đó chính là quân Lũng Hữu của Vi Ngạc nhưng ông ta không đồng ý với lý do bản thân mình vừa phải bảo vệ Lũng Hữu vừa phải chế ngự Hồi Hột ở mặt bắc nên không thể tác chiến hai nơi. Những người khác càng không đồng ý xuất binh. Bây giờ các địa phương đang trong tình trạng cân bằng một cách khéo léo nhưng chỉ cần xuất binh một nơi sẽ biến động toàn cục.

Cả nội các trầm lắng một lúc lâu. Trương Phá Thiên đã đề ra một vấn đề làm người khác lúng túng. Một lúc lâu sau Thôi Viên cười nói: “ Tấm lòng thiết tha của Trương Thượng thư, mọi người có thể hiểu được nhưng sao bổn tướng lại không làm như thế. Nếu bây giờ bổn tướng trẻ hơn mười tuổi, ta nhất định sẽ mặc giáp lên ngựa chỉ huy đánh Hà Tây. Bây giờ Đại Đường chúng ta liên tục gặp phải loạn An Sử, sự xâm lấn của quân Hồi Hột. Lúc này nhất định phải từ từ dưỡng sức, tẩm bổ thân thể bệnh tật. Một khi thân thể cường tráng, chúng ta nhất định sẽ xua đuổi quân giặc, khôi phục giang sơn ngàn dặm của Đại Đường. Trương Thượng thư hãy kiên nhẫn chờ đợi. Tin tưởng rằng chúng ta sẽ được chứng kiến ngày đó” .

Nói tới đây Thôi Viên nhìn quanh nội các, nghiêm nghị nói: “ Chúng ta đã thảo luận cả một buổi chiều, cũng nên đưa ra kết luận. Cấm vận gang một cách toàn diện. Cho dù là Thổ Phiên, Hồi Hột, Tân La, Nhật Bản đều không được phép buôn bán trao đổi. Người nào có gan dám buôn lậu, xử theo tội phản quốc. Do gang thép đã bị cấm nên có thể buông lỏng lương thực. Khuyến khích thương nhân dùng lương thực đổi lấy ngựa” .

“ Vậy cứ quyết định như thế!” .Bùi Tuấn đứng lên cười nói: “ Tất cả mọi người đều mệt mỏi. Hôm nay đến đây thôi” Nói xong ông ta quay đầu lại gật đầu với Trung thư xá nhân Thôi Mẫn, người ghi lại các quyết định của nội các, ý bảo Thôi Mẫn nhanh chóng đọc quyết nghị” .

Khi mọi người ra khỏi chính sự đường, trời đã tối đen. Thôi Viên cười tủm tỉm đi tới trước mặt Trương Phá Thiên nói: “ Phá Thiên, có thời gian rỗi không, hãy tới phủ của ta uống một chén?”

Trương Phá Thiên cười lắc đầu nói: “ Đa tạ hảo ý của tướng quốc. Hôm nay thất lang quay về thăm nhà nên cả nhà muốn tụ họp” .“ Vậy để hôm khác” Thôi Viên cười, ông ta không cố gắng nữa. Thôi Viên quay người vẫy tay với mấy người rồi bước lên xe ngựa. Xe ngựa nhanh chóng khởi động rồi biến mất trong màn đêm.

Từ cung Đại Minh tới phủ của Thôi Viên ở phường Tuyên Dương đi đường thẳng chưa tới nửa canh giờ. Dọc đường đi qua phường Quang Trạch, phường Sùng Nhân và phường Bình Khang. Trời đã tối đen, ban đêm rét lạnh. Dân chúng Trường An đã sớm đóng cửa đi ngủ. Phần lớn những người thích cuộc sống ban đêm đều đi tới phường Bình Khang. Trên đường cái yên tĩnh, không thấy bóng người qua lại, chỉ thấy tiếng vó ngựa lộn xộn của đám thị vệ cùng tiếng xe ngựa lộc cộc. Đột nhiên có một chiếc xe ngựa lướt nhanh qua xe của Thôi Viên.

Xe ngựa nhanh chóng đi tới cổng chính của phường Bình Khang. Nơi này người đi lại đông đúc như ban ngày. Hai bên đường có rất nhiều cây cổ thụ. Dù lá cây đã rụng hơn một nửa nhưng bóng cây vẫn dầy đặc khiến cho con đường có vẻ chật chội. Xe ngựa chậm rãi đi tới trước cổng chính phường Bình Khang. Bên cạnh cổng chính có một chiếc xe ngựa đang đứng lại. Đó là một chiếc xe ngựa bình thường, thường dùng cho thuê. Bất cứ nơi nào trên đường cũng có thể nhìn thấy. Chiế xe ngựa đậu ở đó như đang chờ người. Lúc này dòng người trên đường phát hiện ra xe ngựa của Tướng quốc đang đi tới tức thì dạt sang hai bên nhường đường. Đám thị vệ cẩn trọng trải ra hai bên xe ngựa. Đột nhiên lúc này, cửa sổ chiếc xe ngựa đang đỗ mở ra. Từ bên trong xe ngựa xuất hiện một chiếc nỏ đen nhánh, nhắm bắn vào cửa sổ của xe ngựa Thôi Viên. Ngay khi đám thị vệ chưa kịp phản ứng, một tiếng rít vang lên, một mũi tên đã bắn ra nhanh như chớp, xuyên qua cửa sổ xe ngựa của Thôi Viên.Người bốn xung quanh náo loạn. từ trong chiếc xe ngựa, một tên hắc y vọt ra, chạy vội vào phường Bình Khang. Khi đám thị vệ bắt đầu đuổi theo thì hắn đã biến mất không còn tăm hơi.

Cửa xe ngựa của Thôi Viên đột nhiên mở ra. Thôi Viên từ trên xe bước xuống, sắc mặt ông ta trắng bệch. Một mũi tên cắm sâu vào bả vai ông ta. Máu phun ra như suối. Đột nhiên cả người Thôi Viên mềm nhũn, ông ta ngã xuống đất.Hữu Tướng quốc Thôi Viên bị ám sát.Ngay trong đêm đó, không khí Trường An đột nhiên vô cùng căng thẳng. Cánh cổng chính phường Bình Khang đóng chặt. Các thanh lâu, tửu quán, khách sạn, đổ quán tất cả đều bị đình chỉ buôn bán. Tất cả mọi người bị xua ra đường. Một đội binh lính như hung thần ác sát lục soát từng nhà, chỉ cần phát hiện ra nam tử nào mặc quần áo màu đen là bắt ngay.

Tin tức về Thôi Tướng quốc giống như mọc cánh, chưa tới tảng sáng ngày hôm sau đã lan truyền khắp thành Trường An, giống như một cơn lốc khiến cho tâm trạng của mọi người đang vui mừng chờ đón của cuộc thi đấu mã cầu bị chấn động.


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.