Danh Môn

Chương 120: Q.3 - Chương 120: Nhan chén Bùi rượu (1)






Thế nhưng bây giờ Trương Hoán còn lâu mới là tình lang của Trưởng Tôn Y Y nàng nhưng hắn đã là tình lang trong mơ của nàng. Hơn nữa điều quan trọng là Bùi Oánh cũng dự định được hứa hôn. Trương Hoán là một anh hùng xuất chúng như vậy, sao nàng có thể không rung động chứ?

Nghĩ vậy Trưởng Tôn Y Y khẽ ho khan một tiếng. nàng kiên quyết ngăn chặn hai người liếc mắt đưa tình với nhau. Trưởng Tôn Y Y ôn nhu nói với Trương Hoán: “ Nếu chiều hôm nay không dược vậy ngày mai Y Y sẽ tới'.

Nói xong nàng quay đầu, âm trầm nói với Bùi Oánh: “ Chúng ta không nên quấy rầy công việc của Trương tướng quân. Đi thôi!” .

Bùi Oánh cười, buông rèm xe xuống. Trưởng Tôn Y Y nhìn Trương Hoán, đột nhiên nàng đỏ mặt nói nhỏ: “ Ngày mai ta sẽ không huấn luyện nữa mà phân tích về đối thủ cho tướng quân, được không?”

Trương Hoán cười nói: “ Ngày mai hãy nói” .

Trương Hoán chắp tay chào Bùi Oánh rồi hắn quay ngựa đi vào quân doanh. Trưởng Tôn Y Y thấy Trương Hoán không có thành ý mời mình, tức thì trong lòng vô cùng tức giận. Nàng hung hăng trừng mắt nhìn Bùi Oánh trong xe rồi vung roi, giục ngựa chạy đi.

Màn xe lại khẽ vén lên. Bùi Oánh nhìn dáng vẻ nổi giận đùng đùng của Trưởng Tôn Y Y đang giục ngựa chạy đi, nàng cười nhạt nói: “ Quay đầu xe, tới phủ của ông ngoại ta” .Thời gian trôi đi rất nhanh, thoáng chốc đã tới hoàng hôn. Theo lời mời Trương Hoán đi tới phủ của Nhan Chân Khanh ở phường Vĩnh Nhạc. Phủ của Nhan Chân Khanh rất rộng, đối diện với phủ của danh tướng Trương Thuyết. Tổ tiên của gia tộc Nhan thị ở Lang Gia, Sơn Đông, là thế gia thư pháp, cũng là gia tộc nổi danh Đại Đường. Nhan Chân Khanh đã bái Trương Húc làm thầy. Ông ta đỗ tiến sĩ thời kỳ Khai Nguyên, đã từng nhậm chức Giám sát Ngự sử. Sau đó ông ta bất hoà với Dương Quốc Trung nên bị cách chức xuống làm Thứ sử quận Bình Nguyên. Sau khi loạn An Sử xảy ra, ông ta liên lạc với tộc huynh Nhan Khanh ở Hà Bắc khởi binh, chỉ huy hai mươi vạn nghĩa quân kiềm chế thành công chiến lược xuôi nam của An Lộc Sơn.

Thoáng chốc hai mươi năm đã trôi qua. Chiến tranh loạn lạc hoá thành mây khối.

Lúc này Nhan Chân Khanh đã dần bị triều đình lãng quên. Hồi tháng năm khi ông ta nổi cơn lôi đình trên điện Hàm Nguyên đã khiến rất nhiều người khen ngợi nhưng “ dù sao thì Liêm Pha đã già” , sau lần đó ông ta lại chìm vào quên lãng.

Con gái của Nhan Chân Khanh chính là phu nhân của Bùi Tuấn. Mười bảy năm trước sau khi sinh Bùi Oánh thì đã chết vì mất nhiều máu. Yêu ai yêu cả đường đi, Bùi Oáng trở thành cháu ngoại được Nhan Chân Khanh yêu quý nhất. Khi thấy cháu gái của mình đã trưởng thành, Nhan Chân Khanh bắt đầu quan tâm lo lắng tới chung thân đại sự của Bùi Oánh. Ở Trường An có rất nhiều thiếu niên anh tuấn uy vũ nhưng Nhan Chân Khanh chỉ chấm một người. Đó chính là người đã kỳ tập kinh thành Hồi Hột, Trương Hoán.

Nhan Chân Khanh đã liên tục nói điều này với Bùi Tuấn nhưng Bùi Tuấn vẫn không đồng ý với ông ta. Thế nhưng hôm qua Bùi Tuấn lại chủ động gặp Nhan Chân Khanh, mời ông ta chu toàn cho việc đó. Nhan Chân Khanh cực kỳ vui mừng, ông ta lập tức viết thư mời Trương Hoán.

“ Tới rồi! Tới rồi!”

Mấy tên gia đinh canh gác ở bậc thềm nhìn thấy hơn mười chiến mã đang chạy tới tức thì có người chạy vào trong phủ bẩm báo với Nhan Chân Khanh. Ngay lúc đó Trương Hoán và mười mấy tên thân binh hộ tống đã tới trước cổng phủ. Nhân Chân Khanh sớm biết đã ra ngoài phủ nghênh đón. Mấy con trai của ông ta đều làm quan bên ngoài, đi theo sau Nhan Chân Khanh chính là cháu ngoại Bùi Minh Viễn. Nhan Chân Khanh không biết Trương Hoán nhưng cháu ngoại ông ta Bùi Minh Viễn đã gặp Trương Hoán một lần nên hắn chủ động bước tới đón khách.

Trương Hoán liếc mắt nhìn Nhan Chân Khanh. Dù ông ta gần bảy mươi tuổi nhưng thân hình cao lớn, phong thái uy nghiêm. Trương Hoán lập tức xuống ngựa, bước tới thi lễ: “ Kẻ hậu bối Trương Hoán tham kiến Lỗ Quận công” .

Nhan Chân Khanh cười ha hả, ông ta bước tới đỡ Trương Hoán đứng dậy, chăm chú nhìn đánh giá hắn rồi khen ngợi: “ Quả nhiên anh hùng xuất thiếu niên. Trương tướng quân đã nể tình nhận lời mời tới dự, lão phu cám ơn trước” .

Lúc đó Bùi Minh Viễn cũng bước tới nói: “ Khứ Bệnh huynh. Từ biệt ở Thái Nguyên, nay chúng ta lại gặp nhau” .

Trương Hoán cũng vội vàng đáp lễ: “ Thái Nguyên nhận ân huệ của Minh Viễn huynh, Trương Hoán vẫn vô cùng cảm kích” .

Nhan Chân Khanh thấy hai người khá thân thiết với nhau thì thầm yên tâm. Ông ta vỗ vỗ bả vai Bùi Minh Viễn cười nói với Trương Hoán: “ Cháu ngoại của ta đây đã đi ngao du khắp nơi. Đông tới Nhật Bản, tây tới Babylon . Lần sau Trương tướng quân đánh Hồi Hột, tốt nhất nên dùng hắn làm người dẫn đường” .

Trương Hoán nói vẻ rất hứng thú: “ Vậy lát nữa Minh Viễn huynh phải giảng giải cho tại hạ một chút” .

“ Vào trong nói chuyện!” .

Tiệc rượu của Nhan Chân Khanh sắp đặt ở noãn các, sắp đặt năm bàn tiệc. Ngoại trừ ba người bọn họ thì còn một người trẻ tuổi khác đã ngồi vào chỗ trước. Người đó thấy Trương Hoán bước vào thì vội vàng đứng lên thi lễ. Nhan Chân Khanh cười giới thiệu với Trương Hoán: “ Đây là một môn sinh của ta. Thơ ca và văn chương rất tốt nhưng dáng tiếc không ai tán thưởng. Nếu Trương tướng quân không ngại hãy thưởng thức một chút” .

Trương Hoán thấy Nhan Chân Khanh có ý giới thiệu người này cho mình thì hắn liền chú ý quan sát người đó. Hắn thấy người đó khuôn mặt thanh tú, cử chỉ rất nho nhã lễ độ nên cũng có cảm tình. Trương Hoán nhìn người đó đáp lễ rồi hỏi: “ Xin hỏi huynh đài họ gì?”

“ Tại hạ là Mạnh Giao, người quận Ngô Hưng'.

“ Mạnh Giao?” Trương Hoán nhắc lại hai chữ đó, hắn mỉm cười nói: “ Gần đây ta rất bận rộn, Mạnh Giao huynh có bằng lòng tới trợ giúp không?”

Mạnh Giao rất vui mừng. Hắn đã liên tục thi hỏng hai khoa, cuộc sống nghèo khó, mẹ già ở nhà không tiền phụng dưỡng. Dù Nhan Chân Khanh có chu cấp nhưng đó không phải là kế lâu dài. Nếu hắn có thể nhận được một chức vị ở Thiên Kỵ doanh, tương lai cũng có ngày nổi danh, có thể khiến mẹ già ở nhà được hưởng phúc.

Mạnh Giao vội vàng thi lễ tạ ơn: “ Đa tạ Trương tướng quân” .

Trương Hoán lấy ra một tấm danh thiếp đưa cho Mạnh Giao nói. Cứ theo địa chỉ trên đó, huynh đài hãy đi tìm một vị Lý tiên sinh, nói là người của ta cử tới” .

Nhan Chân Khanh thấy Trương Hoán đồng ý không chút do dự, biết hắn rất tin tưởng mình thì rất xúc động. Ông ta vội vàng mời Trương Hoán ngồi. Trương Hoán cười ngồi xuống, hắn thấy vị trí bên cạnh mình vẫn còn trống thì cười nói: “ Không biết vị nào vẫn chưa tới. Hãy phạt người này ba chén” .

Trương Hoán vừa nói xong, trước mắt hắn xuất hiện một chiếc váy dài màu xanh biếc. Trương Hoán ngẩn người, hắn ngẩng đầu thấy Bùi Oánh đang đứng trước mặt mình. Đôi môi nàng đỏ như son, làn da trắng như tuyết, vô cùng kiều diễm. Bùi Oánh yêu kiều ngồi xuống, nàng nhìn Trương Hoán cười nói: “ Tiểu nữ tới chậm, xin nhận phạt ba chén” .

Nói xong, Bùi Oánh lần lượt rót ra ba chén rượu. Nàng cầm chén thứ nhất lên nói: “ Chén rượu này tiểu nữ xin lỗi vì đã so kiếm với tướng quân trên thuyền” .

Bùi Oánh uống một hơi cạn chén. nàg cầm chén thứ hai lên cười nói: “ Chén này tiểu nữ xin lỗi vì ban chiều đột ngột quấy rầy” .

Bùi Oánh lại uống cạn chén rượu. Lúc này gương mặt Bùi Oanh đã hơi ửng đỏ. Bùi Minh Viễn vội vàng khuyên can nàng: “ Tiểu muội cứ uống từ từ” .

Nhưng Bùi Oánh không quan tâm tới lời khuyên can của Bùi Minh Viễn. Nàng cầm chén thứ ba lên cười nói với Trương Hoán: “ Chén cuối cùng này tiểu nữ tạ ơn tướng quân đã tin tưởng ông ngoại tiểu nữ” .

Trương Hoán thấy Bùi Oánh uống một hơi cạn chén rượu thứ ba, hắn xúc động thở dài nói: “ Bùi tiểu thư quả nhiên là nữ trung hào kiệt, khiến người khác kính phục” .

Bùi Oánh cười nhỏ, đôi mắt phượng liếc nhìn ra ngoài cửa sổ. Bên ngoài cửa sổ ý thu dạt dào. Một cây quế già trăm năm tuổi đã nở hoa vàng óng ánh, hương hoa thơm sộc cào mũi.

Trương Hoán thấy Bùi Oánh không để ý tới mình nữa, hắn cười, cầm chén rượu lên nói với Nhan Chân Khanh: “ Khi tại hạ dẫn quân đánh Hồi Hột chỉ là tự tiện xuất binh, chiếu theo quân pháp đáng phải xử trảm nhưng nhờ Lỗ Quận công hùng hồn bênh vực mới khiến Trương Khứ Bệnh tại hạ nổi danh” .

Nói xong Trương Hoán sảng khoái uống một hơi cạn chén rượu. Nhan Chân Khanh vuốt râu mỉm cười.

Trương Hoán lại tự rót đầy cho mình một chén khác. Hắn nói với Bùi Minh Viễn: “ Vừa rồi Lỗ Quận công có nói Bùi huynh phía tây đã đi qua Ba Tư. Không biết tình hình Ba Tư gần đây thế nào?”

Bùi Minh Viễn cười nhạt nói: “ Ba Tư hàng năm chinh chiến liên miên, quốc lực đã suy kiệt. Hai thành Jerusalem và Damacus đã suy tàn tới mức cùng cực. Dân chúng vô cùng cực khổ nhưng quý tộc lại ăn chơi đàng điếm như trước, tiêu xài phung phí. Nếu ngày nay tái chiến với Ba Tư, Đại Đường ta không cần phải e sợ”.

“ Nhưng binh mã của Đại Đường không phải tất cả đều của triều đình mà chỉ là binh mã ưng khuyển riêng của các thế gia. Ngay cả Hà Tây, An Tây, Bắc Đình cũng không thu hồi lại được, còn dám nói chuyện tái chiến sao?”

Người vừa nói chính là Mạnh Giao. từ đầu tới giờ hắn vẫn không lên tiếng nhưng khi đã lên tiếng thì đánh trúng thói xấu của triều đình. Trương Hoán thầm gật đầu. Thảo nào Mạnh Giao không thể đầu quân vào cửa nào. Những lời nói không thức thời đó rất ít người muốn nghe.


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.