Đại Niết Bàn

Chương 63: Q.3 - Chương 63: Mua vui được vài trống canh.




Hiện giờ internet đã giữ được tốc độ phát triền khá nhanh năm năm rồi, trong năm năm này, vì sự cuồng nhiệt theo đuổi và ảo tưởng quá lớn vào tương lai thế giới số, nên hành vi đầu cơ sinh ra lượng bong bóng lớn.

Năm 1999 là thời đại kinh tế internet đốt tiền một cách điên cuồng, rất nhiều thương hiệu internet có tiếng gom tiền, đốt tiền, lên TTCK, rồi lại đốt tiền, cứ thế tuần hoàn, đủ các loại sản phẩm internet thành hàng hot, cuối cùng thì nền kinh tế này thất bại thảm hại.

Tô Xán chẳng muốn chủ đạo internet thời đại này, y có chuyện cấp thiết hơn phải làm.

Một bài viết là ( Đêm đó vàng anh không hót nữa), thông qua trang mạng của Sina, Sohu, Yahoo, thậm chí bbss Thủy Mộc Thanh Hoa, những diễn đàn đông đảo netizen trong nước lúc đó, phát bố ra.

Bài văn này được một người ẩn danh, lấy bút danh là "From future - FOF" phát cho ( Bán Nguyệt Đàm),( Báo thanh niên Trung Quốc), ( Nhật báo tỉnh), ( Thời báo Dung thành) ...

Qua ngày đầu tiên, trên mạng rất yên bình, bài bình luận này không gây lên tiếng vang quá lớn, ngược lại có rất nhiều người đánh từ vô nghĩa "up", "up cho chủ thớt" ...

Song đã có người chú ý tới rồi, ngày thứ hai bài viết được khuếch tán đi, rất nhiều người công khai thảo luận các loại tình huống chỉ ra trong đó, bình luận từ 20 bài, vọt cái lên 300 bài.

Nhưng đại bộ phận là bình luận xấu, cho rằng "FOF" tới từ tương lai chỉ là loại cố làm ra vẻ cao thâm, lòe bịp thiên hạ, căn bản không hiểu tính chất cuộc chiến này, Nato xuất phát điểm là viện trợ nhân đạo và cứu vãn nguy cơ nhân đạo, Nato can dự vào Kosovo là có lý do chính nghĩa, đả kích một vài mục tiêu quân sự thuộc bộ máy chiến tranh của Liên minh Nam Tư mà thôi, về phần bài viết nói Nato bỏ qua lời hứa giải quyết chiến đấu trong một tuần, bắt đầu tìm biện pháp cực đoan chỉ là lời nói phiến diện một phía.

- Chính quyền Nam Tư không hề có dấu hiệu đầu hàng, còn hành động oanh tạc ngày càng thăng cấp, mục tiêu Nato đả kích chuyển sang công trình dân sinh trọng yếu, gây ra dân biến, mục tiêu lật độ Slobodan Milošević đã thất bại. Nato cưỡi hộ khó xuống, không còn cách nào, oanh tạc công trình dân dụng, gây ra thương vong cho bình dân, sẽ gây nên làn sóng phản chiến trên toàn thế giới, khiến Nato mua dây trói mình. Biết rõ tình hình này, Nato có lẽ sẽ áp dụng một số biện pháp "bàng môn tà đạo", đánh tan tinh thần kháng cự của Nam Tư, nâng cao sĩ khí, thoát khỏi trạng thái giằng co! Đại sứ quán Trung Quốc có vẻ là mục tiêu không tệ.

Đoạn văn này khiến một netizen nick "Hồng Cự Tinh" là nghiên cứu sinh Bắc Đại, trực tiếp phản bác:

- Đây hoàn toàn là nói năng bố láo bố toét! Biện pháp bàng môn tà đạo? Như tấn công đại sứ quán nước ta? Điên rồ, ngu xuẩn, ấu trí, không đáng thảo luận tiếp.

Một học sinh Thanh Hoa cũng phụ họa, lời lẽ uyển chuyển hơn:

- Sứ quán là lãnh thổ thần thánh đại biểu cho chủ quyền quốc gia quy định tại công ước quốc tế, là bất khả xâm phạm, tôi nghĩ bất kỳ quốc gia nào cũng biết sứ quán bị tập kích sẽ gây ra hậu quả gì. Nato dù có tăng cường không kích Nam Tư dữ dội tới mấy cũng biết vùng cấm ở chỗ nào, nên đưa ra ý kiến này là trò cười, chính tác giả làm hỏng hết ý nghĩa bài viết của mình.

Cũng có người tán đồng:

- Tôi tới từ học viện ca vũ kịch, mọi người cho rằng con gái chỉ có thể biểu diễn trên sân khấu, kỳ thực chúng tôi cũng rất quan tâm tới chuyện thời sự quốc tế. Tôi đồng ý với ý kiến của FOF, chỉ cần người đã đọc ( chiến tranh và hòa binh) sẽ biết đôi khi chuyện cực kỳ hoang đường, thực tế xảy ra ở dưới hoàn cảnh "có vẻ hợp lý", Nam Tư đang ở dưới tình huống tương tự, bất kể chuyện gì cũng có thể xảy ra. FOF chỉ đưa ra một ý kiến về tính chuyển dời xảo diệu của nhân tính trong chiến tranh thôi, mục tiêu không nhất thiết là đại sứ quán nước ta, sao mọi người không nhìn thẳng vào vấn đề?

- Tôi tới từ học viện Văn hóa truyền thông, có một câu nói "bất kỳ thứ gì trông có vẻ ngu xuẩn, thực tế nó đều có chỗ đáng tán thưởng", tôi không tán đồng kết luận ngu xuẩn này, nhưng vỗ tay vì giọng văn và lối suy nghĩ của tác giả, khiến chúng ta coi một tiểu thuyết quân sự thành bình luận thực sự, cậu ta thích hợp đi theo con đường của Tom Clancy, có khi một cuốn Hunt for Red October, lại ra đời chưa biết chừng.

Mặc dù đa phần ý kiến phản đối, song chủ đề này thành cuộc luận chiến giữa các trường học nổi tiếng toàn quốc, còn về phần thảo luận trong các quần thể nhỏ hơn không cần nhắc tới.

Chuyện này có người đem đi hỏi chuyên gia, cho đăng đánh giá chuyên gia lên mạng:

- Bài bình luận này đúng là có trình độ, phân tích thế cục hiện nay rất sâu sát, nhưng đưa ra kết luận thì hãi hùng, có hiềm nghi cố gây chú ý. Không bài trừ đây là tác phẩm của giới chuyên môn, chẳng qua muốn nâng cao sự chú ý và lượng tiêu thụ thôi, nên có kết luận hợp thực tế hơn. Cuối cùng tôi hi vọng người bạn trên mạng này thực sự giống như cái tên"đến từ tương lai", như thế tôi có thể biết cổ phiếu ngày mai tăng hay giảm rồi.

( Báo thanh niên Trung Quốc) cho đăng bài viết gây bài tán xôn xao trên mạng này, lại gây ra một phen dưa luận, hiện giờ truyền thông trong nước đã nới lỏng hơn, tiếp nhận nhiều tiếng nói hơn, trên làm dưới học theo, Thời báo Hạ Hải cũng chuyển tải bài viết này, tức thì làn sóng lan truyền tới thành phố nhỏ bình yên.

Rất nhanh trong Nhất Trung có học sinh mang ( Báo cáo thời sự bản học sinh), tới trường.

- Đêm đó họa mi không hót nữa, cái tên thật là có ý thơ, FOF là ai vậy?

Lý Lộ Mai tay cầm kẹo mút, tay lật xem bài viết đang được bàn tán, cô chỉ hỏi bâng quơ vì cái tiêu đề bắt mắt thôi, nội dung bài viết còn chưa đọc.

Trong không khí học tập của Nhất Trung, có tiểu thuyết hay, có bài văn hay, truyền tay nhau đọc không có gì là lạ, không chỉ có một số tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung Cổ Long, hay Manga là được lưu truyền như ở nơi khác, tất nhiên độ hot chỉ trong nhóm nhỏ nào đó quan tâm thôi..

- Đây được bình là bài văn có sắc thái hí kịch nhất năm nay trong ( Báo cáo thời sự)! FOF là nhân vật hiện được trên mang thảo luận nhiệt liệt nhất.

Lớp phó Vương Học Binh hào hứng giải thích, tờ báo hắn mang tới lớp được mọi người truyền tay nhau đọc, làm tinh thần hắn rất tốt.

- Có người nói anh ta là phóng viên ở Nam Tư, phát biểu ý kiến của mình ở truyền thông trong nước, có người nói đây là chuyên gia sự vụ quốc tế, viết bài chỉ được nổi tiếng. Có mấy tên điên buồn chán vào nói người này tới từ tương lai thật.

Một nam sinh thích chú ý tới thời sự, chẳng mấy thấy trong lớp có chủ đề thời sự mình quan tâm được đưa ra thảo luận, nên góp lời.

Tiết Dịch Dương mà vào quán nét cũng chỉ để chơi game, thế nên hiếm khi không lên tiếng trong một chủ đề bàn luận.

Bài viết này truyền tới Nhất Trung thực sự nằm ngoài dự liệu của Tô Xán, đời sau mạng internet rộng lớn hơn cả trăm lần, các loại thông tin bùng nổ, loại bình luận thế này đời sau đăng lên là bị nhấn chìm trong vô vàn chủ đề hàng ngày, còn niên đại hiện giờ netizen khá đơn thuần, chủ đề bàn luận nghiêm túc hơn.

Lý Lộ Mai miệng ngậm kẹo đầu gật gù:

- Mình thấy viết rất hay, nhất là đoạn nếu Nato "ném bom nhầm" vào đại sứ quán nước ta, thế nào cũng tạo thành đả kích trí mạng cho Nam Tư.

Vương Học Binh và mấy nam sinh cười hô hố:

- Đúng là suy nghĩ của con gái, không biết gì về thời sự cũng bình luận, chả trách trên mạng vẫn có người ủng hộ tên FOF này nói linh tinh, có biết tấn công đại sứ quán là hành vi gì không? Không sợ khiến các quốc gia khác cuốn vào vòng chiến, càng khó xuống thang à?

Mậu Tiểu Thì cũng tham dự vào:

- Nghe nói chủ biên báo Thanh Niên đánh giá là “mua vui được vài trống canh.”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.