Bình Thiên Hạ

Chương 117: Chương 117




Edit: Meohoangngungoc

Mà những thị vệ đi theo hộ tống bên cạnh xe ngựa, xem ra lối ăn mặc phục sức đều là người trong cung Bá Di quốc.

hắn có thể thản nhiên ung dung lớn mật đi trên đường như thế này, cũng không biết là có quan hệ sâu xa gì với tộc Bá Di, quả nhiên là không có gì sợ hãi sao?

Dường như nhận ra ánh mắt của Phi Yến, ánh mắt hắn cũng hơi có sự thay đổi, nhếch môi vén mành lụa mỏng lên hướng tới Kiêu vương trắc phi điểm nhẹ một nụ cười, sau đó mành lụa lại buông xuống như cũ, xe ngựa lại tiếp tục phóng nhanh về phía trước.

Khi xe ngựa của Phi Yến đi tới dịch quán, liền nhìn thấy trước sân dịch quán mới xây đã đậu sẵn mấy chục chiếc xe ngựa trang hoàng sang trọng.

Nhân dịp Kiêu vương khởi xướng thương lộ, cho nên có rất nhiều thương nhân của Bá Di qua lại Kinh thành Hoài Nam để giao dịch buôn bán. Dịch quán mới xây này là từ Kiêu vương xuất tiền ra giúp đỡ Bá Di quốc dựng lên.

Tòa nhà ba tầng mang theo phong cách kiến trúc của người Hán, cùng đứng chung với các tiểu lâu thấp bé xung quanh tạo nên sự tương phản rõ rệt. Trước kia quan lại đại Tề thường tự cho mình là thanh cao hơn người, khinh thường tập quán của Bá Di quốc là quái đản khác người cho nên không xem trọng mối bang giao này. Nhưng từ khi Kiêu Vương đến nơi này, đã tích cực tiếp xúc tạo mối quan hệ tốt đối với phiên bang. Bằng chứng rõ ràng nhất là từ khi Phi Yến đến đây đã nhận được sự đãi ngộ cực kỳ chu đáo.

Nhưng mặc dù vậy, hắn vẫn không yên lòng để cho mình đi một mình, nghĩ đến đó trong lòng Phi Yến nhất thời ngọt ngào, lần này phải ở lại Bá Di quốc tới hai ngày, hiện giờ mới có xa nhau nửa ngày thôi nhưng trong lòng đã có chút nhớ nhung.

Đúng lúc này phía bên kia Vệ Tuyên thị vừa xuống xe ngựa, ngẩng đầu nhìn qua thấy Phi Yến đáy mặt hiện lên vẻ ngỡ ngàng.

Lúc này trời đã bắt đầu vào xuân, những trang phục nặng nề của mùa đông đã không còn nữa, Phi Yến một thân quần dài áo lụa mỏng, dáng người lại cực kỳ yếu điệu, mái tóc được chải rơi nhẹ nhàng theo kiểu Yểm Nguyệt tuy đơn giản nhưng độc đáo,chỉ cài lệch một viên trân châu lớn ẩn hiện, toàn thân từ trên xuống dưới cũng chỉ có đeo trên tay một đôi vòng ngọc tinh tế,thoạt nhìn đứng giữa một đám thị nữ của Bá Di đầu cắm đầy hoa lá lại có vẻ cực kỳ tao nhã, da thịt trắng noãn lại thêm tóc đen như mực nhìn càng thêm vô cùng mịn màng.

Nàng xuống xe, liếc mắt một cái liền nhìn thấy Vệ Tuyên thị đang xuống xe ngựa cùng với công chúa A Dữ.

Nàng cũng không biết thời điểm ở Hoài Nam xảy ra chuyện gì, mà hiện giờ bộ dáng nàng ta cùng Vệ Tuyên thị rất thân mật với nhau.

Xem ra tuy rằng Phàn Cảnh bên ngoài đầu hàng đại Tề, nhưng dã tâm bên trong là không nhỏ, kết nam giao bắc, Phu nhân Định Bắc hầu quả thực bận rộn.

A Dữ nhìn thấy Phi Yến, đáy mắt thoáng chốc tối sầm lại, nhìn dáng vẻ yếu đuối của nử tử trước mặt, tuy đang tươi cười nhưng thật ra thì vẫn đứng ở đằng xa, ngay cả miễn cưỡng chào hỏi cũng lười làm.

Nhưng mà Vệ Tuyên thị thì vẫn tỏ ra thân thiết như trước: “ Muội muội dạo này hình như được bồi bổ tốt lắm?Mấy ngày không gặp lại thấy thanh tú thêm vài phần, thật làm cho người ta ngưỡng mộ.” Vệ Tuyên thị thân thiết lôi kéo tay Phi Yến, cười nói “ không nghĩ đến đây lại có thể được nhìn thấy muội muội, thật sự là vui mừng, một lát nữa tìm được chỗ trống, chúng ta cùng nhau uống trà được không?không hẹn mà gặp, quả là đúng lúc!” nói xong đưa tay chuẩn bị kéo Phi Yến đi theo mình.

Phi Yến mỉm cười hơi hơi nghiêng người tránh bàn tay của nàng ta, rồi cảm tạ lời mời của Vệ Tuyên thị, bảo mình đi đường có chút mệt mỏi do say tàu, cho nên mạn phép về phòng trước nghỉ ngơi.

Bàn tay Vệ Tuyên thị vì kéo hụt mà khựng lại giữa không trung, hơi cứng lại một chút, ý cười trên mặt giảm dần, lạnh lùng nhìn theo bóng dáng Phi Yến…

Dịch quán này có tên là “ Chiêm Nguyệt lâu”, Phòng thượng hạng dành cho khách gồm có hai tòa tiểu lâu độc lập ở hai bên, Phi Yến cùng Vệ Tuyên thị mỗi người ở một bên. thật ra điều này thể hiện ý tứ của nữ Vương Bá Di, chính là đối với Kiêu Vương cùng Nam Lộc công đều công bằng như nhau, đều xem trọng hai bên không ai hơn ai.

Cùng đi theo Phi Yến lần này có mười thị nữ, mỗi một người đều là người đã được chọn lựa cẩn thận trong phủ, Bảo Châu dẫn người đi trước quét tước dọn dẹp trước sau sạch sẽ, lại đem áo ngủ bằng gấm cùng màn che đem theo từ vương phủ bố trí bày biện chu toàn trong phòng ngủ của Trắc phi, phân phó các thị nữ dọn dẹp sắp xếp lại bàn sách, rồi lại dùng thảm nhung do Tây Vực tiến cống phủ lên một lớp

Đây đều là do Kiêu vương đã sớm dặn dò Ngụy tổng quản cố ý sắp xếp mang theo, Bá Di là nước có độ ẩm cao, Phi Yến trời sinh thể hàn, sợ nàng ở đây lâu ngày tay chân sẽ bị nhiễm lạnh, cho nên chuẩn bị sẵn nhiều đồ chống lạnh.

Đợi đến khi người hầu bỏ Hương đậu khấu vào lư Hương đốt, hương thơm lan tỏa khắp phòng, Bảo Châu mới mời Trắc phi lên lầu rửa mặt chải đầu một chút, sau đó nghỉ ngơi.

Phi Yến rửa tay lau mặt xong, thay áo rộng thùng thình, sau đó đẩy cửa số dựa vào lan can trông về phía xa ngắm cảnh, phong cảnh bên ngoài Chiêm Nguyệt lâu này quả nhiên là đẹp không sao tả xiết.

Từng ruộng lúa nước trắng lóa liên tiếp kéo dài tới chân núi xa xa, mà dưới chân núi cũng một màu trắng Sương mù phủ kín, có đôi cò trắng giương cánh bay lượn về phía chân trời.

Thu tầm mắt nhìn lại gần, ở bên dưới Chiêm Nguyệt lâu dường như là một tiểu đình dùng để ngồi nghỉ ngơi đàm đạo, tuy được xây bên cạnh đình đài lầu các xa hoa nhưng vẫn còn in hằn dấu vết của thời gian.

Mà lúc này tiểu đình đã gần chật kín chỗ ngồi, trên chiếc bàn đá đang phát ra tiếng đàn cổ, tiếng đàn cầm văng vẳng, âm sắc nhẹ nhàng như muốn lan tỏa vào trong không gian, làm cho người nghe có cảm giác như muốn hòa mình vào thiên nhiên, quả nhiên là có vài phần sảng khoái mạnh mẽ, thực là hợp cảnh hợp tình.

Phi Yến nhắm mắt lắng nghe một hồi, trong lòng hơi bội phục. Thường nói tiếng nhạc nói lên nỗi lòng, từ âm sắc có thể nghe ra được nhân phẩm của người chơi. So với Kiêu vương thì người này cũng là mộttay hảo cầm, nhưng tiếng đàn kia lại quá mức xảo trá, cho dù âm thanh nghe như vương vấn như nỗi buồn, nhưng không thể che giấu được nội tâm cứng cỏi vô cùng.

Người nọ ở dưới lầu, trước sau cũng chỉ mỗi một âm điệu nhẹ nhàng như thế, nghe thế nào cũng là tâm tư coi thường danh lợi của bậc cao nhân. Thế nhưng….Phi Yến trong lòng cũng biết được vị Diệu Nhàn đạo trưởng kia cũng chẳng phải tiên nhân thoát tục hồng trần gì, tâm tư của hắn tuyệt đối không thua kém Hoắc Tôn Đình.

Vừa nghe qua một đoạn, Phi Yến đã nhận ra ngay đó chính là khúc nhạc thuộc triều cũ “Tư cố nhân” (đại khái là Thương tiếc người xưa). Khúc nhạc này thật ra có chút sự tích, vào thời triều cũ có đôi bạn tốt là Nguyệt Nha và Phi Bạch Chính, nhưng Phi Bạch Chính không chịu thuận theo triều đình, liều chết không đầu hàng, nguyện trung thành với phản quân, cuối cùng bị sát hại tàn nhẫn. Nguyệt Nha nghe tin bạn thân gặp nạn, ba ngày thương tiếc, dùng tiến đàn nói lên nỗi lòng đau xót, nhớ lại những kỉ niệm ngày xưa của hai người mà gảy nên khúc nhạc bi thảm như vậy.

Khúc nhạc này có âm luật quãng rộng, rất khó đàn theo tiết tấu nhanh và cũng không được lưu truyền phổ biến. Nhưng được Diệu Nhàn tấu lên một cách lưu loát sinh động, liền mạch dứt khoát như mây bay nước chảy. Cũng khó trách vì sao hắn có thể huấn luyện ra một đám nhạc sĩ câm điếc như vậy, thậtđúng là cao thủ tinh thông âm luật.

Chỉ là lúc này đây, khúc nhạc đó cũng có chút hợp tình hợp cảnh. Vì nàng chính là con gái của danh tướng triều cũ, trong mắt người đời phụ thân nàng chính là vì chống lại nghịch tặc Hoắc gia mà bỏ mạng, nàng thân làm con không những không bảo toàn danh dự cho cha mình mà lại còn gả cho tên giặc con nhà họ Hoắc.

Thanh âm càng lúc càng ai oán dường như càng gợi lên những hồi tưởng đó, âm thầm lặng lẽ khuấy động tâm tư lúc nào không ai hay biết.

Phi Yến nhìn vị Diệu Nhàn đạo trưởng đang đánh đàn kia, trong lòng nhiều cảm khái, suy nghĩ có chút bồi hồi.

Nhưng nàng cũng không có xuống lầu. Lúc này đang ở dịch quán Bá Di mà đánh đàn đương nhiên không phải do hứng thú, mà chắn chắn là có mưu đồ, thanh âm kia phát ra như muốn dẫn dụ cá cắn câu, chỉ không biết là nam nhân áo trắng thoát tục như tiên nhân kia lại đang muốn câu con cá lớn cỡ nào?

Phi Yến chờ cũng không lâu lắm, một lát sau phía bên kia tây lầu liền có nha hoàn thân cận của Vệ Tuyên thị xuống lầu, đi đến chỗ đình mời Tuyên Minh qua chỗ tây lầu đàm đạo.

Khi Tuyên Minh đi lên tây lầu phía trước, mắt phượng khẽ nâng, nhẹ nhàng liếc nhanh qua chỗ cửa sổ nơi Phi Yến đang đứng. Nhưng lúc này đây, bóng dáng người vẫn đứng lắng nghe đàn bên cửa sổ đãkhông còn, chỉ thấy nhành trúc che nghiêng phía bên ngoài hơi lay động mà thôi.

Vào thời điểm buổi tối, các đầu bếp trong Vương cung Bá Di đã nhanh chóng chế biến các món ăn đặc sản của địa Phương, chuẩn bị chu toàn để khoản đãi các nhóm khách quý ở dịch quán.

Lúc này trong phòng có đến một nửa là những nhân vật có tiếng tăm ở Hoài Nam, những người này Phi Yến đều đã từng gặp qua. Lúc mọi người đến đại sảnh, Phi Yến được mời đến ngồi ở bàn chính, các món ăn tinh xảo đầy màu sắc cũng đều được mang lên.

Chỉ thấy chân dê được ướp nước tương và các loại thức ăn khác đem lên nướng, chuối tây được cắt thành từng lát xếp trên lá tre.Có loại quả có vỏ cứng rắn không biết tên là loại trái cây gì được bổ làm đôi, thịt quả trộn với cơm và tôm, thịt được thêm các loại gia vị hương liệu, đem nhồi lại trong vỏ. Còn có món cá nướng tiêu được cắt thành từng khúc được trưng bày, cùng với canh đầu cá tỏa hương thơm nức, còn có các loại mỹ thực đặc sắc được bày biện la liệt trên bàn.

Dân bản xứ ở đây có sở thích ăn cơm dùng tay bốc, xé thịt cũng bằng tay. Chẳng qua ở dịch quán hiệntại hầu hết là quan lại đại Tề, chủ yếu là người Hán cho nên chuẩn bị đũa ăn.

Mà Vệ Tuyên thị bên kia lại tự mang theo một bộ muổng đũa bằng ngà voi được khảm đá quý rất công phu,vật dụng vừa tinh xảo phục trang lại đẹp đẽ. A Dữ công chúa cũng thực là ham học hỏi, nàng ta sống lâu ở Phương bắc, cũng chưa từng có cơ hội gặp những dịp tụ hội nhiều nhân vật nổi tiếng dường này, cho nên cực kỳ lo sợ, nhìn thấy Vệ Tuyên thị như vậy cũng nhanh chóng hối thúc thị nữ của mình lấy ra bộ đồ ăn quý hiếm giống như thế kia để lấy thể diện.

Bảo Châu nhìn A Dữ đúng là không vừa mắt. Dám khuyên Trắc phi của mình tái giá cho trượng phu của nàng ta, thiên hạ này rộng lớn như vậy đúng là loại người nào cũng có, thật là không biết xấu hổ! Lập tức không cam chịu yếu thế, đồ đạc nàng mang theo từ Kiêu vương phủ chính là để đựng các món ăn được trong cung ban thưởng, chén bát đều được làm bằng sợi tơ vàng, hoa văn được khắc cực kỳ tinh xảo, chỉ là một thổ hào địa phương mà đòi sánh bằng sao?

Chỉ có Phi Yến là chăm chú quan sát động tác của hai người nữ quan Bá Di, thấy các nàng rửa tay xong thì dùng một loại lá cây đặc thù để lau tay, trước mặt cũng không hề có muổng đũa gì cả. Nàng nhớ tới lúc trước mình từng có xem qua bản đồ, đột nhiên nhớ tới một chuyện, đó chính là nhập gia phải tùy tục, lệnh cho Bảo Châu mang đồ ăn đến, lại gọi một thị nữ của Bá Di đang đứng cạnh đó bưng tới mộtcái chậu sành nhỏ để rửa tay sạch sẽ, rồi cũng bắt chước theo dáng vẻ của nữ quan Bá Di,bốc cơm lên nhẹ nhàng đưa vào trong miệng.

Hành động vừa phát ra, đã thấy hầu hết nữ quyến Hoài Nam có mặt ở đó đều trố mắt nhìn nàng. A Dữ lại xém chút nữa bật cười, lòng thầm nghĩ, đúng là không có quy củ, không màng đến phong thái của một quý nữ đại Tề lại đi học kiểu cách của bọn man di.

Nàng tuy rằng cũng coi như là “Rợ Bắc”, tuy không phải là người hán, nhưng từ sau khi gả cho Phàn Cảnh đã cực lực hán hóa, phép tắc lễ nghĩa đều có khuông có phép, cho nên tương đối nhạy cảm, thấy Phi Yến bên này cư xử như vậy lại xem thường vô cùng.

Nếu là người khác làm động tác này thì khó tránh khỏi việc vụng về thô thiển, nhưng tay chân Phi Yến thon dài, trong ống tay áo ẩn hiện cổ tay mảnh mai uyển chuyển như ngọc, lại thêm hai vòng ngọc leng keng chạm vào nhau, quả nhiên là cảnh đẹp ý vui. Hơn nữa từ thần thái đến cử chỉ của nàng đều tự nhiên phóng khoáng, không hề có cảm giác kệch cỡm, dường như đã hoàn toàn bị các món ăn đặc sắc của Bá Di hấp dẫn.

Việc này không khỏi khiến cho các nữ quan Bá Di đứng xem liên tiếp gật đầu. Mấy năm nay cùng Hoài Nam giao hảo, nữ quyến của các quan lại đến Bá Di du ngoạn cũng không ít, nhưng chưa từng có mộtngười nào dân dã như Kiêu vương trắc phi, biết tôn trọng tập quán của Bá Di. Bây giờ xem ra nữ quyến này làm cho người khác ngạc nhiên không ít.

Kiêu vương trắc phi này thật đúng là có phong cách của một phu nhân danh tướng.

Nhìn đến đây nàng cười khẽ nói: “ thì ra là Vương phi, thật đúng là khí chất hơn người, lá cây mà hạ quan dùng để chà lau hai tay chính là cây Hương loa diệp, trước làm sạch tay sau đó dùng tay bốc cơm ăn, là truyền thống của Bá Di ta, ý nghĩa chính là thể hiện sự thành kính đối với mẹ thiên nhiên, cho nên dùng tay để bốc thức ăn dâng lên, mùi vị cơm thoang thoảng xen lẫn mùi Hương hoa diệp, hương vị lại càng thơm ngon, không ngờ trắc Vương phi lại có thể cảm nhận được sự khác biệt này.

Phi Yến cười nói: “ Hương vị quả thực có vị ngon mát lạnh, tộc Bá Di đối với nghệ thuật ăn uống thật là có chỗ độc đáo.”

Bên này nữ quan cùng Phi Yến nói cười thân thiện rôm rả, bên kia vị khách quý hạng nhất thường xuyên lui tới Nam Lộc công phu nhân lại nhất thời vắng vẻ.

Vệ Tuyên thị ở một bên chậm rãi buông đôi đũa bằng ngà voi trong tay xuống, trong lòng biết lần này xem ra đã gặp phải kỳ phùng địch thủ!

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.