Bình Thiên Hạ

Chương 116: Chương 116




Edit: Meohoangngungoc

Kiêu vương nóng lòng muốn Đậu Dũng trở về cũng là có nguyên do, hiện tại Đặng thị đã phái người điđến Phương Bắc, phỏng chừng không bao lâu nữa sẽ tay trắng mà quay về. Đặng Hoài Nhu kia từ trước đến nay tâm tính âm độc, nếu biết là mắc mưu chắc chắn sẽ không từ bỏ ý đồ, đương nhiên là sẽ dẫn đến tai họa sau này. Cho nên hắn muốn Đậu Dũng nhanh chóng quay về để bắt đầu bố phòng Hoài Nam.

Mặt khác còn điều trọng yếu nữa là sắp đến lễ mừng thọ của Nữ Vương Nam man Bá Di quốc, thân thiện với Bá Di quốc còn lại là đặc phái viên của Nam Cương còn có quan lại đại Tề đều đưa gia quyến theo để chúc mừng. Kiêu Vương sở dĩ khai thông thương lộ cũng là để tạo mối quan hệ tốt với Nam man hòng khắc chế Đặng Hoài Nhu, cho nên tuy là lễ mừng thọ của Nữ vương Bá Di quốc nhưng thật ra không thể xem nhẹ, nhưng Đại tề thân là nước lớn, xưa đến nay không có lệ hoàng tử phải đi chúc thọ man di.

Mà Đặng Hoài Nhu thân là công hầu cũng nghĩ như thế. Bởi vì Bá Di quốc luôn xem nữ nhân là trọng.Phía bên kia Vệ Tuyên thị thay mặt Đặng Hòa Nhu tự mình đi trước chúc thọ, mà lý ra bên này Kiêu vương cũng nên cho Vương Phi đại diện sang đó, nhưng do Kiêu vương vẫn chưa có sắc lập chính phi, cho nên trọng trách ngoại giao này tự nhiên rơi xuống đầu Úy Trì Phi Yến, nhưng ý tứ của Kiêu vương là để Tiếu Thanh thay mặt mình là được.

Chẳng qua Phi Yến cũng là tự nguyện hướng Kiêu vương chờ lệnh đi Bá Di quốc.

Trước kia khi Phi Yến ngắm bức họa Hoài Nam đồ, từng thấy qua một bản họa khác, cách Hoài Nam chỉ một con sông, nơi đây nữ quyền cực thịnh. Nơi đây nữ nhân chỉ biết mẹ mà không biết cha, thân phận của nữ nhân ở nơi này cực cao, lấy nghề nông làm nghề chính, là nơi sản xuất ra nhiều lúa gạo, bỏ vào nồi nấu chín, hương thơm tỏa ra bốn phía.

Mà thời điểm nạn đói náo loạn ở Hoài Nam, Đặng Hoài Nhu cũng là nhờ có Bá Di quốc duy trì kho lúa mà không kiêng dè sợ hãi. Nếu Kiêu vương có thể mượn sức của nữ quốc này thì Đặng Hoài Nhu kia không thể nghi ngờ liền bị gãy mất 1 cánh chim, không thể độc quyền hoành hành như trước nữa.

Đạo lý trong lời của Phi Yến nói ra Kiêu Vương đương nhiên là hiểu, nhưng hắn vẫn nhếch môi: “khôngchuẩn!” Lúc này đang là thời điểm bất ổn, nếu Đặng Hoài nhu có mưu đồ gây rối đối với Phi Yến thìchẳng phải là ngoài tầm tay với của mình hay sao?

Phi Yến lại nói: “Thiếp đi chính là Bá Di, Nữ vương kia tuy rằng quan hệ vô cùng tốt với Đặng Hoài Nhu, nhưng chắc sẽ không dám trở mặt với Đại Tề, nếu Điện hạ ngài đi, thì ta thật lo lắng không biết phải cư xử như thế nào cho phải. Nhưng ta chỉ là một nữ nhân,vừa không phải chính phi, cũng không có phẩm hàm chức tước gì, bọn họ làm khó ta há chẳng phải là không có nửa điểm thỏa đáng hay sao?

Nhưng nếu là Vương phủ mà không có gia quyến đi đến, khó tránh khỏi làm cho nữ vương Bá Di kia sẽcảm giác Nhị điện hạ không coi trọng nàng. Có câu “ không vào hang cọp sao bắt được cọp con”. Nếu cứ cố kỵ như vậy, chẳng phải là sẽ mất đi tiên cơ hay sao?

Kiêu vương nghe vậy thì nhíu mi nói: “ Nếu chẳng may Yến nhi có gì sơ xuất, được tiên cơ thì có lợi ích gì?”

Phi Yến cười cười vuốt lên nếp nhăn trên trán Kiêu vương nói: “ anh tuấn như Điện hạ đây, làm sao để mặc Yến nhi gặp chuyện không may được?Xin Nhị điện hạ hãy lấy cớ giúp dân chúng địa Phương thao luyện kỹ năng tu bổ đê điều, đóng quân ở một bên biên giới Bá Di quốc, nếu Yến Nhi thực sự gặp phải bất trắc, cũng có thể nhanh chóng qua sông tiếp ứng không phải sao?

Kiêu vương nhìn thấy sự bướng bỉnh trong đáy mắt nàng, thấy vô cùng bất đắc dĩ. Trước kia khi cônương này vừa mới vào phủ, hắn còn vì nàng mọi việc đều bàng quang mà cùng nàng đại náo một trận, nhưng hiện tại lại vì nàng quá mức nhiệt huyết mà không để ý tới an nguy của chính bản thân mình, lại thấy vô cùng đau đầu.

Nhưng hắn biết Yến nhi này ngoài mặt tuy mềm mại, nhưng đều có sẵn chủ ý bên trong, lần này nàng chủ ý đến Bá Di, chắc chắn là đã nghĩ ra đối sách, khi quyết định bất kể thế nào cũng đưa được nàng vào phủ, đã biết nàng không phải là nữ tử tầm thường, lúc này lại càng không thể vội vã ép nàng ở yên trong phủ.

Kiêu vương trầm ngâm một hồi lâu mới chậm rãi gật đầu nói:: Nàng đã hạ quyết tâm muốn đi như vậy, Bổn vương sẽ không ngăn nàng nữa, nhưng chính nàng phải hiểu rằng khi đến đó chớ phải cưỡng cầu điều gì, mọi việc suy tính cẩn trọng, lấy an nguy làm đầu”.

Vì thế Phi Yến lệnh cho Nguy Tổng quản chuẩn bị hạ lễ tỉ mỉ, rồi cùng Tiếu Thanh và Đậu Dũng mộtđường hộ tống đi trước đến Hạ Di quốc dự lễ.

một đường này đi thật thuận lợi, dọc theo đường thủy không lâu liền tới địa phận Bá Di quốc.

Phi Yến tuy là sinh sống lâu năm ở Phương Bắc, nhưng sau lại đến Hoài Nam sinh sống thì mới cảm nhận được sự bất đồng ở các vùng miền, có khi trong lòng cảm thán, trời đất bao la, nhưng khí hậu ở nơi khác nhau thì sẽ sinh ra những nhân vật không giống nhau. Tuy rằng chỉ cách một một dòng sông nhưng lại trở thành một phiên bản khác.

Đường sá ở Bá Di mặc dù không rộng lắm, nhưng được phù sa màu mỡ để làm cột trụ, hai bên đường đều là ruộng nước theo kiểu bậc thang, làm nghề nông đều là các nữ tử, thân mặc váy ngắn lộ đến đùi đứng ngoài đồng ruộng lao động, có người mới sinh hôm trước hôm sau đã quay sang làm ruộng, khi thấy có chiếc xe ngựa hoa lệ chạy ngang qua, liền dựng thẳng thắt lưng cười nhìn theo tầng lụa lỏng che người ngồi trong xe.

Mà nam tử thật ra không thấy xuất hiện nhiều, chỉ có thể nhìn thấy hoặc là dạo đàn hoặc là ca hát mua vui, nhìn các nữ tử mà che miệng cười trộm, hoặc là thản nhiên ngồi dưới trúc lầu bắt chéo hai chân uống trà xanh lá sen.

Bảo Châu nhìn thấy không hiểu, cách tầng lụa mỏng nhỏ giọng hỏi: “ Nơi này nam nhân như thế nào lại lười nhát đến như vậy, không chịu làm việc gì cả?”

Phi Yến nhỏ giọng nói: “ Nơi đây trọng nữ mà khinh nam, trong nhà nữ tữ chính là trụ cột, ở đây lại lưu hành di hôn, nam tử thường không ở cố định nơi nào cả, một người có thể ăn cơm ở nhiều nhà, cho nên tự nhiên cũng rảnh rỗi nhàn nhã, chỉ lo tôi luyện kỹ xảo phong lưu…”

“Di hôn?”Bảo Châu nghe thật khó hiểu, mắt mở lớn, chần chờ hỏi lại.

Phi Yến bật cười phất tay ra hiệu Bảo Châu ghé sát tai lại, lén lút nói: “ Đó chính là nếu có cô nương nhà ai nhìn trúng nam tử nào, ban đêm liền để ngỏ cửa cho người đó đến tâm sự, cứ như thế cho đến khi nào mang thai mới thôi, nếu như tình đầu ý hợp thì có thể chung sống với nhau vài năm, nói các khác, sau khi hạ sinh đứa nhỏ, nam tử kia nếu muốn đi liền có thể “Di hôn” đi đến một nhà khác…”

“….Nha!” Bảo Châu nghe xong liền bần thần, thấy bộ dáng Phi Yến không giống như là đang nói đùa, nhất thời phản ứng lại, khuôn mặt bởi vì ngượng ngùng mà đỏ bừng, tưởng tượng ra cảnh người nam nhân lai đi hết từ nhà này sang nhà kia, nhịn không được la lên một tiếng.

“ Cái này… Như thế nào có thể có chuyện hoang đường như vậy! Trách không được bị cho là tộc Man di, đúng là chưa khai hóa hết!”

Phi Yến nghe xong lời này vừa cười cười, cũng vừa nhắc nhở Bảo Châu chú ý: “Có câu nhập gia tùy tục, đây lại chính là phong tục địa phương, chúng ta thân là khách mới đến không thể tùy tiện bàn tán bình phẩm, để người ta nhân cơ hội bắt lấy nhược điểm thì không tốt chút nào.”

Bảo Châu vội vàng gật gật đầu, nhưng nội tâm vẫn còn là có chút hoảng hốt, lần đầu tiên gặp phải tình huống kiểu này cho nên trong lòng vẫn còn hoang mang bất định, tuy vậy trên mặt đã không còn ửng đỏ như lúc đầu nữa, nhưng vẫn lẩm bẩm nói: “ Chẳng trách Nhị điện hạ không muốn Trắc phi đến chỗ này, không nghĩ ra là dễ dạy hư người đến thế…”

Tiếu Thanh cưỡi ngựa ở một bên cũng tràn đầy cảm khái, trước kia hắn cũng có nghe qua phong tục của Bá Di quốc, nhưng cũng không thể nào tưởng tượng được hoàn cảnh như thế này, lúc này lại đangnhìn chung quanh, miệng thở dài nói:” Ban đêm không cần đóng cửa…thuần phác a!Thuần phác! Nếu mình được sinh ra ở nơi này thì đúng là kiến rơi vào hũ mật a, lại tự hỏi cũng không biết Bá Di quốc này có thiếu nam nhân hay không? Nếu có vậy lão tử sau này giải giáp quy điền,liền đến cư ngụ tại đây thìcũng xem như được hưởng mỹ vị nhân gian!”

Nếu là trước kia, lời này nói ra thực có thể khiến cho Đậu Dũng tán thưởng đồng tình, huynh đệ cùng nhau cười đùa trêu ghẹo một phen. Nhưng vì lúc này hắn lại đúng là bởi vì “ Tai họa nữ nhân” mà lòng lo lắng không yên, đến khi nghe được câu “ ban đêm để cửa” này, trong lúc nhất thời liền nhớ đến câu nói dân gian ‘Cửa lớn sẽ có khe hở’ lan truyền khắp các trạch viện ở kinh thành, lại nghĩ đến việc mình đã dâng tấu lên thánh thượng xin được hưu thê, nghĩ chắc là xong rồi, không ngờ Hoàng Hậu lại gởi một phong thư hồi âm, ý tứ trong thư đại khái là: Ngô thị kia tốt xấu gì cũng là phu thê đồng cam cộng khổ từ thời khởi nghĩa Tân Dã, hoạn nạn có nhau, nào có đạo lý vô duyên vô cớ mà lại hưu thê, tuy rằng Ngô thị quá mức trầm mê kinh phật là nàng không phải, nhưng Đậu Dũng nếu là như vậy liền dễ dàng hưu thê há chẳng phải là coi thường luân lí triều cương, phải biết răng cả triều đình quan lại văn quan lẫn võ tướng, có mấy người không phải xuất thân từ áo vải chân đất, lại có mấy người không nhờ bàn tay thu vén tuy là thô kệch của chính thê? Tất cả bọn họ hiện tại đều thê thiếp an bình một chỗ, dựa vào cái gì mà Đậu Dũng ngươi nói hưu thê liền hưu thê, nếu đã có người mở đầu chuyện này thìsau này trên án thư của Hoàng thượng chẳng phải là hàng đống tấu chương xin hưu người cũ đón người mới về phủ hay sao?

Thẩm hoàng hậu kia chính là đại diện cho những chính thê đanh đá nhưng đồng cam cộng khổ từ Tân Dã đi lên, cho nên khi nghe hai chữ “Hưu thê”,liền tự tay viết một phong thư lời lẽ trong đó mang ý trách cứ một chút. Chẳng qua dù sao Đậu Dũng cũng là võ tướng quan to trong triều, cho nên vẫn cho một chút thể diện, ra lệnh thỉnh hòa thượng “giảng đạo trong váy” đưa lên một ngôi chùa trên núi cao để sao chép kinh văn, đáng tiếc đường lên đỉnh núi trơn trợt, vừa đi đến giữa sườn núi liền không cẩn thận ngã vào vách núi đen, ngã chết thật là thê thảm.

Việc này cũng là để nhắc nhở Ngô thị, lúc rảnh rỗi nếu muốn có thể nghe con hát diễn trò, nhưng khôngđược để phủ nhà chướng khí mù mịt,tuy nhàn rỗi vì trượng phu không ở bên người nhưng thân là cáo mệnh phu nhân, trên đầu vẫn còn có một Hoàng hậu nhìn xuống.

Đậu Dũng nhớ lại, hôm qua trước giờ xuất phát đi tìm Kiêu Vương tố khổ: “ Nếu là ở Tân Dã, phụ nữ mà làm ra loại chuyện đó thì trực tiếp một cước đá ra ngoài cửa. Bây giờ làm quan to ở triều đình, mà chuyện nữ nhân trong nhà mình còn phải chờ Hoàng đế phê chuẩn, vậy thì làm quan to cái nỗi gì? Mỗi ngày đều phải mang cái nón xanh trên đầu đi gặp người ta ư? Nhị điện hạ, nếu ngài muốn tuyển chính phi thì nhất định phải lựa chọn kỹ càng, bằng không mời thần thì dễ nhưng tiễn thần khó lắm a!”

Kiêu vương tựa tiếu phi tiếu nhìn ái tướng của mình,thản nhiên nói:” Cái tính tình lỗ mãng này của ngươi nếu không sửa, thì cũng có một ngày hại chết chính mình, bổn vương sao lại không biết tính tình của ngươi, nếu lúc đó ngươi theo hỏi ý kiến bổn vương một chút trước khi hành động, thì sao đến mức đãbắt gian tại phòng mà còn hưu cách bất thành?”

Cho nên Đậu Dũng lần này càng nghĩ càng tức nghẹn, thêm việc không biết Long Trân ở đâu, trong lòng lại càng lo lắng.Lại nghe nói nơi này cư nhiên nửa đêm tùy tiện để cửa mở, tức giận đến mặt mũi biến thành đen sì sì, hướng về nhóm tiểu công tử nhàn hạ hét lớn một tiếng: “Đều là bọn không đứng đắn, Chỉ biết rống cổ la hét như chim kêu léo nhéo, im lặng hết cho lão tử!”

Tiếu Thanh vốn chỉ là đang nói đùa, không nghĩ tới Đậu Dũng lại rống lên như vậy, cho nên giật mình vội vàng vỗ vỗ phía sau lưng Đậu Dũng nhỏ giọng nói:: Hai ta lần này đi trọng trách năng nề! Nếu Trắc phi có gì sơ xuất, thì đúng là đừng nên quay về đại Tề nữa. Ngay tại dưới tàng cây này lo học nịnh nọt, đánh đàn đi, nếu dám làm càn, Kiêu vương sẽ lột da chúng ta mất.

Đậu Dũng trong lòng biết lời Tiếu Thanh nói không phải là giả, cho nên mới cố nén lửa giận, giục ngựa chạy lên phía trước để xem xét tình hình giao thông.

Trùng hợp vào lúc này, một chiếc xe ngựa khác cũng theo một đường chạy về phía trước.

Rèm lụa trên xe ngựa lay động, Phi Yến liếc mắt nhìn người ngồi trong xe một cái, nhất thời cả người căng thẳng. Chỉ thấy người nọ áo trắng tóc đen, tóc mai thả dài bên thái dương, gương mặt tuấn lãng, sóng mắt lưu chuyển, bất cứ ai nhìn thấy một lần đều không thể quên…..Đây chẳng phải là vị thần long kiến thủ bất kiến vĩ… Diệu Nhàn đạo trưởng sao?

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.