Ba Lần Đi Thi Thái Tử Phi

Chương 23: Chương 23




Chương 66: Song Túc Song Tê (nhất)

(*) Ý nghĩa tiêu đề chương: đại loại như làm gì cũng có nhau, như hình với bóng.

Mùa Đông năm Chiêu Minh hai mươi, Giang Bắc bắt đầu mất bình tĩnh.

Vệ Lang ở Tương Dương, đã vài lần liên tiếp cùng quân Hán Bắc giao chiến, có thắng có bại. Về phía Kinh Châu có truyền tin tới, có đại quân Bắc Tần đóng quân ở Hán Bắc, phía sau còn có đội quân đến tiếp viện cuồn cuộn không ngừng, cứ như là sắp có động tĩnh lớn lắm.

Trong lúc nhất thời, lực chú ý trong triều đều bị hấp dẫn ở việc hỗ trợ lẫn nhau lần này.

Hoàng Thượng thì ở phía sau hạ lệnh Tư Mã Dục thay ông đi tuần, dọc đường thử nghiệm cùng phòng ngự để chuẩn bị cho cuộc chiến tranh sắp tới.

Tư Mã Dục trở nên bận rộn chân không chạm đất.

A Ly không thể bên cạnh chiếu cố, chỉ có thể làm nữ nhân mong ngóng tin chồng, các người nhà cô và chị em trong nhà đưa cha và các anh đi nhận nhiệm vụ — nói trở lại, cô người đang ở Đông cung cũng đủ biểu lộ lập trường của các đàng ông của Vương gia, trái lại cũng không có gì không thích hợp.

Mấy ngày này cô đã nhiều lần triệu kiến người cả nhà, thuận tiện cũng bàn chuyện với mẹ cô về việc cho gọi đại phu đến giúp cô điều dưỡng thân thể.

Song mẹ cô không cho là đúng, chỉ thoải mái nói rằng: “Gấp gáp cái gì, con đã lớn đâu? Mẹ cũng phải trên hai mươi tuổi mới có con đó“.

Tất nhiên A Ly không thể nói đây chính là bài học mà cô đã rút ra sau ba kiếp. Chỉ có thể lên tiếng đe dọa, “Chính là con cảm thấy không khỏe lắm, kinh nguyệt cũng không tới chính xác. Lúc tới kỳ thì đau đớn muốn chết. Mới nghĩ phải cố điều trị. Huống hồ... Con thì có thể chờ qua hai mươi tuổi, còn Thái tử thì có thể sao?“.

Sau đó trong lòng thầm niệm a di đà Phật — ở kiếp đầu tiên, vậy mà Tư Mã Dục lại ngang ngạnh chống trả, đợi cô đến năm gần ba mươi tuổi. Nhưng lúc này cũng chỉ có thể vu oan cho anh.

Nét mặt của mẹ A Ly lúc này mới trở nên trầm trọng. Điều này là điều độc ác của xã hội, với phụ nữ mà nói, thứ duy nhất đáng tin chỉ có tình thân nhi tử. Ngoài người chồng ra, có đôi khi liên quan đến gia tộc cũng không đáng tin cậy. Bởi vì với người chồng mà nói chuyện tình yêu nam nữ không đáng giá tiền, mà người khi đối diện với gia tộc mà nói, lợi ích của gia đình đương nhiên phải cao hơn so với nữ nhi đã gả ra ngoài.

Suy nghĩ một lát, vẫn là nói: “Không nên hành động thiếu suy nghĩ, đợi cả nhà an bài thay con. Chỉ là có một việc con cần phải nhớ kỹ, những chuyện lớn nhỏ trong cung đình cũng đều là cấm kỵ, phải để ý tai mắt của người khác“.

A Ly đành nói: “An tâm đi, con rõ mà“.

Trong hai tháng nay cô trước trước sau sau đã đuổi đi không ít người — mấy lần việc nặng nhọc cũng có điểm tốt ở đó, thời gian sẽ có thể nghiệm chứng thật giả gì đó, nói chẳng sai chút nào, chí ít cũng có thể thấy được sự thay đổi của người khác rõ ràng hơn một chút. Bên người A Ly, người nào là của Thái hậu, người nào là của Hoàng hậu, người nào cần phải phòng bị, người nào cần nên giữ lại, người nào có thể tín nhiệm, đại thể cô đều đã biết hết.

Mẹ cô lại nói: “Linh đan diệu dược cái gì chứ, sao bì được việc Thái tử yêu thích con. Là con quá đa tâm mà thôi“.

A Ly cười nói: “Con hiểu rồi ạ“.

Tư Mã Dục phải xuất môn, Hoàng hậu và Thái hậu với anh đều thay phiên dặn dò thân thiết.

Tới gần cuối năm, các nơi dâng lên cống vật mùa Đông, nhà mẹ của Thái hậu cũng đưa vào không ít đồ đạc, có rất nhiều là người tài năng ở Giang Bắc làm ra. Thái hậu cưng chiều Tư Mã Dục, hơn phân nữa đều đưa đến Đông cung.

Tư Mã Dục luôn luôn đối với Thái hậu đặc biệt gần gũi — thứ nhất bởi vì bà cháu cách đời thân, thứ hai anh cũng đã hiểu rõ, anh thân cận với Thái hậu nhiều hơn một phần, áp lực của Hoàng hậu và A Ly cũng sẽ ít hơn. Bởi vậy mặc dù bận rộn không hết việc, vẫn cố thêm chút thời gian vào cung Thái hậu để ngồi chuyện trò.

Xốc tấm rèm cửa bằng vải bông bước vào phòng, thì có một luồn hương ẩm ướt xông đến trước mặt.

Thái hậu tuổi cao, yêu thích những cô nương hoạt bát hiếu động, cung nữ trong phòng bà trái ngược với chỗ Hoàng thượng, Hoàng hậu, càng trẻ trung xinh đẹp hơn nhiều. Các cô nàng lúc nào cũng dọn tới dọn lui đám hoa cỏ, trong phòng Thái hậu là hoa anh thảo, thủy tiên, thậm chí là bồn hoa, quýt, táo gai đều xanh biếc đẹp mắt, hoa nở ngợp hoa, trái ra trĩu nặng, vô vùng náo nhiệt tươi vui. Tư Mã Dục cũng thường tới chỗ Thái hậu để xin chút hoa cỏ, nhưng khi bước vào nhìn thấy muôn hồng nghìn tía đầy ắp gian nhà, vẫn có chút thất thần cảm thán.

Chỉ có thể thất thần được chốc lát mà thôi, cung nữ đang cúi thấp người chọn hoa, ôm một chậu hoa thủy tiên đứng lên, vừa quay đầu đã đụng vào người Tư Mã Dục.

Tư Mã Dục cũng không trách cứ, đưa tay đỡ cô ta, rồi giúp cô ta ôm lại bình sứ chứa nước. Cung nữ thẹn thùng đỏ mặt, bế hoa cúi đầu không nói.

Tư Mã Dục đầu tiên định nói “đứng lên đi”, mới phát hiện cung nữ nọ căn bản không hề hành lễ. Lại theo bản năng nhìn thoáng qua một chốc. Thấy dáng vẻ hiện giờ của cô ta, không khỏi cười cười.

—- Anh đối với mị lực của bản thân vẫn còn rất hài lòng.

Liền không để trong lòng.

Chỉ là hành động vô tình của anh, Thái hậu ở bên trong nhìn thấy, cũng đã suy nghĩ.

Bà cháu hai người nhìn nhau, Thái hậu cười nói: “Thủy tiên kia, con có thích thì mang về nha“.

Thật ra Tư Mã Dục không hề thấy thích. Anh thích chính là những đám hoa vàng tươi, hương thơm nhè nhẹ. Mà đóa thủy tiên vẻ đẹp thanh cao, hương thơm lại quá nồng nàn, không phải sở thích cua anh. Có điều Thái hậu đã nói, anh vẫn nên tươi cười đáp ứng: “Tạ tổ mẫu ban thưởng, từ chối thì bất kính“.

Thái hậu cười bưng trà nóng, nhẹ nhàng thổi vài hơi, mới không nhanh không chậm nói: “Người cũng cùng mang về luôn đi“.

Tư Mã Dục không ngờ Thái hậu là đợi ra chiêu này, vội nói: “Tôn nhi gần đây khá bận, ít có thời gian để đến để tận hiếu. Vốn dĩ nên tặng thêm người đến để bà giải buồn, sao lại dám làm ngược lại, đoạt người của tổ mẫu?“.

Thái hậu cười nói: “Ai tới cũng đều không bằng con ghé một chút. Nhưng thật ra ta muốn cháu dâu sinh chắt trai để ngươi bồng ẵm, hai người các con tuy không nôn nóng. Có mẫu hậu con bên kia, ta cũng không tiện giục. Nhưng hai đứa con vẫn là nên gia tăng thêm người trong nhà thì mới tốt“.

Tư Mã Dục không nói gì, chỉ có thể cười hì hì.

Thái hậu lại nói: “Mấy ngày nay con bận, thê tử con bên kia cũng không rảnh rỗi, ta đều biết hết. Vậy mà vào thời khắc này thân thể con bé lại có bệnh. Nha đầu này ở chỗ ta, việc khác thì không nói, việc bưng trà rót nước đều rất lanh lợi. Cung nhân đắc dụng ở chỗ con cũng không nhiều —” rồi cười như không cười nhìn Tư Mã Dục —- những năm này Thái hậu, Hoàng hậu cũng đã đưa qua Đông cung nhiều cung nhân hữu dụng, đáng tiếc đều bị Tư Mã Dục dày vò nhiều lần, “Một lát nữa ta sẽ chọn vài người để con mang về, có thể giúp thê tử con giảm vài phần tâm sự, để con bé an tâm điều dưỡng, cũng rất tốt“.

Tư Mã Dục cũng chỉ có thể cười nói: “Tổ mẫu nói rất phải, gần đây Đông cung việc vặt thì nhiều, thêm vài cung nhân biết làm việc cũng tốt. Chỉ là ở phía con đều là công việc nặng, cũng không dám quản bà kiếm giúp người“.

Thái hậu cũng không hề được đằng chân lân đằng đầu, cười xéo anh, “Tốt thôi, ta còn luyến tiếc cho con nữa kia!“.

Đã tới cuối năm, A Ly dưỡng bệnh coi như nhàn rỗi. Uống thuốc mệt chỉ muốn ngủ, lại ngủ không được, cứ thế sai người mang sổ sách tới, tính toán thu chi của Đông cung một năm nay.

Trên bệ cửa sổ bày chậu hoa anh thảo, một bó vàng tươi thật to. Từ lúc A Ly không cho anh mang tặng châu bảo tơ lụa, anh bắt đầu quay về việc tặng hoa. Lúc đó A Ly mới vui lòng mà nhận.

Hoa này nở thật sôi động, nhưng cuối cùng vẫn làm người ta nhớ tới những chuyện đau khổ xưa cũ.

Hoa nở bừng vốn dĩ cũng là chuyện rất trống vắng trên đời, nở rộ lại bừng bừng hương thơm, nhưng nào có tránh được số phận phải héo tàn. Thời gian trôi qua, những thứ tốt đẹp của mọi vật trên đời đều lưu lại cho người ta một vết tích.

Luôn luôn không lưu được, chỉ có những thứ muốn nắm lấy trước mắt.

Bên này cô chần chừ tính toán cùng cảm khái, bên kia Châu Ngọc vào phòng đổi trà, lại bỏ chén thuốc vào khay, rồi bẩm báo, “Thái tử sai người tới ạ“.

Hơn nửa thời gian A Ly đã nhận được điều này, phỏng chừng nếu anh không sai người đến chuyển lời, thì cũng là đến tặng đồ. Liền đóng sổ sách lại, nói: “Cho người vào đi“.

Tới là một thanh niên, là cận thị bên cạnh Thái tử, A Ly nhận ra. Rồi lại theo vào năm cô gái, mỗi người đều mi thanh mục tú, yểu điệu thục nữ. Trước mặt A Ly xếp thành hai hàng. Hai tay mềm mại uyển chuyển xếp gọn trước người, ống tay áo dài ngắn bao nhiêu. Những đôi tay nọ được chăm sóc mềm mại như nhau, từng ngón dài như nhánh hẹ, mười đầu ngón tay nhọn hoắc.

A Ly đau đầu.

Hỏi: “Đây là?“.

Cận thị vội đáp: “Thái hậu ban thưởng hạ nhân, giúp đỡ bưng trà rót nước. Điện hạ nói vừa vặn Tây điện ít người hầu hạ, mới chuyển các nàng qua bên người để hầu hạ“.

A Ly lập tức hiểu ra.

Tây điện là nơi chiêu đãi khách. Là do Tư Mã Dục hướng ngoại, lúc có việc đều ở bên ngoài vô thanh vô tức giải quyết, bởi vậy Tây điện ít khi dùng tới. Cũng chỉ để mồng một tết quần thần đến yết kiến Đông cung là xong, Thái tử cùng một vài người có giao hảo tốt qua lại, nhưng lại không thích giao tiếp với quan lại, chỉ có thể uống chút trà, trò chuyện qua thời gian.

Tuy là A Ly mới vừa đuổi đi một ít người không đáng tin, Thái hậu lại tiếp tục tặng vào, nhưng nếu một lần này là chiêu công khai, trái lại cũng không nên tính toán làm gì.

Rồi phân phó Châu Ngọc cho bọn họ ghi vào sổ, nói: “Cứ chiếu theo lời Thái tử nói mà an bài đi“.

Rồi cho bọn họ lui đi.

Quay đầu Châu Ngọc đã thay A Ly oan ức một trận, A Ly cũng chỉ đành cười nói: “Thái hậu chính là muốn nhét người vào, Thái tử nào có thể để bà ấy mất mặt, phải không?” Nghĩ đến kiếp đầu tiên rồi đến chuyện lần này, cũng có chút bất đắt dĩ, “Ngươi đợi xem, lần này nhất định vẫn chỉ là hạ nhân. Vào sang năm, mới chính là lúc oan ức cho ta hơn thế này nhiều“.

Ai bảo chính bản thân cô không thể sinh được hài tử chứ?

Mỗi lần nghĩ đến đây, A Ly đều cảm thấy bản thể của cô hình như không phải là một phụ nữ, mà là giống như một cái tử cung.

Đám thiếu nữ này đã có dung mạo thế kia, đến Đông cung tất nhiên làm một hạ nhân là không đủ. Bọn họ sẽ giống như ở kiếp đầu tiên tự đấu đá dày vò lẫn nhau, chỉ vì muốn Tư Mã Dục chú ý tới.

Lúc này đây, Tư Mã Dục nửa phần đáp lại cũng chưa từng cho, các mỹ nhân cứ hao hết tâm tư vào mùa Đông cứ dạo hết hoa viên chỉ mong gặp phải anh dù chỉ một lần, nhìn đám y phục kia A Ly phát run. Tư Mã Dục thì giả mù giả lòa, mặc cho bọn họ xẹt điện tứ tung, vẫn chỉ thờ ơ. Thỉnh thoảng cũng nổi lên ý xấu, vẫn là giựt dây diễn trò ấm áp với A Ly, cùng anh đi dạo hoa viên một chút, khiến cho các mỹ nhân mong muốn có một lần cơ hội đều bị đông lạnh.

Nào có ai là kẻ si đần. Lần này các cô nương đều nhanh chóng hiểu ra cái gì là phí công vô ích, dần dần thì chây lười đến mức tiêu cực.

Thái hậu đã từng nói những cô nàng này đều thông minh, nhưng bọn họ đến Đông cung chưa được hai tháng, thì đều biến thành những chú chim lảo đảo suốt ngày nhàn rỗi.

—- Bọn họ vốn dĩ là những chú chim hoàng yến được nuôi cho nam nhân, chứ nào phải ruồi muỗi phải làm việc đến già.

A Ly cũng không thể đặt bọn họ ở trong lòng.

Đảo mắt xuân đến, lại một ngày mồng một tết nữa ghé thăm.

Qua hết một năm, ngày bảy tháng giêng âm lịch Hoàng hậu mở yến tiệc trong cung. Mẹ A Ly tiến cung, gửi tin cho A Ly, bảo cho cô biết đã tìm được danh y có thể giúp cô điều dưỡng thân thể.

Chỉ là danh y là một người đàn ông, để đàn ông một mình tiến Đông cung gặp Thái tử phi, điều này quá hồ đồ. Mẹ A Ly suy nghĩ trước sau, dù được hay không cứ việc đem người ấy tiến vào Thái y viện trước đã.

Có điều mẹ A Ly đã cân nhắc kỹ càng rồi.

Ngày mồng bảy tháng Giêng âm lịch mở yến tiệc ở sau Hoa Lâm, Dung Khả và Tư Mã Dục uống rượu trên một hòn đảo ở hồ Côn Minh. Gió thổi dập dờn, sóng gợn lăn tăn. Chẳng biết anh ta nghĩ điều gì, bỗng dưng cười rộ lên.

“Mùa Đông năm ngoái, bà nội nhà A Diễm chuyển bệnh cũ, ta có cho một phương thuốc. Việc đó người còn nhớ chứ?“.

Tư Mã Dục gật đầu nói có, cười hỏi: “Thế nào, ngươi thật sự muốn đổi nghề làm danh y sao?“.

“Không làm danh tướng, liền làm danh y, cuối cùng chỉ có một việc. Ta không thể coi chức vị như đồ ăn“. Dung Khả một mặt hâm rượu, một mặt cười nói, “Mà tế thế cứu người, là công đức lớn lao. Phải thực lòng nguyện ý“.

“Ừm. Sau đó thì sao?“.

“Sau đó... sau đó thì như hòn đá ném vào giữa hồ, nước thay nhau nổi lên. Hôm nay nhà người ta ở trong thành Kiến Nghiệp mời ta đến xem bệnh, đại khái có thể coi như sóng hồ Côn Minh cuộn một vòng. Vả lại địa vị cũng không nhỏ — người tuyệt đối không tưởng tượng được đâu“.

“Nói nghe thử đi“.

Dung Khả nhếch môi, nhìn Tư Mã Dục, “thiên kim của Trung Thư Lệnh gia, trưởng tỷ của A Diễm, chính là phu nhân của người?“.

Tư Mã Dục phun một ngụm rượu ra khỏi miệng, “Sao ta lại không biết?“.

“Đây là điểm không phải của người. Dù sao người nhà phu nhân của người tìm tới ta, là vì— cầu con. Phụ nữ ba mươi không có con đi cầu con, ta còn có thể hiểu được. Phu nhân của người với người thành thân chưa bao lâu, mới một năm phải không? Thế nào mà đã sốt ruột cầu con?“.

Tư Mã Dục trở nên trầm mặc không nói.

Anh suy nghĩ thật lâu, vẫn phải nói: “Nếu thật sự ngươi có bản lĩnh, hôm khác ta an bài, ngươi phải đi bắt mạch chẩn trị cho nàng. Không được dùng dược lung tung, cố điều trị tu bổ cho nàng ấm lên. Thân thể của nàng ấy có hơi suy nhược“.

“Đương nhiên ta có bản lĩnh thực sự“.

Tư Mã Dục nhe răng xỉ vả, lúc này mới lộ ra chút hiểm ác: “Chuyện cầu con gì đó ngươi không cần phải quan tâm. Loại chuyện thế này tự ta sẽ biết nỗ lực hết mình!“.

Tư Mã Dục mang đàn ông vào Đông cung, so với việc A Ly mang vào không cùng một tính chất. Chỉ có điều phải qua hai ba ngày, anh mới tìm ra được thời gian nhàn rỗi, mang theo Dung Khả đến gặp A Ly.

Trải qua ba kiếp, đây vẫn là lần đầu tiên anh mang theo dân thường bước vào Đông cung. Riêng việc mang đàn ông đến gặp A Ly, cũng là lần đầu tiên.

A Ly thật sự không tưởng tượng được, anh còn có bạn tri giao khác mà cô không được biết.

Lúc nghe người ta đến bẩm báo cũng có chút ngờ vực không tin, nhưng vẫn cứ sai người chuẩn bị trái cây trà bánh thật tốt, vào Tây điện bố trí một lượt.

Không lâu sau, Tư Mã Dục mới cho người truyền lời lại, ấp a ấp úng nói, “Điện hạ nói rằng, vị bằng hữu này của người dung mạo rất khó coi, có chút xấu hổ không muốn gặp người“.

Đầu A Ly đầy vạch đen:.... Chả phải anh muốn để cô gặp sao!

Hạ nhân vội giải thích, “Ý tứ của điện hạ là, thỉnh nương nương bố trí, để, để khỏi phải dọa sợ nương nương ạ“.

A Ly:... Người này không biết xấu xí đến mức độ nào đây.

Thực ra thời đại này không riêng gì mỹ nam, xấu nam cũng sẽ xấu theo một phong cách riêng. Điều này cũng do thẩm mỹ của thời đại mà thôi, Phan lang xuất hành bị ném quả đầy xe, Tả Tư bắt chước thì lại bị từ già lẫn trẻ phun nước bọt đầy người. Nói trắng ra đây là tính chất của thời đại, chân danh sĩ tự phong lưu(*), cũng có những người xấu xí phải trải qua và chịu đựng gian khổ mới có tiếng tăm được, dùng phong độ để thuyết phục mọi người, đến cuối cùng được mọi người truyền tụng chính là danh tiếng tốt đẹp thiện lương, đến mức những mỹ nam mặt mũi trắng bóc đứng trước mặt anh ta cũng phải tự ti mặc cảm.

(*) tốt đẹp ra sao thì bản thân mình biết.

Quan trọng chính là vẻ đẹp bên trong, bên trong đó nha!

Bởi vậy A Ly đối với cái chàng trai tự ti vì xấu xí này, không khỏi nảy sinh cảm giác đồng tình cùng thương cảm. Với anh ta mà nói, có thể làm khách quý cùng ngồi chuyện trò với Thái tử, cũng đã là điều không thể tưởng tượng nổi rồi.

Vì vậy cho người bố trí, lại bảo những người dư thừa ra hết bên ngoài, chính mình tự tay lau dọn ly trà trơn bóng.

Không bao lâu sau, hai người kia đã tới.

Cách một tầng sa trướng, không nhìn rõ khuôn mặt, nhưng chỉ đoán sơ qua khí chất và vóc người, người nọ cũng không kém Tư Mã Dục bao nhiêu, nghe giọng nói, nhìn cử chỉ, cũng hết sức nho nhã thong dong, rất có phong độ của danh sĩ.

Đứng cùng Tư Mã Dục ở một nơi, đều là những chàng trai đẹp đẽ hài hòa làm bao người ca thán.

A Ly trầm ngâm.

Sau khi hàn huyên, đều tự ngồi xuống. A Ly mới được biết, vốn là nghe nói thân thể cô yếu ớt, mới cố tình đến để bắt mạch cho cô.

Nên cũng không muốn che giấu, đẩy nửa ống tay áo, phủ lên một tấm khăn mỏng, rồi đưa từ dưới mành ra.

Người nọ liền bắt đầu đưa tay bắt mạch. Từ dưới tấm mành nhìn lên, ngón tay kia trắng trong như ngà, từng ngón thon dài, chính là bàn tay trời sinh để chơi đàn. A Ly nghi hoặc — có hai bàn tay như thế này, thì hình hài có thể xấu đến mức nào được chứ?

Sau đó chợt nhận ra người nọ ra vẻ vô tình cố ý dùng ngón trỏ gõ gõ vẽ vẽ vài điểm khác nhau trên mặt bàn. A Ly ngẩn ra.

Tận đến lúc anh ta lặp lại lần nữa A Ly mới dám tin —- là mã Morse, rõ ràng là mã Morse(*).

(*) Mã Morse: hay mã Moóc-xơ là một loại mã hóa ký tự dùng để truyền các thông tin điện báo. Mã Morse dùng một chuỗi đã được chuẩn hóa gồm các phần tử dài và ngắn để biểu diễn các chữ cái, chữ số, dấu chấm, và các kí tự đặc biệt của một thông điệp. Các phần từ ngắn và dài có thể được thể hiện bằng âm thanh, các dấu hay gạch, hoặc các xung, hoặc các kí hiệu tường được gọi là “chấm” và “gạch” hay “dot” và “dash” trong tiếng Anh.

Được phát minh vào năm 1835 bởi Samuel Morse nhằm giúp cho ngành viễn thông và được xem như là bước cơ bản cho ngành thông tin số. Từ ngày 1 tháng 2 năm 1999, tín hiệu Morse đã bị loại bỏ trong ngành thông tin hàng hải để thay vào đó là một hệ thống vệ tinh.

Cô nhìn kỹ lại, ngầm phiên dịch trong lòng, “Mình là A Ba“.

A Ly đập đầu xuống đất.

Trong lòng Tư Mã Dục vô cùng hối hận.

Anh sâu sắc cảm thấy chính mình đã dẫn sói vào nhà.

Thằng nhóc Dung Khả này thật là không biết đứng đắn, mọi người xem, lần đầu tiên gặp mặt bọn họ, hắn đã dám hẹn tới hoa lâu, uống hoa tửu rất là thản nhiên, không biết ngại ngùng gì cả.

Hơn nữa anh ta cũng đã từng xem bệnh cho kỹ nữ, cự tuyệt những lời mời của các vị quan to. Cứ tưởng rằng anh ta khác người, muốn hiểu rõ có lẽ là do chúng sinh bình đẳng, kết quả hóa ra là “Ưu tiên cho nữ giới, là đạo lý hiển nhiên“. Chính xác thì, ở trong giới nữ nhân thanh danh của anh ta cao ngất ngưỡng, già trẻ đều xơi, có thể nói chính là bạn bè thân thiết bên cạnh đám phụ nữ. Mà trong số những phụ nữ đó, người anh ta thường xuyên quan tâm đặc biệt lại là vợ của Tư Mã Dục anh, chính là A Ly. Mặc dù không hề lộ liễu trắng trợn, nhưng nào giờ đã có không ít lần tìm hiểu về A Ly một cách trá hình.

Hỏi anh ta nguyên do, thì nói là: “Điện hạ có tiên duyên, nên đến điện thờ tìm kiếm tiên nhân...”

Lúc đó Tư Mã Dục ném bay cả chén trà —- ngươi mới là kẻ có tiên duyên, cả nhà ngươi đều có tiên duyên! Suy nghĩ một chút lại thấy bất an, không phải Dung Khả giả thần giả tiên đó chứ!

Kinh khủng hơn chính là đám phụ nữ rất thích thảo luận chuyện gia đình với anh ta. Tư Mã Dục không phải không tự tin đối mặt anh ta, nhưng thật sự sức công phá của anh ta quá mạnh mẽ, đi đến đâu cũng khiến hoa rụng khỏi cành, uyên ương giận nhau, nhiều hiền thê thục nữ đã bắt đầu nhìn nửa kia của mình không vừa mắt. Đến người kín tiếng như Hoàn Đạo Liên, để anh ta xem bệnh một lần, cũng phải nói với Tạ Liên một câu oán trách “Tạ lang không hề hiểu trái tim của thiếp“.

Anh ta còn muốn cố tình khiến cho quan hệ vợ chồng của anh và A Ly trở nên hục hặc nữa sao, cộng với việc muốn quyến rũ A Ly coi như là thù mới hận cũ, có lẽ muốn lôi kéo cô ấy ngày càng hứng thú với việc tu tiên để lên trời cũng nên....

Giọng điệu Tư Mã Dục hơi bất hòa, “Xem bệnh thì xem bệnh đi, gõ bàn làm gì!“.

Khoe tay ngươi trắng à?!

Dung Khả bật cười, đầu A Ly chảy đầy vạch đen — cô đã rõ ràng, muốn bố trí này nọ không phải do Dung Khả xấu xí gì hết, mà là do lòng dạ Tư Mã Dục hẹp hòi, sợ bị người ta so sánh hơn thua.

—- anh cũng quá xem thường định lực của A Ly rồi! Cô là người dễ dàng đứng núi này trông núi nọ sao!

“Đây là thói quen khi tại hạ xem bệnh, nếu điện hạ không chịu được, điện hạ không phiền thì tạm thời vắng mặt nhé?” Dung Khả ung ung đáp lại.

Tư Mã Dục:....

Dung Khả tiếp tục gõ bàn, còn Tư Mã Dục thì ngồi một bên cáu kỉnh uống trà.

A Ly mỉm cười nhìn anh, rồi phẩy phẩy tay, Tư Mã Dục vì thế mà tâm trạng hơi trở nên tốt đẹp, dời bước ngồi vào bên cạnh A Ly.

“Hôm nay trong người có khá không?” Thân thiết hỏi thăm.

A Ly đang bận phiên dịch mật mã kia, không muốn phân tâm để trả lời, bèn nhanh chóng nghiêng người hôn lên khuôn mặt anh.

Tư Mã Dục lại càng hoảng, nhìn Dung Khả ở đối diện đang mắt nhìn mũi, mũi nhìn tim, hoàn toàn không để ý đến động tĩnh phía này, mới âm thầm đỏ mặt, bình tĩnh lại.

A Ly thì mím môi mỉm cười.

Đợi đến khi Dung Khả nói xong xuôi, cô cũng bắt đầu gõ lên bàn.

“Mình có sao không?“.

“Không rõ“.

....Có thể tưởng tượng ra, “thần y” nửa mùa là như thế nào, dụng cụ hành nghề cũng không có, thì có cách nào mà đoán ra chút bệnh của cô chứ?

“Đại lễ thì sao?” A Ly lại hỏi.

A Ba đã từng nói, thời điểm gặp lại, cô ấy(*) sẽ tặng cô một phần đại lễ, giúp cô chuyển bại thành thắng.

(*) Ở chỗ này Mì dùng hơi bị rối, bởi vì tuy A Ba là nữ nhưng xuyên thành xác nam, trong truyện tác giả toàn dùng từ “hắn” để chỉ phái nam, Mì cứ dùng cô ấy không biết có sao không? Các nàng cứ ý kiến nhé, Mì sẽ sửa.

“Tặng bạn một ông xã“.

A Ly:....

“Gợi ý chút đi mà!“.

Hai người cứ thế, dưới mí mắt Tư Mã Dục mà bí mật truyền tin tức. Tư Mã Dục không nhận ra, cũng không biết rằng bọn họ đang nói chuyện, nhưng anh vẫn rất để bụng. Liền túm lấy cánh tay A Ly kéo về đằng sau, rồi nắm lấy cái tay đó.

A Ly vừa cười vừa hôn anh, nắm chặt ngón tay anh.

Lần này quả thật A Ba mang đến không ít tin tức. Tuy rằng hầu hết đều là chuyện từ những phụ nữ chốn khuê phòng truyền lại, nhưng vẫn hết sức bài bản.

Đó là lí do vào một ngày nọ, lúc mà đột nhiên có sáu cô gái đứng thành một hàng trước mặt A Ly, A Ly vốn cho rằng bản thân sẽ không kinh ngạc nữa —- hậu viện Đông cung trống rỗng, dù sao cũng phải có người thay phiên chăm sóc Tư Mã Dục. Các trưởng bối đặc biệt tuyển lựa người cho anh, không phải là chuyện dễ dàng cự tuyệt —- nhưng đó vẫn ngoài ý muốn khiến A Ly gần như đánh rơi ly trà.

Cô gái đang đứng ở giữa, nhan sắc nổi bật, khí chất trong sáng, không phải người nào khác, chính là Tả Giai Tư.

Thái hậu có truyền lời, muốn gặp những cô gái này. A Ly chỉ có thể gắng nuốt xuống ngàn vạn lời muốn nói, trước tiên cứ mang bọn họ đi một vòng quanh cung.

Song vẫn phải nói, khi những người này cùng lộ mặt trước các trưởng bối, A Ly muốn chọn ra một người nổi bật hơn, không phải là chuyện khó khăn.

Quả nhiên Thái hậu vừa liếc mắt đã thấy Tả Giai Tư, lời nói vẫn như cũ, “Nha đầu kia so với con giống nhau đến bảy tám phần“. Rồi dắt tới quan sát thật tỉ mỉ, vẫn lại thưởng vòng tay cho cô ấy. Tuy là các thiếu nữ bên cạnh cũng rất khá, nhưng Tả Giai Tư vẫn là người nổi bật hơn cả.

Lại dắt sang cho Hoàng hậu nhìn.

Trái ngược, Hoàng hậu đối với những thiếu nữ này không có chút hứng thú, chỉ thuận miệng nói vài câu có lệ, rồi nói chút quy củ cho bọn họ. Dường như bọn họ không phải đến đây để làm thiếp, mà là đến để làm nô tỳ.

Kế tiếp chia đều các vật thưởng, lập xong quy cũ để bọn họ đứng một nơi, mới nói chuyện riêng với A Ly.

“Nghe nói thế cục phía Tây không tốt lắm, A Mang đi lần này sẽ nguy hiểm“.

A Ly an ủi bà: “Sẽ không tới lượt điện hạ ra tiền tuyến đâu, nhiều quan binh hộ tống như vậy, bảo đảm sẽ không có việc gì. Mẫu hậu không cần lo lắng quá“.

Hoàng hậu cười nói: “Lo lắng có ích lợi gì? làm việc phải xứng đáng vị trí của mình, nó đã là Thái tử, chuyện lần này sao lại tránh được. Ta cũng chỉ muốn nói chút chuyện đâu đó với con vậy thôi“.

“Con sẽ chú ý tới chàng thật tốt, sẽ không để có nửa điểm sơ sót nào ạ“.

Hoàng hậu trầm tư trong chốc lát, “Có con ở đây, đương nhiên ta cũng an tâm, chỉ là—” rồi chuyển đề tài câu chuyện, “Chuyện này là ý của ta, Hoàng thượng cũng đã đề cập với ta. Lần này để A Mang đi cũng là vì muốn khích lệ quan binh, nếu mang theo kiều thê, trái lại sẽ giống du sơn ngoạn thủy. Dù sao thì người ngoài cũng đều không mang theo gia quyến. Thân thể con lại yếu ớt, đi theo vất vả khiến cho mọi người phải lo lắng thêm nữa“.

A Ly:... Đã biết khó mà có được cơ hội ra bên ngoài, coi như bị nhỡ hẹn đi. Những lúc bậc cha mẹ với con cái có cùng một quyết định, cũng thật là nghiêm túc hết sức mình.

A Ly cúi đầu không nói lời nào.

“Để các con làm đôi vợ chồng trẻ xa cách cũng không hay. Nếu như con muốn, việc này cũng có thể cân nhắc lại“.

A Ly không muốn làm khó Hoàng hậu, đành cười nói: “Con về bàn lại với A Mang sau ạ“.

Quay lại Đông cung, việc khác đều tạm buông xuống, trước mắt phải gọi Tả Giai Tư sang nói chuyện đã.

Tả Giai Tư khi mới thấy A Ly đã sửng sốt một trận nhỏ, có nghĩ cô cũng không ngờ Thái Tử Phi chính là A Ly — thời đại này tin tức không nhạy, huống hồ cô đã rời khỏi thành Kiến Nghiệp cũng vài năm rồi.

Song hiện giờ, khi cô đã suy nghĩ đâu đấy hẳn hoi, trong lòng chỉ còn lại niềm vui sướng.

Bởi vậy khi vào phòng nhìn thấy dáng vẻ nghiêm trọng của A Ly, thì có chút bất an, vẫn như bình thường gọi một tiếng “A tỷ”, lại cảm thấy không thích hợp, vội hành lễ theo quy củ.

A Ly nâng cô dậy, hỏi: “Mấy năm qua vẫn ổn chứ?“.

Lời cô nói vẫn luôn chậm rãi như cơn gió nhẹ, Tả Giai Tư nghe xong âm thanh của cô, những nỗi tủi thân từ bấy lâu nay bất ngờ trào lên, nước mắt lập tức rơi lã chã. Liền cúi đầu, lắc lắc.

A Ly thở dài, kéo cô ngồi xuống, hỏi han: “Không phải muốn kết hôn sao? Cớ sao lại vào Đông cung?“.

Tả Giai Tư nói: “Trong số người ở Sơn trại kia có người là đồng hương với muội, nhận ra muội... Cả làng đồn thổi xôn xao, cả nhà hắn nói rằng muội bất trinh, liền hủy hôn. Ở Đan Dương lời đồn cũng không ít đâu...” Cô phải sống qua những ngày ngây dại, bị những người xung quanh chỉ trỏ nghị luận, đến mức chị dâu cũng nói rằng cô làm liên lụy đến danh tiếng của huynh trưởng, lời nói giày xéo lòng cô. Cũng có người chỉ cho cô một con đường, gợi ý với cô rằng tự sát để chứng minh trong sạch. Tả Giai Tư cắn răng kể lại lần lượt quá khứ đã qua —- mặc dù cô không thông minh, nhưng cũng không hề hèn, không thể nào chỉ vì những chuyện đó mà tự mình đi tìm cái chết, “Đúng lúc đó huynh trưởng được Hội Kê Trường sử chú ý, liền dời nhà đi... Lại khéo có người đến Hội Kê chọn tú nữ cho Đông cung, nhân chút cơ duyên này, mới được tuyển chọn“.

“Bị mọi người ức hiếp, sao không chịu nói cho tỷ biết?“.

Vào thời gian đó, A Ly quả thực có cho người đi hỏi chuyện, song lúc đó có cô nương cùng thôn nói với Tả Giai Tư rằng người ở thành thị không muốn dây vào chuyện thị phi. Vốn cô ấy là người có tính cách mừng giận đều ra mặt, thẳng thắn lại càng không muốn làm liên lụy cho người khác. Người A Ly phái đi, nói vài ba câu đã bị cô xua đuổi, ngược lại còn khiến người đó bất mãn nói tính tình cô kiêu ngạo. Tả Giai Tư cũng không giải thích gì.

“Đã gây nhiều phiền phức cho a tỷ lắm rồi“.

A Ly cười khổ lắc đầu, chuyện hiện tại Tả Giai Tư mang đến, mới là phiền phức lớn nhất.

Giơ tay lau đi nước mắt trên mặt cô, lại hỏi: “Còn bây giờ có dự định gì chưa?“.

Nước mắt Tả Giai Tư vẫn chưa ngừng, cổ nhân có nói phù dung rơi lệ, thật sự có người khóc cũng tạo ra hương thơm tuyệt sắc. A Ly nâng gương mặt cô, vô cùng bất đắc dĩ, “Muội thì.....”

“Muội muốn ở cùng một chỗ với a tỷ“. Tả Giai Tư rốt cục cũng nói ra lời.

A Ly nói: “Nhưng tỷ không muốn để muội ở lại Đông cung“. Thấy Tả Giai Tư lại sắp suy đoán lung tung, A Ly liền nói thật cho cô biết, “Tỷ với Thái tử là lưỡng tình tương duyệt, không muốn có người khác chen chân vào. Tỷ sợ rằng đến lúc đó chính mình cũng không thể dung nổi muội“.

“Nhưng, nhưng đó không phải là...”

Tả Giai Tư muốn nói là “Đố phụ(*)” —- chị dâu của cô rất thích cố tình gây sự, những khi la lối khóc lóc sẽ đánh trách nha hoàn, mắng chửi người không có bổn phận, có khi còn kéo cả hàng xóm vào mắng chửi là đồ hồ ly tinh. Trong lòng Tả Giai Tư từ sớm đã mặc định hình tượng “đố phụ” chính là cô ta, từ lúc còn nhỏ đã mang hình ảnh một người để làm cảnh giới cho chính mình, cô đã lập lời thề sẽ không bao giờ trở thành kiểu người như chị dâu của mình.

(*) Đố là ghen ghét, đố kỵ, “đố phụ” chính là kiểu đàn bà hay ghen tuông bừa bãi.

Cô từng nghe qua một vài câu chuyện, Nga Hoàng và Nữ Anh(*) là một trong những giai thoại đó, trong dân gian cũng còn nhiều người có tỷ muội là của hồi môn. Cô yêu quý A Ly, nếu cùng A Ly chung một chồng, mỗi ngày trôi đi cũng sẽ tốt đẹp.

(*) Nga Hoàng và Nữ Anh là những nhân vật huyền thoại, sống vào thời kỳ Tam Hoàng Ngũ Đế trong lịch sử Trung Quốc. Hai người đều là con gái của đế Nghiêu và cùng chung một chồng là đế Thuấn. Nga Hoàng là chị được làm chính thất còn Nữ Anh là em thì làm thứ thiếp, tuy nhiên hai chị em không bao giờ cãi vã, ăn ở đoàn kết đoan trang hiền thục nhường nhịn nhau từng cử chỉ hành động khiến người ngoài đều phải mến mộ.

Song cô không dám nói ra.

Trong lòng cô, A Ly chính là cô gái tốt nhất mà cô từng gặp được. Nếu như cô cũng biết ghen tuông, thế thì bản thân chữ “ghen tuông” cũng không còn là điều đáng để ghê tởm nữa.

“Nhưng bọn muội tiến cung đều là để hầu hạ Thái Tử mà“. Cô chỉ nói thế.

A Ly đành cười to chứ chẳng biết làm sao, “Dựa vào bản lĩnh của bọn họ sao. Tỷ chỉ coi muội là em gái, không muốn muội vì tình huống thực tế mà bị tổn thương. Muội có hiểu không hả?“.

Tả Giai Tư không phải không hiểu chuyện. Chỉ là cô có hơi phiền não, tình hình thực tế hiện nay giữa cô với A Ly rất dễ xảy ra thương tổn. Cô có chút giận chó đánh mèo muốn trút xuống đầu Thái tử, không khỏi nghĩ rằng, nếu cả hai người đều không phải lấy chồng thì tốt lắm thay.

Nhưng cô cũng phải đáp, “Vâng“.

Cô không hề là người không biết thế sự như thế.

Trước khi cô vào Đông cung cũng từng có người nói với cô rằng, “Mai này phú quý, chớ quên ta“. Cô biết tiền đồ mai sau của phụ nữ chốn Đông cung là như thế nào. Cùng với đó cô cũng hiểu, phú quý đều là tranh đoạt mới có, Đông cung cũng chẳng phải một con đường bằng phẳng.

Cô tiến nhập Đông cung là thân bất do kỷ (không còn lựa chọn nào khác), cô cũng không thèm muốn chi thứ phú quý này nọ. Chỉ là đột nhiên gặp A Ly, mới sinh ra chút ít tư tâm mà thôi.

A Ly hiểu nổi lòng của Tả Giai Tư, chuyện này cô đã xử trí hết sức vụng về.

Song vẫn luôn phải nói rõ trắng đen, đó chính là tình cảm của cô với Tả Giai Tư.

Nhân chuyện này, tổng lược A Ly cũng đã xuống tinh thần gần như không dậy nổi.

Có điều với những cô nàng kia cô vẫn phải thu xếp cho thật tốt.

Thời điểm chỉ định thị nữ cho bọn họ, A Ly đã chán đến đến mức chả buồn xem danh sách, chợt thấy một người tên là “Quế Hương”, bỗng nhiên trong đầu như lóe lên tia điện, phút chốc giật mình tỉnh táo.

Cô vẫn nhớ rất rõ, ở kiếp đầu tiên, bản thân cô đã tự tay sắp xếp người này làm thị nữ cho Tả Giai Tư —- quả thực không sai, là phần thưởng Thái hậu ban đến lâu không được dùng. Đương nhiên, ban đầu cô cũng có chủ ý nhằm vào Tả Giai Tư, song đã trải qua hai lần dằn vặt, không chút vui vẻ nào. Bất cứ chuyện gì cô cũng không làm nữa, người điêu ngoa xảo trá như này, rồi lại bởi vì phần thưởng của Thái hậu, bèn cứ để đó để dưỡng chiêu đi đã.

Mà Tả Giai Tư cũng nói, huynh trưởng của cô là do Hội Kê Trường sử để ý tới mới chuyển nhà. Trường sử là người trong Vương phủ.

Cuối cùng A Ly cũng nhớ ra, Dữu Tú cháu gái của Thái Hậu chính là Hội Kê Vương phi. Tả Giai Tư lại nói vì một ít cơ duyên cô mới phải gia nhập Đông cung, còn có thể là cơ duyên gì ngoài Hội Kê vương muốn nhân cơ hội mang một thiếu nữ làm tay chân để đưa vào Đông cung?

Lần tiến cử này dĩ nhiên không thể chọn những khuê tú gia đình giàu có, nhưng xuất thân của Tả Giai Tư cũng không tránh khỏi quá hèn mọn.

Chắc là phải điều tra một chút mới tốt.

Hội Kê non xanh nước biếc, Hội Kê vương cũng là người trí thức mẫu mực, thường tập trung những danh sĩ chưa làm quan hoặc có chí với non sông lập ra Hội Kê. Nay hội Lan Đình dạo chơi Sơn Âm, có thể so với việc quan trọng của giáp Lạc Thủy năm ấy.

Cái nơi thế này sao có thể thiếu đám con cháu vương gia Lang gia được chứ? Thực ra Hội Kê cũng chính là đại bản doanh của lục thúc A Ly, Vương Khôn.

A Ly sai người đi thăm dò, bên đó có tin rất nhanh.

Hỏi rằng, quý danh của cô gái nhà họ Tả có phải là “Giai Tư”? Nếu là vị mỹ nhân này, thì chính là một câu chuyện được truyền tụng hết sức nóng hổi.Mới đầu khi Tả gia đến Hội Kê, rất được vương phủ Hội Kê quan tâm, thỉnh thoảng cũng được đưa đi làm quen với các sĩ tộc quanh đó. Phu nhân nhà anh ta rất thích khoe về cô em chồng, nói cô nhỏ trong nhà xinh đẹp đa tài thế nào, thường xuyên qua lại, thanh danh vị cô nương họ Tả này đã lan tỏa ra khắp nơi. Hội Kê vương phi muốn gặp cô, nên cho người đi mời. Tả cô nương không thể từ chối, nên đành phải đi.

Ai ngờ nô bộc tính sai ngày, lúc Tả cô nương đang chờ ở nhà kề, không gặp được vương phi, mà lại gặp Hội Kê vương.

Trong lòng Hội Kê vương đã ngưỡng mộ từ lâu, thấy cô nương này quả nhiên tuyệt sắc, liền có lòng muốn thu nạp cô. Có lẽ lời nói gây hiểu lầm, chẳng biết thế nào, cuối cùng lại động tay động chân.

Tả cô nương gặp nguy không hoảng, kêu lớn là mình do vương phi mời đến, chớ nên hồ đồ động tay động chân với cô, lại còn cả gan tự nhận là Hội Kê vương –– từ bao đời nay, Hội Kê vương luôn là người thanh cao đỉnh đạt, sẽ không làm việc xấu xa thế này! Rồi không chút do dự bưng một bình hoa sành ném qua, đập vỡ mũi Hội Kê vương “thanh cao” kia, máu chảy ròng ròng.... Cuối cùng, vừa hay vương phi dẫn theo người hầu ghé qua, mới xua tan hiểu lầm.

Hội Kê vương khoan hồng độ lương, dù bị người ta đánh cho mặt mũi bầm dập, cũng không ghi hận cô nương nhà người ta. Vương phi cũng khâm phục vị cô nương này vừa có mỹ mạo lại vừa gan dạ sáng suốt, đúng lúc có người muốn tuyển mỹ nhân vào Đông cung, nên tiến cử Tả cô nương.

A Ly: =__= Lục thúc...... Thật ra thúc không cần phải nói vòng vo như vậy đâu, hại não lắm.

Nói đến nói đi, cũng là vì trong lòng Hội Kê vương có tư tâm, mượn danh vương phi để lừa người ta. Ai ngờ cô nương kia không chịu khuất phục, việc đã đến nước này cũng không thể giấu giếm, cuối cùng vương phi lại biết. Vương phi cũng không muốn giữ một tuyệt đại giai nhân ở bên cạnh, mới kín đáo đẩy thẳng vào Đông cung — dù Hội Kê vương có tà tâm, chắc cũng không có gan đến Đông Cung để trộm người?

A Ly chỉ có thể cảm thán, bề ngoài thì đoan trang, lại giữ toàn bộ suy nghĩ ở bên trong, đây mới là phong cách xử sự của Dữu Tú.

Đưa Tả Giai Tư, người lớn lên từ môi trường thế kia vào Đông Cung, sớm hay muộn cũng sẽ phải đối mặt với mưa máu gió tanh. Hoặc cô ấy bị người ta giải quyết trong đấu đá chốn cung đình, hoặc cô ấy phải đấu tranh để tìm đường sống, chứ tuyệt đối không có con đường thứ ba. Dữu Tú cũng chưa chắc đã trông cậy Tả Giai Tư có tiền đồ gì, dù sao đúng lúc có một cái đinh trong tay, giữ lại thì không ổn, nếu có thể đóng ra bên ngoài thì cứ đóng. Đóng được ở Đông Cung là buôn bán có lời, không đóng được cũng chẳng hề tổn thất. Vừa không sợ về sau cô ta phú quý sẽ trả thù Hội Kê vương. Thứ nhất, Hội Kê vương không phải người có năng lực bình thường, thứ hai, anh chị của cô ta còn đang nằm trong tay mình, ba là chỗ càng cao càng khó đi, nếu Tả Giai Tư trèo lên địa vị kia thật, chỗ dựa sau lưng cũng có thế lực của vương phủ.Chắc chắn, so với Dữu Tú, Hội Kê vương càng hiểu điều này hơn. Đang lúc làm loạn bị Dữu Tú phá hỏng việc, chắc hắn cũng không còn mặt mũi dây dưa với Tả Giai Tư nữa, rõ ràng vật hết hạn này cũng chưa chắc đã không dùng được.

Còn về phần Tả Giai Tư, đắc tội Hội Kê vương, vào Đông Cung có lẽ là lựa chọn duy nhất của cô. Đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở gia đình như vậy, khuôn mặt xinh đẹp ngược lại chính là tai họa của cô.

A Ly giở bừa danh sách, cuối cùng do dự không biết có nên đưa Quế Hương tới hầu hạ Tả Giai Tư không.

Giờ Tả Giai Tư đối với Hội Kê vương mà nói không còn giá trị lợi dụng. Bất kể sau này xảy ra chuyện gì, cô cũng sẽ không quan tâm đến nữa.

Nhưng A Ly lại muốn biết.

Cô có rất nhiều chuyện muốn biết rõ ở kiếp đầu tiên, nhất là cái câu “thiếp bị người ta hại” của Tả Giai Tư. Câu nói ấy cũng là vướn mắc của cô với Tả Giai Tư trong cả ba kiếp, nó cũng khiến cô khó mở lòng với Tư Mã Dục suốt kiếp đầu tiên.

Có lẽ câu nói kia của cô ấy có dụng ý.

Tả Giai Tư như một đóa hoa nở rộ trong cuộc đời của cô, lại tàn lụi trên tay cô. Đương lúc thanh xuân lại chết một cách không minh bạch như thế, bản thân cô ấy không cam lòng, sao không để A Ly nếm chút khúc mắc?

Cuối cùng A Ly viết, để Quế Hương tới hầu hạ Tả Giai Tư.

Tư Mã Dục đi tuần ba tháng, trước đó A Ly cũng không đi cùng.

Mới đó mà anh đi đã non nửa năm.

Gần nửa năm nay, Tả Giai Tư và Quế Hương không hề có động tĩnh gì. Quế Hương vẫn vừa lười vừa gian như trước, còn Tả Giai Tư vẫn bị người ta xa lánh như cũ. Có điều cô ấy vốn là một đóa hoa lan hoang dã nở trong sơn cốc, một đóa hoa nở rộ, vẫn vui vẻ như trước kia. Vấn đề là tôm cá trong cái ao ở hậu viện đã bị cô ấy ăn hết sạch. Có một lần A Ly gặp cô, cô ấy liền bắt cá cảnh dưới ao, hai người nướng lên ăn. Nhìn bề ngoài thì cá béo núc béo ních, lúc ăn vừa tanh lại vừa cứng, chẳng có mấy thịt ngon. Hai người cắn một miếng, rồi đều tự quay đầu, im ỉm nhổ ra.

Tả Giai Tư bèn cam đoan với A Ly, nói qua tháng sáu cua béo lắm, sẽ đãi cô ăn, đảm bảo cực ngon.

A Ly cảm thấy ý tưởng này của cô ấy hoàn toàn không hiệu quả, nên sai người đổi hết cá cảnh trong ao thành cỏ xanh cá mè. Sau đó Tả Giai Tư gửi cho A Ly một đĩa cá con đã được chế biến, nói là tự nhiên cá ở trong viện ăn rất ngon. Tiếc là thời tiết chuyển ấm, không thể đuổi kịp, nếu không bắt một lần phải được mấy con, có thể ăn được lâu hơn.

Mặt A Ly đầy vạch đen, nghĩ rằng: Cô tỉnh táo chút đi, cá sống không tốt hơn cá mua sao!

Thời tiết ngày qua ngày dần dần ấm áp.Bỗng có một ngày Tả Giai Tư bị rơi xuống nước. Lúc A Ly tới thì thấy cô ấy đang bọc mình trong chăn, run rẩy uống canh gừng, bèo vương trên tóc còn chưa lau sạch.

A Ly sửng sốt một lát. Cô vốn nghĩ khoảng thời gian lạnh nhất đã trôi qua rồi, sự kiện tương tự như kiếp đầu tiên sẽ không xảy ra chứ.

Dĩ nhiên trong lòng cô vẫn đang chờ... cơ hội để trục xuất hết đám phụ nữ này ra khỏi Đông Cung. Cô cũng muốn làm tròn lời hứa với Tả Giai Tư, giúp cô ấy mở một cửa hàng ở ngoài hoàng cung, từ đó về sau sống cuộc sống giàu có bình yên.

Cô sai người đi đun nước nóng, lấy thêm chăn dày, sau đó gỡ đám bèo trên tóc Tả Giai Tư xuống, “Sao lại thế này.”

Tả Giai Tư cụp mắt, “Không cẩn thận nên bị ngã xuống nước.”

Tay A Ly hơi ngừng lại, “Nói thật với ta đi.”

Tả Giai Tư bướng bỉnh lắc đầu, giơ tay, định đẩy tay A Ly ra, nhưng vừa chạm vào, lại không nỡ, cứ thế nắm không buông.

“Chỉ không cẩn thận thôi.........” Cô ấy vẫn cúi đầu như trước, hỏi, “Có phải a tỷ cảm thấy, muội... rất đáng ghét không?”

Cô muốn nói là chướng mắt.

A Ly lau tóc cô ấy, “Không, ta rất thích muội.”

“A tỷ nói thật không?”

“Ừ.” A Ly nói, “Ta không lừa muội đâu. Khi nào ta thấy muội đáng ghét, ta sẽ nói rõ ràng.”

Giao tiếp với cô gái vừa ngốc vừa mẫn cảm như cỏ dại này, biện pháp đơn giản nhất là ăn ngay nói thật. Chưa hẳn cô ấy có thể nhận ra ai nói lời gièm pha, ai nói thật, nhưng cô ấy sẽ biết mình nên tin ai.

Nếu để cô ấy mơ hồ để tâm vào mấy chuyện vụn vặt, ngược lại lại có thể xảy ra chuyện khiến người ta trở tay không kịp.

Quả nhiên bả vai cô ấy thả lỏng, hỏi: “... Tỷ không muốn cho ta gặp thái tử sao?”

“Không muốn.” A Ly nói, “Nếu có thể, ta muốn để muội xuất cung, sống vui vẻ.”

Tả Giai Tư định như hạ quyết tâm, ngẩng đầu nhìn A Ly, “A tỷ không thích, ta cam đoan không làm. Nhưng, muội đã đắc tội với người không nên đắc tội... Nếu rời khỏi Đông Cung, về sau a tỷ muốn gặp muội cũng tìm không thấy” Chắc chắn sẽ bị xẻ thành tám phần –– ánh mắt cô ấy nói lên điều đó, “A tỷ có thể giữ muội ở lại được không?”

Rốt cuộc cô ấy cũng đã thẳng thắn nói chuyện chính với A Ly. Đây không phải là việc gì đáng giá để khoe ra, so với lục thúc của A Ly, cô ấy nói còn khó hiểu hơn, nhưng cũng đã chứng thật phán đoán của A Ly.

A Ly nghe xong dở khóc dở cười –– con người là như vậy, nếu nghĩ mình đắc tội với ai, người đó sẽ trị mình ở mọi chỗ, giống như bàn tay quỷ của người đó trải rộng khắp trời đất, như thể mình sống thêm ngày nào thì hắn sẽ chết sớm ngày đó.Thật ra con người nào có ai có trí nhớ tốt, lắm rảnh rỗi đến thế?

Dĩ nhiên, Tả Giai Tư mang ngọc mắc tội. Cô ấy xinh đẹp như thế, khó tránh khỏi việc rước lấy phiền toái.

A Ly cũng chỉ có thể cười nói: “Sợ gì, có ta bảo kê cho muội rồi. So với Hội Kê vương thì ta còn lợi hại hơn ấy chứ.”

A Ly cũng không tiếp tục hỏi đến cuối cùng Tả Giai Tư đã bị ai đẩy xuống.

Người giấu mọi xấu xa bẩn thỉu, cũng không thể giấu sạch sẽ mọi nhược điểm. Có điều sẽ tốn nhiều công sức và thời gian để thu thập.

Tiếc là lần này chuyện mưu sát không được làm to lên, không thể xét tội liên đới, cuối cùng cũng chỉ trục xuất được một người thôi.

Tháng tám là lúc hương hoa quế thoang thoảng, cuối cùng Tư Mã Dục cũng đã đi tuần từ miền tây về.

Lần này anh đi xa, không tiện thông báo tin tức, có một lần có cơ hội viết thư cho Hoàng thượng, dĩ nhiên thư gửi cho A Ly dày gấp ba lần. Đối với việc lấy việc công làm việc tư của con trai, Hoàng thượng cũng chỉ một mắt nhắm một mắt mở, ném thư cho Hoàng hậu, nói: “Xem này, đúng là vừa cưới vợ đã quên ngay mẹ mình rồi.” Hoàng hậu liếc mắt nhìn Hoàng thượng: “Lại phải nói, gả cho chàng nhiều năm thế rồi, những bức thư chàng viết cho ta, tổng cộng cũng chưa bằng một phong thư của con trai.” Hoàng thượng liền dõng dạc, “Có người nói một câu bằng mười câu. Cũng có người dông dài ba tờ giấy liền, vẫn chưa nhắc đến điểm chính.”

Hiểu con ông rất rõ!

A Ly phục Hoàng thượng sát đất. Chả phải Tư Mã Dục chính là người dông dài nửa ngày cũng chưa thể nhắc đến điểm chính đó sao?

Nhưng anh không làm chất lượng được, chỉ giỏi về trọng lượng, mà cả việc che giấu cũng không biết đường. Báo hại mỗi lần A Ly nhận phong thư nặng trịch từ tay hoàng hậu, đều cảm thấy xấu hổ không biết nên chui vào đâu.

Cậu chàng này kể cả việc nhỏ như con muỗi cũng phải báo cho A Ly hay, ngay cả việc buổi sáng ăn cháo bị sặc cũng phải báo cáo. Lê thê nửa ngày mới viết được một câu “Tất cả đều tốt, đừng nhớ ta”, dài dòng mấy phong thư mới viết một câu “Nhớ quá, mong hồi đáp”, dây dưa mấy tháng, cuối cùng mới viết được một bài thơ tình, anh cam đoan một cách khó hiểu “Đá tảng không chuyển dời.” A Ly có thể tưởng tượng ra bộ dạng anh mặt nhăn mày nhó, vừa đọc thư vừa bị anh chọc cho cười lăn lộn, vừa muốn nịnh nọt anh nghe anh kêu hai tiếng rưng rưng.

Lần này anh ra ngoài vì việc công, nhiệm vụ hoàn thành rất viên mãn, vẫn chơi xỏ Mộ Dung Tuyển một vố. Hoàng thượng rất vừa lòng, tự mình tới ngoại ô đón anh tẩy trần.

Đứng bên ngoài thì diễn trò khen ngợi khoe khoang, vừa lôi anh đến điện Thức Kiền, ông liền ra sức dạy dỗ anh –– thân là thái tử, nhận gánh nặng quốc gia, không ngờ anh lại tự dẫn binh đi đánh lén quân doanh của Mộ Dung Tuyển, không muốn sống nữa sao?!Thái độ nhận sai của Tư Mã Dục khiến ông hài lòng, còn tỉnh ngộ sửa sai cao hay không cao lại là một chuyện khác. Hoàng thượng cũng biết anh nhớ mong vợ mình, cuối cùng cũng nói ít đi một câu, “Đến chào hỏi Thái hậu và mẫu hậu con đi, mau mau rồi về Đông Cung.”

“Vâng!”

Tư Mã Dục trả lời thì rất sảng khoái, nhưng vừa quay đầu, đã chạy nhanh như chớp về Đông Cung tìm A Ly trước.

Thật ra A Ly định ở Đông Cung chờ anh, nhưng hoàng hậu lại kéo tay cô đi nói chuyện –— dĩ nhiên hoàng hậu rõ con trai bà là người không biết tuân theo phép tắc, vì vậy bà là đang dạy dỗ anh, “Vừa cưới vợ về đã quên mất mẹ, đã vậy để nó ngay cả vợ cũng không gặp được đi!”

Mưa thu mờ mịt.

Lúc Tư Mã Dục tìm đến hậu viện, từ xa đã thấy A Ly ngồi trong nhà thủy tạ. Mưa phùn rơi xuống ao, gợn những vòng sóng nước rồi dần dần tan biến, như đang gảy lên vô số tiếng nhạc.

Y nhân tại thủy, tố hồi tòng chi[1].

Anh liền đi một vòng lớn, lặng lẽ bước đến sau lưng cô, muốn cho cô bất ngờ.

Lúc đến gần, không hiểu sao trái tim lại nhảy lên. Anh cảm thấy là lạ ở chỗ nào, nhưng lại không nói được. Bóng dáng kia đúng là giống A Ly thật, nhưng hình như có vẻ hoang dã hơn. Nếu nói không phải, cảm giác quen thuộc ấy khiến lòng người ta hoang sợ.

Những hình ảnh hỗn loạn bất chợt hiện thoáng lên trong đầu.

Anh nhìn cô nương kia kéo tay áo, dùng quạt hương bồ quạt cho lửa lớn lên, lật cá nướng. Mặc cho đầu đầy mồ hôi, cô dùng mu bàn tay có vệt đen lên lau.

Khi cô lau mồ hôi, ống tay áo lướt qua cánh tay của Tư Mã Dục, Tư Mã Dục khẳng định cô sẽ cảnh giác. Nhưng dường như cô không phát hiện ra, ngược lại lại đi về phía trước nhìn ngó, tư thế không phòng bị, nếu ai đẩy tay từ phía sau, chắc chắn cô sẽ rơi xuống nước.

Tư Mã Dục vươn tay ra giữ cô lại, “Cẩn thận.”

Cô nương kia quay đầu kinh ngạc, Tư Mã Dục thì đã nhìn rõ gương mặt lem luốc với ba đường vẽ đen kia, lập tức không nhịn được cười bật ra.

Tuy rằng rất giống, nhưng không phải là A Ly.

Cảm giác quen thuộc ấy càng ngày càng rõ rệt, gần như khiến Tư Mã Dục cảm thấy nghi hoặc.

“Có phải chúng ta từng gặp nhau ở đâu rồi không?”

Cô nương kia sờ sờ lên mặt một lát, hỏi: “Người chính là thái tử?”

Đúng thật là cô nương hoang dã, Tư Mã Dục nghĩ, “Chính là ta.”

Thật ra từ lúc nhìn thấy dáng vẻ của Tư Mã Dục, Tả Giai Tư đã hiểu rõ rất nhiều chuyện.Cô nhớ rõ nhiều năm trước, khi nhị công tử Tào gia còn qua lại nhà cô, lúc nào cũng bị chị dâu của cô mỉa mai khiêu khích. Tả Giai Tư ăn nhờ ở đậu, không thể giáp mặt chống đối chị ta, chỉ có thể nhân lúc chị dâu không nhìn thấy, mới lén lút liên hệ.

Cô quá khờ, không nghĩ ra được câu nào an ủi, chỉ có thể cố gắng phân bua, “Muội không hề nghĩ thế, huynh đừng nghe tẩu ấy nói. Miệng tẩu ấy toàn nói những điều xấu xí thôi......”

Cô không thể nói được câu “Huynh đừng hận tẩu ấy“. Nhưng đó thật sự là chị dâu của cô, chị ta đã nuôi cô khôn lớn, cô không thể cùng với người dưng hận chị ta được.

Cô còn nhớ một dạo nọ, hai người từng ngồi trên bờ sông xanh, nước chảy chầm chậm, trong tới nỗi có thể thấy đáy. Họ nhìn bóng mình dưới nước, không nói lời nào, mãi lâu sau, anh ta mới ngẩng đầu, tươi cười sáng rực với cô.

“Huynh không hận cô ta, dù sao cô ta cũng là tẩu tử của muội“. Anh ta nói.

Cho dù giờ đã biết, lời nói ấy là lừa mình dối người. Nhưng khi nhớ lại, Tả Giai Tư vẫn cảm thấy buồn bã.

... Đúng là có một kiểu thích, có thể khiến người ta chịu được khó khăn, tha thứ cho người đã làm nhục mình. Đơn giản là, “Dù sao cô ta cũng là tẩu tử của muội.”

Còn người đang đứng trước mặt cô là Thái tử, lại tự hạ mình đi tiêu diệt sơn tặc, cứu một bé gái mồ côi nghèo túng. Không phải để giữ ở bên cạnh, chỉ vì cô gái mà anh thích mở miệng cầu xin.

Nếu A Ly thích Thái tử, giữ chặt không để cho người phụ nữ khác chạm vào anh, thật ra đây là chuyện quá đỗi bình thường.

Sắc mặt Tả Giai Tư như màu tro, nói với Tư Mã Dục, “Chúng ta từng gặp nhau. Nhiều năm trước đây, ta bị sơn tặc bắt cóc. A tỷ của ta đi cứu ta, thật ra là tỷ ấy đi cùng với người.”

Tư Mã Dục vô cùng mù mờ, “Sơn tặc gì cơ? A tỷ ngươi là ai, sao ta không nhớ?”

“A tỷ của ta chính là Thái tử phi đấy.”

Rốt cuộc Tư Mã Dục cũng mơ mơ hồ hồ nhớ ra một số thứ, “Ồ, lần đó là cứu ngươi sao......”

Sao anh lại nhớ lần đó là Vệ Lang nhỉ?

Rồi lập tức nghĩ tới một việc quan trọng hơn, “Thái tử phi đi đâu rồi?”

Hỏi rõ hướng đi của A Ly, Tư Mã Dục chạy đi rất xa, lại nhớ ra gì đó, tiện tay chỉ một cung nữ, rồi chỉ chỉ Tả Giai Tư, nói: “Tới phòng bếp làm cho nàng ấy mấy món ăn, thưởng cho nàng ấy.”

Tả Giai Tư còn đang nướng cá trong nhà thủy tạ.

Lúc này cô lại cảm thấy phía sau mình có người vừa xuất hiện, vẫn ra vẻ không phòng bị như trước, đứng dậy... tuy có lần bị đẩy xuống, suýt nữa thì mất mạng... nhưng giờ đây cô nhất định phải thấy rõ mặt hung thủ, không uổng công cô ôm cây đợi thỏ lâu như vậy.Cái lúc bị đụng vào bả vai, Tả Giai Tư nhanh nhẹn trở tay xoay người, vặn cánh tay của người kia.

“Đau quá!”

Tả Giai Tư hơi sửng sốt... người bị cô giữ tay lại là thị nữ Quế Hương của cô.

[1] Y nhân tại thủy, tố hồi tòng chi: Người ấy ngay giữa dòng nước, ngược dòng nước biếc tìm đường mà theo. (Edit kém cỏi nghe không được vần lắm TToTT)

Cuối cùng Tư Mã Dục cũng tìm thấy A Ly tại cung Hoàng Hậu.

Hai người lại một đường đi tới chỗ Thái Hậu thỉnh an, rồi cùng bước lên xe ngựa quay về Đông cung.

Bên ngoài mưa dầm không ngớt, trên toa xe đều ngưng tụ sương mù, chỉ chốc lát thôi quần áo đã ẩm ướt, dính vào người rất khó chịu. A Ly liền dựa sát vào người Tư Mã Dục.

Hỏi: “Sao đến muộn quá thế?“.

Tư Mã Dục nói: “Bị phụ hoàng giữ lại dạy bảo một lát. Trên người lại thấm ướt, bèn trở về thay đổi y phục.”

A Ly lập tức từ trên người anh ngồi dậy. Tư Mã Dục thấy cô như bị sét đánh trúng sắc mặt biến đổi nhanh chóng, bình tĩnh kia rõ ràng là giả vờ, liền giữ chặt tay cô, dùng ngón tay khô ráo vuốt vuốt lòng bàn tay cô, hỏi: “Làm sao vậy?”

A Ly không tỏ vẻ gì, chỉ hỏi lại, “Thật sự chỉ trở về thay bộ quần áo thôi?”

“Ừm.... còn vào nội viện tìm nàng nữa. Kết quả, cả người ướt sũng vẫn không tìm được nàng, mới nghĩ rằng có lẽ nàng đang ở chỗ mẫu hậu.”

A Ly mím môi, tỉ mỉ nhìn chăm chú ánh mắt anh.

Tư Mã Dục bị cô nhìn đến phải chột dạ.

Trực giác ở sâu trong đáy lòng anh đều mười phần xao động, trực giác kia làm cho anh lo lắng bất an, không rõ nguyên do nào đã khiến anh giấu đi chuyện gặp được Tả Giai Tư. Anh cũng không hiểu vì sao bản thân lại vì chuyện đó mà giống như con vịt mạnh miệng, rõ ràng không có gì là không thể thẳng thắn.

“Không lẽ nàng hi vọng ta trở về để làm cái gì sao?” Tư Mã Dục cười hỏi.

A Ly lắc đầu, nhấc màn xe lên. Bên ngoài từng hạt mưa nho nhỏ bay vào, cô nhắm mắt, dường như thở dài.

“Không, không có gì hết“. Cô nói.

Đáy lòng Tư Mã Dục vì thế mà trở nên rối loạn.

—- Lại là thái độ này. Chung quy cứ cảm thấy cô biết hết mọi việc, rồi lại giống như chuyện gì cũng khinh thường không muốn bàn bạc với anh. Làm như anh là kẻ vô tri, không hiểu chuyện, chỉ biết khiến cô mệt mỏi rã rời, bất đắc dĩ, phải bỏ qua và bao dung tất cả.

Cảm giác đó rất đáng ghét, giống như có một chuyện gì đó, đối với bạn là vô cùng quan trọng, mọi người chung quanh bạn đều biết, nhưng lại thông đồng với nhau để giấu bạn.”Rốt cuộc nàng đang lo lắng điều gì hả?” Anh không nhịn được liền mở miệng chất vấn.

A Ly không rõ nguyên do.

Nhưng mà có chuyện trước làm nền, giờ phúc này cô tỏ ra vô tội, ngược lại càng làm người ta không cam tâm.

Tư Mã Dục kéo phăng cô quay lại, nghiêng người ngậm chặt cánh môi cô, giận hờn cắn hai cái, vẫn không đủ nhẫn tâm làm cô đau. Lại ngậm chặt, nhẹ nhàng trằn trọc. Dường như chỉ làm như vậy mới có thể từ miệng cô cắn ra được câu trả lời.

A Ly Ly buồn cười, kết quả lại bị anh hờn dỗi cắn một cái. Anh nhắm hai mắt lại, thân thuộc như con đường về nhà, cửa cũng không thèm gõ liền tìm đường đưa đầu lưỡi đi vào. Không chậm không nóng, dịu dàng nồng đượm.

A Ly thả màn xe xuống, tiếng mưa rơi liền bị chặn lại bên ngoài.

Xe ngựa chạy qua cầu nhỏ, từng hạt mưa len lỏi vào những mái ngói đen trên bức tường trắng rồi chảy đi. Mưa bụi Giang Nam bay lất phất như bức tranh. Từng vó ngựa đạp lên mặt đá, vụt qua những cửa sổ sát đường tạo ra vô số ảo ảnh, lãng tử quay về không còn là khách mà đã thuộc về cô rồi.

Cánh tay anh vòng qua người cô, A Ly cũng ôm lấy anh. Cuối cùng đem nụ hôn bức cung biến thành dây dưa của tiểu biệt thắng tân hôn.

Khi xuống xe Tư Mã Dục ôm A Ly, A Ly vòng tay qua cổ anh.

Ngoài phòng, hoa quế theo mưa rơi xuống, A Ly dúi đầu vào lòng anh trốn mưa.

Tư Mã Dục nói khẽ: “Chúng ta cũng nên bắt đầu lo lắng đến vần đề con cái đi, không phải nàng đang sốt ruột cầu con sao?”

A Ly nghĩ, nếu có thể sinh thì cô đã chẳng sốt ruột, hiện giờ cũng chỉ mới ở độ tuổi học sinh trung học thôi mà.

Dứt khoát không trả lời.

Tư Mã Dục liền lên giọng âm cuối, ở bên tai cô,“Sao?”

Năm ngón tay A Ly len lỏi vào bên trong áo Tư Mã Dục, thấp giọng oán trách, “Vào nhà rồi hẵng nói_____”

—- Anh ôm người ta đứng nói chuyện không cảm thấy nặng sao?

Tư Mã Dục đắc ý cười rộ lên, nghĩ rằng, cuối cùng cũng có lúc thành thật. Liền ôm cô cao hơn, đi xuyên qua từng cánh cửa, ôm thẳng vào trong phòng ngủ.

Tư Mã Dục rong rủi trên đường đã non nửa tháng, cả người mệt mỏi. Mặc dù muốn giày vò qua lại một lần, nhưng thể lực không đủ. Vừa trở về náo loạn với A Ly được một lát đã ngáp ngắn ngáp dài.

A Ly ngồi, anh liền gối đầu lên đùi A Ly, câu được câu không cùng cô nói chuyện.

Nhưng không hề ngoan ngoãn, ngón tay cứ len vào bên trong quần áo thăm dò. Nhưng không có lực sát thương gì, chỉ khiên A Ly nhồn nhột, cô bèn nhéo tai anh, cười nói: “Chàng thử động thêm chút nữa xem?”Anh cười hỉ hả, rồi im lặng một lúc, như là đang ngủ. Lại nửa tỉnh nửa mê gọi một tiếng, “A Ly.”

A Ly liền khẽ nói: “Thiếp đây“.

Anh sờ soạn hai bên, bắt được tay A Ly, nắm chặt, âm thanh yếu ớt mệt mỏi, “Nàng không được đi đâu hết.”

“Vâng”

“........ Dù sao vẫn cảm thấy nàng chỉ trả lời ta cho có lệ“. Anh càu nhàu oán giận một tiếng, lúc này cuối cùng mới chịu ngủ.

Anh vừa ngủ thì lập tức ngủ như heo, sét đánh cũng đánh không tỉnh, cơm chiều cũng không thức dậy để ăn.

Đến khi A Ly thấy đói, Châu Ngọc hỏi có nên gọi anh tỉnh dậy hay không, A Ly liền cười lắc đầu, nói: “Cứ để chàng ngủ, chạy ngựa đường xa mệt nhọc đến độ nào không tưởng tượng được đâu“.

Đẩy anh qua một bên, liền cho gọi người thân tín của anh đến hỏi chuyện. Tất nhiên cũng biết, quả nhiên anh lại gặp Tả Giai Tư.

A Ly ngồi một mình buồn xo tới tận nửa đêm, nhìn Tư Mã Dục ngủ ngon, dáng vẻ thoải mái, liền căm hận đi qua bóp mũi anh, nhìn anh chịu đựng đến đỏ mặt, há miệng thở lớn, nhưng vẫn không tỉnh, mới cười buông anh ra.

Rồi oán giận nói: “Còn hồ đồ tái phạm, sẽ không cần chàng nữa......”

Tới nửa đêm, Tư Mã Dục bắt đầu ngủ không yên giấc, gian nan giãy dụa, lại cứ như đang bị trói buộc, tay chân giãy mãi không ra, âm thanh cũng kẹt lại trong cổ họng.

A Ly bị anh đánh thức, nghĩ là cơn ác mộng bình thường, mới mơ mơ màng màng đưa tay vỗ trấn an anh. Sờ soạng mồ hôi đầy tay, mới nhận ra không đúng, vội vàng đẩy anh, gọi: “A Mang, A Mang?“.

Tư Mã Dục giơ tay ra, cố gắng mò mẫm xung quanh. Như đang cố gắng nắm bắt thứ gì đó, A Ly vội vã cầm tay anh. Anh nắm thật chặt, chợt bình tĩnh trở lại. Kéo tay A Ly đến trước ngực. A Ly cúi người xuống hôn anh, đột nhiên có giọt nước mắt rơi từ khóe mi anh xuống.

Bên ngoài mưa vẫn đang rơi, thỉnh thoảng gió cũng thổi gắt, làm tiếng mưa bỗng nhiên dầy đặc hơn. Xuyên vào cửa sổ, khiến cả ánh nến trong phòng bỗng trở nên chao đảo.

Chiếu rõ hai vệt nước trôi xuôi từ đôi mắt anh.

Đó quả thật là nước mắt.

A Ly bỗng nhiên không biết phải làm sao.

Tư Mã Dục ngủ an ổn như bức tượng chết, đến mức không nghe thấy tiếng thở. Ánh nến chiếu lên hàng mi thật dài, như được nhuộm trong vầng ánh sáng. Như không hề thỉnh cầu điều gì, mới có thể bình yên nhắm mắt.

Trong lòng A Ly có sợ hãi không sao diễn tả, chính cô cũng thấy là rất khôi hài, nhưng thực sự cô đã len lén đưa tay thăm dò hơi thở của anh, cúi người nghe tim anh đập. Khi đã xác định anh đang yên bình ngủ, mới thở phào nhẹ nhõm, yếu ớt tựa vào người anh.Đêm khuya yên tĩnh, bên tai cô là tiếng tim đập thình thịch. Anh vẫn đang nắm chặt tay cô.

“A Ly Mang.” Cô lại khẽ gọi.

Một lát sau, Tư Mã Dục còn buồn ngủ uể oải đáp lại, “Ưm....” Anh sờ vào mái đầu bù xù của A Ly, ngáp một cái hỏi, “Sao thế.... Trời còn chưa sáng mà.”

“Là tại chàng đánh thức thiếp trước.”

“............” Tư Mã Dục không nói gì bắt đầu vò đầu cô.

“Có phải chàng đã gặp ác mộng gì đó?” A Ly lại hỏi.

“không nhớ nữa, hình như không phải là gặp ác mộng..... À, đúng rồi, ta nhớ ra rồi, ta mơ thấy mình đánh thắng trận. Hình như còn là ở bờ sông, đánh cho Bắc Tần quăng mũ cởi giáp, hoa cỏ lau đều nhuộm một màu đỏ.”

—- vậy việc quái gì chàng phải khóc!

Đến đây, người không nói gì chính là A Ly.

“Quên đi, không thèm nghe chàng nói nữa, thiếp buồn ngủ rồi.”

Tư Mã Dục đã ngủ năm sáu canh giờ, sớm đã hồi phục tinh thần, bị A Ly gọi dậy, lại nhớ tới cơn mơ khiến nhiệt huyết sôi trào kia, làm sao ngủ được nữa? Sảng khoái nhanh nhẹn gấp trăm lần, bắt đầu giày vò A Ly.

A Ly đẩy qua đẩy lại đều không thoát nổi anh, đành dứt khoát để anh muốn làm gì thì làm, bản thân ý chí kiên định bắt đầu ngủ.

Tư Mã Dục gặm cắn cả nửa ngày, người không hề có phản ứng, nhưng hơi thở lại dần dần yên ổn ngủ thiếp đi, thì có chút căm giận. Lại đùa nghịch một lát, vẫn cảm thấy như vậy thật không có ý nghĩa, liền không quấy rầy cô nữa. Cũng học dáng vẻ của A Ly, tựa vào ngực cô nghe tiếng tim đập.

Đêm khuya mùa Thu rất dễ làm người ta sinh ra cảm giác trống trải.

Tư Mã Dục nghe tim A Ly đập, không ngờ cảnh tượng trong mơ dần dần tái hiện lại.

Bông cỏ lau bay như tuyết, trống trận ầm vang. Khắp núi đồi đầy cảnh chém giết tháo chạy, như bị cơn bão cát quét qua. Anh vận trên người khôi giáp kim loại, sắp sửa lên thuyền vượt sông.

Trong lúc vô tình anh nhìn lại. Dưới trời sông mênh mông, mây bắt đầu trôi đi.

Đột nhiên lại có chút bi thương như nước sông thi nhau đập vào ngực liên hồi, nháy mắt đã nhấn chìm người ta đến chết.

Bông cỏ lau phất phơ trước mắt, nhiều sắc đỏ dập dìu, tựa như quân Đông đang tới, khiến hoa hạnh theo cơn mưa xuân rơi xuống. Khi chóp mũi ngửi được mùi hương thơm ngát, có cô gái khập khiễng đến bẻ một cành hoa hạnh. Tư Mã Dục thì thẫn thờ đứng ngây như khúc gỗ ở phía sau ngắm nhìn.

Thấy cô ấy bám víu thật khó khăn, rốt cuộc mới hái được đóa hoa hạnh kia vào tay, rồi vui mừng thỏa mãn chạy đi.Cơn thủy triều lại thi nhau đánh vào lồng ngực, sức nặng kia khiến trọng lượng cơ thể không chịu nổi nên bị mang đi thật xa.

Vệ Lang ở Tương Dương ngăn địch, Tạ Liên ở Kinh Khẩu luyện binh.

Còn Tư Mã Dục thì từ Kinh Khẩu đi một mạch đến Tương Dương, sau đó lại từ Tương Dương vòng trở về Kiến Nghiệp, thế nên công việc lại càng ngập đầu hơn nữa.

Mười ngày nửa tháng không về nhà được vì bận việc, thỉnh thoảng cũng quay về, cũng chỉ việc ở đó cùng A Ly ăn uống rồi lăn lộn trên giường, đã vậy còn thường xuyên bị gọi đi khi mới ăn được một nửa.

Ở Kinh Châu ngọn lửa chiến tranh đã muốn lan rộng, có lẽ chỉ còn chờ đợi kết quả cuộc chiến ở phía Tây Tương Dương nữa thôi, hướng Đông, một cuộc chiến quy mô lớn cũng sẽ đến gần.

Toàn bộ tinh lực của Tư Mã Dục đều dồn cả vào bên này.

Đây không phải là một làn khói báo động của Hoàng Thượng, các nước chư hầu đều thuận theo Triều đình để dẫn quân tương trợ. Cũng không phải do Hoàng Thượng nhúng tay vào, đây là lúc mà khắp bốn phương tám hướng nên chung tay hợp sức. Hướng về một điều duy nhất, là không thể chắp tay dâng toàn lãnh thổ phía Nam tặng cho người Hồ, đánh là điều hiển nhiên. Song nên đánh như thế nào, thì tùy từng nhà tự mình tính toán lấy. Hoàng Thượng cho phép được phát biểu, còn người khác có nghe hay không thì lại là một chuyện khác. Dù cho ai cũng nói rằng, “Chính trị là việc toàn gia, còn sử dụng thì thuộc về Tư Mã“.

Hầu hết quan viên kinh thành đều là bậc trung quân, nhưng trong mắt phần lớn các đại quan ở biên giới, Hoàng Thượng chỉ cần ngoan ngoãn làm vật trang trí là đủ rồi. Không muốn thì chỉ việc đổi người, dù sao cũng đều như nhau.

Từ sau khi Hiếu Trinh Hoàng hậu cải cách đến nay, khi Hoàn Bộ Thanh còn sống, Hiếu Trinh Hoàng hậu dựa vào cường quyền và vũ lực để thống trị thiên hạ. Cộng với uy thế còn lại của một Hoàng hậu vẫn còn đạt được, thậm chí còn có thể dốc hết sức nâng đỡ con gái của bà kế vị. Nhưng bản thân công chúa lại quy ẩn một cách kì lạ, kế đó Hoàn Bộ Thanh phản loạn, tới nay uy nghiêm của triều đình vẫn chưa khôi phục lại được.

Hoàng Thượng đã cố gắng nhiều năm, mới cải thiện được vài phần — ít nhất hiện nay, nhất cử nhất động của Tư Mã Dục, cũng không còn ai dám trực tiếp đưa mặt ra chống đối.

Chỉ đến lúc này, A Ly mới có thể cảm thấy, rằng bản thân ngay từ nhỏ đã có mệnh làm Thái Tử Phi.

— mười lăm châu của Giang Nam ngày nay, có sáu châu bao gồm toàn bộ quân sự và chính trị đều nằm trong tay Vương gia, vả lại đại đa số các kiều dân ở đây đều đầy đủ đất đai. Nếu đánh dấu trên bản đồ, nhìn chung toàn bộ lưu vực sông Trường Giang đều có con cháu Vương gia làm Thứ sử hoặc Đô đốc quản lý nhân sự. Chỉ riêng Giang Bắc, khu vực lân cận sông Hoài là Từ châu và Duyệt châu, đều lần lượt do Dữu Lâm và Tạ Băng quản lý. Tạm thời không nói đến Dữu gia, cả ba đời Tạ gia đều phò tá Thái tử. Vương gia thì như đại thụ phồn thịnh sum suê, cả gia tộc chia thành từng nhánh hỗ trợ lẫn nhau, mỗi nhánh đều có lập trường riêng, không bị nhánh chính tạo áp lực chi phối. Nhưng Vương Thản cũng là người có thủ đoạn và uy danh, nhờ thế mới đủ khả năng thống lĩnh toàn bộ gia tộc.A Ly gả cho Tư Mã Dục, cũng giảm bớt biết bao nhiêu chuyện cho anh — tuy thế cũng đem lại cho cha cô không ít phiền toái.

Nhưng dù là như vậy, Tư Mã gia cũng vẫn có người muốn ngáng đường cô.

Thu đi Đông đến, thời tiết lạnh dần, trong cung cũng bắt đầu phát quần áo chống lạnh và đồ dùng hằng ngày.

A Ly cũng không phải là “ông lớn” duy nhất ở đây, trong sáu cơ thiếp trên danh nghĩa của Tư Mã Dục, cô chỉ giao hảo với mỗi mình Tả Giai Tư, lại biết cô ấy bị rơi xuống nước nhiễm lạnh, đồ phân bổ cho cô cũng đặc biệt nhiều hơn.

Mặc dù vậy, vẫn còn cảm thấy cô ấy chưa đủ dùng—- cô nương này ngày thường trông mảnh mai như hoa, nhưng dạ dày lại như bậc công chúa. Nhiều khi chẳng biết gặp phải chuyện gì, phiền phức ra sao, đã thấy lo sợ rằng cô ấy sẽ không ổn.

A Ly chỉ là thấy kỳ lạ, suốt hai tháng cuối Thu năm nay cô ấy dường như vẫn chưa có động tĩnh gì. Thời điểm cá nhiều thịt nhất, A Ly cứ tưởng rằng các cung nữ trông nom hoa cỏ và cây cảnh trong viện lại đến chỗ cô báo cáo lại tình hình của Tả Giai Tư, song cuối cùng lại không có.

Một hôm phân phát xong hết quần áo và đồ dùng hằng ngày, rảnh rỗi, cô lặng lẽ đi một mạch qua những cánh cửa nhỏ thẳng đến điện của cô ấy.

“Gần đây ăn uống rất đầy đủ.” Khi hỏi đến, Tả Giai Tư nói rằng, “Trên dưới đều rất săn sóc muội.”

Cô vừa nói xong, quả nhiên có tiểu nha hoàn mang điểm tâm và nước trà đi vào. Còn cẩn thận hỏi Tả Giai Tư còn cần căn dặn gì thêm không.

“Không cần nữa, các người cũng lui xuống đi.” Tả Giai Tư nói, nghe giọng điệu, dường như có chút rầu rĩ không vui.

Nha hoàn lui xuống.

A Ly liền cười, hỏi: “Thế nào, không vui sao?“.

Tả Giai Tư liền gật đầu, lại cúi đầu gảy gảy trà trong chén, “Nhìn bọn họ cười nói giả dối, lòng lại buồn . . . . Rõ ràng sau lưng tụm ba tụm bốn nói không thích nhận trách nhiệm hầu hạ người mặt lạnh thế này thế nọ, thế tại sao cứ giả vờ rất thích muội cơ chứ?”

A Ly không nhịn được, cười rộ lên, “Muội quan tâm họ nói sau lưng làm gì, không phải là tự tìm lấy buồn bực sao? Xem người xem mặt, chứ nào phải xem mông.”

Tả Giai Tư tự nhiên không vui, “A tỷ người không hiểu đâu. . . . .”

“Vậy nói tỷ nghe đi.”

Tả Giai Tư lại bắt đầu phiền não nhiều hơn, im lặng thật lâu, mới trả lời A Ly: “Bọn họ dạy muội tự bảo vệ mình, dạy muội phải hướng về phú quý.”

A Ly liền im bặt.

—- Thực ra ngay tại kiếp đầu tiên, cô nên phát hiện ra những điều này mới phải.Tất cả đều cần có một bước ngoặt, mà bước ngoặt đó chính là Tả Giai Tư gặp Tư Mã Dục. Bởi vì cô gái này có gương mặt thừa xinh đẹp, vẻ đẹp mà không có người đàn ông nào không choáng ngợp.

Dữu Tú kiêng kị khuôn mặt xinh đẹp này, nên cô ta mới đưa Tả Giai Tư vào Đông cung. Nếu A Ly cũng kiêng kị khuôn mặt xinh đẹp này, thì tất nhiên sẽ xem Tả Giai Tư là địch.

Nếu vậy, lúc này Tả Giai Tư nên tự bảo vệ mình như thế nào?

Có hai cách khác nhau: lấy lòng Tư Mã Dục cùng Thái Hậu, và đề phòng A Ly. Mà lấy lòng Tư mã Dục, cũng chính là con đường hướng đến phú quý của cô.

Bản thân Tả Giai Tư không mơ tưởng này nọ, cô bị ép vào Đông Cung, suy nghĩ luôn theo chiều hướng tiêu cực. Nhưng khi gặp được Tư Mã Dục, cũng đã từng hao tổn tâm trí để khiến cho Tư Mã Dục không thể liếc ánh mắt sang nữ nhân nào khác, lúc đó giá trị của Tả Giai Tư cũng lập tức lộ rõ. Cho dù chính Tả Giai Tư không hề muốn, chỉ sợ bọn họ cũng sẽ dụ dỗ, cưỡng ép cô đi lên con đường này. Vì rất nhiều chuyện, thậm chí bọn họ sẽ còn chủ động thay Tả Giai Tư mà bắt cầu kiều.

Nếu bọn họ lại đang cấu kết tìm mọi cách để dụ dỗ Tư Mã Dục đến chỗ Tả Giai Tư, hoặc ngược lại. A Ly e rằng, hiện tại bọn họ vẫn đang vui vẻ thông đồng bàn tính, tự cho là mình thông minh.

“Bọn họ dạy muội, muội không cảm kích thì thôi, tại sao còn trở nên tức tối?” Cô bèn hỏi, “Hay là họ đã nói điều gì đó mà muội không thích?”

“Vâng.” Tả Giai Tư chất chứa phiền muộn suốt mấy tháng, cuối cùng ở trước mặt A Ly trút hết ra, “Các nàng muốn muội đề phòng a tỷ.”

Chuyện này đương nhiên phải có rồi, A Ly chỉ cười lắng nghe. Dù sao cô và Tả Giai Tư chính là đại ngốc gặp phải nhị ngốc, chỉ cần trong lòng có phát sinh ý nghĩ xấu xa nào, người kia nhất định sẽ rất thảm thương— có điều nói đi cũng phải nói về, mối quan hệ tình cảm giữa cô và Tả Giai Tư rất nhạy cảm, nếu thật sự có người nảy sinh ý xấu, hai người tự nhiên sẽ thu hút lẫn nhau, cứ cố gắng đề phòng là sẽ ổn.

“Còn nói, Hội Kê vương phủ đã đưa muội vào, đó là chỗ dựa vững chắc của muội, muội nên thường xuyên qua lại, hỗ trợ cho nhau.”

Một ngụm trà vừa vào đến miệng A Ly liền bị phun ra —- cô nàng này cũng quá là trung thực rồi.

Ánh mắt Tả Giai Tư có chút oán trách, ngậm miệng không nói gì nữa.

A Ly càng bôi càng đen, “Lời. . . . lời này thật ra cũng không thể tính là hại muội được.””Đúng vậy, không hại muội.” Tả Giai Tư cắn môi, thực sự muốn đẩy A Ly ra khỏi cửa nếu không phải là chỗ chị em thân thiết, “Chẳng qua là dạy muội chân ngoài dài hơn chân trong, nhận giặc làm cha, lấy oán trả ơn. Tuy muội ngốc đấy, nhưng vẫn thừa biết ai tốt với muội, ai hại muội lại còn muốn lợi dụng muội.”

A Ly cười nói: “Muội thật sự là người ân oán phân minh đó nha.”

“Đó là đạo lý đơn giản nhất ở đời. Lúc còn rất nhỏ, mẹ muội từng nói với muội câu này, 'dĩ trực báo oán, dĩ đức báo đức'. Ý nghĩa chính là, người khác cắn muội, muội liền cắn lại, cắn đến khi nào hết giận mới ngừng. Người khác đối xử tốt với muội, muội cũng sẽ đối tốt với người đó, tốt đến mức không thẹn với lương tâm mới thôi. Có điều, người mà muội gặp phải, vừa có oán lại vừa có đức, cho nên muội không thể cắn cho hả giận, cũng không thể lấy lòng tốt để đối xử. Chỉ có a tỷ đối với muội có ân, Hội Kê Vương kia với muội thì chỉ có oán. A tỷ người nói xem, các nàng cứ khăng khăng muốn muội làm điều ngược lại, là có dụng ý gì chứ?”

“Có dụng ý gì à . . .” A Ly có chút khổ sở vò loạn tóc Tả Giai Tư, “Người với người không chỉ có oán và đức, còn có lợi và hại. Bọn họ là đang tính toán lợi hại cho bản thân, muốn hại ai, chán ghét ai chưa hẳn là cùng người đó có thù oán, chẳng qua chính là dẹp bỏ vật cản đối với họ. Đối tốt với ai, thích ai không hẳn bởi vì đó là người tốt, chẳng qua là người đó đã cho họ một lợi ích nào đó mà thôi.”

Việc tính toán lợi hại cho bản thân, khắp nơi đều như cá gặp nước, mọi việc đều thuận lợi. Ý nguyện sống lúc đầu, lại thường tiến thối không theo quỹ đạo, được cái này thì lại mất cái khác.

Bởi vì thế gian đức và oán vốn không phân biệt rõ ràng, lợi ích thì chỗ nào cũng có. Hiểu biết về việc trả ơn hay báo oán cũng không ảnh hưởng đến sự sống của mỗi người, chỉ cần giỏi việc cân nhắc lợi hại, sẽ không gây sai lầm, nguy hiểm cho bản thân.

Tình cảm đơn thuần lại thường không thể dung nạp được những tính toán đó. Đến cuối cùng thường là vì yêu mà sinh hận, cầu toàn nhưng lại bị hủy hoại.

Ở kiếp đầu tiên, Tả Giai Tư đối với cô mà nói, rất có thể chính là tình hình này chăng.

“A tỷ sẽ không như vậy đâu” Tả Giai Tư nói thêm.

“Khó nói lắm” A Ly cười nói, “Nếu muội dám cướp chồng của tỷ, tỷ sẽ cắn muội cho đến chết.”

Tả Giai Tư suy nghĩ một chút, rồi nói: “Đó là do muội phản bội a tỷ trước, a tỷ hận muội nên chẳng thể oán trách điều gì.”

A Ly vừa cười vừa xoa đầu cô, “Cho dù muội phản bội ta trước, có thể ta cũng sẽ không nhẫn tâm cắn chết muội. Chắc là chỉ biết hận đến nghiến răng nghiến lợi, đem muội đến một nơi xa thật là xa, cả đời cũng không muốn gặp muội nữa.”

Tả Giai Tư cũng cười rộ lên, “Muội cũng biết a tỷ là người như vậy, a tỷ quá chậm chạm. Giống như con rùa đen, chọt chọt một chút liền im hơi lặng tiếng rụt đầu lại, có gọi cũng không chịu ra nữa.” Lại lặng lẽ nói, “Chỉ có điều, muội sẽ không lừa dối tỷ đâu.””Ừ. . . . . “ A Ly có chút cay đắng, cười rộ lên.

Nếu thật lòng muốn giúp Tả Giai Tư quyến rũ Tư Mã Dục, không lý nào lại khích lệ Tả Giai Tư dây dưa mờ ám với Hội Kê Vương nữa.

A Ly biết rằng, theo suy đoán của bản thân, chỉ sợ thật là có chuyện gì khác. Bèn dặn dò Tả Giai Tư: “Sắp đến là sinh nhật của Thái Hậu, Hội Kê Vương cũng sẽ đến kinh thành. Kẻ đã đưa muội vào đây nhất định cũng không có ý tốt gì, muội không nên để ý đến hắn thái quá.”

“Vâng.”

Thật ra A Ly thấy câu dặn dò này rất vô dụng — Tả Giai Tư đối với Hội Kê Vương chắc sẽ có đề phòng, nhưng Hội Kê vương mà lại chịu tự thân xuất mã sao? Còn Tả Giai Tư đối với anh chị của mình, làm thế nào có khả năng đề phòng?

Nghĩ thêm một hồi, vẫn không biết nói thêm gì nữa. Cô không có khả năng giúp anh chị của Tả Giai Tư an bài đường lui —- thứ nhất, bản thân họ đang ngụ tại Hội Kê cũng không tồi, chưa chắc đã bằng lòng lánh đi nơi khác, thứ hai, A Ly thật lòng muốn biết, bên kia sẽ ra chiêu gì nữa đây.

Từ lúc nghi ngờ Quế Hương và Hội Kê vương có cấu kết với nhau, bên Thái hậu thưởng thứ gì, A Ly cũng không dám ăn uống tùy tiện.

Nhưng thật ra A Ly cảm thấy Thái hậu không phải là người hồ đồ như thế. Tốt xấu gì đương kim Hoàng thượng và Tư Mã Dục đều do bà tự tay nâng đỡ, Tư Mã Dục đối với bà như bà nội ruột của mình, coi công chúa Tĩnh An như cô ruột. Thái hậu ở trong cung hơn nửa đời người, ngay chuyện đó cũng có thể nhìn ra được. Dù cho Hội Kê vương có là chồng của Dữu Tú, nhưng có thể thân với bà hơn Tư Mã Dục được sao? Dù sao Dữu Tú cũng chỉ là thế hệ cháu gái của Thái hậu, Hội Kê vương cũng không phải người hiểu thấu.

Có điều đến cuối cùng kết quả của việc dưỡng ơn cũng chẳng có là bao. Thái hậu không còn chồng, cũng không có con trai, lẽ nào trong lòng bà nghĩ muốn bỏ một tay, giúp nhà mẹ đẻ đoạt lại quyền thế ngày xưa thật?

Tuy không có chứng cứ, nhưng A Ly vẫn không giấu Tư Mã Dục.

Dù sao nếu hai người kia ra tay thật, chắc chắn có thể khẳng định người đầu tiên bị hại sẽ là Tư Mã Dục. A Ly chỉ là tiện tay mà thôi.

Tư Mã Dục nghe xong cũng không để trong lòng, chỉ nói, “Ta sẽ nói người ta chú ý.”

“Chàng đừng lơ là như vậy......”

“Không có gì đáng lo cả.” Tư Mã Dục nói, “Việc gần nhất, không ra tay được. Hội Kê vương kia chỉ có hình thức đẹp, nhìn có vẻ quân tử già giặn, thực ra lại chẳng có bản lĩnh gì, lá gan lại nhỏ. Nàng mà ép hắn, trở mình cũng chẳng dậy nổi sóng gió nữa là.”

“Chỉ e hắn dùng thủ đoạn đê tiện.........”

Tư Mã Dục cười tới nỗi không biết làm sao, “Trong mắt nàng ta chỉ là một người để cửa mở không thế sao?”A Ly nghĩ rằng, anh thế thật ấy chứ. Chẳng những anh để cửa mở không, mà còn cõng rắn cắn gà nhà!

Dĩ nhiên, kiếp này cô cứ biểu hiện giữ cửa không tốt là được.........

Tư Mã Dục thấy sắc mặt cô thay đổi mấy lần, không kìm được cười cười ôm cô hôn hai cái, “Nếu không nàng giúp ta dạy bảo hắn nhé? Nàng nói làm gì thì ta sẽ làm nấy. Chúng ta lsử dụng chiêu lạt mềm buộc chặt, tương kế tựu kế, thế nào? Còn cái gì Hương thuộc phòng của người nào? Có muốn ta giả bộ bị nàng ta mê hoặc không, để thử xem bước tiếp theo trong kế hoạch của Hội Kê vương là gì?

A Ly trở tay nắm lấy cái mũi Tư Mã Dục, “Chàng dám.”

“Ặc...... Ta chỉ làm bộ một chút thôi mà.”

“Làm bộ cũng không được! Có muốn thiếp cũng thử già vờ, xem phụ nữ bên cạnh chàng nhiều hơn hay đàn ông bên cạnh thiếp nhiều hơn không!”

Vừa nói ra đã cảm thấy không ổn, nhưng cũng không thể giấu được, nên bỏ qua Tư Mã Dục luôn, giận dỗi vào nhà khóa cửa.

Tư Mã Dục xoa xoa cái mũi rồi đuổi theo, liền gặp cảnh không cho khách vào nhà, ở ngoài đẩy cửa hai cái không ra, trong lòng vô cùng ấm ức, “Được được, nổi nóng gì chứ......... Ta chỉ đùa với nàng một chút thôi mà.”

A Ly dựa vào cửa, người dần dần trượt xuống, cô ngồi ôm đầu gối, cảm thấy hơi mệt mỏi.

Tư Mã Dục còn đang ở bên ngoài dỗ ngọt, A Ly không trả lời.

Cô nghĩ, sơ sơ Tư Mã Dục có nổ cả đầu cũng sẽ không hiểu, anh chạm vào được vùng cấm của A Ly như thế nào. Nguồn gốc tội lỗi của anh thì không sao, tuy anh chưa từng làm, nhưng lại vì nó mà bị phạt. Ngẫm lại thấy cũng rất không công bằng.

Bên ngoài dần dần không còn tiếng vang nữa.

A Ly từng nghĩ, thật ra Tư Mã Dục cũng rất mệt mỏi, ngày nào anh cũng có những chuyện phiền lòng như thế, so với cô, anh là người phức tạp rối rắm hơn cô nhiều, khiến anh không chịu nổi phiền nhiễu. Việc cố nhẫn nại ở ngoài cửa dỗ dành cô lâu như vậy, đã rất hiếm có rồi.

Cô cảm thấy như thế cũng rất tốt, hai người ngủ một giấc có lẽ sẽ minh mẫn hơn, chờ ngày mai trở lại yên tĩnh sẽ lại trò chuyện như trước.

Nhưng từ phía sau cửa sổ bỗng vang két một tiếng. Gió lạnh mùa đông lùa vào mang theo hơi nước, trong nháy mắt A Ly thấy hơi đau đầu.

Tư Mã Dục nhanh nhẹn vào từ ngoài cửa sổ, rồi đứng trên bàn đóng cửa sổ lại, hà hà vào tay sưởi ấm.

“Ai đóng chặt cửa sổ lại thế? Hại ta cạy mất nửa ngày.”

A Ly nghẹn ở trong họng. Lúc lòng cô đang phiền muộn như vậy mà anh lại coi việc lớn như việc nhỏ, khó tránh khỏi việc càng thêm tức giận.Đứng dậy định đi vào bên trong, Tư Mã Dục vội nhảy xuống bàn đuổi theo. Anh kéo cánh tay của A Ly lại, A Ly liền kéo một tấm màn cuốn chặt người mình vào, giống hệt con tằm.

Tư Mã Dục gỡ nhiều lần không ra, bèn ôm cả cái kén, “Trước kia sao không phát hiện, không ngờ tính tình nàng lại lớn như vậy.”

Vì lúc đó ngay cả liếc mắt một cái anh cũng không nhìn tôi – A Ly nghĩ.

“Ta nhận sai, sau này sẽ không đùa như vậy nữa. Nương tử tha cho ta một lần đi.” Tư Mã Dục vừa cười vừa nói.

A Ly ngầm thở dài một hơi. Vẫn không đáp lời như trước.

Chợt nghe một tiếng “xoẹt” vang lên, không ngờ Tư Mã Dục lại xé màn ra. Ánh sáng bên ngoài chiếu vào, anh bỏ lớp vải dệt, lộ gương mặt của A Ly ra, đầu tiên thì cười ha ha với cô. Bỗng như phát hiện ra điều gì, ánh mắt hơi trầm xuống. Nụ cười cũng có chút hứng thú.

“Biết cái gì gọi là mua dây buộc mình không?”

A Ly không để ý tới anh, xoay người muốn tránh đi.

Anh liền nhẹ nhàng túm chặt tấm vải, A Ly đã bị anh giữ chặt, ngay cả giơ hai tay để duy trì sự cân bằng cũng không thể, đầu đụng vào vai anh.

Tư Mã Dục liền cười nói: “Nàng định trốn tiếp à?”

A Ly oán hận cắn vào vai anh một cái, anh cũng không giận, mà vẫn ôm A Ly ngồi xuống, ngã xuống giường: “Trước cứ cột như vậy đi. Để chúng ta trò chuyện một lát.”

Thật ra những gì A Ly muốn nói đều đã nói xong rồi, còn lại cũng chỉ là chuyện riêng vợ chồng với nhau. Nhưng giờ cô không muốn nói với anh.

Cô không mở miệng, Tư Mã Dục bèn tự đoán.

“Nàng tức giận như vậy, chắc là vì nha đầu kia xinh đẹp hơn người đúng không? Có khi xinh đẹp thật.”

A Ly thấy lòng mình hơi thất vọng. Dù là ai, nghe chồng mình khen người phụ nữ khác xinh đẹp ở ngay trước mặt, đều hận không thể đá bay anh ta xuống giường.

“Có điều chắc không xinh đẹp bằng nàng.” Tư Mã Dục nói tiếp.

Rốt cuộc thì xinh đẹp cũng vẫn khó coi thôi! A Ly nóng nảy thầm oán.

“......... Còn kém xa nàng.” Tư Mã Dục nói rất thành khẩn.

Lừa quỷ à! A Ly nghĩ, có mắt cũng thấy Tả Giai Tư đẹp hơn.

“Thật đấy, ta cảm thấy như vậy thật mà.” Dường như anh đang nghĩ lại, “Lần đầu tiên nhìn thấy nàng, đã cảm thấy nàng vô cùng xinh đẹp. Nói như thế nào nhỉ, giống như cả người như có tia chớp, khiến người ta đều không thể không nhìn được.”

Cuối cùng A Ly cũng không nhịn được, cãi lại, “Lúc điện hạ cự hôn mới oanh liệt làm sao, khiến người ta khóc cũng không nổi.”Tư Mã Dục nghẹn họng, mãi lâu sau mới nói thiếu tự tin, “Chuyện lúc ấy cũng là chuyện nhỏ, sao cứ muốn làm ồn ào lên thế. Không phải vì thế mà nàng ghi thù chứ, đều là chuyện từ xửa xừa xưa rồi.” Giọng anh hạ thấp, nói thầm, “Vả lại nàng cũng biết ta vốn trống đánh xuôi kèn thổi ngược, lúc trước cũng chưa từng thích một cô nương nào hết, làm sao ta biết đó là thích được......... Dù là ai cũng đều từ chối, cảm giác xa lạ như vậy.........”

A Ly nói: “Người bình thường cũng sẽ không làm thế.”

Tư Mã Dục cam đoan như lời thề son sắt, “Vì nàng là nữ, nên mới không biết. Nam giới đều như vậy, càng thích lại càng muốn gây khó dễ, giả vờ như không cần. Trước đây A Hồ còn bắt châu chấu dọa Hoàn nương, A Diễm cũng giật tóc Tạ nương còn gì.”

A Ly dứt khoát bác bỏ, “A Diễm không làm như vậy.”

“Chắc chắc đã từng giật tóc, nàng không phát hiện ra thôi.” Tư Mã Dục cũng quả quyết đưa bằng chứng, “Không tin thì nàng đi hỏi hắn mà xem.”

A Ly: Bắt nạt cô ấy không phải là một đứa con trai sao! Huống hồ về tính chất cũng như nhau còn gì! Dù gì sao Tạ Liên có thể bắt châu chấu hù dọa một cô bé được chứ!

Đáp lại ánh mắt cười cong cong của Tư Mã Dục, thấy bên trong là ý cười phơi phới, A Ly mới hiểu ra cô bị anh lừa gạt.

Dứt khoát nhắm hai mắt lại, trở mình như tằm đậu, không để ý đến anh nữa.

Tư Mã Dục chỉ cười gỡ tấm vải đang quấn trên người A Ly, “Hơi xê người ra một tí, đè chặt quá. Để ta gỡ giúp nàng, nếu không khí huyết không lưu thông, lát nữa sẽ bị tê đấy.”

A Ly túm cái màn đến choáng váng, buồn bã nói: “Ai cần chàng lo.”

Nhưng không ngờ Tư Mã Dục lại không quan tâm đến cô. Mãi lâu sau mà anh chẳng có động tĩnh gì, A Ly trùm màn, không ngờ mình lại khóc, nước mắt chảy xuống không ngừng.

Sau một lúc rất lâu mới bỏ tấm màn, thò đầu ra ngoài hít thở.

Tay Tư Mã Dục đặt lên eo cô, hơi thở đều đều, đã ngủ thiếp đi.

A Ly căm hận nắm mũi anh, anh nửa mê nửa tỉnh phẩy phẩy tay, lẩm bẩm, “Đừng làm loạn nữa, mấy ngày gần đây cũng chưa được ngủ hẳn hoi.........”

“Không ngủ được, thì làm gì?”

Tư Mã Dục ngoan ngoãn khai báo, “Nằm mơ, linh tinh loạn xạ......... Không ngủ ngon được.........” A Ly còn định lên tiếng, Tư Mã Dục kêu hai tiếng, ghì đầu cô vào trong lòng mình, “Suỵt......... Ngủ đi.”

Sinh thần của Thái hậu là vào tháng Chạp, vì tình hình ở Giang Bắc khẩn trương, nên không gióng trống khua chiêng ăn mừng. Chỉ có Hải Lăng vương, Hội Kê vương và mấy vị chư hầu thuộc bậc con cháu của Thái hậu tới thành Kiến Nghiệp chúc thọ, tổ chức tiệc rượu ở điện Huy Âm.Năm sau Hải Lăng vương thành lá chắn, Hội Kê vương vội vàng đặt mua sản nghiệp ở thành Kiến Nghiệp. Hắn đánh chiêu bài là Dữu Tú. Đúng lúc ấy cha và anh của Dữu Tú đang nhậm chức tại kinh thành, lại có Thái hậu quan tâm, đúng là không có câu hỏi gì hay bằng.

Vả lại ánh mắt trong triều đều đang nhìn chằm chằm Bắc triều.

Hoàng thượng Bắc Tần liên tiếp điều binh khiển tướng, trọng binh dần áp sát, phá thành Tương Dương dường như là chuyện không thể tránh khỏi. Binh lính Kinh Châu còn đang thủ vững, nhưng tổn tất nặng nề, thứ sử Vương Khiên có ý bỏ Tương Dương, tạm lánh mũi nhọn, thì được Vệ Lang khuyên ở lại giữ thành. Tương Dương đơn độc khống chế Hán Thủy, nối liền nam bắc, đánh mất Tương Dương chẳng khác nào đánh mất phân nửa Kinh Châu, mà đánh mất Kinh Châu, Giang Nam không thể một mình giữ được Trường Giang. Một khi quân Bắc Tần đi thuyền men theo Trường Giang, quân trong thành Kiến Nghiệp và Duyễn Châu sẽ phải chịu đựng gấp năm lần, áp lực thêm mười phần.

Vệ Lang là người có thể dốc hết sức lực chịu trách nhiệm gánh vác. Hoàn cảnh ác liệt như vậy, chẳng những có thể khiến Vương Khiên cố thủ Tương Dương, còn có thể dẫn đội kỵ binh liên tiếp giành thắng lợi. Dù không thể xoay chuyển chiến cuộc, nhưng cũng khích lệ sĩ khí quân phòng thủ Tương Dương. Vương Thản ở trong triều vừa giúp hắn gom góp viện quân, tận lực tương trợ, vừa nghĩ, chờ chiến sự lần này trôi qua, nói gì cũng nhất định phải gả con gái cho hắn, tuyệt đối không thể bỏ lỡ nữa.

...... Làm vậy khiến người thiếu niên trở thành con rể bên ngoài, vậy rất đáng tiếc.

Tư Mã Dục cũng bận tới mức chân không chạm đất, ba tháng liền đi đi lại lại ở Kinh Khẩu đốc thúc chuẩn bị chiến tranh.

Cục diện như thế này, A Ly cũng không thể vì chút chuyện vụn vặt mà giận dỗi với anh được. Chỉ càng để tâm xử lý hậu viện hơn, tránh để xảy ra rắc rối.

Không thể vừa tránh né vừa lạnh nhạt với Tả Giai Tư được.

Lần này Tả Giai Tư không quái gở như vậy nữa, biết A Ly bận, cũng thường bưng hũ đến chỗ A Ly, có gì ăn ngon cũng đưa tới.

Con bé này đúng là đại biểu cho sự tối tăm, ví như canh bổ, bên trong chắc chắn sẽ gồm tất cả những thứ đại bổ mà cô ấy cảm thấy là ngon, có thể nói là thập toàn đại bổ. Nhưng lúc nhìn vào bên trong thì thấy chân giò, cá trắm đen, cua đồng, tôm tép chết không nhắm mắt......... Đúng rồi, còn hầm cả nấm măng với mã thầy, trong đầu là A Ly là tờ huyết thư với một chữ THẢM.........

Mùi vị......... thì ngược lại cũng không tệ lắm.

Nhìn thấy A Ly ăn những đồ ăn Tả Giai Tư đưa tới, cơ thiếp, cung nữ ở hậu viện Đông Cung, sắc mặt khác nhau, người nào cũng có tâm sự.

Cứ như vậy mãi cho đến tháng Sáu, cuối cùng Hoàng thượng Bắc Tần cũng thực hiện kế hoạch lớn nhất từ trước tới giờ – đưa trăm vạn đại quân, xuôi Nam tiến đánh thảo phạt tới đây. Nghe nói còn xây dựng dinh thự cho Tạ thái phó và đương kim Hoàng thượng, định ra chức quan.A Ly luôn luôn cảm thấy, vị Hoàng thượng Bắc Tần quang minh lỗi lạc này có lẽ che giấu đam mê......... Mọi người thấy đấy, dù ông ta diệt quốc gia kia rồi, bắt bao nhiêu kẻ địch làm tù nhân, cũng không thích việc tiêu diệt sinh lực của người ta. Cũng không quản quân chủ người ta anh minh hay là hoa mắt ù tai, tể phụ già lão là gian nịnh, đến Lạc Dương rồi vẫn như vậy, cấp chức quan, ban thưởng dinh thự, thiên hạ quy về một mối, tất cả đều hòa thuận vui vẻ.

Nhưng thật ra những người này có thể quay đầu lại triệu tập nhiều người, cắn ngược lại ông ta một phát.

Nếu bạn cư xử có đức, người chưa hẳn đã hồi đáp chính nghĩa với bạn. Trên thực tế khi ông ta binh bại như núi đổ, trừ Mộ Dung Tuyển ra, những người được ông ta khoan thứ trước kia đều cắn ngược lại ông ta một phát. Mãi cho tới khi cắn ông ta chết thì thôi.

Lý tưởng chủ nghĩa này... không thể thực hiện được ở trong thế giới đầy những sự thật tàn khốc. Anh hùng lãng mạng quá mức, cuối cùng đều trở thành anh hùng bi tình.

Tư Mã Dục mới trở về từ Kinh Khẩu, lại nhận hoàng mệnh, thay Hoàng thượng tới tiền tuyến đốc chiến.

Chỉ có lần đi này là hung hiểm, dẫu sao cũng là chiến trường đao thật giáo thật. Hoàng hậu xót xa Tư Mã Dục, mấy lần đến Đông Cung hỏi thăm, mỗi lần nói chuyện với A Ly lại âm thầm rơi lệ.

Nhưng cũng không có ý định khuyên can Hoàng thượng hay Tư Mã Dục.

Giờ đang lúc sinh tử tồn vong, Tư Mã gia cần phải có một người ở tiền tuyến, để biểu thị cùng tồn vong với quốc gia, cùng sống cùng chết với binh tướng. Mà Tư Mã Dục lại là người lo việc nghĩa không hề chểnh mảng.

A Ly tận lực đánh giá vài người có giá trị có thể yên tâm bên cạnh Tư Mã Dục cho Hoàng hậu hay. Tỷ như Tạ Liên và Vương Diễm đều đi theo bên cạnh Tư Mã Dục, sẽ không để kẻ xấu có cơ hội đục nước béo cò. Ví như trận chiến này nhìn có vẻ nguy hiểm đáng sợ, nhưng Bắc Tần nội loạn trùng trùng, quân ta cứ việc đợi quân địch mệt mỏi rồi mới tấn công, thiên thời địa lợi nhân hòa đủ cả.........

Trận đại chiến này cô không chỉ biết kết quả, cô còn từng trải qua, nên có thể đưa ra lời thề bảo đảm vững chắc, hoàn toàn không có áp lực. Sự tự tin ấy sơ sơ cũng đã lây sang Hoàng hậu, khiến bà dần dần an tâm hơn.

Chỗ Hoàng hậu thì còn dễ khuyên nhủ, dù sao người làm mẹ rất dễ suy nghĩ cảm tính mỗi khi có liên quan đến con mình, muốn ảnh hưởng đến một người cảm tính thì không khó. Nhưng còn mẹ ruột của A Ly, muốn khuyên nhủ cũng sẽ không dễ dàng như vậy.

“Ý cha con là,“ Mẹ A Ly mở miệng, A Lỷ chỉ biết mình sắp sửa đau đầu, “Thái tử đích thân tới tiền tuyến, thắng thì không công, bại phải mang tội, không phải chuyện tốt đẹp gì.”

Câu này là lời nói thật, Tư Mã Dục đã là Thái tử, vị trí đứng thứ hai cả nước, cho dù anh đánh thắng trận, Hoàng thượng có thể thưởng công anh như thế nào? Cũng không thể tự mình thoái vị nhường ngôi cho anh được?Nhưng anh thân ở tiền tuyến, nếu đánh thua trận, chỉ e ở 2 phía là tiền tuyến lẫn hậu phương đều bị chấn động rất lớn, đến lúc đó chắc cũng chỉ có Hoàng thượng đích thân xuất chinh mới có thể cứu vãn.

Nếu đến cái cảnh ấy thật, cũng đủ chứng minh Tư Mã Dục không có thiên mệnh, không đáng để chọn làm Thái tử.

Nên mới nói, thắng cũng không công, bại thì có tội. Câu này không tài nào phản bác nổi.

A Ly nói: “Thánh chỉ của Hoàng thượng đã hạ xuống rồi.”

“Chuyện này có gì khó,“ Mẹ A Ly nói, “Bảo hắn giả bệnh. Rồi phái kẻ khác đi là được.”

“Đó cũng là diệu kệ, có điều sao cha không tự mình nói với Thái tử?”

“Tuy cha con là nhạc phụ của Thái tử, nhưng mặt khác cũng là bề tôi của Hoàng thượng. Những lời này là mưu lợi riêng cho thái tử, sao ông ấy có thể mở miệng nói được? Không chỉ ông ấy không thể, cục diện này ngay cả triều thần cũng không được. Nhưng con lại là thê tử của Thái tử, để con nói, xét về tình về lí đều rất thích hợp.”

A Ly thầm nghĩ, mẹ à, mẹ lại đánh sau lưng cha con nữa rồi, cha đối với mẹ mà nói chính là múa rìu qua mắt thợ, tuyệt đối không sai.

Sau giây phút phân vân, vẫn nên giấu cha những ý định này thì hơn, nói: “Nữ nhi nhớ rồi, con sẽ chuyển lời với Thái tử.” Thấy mẹ mình dường như đã hiểu rõ mọi chuyện nên định cất lời, rồi có vẻ không kìm được,“Mẹ.........”

“Làm sao thế?”

“Nếu trong lòng mẹ bất an, hãy thường đến chỗ nữ nhi chơi một lát. Chỗ A Diễm mà có tin tức gì, nữ nhi sẽ hỏi thăm thay mẹ.” Mẹ đừng cố nén sầu lo trước mặt cha nữa, nhìn mẹ cố gắng cười vui, làm bộ hiểu rõ đại nghĩa, cha cũng rất lo lắng cho mẹ....

Mẹ A Ly lập tức lên tinh thần, “A Diễm có tin gì rồi à?”

Ban đêm Tư Mã Dục quay về, A Ly giúp anh cởi áo, bèn kể lại chuyện tiếu lâm này cho Tư Mã Dục hay.

“Thái Sơn đại nhân làm việc, đúng là khó có được sự khéo léo.” Tư Mã Dục cười nói.

“Ông ở trước mặt mẹ thiếp, xưa giờ đều không thẳng thắn được. Cũng không biết nguyên cớ vì sao, rõ ràng mẹ thiếp cũng là một người vô cùng thẳng thắn kia mà.”

Tư Mã Dục thầm nghĩ: Thì là sợ vợ chứ sao.

Cũng như lần trước anh chỉ nói sai có một câu, lại bị A Ly lơ đẹp anh suốt đêm, giờ anh chẳng dám nói bừa bãi trước mặt cô ấy nữa. Anh hoàn toàn có thể hiểu lí do Vương Thản sợ vợ. Đàn ông trên đời này dù có mạnh mẽ không biết sợ đến thế nào, trước mặt người phụ nữ mà mình yêu thích đều phải chịu chết, sẽ đánh mất sự tự tin thường thấy, sẽ trở nên thấp thỏm ngượng nghịu. Yêu đến mức không thể làm được gì, nên trước tình yêu luôn luôn thua trận.Có điều giữa anh và A Ly, rõ ràng A Ly đã thích anh trước, vì sao người thấp thỏm ngượng nghịu lại là anh? Cứ cảm thấy hình như có điểm nào đó không đúng lắm.........

“Thật ra cha thiếp nói cũng có lý......” A Ly còn nói, “Chàng vào tiền tuyến, phải hết sức cẩn thận.”

Tư Mã Dục lên đường: “Phụ hoàng ta chỉ có mình ta là con trai, ngôi vị Hoàng thượng không để cho ta thì ông ấy còn để cho ai? Nếu chiến bại thì lại càng không đáng quan tâm, lúc nước mất nhà tan, ai làm Thái tử còn có gì quan trọng nữa?

Chỉ là một đạo lý đơn giản như vậy. A Ly cảm nhận sâu sắc, mẹ cô nghĩ mãi mà không hiểu vì bà vốn không cần thiết phải suy nghĩ như vậy. Bà chỉ cần một lý do giữ con rể ở lại nơi an toàn, nếu có thể đưa con trai mình về cùng thì càng tốt. Tận sâu trong trái tim, thật ra bà cũng rất giống Hoàng hậu.

Làm mẹ mà.........

A Ly không kìm được nghĩ ngợi, mình không có con, có lẽ cũng là một chuyện tốt.

“Đi thì nhất định phải đi.” Tư Mã Dục cắt ngang dòng suy nghĩ miên man của cô, “Vấn đề không phải làm sao để không đi, mà là sau khi thắng trận có còn trở về được nữa không.........”

A Ly nhìn anh khó hiểu.

Tư Mã Dục cười thở dài, “Tóm lại trước hết phải nghĩ cách thắng trận, còn về sau thì cứ để sau này hẵng nói.........” Nắm bàn tay A Ly lên, đặt một nụ hôn, “Nàng ở nhà tự chăm sóc bản thân mình thật tốt, còn về mẫu hậu và thái hậu, cũng phiền nàng tốn nhiều tâm tư.”

Lúc phu thê đang quyến luyến, cũng là lúc biệt ly gần ngay trước mắt.

Đầu tháng Bảy, một lần nữa Tư Mã Dục khởi hành đi Kinh Khẩu, tới tiền tuyến đốc chiến.

Đông Cung bỗng trở nên vắng vẻ. Ngày nào A Ly cũng tới điện Hiển Dương và điện Huy Âm, hầu hạ bên cạnh Hoàng hậu và Thái hậu.

Cô và Thái hậu không thể tránh khỏi cảnh không thân quen. Thái hậu cũng không nói gì nhiều, cũng không cần gì cả, trừ mấy lần thỉnh thoảng giữ cô lại dùng cơm, cũng không ban tặng gì cho Đông Cung.

Bà cụ là người rất thông suốt, ngược lại lại khiến A Ly xấu hổ vô cùng. Tư Mã Dục có quan hệ thân thiết với Thái hậu như thế, vậy mà đối với cô lại xa cách thế kia.

“Các nha đầu này tuy vốn là người trong điện của ta.” Có một lần Thái hậu nói với cô, “Nhưng nếu đã ban cho các con, thì là người của các con, nếu có chỗ nào không vừa ý, thì cứ việc dạy bảo, không cần phải kiêng dè ta.”

A Ly thầm nghĩ: Nếu có điểm nào không hài lòng, nể mặt mũi thái hậu cũng phải nhịn. Chuyện ngoài lề thì còn có thể kiện cáo, còn kiểu chân ngoài dài hơn chân trong, thì bảo cô nên dạy dỗ thế nào đây?

Thái hậu thấy cô xấu hổ, cũng không tìm hiểu triệt để, lại nói: “Có một lần con dẫn một nha đầu rất vui vẻ, nó có dáng vẻ rất giống con. Ta rất thích, thường xuyên dẫn nó đến đây chơi nhé.”A Ly nói: “Nha đầu đó gọi là A Thanh, huynh trưởng là thủ hạ nhậm chức dưới trướng Hội Kê vương, nhập Đông Cung là do A Tú tiến cử. Nếu Thái hậu thích, con sẽ dẫn nàng ấy đến đây. Vừa hay A Tú đang ở Kiến Nghiệp, không biết có thời gian gặp nhau hay không?

Thái hậu hơi ngẩng ra, cười nói: “Con bé A Tú này... à, con bé A Thanh kia, ta thấy con đối xử với nó rất tốt nhỉ?”

A Ly cười nói: “Con với nàng ấy rất hợp nhau. Có thể do nguyên do dáng vẻ trưởng thành giống nhau, con coi nàng ấy như em gái. Tất nhiên là có phần thân thiết hơn.”

Thái hậu gật đầu, không nói thêm nữa.

Bà cụ sống lâu tới sắp thành tinh. Bà muốn biết chuyện gì, ai có thể giấu nổi bà chứ?

Chưa được mấy ngày liền tuyên Dữu Tú tiến cung, quở mắng một trận.

Lúc trước nhớ mong tổ phụ của Dữu Tú ở tiền tuyến, nên không hỏi, nay vừa hỏi mới biết, sao đến giờ Hội Kê vương vẫn chưa quay về phiên quốc.

Thái hậu vốn là người bình tĩnh, cũng phải tức đến nghiến răng, “Mau bảo nó cút về đi! Vào thời điểm mấu chốt thế này lại ở lại Kiến Nghiệp, muốn để người ta căm ghét sao? Thái tử thì ở tiền tuyến, tổ phụ, phụ thân và huynh ngươi đều ở tiền tuyến. Nó là cái thá gì, mà dám ở lại Kiến Nghiệp. Ở lại nơi này để làm gì, muốn cắm rễ mọc lá ở đây sao? Mau bảo nó quay về Hội Kê yên yên ổn ổn mà sống đi!

Thật ra Hội Kê vương đúng là có ý cắm rễ mọc lá ở đây thật. Vì ở triều đại này, vương chư hầu có thể kiêm nhiệm làm quan. Mà lúc này cuộc chiến sắp xảy ra, một số lớn quan viên cả văn lẫn võ đều đi đánh giặc, chức quan trống rất nhiều, hắn muốn nhân cơ hội ở lại Kiến Nghiệp mưu cầu chức vị — ở lại kinh thành, có chút gió thổi cỏ lay nào cũng sẽ bắt kịp, hơn nữa còn có thể kết giao với trọng thần, đề cao danh vọng, so với việc ở lại Hội Kê thì lợi hơn nhiều.

Nhưng Thái hậu đã mắng ác như vậy, dù da mặt Hội Kê vương có dày, cũng không dám lèo nhèo ở lại Kiến Nghiệp nữa.

Về phía A Ly, rốt cục cũng bắt được một chút động tĩnh. Một trong số những người bên cạnh Hội Kê vương đã gặp gỡ Quế Hương.

A Ly chấm một chút bột phấn cho vào trong miệng, hơi chua, hơi ngọt, hơi cay cay nữa.

Dù cô theo ngành cung đấu trạch đấu, thành tích học môn dùng độc cũng không tồi, song hầu hết thời gian thực hành đều được dùng để làm điểm tâm. Cả vốn lẫn lãi đều chôn vào số điểm tâm này, nên công việc mạo hiểm và kích thích như chuẩn bị độc dược để giết người diệt khẩu một người hay cả nhà người ta, cô không thông thạo cho lắm.

Sau đó cô không kìm được nghĩ: Nếu A Ba ở đây thì tốt rồi, nhỏ đó rành món này nhất, thì thích việc gì là giỏi ở việc đó thôi. Có điều Tư Mã Dục không ở đây, cô và A Ba cô nam quả nữ tình ngay lý gian, cũng không tiện gặp mặt.So sánh mà nói, Hội Kê vương chẳng những có thể để Quế Hương gặp được người khác, còn có thể bí mật mang cả “hàng lậu” vào trong. Tư Mã Dục nói hắn ta không có bản lĩnh, đúng là qua loa đại khái. Vị chư hầu Vương này vẫn có lĩnh vực mà hắn am hiểu. Tuy lĩnh vực này thành lập dựa trên nền tảng lén lút, càng nhìn càng thấy giống một con chuột chứ không phải một vương gia. Nhưng thủ đoạn có thể vu tội cho người khác, không thể nói là kẻ xấu hay là có khí thế lớn được cả.

“Lần trước bột sơn tra[1] làm còn không?” Nàng nghĩ nghĩ, hỏi.

“Còn một ít ạ.”

A Ly nói, “Gói một túi, đưa cô ấy mang về.”

Châu Ngọc đáp lời, tự mình sắp xếp. A Ly cân nhắc xem nên sai ai đi đưa độc dược tới cho A Ba, mới có thể quang minh chính đại, cũng đừng quang minh chính đại tới nỗi để A Ba tưởng là bột sơn tra thật rồi uống — mặc dù hai người họ là bạn thân, nhưng tính cách lại bù trừ, hiếm khi tư duy đồng bộ với nhau.

Đang nghĩ, Châu Ngọc đã quay lại.

A Ly ngẩng đầu thấy bộ dạng cô ấy muốn nói lại thôi, bèn hỏi: “Sao thế?”

Châu Ngọc nghẹn cả nửa ngày, lập tức ào ra như vỡ đê, “Sao nương nương không bắt luôn cô ta lại? Cả người lẫn tang vật đều nắm trong tay, xem cô ta có thể ngụy biện gì nữa? Dung túng như vậy, chẳng may cô ta lựa nơi mà nương nương không thể nhìn thấy, nhè vào lúc không nhìn thấy ấy mà giở trò ......... thì biết làm sao ạ?

A Ly bị cô ấy bắn liên thanh đến nỗi rụt đầu, “Này, phương Bắc còn đang đánh giặc đấy.........”

Tiếc là suy nghĩ của Châu Ngọc không giống cô, nghe vậy càng thêm bi phẫn, “Các thúc bá huynh đệ của nương nương còn đang ở tiền tuyến, mà chúng lại mưu tính sau lưng nương nương như vậy đó!”

“Cũng không thể nói vậy được...” A Ly vẫn giữ bình tĩnh như cũ, “Ngươi xem, sao ngươi biết người nhà họ ngấm ngầm mưu hại là ta? Chẳng may đưa đến đây là một bao sơn tra thật thì sao? Dù không cho phép trao nhận riêng tư, nhưng nếu là huynh muội ruột thịt, bí mật gặp nhau, tặng nhau chút đồ hiếm lạ nào đó, cũng không phải tội gì lớn đúng không?” Thấy Châu Ngọc có vẻ chỉ tiếc rèn sắt không thành thép, vội vàng nói thêm, “Vả lại, ngộ nhỡ đây có là độc dược thật, ngươi nói xem họ muốn hại là ai? Việc này liệu có liên quan gì đến Hội Kê vương hay không?”

Không thể không nói, giờ là lúc cô nên nghiêm chỉnh, tỏ ra chút nóng giận, lập tức Châu Ngọc sẽ im miệng lại thôi.

“Ta cũng không tin thuốc này chỉ dùng để diệt chuột. Lại càng không tin không phải do Hội Kê vương sai khiến, chỉ một tiểu cung nữ, một tiểu thị vệ mà lại dám hại ta. Nhưng nếu nhân thời cơ này truy cứu Hội Kê vương, nhạc phụ của hắn, cũng là cha đẻ của Dữu Tú, cháu của anh trai Thái hậu, giờ chắc vẫn đang ở Từ Châu chống lại đại quân Bắc Tần. Tội danh mưu hại Đông Cung, sẽ liên lụy đến tam tộc. Ngươi nói xem tình hình Từ Châu sẽ thế nào, nên chọn lựa thế nào đây?”Vì thế không thể truy cứu. Chẳng những không thể truy cứu, cũng không thể đánh rắn động cỏ được.

“Tóm lại là nghe theo ta, trước cứ quan sát cô ta thật kỹ đã.” A Ly nói, “Cuối cùng khi biết rõ ràng đồ chứa trong cái bao đó dùng để làm gì rồi nói sau.”

A Ly thưởng rất nhiều đồ cho Dung Khả, bên trong có lẫn cả bao bột phấn. Rồi nói cô ấy trị liệu thật mát tay, dạo gần đây thắt lưng cô không đau mỏi nữa, nửa đêm cũng không ho khan gặp ác mộng. Có điều tim đập hơi nhanh gây mất ngủ, không biết có phương thuốc gì trị được không.

Cô nghĩ Dung Khả sẽ viết ám hiệu gì đó trong phương thuốc gửi cho cô, kết quả Dung Khả cứ thế cải trang thành thị nữ, đi theo thái y vào đây.

“Bạn tiêu cực quá đấy, chẳng thận trọng gì cả.” Sau khi cho mọi người lui, Dung Khả liền dạy dỗ cô, “Bạn đã theo Tư Mã Dục ba kiếp rồi, mà không học được sự linh hoạt của anh ta à?”

Mặt A Ly đầy vạch đen, nghĩ ngợi: Vậy mà bạn học hỏi anh ta được gần hết rồi đó, tuyệt chiêu của Tư Mã Dục và Vệ Lang chẳng phải là giả trang thành cung nữ hay sao?

“Bạn phải nghĩ ra biện pháp để mình được ở lại đây.” Dung Khả nói.

A Ly: Gì cơ?

“Chồng mình hiện không có nhà, bạn lại bảo mình sắp xếp để một người đàn ông ở lại đây á?”

“Mình có tập kích bạn vào ban đêm đâu chứ. Hơn nữa không phải là mình đang dịch dung sao? Bạn không nói, ai mà biết bạn giữ đàn ông ở lại chứ hả?” Dung Khả thuận miệng bắn liên hồi, “Huống hồ không giữ mình lại, vậy bạn có tình nguyện dùng thứ kia để tiêu diệt thân xác Quế Hương không?”

“Ầy.........”

“Không cần bạn tự ra tay.” Dung Khả nói, “Chỉ cần bạn nói một câu thôi, mình sẽ đầu độc chết cô ta đến thần không biết quỷ cũng không hay, tiện thể mần luôn cả nhà Hội Kê vương gì đó cũng không thành vấn đề. Chắc chắc sẽ khiến bọn họ chết mà không kịp ra tay hại thêm ai nữa, cũng không kịp xúi người khác ra tay đầu độc ai nữa luôn.”

A Ly hơi mù mờ, “Sao mình có thể để bạn đi giết người được chứ!”

Cô là kiểu người như thế, khó để cô lựa chọn giữa giết người và bị người giết. Dung Khả đã sớm đoán được cô sẽ có phản ứng thế này, dù cô ấy đã lên tiếng cảnh báo cô, hai người kia muốn hại cô, cô cũng sẽ không muốn xuống tay hại bọn họ trước.

Mặt mũi con nhóc kia quá là đoan chính.

“Mình sẽ tìm ra chứng cớ,“ A Ly nói, “Sau này tố họ lên quan, để họ bị trừng trị đúng tội. Nhưng dùng tư hình là không đúng, hơn nữa giờ cũng không phải là lúc.”

“Bạn bị mọi người mắng là thánh mẫu cũng đừng có trách!” Dung Khả ra sức cốc mạnh lên trán cô một cái, cuối cùng cũng hết cách, “Sau này bạn muốn ăn uống gì, đều phải để mình kiểm tra trước. Cho tới giờ mình chưa bao giờ thi lại, bạn đừng liên lụy để mình phải quay về cùng một vị trí hai lần liền!”Thứ Hội Kê vương đưa cho Quế Hương xác thực là thuốc độc, thành phần chủ yếu là mạn đà la. Phong cách này quá thực tế, ngược lại khiến A Ly hơi bị khớp, cô cảm thấy đã là độc dược được đặc biệt đưa vào cung ít ra cũng phải có chút gọi là “truyền kỳ thần bí” gì đó chứ.

“Độc dược tiện lợi nhất dĩ nhiên là độc từ thực vật.” Dung Khả phổ cập kiến thức khoa học cho cô, “Thật ra dùng mạn đà la[2] là đã nể mặt bạn lắm rồi đó. Nếu là mình thì chỉ việc dùng chút ba đậu[3], giết bạn chết cũng chả oan gì. Cho dù bị phát hiện, tuyệt đối cũng chả ai tin rằng mình đã thực sự dùng độc giết bạn đâu.”

A Ly: ... Bạn ác quá đó.

Thật ra chuyện này lại khiến A Ly suy nghĩ cẩn thận hơn.

Thời gian này Hội Kê vương không thể hại Tư Mã Dục...... nếu xuống tay với Tư Mã Dục thật, làm ảnh hưởng tới sĩ khí ở tiền tuyến, hắn ta cũng chẳng được lợi gì. Còn hại A Ly cũng coi như là hại Tư Mã Dục. Đầu tiên, nỗi đau mất vợ thì không cần bàn cãi rồi. Nếu A Ly không để lại con nối dòng, lại chết trong cung một cách không minh bạch, chắc chắn Vương gia sẽ không đưa thêm một cô con gái nào nữa đến chỗ Tư Mã Dục. Tư Mã Dục đi đâu để tìm một người vợ gắn liền với lợi ích thực tế này đây? Không có sức mạnh vô cùng lớn phía họ vợ là Vương gia, cánh tay Tư Mã Dục như bị chặt đi một nửa, Hội Kê vương muốn đối phó với anh, thì không còn gì để kiêng dè nữa rồi.

Nên Dung Khả nói rất đúng, việc cấp bách là cô phải tự bảo vệ chính mình.

Đúng là từ trước tới giờ A Ly vẫn chưa coi chuyện “tự bảo vệ chính mình” là một việc cần thiết. Đúng là từ trước tới nay cô đều được bảo vệ quá tốt, căn bản không cần lo lắng sẽ có người hại mình.

Không sợ giặc trộm, chỉ sợ giặc để ý. Cuối cùng A Ly cũng hiểu được đạo lý này, bây giờ trước khi ăn gì cô cũng vô thức suy nghĩ, đã thử độc chưa? Thú vui ăn uống bị tấn công quá lớn, ăn mà gần như không thấy cảm giác ngon đâu nữa.

Ý nghĩ oán hận về chuyện ăn uống khiến cô thấy hơi hối hận, cho dù không cho Dung Khả đi đầu độc Hội Kê vương, cũng nên cho hắn nếm chút ba đậu chứ nhỉ!

Có điều A Ly để Quế Hương đánh tráo sơn tra cũng vô dụng.

Vì bỗng nhiên Tả Giai Tư không còn hầm canh bổ cho A Ly uống nữa.

Cô nhóc kia đi theo A Ly giúp thái hậu giải sầu mấy lần, cuối cùng cũng đã hiểu ở trong cung bí mật làm đồ ăn rồi tặng cho người khác là điều kiêng kị. Trong đồ ăn rất dễ bị người ta tráo đổi.

Cuối cùng cô ấy đã hiểu rõ Hoàng cung là nơi nhân tình hiểm ác tới cỡ nào, mấy ngày nay cũng có vẻ rầu rĩ không vui.

Lại thêm nắng nóng, nên bệnh tật liên miên.

A Ly tới thăm cô ấy mấy lần, muốn để cô ấy thoải mái. Tả Giai Tư cũng không khởi sắc hơn.”Nếu muội thấy khó ở quá, hay là xuất cung đi dạo một lát.” A Ly nói, “Đi giải sầu, thấy thích chỗ nào, chúng ta sẽ ranh giới chỗ đó lại, để ngày sau muội kiếm sống ở đấy.”

Tả Giai Tư nhìn ngón tay A Ly, mãi lâu sau, mới hạ quyết tâm nói, “A tỷ cho muội xuất cung đi.”

“Sao tự nhiên hôm nay lại nghĩ tới chuyện này vậy?”

“Cũng không phải tự nhiên muốn đi.” Tả Giai Tư nói, “Không phải từ lâu a tỷ đã nói với muội, sẽ đưa muội rời khỏi cung sao?”

Nhưng Tư Mã Dục không ở đây, A Ly không tiện xử lý thị thiếp của anh khi không có lỗi gì.

Nhưng A Ly bỗng nhiên nghĩ lại, vì sao không thể xử lý? Là vì lão già Hoàng thượng – cha chồng của cô đã ban tặng sao? Hay là vì sợ cha chồng sẽ cho rằng nhược điểm của cô là ghen tị? Hay cô hy vọng Tư Mã Dục tài cán làm giúp mình, tự mình đuổi mấy người đó đi? Hay là không muốn để Tư Mã Dục biết, thật ra cô đã thích anh tới nỗi không chịu nổi những thị thiếp trên danh nghĩa của anh?

Vừa muốn lợi ích thực tế, vừa muốn hiền lành, hình như cô đã quá tham lam. Thật ra thì Hoàng thượng có thể gây khó dễ cho cô như thế nào được? Cô bảo vệ của hồi môn như vậy, cùng lắm cũng chỉ ngang ngược với thị thiếp của Tư Mã Dục có một tí, Hoàng thượng có thể phế bỏ cô được sao? Cho dù Tư Mã Dục biết không chấp nhận ai khác thì thế nào? Dù sao anh cũng đã lấy cô rồi, không nên quan tâm xem cái gì cô chịu được, cái gì cô chịu không nổi hay sao?

Chủ mẫu trong dân gian còn thường thừa lúc chồng mình không ở nhà, bán tiểu thiếp lấy tiền, hoặc là đuổi thẳng cổ ra khỏi nhà luôn nữa kìa.

A Ly nói: “Muội để ta suy nghĩ một chút.”

Cô bước ra khỏi cửa phơi nắng, nhìn hoa sen trong hồ nước nở rộ. Hoa sen này có tên là Khê Khách, A Ly cảm thấy chữ “Khách” này so với mấy cái tên như đào mận hạnh, giống như tiên nữ phi thăng được gặp gỡ Đông Quân bạc tình, có cảm giác phong lưu cao cao tại thượng đầy kín đáo. Nhưng ở một góc độ khác mà nói, cảm giác ngồi tít trên cao này, có phải cũng sẽ nhận nỗi hận của người ta không. Rõ ràng cô đã thích gã đàn ông cặn bã kia, có cao đến đâu cũng chỉ là cái rắm thôi.

“Muốn uống rượu không?” Dung Khả hỏi.

“Có đúng là bạn để mình uống rượu thật!” A Ly không kìm được đánh Dung Khả, cô nghĩ sao mình đột nhiên biến thành oán phụ như vậy.

“Uống rượu cho người đang sợ hãi thêm can đảm. Bạn mau hạ quyết tâm cho mình nhờ, đừng kéo dài nữa!”

A Ly hạ quyết tâm, thần tốc ra lệnh cho Thái y viện đưa ra bản giám định: Bẩm sinh yếu ớt, người hay mắc bệnh, không thích hợp hầu hạ ở Đông Cung, bầu bạn quân chủ. Rồi cũng nhanh chóng đưa ra lời phê chuẩn: Xuất cung tu hành.

Dĩ nhiên, một khi xuất cung, cô ấy có thực tu hành hay không, tất cả đều tùy thuộc vào cô.

Lúc đưa Tả Giai Tư ra ngoài, cô liền cảm thấy mình vô cùng dũng cảm, quả thật lúc ấy đã nghĩ muốn đuổi cả mấy người khác đi luôn. May mà Châu Ngọc tỉnh táo, chạy vội tới kéo cô quay về.A Ly nhìn xe ngựa đã khuất xa, thở dài, bỗng cảm thấy hơi cô đơn.

Thật ra ngay từ đầu cô đã biết, lúc mà Tả Giai Tư cất bước rời khỏi đây, có thể khiến Hội Kê vương thất bại một phần âm mưu rất lớn. Ít nhất Quế Hương rời khỏi Tả Giai Tư, ngay cả thủ đoạn tới gần cũng không thể. Nhưng biết nói thế nào nhỉ —- kỳ thật cô cũng có ý nghĩ cố chấp, muốn biết rõ ở kiếp đầu tiên, sao cô và Tả Giai Tư lại chết một cách không minh bạch như vậy. Việc này giống như chìa khóa vàng của yêu râu xanh[4], cho dù biết sau khi mở ra sẽ không có kết quả tốt, nhưng cuối cũng vẫn không kìm được, muốn xem thế nào.

“Đi điều tra xem lần gần đây nhất A Thanh đã gặp ai,“ A Ly dặn dò, “Sao bỗng nhiên lại nói muốn xuất cung?“.

Hết chương 73.

[1] Sơn tra: Sơn tra tên khác sơn lý hồng, hay quả hồng có một số tài liệu còn gọi sơn tra là sơn trà, hay đào gai, chi sơn tra hay chi táo gai, có tên khoa học là Crataegus cuneata S.et.Z, tên thuốc là Fructus Crataegi, được sử dụng tại Trung Quốc loại Quả khô (crataegus pinnatifida) hay loại tương tự Crataegus cuneata là sơn tra Nhật Bản.

Quả có khi cũng gọi là quả táo gai. Các gai mọc ở các cành, thông thýờng dài từ 1-3cm. Lá sắp xếp theo kiểu vòng xoắn trên các cành dài và mọc thành cụm trên các cành non. Lá có thùy hay mép rãng cứa và hơi khác nhau một chút về hình dạng ở từng loài. Hoa nhỏ, nở có 5 cánh có màu dỏ hay màu hồng khá đẹp.

Theo Ðông y sơn tra có vị chua, tính hàn, quy vào các kinh tỳ, vị và can. Có công nãng phá khí tán ứ, hóa đờm, chỉ huyết. Chủ trị lỵ, giảm đau, tiêu tích... Khi sơn tra chín hái về phơi khô thì gọi là sơn tra sống, nếu dùng lửa hong khô xém vỏ ngoài gọi là sơn tra sao, đốt thành than để dành thì gọi là than sơn tra. Ruột sơn tra chín thường được sử dụng để chữa nhiều bệnh do tiêu hóa. Những người ăn không ngon miệng, viêm dạ dày suy nhược, bệnh động mạch vành nên dùng.

[2] Mạn đà la: Mạn đà la còn được gọi là Cà độc dược, tên khoa học là Datura metel, thuộc họ Cà (Solanaceae).

Trong y học cổ truyền Trung Hoa, nó là một trong 50 vị thuốc cơ bản, với tên gọi dương kim hoa.

Theo Đông y, hoa cà độc dược có vị cay, tính ôn, có độc, có tác dụng ngừa suyễn, giảm ho, chống đau, chống co giật, phong thấp đau nhức. Lá là vị thuốc ngừa cơn hen, giảm đau bao tử, chống say tàu xe. Ngoài ra còn điều trị phong tê thấp, đau dây thần kinh toạ, đau răng... Người ta thường dùng lá cuộn thành điếu hay thái nhỏ vấn thành điếu thuốc để hút (chữa ho, hen suyễn), dùng lá hơ nóng đắp điều trị đau nhức, tê thấp, hoặc phơi khô tán bột mịn.

Vì cây có độc tính cao nên chỉ dùng theo sự hướng dẫn của thầy thuốc. Khi bị ngộ độc, có hiện tượng giãn đồng tử, mờ mắt, tim đập nhanh, giãn phế quản, môi miệng khô, khô cổ đến mức không nuốt và không nói được. Chất độc tác động vào hệ thần kinh trung ương, có thể gây tử vong do hôn mê.

[3] Ba đậu: Còn gọi là bã đậu, mắc vát, cóng khói, cáng khỏi, giang tử, mãnh tử nhân, lão dương tử, ba nhân, mần để, hoắt, phổn, cây để, cây đết. Nó là một trong năm mươi vị thuốc cơ bản của Đông y, có xuất xứ từ Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Tên gọi ba đậu (chữ Hán: 巴豆) vì hạt của nó giống hạt đậu và xuất xứ từ vùng Ba Thục (Tứ Xuyên, Trung Quốc).

[4] Chìa khóa vàng của yêu râu xanh: Râu Xanh, trong tiếng Anh là Bluebeard, là nhân vật trong một truyện cổ tích nổi tiếng cùng tên được xuất bản lần đầu năm 1697 của tác giả người Pháp Charles Perrault, tác giả của các câu truyện cổ tích nổi tiếng như Cô bé Lọ Lem, Người đẹp ngủ trong rừng...Truyện Râu Xanh là truyện viết về một nhà quý tộc hung bạo và người vợ tò mò của ông ta.

Tóm tắt như sau:

Râu Xanh là một nhà quý tộc giàu có nhưng lại bị người khác e ngại bởi ông ta có một bộ râu xanh xấu xí khủng khiếp. Râu Xanh đã cưới vợ ba lần nhưng không ai biết những gì đã xảy ra với những người vợ này, chỉ biết rằng họ tự dưng... mất tích... do đó các cô gái trong vùng đều tránh né ông ta. Khi Râu Xanh đến thăm gia đình một người hàng xóm và hỏi cưới một trong hai cô con gái, các cô đều hoảng sợ và tìm cách thoái thác. Nhưng cuối cùng ông ta cũng thuyết phục được cô gái út cưới mình. Sau lễ cưới cô út chuyển đến sống với Râu Xanh trong lâu đài của ông ta.

Một thời gian rất ngắn sau đó Râu Xanh nói rằng mình phải đi xa một thời gian. Trước khi đi ông ta trao lại tất cả những chiếc chìa khóa của lâu đài cho người vợ mới, trong số chìa khóa đó, có một chiếc chìa là chìa khóa của một căn phòng nhỏ mà ông ta cấm tuyệt đối cô không được mở.

Gần như ngay sau khi chồng đi khỏi lâu đài, sự tò mò muốn được nhìn thấy những thứ trong căn phòng cấm đã thách thức sự kiềm chế của người vợ, nhưng vì lời chồng cấm, cô ta không dám mở, Cho đến khi người chị của cô lúc đến thăm cô đã thuyết phục cô thỏa mãn sự tò mò bằng cách mở cánh cửa căn phòng.

Khi mở cửa căn phòng cấm, cô phát hiện ra bí mật khủng khiếp: Sàn phòng nồng nặc mùi máu và kinh khủng hơn là tử thi của những người vợ cũ của chồng cô thì bị treo trên các bức tường. Hoảng sợ, cô khóa cánh cửa lại, nhưng vì run sợ, cô đánh rơi chùm chìa khóa trên sàn và máu dính vào chùm chiếc chìa khóa, cô vội vàng tẩy rửa, nhưng không hiểu sao, mọi chìa khác đều được rửa sạch, riêng chiếc chìa khóa mở căn phòng khủng khiếp thì không hiểu sao không thể rửa sạch được. Râu Xanh bất ngờ trở về và ngay lập tức biết những gì vợ mình đã làm. Trong cơn giận dữ mù quáng ông ta dọa chặt đầu cô ngay tại chỗ. Người vợ liền tự khóa mình trên ngọn tháp cao nhất của lâu đài cùng với người chị gái của cô. Họ chỉ còn biết chờ 2 người anh trai đến cứu trong khi Râu Xanh, tay cầm kiếm, đang cố phá tung cánh cửa. Vào giây phút cuối cùng, khi Râu Xanh sắp tung ra đòn kết liễu thì những người anh trai xông vào lâu đài và giết chết ông ta trước khi ông ta kịp chạy trốn.

Người vợ thoát chết là người duy nhất thừa kế gia tài to lớn của Râu Xanh. Cô dùng một phần làm của hồi môn cho người chị gái, một phần khác để mua chức đại úy cho những người anh trai và phần còn lại để cưới một người quân tử thực sự, người khiến cô quên đi những kí ức tồi tệ về Râu Xanh.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.