Ba Lần Đi Thi Thái Tử Phi

Chương 22: Chương 22




Chương 54 : Ngày Lành Cảnh Đẹp (nhị)

Tư Mã Dục ngủ rất thoải mái.

Anh mơ màng cảm thấy mình đang ôm gì đó, mềm mại ấm áp thơm thơm, vừa khít trong vòng ôm của anh, cánh tay còn cảm nhận được âm thanh tim cô đang đập.

Quả là quái lạ, anh nghĩ, cảm giác này giống như anh đang ôm một cô gái không bằng. Anh cũng không nhớ là mình có loại khát khao muốn ôm ấp ai đó.

Kế đó, bỗng nhiên anh lại hơi nghi hoặc tự hỏi bản thân, anh thực sự chưa từng khao khát được ôm ấp người nào sao?

Bức tranh núi non thủy mặc trong ký ức, mưa bụi mịt mờ. Anh đứng trên đài cao của điện Hiển Dương, ngắm nhìn toàn bộ thành Kiến Nghiệp. Giang Nam là nơi phồn hoa giàu có và sầm uất, đô thành nơi đẹp đẽ xa hoa bật nhất. Sông núi liền nhau, thời tiết ấm áp, nhà cửa núi non trùng trùng điệp điệp, thuyền bè tấp nập trên bờ cầu lau sậy, cờ rượu ướt đẫm dưới cơn mưa phùn. Có cánh hoa hạnh nhuộm chút hồng trôi nổi trên mặt sông.

Đấy có vẻ như là lần cuối cùng anh quan sát toàn thành Kiến Nghiệp.

Ngựa xe chở lương thực đang chờ ở ngoài Thai thành. Một hàng dài vững chắc uốn lượn chuẩn bị khởi hành, giấc mộng bi hùng, gánh nặng bốn đời người chiêu mộ Giang Đông và giơ cao cánh tay hào hùng hô lớn. Rất nhanh thôi sẽ phải rời khỏi nơi ấm áp và giàu sang này, đi về hướng Bắc.

Chính là dời đô.

Thực sự quá kỳ lạ, anh nghĩ, anh lại có thể mơ tới cảnh bản thân mình thu phục được đất Bắc. Giấc mơ này, kể từ khi chào đời đến nay anh mới gặp lần đầu tiên.

Sau đó anh nghe thấy ai đó nói: Giang Nam thực sự quá đẹp.

Đây còn chưa bất ngờ đâu. Trong mộng anh còn vô tư trả lời, ta sẽ đưa nàng tới ngắm Lạc Dương. Ngao du khắp Mang Sơn, Lạc Hà như đôi thần tiên phiêu dật. Trong khắp thiên hạ, cống nhập tứ phương. Nơi đó so với Kiến Nghiệp còn diễm lệ gấp nghìn lần.

Rồi anh đợi thật lâu, người nọ mới trả lời: ..... Được, nhất định phải đưa thiếp đi.

Tiếng nói ấy ấm áp, hòa tan vào không gian. Cô ấy cúi xuống hôn lên trán anh, dịu dàng ôm anh thật chặt. Anh vương tay ra dò xét ôm cô, y phục mỏng manh cùng thân thể cô như thể hoàn vào đất trời. Vòng tay ôm vào không khí. Anh liều mình kiếm tìm, thế nhưng tìm hoài không thấy, tìm thế nào cũng không thấy.

Đột nhiên, tuyết rơi đầy trời. Người nọ ngã xuống trước mặt anh. Nỗi vui sướng khi tìm được ấy trong chớp mắt đã hóa thành một khoảng không vô tận chứa đầy khủng hoảng.

Thế nhưng cô gái ấy vẫn luôn dịu dàng nhìn anh, “Đừng đau buồn”, cô gái nói, “Thiếp chỉ ngủ một chút thôi“. Cô gái nâng cánh tay lên xoa nhẹ hai gò má anh, “Đột nhiên chẳng muốn đi Đông Sơn nữa. A Mang, hãy mang thiếp đến ngắm Lạc Dương nhé. Đừng đau buồn mà, nhất định phải mang thiếp đi...”

Anh cố sức ôm lấy, nhưng tất cả trong vòm ngực anh chỉ là một thứ gì đó lạnh băng.

Tựa như thủy triều dồn dập vỗ mạnh vào ngực anh. Nặng nề, hít thở không thông, không thể chống cự, không thể giãy dụa.

Chỉ có thể gắng sức, càng gắng sức ôm cô gái ấy. Chỉ cần không buông tay ra, thì không thể tính là đã đánh mất.

Chỉ cần về tới Lạc Dương, cô ấy sẽ tỉnh lại....

Tư Mã Dục nghe thấy một tiếng nói mê khó chịu.

Anh mơ mơ màng màng mở mắt, thấy trước mắt anh là suối tóc đen mượt mà, sau mớ tóc kia là một vầng trán trắng nõn.

Cô gái đang nằm trong lòng có hàng mi thật dài, không hiểu vì sao lại nhíu chặt, mũi trắng mềm, môi hồng nhuận tròn đầy. Đại khái là bị anh ôm chặt quá, trong giấc mơ còn lộ ra biểu cảm, khe khẽ, mang theo chút âm thanh khàn khàn, “Ưm...” một tiếng.

Như là có cọng lông vũ nhẹ nhàng cọ trên lưng. Khiến cho một bộ phận nào đó trên người Tư Mã Dục bị gọi dậy.

Lờ đờ đại khái trong một chớp mắt, đồng thời cũng hồi tưởng lại gì gì đó, Tư Mã Dục hít sâu một hơi. Sau đó bụm miệng mình lại.

A Ly nằm trong lòng anh lại trở mình. Da thịt mềm mại dính chặt, ký ức kiều diễm kia lại trở nên rõ ràng. Cô nghiêng đầu hé ra cái cổ thon dài, trên đó còn lưu lại những vết tích hồng hồng như những cánh hoa, Từ trên nửa khuôn ngực đang lộ ra, vết tích kia còn kéo dài đến một bộ phận không thể nhìn.

Tình huống gay go lắm rồi đây.

Ký ức thì rõ ràng, chứng cứ lại vô cùng xác thực, có muốn kiếm cớ thoái thác cũng không xong.

Tư Mã Dục thực sự nhớ lại hết thảy những diễn biến xảy ra trên giường.

Anh rón ra rón rén hơn, nữa còn luống cuống tay chân, ngồi dậy cứ như là một kẻ trộm, sợ khuỷu tay đè lên tóc A Ly, cố chọn chỗ trống mà chống tay lấy đà.

Xuống giường, cùng lúc gần như hủy diệt chứng cứ, qua quýt nhặt mớ quần áo đã ném loạn dưới đất lên, chạy nhanh ra ngoài như bỏ trốn, đến hài cũng chưa kịp mang.

Có lẽ vì quá hoảng hốt, chạy ra ngoài đánh rơi một lớp quần áo cũng không phát hiện.

Anh vừa ra khỏi trướng, A Ly đã mở mắt, nhìn thấy tình cảnh đào tẩu của anh, trong bụng vô cùng sung sướng và 囧. Thiếu chút nữa đã mở miệng nhắc nhở anh là rớt y phục kìa.

Đương nhiên, để giữ lại cho anh chút mặt mũi, vẫn cứ im lặng đi thì hơn.

Chỉ trong chốc lát, quả nhiên Tư Mã Dục lại mang bức họa lõa lồ nửa người chạy vào, vội vàng gom mớ y phục đã đánh rơi lên, rồi biến mất.

Lần này A Ly không nhịn được nữa “phụt” cười một tiếng.

Đêm qua, quả thực cô đã giở thủ đoạn.

Tổ tiên họ Tư Mã đã di truyền sự hoang dâm cho Tư Mã Dục, tinh lực dư thừa lăn qua lộn lại cả đêm không ngơi nghỉ. Nhớ lại hai lần đêm đầu tiên trước đây, anh đã trưởng thành trong tính cách nên trên chuyện chăn gối chỉ quan tâm đến cảm giác của cô, dù là dã hợp ở kiếp thứ hai, sau lúc đó A Ly chưa từng không khỏe như thế này. Lần này anh thật sự bị háo sắc đến bộp chộp, A Ly thấy rằng về sau trước khi làm chuyện này sẽ không cho anh uống rượu nữa.

Cô khẽ động thắt lưng, rồi tiếp tục đánh giấc.

—- Lát sau còn phải đến gặp mẹ chồng, việc xem xét con dâu cũng không phải là việc dễ dàng. Cô phải cố gắng nghỉ ngơi thật tốt mới được.

Cho đến giờ dùng điểm tâm vẫn không thấy Tư Mã Dục.

A Ly đoán, anh không phải đang hối hận, mà là đang trốn tránh. Có điều sao anh không chịu nghĩ lại hôm nay là ngày gì, anh muốn chạy trốn là có thể được sao?

A Ly vô cùng thong dong an nhàn ăn uống no đủ.

Quả nhiên, đến khi cô trang điểm xong xuôi, thay luôn bộ đồ mới, Tư Mã Dục mới mang mặt mũi xám xịt trở về.

—– Anh còn phải đưa cô dâu mới đến tham kiến mẹ chồng, lúc này mà dám từ bỏ trách nhiệm, khiến cho A Ly phải làm trò cười cho cả nhà, mất hết mặt mũi, sau này Vương Thản không hành chết anh thì thôi.

A Ly liếc ngang nhìn Tư Mã Dục —- huyết khí hơi chùn xuống, ánh mắt cũng dao động, yếu ớt đến độ không dám nhìn thẳng vào cô. Vẻ mặt thì coi như đã ngụy trang rất khá, không quan sát tỉ mỉ thì sẽ không nhận ra có gì không đúng.

Châu Ngọc tới chải đầu giúp cô, A Ly hỏi: “Dùng chút điểm tâm sáng nhé?“.

“Uhm“. Anh đáp ngắn gọn.

Xem ra là chưa dùng.

“Dọn ra ngay đi“. A Ly lại dặn dò.

Tư Mã Dục sắp phiền hết chịu nổi rồi. Vốn cứ nghĩ sẽ dỗi, nhưng khi ngửi thấy hương thơm của ngũ cốc, cảm giác không được tư nhiên khi nãy đã tiêu biến phân nữa. Thấy trên bàn toàn là thức ăn mà bản thân mình thích, lại nhìn sang vẻ mặt dửng dưng của A Ly, cứ thế nhặt đũa lên ăn.

“Cô không ăn sao?“.

“Đã ăn xong rồi“. A Ly cười nói.

“.....Ta đi luyện kiếm. Luyện xong mồ hôi ra hơi nhiều, thuận đó mới tắm rửa một chút. Trời hãy còn âm u, cứ tưởng rằng thời gian còn sớm...“.

A Ly vẫn thế cười tươi, “Thiếp hiểu rồi“. Chọn lựa quanh hai nhánh hoa trà trắng và đỏ, hỏi Tư Mã Dục, “cài cái nào đẹp hơn?“.

“Màu đỏ“. Nói xong lại cảm thấy không thích hợp mấy, “có điều phụ hoàng và mẫu hậu lại thích màu trắng“.

Thời đại này tôn sùng màu trắng. Màu trắng mừng vui, thường được áp dụng trên tất cả quần áo nón nảy.

“Vậy cài màu trắng đi“. A Ly cầm hoa đưa cho Châu Ngọc cắt tỉa lại.

“......Ờ“.

Trận này phải lấy lòng phụ hoàng và mẫu hậu anh thật ra không sai, nhưng chính là Tư Mã Dục phải chịu thua sút chút đỉnh. Anh đã nói anh thích màu sắc đỏ hồng này nọ kia mà! Cô là vợ anh đó, chẳng lẽ không thể lấy lòng anh sao? Phụ nữ không phải đều hay nói những chuyện “quan tâm sắc mặt người thương” sao hả!

Ý nghĩ này trong đầu một khi xuất hiện, tức thì Tư Mã Dục có hơi rối loạn.

Còn A Ly thì cho người lấy ly rót vào chút nước, cắm nhánh sơn trà đỏ kia vào, quấn quýt như là trong giấc ngủ của anh, rồi hơi cúi đầu cười, “Lát nữa quay về thiếp sẽ cài đóa màu hồng cho chàng xem“.

..... Phiền não của Tư Mã Dục trong nháy mắt tiêu tan.

Mặt anh đỏ ửng.

Anh rất muốn tự tặng cho mình một cái tát, đỏ mặt gì chứ. Mỹ nữ đứng trước mặt anh cởi sạch quần áo anh cũng chưa từng đỏ mặt mà. Khi nào mà da mặt mỏng thế này! Ở đây là Đông cung của anh đó, ở Đông cung mà da mặt mỏng thế này thì làm được gì chứ!

A Ly sóng mắt lúng luyến khẽ nhìn anh một chút, cười nói: “Cài ở đâu là đẹp nhất?“.

Chỉ chớp mắt, Tư Mã Dục đã thoát ra những suy nghĩ đâu đâu, chuyên tâm quan sát A Ly, vươn tay ra.

Còn Châu Ngọc đã cố gắng trau chuốt, lập tức đưa nhánh hoa đã sửa sang tốt lại cho anh.

Mãi đến khi bị A Ly kéo vào Thai thành, Tư Mã Dục vẫn còn mang tâm trạng mơ màng như là chân dẫm lên bông.

Không phải như vậy, nhất định là không đúng ở đâu rồi, anh cứ nghĩ thế.

Mặc dù anh cưới cô, nhưng đó là mệnh lệnh của cha mẹ, chứ không xuất phát từ niềm yêu thích của anh.

Theo lý thì bọn họ nên tương kính như tân, hoặc là gần như thế. Thế nhưng hiện nay anh cứ như là người mới kết hôn chân chính, mang dáng vẻ cá nước tương hoan, quả thực cứ như là anh thích cô rồi ấy.

Lập tức anh lại thấy khó hiểu, vì sao không thể thích cô? Cô không phải đã là vợ của anh rồi sao? Yêu thích vợ mình thì có gì sai trái?

Anh suy nghĩ thật lâu, rốt cuộc mới có đáp án.

Vệ Lang. Chí ít thì Vệ Lang đã có mệnh gặp gỡ trước, anh không nên làm vật cản giữa cô và anh ta. Nếu không thì cô chính là vật ngăn cản giữa anh và Vệ Lang rồi. Anh ngẫm nghĩ.

Có được lý do rồi, rốt cuộc anh mới cảm thấy tâm lý an ổn.

Thậm chí cả ba lần, toàn bộ người Tư Mã gia đều có đánh giá tốt với A Ly —- dù cho không đánh giá tốt cũng sẽ lo nghĩ bảo toàn mặt mũi cho cha, cho ông nội, chú bác, còn có ông ngoại của cô nữa. Nói thì là nói vậy nhưng khó tránh khỏi những công kích gay gắt lộn xộn. Bà nội cô không phải đã nói rồi sao, cô ấy tối dạ, chỉ một câu nói thôi mà cô phải nghĩ mất cả nửa ngày mới chắt lọc được ý nghĩa tinh hoa trong câu nói đó. Huống gì những lời đã được đẽo gọt của bọn họ.

Việc chuẩn bị từ đầu chí cuối với mong muốn mọi người đều yêu thích thân thiện, trái lại còn hại bản thân xấu hổ nhiều hơn. Đến gặp mẹ chồng, cất công trang điểm cho lắm vào cuối cùng là để cho cả đại gia đình vây xung quanh ngắm và đánh giá cả đôi vợ chồng.

Điều được coi là không hài hòa nhất, chính là mặt đối mặt.

—– vì đột nhiên Tư Mã Dục trở nên bận rộn đến tối tăm mặt mũi.

Dù cho không được gội đầu mỗi ngày, anh cũng vẫn bận bịu đến làm không hết chuyện. Phải thảo luận chính sự, phải đọc sách, phải tập võ, phải đi tuần, phải khai thông thế lực Thái tử, còn phải giao tiếp với danh sĩ, nguyên cả ngày toàn là việc nhà việc nước.

Những bận rộn do anh làm ra, mục đích chính là vì muốn có một lý do quang minh chính đại tránh cô. Nếu không phải cả ba lần đều bị gả cho anh, A Ly cũng không thể giác ngộ được chuyện này có gì không thích hợp.

Kiểu gì cũng thấy anh quá mức không được tự nhiên. A Ly nghĩ. Tất cả đều không hoàn toàn là trốn tránh, mà là kháng cự việc gần gũi với cô thì đúng hơn.

Nhưng đã là quan hệ này, dù là bức tường dày đến đâu cũng đều có thể dùng một nhánh cây chọc vào chỗ hở để cạy nó lên.

Bản thân A Ly học ngôn ngữ, thư pháp và thêu, nghị lực cứng cỏi phi thường, nên cũng sẽ cố nỗ lực áp dụng nó để hạ gục cho được trái tim của Tư Mã Dục.

Sáng sớm ngủ dậy, A Ly đều chuẩn bị tốt quần áo và đồ dùng hàng ngày cho anh; Không trở về dùng cơm trưa, A Ly sẽ nấu thức ăn thật ngon mang đến; Đọc sách đêm hôm khổ nhọc, A Ly lại tự mình xuống bếp làm thức ăn khuya cho anh. Tư Mã Dục thiếu gì, A Ly luôn luôn là người đầu tiên nhận ra. Mọi lúc mọi nơi, chỉ cần anh vừa muốn mở miệng, đồ đạc sẽ được đưa tới trước mặt anh luôn.

A Ly không hề lộ rõ tồn tại của bản thân, nhưng phận làm chồng như Tư Mã Dục mà muốn trốn tránh, cũng không phải là chuyện dễ dàng.

Đó là một kiểu sống chậm. Bạn tiến hành chậm rãi, người đó sẽ không nhận ra. Nhưng mà muốn cạy mở trái tim một người cũng không dễ dàng, nên chắc chắn là phải chậm rãi tiến tới.

A Ly không nôn nóng công thành.

Dù sao đến khi cạn kiệt kiên trì, thì mang cái cần câu gây trở ngại duy nhất đó vứt đi, quăng vào hồ nước một chùm đạn pháo luôn. Để xem anh còn trốn ở đâu.

Vào tết Đoan Ngọ con gái lấy chồng phải về nhà thăm cha mẹ. Vương gia họ hàng đông đảo, cần phải quan tâm đến nhiều người, đồ ban thưởng linh tinh không được quá qua loa, bởi vậy ngay từ đầu tháng Ba A Ly đã bắt đầu chuẩn bị. Lúc đầu cô còn nuôi hi vọng vừa vào tháng Năm, Tư Mã Dục sẽ thay cô lo nghĩ việc nói với người trong nhà thế nào, tiện đó còn có thể cải thiện quan hệ với cô một chút, rốt cuộc người này lại ngày càng trốn tránh cô ghê hơn, thật là làm A Ly không còn lời nào để nói.

A Ly thật sự sợ anh ngay cả chuyện cô muốn về nhà thăm cha mẹ lúc này cũng đã quên, ngay ngày mồng bốn chuẩn bị riêng một bàn đồ ăn ngon, tiếp theo, sai người đi mời anh lại.

Tư Mã Dục không tới.

Thực ra là, anh căn bản không ở Đông cung.

Thường ngày anh tuy là trốn tránh A Ly, nhưng khi không ở nhà vẫn sẽ sai người thông báo A Ly một tiếng. Là lấy cớ cũng tốt, lý do cũng được, tóm lại sẽ để A Ly biết rằng: tôi không đến tìm cô là vì tôi bề bộn nhiều việc, chứ không phải thích cố tình lạnh nhạt cô! Cô đừng có mà nghĩ ngợi lung tung.

Nhưng hiện giờ anh lại không nhắn gởi gì cả.

Thật tình A Ly không phải là người cuồng giám sát.

Nhưng cứ đổi thành ai bất kỳ, vừa mới kết hôn chồng liền trốn tránh cô, mắt thấy ngay cả hành tung cũng bắt đầu giấu giếm cô, chỉ sợ cũng sẽ dậy lên chút tâm tư. A Ly cũng không thể bàng quang như vậy được.

Cô hiểu được sơ sơ, có lẽ bản thân đã quá an nhàn, quá thả lỏng Tư Mã Dục. Nên anh mới có thể bắt đầu giấu giếm cô mọi việc nhanh đến thế này, điều này không phải là dấu hiệu tốt.

A Ly lo lắng, phải tiếp tục quan sát một thời gian nữa, hay là ngay bây giờ lấy cần câu ra câu anh ra khỏi nước luôn, để anh mở to mắt ra mà nhìn rõ hiện thực.

Cũng không thể trách cô do dự.

Nếu ví về câu cá, Tư Mã Dục đại khái là loại dễ mắc câu. Anh thấy mồi câu liền cắn luôn, không cần bạn phải phí quá nhiều tâm trí dụ dỗ. Nhưng mà anh lại thích lờn vờn, thích thừa hơi tốn sức, rõ ràng đã là cá cắn câu vậy mà chết cũng không chịu mặc cho người ta điều khiển. Kéo theo lưỡi câu mà hối hả chạy loạn chung quanh hòng trốn thoát, không hề tự giác rằng mình là người đang ở trong rọ. Nếu bạn kéo câu lên trễ, chỉ sợ anh cứ thế mà thoát rồi. Nhưng nếu bạn kéo cần câu quá sớm, anh vẫn còn sức lực ồn ào, lại muốn kháng cự giãy dụa, nói không chừng ngược lại còn kéo theo cả bạn xuống nước cũng nên.

Thật sự là không để cho người ta bớt lo tẹo nào.

Trong lần thi đầu tiên, khi A Ly tự giác thả câu, cứ nghĩ người câu cá là cô và con cá là anh đều hòa thuận vui vẻ, ai ngờ đã bị anh giở trò trốn mất.

Cuối cùng trong lần thi thứ ba A Ly xem như hiểu được, phải đối đãi với anh như một con cá thực thụ, nếu không cô sẽ lại bị anh kéo đi đến đuối sức, rồi nhìn anh cắn câu người khác. Vĩnh viễn cũng không nếm được các món ngon chiên xào nướng luộc gì cả.

Nhưng lúc thực sự bắt đầu câu cá, lúc ngoảnh mặt làm thinh, thì lại càng thấy rõ sự không mẫu mực khuôn phép của anh, mức độ dễ dàng tha thứ lại càng thấp hơn nữa. Cuối cùng, khi nào là thời cơ để bắt nhốt lại, lại không cách nào thấy rõ.

Trời đã tối rồi.

A Ly dùng chiếc đũa gảy đồ ăn đã lạnh, trong lòng hơi có chút phiền chán.

Đến khi tiếng gõ canh vang lên, Tư Mã Dục rốt cục cũng trở về. Người A Ly phái đi tìm hiểu tin tức cũng quay về báo tin.

Vệ Lang đã được bổ nhiệm, gia nhập dưới trướng thúc tổ (chú của cha) của A Ly, là quan Trưởng sử của phủ Thứ sử Kinh châu, Vương Khiên. Hôm nay lên đường. Tư Mã Dục hẹn những người liên quan như Tạ Liên, Thẩm Điền Tử, Vương Diễm làm tiệc tiễn biệt cho anh để tiễn anh lên đường.

A Ly im lặng nghe bẩm báo.

Vệ Lang rời kinh, Tư Mã Dục đi đưa tiễn, đây là lý do bình thường cỡ nào. Nhưng Tư Mã Dục lại cố tình giấu giếm cô chuyện này.

Cô có hơi tò mò không rõ tâm tư Tư Mã Dục. Chỉ nghĩ, không lẽ trong lòng Tư Mã Dục, chuyện về Vệ Lang thì không thể nói với cô sao?

Suy đoán này làm A Ly không vui. Rốt cuộc vì sao không vui, thì cô cũng không rõ lắm.

A Ly ngồi đợi trong sân.

Cảnh đêm giữa hạ, gió mát nước trong, sao sáng chớp động. Đầy vườn hoa nở hương thơm ngào ngạt, đom đóm khi bay khi ngừng.

Mặc dù A Ly đã tỉ mỉ trang điểm, song tự nghĩ ăn uống điều độ còn chưa thấy hiệu quả, cô vẫn như trước không phải là một mỹ nhân mềm mại eo nhỏ yểu điệu. Cũng không trông chờ mới qua hơn tháng đã có thể nhìn rõ, chứ đừng mơ Tư Mã Dục sẽ kinh ngạc ngắm nhìn.

Cô cũng chỉ muốn giả giả thật thật ngăn anh lại, tìm cách dò hỏi những chuyện chưa được rõ.

Tư Mã Dục chưa đi vào sân đã nhìn thấy A Ly ngồi chờ dưới đèn.

Hoa quỳnh mới cống nạp năm nay đã bắt đầu nở đầy, từng đóa từng đóa nở bung, sáng lung linh như ánh trăng xuyên qua hạt tuyết bay. A Ly ngồi giữa khung cảnh đầy hoa đó, hơi cúi đầu trầm tư. Y phục mỏng manh, lại toát lên chút văn tú thanh nhã, điềm đạm đáng yêu. Ánh trăng kia dường như chiếu rọi sáng tỏ nửa khuôn mặt trắng ngần của cô, mỹ nhân mang vẻ đẹp như hoa được tưới dưới vầng trăng sáng, gió mang theo mùi hương thơm ngát thổi mơn man, thu vào trong tầm mắt khiến cho con tim ai bỗng dưng loạn nhịp.

Tư Mã Dục bước còn vài bước nữa là vào trong viện, dưới ánh đèn nhìn thấy cô, vội vàng thu chân về, lui dần đến ngoài tường bên hông cổng nhà. Nâng tay ngửi ngửi ống tay áo, sắc mặt mang theo chút do dự.

Lại thăm dò nhìn vào trong, tim đập rối tinh rối mù, huyết khí dâng lên không ngừng.

Lại ngửi ngửi ống tay áo, hi vọng mùi trên người sẽ nhạt bớt, có khi mùi hoa thơm nồng kia che giấu được, rồi mới có thể thoải mái đi ra ngoài. Đáng tiếc căn bản còn không lừa được bản thân, mùi kia nồng đến chính anh cũng phải nhíu mày.

Đang do dự, chợt thấy A Ly nhìn qua đây —- cô đã nhìn thấy anh rồi.

Ánh mắt cô tối đen phản chiếu ánh đèn dầu, tựa như ánh nắng chiều phản chiếu trên mặt hồ. Ấm áp, nhu tình, sóng vỗ lăn tăn phản chiếu ánh sáng đó. Khiến người ta phải lóa mắt.

Sau cái nhìn ngắn ngủi đó, những ánh sáng đa sắc màu trong trẻo trong ánh mắt kia bỗng dần ngưng tụ thành tia sắc bén của cơn thịnh nộ.

Tư Mã Dục vẫn giấu giếm, anh có chút lo lắng: sao mà, làm sao mà tức giận vậy chứ . . . .Anh phải đi đưa tiễn Vệ Lang đó, uống có chút rượu, ngoài ra có làm gì nữa đâu . . . Thật sự không làm gì hết mà.

Anh không ý thức được, bản thân anh lúc này còn đang trốn ở ngoài tường, lén lút ló đầu nhìn vào, càng cố thể hiện không trốn tránh A Ly, lại càng lộ ra sự không yên trong lòng.

Đương nhiên A Ly không biết trong bụng anh đang chột dạ.

Chỉ là cô đang suy nghĩ “Bất kể như thế nào, lần này cũng phải cùng anh bàn chuyện cho rõ ràng”, vừa lơ đãng ngẩng đầu lên, thì nhìn thấy Tư Mã Dục — anh tự nhận là trốn rất tốt, lại không biết rằng mặc dù ẩn nấp trong bóng tối, nhưng tại nơi ấy, trên cửa có đặt hai ngọn đèn đủ để chiếu rọi được tất cả, quả thật rất giống ánh đèn trên sân khấu, chỉ còn thiếu nước la lên “nhìn bên này nè” thôi. Vậy mà còn dám trốn sau cửa!

Lại nhìn vào tư thế của anh, cơn tức của A Ly lùng bùng cháy lên.

Đến tột cùng thì anh coi cô là gì hả? Là trưởng ký túc xá? Là chủ nhiệm lớp? Hay là bà mẹ già tới thời kỳ mãn kinh?

Được rồi. . . Cô đúng là đang canh chừng, lòng cũng hơi chút tâm tư bắt gian.

Mà thôi đi, cô nghĩ, đêm nay khẳng định không có cách nào bình tâm tĩnh khí để nói chuyện. Nếu anh đã muốn trốn tránh cô, vậy cứ thành toàn cho anh một lần đi.

Tư Mã Dục cảm thấy ánh mắt A Ly lúc này đã từ tia nắng hoàng hôn chuyển thành nhiệt lượng muốn nấu chảy cả kim loại, nhiệt lượng kia quả thực có thể thiêu đốt con người. Nhưng ngay sau đó đôi lông mi của cô đồng loạt rũ xuống, đem ngọn lửa kia che lấp dần xuống.

Gì cô cũng không nói, làm như chưa thấy anh bao giờ —- có lẽ ngầm nói là đã chán ghét anh, im lặng, lạnh nhạt, xoay người rời đi.

Mãi cho đến khi cô vào nội điện, Tư Mã Dục vẫn không thể tin cô lại rời đi như vậy.

Cô sao có thể rời đi như vậy? Tư Mã Dục nghĩ, không phải cô đặc biệt ngồi chờ chỗ này là hòng tóm gọn anh, làm anh trở tay không kịp hay sao?

Lúc chơi trò chơi trốn tìm, ẩn sâu trong lòng mỗi người sự hi vọng bị tìm thấy hay là không bị tìm thấy, là một chuyện mà không ai có thể cảm nhận rõ ràng được. Những lúc tôi đuổi anh chạy, người trốn chạy kia là muốn bị bắt hay không bị bắt cũng rất khó nói.

Nhưng lại có một số, khi đối phương đã hao hết tâm tư tìm kiếm bạn lâu như vậy, khi bạn đã bắt đầu mệt mỏi sau thời gian dài ẩn nấp, mắt thấy cô ta đã đến rất gần, sắp đưa tay ra bắt lấy bạn. Bạn thở hổn hển thầm nghĩ, được rồi được rồi, tôi nhận thua, tôi là của cô. Kết quả đối phương bỗng nhiên đột ngột dừng lại, nói rằng “Ôi, xin lỗi nhé, nhận nhầm người mất rồi”, rồi xoay người vẫy vẫy tay bỏ đi mất . . . . Lúc đó, e là bạn cũng sẽ có cảm giác không chấp nhận nổi chạy ào theo, túm cổ áo cô ta rồi gào lên “Cô có bị sao không hả, tôi đã để cho cô bắt rồi. Sao cô có thể nói đi thì đi luôn, không biết làm người phải có trách nhiệm sao?“.

Được rồi, có lẽ bạn thì không có. Nhưng Tư Mã Dục lại có đó. . .

Anh nhấc chân chạy đuổi theo, đột ngột A Ly bỗng quay đầu lại, dường như là nhớ tới chuyện gì, nói với anh: “Đúng rồi, tết Đoan ngọ phải về nhà thăm phụ mẫu, Hoàng hậu nương nương đã cho phép. Chàng không được quên“.

Tư Mã Dục dừng bước gần một chậu hoa quỳnh, nín thở im lặng, ngoan ngoãn gật đầu —- thiếu chút nữa anh đã sáp lại giữ chặt tay A Ly mà chất vấn, may mắn đúng lúc đó anh nhớ lại lý do mà mình trốn tránh lúc trước, “Ờ“.

A Ly vừa lòng .

Cô ngáp một cái, vào nhà, đóng cửa. Một lát sau, rửa mặt xong xuôi, rồi tắt đèn, đi ngủ.

Tư Mã Dục vội vã đi tắm rửa.

Tắm rửa sạch sẽ rồi đi tới phòng A Ly đẩy cửa—- mừng như điên —- cửa không khóa.

Tiếc là A Ly đã ngủ say.

Tết Đoan ngọ về nhà thăm cha mẹ.

Cả nhà A Ly chuẩn bị chu đáo nghênh đón cô về nhà thăm, bày trận này cũng biết không hề nhỏ —- việc nhỏ chính là chậm trễ, dù sao thì người đi theo khuê nữ trở về là Thái tử.

. . . . . . Tuy rằng Thái tử cũng không phải là cái gì hiếm lạ.

Tư Mã Dục được nhóm đàn ông trong nhà tiếp đãi suốt buổi tiệc, A Ly cũng tự nhiên mà đi về hậu viện, tay bắt mặt mừng nói chuyện với đám đàn bà con gái trong nhà.

Không thể không nói, Vương gia có một người làm Thái Tử Phi cũng không sai. Mẹ cô khi gặp Hoàng hậu không hề sợ hãi, huống chi Thái Tử Phi chính là con gái ruột của mình? Bà nội cô lại càng không phải nói, đừng nói là đương kim Hoàng thượng hiện nay, mà có là cha của ông ta khi xưa cũng không dám tự cao tự đại trước mặt bà.

Sau khi A Ly nói chuyện với các thím, chị, em, Lão Thái Thái liền nói thật rõ ràng lưu loát: “Được rồi, các con đều đi chiêu đãi tân khách đi, để cho Tử Dương trò chuyện cùng A Ly nữa chứ“.

Đợi khi các nữ quyến lui đi hết, bà nội cô lại đuổi các nha hoàn hầu hạ đi, rồi hỏi A Ly: “Thái tử đối đãi với con như thế nào?”

Tư thái kia, A Ly mà dám nói “Không tốt”, có khi bà nội cô sẽ dám thẳng chân đá bay Tư Mã Dục ra khỏi nhà cũng nên.

A Ly: . . . . . .

“Tốt lắm ạ“.

“Thật sự rất tốt sao?“.

A Ly cười nói: “Thật sự rất tốt ạ. Ăn mặc chi phí đều nhớ tới con, nếu mấy ngày liền phải xuất môn cũng đều không quên thông báo lại một tiếng ạ“.

Mẹ A Ly bình tĩnh uống trà.

Bà nội A Ly thì thở dài, “Con bé hồ đồ này, chỉ có chi phí ăn mặc không quên con mà đã bảo rất tốt rồi? Nha đầu kia vẫn chăm sóc bên cạnh con lại không chăm lo được chi phí ăn mặc của con được hả, cần phải nhờ tới cậu ta sao?”

A Ly: . . . . . . im lặng.

“Thật sự rất tốt ạ . . . . . .”

Bà nội cô lại bưng trà lên, “Về phần mỗi ngày đều thông báo, làm sao con biết được lời cậu ta nói chính là lời nói thật?“.

“. . . . . .”

“Không phải bảo con phải theo dõi tốt cậu ta, chỉ là ở một vài thời điểm bụng dạ phải sáng tỏ một chút. Nhỡ may ba mẹ chồng có hỏi đến, con không trả lời được nguyên do, trái lại còn làm người ta nghi ngờ con vô tâm thêm mà thôi“.

A Ly: . . . . . .

Mẹ cô đứng dậy săn sóc rót thêm một ly trà cho bà nội cô.

Sau khi về lại Đông cung, A Ly nhanh chóng gọi Vương Diễm tới gặp cô.

A Ly quả thật thiếu tâm tư, nghe không hiểu những lời nói mang ý ngầm. Nhưng khi cố gắng suy xét từng bước, cô cũng có thể nghĩ ra được nguyên cớ.

—- bà nội cô là một người thẳng thắn nhất, nói chuyện cũng không che giấu chiêu trò, lúc này, trong lời nói rõ ràng lại có giấu chuyện gì. A Ly cảm giác được, bà nội cô chắc chắn là đã biết chuyện gì lại khó có thể mở miệng, còn nhất định phải muốn cô biết được, nhắc nhở cô phải tự động tìm hiểu.

Không hề nghi ngờ, sự tình chắc là có liên quan đếnTư Mã Dục.

Mà chuyện liên quan đến Tư Mã Dục, lại có thể bị bà nội cô và mẹ cô biết trước, có khả năng sẽ có chút liên quan tới Vương Diễm.

Vương Diễm là cậu bé ngay thẳng thật thà nhất, cho tới bây giờ luôn ngồi thẳng đi thẳng, đêm hôm không sợ quỷ gõ cửa.

Nhưng lần này, khi A Ly mời cậu ta đến uống trà, cậu ta liền chột dạ rõ ràng đứng ngồi không yên.

A Ly bắt đầu dùng cách bà nội đối phó với cô, “Phu tử nói, quân tử ngày có ba lần tự kiểm điểm bản thân. Hôm nay, ba lần tự kiểm điểm của đệ khỏi cần phải tìm lúc này lúc khác nữa, cứ làm ngay chỗ a tỷ luôn đi, vừa uống trà vừa tự kiểm điểm. Đến khi nào tự kiểm điểm rõ ràng rồi, thì hãy kể lại với a tỷ.”

Vương Diễm: “A tỷ à, tỷ cứ phạt đệ đi. . . . Đều là đệ sai, còn những người khác thì. . . . không hề liên quan“.

A Ly: Khụ. . . Xem ra thực sự có chuyện lớn rồi.

“Nói như vậy, là do đệ giật dây cho Thái tử điện hạ làm sao?!”

“. . . . Không có đâu. Đều là đệ sai, a tỷ đừng nên hỏi nữa“.

Gặp phải một thằng em trai không biết linh hoạt thế này, thật sự cũng là một chuyện khiến người ta lo âu. A Ly chỉ mới dùng lời nói khách sáo, còn chiêu số tới tới lui lui này nọ vẫn chưa kịp dùng tới.

“Thái tử chàng ấy. . . . . . thật sự đã làm rồi?“.

“Không có mà! Bọn đệ chỉ là sau khi vào trong mới biết, nhưng mà chỉ nghe ca hát thôi, gì cũng không có làm hết đó!”

A Ly: . . . =__=

“. . . Các người, ba người đều là thế gia hậu duệ quý tộc, lại còn dám dắt theo Thái tử, đi nghe hát hò uống rượu hoa?” tận đáy lòng A Ly bỗng nhiên trào dâng một loại kích động u ám, tốt nhất Vương Diễm nên cầu nguyện rằng điều đó không phải như cô dự đoán.

Cô cười hết mực dịu dàng, nhưng mười phần rùng rợn. Ngay cả chính cô cũng nghi vấn một điều, không lẽ bản chất thật sự của cô không phải ngốc nghếch bẩm sinh, mà là đen tối bẩm sinh?

Vương Diễm bị cái nhìn chăm chú của cô mà ớn lạnh cả người, cũng nhanh chóng biết được mình bị gọi tới vì chuyện gì.

Tiễn bước Vương Diễm, A Ly mang tách trà ngồi ở hành lang dưới mái hiên, thỉnh thoảng ánh mắt có tia sáng sắc bén nguy hiểm chợt lóe.

Bản lĩnh thật là lớn, cô nghĩ, dám ngang nhiên qua mặt cô học đòi nghe hát, uống rượu hoa. Quả nhiên cô đã dung túng cho anh quá lâu rồi.

Tư Mã Dục đã sớm quên mất chuyện này.

   Thật ra địa điểm diễn ra buổi tiệc đưa tiễn ngày hôm đó không phải do anh lên kế hoạch. Tuy rằng anh thường xuyên chuồn ra khỏi Thai thành để quanh quẩn làm loạn, nhưng những nơi ăn chơi, xướng gia, ca múa như Câu Lan viện này anh sẽ không đi —— bởi vì sự giáo dục chính thống đã ăn sâu vào gốc rễ, đến độ anh chưa từng nghĩ tới trên đời còn có loại địa điểm như thế, huống chi là chủ động vào dạo chơi?

   Chẳng qua là bản tính của đàn ông hay tò mò về một số chuyện, cho dù tới bây giờ anh vẫn chưa hiểu hết được những điều ấy, nhưng chỉ cần để anh trải qua một lần, ngay lập tức anh liền có thể vô sự tự thông.

   Câu Lan viện chính là một trong số đó. Cho dù Thẩm Điền Tử, Vương Diễm là những cu cậu hết sức chính trực, cho rằng chỗ đó là nơi thuộc về nơi tà ma ngoại đạo trơ trẽn vô liêm sỉ, nhưng sâu trong đáy lòng bọn họ cũng sẽ tồn tại một chút tò mò, muốn trực tiếp vén bức màn đó lên để xem bộ mặt đích thực của tà ma ngoại đạo này là như thế nào. Huống gì bọn Tư Mã Dục, Tạ Liên, Vệ Lang sự hiểu biết vẫn còn non kém ở một phương diện nào đó?

   Bởi vậy khi cả bọn đứng trước cửa, nhìn thấy trên lầu nói cười ngọt ngào, tiếng ca hát nhảy múa uyển chuyển, khăn thơm đung đưa, tức khắc trong đầu mỗi người đều từ từ hiện ra một danh từ chỉ địa điểm nào đó ngày một rõ ràng, rồi sau đó không hẹn mà cùng hít vào một hơi, mở to hai mắt.

   Ngay sau đó Vương Diễm hết sức thành thật nhíu mày hỏi, “Không đi nhầm chứ?”

   Anh là cậu chàng duy nhất trong nhóm chưa từng nghe qua “Câu lan viện” —— tuổi còn nhỏ thôi, chỉ là bản năng đã không thích kiểu không khí lỗ mãng nông cạn này.

   Mà nhóm ba người Thái tử thì ôm ấp khát khao chiêu trò chính trực muốn được học hỏi, cảm giác thú vị càng xúi dục, nắm chặt tay, mím môi, ánh mắt sáng lấp lánh, chân vô tư nhấc lên muốn bước vào.

   Thẩm Điền Tử đầu đầy mồ hôi giang tay ra ngăn cản, “Chỗ như thế này không nên vào!“.

   Vệ Lang không chút ý tốt cười khẽ, “Tại sao lại không nên vào?”

   “Phi lễ chớ nhìn, phi lễ chớ nghe” Thẩm Điền Tử vô cùng thành thật nói: “Chỗ như thế này vừa thấy đã biết không đứng đắn. Điện hạ thân thể vạn kim, ngươi và ta đều những người hiểu biết phải làm tấm gương tốt, cần phải tự trọng!”

   “Thanh giả tự thanh, trọc giả tự trọc. Trí giả kiến trí. . . . . . dâm giả kiến dâm(*)“. Đọ về ngụy biện, Vệ Lang không thua một ai, “Chỉ có chút xíu không đứng đắn đó, lại có thể phá hủy đi bao công sức tu dưỡng trong sạch của Thẩm huynh lâu nay sao?”

(*) Người trong sạch tự nhiên trong sạch, người dơ bẩn tự nhiên do bẩn. người trí tuệ gặp người trí tuệ... người dâm dật sẽ gặp người dâm dật.

   Thẩm Điền Tử biết mình nói không lại Vệ Lang, liền chuyển sang Tạ Liên —— lâu nay anh luôn tin tưởng vào sự đánh giá của mình, trong số những người cùng độ tuổi, anh tin phục nhất cũng chỉ có Tạ Liên.

   Anh tin rằng Tạ Liên nhất định có thể ngăn được Vệ Lang và Tư Mã Dục.

   Chỉ có thể nói, Thẩm Điền Tử dùng những đạo đức của người phàm mà đi phỏng đoán hành vi chuẩn tắc của Tạ Liên, rõ ràng là đã tính sai.

   —— Tạ Liên đích thật có bản chất như ngọc quý, dung mạo thanh khiết, đầm lầy không thể chôn vùi, tà uế không thể xâm phạm. Dù bạn có đẩy anh ta vào hoàn cảnh gì, cũng sẽ không làm thay đổi bản chất của anh ta. Anh là người tĩnh tâm. Nếu đã xác định là hẹn tới buổi yến tiệc chia tay, cũng sẽ coi đây như là một nơi giống như đình nghỉ chân ven bờ, là nơi tiễn biệt. Dù sao thì cũng không phải đến giao du màu mè tìm vui, nên là Câu Lan hay là địa điểm khác, có gì khác nhau?

   Đương nhiên anh vẫn còn hiểu được, người quân tử như Thẩm Điền Tử và đứa trẻ ngây thơ như Vương Diễm, quả thật không thích hợp để đến những nơi thế này.

   Đành nói: “Vậy hẹn chỗ khác đi, Thẩm huynh cứ dẫn A Diễm đi trước. Chúng ta đi vào gặp bạn một lát, rồi tới sau.”

   —— nơi này là chỗ Vệ Lang hẹn với bạn bè, cho dù có thực đổi chỗ, cũng phải thông báo cho người ta biết không phải sao?

   Thẩm Điền Tử: . . . . . .

   Không phải bỗng nhiên anh không tin tưởng Tạ Liên nữa, mà là trong đôi mắt của Tạ Liên đang đong đầy ý cười, rõ ràng hiện lên năm chữ to đùng —— “Ta cũng rất tò mò“.

   Chỉ còn biết quay lại nhìn Tư Mã Dục.

   Tư Mã Dục là tên chuyên làm ra những chuyện xấu như tán tỉnh con gái —— anh thật sự muốn gì, Thẩm Điền Tử còn có thể ngăn được sao?

   Nhưng cũng có thiện chí quay lại mỉm cười nói: “Hay là ngươi cứ theo ta đi vào, nếu ta có làm ra chuyện gì không hợp thân phận, ngươi còn có thể khuyên giải, cang ngăn, nói không chừng ta sẽ nghe theo. Không thì ngươi cứ tránh xa một chút, chí ít thì còn có thể nhắm mắt làm ngơ.”

   Thẩm Điền Tử: . . . . . .

   Thẩm Điền Tử thật sự muốn xông lên níu chặt chân anh, liều chết ngăn cản không buông.

   Vẫn là Vương Diễm nhắc nhở anh, “Đừng đứng chỗ này khuyên giải nữa, cứ vào trước rồi nói sau“.

   Thẩm Điền Tử nhìn theo ám chỉ của anh, lập tức hiểu được băn khoăn đó.

   —— đã có người tò mò nhìn qua đây, nếu anh còn tiếp tục ngăn cản, sẽ làm việc ồn ào thêm. Vì trong sạch của bản thân mình lại khiến cho Quân chủ chịu tội danh hoang dâm, đó không phải là bổn phận của người làm thần tử.

   Điểm này, cả Thẩm Điền Tử lẫn Vương Diễm đều có nhận thức ngang nhau. Nhưng xét về tâm trạng thì hai người khác nhau ở một điểm mấu chốt, Thẩm Điền Tử biết rõ đây là loại nơi chốn nào, còn Vương Diễm thì không hề biết.

   Năm người cứ như vậy bước vào Câu Lan viện.

   Đến lúc Vương Diễm rốt cục biết được chỗ này là chỗ thế nào, tiếc rằng đã quá muộn.

   Nghe nói cả đêm hôm đó, anh ta nói mớ cả đêm: “Lỗi của ta” . . . . . .

   Có điều phải trải qua sự rối ren đó, cũng chỉ có một mình Vương Diễm. Bởi vì anh cho rằng chính mình đã làm chuyện sai trái.

   Mà Tư Mã Dục, Thẩm Điền Tử và những người liên can sau khi bước vào, mới được một lát, đã cảm thấy thất vọng tràn trề.

   “Chỉ thế thôi sao” —— chính là tiếng lòng bọn họ.

   Thật ra những cậu chàng này cuộc sống thường ngày quá phú quý, bất kể là phụ nữ, là ca múa hay là thủ đoạn quyến rũ người khác, bọn họ đều đã thấy qua những tài năng cao hơn. Mà ngay từ nhỏ bọn họ đã tiếp thu nền giáo dục tốt, đủ để làm cho xu hướng thẩm mỹ của bọn họ hướng về phong cách lịch sự, tao nhã và cao quý, những phụ nữ phong trần đầy rực rỡ gợi tình này không đả động đến bọn họ được bao nhiêu.

   Huống gì cho dù bọn họ không mất đi tự trọng lẫn kiêu ngạo, căn bản không tính vào đây để tìm vui.

   Đến lúc gặp được bạn của Vệ Lang, lực chú ý liền dời đi ngay tắp lự.

   —— chính là một anh chàng đẹp trai.

   Chính là người cho dù đang đứng chung một chỗ với Vệ Lang, mà vẫn rực rỡ sáng lán, thậm chí vẻ đẹp trai này còn mơ hồ muốn vượt trội hơn cả Vệ Lang.

   Mặc dù Tư Mã Dục cảm thấy như là đã gặp qua anh ta ở đâu đó rồi, có điều khi nghĩ đến mỹ nhân trong thiên hạ đều cùng một loại, trái lại những người xấu xí mới phải có tiêu chuẩn đánh giá ai trên ai dưới. Lại còn là bạn tốt của Vệ Lang, anh ta chắc là đáng tin, nên cũng không suy nghĩ nhiều nữa.

   —— Vệ Lang đã dắt bạn thân chơi riêng của mình dẫn tới chỗ các anh, anh ta hẳn nhiên là có dụng ý.

   Tư Mã Dục bèn cùng anh ta nói chuyện với nhau mấy câu, càng cảm thấy người này kiến thức rộng rãi, hơn nữa đối với dân phong Bắc triều, thế cục giải thích độc đáo, mỗi khi nói tới một người nào đều phân tích rõ ràng về người đó.

   Tính cách cũng hết sức hợp ý với anh.

   Tiếc là mộng gặp nhàn vân dã hạc, dù có hứng thú tìm tòi cao xa vời vợi như thế nào, gặp được người như thế này khó khăn không khác chi tìm tiên trên trời.

   Tư Mã Dục cứ mãi cân nhắc khi nào thì mới có thể cùng anh ta tiếp tục đối ẩm tâm sự, nên câu chuyện ở Câu Lan viện sớm đã bị quăng ra khỏi đầu.

   Anh hoàn toàn không ngờ rằng, từ chỗ Vương Diễm, hết thảy việc lớn đến việc nhỏ không đáng kể A Ly đều biết hết.

   Tư Mã Dục chỉ cảm thấy, từ hôm về nhà vào tiết Đoan Ngọ đến nay, A Ly quản thúc anh hình như là càng gay gắt hơn. Suốt hai tháng nay, liên tục mấy lần liên tiếp sai người tới hỏi lịch trình của anh.

   Chỉ có ngày hôm nay là không thấy người đến hỏi.

   Tư Mã Dục cảm thấy vô cùng khó chịu.

   Cảm giác của anh đối với A Ly rất là lộn xộn, khi A Ly coi anh như không tồn tại anh sẽ không tự chủ được cứ muốn tới gần, nhưng khi A Ly hết mực quan tâm đến anh, anh lại giống như con rắn nấp trong bụi cỏ bị đánh động giãy người muốn trốn. Trách sao được khi A Ly thường xuyên có những ý tưởng hung tợn, dẫm đạp lên chặn đứng cái đuôi vừa giãy dụa vừa cong vẹo của anh một trận.

   Lúc này anh lại suy đoán, có phải buổi tối hôm tiết Đoan Ngọ anh lại uống nhiều rượu, rồi nói vài câu gì đó với A Ly khiến cho cô mơ tưởng hão huyền hay không? Người khi uống rượu, cho dù không say, cũng rất dễ dàng làm ra vài chuyện khó hiểu, không hẳn xuất phát từ thâm tâm của một người. Nếu cô hiểu lầm, nghĩ là trong lòng anh cô đã là một người đặc biệt, dẫn tới tự thấy cô có quyền đối với anh quản Đông quản Tây, thì khó mà giải quyết rồi đây.

Có điều, anh đã quan sát A Ly một thời gian, cơ bản xác định A Ly không phải người tự mình đa tình —— bạn xem đi, mỗi khi cô hồ đồ ngốc nghếch chăm sóc cho anh, thực tình hơi giống một người câm điếc, đến ngay cả cố tình để cho anh biết rằng người đã quan tâm chăm sóc anh là cô chứ không phải một người ngoài nào hết cô cũng không biết. Cô gái ngốc nghếch như thế, làm sao mà hiểu được được một tấc lại muốn tiến một thước là chuyện may mắn thế nào.

   Nếu vậy. . . . . . không lẽ là người nhà mẹ đẻ cô đã mách nước cho cô cái gì đó?

   Tư Mã Dục cảm thấy rất có khả năng này.

   Dù sao A Ly chính là khuê nữ của Vương gia. Lang Gia Vương gia chịu gả con gái cho anh, đem sự hưng suy của cả tộc đặt trên người anh, khẳn định không phải chỉ để nhận được một cái hư danh là Thái Tử Phi.

   Ngay cả dạo đó anh đã dùng mọi cách kháng cự, nhưng rõ ràng, hôn nhân hai nhà vốn dĩ là chuyện đôi bên cùng có lợi. Anh đã cưới khuê nữ nhà người ta, lại không chịu yêu thích, hình như thật sự có hơi. . . . . nhận được tiện nghi còn khoe mẽ?

   Huống hồ anh cũng. . . . . . thực sự hưởng thụ sự săn sóc của A Ly đối với anh.

   Tư Mã Dục một mình suy nghĩ trong chốc lát, rốt cục vẫn là bắt tay đem chuyện giao cho chiêm sự phủ, rồi sau đó truyền tin cho A Ly: tối nay anh có rảnh.

   Cách lúc trời tối còn một ít thời gian, Dung Khả —— cũng chính là người nhàn vân dã hạc mà Vệ Lang dẫn tới lần trước đến gặp anh —— ở cách Đông cung không xa. Tư Mã Dục liền phân phó người chuẩn bị ngựa, tính đến thăm hỏi anh ta một chút.

   A Ly vốn tính là, dù cho Tư Mã Dục có không rảnh, cô cũng liền trực tiếp tông cửa mà vào.

   —— mắt thấy sắp tới tháng Bảy, Vương Diễm đính hôn, Tạ Liên cũng sắp thành thân. A Ly vẫn còn nhớ rõ, sau khi Tạ Liên kết hôn không lâu, phương Bắc sẽ có chiến sự. Tiếp đó Tư Mã Dục sẽ thay mặt Thiên Tử đi tuần thú, trở về còn phải xuất chinh chuẩn bị cho chiến tranh, ít nhất trong vòng hai năm không thể hòa thuận gặp mặt một lần. Bởi vậy khúc mắc của hai người tốt nhất vẫn là nên sớm giải quyết trước tháng Tám.

   Đương nhiên nguyên nhân quan trọng nhất là: tính nhẫn nại thả câu của A Ly đã sắp hết, thiệt tình cô chịu không nổi việc Tư Mã Dục mãi vẫn không chịu thông suốt!

   Nhận được hồi báo của Tư Mã Dục, A Ly liền tự mình xuống bếp chuẩn bị vài món ăn, rồi sau đó đi tắm rửa một chút, thay đổi cả quần áo trên người.

   Nhưng thật ra Tư Mã Dục cũng không để cô phải chờ quá lâu.

   A Ly vừa tắm rửa xong, khi đang ngồi trước gương đồng chải đầu, anh đã ra vẻ thong dong bước vào.

   A Ly chỉ mặc một thân lụa mỏng, tóc đen nhánh xõa ra, người còn chưa kịp lau khô, nước liền ở trên áo lụa mỏng thấm ướt bám sát vào người, xuyên thấu hết một nửa. Bả vai lộ rõ qua lớp sa mỏng, vô cùng xinh đẹp lại nhỏ bé yếu ớt.

   A Ly chợt nghe thấy phía sau có tiếng nuốt nước bọt. Tư Mã Dục tận lực hùng hổ cất bước không chậm nhịp nào, bên trong gương đồng lại hiện ra dáng vẻ nhăn nhó của anh.

   Đây cũng chẳng phải lần đầu tiên Tư Mã Dục ngây ngẩn khi nhìn thấy tấm lưng trần của cô bị hở ra—— có thể nói biểu tình hiện giờ là thèm nhỏ dãi, tuy nhiên A Ly biết, lúc này tốt nhất cô đừng cho là thật. Bằng không khi Tư Mã Dục giấu đầu hở đuôi, có khả năng quê quá khó huề thì khó làm hòa với anh hơn nữa.

   Nhiều lúc A Ly cũng không biết anh tự giày vò mình để làm gì. Thừa nhận thích cô thì mất mặt lắm sao?

   Vẫn chải đầu như cũ, chỉ là hữu ý vô tình chải vén mái tóc dài thấm ướt lan rộng đến trước ngực, lộ ra cái cổ trắng nõn cùng sa y ướt sũng tới bả vai.

   Rồi mới nghiêng người, vờ cười xinh đẹp yếu ớt , “Ra ngoài đợi một lát nhé, đợi thiếp thay xiêm y đã.”

   Tư Mã Dục mất hồi lâu mới hoàn hồn, vẫn cố đấu tranh, “Bộ này. . . . . . Cũng rất đẹp mà.”

   “Ướt rồi” A Ly nói, “Dính cả vào người rất là khó chịu.”

   “Ờ . . . . .” âm thanh tương đối thất vọng.

   A Ly coi như không hề nghe thấy, vẫn hiền lành cười yếu ớt như trước —— anh không nói đố ai biết anh muốn gì?

   Tiệc rượu được chuẩn bị trong đình viện, vẫn là cái nơi có khóm hoa trắng nở bung như mây kia, là thời diểm nở rực rỡ nhất mùa hạ. Từng đóa hoa lớn từ trên giàn rũ xuống, trong sáng như ánh trăng, khắp viện tràn ngập mùi hương thơm ngát. Gió nhẹ thổi qua, rung rinh như gợn sóng nước.

   Ý cảnh không tệ, nhưng Tư Mã Dục lại không có tâm tình thưởng thức.

   Đơn giản anh có chút đứng ngồi không yên—— thực ra từ chiều hôm nay, trước khi tới chỗ Dung Khả, đã có chút không yên lòng rồi. Thế cho nên hàn huyên chưa được vài câu, Dung Khả đã cười anh “Đang ở Tào doanh mà lòng lại ở Hán”, nói thẳng ra là “Thân hẹn giai nhân, thì đừng ở phòng ốc sơ xài trống rỗng tiêu hao thời gian“.

   Tư Mã Dục rối rắm phản bác lại một câu: “Sao biết ta ước hẹn là giai nhân, mà không phải là hiền sĩ?”

   Dung Khả buồn cười đáp: “Cũng không thấy người có tính háo sắc.” Lại nói, “Hiền sĩ dễ tìm, giai nhân lại khó gặp. Nếu thực sự có ước hẹn với giai nhân, chính là chuyện người khác cực kỳ hâm mộ, điện hạ nói ra thì có gì xấu hổ chứ?”

   Tư Mã Dục rất muốn nói: thực sự không phải cái gì mà hẹn ước với giai nhân, chả qua là tôi chỉ gặp vợ tôi cùng nhau ăn bữa cơm mà thôi!

   Nhưng tự bản thân anh cũng không thể không thừa nhận: chính anh đã sai người truyền tin cho A Ly, đến giữa buổi chiều bỗng nhiên lại trở nên chộn rộn ngóng lên ngóng xuống, khiến anh nôn nóng không thôi. Hấp tấp đến thế, chả khác nào giống như cậu nhóc mới lớn hẹn hò với tuyệt đại giai nhân. Tình trạng này làm anh cảm thấy hết sức không ổn.

   Tư Mã Dục cảm thấy mình phải đợi rất lâu, rốt cục A Ly mới đổi xong quần áo, từ trong phòng đi ra.

   Trong ánh mắt Tư Mã Dục lập tức lại có thần thái, lóe lên ánh sáng—— sau đó một mặt kinh diễm, một mặt lại thoáng có chút thất vọng.

   A Ly mặc một thân y phục đỏ thẫm bó sát, cả người bao bọc kín mít. Thắt cao đai buộc eo, thân hình lại càng có vẻ duyên dáng yêu kiều. Tóc xõa trước ngực như mây đên, chỉ dùng sợi dây cột lại đơn giản, như tô vẽ thêm sắc thái của đóa hoa quỳnh trắng, chỉ để lộ một bên sườn tai và cần cổ trắng nõn.

Tư Mã Dục: “Cô không nóng sao?”

   A Ly cười nói: “Vừa mới tắm rửa, gió thổi qua, sẽ rất lạnh.” Bước đến ngồi xuống, đầu tiên rót cho mình một chén rượu, nói: “Để điện hạ đợi lâu, thiếp tự phạt một ly.”

   Tư Mã Dục: “Cũng không đợi bao lâu. . . . . . là người một nhà, đừng có khách khí như vậy.”

   A Ly cười nói: “Ừm” vẫn uống cạn chén rượu để anh thấy, rồi đưa tay gắp thức ăn cho anh, “là thiếp tự tay làm, chàng nếm thử xem.”

   Trăng khuyết treo thấp, ve mùa hè kêu vang. Cứ như vậy ngồi ở khoảnh sân nhà, ăn đồ nhắm, uống chút rượu, vợ ngồi một bên ân cần hầu hạ, cũng có chút hương vị vui vẻ gia đình ấm áp.

   Chút âu lo theo Tư Mã Dục từ giữa trưa, giờ khắc này bỗng nhiên hóa thành sảng khoái. Cũng gắp miếng rau vào đĩa A Ly, hỏi: “Mấy ngày nay cứ sai người đến hỏi thăm, rốt cuộc là có chuyện gì?”

   A Ly hết mực thành thực trả lời, “Nào có chuyện gì, chỉ là thấy nhớ chàng”

   Tư Mã Dục uống chút rượu nóng, lại cầm quạt phe phẩy, “gần đây ta bận nhiều việc, không phải cố ý lạnh nhạt cô đâu”

   A Ly nhu thuận gật gật đầu, “Vâng, thiếp biết. Nhưng thực sự rất nhớ chàng“.

   “Có cái gì hay ho đâu mà nhớ chứ. . . .” Tư Mã Dục tự cảm thấy chuyện này rất buồn nôn, nhưng không thể phủ nhận, trong lòng anh vẫn khá là hưởng thụ, môi đã không thể khống chế mà cong lên.

   Mới định trấn an A Ly rằng: hai ngày tới công việc ít hẳn, có thể ở bên chơi với cô nhiều hơn. Thì ngửi thấy trên tóc A Ly một mùi thơm ngát —— bèn nhích lại gần cô.

   Miệng Tư Mã Dục có chút khô nóng, câu nói ra khỏi miệng, không biết sao lại thành , “Hoa. . . . . . thật là thơm“. Nhận thấy trong đôi mắt đen láy của A Ly có chút nghi vấn, liền chỉ chỉ, “ở trên tóc, là hoa quỳnh?”

   “Là giả thôi.” A Ly liền gỡ trâm hoa trên đầu đưa cho anh xem, “được làm từ lụa tơ tằm” rồi hít hít, “Làm gì có mùi thơm.”

   “Ta cảm thấy rất thơm mà.”

   A Ly lại đem đóa hoa lụa kia cài lại lên mái tóc rồi đưa đầu qua, cười nói: “Ngửi thử xem.”

   Tóc cô đen nhánh, ở dưới bóng đêm càng nổi lên sắc sáng bóng xanh thẵm bồng bềnh, từng sợi mát lạnh. Đôi mắt đen láy ướt át như đang cười dịu dàng. Đại khái đã bắt đầu có chút cảm giác say, sắc mặt hơi lộ ra màu hồng nhạt. Môi dính chút rượu, lại có vẻ non mềm sáng bóng.

   Mùi hoa thơm ngát kia càng khiến cho mùi thơm ngào ngạt hơn.

   Tư Mã Dục mở to mắt nhìn cô. Cô cho anh xem là hoa lụa, ngón tay anh cũng không tự chủ được liền vòng qua nắm lấy mớ tóc cô, đưa lên chóp mũi, hít thật sâu.

   Khuôn mặt A Ly lập tức đỏ au.

   Cảm giác khi chạm vào cái cổ trắng nõn của cô, vẻ đẹp của đường cong mềm nhẵn nhụi, hương thơm kia giống như truyền từ nơi này đến. Cô gái ở tuổi này giống như hoa tươi mềm mại nở rộ, Tư Mã Dục bỗng nhiên muốn tới gần thơm lên khe khẽ.

   Nhưng A Ly đã giành trước một bước, đưa ngón tay tới, đầu ngón tay hơi lạnh khẽ chạm qua bờ môi của anh, tựa như lông chim lướt qua. Trước khi anh kịp phản ứng, đôi môi mềm mại của cô đã in lên môi anh. Rồi trước khi anh kịp hiểu ra, đã thối lui thật xa.

   Đôi mắt cô đen như mực lại sáng như ngọc thạch được tẩy rửa bằng nước. Hàng mi dài rũ xuống, trong ánh mắt lấp lánh đầy hơi nước là một mảnh mờ mịt. Bỗng hình bóng hoa quỳnh trắng nở bung choáng ngợp cả đầu óc Tư Mã Dục.

   Mùi hoa kia trong veo, mang theo vị rượu nhàn nhạt.

   Rõ ràng mới chỉ uống một ly rượu, nhưng anh lại cảm thấy có chút say.

   A Ly giả vờ đứng dậy gắp thức ăn cho anh, lúc quay đầu vẻ mặt đã điều chỉnh rất tốt, rồi lại giống như lúc trước kìm lòng không được lại cúi xuống hôn anh.

   Tư Mã Dục bỗng nhiên có chút cảm giác không cam lòng của kẻ tiểu nhân.

   Tay anh nắm chặt cổ tay cô.

   A Ly cười hỏi: “Sao thế?”

   Tư Mã Dục sửng sốt một chút. . . . . . Đúng vậy, sao vậy nhỉ?

   Anh giật mình thất thần. Nhưng A Ly không cho anh có cơ hội thanh tỉnh, cô lại một lần nữa in cánh môi mềm của mình hôn lên bờ môi của anh.

   Sao anh còn quản được cớ làm sao, Tư Mã Dục cố sức gạt hết đống ồn ào quấy nhiễu như đang giao chiến trong đầu, nơi đó như tiếng trời ầm ầm nổ vang. Nó luôn buộc anh phải kháng cự rồi lại như không thể kháng cự, tự do vui mừng và mong đợi, nhưng lại có một thứ vốn thuộc về bản năng, buộc anh giãy giụa ra khỏi thế cục không biết cách để kháng cự đó, để tận lực chìm đắm trong vui mừng và mong đợi kia.

   Tại thời khắc này, anh lựa chọn không nghe nữa. Chuyện gì thì để sau hẵn nói.

   Anh ôm lấy A Ly, mạnh mẽ hôn ngược lại.

Nắng sớm rọi vào phòng, chim hót mừng ngày mới. Tư Mã Dục vẫn nằm trên giường, đơn giản là có chút không muốn đối mặt với hiện thực. Trong tiềm thức anh tự cảm thấy, cô gái như A Ly lúc anh không được tỉnh táo thì không nên động vào, nếu không hậu quả sẽ rất thê thảm. Thế nhưng, vào lúc anh không được tỉnh táo, chẳng những đã động vào, mà còn động đến hai lần.

Không những thế, lần đầu anh còn biết ảo não mà chạy trốn, lần này lại cảm thấy lười biếng và dễ chịu, chắc là khi cảm thấy vận mệnh đã như thế, chấp nhận nó thì ngày tháng sẽ dễ sống hơn nhiều. Nói là không xác định rõ thì hình như có hơi không biết chịu trách nhiệm -- vì thực ra anh cũng đã rất vui vẻ mà.

Anh không phải là một người không biết tự chủ đến thế, có thể nói trên phương diện tình cảm anh là kiểu người thích giữ mình trong sạch. Người khác đều cực kỳ ham thích kiều thê mỹ thiếp, hoàn phì yến gầy, chỉ hận không thể tóm hết các mỹ nhân trong thiên hạ gom về hậu cung. Từ lúc ban đầu anh đã cho rằng, thê tử phải là người vừa yêu kiều vừa xinh đẹp, trăm cái giỏi giang của người phàm đều ứng trên một người, cũng là hội tụ cả nghìn sự sủng ái vào một thân.

Bởi vì anh là người độc nhất vô nhị, vậy nên một nửa kia của anh, người có thể cùng anh “như chim liền cánh, như cây liền cành” tất nhiên cũng phải là người độc nhất vô nhị trên đời. Anh không cần hậu cung chứa hàng nghìn hàng vạn người, mà chỉ cần một người duy nhất hòa hợp với anh. Anh chỉ cần tình yêu, đương nhiên cũng sẽ là chuyên sủng.

Nếu cưới phải người không giống với những suy nghĩ mà anh hằng mong muốn, vậy thì chỉ có thể thực xin lỗi người ấy. -- Ít nhất trước khi biết A Ly, anh thực sự đã nghĩ như vậy. Thế nhưng, từ khi cái tên A Ly xuất hiện trong sinh mệnh của anh, làm mọi thứ bất chợt không theo sự sắp đặt. Những suy nghĩ của anh bắt đầu thay đổi nhốn nháo lộn xộn. Có lúc cảm thấy cưới vợ hóa ra chỉ đến thế, không có gì đáng để người ta phải chờ mong.

Có lúc lại cảm thấy ai cũng được, chỉ A Ly là không thể. Thế nhưng đến cuối cùng anh vẫn phải cưới A Ly, rõ ràng khi nhìn thẳng vào đôi mắt cô anh không thể kháng cự, nhưng lại cứ một mực nói rằng mình không thích cô. Một mặt tự nói với bản thân rằng mình chẳng có lý do gì hay ho để thích cô cả, mặt khác lại nỗ lực khuyên bảo chính mình phải tin tưởng là mình không hề thích cô.

Quả thật... mọi thứ rối tung hết cả lên. Tư Mã Dục nửa mê nửa tỉnh miên man suy nghĩ, không biết nên theo thói quen mà tiếp tục tránh né hay cứ lười nhác nằm đây khỏi phải làm gì. A Ly tỉnh dậy trước anh. Đại khái sắc trời đã không còn sớm, liền lấy tay đẩy anh, ghé vào tai anh nhẹ nhàng nói: “Dậy đi nào“. Âm thanh mềm mại kia chui tọt thấm sâu vào lỗ tai, không nặng không nhẹ cọ gãi lồng ngực anh.

Tư Mã Dục lập tức xoay người tránh né, quyết tâm không suy nghĩ gì nữa, vẫn cứ tiếp tục giả vờ ngủ - dù sao thì việc đối diện với cô dưới tình huống thế này, sẽ chỉ làm đầu óc choáng váng, tuyệt đối không có khả năng tự làm chủ bản thân mình. Quả nhiên bên kia A Ly không có động tĩnh gì nữa. Thời gian qua thật lâu, cô mới khẽ khàng hắng giọng. Bình thản đứng dậy, mặc lại quần áo gọn gàng.

Tư Mã Dục thì lại hơi hối hận - hành động này của anh, giống như người đàn ông thay lòng đổi dạ, phụ lòng bạc nghĩa,... Lúc anh mở mắt ra, A Ly đang đưa lưng về phía anh, cô quả thật so với lúc vừa mới gả tới đây gầy đi không ít. Dáng lưng đã hơi hơi có vẻ gầy yếu thanh thanh gọn gọn. Tư Mã Dục ngồi xuống, cân nhắc cách dùng từ, tay đã sắp đặt lên vai anh. Anh cảm thấy lúc này ít nhất là nói chút lời ngon tiếng ngọt, nếu không thì thật đáng đánh đòn.

Thế nhưng đầu óc trống rỗng, chỉ còn lại những ngôn ngữ chất phát vụng về nhất. Quả thật so với nói ra, anh lại muốn ôm chặt cô vào lòng hôn thật lâu, rồi miễn cưỡng ôm cô, cùng cô tiếp tục ngủ một giấc thật say không tỉnh. ... Cho nên nói, chỉ cần nhìn cô thì mọi thứ hoàn toàn là thích, giống như bị ma ám vậy đó. Chính là tâm trạng của anh đối với cô rõ ràng không chỉ thích mà là thích một cách thuần chủng. Tư Mã Dục thở dài, vẫn phải mở miệng vỗ về cô, “Tỉnh rồi?“.

A Ly thắt vạt áo, khẽ gật đầu. “Hôm qua chúng ta....“. “Hôm qua?” A Ly vờ nghi hoặc quay đầu, rồi như hơi đau đầu, cô nhíu mày lấy ngón tay xoa xoa huyệt Thái dương, “Hôm qua thiếp uống nhiều quá, nếu lỡ như đã nói hoặc làm điều gì, nghìn vạn lần chàng không nên tưởng thật... Ôi, đau đầu quá“. Cô đã nói rằng, rất thích chàng. Tư Mã Dục lấy làm lạ, dưới tình trạng buồn ngủ không chịu được, thế quái nào mà anh vẫn còn nhớ rõ những lời đó. Thậm chí anh còn nhớ kỹ cái lúc mà A Ly kiềm nén hơi thở, từng luồn khí nóng rực lượn lờ bên tai anh mãi.

Vậy mà A Ly cứ thế mượn cớ uống say, muốn anh không nên tưởng thật? Đừng quan tâm cô dã nói hoặc làm điều gì, đùa anh sao?! Huống hồ cô cũng chỉ uống có một chén thôi mà. Lẽ ra đối với kiểu đáp lại này của A Ly, với anh mà nói là rất biết quan tâm rồi - anh vốn là đang nghĩ cách làm thế nào để chối bỏ quá khứ. Nếu vậy thì vừa hay, anh sẽ không phải lưỡng lự nữa.

Thế nhưng Tư Mã Dục vẫn cứ cảm thấy rất buồn lòng. Thậm chí còn hơi ão não xấu hổ nữa, giống như là bản thân mới là người bị bội tình bạc nghĩa ấy. Ngay cả việc nói ra lời phụ họa với A Ly anh cũng quên không nói. Bỗng nhiên A Ly chợt nghĩ tới điều gì, “Đêm qua điện hạ cũng uống khá nhiều rượu phải không?“.

Tư Mã Dục phất áo đứng dậy, quăng lại một câu cứng nhắc, “Ta không có say“. Rồi anh xoay người bỏ đi. A Ly đứng phía sau nhìn anh, đợi khi hình dáng anh chìm khuất, khi những âm thanh vang lên liên tiếp cũng yên tĩnh trở lại, mới cúi đầu bật cười. “Tôi cũng có say gì đâu“. Cô thở dài, lúc này mới đem mớ vạt áo rối loạn thành một mớ cởi ra, rồi lần nữa cột lại. Tư Mã Dục nổi giận đùng đùng đi trên đường, đến điểm tâm sáng ăn vào cũng chả thấy mùi vị.

Rõ ràng vẫn còn thời gian rỗi, nhưng một chút cũng không nghĩ tới việc quay lại Đông cung. Sớm đã phân phó người chuẩn bị xe ngựa, đến tìm Tạ Liên chơi. Sao lại có loại người như vậy chứ -- anh càng nghĩ lại càng tức -- ăn xong chùi sạch mép, mượn rượu giả điên không chịu nhận lấy trách nhiệm, thật thất đức. Thạch thành tỏa bóng bên hồ Lục Liễu, mảng sáng mảng tối.

Tạ Liên ôm cần câu, đứng câu cá bên hồ. Tư Mã Dục chính là người có bản lĩnh này, những tàn dư tình hình thực tế của anh luôn như bệnh dịch mà lây nhiễm. Khi anh không thoải mái, cũng sẽ khiến cho người khác lây tâm phiền muộn. Anh nói là sẽ cùng Tạ Liên câu cá. Kết quả lưỡi câu còn chưa móc lên, đã dẫn theo một đám người ầm ầm rượt đuổi đi bắt chồn, báo hoang.

Đuổi theo cáo một hồi, quay về thấy Tạ Liên đã mở cần câu, thì gom một đống đá lại rồi ném từng viên từng viên xuống nước, lại còn nhắm ngay chỗ bong bóng cá của cần câu Tạ Liên mà ném nữa chứ. Tạ Liên là người tu dưỡng tốt thế nào, cũng phải hận không thể giơ chân lên đạp anh một cú cho rớt xuống nước luôn cho rồi. “Có chòi nghĩ mát bên kia, ngươi sang đó nghỉ trước đi.

Ta câu xong con này rồi sẽ thu về“. “Muốn thu thì thu ngay đi, hà tất gì cứ phải “câu xong con này” đã?“. “Bởi vì đạo làm người là làm gì phải làm tới nơi tới chốn!“. Tạ Liên gần như là nghiến răng nghiến lợi trả lời. Rốt cuộc lần này Tư Mã Dục không nói thêm gì nữa. Ôm một túi đá ném ầm luôn vào trong nước, rồi mới yên lặng ngồi xuống một bên.

Dường như đang nhìn mặt nước suy nghĩ chút gì đó, nhưng không biết trong lòng đang buồn phiền cái gì. Tạ Liên liếc mắt nhìn anh một chút. Hai người bọn họ được coi là từ nhỏ cùng nhau lớn lên, sở thích của cả hai cũng hợp nhau, cho tới bây giờ chưa có lúc nào hai người ai nhân nhượng ai.

Luôn luôn thật tự nhiên mà cạnh tranh với nhau. Có lúc thậm chí không cần tới thương lượng, đã có thể ăn ý phối hợp. Đương nhiên cũng có những thời điểm không ăn ý. Khi đó anh vẫn thường cảm thấy vị Thái tử này tính cách rất kỳ lạ, khiến cho anh không thể nào nói lý được. - Kiểu người như Tạ Liên đối xử với bạn bè luôn hết mực khoan dung.

Mọi hạng người đều thích thú đùa vui một chỗ với anh, cũng là vì sự khoan dung này của anh, anh luôn luôn vượt qua được giới hạn của xuất thân cùng giai cấp, cũng sẽ tìm cách lý giải với đối phương. Thấy Tư Mã Dục thực sự có phiền muộn, Tạ Liên vẫn là thả cần câu xuống, tới ngồi xuống bên trái của anh. “Rốt cuộc bị làm sao vậy?“.

Suốt nửa ngày nay Tư Mã Dục náo loạn liên tục, tinh lực và cơn tức đã phát tiết dần ra từ sớm. Trong ngực chỉ còn lại một thứ đó là tủi thân. “Có kiểu người thế này”, anh nói, “Lúc nghĩ đến người đó, sẽ không hiểu vì sao bỗng dưng khẩn trương cả lên, làm ra toàn những chuyện không hiểu ra sao cả. Suy nghĩ cũng trở nên khờ khạo như là kẻ ngốc vậy đó, tự mình mâu thuẫn, tự mình do dự“.

Tạ Liên:... Chuyện này với anh cũng rất khó mà lý giải. “Ngươi cảm thấy ta nên đối phó với kiểu người này như thế nào đây?“. Tạ Liên: “Thì để cho người khác đến đối phó hắn. Vỏ quýt dày có móng tay nhọn, việc gì phải tự thân mình ra tay chứ?“. Tư Mã Dục:... “Người khác đối phó thì không được”, tuy khó xử nhưng đó chính là vợ của anh, kẻ nào dám động đến thì chém hết cả lũ, “Chỉ có thể chính bản thân mình xử lý thôi“.

Tạ Liên cảm thán, “Nếu đã như vậy, người như thế tốt nhất vẫn là không nên đối địch với hắn thì hơn“. “Ta cũng nghĩ vậy đó“. Anh gần như đã chịu khuất phục suy tính ban đầu, kết quả thì sao? “Nhưng mà ngươi biết sao không?” Nghĩ tới đây Tư Mã Dục nhả ra hơi thở tức nghẽn, “Mới tối ngày hôm trước nàng mới vừa... mới vừa theo ta hóa thù thành bạn. Đến sáng hôm sau lại nói là do mình uống say, nên tối qua mới không làm chủ được mình! Nàng ấy chỉ mới uống có một chén rượu thôi, còn rất tỉnh táo đó.

Uống say cái gì chứ, căn bản là nàng không muốn chịu trách nhiệm thì đúng hơn“. Tạ Liên:.... Không chịu trách nhiệm với Thái tử, còn có thể là ai nữa đây. Lại nhớ đến quá khứ kháng hôn oanh oanh liệt liệt của Tư Mã Dục ngày trước, thì đã đoán ra được bảy bảy tám tám rồi. Loại chuyện này, anh thật sự không muốn chõ mòm vào.

Lại nhặt cần câu lên, ánh mắt lần nữa bắt đầu hướng mặt nước, “Loại chuyện thế này phải giải quyết ôn nhu mới dễ dàng thuần phục, chả phải có câu nói bảy lần bắt bảy lần tha đó sao? Ngươi thật sự muốn 'hóa thù thành bạn', mới không sợ nàng ấy đổi ý“. Tạ Liên cũng không biết tâm trạng này của bản thân mình từ đâu mà ra, tự dưng lại muốn hành hạ tinh thần Tư Mã Dục một chút, “Dù sao cũng là không muốn chịu trách nhiệm, có không uống rượu cũng sẽ có cái cớ khác nữa thôi.

Ngươi nói có phải không?“. Tư Mã Dục:... Hắn đang muốn nói cái gì thế? Cứ làm như hắn rất am hiểu ý nghĩ của đối phương không bằng! “Khi mà nàng ấy hoàn toàn phục tùng, chỉ là một lời nói đùa cũng sẽ là lời nói thật“. Tạ Liên lại dong dài nói thêm một câu, “Gia tăng sức mạnh. Cùng lắm thì bảy lần bắt bảy lần tha, cho đến khi nào nàng ấy nhận thức đúng sai thì thôi“. Tư Mã Dục suy nghĩ một chốc, đại khái cũng chỉ có thể làm như vậy.

Tuy nhiên anh cứ thấy có điểm nào đó không đúng lắm - thế quái nào mà giống như chính anh mới là cái người bị bảy lần bắt bảy lần tha ấy chứ. Thế nhưng A Ly chưa từng có kiên trì chơi trò bảy lần bắt bảy lần tha với Tư Mã Dục. Tất cả sự nhiệt tình của cô đối với anh đêm hôm đó hình như đã bốc hơi hết sạch sẽ. Cô vẫn như trước, vẫn bắt đầu cuộc sống chăm sóc cho anh mỗi ngày, cũng không còn những chuyện không lớn không nhỏ như khi trước nữa.

Rất nhiều chuyện cần quan tâm, can thiệp chi tiết vào quy tắc sinh hoạt của anh, cô đã không còn vì anh mà làm nữa. Cô cũng không còn liên tiếp dò hỏi hành tung của anh. Cô còn rất biết điều không còn nóng vội đuổi theo đòi quản lý anh nữa, cô đối với anh chính là mặc kệ. Loại cảm giác này rất kỳ quái, giống như có một thứ gì đó cứ một mực muốn xâm nhập vào cuộc sống sinh hoạt của bạn, bạn không hề cảm thấy thiếu thốn để chứa đựng vật đó, thậm chí còn mơ hồ cảm thấy vật đó đáng ghét vướng tay chân.

Thế nhưng một ngày nào đó, nó đột nhiên biến mất, như là từ xưa đến giờ chưa từng tồn tại... Bạn mới bỗng nhiên nhận ra rằng, bản thân đã quen với sự tồn tại của vật ấy - có lẽ không chỉ là sự quen thuộc đơn giản ấy nữa. Tư Mã Dục bắt đầu thấp thỏm - lúc này đây “tự do” của anh có phải là hơi quá rộng lớn, lẽ nào biểu hiện của anh lại quá lạnh lùng và chân thật, vô tình đã khiến A Ly thấy khó mà lui? Nhưng mà... Rõ ràng cô ấy là người rất có kiên trì cơ mà.

Thành thân hơn nửa năm, cuối cùng Tư Mã Dục chủ động tìm đến A Ly lần đầu tiên.

Đó là một ngày tháng Bảy đầu Thu, là khi tiết trời bắt đầu chuyển lạnh.

Lúc mưa thu vừa ngừng, trời vẫn còn ẩm ướt. Cỏ cây ước mềm, gió mang theo hơi nước xuyên qua khóm cây đàn hương.

A Ly đang chỉ huy cung nhân đem những kiện đồ vật lớn bày ra trên bàn — bởi vì mấy ngày này trong phòng hơi ẩm, cô đang cân nhắc cách để trang hoàng lại mọi thứ, phải thay đổi phong thủy tốt hơn. Trời thu vừa tới, cũng nên bỏ màn, gỡ bớt rèm che, phải dứt khoát quét dọn một lần.

—– tóm lại là cô đang rất bận.

Thực tế Tư Mã Dục cũng hiếm khi thấy được cô có lúc nào nhàn rỗi. Có lúc ngẫu nhiên nhàn hạ, cô không phải đi nghiên cứu cách thức nấu ăn, thì cũng là nghiên cứu cung cách ăn bận, thậm chí còn chạy đến thư phòng lật xem tài liệu lịch sử, thỉnh thoảng còn ghé vào thư án bừng bừng hăng hái vẽ tranh phác thảo sơ đồ.

Chính là nếu không đem trọng tâm sinh hoạt hằng ngày đặt trên người anh, cô cũng vẫn bận đến làm không hết chuyện — đồng thời tất cả mọi việc đều có thể khiến cho cô tự mình thấy vui, mặc dù có rất nhiều lúc là cười ngây ngô một mình.

Các cung nhân trông thấy Tư Mã Dục, vội vàng quỳ gối hành lễ, A Ly mới biết anh đã tới.

Vui mừng tiến lên chào hỏi, “Sao hôm nay về sớm vậy?“.

Sự vui mừng của cô không hề giả tạo, Tư Mã Dục tạm nghĩ chốc lát, hay là cô không hề cố ý lạnh nhạt với anh?

—- Bản thân lạt mềm buộc chặt là thú vui trong tình cảm, nhưng bị người khác lạt mềm buộc chặt, thì thật là mất hứng. Nếu có thể, Tư Mã Dục vẫn thích A Ly hơi ngốc một tí, không biết giở thủ đoạn đùa giỡn anh.

Thấy cô bận ngập đầu, trán lấm tấm mồ hôi. Sắc mặt ửng hồng, mặt mày rõ ràng như bức tranh. Vội tranh thủ giúp cô lau mồ hôi, nói: “Công việc ít hơn, sẽ quay lại tìm nàng“.

A Ly cười cong khóe mắt, đáp: “Đến điện phía Đông nghỉ ngơi chút đi, nơi này phòng ốc hơi lộn xộn“.

Hai người sóng vai rời đi, vòng qua góc điện trúc phía Đông ấm áp, từ con đường mòn đá cuội uốn lượn đi qua tiểu hoa viên. Có chiếc lá đào rơi trên tóc A Ly, Tư Mã Dục giơ tay nhặt giúp cô. Thuận miệng hỏi: “Gần đây bận chuyện gì sao?“.

A Ly đáp: “Chút việc vặt thôi —-” rồi giơ tay ra đếm từng chuyện từng chuyện với anh, “Trang phục phải đổi theo mùa, phải trang trí lại toàn bộ vật dụng trong điện. Thái hậu tuổi đã già vào Thu không được khỏe, ăn uống không ngon, phải đến hầu hạ cho tốt. Còn chỗ mẫu hậu...” Cô ngừng một chút, vẫn là giấu giếm một chút chuyện, “Cũng thường tuyên thiếp đến dặn dò. Công chúa Trường Nghi đang mang thai, tôn tử của Thượng thư Lệnh gia đã được trăm ngày, A Hồ cũng sắp đón dâu... tuy nhiên đêm thất tịch và lễ Vu lan đều đã qua rồi, mấy hôm nay thật ra cũng coi là nhàn nhã“.

Tư Mã Dục nghe cô nói xong thì đầu choáng váng, đến khi cô kết thúc ở câu “nhàn nhã”, thì tạm thời không biết nói gì.

“Chỗ Thái hậu đã có cung nhân và Thái y chăm sóc, nàng chỉ cần nhớ thường đến ân cần thăm hỏi là được rồi, khỏi phải đến hầu hạ làm gì“. Tư Mã Dục đắn đo câu chữ để nói, “Thái hậu với nàng thì có bao nhiêu tình cảm chứ?“.

A Ly cười — thật ra ở kiếp đầu tiên đã không ít lần nghe anh nói điều này, nhưng lần này nghe được, vẫn thấy ấm áp lạ lùng. Đáp lời, “Thiếp sẽ tránh“.

“Còn phía mẫu hậu... Bà thường nói chút chuyện cũng là vì quan tâm thôi, nàng nghe một chút cũng không sao“.

.... Điều này nói cũng đúng. A Ly hơi đau đầu. Dù sao thì, Hoàng hậu bà là đang nôn nóng được ẵm cháu đích tôn thôi. Thế nhưng tâm nguyện đương nhiên đó bọn họ lại không thể toại thành ý nguyện cho bà.

“Còn những quà cáp thăm hỏi này nọ, đều có quy định hẳn hoi. Cứ bảo bọn hạ nhân ghi nhớ thay nàng, tới ngày thì thông báo là được — nàng muốn làm gì thì cứ sai người. Nàng là thê tử của ta, chứ nào phải quản gia của Đông cung, để cho bản thân bận rộn đến mức đó là muốn làm gì?“.

“Thì... cũng tại vì nhàn rỗi quá mà“.

Tư Mã Dục có chút hết nói nổi, đàn bà tự cho mình thông minh tất nhiên sẽ nhiều chuyện, nhưng ở chỗ then chốt thế này mà giải không ra thì rất là phiền phức đó.

Nhịn không được mới nói thầm: “Ai dám nói nàng nhàn rỗi?“.

“Hả?“.

“Nàng nói đi, cả chuỗi danh sách dài thế này, chuyện chẳng dính dáng gì như tôn tử của Lưu Tiệp gia cũng nhắc tới. Thiếu những chuyện đó ai dám nói chứ?“.

A Ly: “Ơ...“.

Tư Mã Dục vô cùng bất mãn chỉ chỉ chính mình, “Ở đây này. Con người này không lẽ không đáng để nàng đặt vào vị trí thứ nhất sao?“.

Nét cười trên khuôn mặt A Ly còn đang hiện hữu, nhưng trong đôi mắt cong cong đó là những hạt bụi đua nhau chậm rãi lắng đọng.

Mảnh trăng cuối cùng của tháng Bảy, những quả đào đã chín mọng thu hoạch hết, đầu cành chỉ còn lại những nhánh trơ trụi rạn nứt. Vài ngày nữa khí trời sẽ chuyển lạnh hoàn toàn, ánh mặt trời trong ngày cũng bắt đầu ngắn hơn, rất nhanh thôi những lá đào sẽ rụng hết. Thời tiết để chúng nó tốt tươi đã qua hẳn rồi.

A Ly vẫn ngẩng đầu nhìn Tư Mã Dục.

“Trong lòng thiếp, chàng luôn ở vị trí đầu tiên. Có điều vì sao điện hạ lại hỏi như thế, thiếp đã làm những chuyện không thỏa đáng sao?“.

“Chung quy vẫn thấy gần đây sự quan tâm của nàng đặt ở ta đã vơi bớt“.

“Đại loại là gì?“.

Đại loại như thức ăn không hợp khẩu vị, mùi thơm của huân hương cũng không tốt, chỉ khi cần chuẩn bị y phục hàng ngày khi xuất môn mới tới tìm ta, cho đến chuyện muốn mua chút đồ này nọ nhưng trong hà bao lại chẳng còn tiền...

Thế nhưng anh mới vừa nói rằng A Ly không phải quản gia của anh. Những việc này thông thường đều do những thị nữ phụ trách chứ không phải thê tử. Mà thực ra cái anh quan tâm không phải những chuyện nhỏ nhặt này, mà là qua những việc nhỏ đó đã khiến anh cảm thấy A Ly không còn quan tâm anh như trước nữa.

Tư Mã Dục cứ như thế bị cô hỏi cứng họng.

Cuối cùng chỉ có thể hờn dỗi trả lời, “Những chuyện trước đây làm cho ta, hiện tại không làm nữa — đối đãi phải đến nơi đến chốn chứ!“.

A Ly lại thở dài. Mỗi lần cô thở dài như thế Tư Mã Dục đều rất khó chịu, hình như cô biết gì đó mà anh lại không biết. Hình như cô mới là người chín chắn hiểu chuyện sở dĩ dễ dàng tha thứ là bởi vì anh chính là người kiêu ngạo hư hỏng không hiểu chuyện vậy đó. Hình như hiện tại cô đã cảm thấy hết sức mệt mỏi, nhìn xuyên qua người anh chỉ để thấy những hoài niệm mà thời gian đã tước đoạt mất vậy.

Anh đã rất nỗ lực để nhận ra được cảm giác, sự quan tâm chân thật của bản thân mình. Hiện giờ cô nên phải nhẫn nại, chứ tức giận là gì gì hả! Khiến cho sự nỗ lực và cố gắng của anh không khác nào chuyện tiếu lâm phí sức.

Giường như từ trong đôi mắt của anh A Ly đã đọc ra những tâm sự đó. Nét mặt bỗng nhiên nhu hòa trở lại, chính là cái cảm giác luôn luôn hiện hữu trước khi cô gả cho anh, là cảm giác muốn khóc nhưng không sao khóc được.

“Thiếp chỉ là cảm thấy, chàng đang suy nghĩ điều gì“. Cô nói, “thiếp nghĩ nên để cho chàng một mình yên lặng tự suy nghĩ, nếu như những lúc đó thiếp không buông tha mà cứ từng bước lấn tới, sẽ chỉ khiến chàng tâm ngày một phiền, lại càng khiến chàng không nhận ta tâm ý của mình—“.

Anh thực sự đã không nhận ra.

Khi cô đứng trước mặt anh sẽ khiến anh không thể chống cự lại mê hoặc, cô không ở trước mặt anh, anh lại không thể chống cự lại tưởng niệm. Cô chính là người đã hại anh thần mê ý loạn, cô lôi anh ra khỏi những thấp thỏm và bất an. Nếu như những điều này không được coi là tình yêu, vậy đến tột cùng yêu là như thế nào?

Thế nhưng cùng với đó anh cũng nghĩ về điều khác, bị mê hoặc không phải là yêu say đắm, ý loạn thần mê cũng chưa chắc là bởi vì đã yêu. Theo bản năng anh đã tự bài xích cô, điều này không thể hoài nghi. Sâu trong tiềm thức anh, cô giống như một cái bẫy cực lớn đang chực sẵn.

Có người nói ở phía Nam có loài hoa yêu chuyên ăn thịt đàn ông, nó dùng mùi hương thơm ngọt để dụ bắt con mồi. Có một thợ săn yêu nó, nhưng nó lại ăn thịt uống máu hắn, rồi vĩnh viễn quên hắn. Nếu hắn muốn chiếm được nó, thì vĩnh viễn đừng nên yêu nó thật lòng.

Tư Mã Dục cũng không rõ, vì sao câu chuyện kì dị này lại bỗng nhiên xuất hiện trong suy nghĩ của anh —- đã sớm nói rồi mà, cảm giác của anh với A Ly rất là hỗn loạn.

Anh không biết nên nói như thế nào.

Thực sự anh cần ở một mình yên lặng một chút, song bất luận ngay từ lúc đầu A Ly không quan tâm mà cứ lấn tới bức anh, vẫn sẽ là im lặng co đầu lại để tâm không phiền ý không loạn nữa —- hay là anh vẫn chưa tõ tình cảm của mình đối với A Ly, nhưng chính anh đã hiểu rõ sự hi vọng của mình đối với tâm ý của A Ly. Anh hi vọng A Ly luôn đặt anh ở vị trí thứ nhất, anh hi vọng lòng A Ly có anh, hơn nữa chỉ cần có anh.

Con người rất ích kỷ. Một ngày là của mình, thì vĩnh viễn đều muốn chiếm lấy.

A Ly tiếp tục thở dài, cô bước lên ôm lấy anh, nói rằng: “Thiếp hiểu mà. A Mang, thiếp đồng ý chờ chàng từ từ suy nghĩ cẩn thận. Nhưng mà, sẽ có lúc cây cỏ mòn mỏi héo khô, cảnh xuân tươi đẹp chờ người cũng có hạn. Chàng không đủ sức khiến thiếp luôn mãi đợi chờ“.

“Sẽ không lâu lắm đâu!“.

“Ừm“. A Ly cười gật đầu, rồi đem mớ cành khô cất lại. Lại cong khóe mắt cười nhìn anh, “Để thiếp hâm nóng chút thức ăn, hương vị cũng không tệ lắm. Chàng có muốn ở lại dùng chút cơm trưa không?“.

A Ly nói rõ, quả nhiên không phải gạt anh.

Cô lại bắt đầu im lặng không nói, cũng cẩn thận chăm sóc chiêu đãi anh.

Những lần chăm sóc thường xuyên này khiến Tư Mã Dục hổ thẹn. Bởi vì anh không chịu báo đáp cho cô phần cảm tình ngang ngửa, cũng không đòi hỏi ở cô sự yêu thích nhiều hơn. Mà cô chiếu đan tiền trả, làm mất đi phương hướng anh đã yêu cầu là gì.

Những hổ thẹn này khiến anh bắt đầu chuỗi ngày liên tục tặng đồ vào phòng A Ly.

Đôi khi A Ly vẫn cảm thấy nhưng không nói gì —- lẽ nào anh thật sự coi cô là quản gia sao? Trả tiền cho lao động của cô, đó là thù lao mà anh trả cho cô? Anh thật sự không cảm thấy kiểu quan hệ này đối với vợ chồng mà nói thì rất méo mó sao?

Đương nhiên đôi khi cũng cảm thấy bất an, thầm nghĩ anh sẽ không lại làm ra những chuyện có lỗi với cô đấy chứ?

Tất nhiên những lời đó cô không thể nói ra miệng, hỏi điều đó thật tổn thương người. Chỉ có thể nói, rốt cuộc Tư Mã Dục cũng đã thành công khiến cô ngày càng bất an.

Thu qua Đông đến.

A Ly đã giảm cân thành công nhờ làm lụng việc nhà vất vả, cuối cùng đã tự khiến cho chính mình trở thành người ốm yếu thiếu dinh dưỡng. Thời điểm có trận tuyết đầu tiên thì cô nhiễm lạnh, một ngày nọ đi từ điện Hiển Dương trở về, cứ thế gục ngã ở trên cầu.

Hoàng hậu khẩn trương như trúng phải cơn gì đó, toàn bộ người ở thái y viện dường như đều bị lôi đến Đông cung.

Kể phải kể cho hết, Trung y mặc dù không được bài bản tinh thông mấy, nhưng mà phụ khoa với việc điều trị thân thể vẫn có cách hay. Lão trung y có đôi râu mép như dê rừng đang bắt mạch, tất nhiên nhận ra là do A Ly giảm cân tới mức đổ bệnh. Tiện thể cũng tra ra được hàn chứng trên người của A Ly.

Tận tình báo cáo và khuyên nhủ A Ly, “Nói thế nào thì nói chứ, nữ nhân vẫn phải là đẩy đà múp máp mới đủ sức sinh đẻ. Đó mới là đại sự cả đời“.

A Ly bị chạm đến chỗ đau, bưng tim đập đất: Lời khuyên này cũng quá là biết cứu giúp người khác đó!

“Thần cho một phương thuốc, ăn trước mới được dùng. Chưa hết, còn phải chậm rãi điều dưỡng thân thể —- một ngày thiếu thì cần tới trăm ngày tẩm bổ, cũng không nên tự hành hạ chính mình“.

A Ly gật đầu, vẫn cứ hỏi: “Sẽ không ảnh hưởng đến việc sinh dưỡng chứ?“.

Lão thái y đáp: “Điều dưỡng cẩn thận sẽ không sao. Nếu cứ tiếp tục hành xác như thế này, thì khó mà nói lắm“.

A Ly chỉ có thể cười khổ.

Cô vẫn chưa quên, đề thi đặt ra cho cô có điểm “Không thể sinh đẻ“. Hiện giờ bản thân Tư Mã Dục vẫn chỉ là một thiếu niên, hai người họ kết hôn sớm quá, nên chưa có ai nói tới. Nhưng sẽ có một ngày Tư Mã Dục trưởng thành, sẽ đăng cơ làm Vua, thời điểm đó làm người thừa kế áp lực sẽ như ngọn núi đè nặng, đồng thời hơn phân nữa trọng lượng cũng dời lên người A Ly. Nếu như bọn họ vẫn không có hài tử, sẽ dẫn đến quá trình tranh đoạt ngôi vị hoàng đế, làm cục diện chính trị bất ổn. Đến lúc đó, đến mười phần A Ly vẫn sẽ lấy đại cục làm trọng, vì anh mà xếp đặt phi tần.

Vậy thì quá tủi thân rồi.

Cho tới bây giờ A Ly chưa từng nghĩ tới việc sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ ở nghành y của thời đại này. Nhưng hiện giờ, bỗng nhiên cô có suy nghĩ “tận nhân sự, tuẫn thiên mệnh” —- có thể nói chính là tìm cách “ngựa chết cũng phải trị thành ngựa sống“.

Vẫn là câu nói kia, dù sao cũng phải nỗ lực còn hơn là hi vọng trong mơ hồ, không nỗ lực cũng tuyệt đối không có cơ hội chuyển biến tốt.

Đương nhiên, chuyện này vẫn là nên tìm một đại phu đáng tin cậy mới tốt.

Không thì sẽ khiến đám người có tâm đánh hơi được tiếng gió thổi, Đông cung này tất nhiên sẽ náo nhiệt cả lên cho coi.

Mà Hoàng hậu cũng từ miệng cung nhân mà biết được ngọn nguồn do A Ly ăn uống không điều độ, chỉ hận không thể lôi thằng con đến trước mặt để đánh đòn — con dâu cũng phải dạy bảo nữa, những lời vô vị bà cũng không muốn nghe. Đường đường là Thái tử phi, định dùng chiêu trò mỹ sắc để lấy lòng Thái tử sao?

Đương nhiên, Hoàng hậu không thể bộp chộp như thế. Làm gì có khả năng giáo huấn trước mặt mọi người cho được, Thái Tử Phi cũng đã bị bệnh cho tỉnh ra rồi. Bởi vậy khi Tư Mã Dục trở về, bà vững vàng ngồi uống trà.

Tư Mã Dục nghe nói A Ly ngất xỉu, cũng không biết mình làm cách nào đã về đây. Thẳng đến khi vào điện thấy Hoàng hậu sắc mặt thong dong ngồi uống trà, bụng dạ mới an ổn được phần nào, vào nhà mới không vấp phải cánh cửa.

Bước vào nhìn thấy A Ly ngồi trên giường, suối tóc đen kịt, sắc mặt hồng nhuận, thì thở ra hơi thở nhẹ nhõm.

A Ly nhìn thấy anh, cười vẫy vẫy tay. Tư Mã Dục bỗng nhiên có chút tức giận, bước nhanh đến trước giường, từ trên cao nhìn xuống nói lời dạy dỗ: “Nàng sao vậy hả?“.

“Ơ....Vâng?“.

Tư Mã Dục dậm chân, “Sao có thể cắt xén thức ăn kiểu đó chứ?“.

“Thì... Chính là muốn gầy hơn một chút. Luôn luôn trong phòng đợi, các món thịt đều béo vậy mà“.

“Ta có nói ghét bỏ sao?“.

A Ly đầu đầy vạch đen:... Chàng thật sự có nói thế.

Tư Mã Dục rốt cục cũng trở về chỗ cũ, thực lòng muốn bóp cổ cô cho chết cái ngu dốt ấy đi. Nhưng bàn tay giơ lên, cũng vẫn là hung hăng vò đầu cô, “Nàng làm ta lo lắng quá. Thời điểm đó là lúc ta còn giận dỗi với nàng, thuận miệng nói ra, bản thân chưa từng coi là thật“.

A Ly:....

“Hơn nữa, người mập là bởi vì ăn sao? Đó là bởi vì nàng cứ trốn trong phòng không chịu hoạt động —- lần đi tuần sang năm ta sẽ mang nàng đi cùng, bảo đảm ra ngoài một chuyến trở về, sẽ không biết béo là gì“.

A Ly: Chàng thật đúng là không biết khách khí gì hết!

Nhưng Tư Mã Dục thực tình chỉ nói giỡn để phô trương thanh thế. Chính anh biết, khi nghe được tin A Ly ngất xỉu, ngực anh như bị đánh vào khoảng không. Thời điểm kia trong đầu anh là những mảnh đen kịt, giống như mọi thứ đều bị nó hút vào.

Lúc này, anh nhìn thấy vẻ tươi cười của A Ly, cảm giác mất trọng lượng và khí lực đó đã hoàn toàn bay biến.

Anh cười cười, đột nhiên cúi đầu ôm chặt A Ly vào lòng, trầm mặc không nói.

A Ly vươn tay ra ôm ngược lại anh, âm thanh của cô trước sau vẫn đầy ấm áp và bao dung, cô hỏi: “A Mang, chàng có suy nghĩ cẩn thận chưa đó?“.

Tư Mã Dục không trả lời.

Thực ra, từ rất lâu trong lòng anh đã có đáp án rõ ràng nhất. Thế nhưng tại thời khắc này, anh không thể nào đối mặt để trả lời. Hình như câu trả lời của anh đã bị khoảng không mất trọng lượng lúc trước hút đi và tiêu biến cả rồi.

Anh chỉ hỏi: “Nàng thực sự không lo sao?“.

“Không lo“. Cô nhẹ nhàng vuốt ve gương mặt anh, “A Mang, đừng tặng thiếp san hô hay tơ lụa gì đó nữa, thiếp không thích. Cũng đừng nên cảm thấy mắc nợ thiếp, loại cảm tình này, vốn dĩ phải là hai bên cùng tình nguyện. Không thể nói ai thiếu nợ ai. Chỉ cần chàng không yêu thích người nào khác, thiếp vẫn có thể chờ đợi. Chỉ cần không có người nào khác — A Mang, đây là giới hạn của thiếp. Chàng xem, thiếp đều đã nói rõ đầu đuôi cả rồi“.

Cô nghĩ: Cũng đã đến lúc chàng nên cho ta một thông tin chính xác đi chứ.

Cùng lúc đó, Tư Mã Dục trả lời rất kiên quyết, “Ta cam đoan sẽ không có người nào khác. Còn chuyện kia — hãy chờ ta suy nghĩ cẩn thận hơn nữa nhé?”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.