Ba Lần Đi Thi Thái Tử Phi

Chương 21: Chương 21




Chương 56: Trăng Tròn Hoa Thắm

Lời Lão thái thái là muốn cho A Ly suy xét lại thật kỹ càng, nhưng lại thật sự khiến cô lo lắng hơn.

Lễ Trùng Cữu ngày chín tháng Chín, Hoàng hậu lại mở yến tiệc ở Thai thành, Lão thái thái không cho A Ly đi. Mà bảo mẹ A Ly dắt A La theo.

Mẹ A Ly cũng thấy chiêu này của Lão thái thái là quyết định thỏa đáng. Lần chạm mặt nọ của A Ly với Thái tử có hơi giống thiên lôi đánh sét — nên nói thế nào nhỉ, cứ giống như là trên hòn đá tam sinh đã khắc định nhân duyên, bỗng đâu giữa chừng gặp gỡ người khác. Thậm chí khỏi cần phải nói một lời, liền xác định rõ ràng đó chính là anh ta. Lại không hẹn mà cùng quay đầu nhìn lại nhau đến ba lần, làm cho mọi người bên cạnh nhìn thấy đều phải tin là tình yêu đích thực.

Đẹp thì đẹp thật, nhưng khuyết điểm của tiểu thư khuê các là vừa phải thanh lịch lại vừa rụt rè. Nếu rơi vào mắt người có tâm tư, chỉ sợ sẽ thình lình sinh chuyện thị phi. Hãy cứ tránh chút hiềm nghi đã.

Bởi vậy khi Hoàng hậu quên dặn dò bắt buộc phải mang con gái lớn đi theo, mẹ A Ly đã thoải mái mang theo đứa gái út.

Mặc dù Lão thái thái không biết tình cảnh dữ dội khi A Ly gặp Tư Mã Dục, nhưng việc A Ly chọn quỳ trước mặt bà để biểu thị đã làm việc sai quấy, rõ ràng là đã thừa nhận có tư tâm. Lão thái thái hiểu biết sâu rộng xiết bao, tự nhiên lúc này cũng đã đoán ra đến bảy tám phần.

Chắc chắn là đã gặp tiếng sét ái tình. Lão thái thái nghĩ, tính cách của cô gái như A Ly, lại cứ một mực vừa gặp đã yêu, hoặc là nói đã đối với cái tên tiểu tử hỗn láo Thái tử kia nhất kiến chung tình. Điều này không phải là nghiệp chướng hay sao.

—- nhìn xem cô cháu ngốc của bà đi, ngốc nghếch nhường nào, cố chấp nhường nào, Lão thái thái hiểu rất rõ.

Nếu bà biết được biến hóa vô chừng, Lão thái thái có còn có thể ỷ vào bản thân là người từng trải, còn lên án cô không có chuẩn mực trong chuyện tình cảm nữa không. Còn ca bài ca tình nghĩa thanh mai trúc mã đáng quý bao nhiêu, lập gia đình là phải chọn người hiểu mình, nếu không bà sẽ chết thảm cho coi, vân vân ve ve ra dọa cô nữa thôi.

Nhưng cô nàng A Ly này, đại khái là đã hiểu rõ lời bà nói chính là lời nói thật, song lại chỉ biết quỳ dưới đất một mực im lặng nghe bà nói, tùy bà phạt, chứ tuyệt không hề nhận sai, có chết cũng không thay đổi.

Lão thái thái cũng rất sầu não, song song với việc không cho phép A Ly vào Thai thành lần nữa, bà cũng đã cố gắng tự thuyết phục chính mình —- làm chức vị Thái tử phi rất nở mày nở mặt thế nào, sau này còn lên chức Hoàng hậu ra sao. Hơn nữa Thái tử mặc dù quậy nhưng cũng không đần, hẳn là sẽ không đối xử lạnh nhạt với A Ly đâu.... phải không?

Chỉ tiếc ngoài tính cách ngoan cố, Lão thái thái còn là một người cực gia trưởng.

Bà chính là có chứng nghiện đạo đức sạch sẽ, mắt nhìn khắp mọi loại người trên đời để xem xét. Huống hồ bà là người của những năm tháng cũ, từng tận mắt chứng kiến người mà bà vô cùng ngưỡng mộ đã phản bội và bị tiêu diệt như thế nào. Bà hiểu rõ một ngày bị cuốn vào vòng tranh đoạt ngôi vị Hoàng đế, vũng bùng kia sẽ nuốt chửng bọn họ như thế nào, những người sạch sẽ cũng nhất định sẽ bị lôi theo xuống dưới, rồi bị trộn lẫn và trở nên bẩn thỉu ra sao.

Thế cục hôm nay đã được định đoạt, người cần bị báo ứng lần đó cũng đã chết. Nhưng cứ nghĩ đến những chuyện đã từng xảy ra, một chút thôi Lão thái thái cũng không muốn sẽ cùng với gia đình kia kết thông gia.

Chỉ đành để A Ly tự suy xét thật kỹ. Vả lại, trước mắt cứ kéo dài thời gian đến khi Vệ Lang trở về rồi tính tiếp.

Tiếc thay Vệ Lang chưa đuổi về kịp.

Mà lễ Trùng Cửu ngày chín tháng Chín Tả Giai Tư đã tới nhà trước.

Kiếp này, cuối cùng thì A Ly và Tả Giai Tư đã không còn gì nợ nần nhau, song rất kỳ lạ, từ lần nọ khi A Ly đến gặp Tả Giai Tư, hai người vẫn luôn lui tới không dứt.

Tả Giai Tư nói thẳng vào vấn đề, “Chẳng có gì lạ cả, vì cứ luôn có cảm giác đã từng gặp được a tỷ ở đâu rồi. Vừa nhìn đã hết sức mến thương“.

Có lẽ nhờ vào chút cảm giác còn sót lại, lần này cuối cùng thì đã được cùng với A Ly trở thành đôi bạn thân chốn khuê phòng.

Trong trí nhớ của A Ly cô ấy là người rất kiêu ngạo, bạn không để ý đến cô thì cô cũng không nhìn bạn. Được cô ấy chủ động kết thân, thực lòng hơi có cảm giác thụ sủng nhược kinh (nhận được sủng ái mà lo sợ). Nói đi cũng phải nói lại, cả hai cô đều hợp ý nhau, chạng vạng đầu hè thì cùng nhau ngồi ở hành lang dưới mái hiên ngắm sao, tay cầm quạt tròn xua đom đóm, có lúc thì cùng nằm trên giường, mặt kề mặt trò chuyện cho tới khi ngủ quên mà không hay —- nếu như không có Tư Mã Dục, mối quan hệ hai cô trước kia vốn dĩ sẽ luôn như vậy.

Nhưng hôm nay, quan hệ của hai người đã thực sự là thế.

Có một loại cảm giác viên mãn khó nói thành lời.

Các thứ đồ vật mà Tả Giai Tư đem đến đều rất có lợi ích và thực tế, đều là đồ ăn. Lần này vẫn là mang tới nào là lúa, hoa quả, cá và cua, “Không nhiều đồ lắm đâu, a tỷ nhìn thử xem“. Cô ấy lúc nào cũng nói thế.

A Ly còn nhớ thời điểm cuối mùa xuân nào đó, cô ấy hái một giỏ mơ mang tới, cả hai an vị trên hành lang dưới mái hiên nhà vừa ăn vừa nói chuyện, đến mức miệng dính đầy nước màu đỏ.

Tính đi tính lại, có đến năm mùa trăng rồi cô ấy không ghé lại.

Trò chuyện một khoảng thời gian —-

“Đã bắt đầu thêu đồ cưới rồi“. Tả Giai Tư có chút ngượng ngùng giải thích, “A tẩu muội cũng không cho muội xuất môn“.

“Ồ...” A Thanh cũng đã đến độ tuổi này rồi.... A Ly đã hiểu trọn vẹn cảm giác này.

Nói thật, căn cứ vào kinh nghiệm lần thi thứ hai, A Ly cứ nghĩ đến cô ấy phải đính hôn với anh chàng rất không mẫu mực kia, cái người —- bất lực, không có trách nhiệm, suy nghĩ cứ coi cô ấy như là hàng hóa không bằng. Chính là một thằng đàn ông hèn kém điển hình. Thế nhưng.... chuyện này được coi là khuê mật, lời này cũng không nên nói ra bừa bãi.

A Ly không biết nói tiếp như thế nào.

“A tỷ coi nè, khắp tay đều là lỗ kim“. Tả Giai Tư vội vã nói sang chuyện khác, vờ hết sức khoa trương bảo A Ly nhìn thử, “Giá y màu đỏ thẫm tuyệt đối là do chính máu của các cô dâu nhuộm thành!“.

A Ly:... Tuy rằng tính cách tích cực lên không ít, nhưng quả nhiên cô ấy vẫn luôn là một 囧 hài tử đích thực.

“Muội đó, thêu thùa mà lại làm tệ đến vậy sao?“.

“....thế, thế nhưng muội sẽ đào măng để bù đắp vậy“. Cô nàng này lúc nào cũng có thể nhìn ra hướng đi khác, tìm được cho mình một con đường riêng, “Qua hai tháng nữa, đợi đến khi trời rét đậm, măng thật to, muội sẽ đào cho a tỷ măng mùa đông để ăn“.

A Ly nhịn không được cười rộ lên, “Muội trước mắt cứ thêu giá y thật tốt đi đã“.

Cô nương sắp xuất giá, tất nhiên là A Ly không thể giữ cô ấy lại quá muộn. Nên sớm để cô ấy về thôi.

Cũng biết, qua lần này, muốn được gặp lại cô ấy sẽ rất khó.

Vùng ngoại ô thành Kiến Nghiệp gần đây cũng có xuất hiện thổ phỉ, không được yên bình, A Ly bèn cho người theo xe hộ tống cô ấy trở về.

Thế nhưng chiếc xe nọ vẫn không thể quay về, lúc chạng vạng mới có gia đinh quay về báo tin —- xe đã bị thổ phỉ bắt cóc.

Thế nhưng mẹ A Ly tiến cung đã lâu mà vẫn chưa quay về, A Ly không thể làm gì khác hơn là vội vội vàng vàng chạy đi tìm bà nội của cô để thảo luận, phái binh đi cứu người về.

Lúc bấy giờ, sau đoạn thời gian du lịch Vệ Lang đã về thành, vừa lúc bắt kịp tin tức từ hai hộ vệ canh giữ thành.

Trong lúc hỗn loạn, thông tin truyền báo rất có thể bị sai. Lúc Vệ Lang đang nghỉ chân bên ngoài quán rượu ven đường thì gặp gia đinh trở về thành báo tin. Gia đinh chưa đọc qua thư, trả lời không hề có trọng điểm, Vệ Lang chỉ nghe rõ được hai từ quan trọng là “Đại tiểu thư” và “bị bắt cóc“.

Tứ thúc của A Ly thuận đường đi thăm bằng hữu tốt là Diệm huyện, chưa thể cùng Vệ Lang trở về, cho nên lúc này Vệ Lang chỉ có thể tự mình quyết định.

Mà cách giải quyết của Vệ Lang là cho một gia đinh báo tin hồi âm, còn mình thì vào thành lân cận, lấy đao kề cổ Lang tướng, buộc y phải ký vào thủ lệnh điều người đến hỗ trợ. Trong tay Lang tướng có thể có bao nhiêu thủ vệ chứ, Vệ Lang chỉ điều được mười hai người đi mà thôi.

Hơn nữa, tuy anh cộng với bọn hộ vệ chỉ được có mười lăm người. Nhưng bấy nhiêu cũng đủ rồi.

Lân cận thành Kiến Nghiệp là nơi hoang vu hẻo lánh nên cũng không có nhiều người về đây hành nghề cướp bóc. Ở nơi giàu có sung túc thế này, việc giết người cướp của hiển nhiên là không phát triển. Vệ Lang ước tính cả băng nhóm của bọn đạo tặc cùng lắm chỉ khoảng từ hai đến ba mươi người là cùng.

Bản thân anh có khả năng lấy một chọi mười, lại dùng chút kế nghi binh, chắc là vẫn có cơ hội thắng lớn.

Tất nhiên, tuy rằng Vệ Lang là tên sát phôi, nhưng cũng không phải là con người lỗ mãng không có sách lượt. Điều khiến anh đưa ra quyết định qua loa như vậy, hoàn toàn là dựa trên những hiểu biết của anh về đạo tặc. Trong ba năm này, hầu hết thời gian anh đều tiếp xúc với những loại người này, anh biết rõ số phận của một cô gái nếu như bị rơi vào trong tay bọn người này sẽ ra sao. Thế nên anh không thể nghĩ nhiều.

Kiến Nghiệp lúc này đã là hoàng hôn cuối thu.

Cỏ hoang không tới đầu gối, mọc ngổn ngang khắp lối đi ở vùng ngoại ô hoang dã. Mặt trời sắp xuống núi, ánh sáng rực rỡ như vàng nóng chảy chìm ngập trong không gian tối đen của khe núi. Gió đêm thổi qua cành cây, phát ra âm thanh như tiếng dã thú rên rĩ.

Sâu trong khe núi có một tiểu trại được bao bọc bởi địa hình này, bên trong trại hiện đã lên đèn sáng trưng. Những ngọn đèn đặt trên những bức tường kia chiếu rõ cách bài trí nơi đây, thoạt nhìn liền biết quy mô không chỉ cho hai mươi hay ba mươi người.

Bốn phía trang trại đều có dựng hàng rào bao bọc, có lẽ dùng để phòng khi thú dữ đến. Ở lối vào, có vài đạo tặc canh gác đang đổi ca.

Lúc vào trong đó nên đàm phán trong hòa bình hay là giết, Vệ Lang do dự chốc lát, rồi quyết định phóng hỏa, sau đó thừa lúc hỗn loạn mà lẻn vào.

Đây thực sự không thể tính là một cuộc chiến đấu thực thụ —- vì đối phương chẳng qua chỉ là bọn đạo tặc chặn đường cướp bóc. Nhưng thiên thời địa lợi nhân hòa(*), Vệ Lang cũng được rạng danh chỉ trong một trận chiến này.

(*) Có thể hiểu nôm na “thiên thời” là thời vận, vận số (sự may mắn, sự ngẫu nhiên mà con người không thể định đoạt được), cũng có đôi khi “thiên thời” ở đây mang ý nghĩa thời cuộc. “Địa lợi” có thể hiểu là lợi thế về môi trường sống, lợi thế về khoản đất đai, của cải... còn “nhân hòa” có thể hiểu nôm na là sự đoàn kết, hòa hợp giữa những con người, giữa những nhóm người nhất định.

Vệ Lang phán đoán sơ qua, chỉ tay về một nơi rồi sai người đi phóng hỏa, mà nơi đó chính là nơi bọn đạo tặc đang tàng trữ lương thực. Ngày thu khô ráo, lửa mượn thế gió, rất dễ dàng bốc cháy, bọn cướp không có sự đề phòng trước về hỏa hoạn, ngay cả nước cũng không kịp chuẩn bị. Chỉ chốc lát sau, từ mặt đất lửa bùng lên thiêu đốt cả một vùng. Bọn cướp loạn thành một đoàn, khắp nơi toàn là người hỗn loạn đi lấy nồi, bát (chén), chậu nước để dập lửa.

Còn thiếu niên kia thì chỉ việc đứng phía sau thu hoạch. Trong đôi đồng tử đen kịt kia là những ngọn lửa rừng rực nhảy nhót, khuôn mặt xinh đẹp như hoa, lạnh lẽo như sương. Song kiếm trên tay tựa như ma quỷ, đi đến đâu máu tuôn đến đấy, lưỡi kiếm đảo qua da thịt, tiếng kêu thảm thiết liên tiếp vang lên.

Vũ khí đó ở thời đại này thật hiếm thấy, nhiều khi tác nhân mang đến chiến thắng cuối cùng không nằm ở đao kiếm, mà là ở khí thế. Cộng thêm trên người thiếu niên này còn có một loại sát khí khiến cho người ta phải sợ hãi —- đến mức bạn không cần hỏi mục đích với anh ta, bản thân anh ta đã không ngừng tỏa ra một loại cảm giác “Ta đến là để giết người” hết sức tàn bạo, dường như trừ việc đó ra thì không còn gì có thể làm anh ta cảm thấy hài lòng. Bạn chỉ cần ngoan ngoãn để bị giết là được.

Loại khí thế này đã áp chế bọn cướp vốn còn đang bất ngờ. Cục diện hiện nay so với việc lấy một chọi mười mà Vệ Lang dự tính xem ra còn tốt hơn.

Trong lúc đối phương còn đang hoảng loạn lại còn muốn biết danh tính của Vệ Lang, Vệ Lang lại vô cùng nhập vai phối hợp nói: “Bách nhân trảm vùng Hà Đông“. Vệ Lang muốn dùng một cái tên nho nhã nào đấy, nhưng với bọn cướp chả có chút tên tuổi thế này, Vệ Lang có nghiện ra vẻ đến thế nào, có nêu tên tuổi trùm băng đản phía Nam ra chúng cũng không biết đấy là ai, vì thế tự động bỏ qua “Nếu không muốn chết, mau gọi lão đại các ngươi ra đây.”

Tình hình náo loạn thế này, thủ lĩnh bọn cướp sao có thể ngồi yên một chỗ?

Hắn đã đứng sau đám đông từ sớm, đang dần bước lên trước.

Mái nhà đã hoàn toàn cháy đen, nhưng lửa vẫn còn hừng hực cháy, làm cho trang trại sáng như ban ngày. Hai luồng ánh sáng đỏ và đen đan xen vào nhau, thiếu niên đẹp đẽ kia càng lộ rõ hơn nữa trước mắt hắn.

Trước người thiếu niên cắm lộn xộn bảy tám thanh đao, đều là của những đạo tặc mà anh đã chém chết tiện tay gom lại, đâm xuống đất, trên lớp da ở chuôi đao còn đang rỉ máu. Vây xung quanh anh cách ba bốn trượng cũng chưa có người nào dám lại gần. Anh đứng tại đó như đứng trên đống xác người —- được rồi, tuy rằng không thực sự đứng trên đống thi thể, nhưng cảm giác mà anh mang lại cho người khác chính là —- Tu La, hoàn toàn trong phạm vi quanh thân, người bước vào sẽ chết ngay.

Kẻ chuyên giết người cướp của thật ra so với con người bình thường lại có nhiều nỗi sợ hãi hơn, đặc biệt trên người Vệ Lang còn toát lên quái khí của loài yêu quỷ. Trong lòng thủ lĩnh bọn cướp hơi lạnh từng chút từng chút dâng lên. Có quá nhiều người đang vây quanh một người, mà chỉ hỏi, “Tại sao các hạ lại tìm đến bọn ta gây phiền toái?“.

Vệ Lang không trả lời.

Anh đột nhiên tiến lên, thân hình nhanh đến không thể nhìn rõ. Song kiếm trong tay như nở rộ dưới những đợt chém giết cùng né tránh, kiếm giống như bay đến, nhưng không chém trúng kẻ địch. Rồi sau đó thông thạo đem Trường Đao cắm phập xuống đất.

Khi anh nhảy lên, đã đá bay hai tên bên cạnh thủ lĩnh bọn cướp ngã lăn trên mặt đất, lúc song kiếm chém xuống, hắn mới hiểu được mục đích của anh, liền cuống quít chống đỡ. Vệ Lang cong thân mình một chút, lại rút ra hai thanh kiếm ở sau lưng, tiện thể nhằm hai tay của hắn mà chém, chỉ một chiêu đã thành công tước bỏ vũ khí của hắn.

Lúc đầu Vệ Lang chỉ biết —- lấy ít địch nhiều, không hướng đến lâu dài, bọn họ chẳng qua là thừa dịp chém giết lung tung mới chiếm được thế thượng phong. Anh gọi thủ lĩnh bọn cướp ra, mục đích chỉ vì — cầm tặc trước cầm vương(*).

(*): Là kế thứ 18 trong “Ba mươi sáu kế”, nghĩa là bắt giặc thì bắt vua của giặc trước.

Nói về quỷ kế cầm binh. Với tư cách là danh tướng tương lai, đối đầu trực tiếp có lẽ có rất nhiều người có thể đả thương Vệ Lang, nhưng đặc biệt là dùng binh kế, ít có người có thể thắng anh.

Lưỡi kiếm của anh đặt trên cổ của tên thủ lĩnh, đến một khắc (15 phút) sau mới mở miệng đáp lại, “Ngươi cướp vợ của ta. Ngoan ngoãn trả lại cho ta, nếu nàng ấy không bị tổn hại chút sợi tóc nào, thì tạm tha ngươi một mạng.”

Tả Giai Tư gắt gao túm chặt vạt áo của mình, bị giải ra giữa nơi đao kiếm ngợp đầy và lửa cháy hừng hực này, sắc mặt trắng bệch, lại cố gắng giữ bình tĩnh đi ra.

Vệ Lang ngây ra trong chốc lát, không nhịn được liền đè mạnh lưỡi kiếm trên tay cắt một đường trên cổ tên thủ lĩnh.

Anh hoàn toàn bị đùa giỡn rồi. Anh đã nghĩ mãi, nếu A Ly bị bắt cóc, thì tại sao lại có đến ba tên gia đinh chạy về báo tin —- một người là đủ rồi.

Bị đùa giỡn trắng trợn!

Lúc này tâm trạng của anh thật phức tạp —- tất nhiên anh không hy vọng A Ly phải chịu nhục, nhưng lại rất muốn làm anh hùng cứu mỹ nhân —- làm một chàng trai thì luôn mong muốn biểu hiện thật tốt trước mặt một thiếu nữ.

“Có bị thương hay không?” Vệ Lang vẫn tiếp tục giả vờ.

Tả Giai Tư lắc đầu.

Sau đó Vệ Lang lại hỏi, “Bọn chúng. . . . . có chạm vào nàng không?“.

Mặt mũi Tả Giai Tư liền đỏ ửng. Tên đạo tặc vẫn luôn bên cạnh cô thay cô trả lời, “Không, không có đâu . . . tiểu thư của Vương gia, có cho ta một trăm lá gan cũng không dám chạm vào. Cung cấp thức ăn ngon không đó“.

Vệ Lang không để ý đến hắn, vẫn chỉ hỏi Tả Giai Tư, “Nàng trả lời đi“.

Đối diện với ánh mắt, trong lòng Tả Giai Tư thoáng bối rối nhưng rất nhanh đè nén xuống —- tuy rằng nhìn người này giống ác quỷ, nhưng không rõ vì sao, Tả Giai Tư lại cảm thấy mình biết rõ: người này so với ai khác đều có thể dựa vào hơn hết.

Cô hé miệng thở sâu, cuối cùng có thể phát ra âm thanh, cô cố gắng cất cao giọng hô, đủ cho cho tất cả mọi người đều nghe thấy, “Không có!” cô nói, “Ta lừa bọn họ nói ta là tiểu thư của Vương gia! Bọn họ không dám chạm vào ta hết!”

Ánh mắt lạnh nhạt của Vệ Lang thoáng tan biến. Cô nương này ứng phó thật thông minh, hơn nữa trong tình huống này còn nhớ rõ không liên luỵ đến thanh danh người khác, rất được.

“Lần sau gặp phải trường hợp thế này, cứ nói mình mang họ Vệ.” Dù sao thì các cô chị của anh cũng không sợ thanh danh bị hủy hoại, huống hồ cô nương này cũng thật xinh đẹp. Vệ Lang nói, “Lại đây, ta mang nàng ra ngoài.”

Tả Giai Tư theo sau Vệ Lang, bước đi trong tiếng lửa cháy phần phật.

Vệ Lang đưa cô một thanh đao — anh còn muốn bắt sống thủ lĩnh đạo tặc, cần phải nhanh chóng ra tay. Trong vòng vây của đám đạo tặc này anh cần một người hỗ trợ phần sau lưng anh —- lúc anh thâm nhập sâu vào, bọn binh lính tuần thành ngu ngốc tuy nhiều cũng đã không còn một người.

Trên đường hai người thoát ra ngoài, quả nhiên có người muốn đánh lén. Mà Tả Giai Tư, cô gái yếu ớt này lại không chút do dự chém thanh đao về phía đó. Máu tươi văng lên mặt anh, cô khẽ run lên, hơi thở rối loạn, anh vội vàng rút kiếm trong người ra bảo vệ.

Hai người cứ như vậy từ trong sào huyệt bọn cướp đi ra.

Người mà Vệ Lang phái trở về báo tin, lúc này cũng mang binh cứu viện đến.

Chiến mã bên ngoài cúi đầu hí vang, A Ly, Tư Mã Dục và Tạ Liên cưỡi ngựa đi đầu, đã gần đến trước cửa trại.

A Ly tới cứu Tả Giai Tư. Còn Tư Mã Dục và Tạ Liên thì đến để hỗ trợ Vệ Lang.

Tạ Liên đã từ Duyệt châu trở về sớm hơn cả Vệ Lang, ba người nhóm Thái tử cuối cùng lại gặp nhau.

Về phía Vương gia.

Mẹ A Ly cũng rời cung trở về.

Yến tiệc trong cung thực ra đã xong từ sớm, là Hoàng hậu cố tình giữ mẹ A Ly lại, muốn thăm dò bà về việc A Ly có vừa ý người nào hay chưa.

Mẹ A Ly không ngờ lại đột ngột thế này, song cũng nói thật.

Thế nên Hoàng hậu mới hỏi: “Chúng ta kết thông gia được chứ?“.

Lần này Tả Giai Tư bị dọa sợ thật rồi, khi quan binh tới quét sạch bọn đạo tặc. Cô lên xe với A Ly, chỉ chốc lát đã tựa lên đầu gối của A Ly ngủ say.

A Ly chải tóc cho cô, thấy trên cổ cô có vết thương, nhẹ tay sờ vào, xác định đã kết vảy, mới yên lòng.

Rồi nói với Tư Mã Dục, Tạ Liên và Vệ Lang ở bên ngoài rằng: “Cảm ơn mọi người. Đã làm phiền mọi người khổ cực tới cứu rồi“.

Tư Mã Dục vô thức mở miệng xỉa xói, “Đừng nói hay như là mọi người vì cô mà tới không bằng“.

A Ly thật sự muốn cãi lại anh, vậy anh tới là vì ai! Suy nghĩ một hồi lại thấy chả có ý nghĩa gì — Tư Mã Dục vốn có tật khẩu thị tâm phi, kiếp đầu tiên cô vẫn chưa hiểu rõ lắm, ở kiếp thứ hai mãi sau khi thành thân với anh mới hiểu ra mọi chuyện —- nếu không phải ở kiếp đầu tiên cô để lại cho anh vết thương cùng chấp niệm sâu sắc đến vậy, thì ở kiếp thứ hai làm gì có khả năng anh lại gia tăng sức cường đại đến thế? Rõ ràng chả nhớ được cái gì cả, vậy mà không vì bất cứ lý do gì cứ chạy theo yêu thích cô.

Chàng trai xúi quẩy này đến tột cùng còn không hiểu chuyện đến mức nào nữa đây, trái tim mình còn không biết nhìn rõ, còn chống cự nữa chứ. Rõ ràng yêu thích nhau, vậy mà cứ để cho cô phải yêu đơn phương buồn bã gần chết.

—- cũng không đúng, thật ra từ sau kiếp đầu tiên, anh vẫn luôn có cảm giác. Nhưng sống chết không chịu vực cô dậy, lại nhìn cô đau khổ vì tình, rối rắm như vậy có thấy hài lòng chưa?

Bỗng nhiên A Ly có một ảo tưởng xúc động muốn hại anh chết luôn cho rồi.

Đương nhiên cô cũng không có tư chất không bài bản đó, rõ ràng đến cả Tả Giai Tư cũng đều vô thức nhận ra, mà cô vẫn cứ mờ mịt vô tri. Đoạn thời gian trước, Tả Giai Tư chỉ là một cô gái thiếu thốn tình cảm trong cả hai kiếp, lần này đến lần khác luôn gặp được hai người bọn họ, cứ thế mà tạo thành một đoạn tình tiết, cũng thực là bị đẩy đến tình cảnh bi thương.

Vệ Lang đánh chém xong cả người mệt mỏi, song suy nghĩ vẫn còn hưng phấn, lập tức cũng phân rõ giới hạn với Tư Mã Dục, “mình ta là đủ rồi, có gọi ngươi tới đâu!“.

Tạ Liên cũng đứng một bên góp vui, “Ta vốn dĩ cũng chỉ định đến một mình à“.

Tư Mã Dục bị vắng vẻ không nói nổi lời nào, ruổi ngựa bỏ đi.

Đêm cuối Thu lạnh lẽo, giữa nơi rừng núi chỉ có tiếng kêu của thú và tiếng côn trùng râm rang. Màn trời đen kịt bủa vây, nhập nhòe yên tĩnh không người chính là khoảng thời gian đáng sợ nhất.

Tạ Liên, Vệ Lang quanh năm đều chạy nhảy bên ngoài, am hiểu hơn ai hết, biết A Ly vẫn tĩnh táo, cũng không im lặng, câu được câu không trò chuyện với cô.

Tạ Liên hỏi: “Sao nàng ấy lại ngồi trên xe của muội?“.

A Ly thuận miệng đáp: “Nghe nói gần đây ngoại thành có thổ phỉ, lo rằng muội ấy ra ngoài chỉ có một mình sẽ gặp chuyện không may, mới cho xe đi hộ tống. Không ngờ ngược lại gây họa cho muội ấy“.

Khi nãy cô chỉ nghĩ là, Tả Giai Tư xinh đẹp thế kia, mới nghĩ phương tiện để cô ấy đi, nếu ngồi trên xe bò kiểu nông thôn cần có người kéo, nếu gặp thổ phỉ chắc chắn sẽ không giữ người chờ chuộc tiền. Nên mới phái xe hộ tống. Vốn nghĩ là đạo tặc sẽ e ngại quyền thế của nhà làm quan, sẽ không ngạo mạn, ai ngờ bọn gia đinh đã báo danh hào cả rồi, mà đám sơn tặc kia vẫn ngang nhiên dám giở trò cướp giật.

Có lẽ bọn chúng cố gắng nhằm vào những người có gia thế để cướp bóc cũng nên.

“Xe càng đẹp đẽ sang trọng càng hấp dẫn bọn đạo tặc, đây là lẽ thường“. Vệ Lang xen mồm vào nói.

A Ly không thể làm gì khác hơn là nói, “Nhớ rồi ạ“.

Vệ Lang lại nhịn không được muốn tiếp tục dạy dỗ cô, “Muội không nên coi thường gan của bọn mãn phu đạo tặc. Nếu ca ca là đạo tặc, biết đây là xe của muội, trên xe lại là một tiểu cô nương xinh đẹp như hoa, chết sống cũng phải cướp. Không chỉ là ham thích, mà còn muốn gạo nấu thành cơm, sau đó còn gởi thiệp cưới tới cha muội. Đến lúc đó ván đã đóng thuyền, cha của muội bắt buộc phải quan tâm đến trinh tiết của muội đành....” Đột nhiên nhận ra rằng những lời này nói với A Ly không mấy thích hợp, Vệ Lang đem những lời định nói nuốt xuống, bèn tổng kết lại, “Nói chung gặp phải cô nương như ca ca thì hắn vừa có được một nhạc phụ quyền thế, lại còn có được một nương tử nhan sắc như hoa tha hồ mà chiều chuộng. Quả là một vốn bốn lời“.

Phản ứng đầu tiên của A Ly là “Nếu thế, không phải đạo tặc tự đi tìm cái chết sao?“. Nhưng một giây sau cô từ từ thấm ý, nhận ra rằng, ở thời đại này, loại lô gic vô lại này có lẽ chưa được khai thông.

Cứ như là đang hợp tác giáo dục cô không bằng, Tạ Liên cũng nói, “Muội không thể xuất môn kiểu đó, đại khái không như A Sửu nói. Trên thực tế vừa mới tiêu diệt sạch cản trở, bọn sơn tặc sẽ mở tiệc mừng ngay.... May mà bọn chúng cứ chần chừ chưa muốn mở tiệc mừng vội“.

A Ly hiểu rõ ẩn ý của Tạ Liên, sờ lên vết thương đã kết vảy trên cổ Tả Giai Tư, cơn đau tức trong ngực âm ỉ sinh sôi.

Nếu như bọn sơn tặc không nhận nhầm Tả Giai Tư thành khuê nữ của Vương gia, chỉ sợ cô ấy đã bị cưỡng hiếp hoặc giết mất rồi, xong xuôi bọn đạo tặc cũng chả có gì phải lo lắng thêm.

May là Vệ Lang vừa kịp đuổi đánh tới.

Đầu A Ly ong lên. Mà bên ngoài Vệ Lang vẫn đang dạy dỗ cô, “Không có việc gì thì ít xuất môn đi, xuất môn phải dắt theo nhiều người. Nếu lỡ gặp phải chuyện này, thì thông minh hơn chút, hãy nhớ kéo dài thời gian, đợi ca ca đến cứu muội. Nếu nhỡ mà.... bị ép phải bái đường, cũng đừng hồ đồ ngốc nghếch tìm tới cái chết. Chưa có tam môi lục sính (*), dù ai đồng ý ca ca vẫn sẽ không chấp nhận. Tuyệt đối sẽ chém hắn một nhừ ba nát, muội phải bảo vệ sinh mệnh mới quan trọng, nhớ rồi chứ?“.

(*) đại khái là chưa có người làm mai cũng chưa có đến kết thông gia.

A Ly đơ người một lúc, mới hiểu ra anh đang nói điều gì. Có lẽ là anh muốn bày tỏ, nhưng anh lại không nhận ra rằng, lời này nên là anh trai nói cho em gái nghe mới đúng.

Nhưng bất kể như thế nào, A Ba nói không sai —- Vệ Lang quả thật là người đàn ông tốt hiếm thấy.

Chỉ là —- anh chàng đẹp trai hư hỏng chuyên đùa nghịch này, thật hiếm có lúc nào lại nói nhiều điều hay đến vậy!

Thật là, khiến cho người ta muốn trả lời “đã nhớ rõ” cũng không được, mà trả lời “không thèm nhớ” cũng không xong.

Thật may Tạ Liên lại phá tan không khí khó xử này, nhanh nhẹn nói sang chuyện khác, “Giờ phải mang nàng ấy về quý phủ? hay cứ trực tiếp trả về nhà?”

A Ly vội vàng tiếp lời, “Để muội ấy đi cùng muội“.

Thời gian này Tả Giai Tư cũng đã tới tuổi sắp kết hôn, cứ như thế mà gióng trống khua chiêng mang cô ấy về nhà, dân trong làng lại cố tình thêm mắm dặm muối. Đó không phải là điều mà một cô gái mới lớn chịu đựng được.

Vệ Lang đợi A Ly trả lời, lại bị Tạ Liên chặn giữa chừng, làm sao chịu cam tâm, lập tức cứng rắn xoay đề tài câu chuyện trở lại, “Muội vừa mới nói cảm ơn, vậy dự định sẽ cảm ơn như thế nào? Giang hồ thì có quy cũ của giang hồ, có muốn tham khảo một chút hay không?“.

A Ly vội vàng từ chối, “Không muốn!“.

“Keo kiệt! Ca ca đã liều mạng giúp muội thế mà!“.

A Ly: Cậu có thể ít nói đi một chút được không, khéo lại để người khác hiểu lầm cũng nên!

Đêm hôm vắng vẻ, âm thanh truyền xa. Lời Vệ Lang nói với A Ly, Tư Mã Dục nghe không sót một chữ nào.

Anh vẫn biết Vệ Lang thích cô cháu gái của sư phụ mình. Lúc này mới nhận ra, anh đã được gặp, cô nương nhà họ Vương mà Vệ Lang vẫn luôn thích, chính là A Ly. Sao anh lại có thể quên được nhỉ.

Như vậy là tốt rồi, anh nghĩ, dù sao anh cũng không thích cô, nếu vậy sẽ không còn bị ép phải cưới cô nữa.

Âm thanh giòn giã ở đằng sau như tiếng động đánh vào ngọc thạch, cứ từng tiếng từng tiếng truyền lại, Tư Mã Dục tâm tình phiền muộn, rốt cuộc không nhịn được nữa, quay đầu lại, “Ta đi trước đây“.

Rõ ràng là không nhịn được, thế nhưng khi A Ly ló đầu ra, nói: “Đợi một chút”, anh vẫn cứ ghìm cương ngựa, nhìn cô.

Ánh mắt hai người giao nhau, chung quanh là khoảng không tĩnh lặng, tĩnh lặng như là mọi sao trời đều ẩn nấp đâu hết, chỉ còn đêm Thu tối tăm lạnh lẽo như nước.

Một hồi lâu sau A Ly mới nói được nên lời, “Cảm ơn huynh đã đến“.

Chẳng hiểu vì sao Tư Mã Dục suy nghĩ mông lung, khiến giọng nói cũng nhẹ nhàng hơn, “Đã nói rồi, không phải vì cô mà“.

“Uhm, ta biết“. A Ly gật đầu.

Bỗng nhiên Tư Mã Dục đột ngột nổi giận, “Vậy cô nói đi, ta vì ai hả?“.

A Ly hé môi cười: “Chắc là vì dẹp loạn kinh thành, bách tính an nguy“.

“Cô—–” Tư Mã Dục gần như có thể nghe được giọng nói thừa hơi tốn sức của mình, “Cô thật là thông minh đó!“.

A Ly vẫn chỉ cười, con ngươi đen láy chiếu ra ánh sáng nhu hòa, linh động như là sắp chảy nước ra đến nơi, “đêm khuya sương lạnh, cưỡi ngựa cẩn thận“. Cô vô thức cởi áo choàng trên người đưa qua, lại dặn dò, “Ngoài này không có như trong thành, phải mang theo nhiều người“.

Cô cứ thế giữ chặt tấm áo choàng, đợi anh tới lấy. Tư Mã Dục hơi hoảng hốt, nhất thời trở nên nhát gan. Anh nhìn A Ly, mà Vệ Lang lại tùy ý đẩy ngựa, làm như không để ý mà chặn ánh mắt của anh.

“Để A Hồ hộ tống ngươi hồi cung đi“. Vệ Lang nói, “Chỗ này một mình ta là được rồi“.

Vẻ mặt Vệ Lang hết sức đứng đắn, rõ ràng chính là con sói con đang muốn ăn thịt.

Tư Mã Dục chợt phục hồi tinh thần lại, dời ánh mắt đi, “Ngày mai Đông cung sẽ mở tiệc tẩy trần cho các ngươi, nhớ kỹ đó“.

Vệ Lang cười nói: “đồng ý“.

Tư Mã Dục cũng không quay đầu lại ruổi ngựa đi, tay A Ly vẫn nắm chặt tấm áo choàng, Vệ Lang quay đầu lại cười nói: “Hắn với Tạ Liên đều là những kẻ theo chủ nghĩa khổ hạnh, 365 ngày đều tắm nước lạnh, không hề sợ lạnh đâu. Nhưng thật ra ca ca, ăn gió nằm sương vội vã trở về, chưa kịp đặt chân vào nhà đã chạy tới đây đánh giết giúp muội, lấy một địch trăm, như chỉ mành treo chuông....” Rồi chuyển đề tài, “Gió vừa thổi qua, cảm thấy rất lạnh đây nè“.

A Ly nhanh nhẹn vứt áo choàng cho anh, “Ngày mai muội sẽ gọi A Thanh đăng môn cảm tạ.... Còn cái gì mà quy củ giang hồ, thì cứ nói luôn ra cho muội ấy nghe“.

“Đã nói rồi, ca ca vì muội mới tới đó“.

“Ca ca giả hồ đồ nữa hả!“.

A Ly thả mành xuống ngồi trở lại, thật sự không muốn tiếp tục dây dưa ồn ào với tên không đứng đắn này nữa.

Còn Vệ Lang thì cong khóe mắt mỉm cười, cúi đầu nói khẽ, “.... Ca ca nào có lừa muội gì đâu“.

Về đến nhà đã gần đến giờ hợi.

Người lớn trong nhà đều ngồi chờ A Ly trở về, cả Vương Diễm cũng không ngủ được.

A Ly biết bản thân mình đã sai, vào cửa thì hơi do dự. Vệ Lang thông minh thế nhỉ? Nếu thấy A Ly, Tạ Liên và Tư Mã Dục cùng nhau xuất hiện ắt hẳn sẽ đoán được khá nhiều. Lúc này nét mặt hơi phân vân của A Ly, không ngoài suy đoán của anh.

Bèn muốn dắt tay A Ly, A Ly nhạy cảm tránh được, liếc Vệ Lang, Vệ Lang cười nói: “Có ca ca ở đây, sợ gì chứ“.

A Ly:... Chính vì có cậu ở đây mới càng sợ đó!

Tư gia qua mặt quan gia đi tiêu giệt cũng là một loại kiêng kỵ. Việc này A Ly nghe lời bà nội cô nói, đến quan phủ báo án. Nhưng mà quan phủ chỉ lập án, chứ hoàn toàn không có ý định đi cứu người, thoái thác là ngày lễ Trùng Dương không có người trực, nếu được cứ chờ tới ngày mai sẽ xin chỉ thị quan phủ rồi mới biết có thể điều binh hay không.

Nếu thật sự chờ hết một đêm, đến lúc đó cứu Tả Giai Tư ra rồi, chỉ sợ cô ấy cũng không còn ra hình người nữa. A Ly chỉ có thể nghĩ biện pháp ngoài lề.

Vậy mà xui xẻo cha cô lại theo Hoàng Thượng leo núi.

A Ly không còn cách nào mới phải đụng tới Tạ Liên, tìm được ở Đông cung.

Những diều đó cũng đủ để cha mẹ cô trách phạt —- mà giờ nửa đên mới về, chuyện này chắc chắn sẽ động đến gia pháp.

Duỗi đầu hay rụt đầu cũng đều là một đao. A Ly cắn răng, cứ thế đẩy cửa bước vào.

Bước vào trong tư thế chờ để bị thẩm tra.

Cha mẹ cô không chỉ không trừng đôi mắt lạnh lùng ra, trái lại còn có vẻ lo lắng không yên, nhìn A Ly và Vệ Lang đi sóng đôi nhau, mi tâm càng nhăn chặt lại.

A Ly thì có chút thấp thỏm.

Vệ Lang sớm đã nghĩ ra lý do thoái thác, nhưng còn chưa kịp mở miệng, cha A Ly đã lên tiếng trước, “A Sửu về rồi hả? Trời đã không còn sớm, không thể lưu ngươi lại. A Diễm, con mau tiễn A Sửu về nhà“.

Vệ Lang: “...”

Vương Diễm làm động tác im lặng với anh, nhỏ giọng nói, “Đừng gây phiền toái nữa“. Rồi mạnh mẽ kéo anh ra ngoài.

Vệ Lang đánh giá Vương Diễm rất đáng tín nhiệm, lại quay đầu liếc nhìn A Ly lần nữa, rốt cục vẫn phải theo Vương Diễm rời đi.

Mà Tư Mã Dục trở về Đông cung, lập tức cũng bị Hoàng Thượng gọi vào Thai thành.

Hai người họ gần như cùng lúc biết được ý kiến của Hoàng Thượng và Hoàng hậu.

A Ly im lặng nghe cha mẹ giáo huấn kín đáo, còn Tư Mã Dục thì lập tức hất đổ chén tách trên bàn, “Ta không thích cô ấy!“.

Đáng tiếc đã đi đến nước này, dù muốn dù không cũng đã không còn do anh định đoạt.

Trời dần vào thu, nắng sáng trong, bầu trời trong xanh chẳng gợn nửa áng mây.

Trước điện lá phong theo gió bay xuống, bay vòng đậu lại trên bàn đá sạch sẽ. Trên đầu cành có con chim sẻ nhảy nhót, làm cành cây khô rung lên.

Cửa điện đóng chặt, các cung nữ kéo váy uyển chuyển đi vào sân, nhìn thấy đồ ăn đã nguội lạnh vẫn để nguyên ở trước cửa, hai mắt nhìn nhau.

Sau đó một người đưa tay gõ nhẹ lên cửa, đẩy khẽ, thấy cửa vẫn khóa như trước, mới gọi: “Điện hạ, Điện hạ?”

Trong phòng truyền ra tiếng trả lời không rõ ràng: “tránh chỗ khác, đừng quấy nhiễu ta đọc sách“.

Hai người đều thở dài.

“Người đọc sách đã hai ngày nay rồi, hãy ăn chút gì đi.”

“Cút ngay”

Đây cũng chẳng phải lần đầu hai người hầu hạ anh, đã quá rành cái bản tính cố chấp của vị chủ tử này. Nên không tận lực khuyên nhủ nữa, chỉ bàn bạc với nhau, nói : “Vẫn cứ bẩm báo lên trên thôi“.

Tư Mã Dục ở trong phòng dựng lỗ tai lên nghe.

Anh nay đã lớn, rất nhiều chuyện đã có tầm hiểu biết hơn trước đây, mỗi lần anh làm sẽ không chỉ được đánh giá bởi một câu “không thể tín nhiệm” đơn giản, vậy nên việc cự hôn mới mệt mỏi như thế này.

— ít ra thì cũng có thể làm cho Vương Thản không nhận ra được anh đang giả vờ giả vịt.

Mặc dù vẫn chưa hạ chỉ. Nhưng trải qua hai ngày. Tư Mã Dục thực sự hết cách, mới đành phải tuyệt thực để chống đối.

Riêng bọn hạ nhân Đông cung đã bị anh làm khổ đến độ sắp miễn dịch rồi. Chỉ biết mỗi lần anh gây rối đều sẽ làm người khác gà bay chó sủa, nhưng không dự đoán được anh lại sử dụng cái chiêu tự làm hại chính mình. nên khi anh nhịn đói mất một ngày một đêm, bọn họ mới quay lại và phát hiện — Thái tử rõ ràng là đang tuyệt thực! Sau đó mới thay nhau ra trận tận lực khuyên nhủ, đã hại anh nhịn đói cả đêm, đến bây giờ bọn họ mới nghĩ đến việc “Bẩm báo lên trên” —– báo nhanh chút coi! anh tuyệt thực là để bọn họ xem hay sao! đương nhiên phải cấp tốc đi bẩm báo chứ, đám ngốc này!

“Không được đứng đây làm phiền ta, tránh xa ra một chút!” Xác định mục đích đã đạt được, anh lại bắt đầu đuổi người.

Cung nữ nhỏ hơn còn muốn khuyên nhủ anh, cung nữ khác thì nháy mắt, mạnh mẽ lôi người đi, sau đó nhỏ giọng nói, “chỉ cần nghe theo...” chứ đừng chọc ngài tổ tông này.

Các cung nữ rời khỏi, bỗng nhiên từ trong miệng giếng, một mỹ nhân mặc cung trang trèo ra. Đi đến cửa sổ chạm trỗ gõ hai cái, phía bên trong Tư Mã Dục lập tức đẩy cửa sổ ra, kéo cô nàng đó vào.

Cung nữ chật vật leo cửa sổ vào trong, rêu xanh và lớp bùn ướt bám đầy đôi hài dính lại trên song cửa sổ, cô ngó trái ngó phải không tìm được giấy, liền lấy vạt áo Tư Mã Dục để lau đi.

Tư Mã Dục kéo lại, “Làm gì đó?”

“Để người bên ngoài nhìn thấy trên cửa sổ có dấu chân, không phải sẽ lộ tẩy sao!”

“Thì dùng quần áo của ngươi đi!”

“Ta bây giờ đang là một nữ nhi, nữ nhi đó nha! Ngươi thấy có cô gái nào nhếch nhác như vậy chưa? Bình thường đều là để gian phu trèo vào không đó!” Vệ lang giơ đôi tay đầy bùn lên giọng đáp lời Tư Mã Dục, rồi nhanh chóng đi tìm bồn rửa tay, “Ta là đang giúp đỡ ngươi đó nha, ngươi rộng rãi một chút có được không hả!”

“Này với chả kia!” Tư Mã Dục tùy tiện đóng cửa sổ lại. Quay đầu lại đến gần luồn tay vào quần áo Vệ Lang, “Lẹ lên, ta đói sắp chết rồi nè.”

“Để ta tự lấy, đừng sờ lung tung!”

Vệ Lang gạt tay, từ trong ngực lấy điểm tâm ra đưa cho Tư Mã Dục. Đồ đã nguội Tư Mã Dục tùy tiện ăn luôn, mới khôi phục được chút khí lực.

“Sao mà tới giờ ngươi mới đến? Ta đã nhịn đói ba buổi rồi đó“.

Vệ Lang: . . . . . . Làm như nhà của ngươi dễ lẻn vào lắm vậy đó?!

Chính anh đã phải chịu đựng đu trên thành giếng ẩm ướt trơn trượt gần nửa ngày, tới chân run lẩy bẩy, nói đoạn đi tới ngồi co quắp trên tháp, co duỗi các đốt ngón tay. Thấy Tư Mã Dục ăn uống phun điểm tâm thật bầy hầy, mới mở miệng hỏi: “Mà ta thấy ngươi làm mình làm mẩy đến mức này, vậy mà đến một chút hiệu quả cũng không có là sao hả.”

Tư Mã Dục đảo món điểm tâm, nói qua loa: “Ta xuất ra chiêu gì phụ mẫu ta đều sớm đoán được. Cảm giác cứ như đấm vào trên bông mà thôi, ta lớn đến chừng này rồi sao có thể thụ động như vậy được. Ngay cả chiêu tuyệt thực đều phải dùng tới, ta dễ dàng lắm sao? Này, sao ngươi lại đem theo ít đồ ăn như vậy, còn không đủ nhét kẽ răng!”

“Ăn lửng dạ là được rồi. Ngươi đang tuyệt thực đó nha, mặt mày phấn chấn thì coi sao được“.

“Mặc dù ta đang tuyệt thực, nhưng cũng không có ý định thực sự chịu đói có được không!”

Vệ Lang: ... hiểu rồi, các chị gái nhà anh lúc nào cũng nói muốn có con nhưng lại không muốn mang thai đó thôi.

Vệ Lang nghỉ ngơi thỏa thê, đi đến trước gương bạc trang điểm lại. Thuận miệng hỏi: “Ngươi khẳng định chiêu này sẽ có tác dụng?”

“Nè! Là ngươi nói dùng được ta mới làm đó chứ!”

“Ta vốn nghĩ , ngươi dùng nói không chừng sẽ có hiệu quả” Ngược đãi bản thân có thể uy hiếp đến người khác không, cũng phải nhìn đến người mà bạn uy hiếp có thương bạn hay không. Vệ Lang chưa từng nghĩ tới sẽ tuyệt thực để uy hiếp cha mình, không thì anh đã bị chết đói không biết bao nhiêu lần rồi. Dù thế anh vẫn hiểu được đấng phụ mẫu quan tâm con cái đến mức độ nào — chưa ăn thịt heo cũng phải thấy heo chạy rồi chứ. Vệ Lang tin chắc Hoàng thượng và Hoàng hậu đều cưng chiều Tư Mã Dục. Nhưng anh bỗng nhiên hiểu ra, Tư Mã Dục hắn giống như một kẻ chuyên tái phạm... như sói đến gõ cửa nhiều lần (truyện chó sói và bảy chú dê non), Hoàng đế Hoàng hậu thật sự tin chuyện này?

Huống chi lần này quả thật cũng là diễn trò...

“Hay là ngươi cứ thực sự nhịn đói hai ngày đi” Vệ Lang hơi nghiêm túc nói, “để bệ hạ thực sự nhìn thấy bộ dạng đang hấp hối của ngươi, chắc chắn sẽ không tiếp tục ép ngươi nữa“.

Tư Mã Dục: ... người chịu đói có phải là ngươi đâu mà nói cho lắm vào!

“Ta lại cảm thấy trải qua 'nhịn đói hai ngày', từ chỗ phản kháng ta đã sắp đổi thành tự nguyện luôn rồi“. Tư Mã Dục nói chính là lời nói thật, “Đêm qua đói quá ngủ không được, ta đã nghĩ, cưới nàng đối với ta cũng không xấu. Ngươi tưởng tượng được không?” Trải qua đói khát tối qua cộng với lời xúi dại này khiến cho Tư Mã Dục oán giận đến tận trời, nghiêm túc cảnh cáo Vệ Lang, “Ta nhận ra chẳng những không xấu, ngược lại còn cảm thấy nàng ấy cũng rất đáng yêu. Không bằng ta cưới nàng ấy là được rồi“.

Muốn hắn nhanh chóng tìm cách giúp đỡ, hắn lại chọn loại khổ nhục kế kiểu đó!

Vệ Lang: ... =__=|||

“Ta nghĩ ra rồi! Hay là ngươi nói với bệ hạ rằng ngươi muốn kết hôn với người khác, vừa vặn A Ly còn có một muội muội nữa”

“Đừng tưởng là ta không biết, muội muội nàng ấy chỉ mới năm tuổi!”

“Thì ngươi có thể đợi cô bé đó đủ mười lăm tuổi rồi cưới, tự tay bồi dưỡng thành khuôn mẫu mà mình thích, không phải rất tuyệt sao?”

“Cầm thú, cút!”

“Nếu không thì... Đúng rồi, mấy hôm trước chúng ta có cứu một cô nương, ngươi có cảm thấy diện mạo nàng ấy với A Ly rất giống không? Với lại nàng ấy còn hấp dẫn hơn. Không thì chúng ta làm một vụ trộm đào đổi mận nhé?”

Tư Mã Dục thấy Vệ Lang hết chỗ nói rồi, chuyện vừa hại mình, hại bạn, lại hại muội tử như vậy, chỉ có người lạ mới có loại chủ ý bẩn cỡ đó, sao mà hắn có thể nghĩ ra được vậy chứ.

“Biện pháp này không tệ.” Chính anh có hơi kỳ quái, “Nếu đã giống nhau thì còn thay đổi làm gì? Ta cứ ngoan ngoãn cưới Vương Lâm, còn ngươi thì đi cưới cái người 'rất giống' nàng ấy cho rồi. Hai chúng ta đã được thu xếp ổn thỏa, còn dùng những chiêu trò khác để làm gì”

“Đây cũng không phải là sắp xếp ổn thỏa” Vệ Lang phản bác ngay tức thì, “Ta thích A Ly, ngươi thì không thích. Ta cưới A Ly, còn ngươi cưới người khác, đó mới là sắp xếp ổn thỏa“.

Tư Mã Dục nghẹn họng, lúc này mới cảm thấy mình nói không ổn lắm. Cứ như nguyên nhân anh kháng cự không phải là vì mình không muốn cưới A Ly, mà là vì Vệ Lang muốn cưới A Ly vậy đó. Giống như là Vệ Lang chịu đi tìm hiểu người khác, thì anh có thể hoan hoan hỉ hỉ thành thân với A Ly vậy.

Anh phô trương thanh thế gấp bội trả lời lại, “Nếu ngươi muốn kết hôn với nàng ấy thì tự làm đi, giày vò ta làm gì“.

Vệ Lang bất lực thở dài, “Nếu chiêu tự giày vò ta mà dùng được, thì đã không tìm tới ngươi. Dù sao ngươi cũng không chịu thiệt, vậy thuận tiện cho ta nợ ngươi một nhân tình đi.”

Tư Mã Dục tuyệt thực trọn hai ngày, rốt cục Hoàng đế và Hoàng hậu cũng biết được.

Đáng tiếc cấp độ không giống nhau.

Hoàng đế tỏ vẻ: nó đã muốn nhịn đói, cứ để cho nó nhịn đói, nhịn đói ba ngày sau mà vẫn chưa chết thì tính sau.

Còn cho người khóa trái cửa.

Ngược lại, Hoàng hậu mới hôm sau đã đau lòng, tự mình dẫn theo người đến Đông cung thăm hỏi anh. Thế nhưng sau khi sai người mở cửa ra, Hoàng hậu nhìn thấy mặt mũi anh trắng nõn, da thịt mềm mại, thì gân xanh hai bên thái dương giật giật.

Không trắng nõn mềm mại làm sao được — mấy ngày liền chỉ có ăn ngủ, ngủ ăn, làn da phơi nắng thô ráp trước kia đều trơn mượt trở lại. Ngoại trừ ở lì trong phòng ba ngày không tắm rửa trên người có chút mùi lạ, mắt vì ngủ nhiều quá nên nhìn sơ có vẻ lười biếng, quả thực muốn tốt bao nhiêu thì có bấy nhiêu.

Chả có tí thành ý nào!

Hồi anh còn bé chỉ vì muốn đuổi nhũ mẫu của mình đi, mà dám ăn ba đậu! Còn hàng trình kháng hôn gian khổ như này, lại dám lừa bà lén lút ăn này ăn kia!

Hoàng hậu lập tức sai người lục soát bên trong tẩm điện một lượt, thu được toàn bộ các loại trái cây và điểm tâm mà Tư Mã Dục đã giấu. Sau đó khóa hết cửa lại, “Ai còn dám đưa đồ ăn cho Thái tử, cứ đánh năm mươi đại bản trước!”

Tư Mã Dục thua trận tơi tả.

Anh làm loạn một hồi như vậy, Hoàng đế tuy rằng hận đến một lòng muốn bóp anh chết đi sống lại, nhưng rốt cuộc vẫn là nhẹ nhàng thở ra.

Ông biết Tư Mã Dục không dám làm thật. Cảnh Tư Mã Dục thực sự gây họa Hoàng đế đã từng thấy qua rồi. Lúc anh mười một mười hai tuổi, Bắc triều đưa tặng anh một con ngựa. Ngựa là ngựa tốt, chỉ tiếc bản tính ác liệt quá, đến người lớn cũng không thuần phục nổi. Hoàng thượng sợ anh bị thương, không cho anh tới gần. Vậy mà Tư Mã Dục lại dám len lén cho con ngựa kia ăn mấy tháng mà không để Hoàng Thượng biết. Chợt có một ngày trời trong nắng sáng, anh đứng ở Thai thành giơ roi, rồi cưỡi con ngựa kia vọt đến trước long liễn (xe vua ngồi), dương dương tự đắc nhìn Hoàng Thượng cười. Năm đó đại khái anh bị biệt viện của Tạ gia thu hút, đột phát ngoài dự tính muốn đục khoét, xây dựng một vườn non bộ tại Đông cung. Hoàng đế tích trữ tiền để luyện quân, làm gì có tiền dư để cho con trẻ xây dựng nhà cửa? Ý nghĩ trong đầu chính là bác bỏ. Kết quả Tư Mã Dục đã âm thầm chọn được địa điểm tốt rồi thiết kế bản vẽ, phát động toàn bộ các võ sĩ cùng thị vệ Đông cung bắt đầu đào bới từ lúc chạng vạng, xây dựng hồng hộc cả một đêm.

Suy nghĩ và hành động của con trai mình, Hoàng Thượng rõ ràng hơn ai hết. Từ khi anh bắt đầu trưởng thành, có một ngày ngay cả hoàng đế cũng từ từ nhận ra, rất nhiều chuyện có lẽ thật sự không phiền phức và nguy nan như chính mình đã nghĩ. Hoàng Thượng vẫn cho rằng, con của ông muốn làm gì, không muốn làm gì, người ngoài không thể quản được, anh so với ông không hề giống nhau, bẩm sinh đã là hậu duệ Hoàng tộc, từ nhỏ đã là đứa con cưng.

Cho nên khi anh nói không muốn cưới A Ly, Mặc dù Hoàng Thượng sâu sắc cảm thấy mình đã quá nuông chiều mới khiến cho anh không biết trời cao đất rộng, dám cho rằng việc chọn lựa Thái tử phi cũng có thể tùy theo ý mình, nhưng mà cũng thật tình lo lắng.

Kết quả Tư Mã Dục chỉ làm ra loại chuyện sấm to gặp mưa nhỏ. Căn bản chính là đứa trẻ kiêu ngạo chưa lớn, đang ồn ào giận dỗi, nhõng nhẽo một chút với cha mẹ mà thôi.

Hoàng Thượng yên tâm .

Thánh chỉ đã chuẩn bị từ sớm, quay đầu liền cho ban bố luôn .

Mà lúc này, A Ly đã sớm biết tương lai của mình. Chỉ biết an an phận phận chuẩn bị gả đi.

Tình thế của cô đúng là có điểm khó xử, nhưng chuyện này cũng không thể gây ồn ào, mấy chỗ trúc mã thế giao khi xưa thường xuyên chạm mặt — đặc biệt là Tạ Liên, Vệ Lang, Thẩm Điền Tử cùng vài người liên can vân vân — lúc này cũng bắt đầu lảng tránh .

Chẳng qua khi Vệ Lang muốn gặp cô, chút lảng tránh ấy tính cái gì?

Ngày hôm nay, sau khi Vương Diễm đọc sách mệt mỏi, anh đang căng tay căng chân rồi đem cung tên ra luyện tập bắn cung, bỗng nhiên mắt thoáng thấy một mỹ nữ đi qua.

Dáng điệu cô nương kia rất khác biệt, phong cách độc đáo, cao lớn thon thả, cho dù là Vương Diễm thường xuyên bị các bác gái kỳ quái trêu chọc, đối với phụ nữ có chút tâm lý ám ảnh cũng bị hấp dẫn. Nhưng Vương Diễm vốn là tên nhóc con đứng đắn nghiêm túc. Cho nên sau khi anh theo vô tình liếc nhìn một chút, liền kiềm chế bản năng yêu thích nhìn ngắm cái đẹp, tiếp tục làm chuyện của mình.

Cô nương kia hình như cũng nhìn thấy Vương Diễm, chẳng những không lảng tránh, trái lại đôi đồng tử như nước hồ thu dao động lưu chuyển kia, tựa tiếu phi tiếu liếc nhìn anh một cái, khóe môi cong lên.

Không thể nói rõ là đắc ý hay là cười nhạo.

Tự nhiên Vương Diễm thấy ớn lạnh, tay run lên, tên bắn hụt khỏi bia ngắm.

Bỗng nhiên anh cảm thấy cô nương này sao lại... sao lại làm cho người ta co một cảm giác rất không ổn lại quen thuộc đến thế?

Cô nương kia đã vào nội viện, nhìn thái độ của đám ma ma nha hoàn, có lẽ là có biết. Vương Diễm tuy rất để ý, nhưng vẫn không đuổi theo. Học giả có bàn đến chữ《Đẹp》, ba tháng không nếm vị thịt. Bất luận là làm cái gì cũng đều phải hết sức chuyên chú. Vương Diễm nghĩ thế.

Mãi cho đến lúc một mũi tên bắn ra, trong đầu anh nhanh chóng lóe lên một đôi mắt. Lúc này Vương Diễm mới quăng cung tên qua một bên rồi chạy đuổi theo.

—- là Vệ Lang, chính là Vệ Lang cải trang! Từ lâu đã nghe nói anh đặc biệt thích cải trang. Uổng công anh đã hết lòng ngưỡng mộ và tin cậy anh ta đến thế, vậy mà anh ta lại là người thích giả trang thứ thiệt!

Lúc Vương Diễm vội đuổi theo, Vệ Lang còn chưa kịp tới Ngô Trúc cư vắng vẻ của A Ly.

Hết cách rồi, sân quá lớn đi.

Bị Vương Diễm nhận ra, Vệ Lang có hơi bất ngờ, nhưng mà anh vốn suy nghĩ đơn giản, cũng chỉ cười khẽ và thở dài, “Thật không hổ là người một nhà“.

Bạn nhìn thấy Vệ Lang là người hay nửa đùa nửa thật trêu chọc người khác, nhưng thực ra anh quý trọng nhất chính là bạn bè, từ xưa tới nay chưa từng nói dối họ lần nào. Mà trong tất cả bạn bè, anh đối với loại người “Ngoại trừ rất chính trực thật thà, còn lại đều tốt” và “Ngoại trừ chính trực thật thà, cái gì cũng sai” như Vương Diễm vàThẩm Điền Tử luôn thất sách. Vương Diễm chỉ nói hai ba câu, là đã bị mình nắm thóp.

Nhưng vẫn còn thiếu một điều.

Tên Vệ Lang này đến để dẫn A Ly bỏ trốn.

Vương Diễm cứ nghĩ đến quá khứ là muốn lập tức bay đến chém một đao rồi tuyệt giao với anh.

“Ca ca quá tùy tiện rồi ... Sao không chịu nghĩ cho người khác vậy hả?”

Vệ Lang tỏ vẻ không quan trọng — Tư Mã Dục không muốn cưới A Ly, mà anh thì muốn. Đối với cả ba người, quyết định này làm cho mọi người đều vui. Còn về những người khác, Vệ Lang cảm thấy cái bọn họ để ý đều là ích lợi, mà ích lợi đên cuối cùng đều có thể tìm được cách khác để thỏa mãn.

Dù sao Vương gia không phải chỉ có mỗi A Ly là con gái.

“Hôn nhân không có tình yêu là vô nhân đạo“. Vệ Lang còn đặc biệt bổ sung một câu.

“Nghĩa là sao!”

“Một người Hồ ở Thục quận đã nói vậy đó, ta cảm thấy rất có đạo lý” Vệ Lang đáp.

“Đệ không có hỏi ca ca là do ai nói!” bởi vì tài ăn nói của Vương Diễm quá kém, nên chỉ có thể kiệm lời biểu đạt ý kiến của mình, “Ca ca có nghĩ tới a tỷ của đệ sẽ đồng ý hay không? Ca ca cứ như vậy mà xông vào, ngộ nhỡ danh dự khuê nữ bị hủy mất, ca ca đền bù cho tỷ ấy như thế nào đây? Cái gì mà cả ba người đều vui vẻ, a tỷ của đệ có nói rằng tỷ ấy không muốn gả cho thái tử lần nào chưa?”

“Thái tử không muốn cưới...”

“Đó cũng không hẳn là a tỷ của đệ không muốn gả. Đó chỉ là suy nghĩ của riêng Thái tử, không đại diện được cho a tỷ đệ. Ca ca muốn cưới a tỷ đệ, cũng chỉ là ý nghĩ của chính bản thân ca ca, không phải của a tỷ đệ nốt. Ca ca không cân nhắc đến ý muốn của a tỷ, thì đừng nói cái gì mà mọi người đều vui vẻ!”

Chúng ta phải tha thứ cho Vệ Lang. Từ lúc chào đời tới nay đây là lần đầu tiên anh đi đoạt một người còn sống sờ sờ. Quá khứ tranh đoạt của anh đều trong giới hạn là vật vô tri vô giác, không có ý thức, không có khả năng tự chủ. Cho nên anh không biết rằng trước khi cướp đoạt, anh còn phải hỏi ý kiến của người bị cướp đoạt một câu.

Tại thời khắc này, anh mới đột nhiên phát hiện, quả thật cho tới bây giờ anh chưa từng nghĩ tới suy nghĩ của A Ly.

Tuổi thơ của anh vốn đã không trọn vẹn. Chàng thiếu niên này tuy thông minh, nhưng cũng còn phải học tập thêm cách để yêu thích một người.

Vì thế nên anh mới làm tổn thương rất nhiều cô nương.

Nhưng đợi đến một ngày cuối cùng, khi anh đã học được, chàng thiếu niên này tất nhiên sẽ trưởng thành và trở thành người đàn ông tốt nhất.

Vương Diễm cứ như vậy đã ngăn cản được Vệ Lang.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.