Ba Lần Đi Thi Thái Tử Phi

Chương 19: Chương 19




Chương 34: Đời người là thế

Tác Giả: Mậu Lâm Tu Trúc.

Edit: Mì Xào.

——ooOoo——

(Các bạn đọc convert chương 35 ở đây : link).

Tư Mã Dục hoàn toàn không nhận ra tâm sự của A Ly.

Anh đã quen với sự khác biệt giữa anh và A Ly, do đó hầu hết những băn khoăn lo lắng anh đều vô tình bỏ qua.

Anh chàng này ngay từ nhỏ đã quen thuận buồm xuôi gió, chuyện duy nhất làm khó anh chỉ có chuyện tình cảm với A Ly. Trước khi hoàn toàn có được A Ly, mặc dù ngoài miệng nói cứng, nói là bản thân mình thật ra không hề có lỗi với Tạ Liên, nhưng trong tiềm thức vẫn nảy sinh áy náy. Nay đã nhận ra tình cảm của vợ dành cho mình, Tạ Liên cũng đã rước về một nàng dâu xinh đẹp, đối với anh em thì tình cảm vẫn như xưa, với vợ thì cầm sắt hài hòa, làm cho bao người phải ghen tị, ngay cả một chuyện xíu xiu không như ý cũng chưa từng nếm trải.

Sống trong sự viên mãn như vậy, anh thực sự không nghĩ ra bản thân anh còn có điều gì phải lo sợ nữa.

Trong một thời gian ngắn gió thổi vạn dặm, biển rộng trời cao, bừng bừng hăm hở, tính cách lại quay về như cũ.

Cuộc sống trở nên thoải mái vô cùng.

Tuy rằng Hoàng Thượng đã bước vào tuổi tứ tuần, tự biết thân thể vẫn khá, còn có thể giúp nhi tử chống đỡ thêm vài năm, do vậy mới còn bị anh dày vò dài dài.

A Ly gả cho anh hai kiếp, từ lâu đã quen với thói quen hay làm khổ người khác của anh. Tuy đã chấp nhận theo anh dù nghèo khổ hay sang giàu , nhưng vẫn không sao quên được kết cục của kiếp trước. Nếu như truyện cổ tích có câu “Từ đó về sau họ mãi mãi hạnh phúc bên nhau”, so sánh với hiện thực, A Ly cảm thấy cũng không có mấy phần chân thật.

Chỉ là một vài lần bật dậy từ trong giấc mộng, tỉnh táo đã thấy anh đang ngủ say bên cạnh, mỉm cười trong giấc mơ, cả bờ mi khóe mắt đều hiện ra câu “vừa lòng thỏa ý”, nhịn không được khẽ thở dài một hơi. Không biết quãng thời gian tốt đẹp nhường này, còn có thể kéo dài được bao lâu.

Mùa xuân năm Chiêu Minh hai mươi mốt, Bắc Yến bị Bắc Tần thâu tóm đã được năm năm, Bắc Tần ban ra công văn quan trọng —- Tần đế nể trọng vị Thừa tướng người Hán đã vì đại cục mà lao lực quá sức, bệnh nặng không dậy nổi. Trước khi lâm chung có để lại di ngôn: mặc dù Tư Mã thị an phận trên phần lãnh thổ của mình, nhưng vẫn là dòng giống Hoa Hạ, quân minh thần hiền, trên dưới cùng hỗ trợ lẫn nhau, không được có mưu đồ khác. Chỉ riêng người Tiên Bi với người Khương, cùng nước Tần có chung một mối thù diệt quốc, vốn là tâm phúc đại họa, nên trừ khử từ gốc rễ.

Đáng tiếc khi ông ta còn sống, hai vấn đề trên đã không thể lay chuyển được Tần đế, sau khi mất đi lại càng không thể.Cái người Tần đế này, nói ông ta ngờ nghệch cũng được, mà nói ông ta quang minh lỗi lạc cũng đúng. Nói tóm lại, người này mặc dù sinh ra đã là người Hồ, nhưng lại có tâm hồn của người Hán, chính là có trái tim thánh hiền của người Hán. Ngay cả Hoàng đế của người Hán cũng chưa chắc đã biết vận dụng hiểu biết trong các sách thánh hiền nho gia, mà ông ta đã cố công thực hiện học đi đôi với hành một cách hoàn mỹ nhất có thể. Chí ít ở hiện tại, trên đời này không thể tìm ra được người thứ hai giống như ông ta, lấy đức trị vì một phương, là một quân vương chí hướng cao xa như trời cao biển rộng.

Làm gì có khả năng một người Hồ mang tâm hồn người Hán lại chỉ an phận làm Hoàng đế của người Hồ, sớm muộn gì ông ta cũng sẽ để lộ ham muốn đoạt và trị vì người Hán, chân chính làm một Hoàng đế của người Hán.

Trong tháng Sáu, từ Kinh châu đến Từ châu, liên tục nổ ra những cuộc chiến lớn nhỏ. Vì thế mọi người đều tung tin, Bắc Tần đã bắt đầu thăm dò.

Hoàng Thượng cố tình đẩy Tư Mã Dục thay mặt ông ra tiền tuyến tuần sát, thúc giục phòng ngự. Liên tiếp mấy ngày nay đều giữ rịt anh ở bên người, thay ông xử lý chính vụ, còn tùy cơ mà giảng dạy.

Về cốt cách thì gia tộc Tư Mã vẫn chưa hề thay đổi.

Mọi loại trách nhiệm lớn nhỏ, bất luận ai là quân vương tương lai, đều sẽ phải đối mặt.

Đầu tiên loại bỏ Bắc Lỗ (cách gọi khinh miệt Bắc Ngụy), chinh phục Thần Châu, thứ hai là bình định non sông, tăng sức mạnh những chỗ yếu kém.

Nay hai vấn đề đó hãy còn xa. Những chuyện như loại bỏ Bắc Lỗ, hiện tại ngược lại nên gắng sức gìn giữ ngai vàng của nước nhà thì hơn, tuyệt đối không để rơi vào tay người Hồ. Mà cái gọi là tăng sức mạnh những chỗ yếu kém, nói cho đúng chính là cân bằng thế lực các thế gia, củng cố hoàng quyền. Đem thiên hạ gồm mười ba châu, quân sự và chính trị thâu tóm trong lòng bàn tay. Chỉ riêng chuyện này, ngay cả hai nhà Vương Tạ cũng đều phải thừa nhận đó là chí hướng phải làm, nhưng ngay chính bản thân Hoàng Thượng cũng không thể nói thẳng đó đều là có lý do. Về phần lý do vì sao “không thể làm”, chính là đã gánh nợ thay những đời vua trước.

Tư Mã Dục cũng đã có cách nghĩ của riêng mình, chẳng qua không nói ra mà thôi.

Lúc anh lên mười một, đã từng hỏi qua người thân cận Thái tử, giang sơn của Tư Mã gia là nhờ đâu mà có. Người thân cận của Thái tử không chịu trả lời chân thật với anh, chỉ nói những năm đó nội loạn chưa ngừng, mà mối họa ngoại xâm lại bùng lên. Hung Nô, Khương, Hạt, ba dân tộc nổi bật của người Hồ cứ như lốc xoáy ùn ùn kéo đến, vây khốn Lạc Dương. Hiếu Trang Hoàng đế cùng hai vị hoàng tử bỏ thành mà chạy, chết trong tay loạn binh, dâng tặng ngai vàng. Hiếu Trang Hoàng hậu Vương Lâm lên triều cầm quyền, ngăn cơn sóng dữ, một mình ra tay trấn giữ, đánh cho ba thế lực người Hồ thua trận chạy về Lạc Thủy. Hiếu Trang Hoàng hậu biết rằng Lạc Dương đã không thể thủ, cố giữ lại sinh mạng của Lang Gia Vương vượt sông hạ lưu Trường Giang để Nam hạ, để tạo lập một nền móng khác. Ba năm sau, hai thế lực dân tộc Hồ gồm Tiên Bi và Đê quay lại phản chiến, khiến thành Lạc Dương bị phá, Hiếu Trang Hoàng hậu đã dùng thân mình hi sinh cho tổ quốc. Còn Lang Gia Vương thì lại đứng ra xưng đế ở Giang Tả, lương hỏa tương truyền, kéo dài cơ nghiệp. Lúc này mới có được thiên hạ cho Hoàng đế hiện nay.Vốn dĩ Tư Mã Dục chỉ là tiện miệng hỏi mà thôi, nghe y kể đầu đuôi câu chuyện, tuy biết được tổ tiên của mình năm đó đã khổ công tranh đoạt thiên hạ, nhưng đã làm ra một số chuyện đê tiện. Trái lại không còn thấy vẻ vang.

Mấy ngày sau bận rộn tứ bề, không hiểu sao cứ luôn nghĩ tới giai thoại này. Bèn đến hỏi thăm Thái Phó. Gặp lúc Tạ Hoàn đang chơi cờ cùng Vương Thản, vừa nhàn tĩnh thương nghị mọi chuyện trên trời dưới đất.

Nghe Tư Mã Dục hỏi, nhìn nhau, rồi mỗi người đều như chìm vào cõi xưa. Ngay sau đó, lấy quân cờ chỉ vẽ trên bàn cờ, chia thiên hạ ra làm ba phần, từ Tào đến Ngụy, rồi tỉ mỉ giảng đến cha con Văn Đế, Vũ Đế bức bách như thế nào, cướp lấy ngôi vị Hoàng đế từ trong tay cô nhi quả phụ ra sao.

Tư Mã Dục ngồi im trên tháp lắng nghe, nghe xong đầu óc như bị vùi trong một mớ rối ren, không thể nói rõ.

Nếu ngôi vị Hoàng đế cứ đoạt được với một cách thức như thế, sau đó bị một kẻ khác dùng một cách tương tự đoạt đi thì chính là gieo gió gặt bão. Lúc ấy khi Tư Mã thị soán ngôi, chắc hẳn không đoán được sẽ có một ngày, một thế gia khác sẽ lên nắm giữ chính quyền, bắt chước theo cách của hắn mà áp bức cô gia quả phụ.

Tất nhiên, hiện nay còn chưa đạt tới loại tình trạng này, nhưng gần như Tư Mã Dục đã lường trước được nó, sớm hay muộn gì rồi sẽ có một lúc như thế.

Trước đây các thế gia cùng Tư Mã gia cùng là các bậc làm quan, cùng chung nỗi kính sợ và trung thành. Khi nổi loạn, sa cơ lập tức không còn tồn tại nhiều kiêng kị, cùng lắm là mỗi nhà đều lập mưu tự mình tư lợi mà thôi. Vương triều loạn chính, dù đã phục hồi lại gốc rễ, nhưng trong chốc lát chưa thể chửa trị tận gốc. Hoặc là tính việc lâu dài, còn không thì cũng chỉ có thể mưu toan một hướng đi khác —- mục đích chính mà Thái Phó và Vương Thản muốn nói cho anh là đây, Tư Mã Dục coi như đã lĩnh hội được rồi.

Tư Mã Dục ủ rũ một lúc, rồi hỏi thêm: “Kể cho ta nghe một ít chuyện sau này đi“.

Thái Phó lại kể tiếp chuyện Giả Hậu loạn chính năm đó, khi Hiếu Trang hoàng đế còn là Thái tử, vì tự bảo vệ mình mà giấu tài, giả ngu giả đần. Không biết như thế nào Giả Hậu vẫn cứ một mực không buông tha cho y, có ý đồ vu hãm y mưu phản. Do đó Hiếu Trang Hoàng đế mới đánh đòn phủ đầu, tru sát Giả Hậu, bè cánh của Triệu vương, bố cáo tội trạng trước toàn thiên hạ. Không lâu sau, Huệ đế thoái vị, Hiếu Trang Hoàng đế mới vào thế chỗ. Đáng tiếc thiên hạ cũng đã đại loạn rồi, Hiếu Trang Hoàng đế không có lực lượng xoay chuyển cục diện. Người Hồ đánh giết vào Lạc Dương, ông buộc phải bỏ thành để Nam hạ.

Giai thoại này, Tư Mã Dục đã nghe người thân cận Thái tử nói qua. Nhưng khi nghe Thái Phó kể lại, anh vẫn im lặng lắng nghe. Thái Phó kể chuyện rất cẩn thận, từ những chuyện từ mấy tháng trước, so với chuyện đã xảy ra cách đây mười năm thì nói rất lâu.

Lúc ông kể tới chuyện sau khi Hiếu Trang Hoàng hậu hi sinh thân mình cho tổ quốc, liền ngừng lại lần nữa, thật lâu vẫn không nói thêm.Tư Mã Dục đã biết, khi anh hỏi về việc khai quốc khi xưa, người thân cận Thái tử cũng đã kể qua việc Hiếu Trang Hoàng hậu mất đi như thế nào, không có gì sai sót. Từ lúc vị Hoàng hậu này chống chọi năm thế lực người Hồ, máu tươi hòa cùng đất nước, giang sơn này mới chính thức trở thành nhà Tư Mã.

—–Ngay cả đế vị đạt được là do bất chính, nhưng chiếm được chính là chiếm được. Chỉ cần còn giữ vững ngôi vị một ngày, Tư Mã thị chính là đỉnh cao của đất nước. Loại trừ Bắc Hồ, khôi phục Trung Nguyên, đó là chức trách không thể tránh khỏi. Còn hết thảy những chuyện khác, vẫn phải xếp phía sau.

Lại hỏi tiếp: “Lăng mộ của Hiếu Trang Hoàng hậu ở đâu?“.

Vương Thản đáp: “Ở trên núi Mang của Lạc Dương. Năm đó thần theo đại tướng quân đánh trận quay về Lạc Dương, cúng tế Hoàng lăng, trông thấy lăng mộ của Hiếu Trang Hoàng hậu vẫn như trước đây. Chỉ vì, lăng tẩm trên núi Mang chẳng qua chỉ là một tòa mộ chôn cất quần áo kèm di vật mà thôi“.

“Chuyện này cũng là một kỳ văn khó giải thích”, nói đến điểm quan trọng, ngay cả Thái Phó cũng nhịn không được nhiều chuyện nói xen vào, “Năm đó Mộ Dung Hoành đánh vào Lạc Dương, Hiếu Trang Hoàng hậu đã đứng trước mặt hắn ta mà tự vẫn. Sau đó Mộ Dung Hoành bị khí phách của tiên Hoàng hậu làm cảm phục, đã hậu táng long trọng theo lễ nghi của đế vương, linh cữu đặt vào được một tháng. Khi hạ táng, thì nhìn thấy từ bên trong quan tài của tiên Hoàng hậu lóe lên dị quang rực rỡ, giống như Phượng Hoàng, bay vút lên trời xanh. Mộ Dung Hoằng mở quang tài ra xem xét, bên trong chỉ có y quan. Di thể của tiên Hoàng hậu đã biến mất không còn tung tích“.

Thái Phó kể xong câu chuyện lạ kỳ, Tư Mã Dục vẫn còn hơi khó hiểu, “Tại sao lại có thể xảy ra chuyện này được?“.

Thái Phó nhân đó mới nói: “Lúc đầu thần cũng không tin, nhưng mà sau khi tiên Hoàng hậu tự sát, lúc hạ táng đều có người thân cận nhìn thấy. Nếu bảo là dân chúng ước mơ, biên soạn ra cũng thôi đi. Nhưng đằng này, phía Mộ Dung thị cũng đã xác nhận như vậy, thần cho rằng phần lớn là đúng sự thật“.

Chuyện này dù sao cũng chỉ là một đoạn giai thoại, nhưng không biết cớ gì Tư Mã Dục cứ luôn muốn truy cứu đến cùng.

Đương nhiên việc truy cứu này sẽ không có kết quả.

Lại hỏi: “Còn sau đó thì sao?“.

Thái Phó lại kể cho anh nghe câu chuyện về các Tông Hoàng đế đã khổ công xây dựng nên xã tắc như thế nào, ở Giang Đông bắt đầu cơ nghiệp ra sao. Nói đến Trung Tông Hoàng đế, tất nhiên cũng không thể không đề cập đến Trung Tông Hoàng hậu.

Trung Tông Hoàng đế đích thực là một người bình thường yếu đuối, nếu không phải phụ thân ông dẫn theo hai ca ca bỏ chạy rồi chết dưới tay quân phiến loạn, thì có nằm mơ cũng không tới phiên ông lên nắm quyền lực. Mặc dù ông ấy sống đơn giản, cần cù, thật thà, nhưng vẫn luôn nhớ mãi không quên di mệnh của Hiếu Trang Hoàng hậu, tiếc là tư chất của ông có giới hạn. Ông không phải dạng người nên đặt nhiều kỳ vọng. Vào ngôi chưa tới hai năm, mọi quyền hành đều để lọt vào tay Vương đốc. Vương đốc tác loạn, ông chẳng những không trấn áp được, mà còn không bảo vệ được mình.Lúc này, Trung Tông Hoàng hậu mới ra mặt.

Đó chính là một nữ nhân có trí tuệ lớn lao, Vương đốc đóng quân ở thành Thạch Đầu, cả triều đình hoảng hốt, bà ấy lại dám một mình xông vào quân doanh địch thám thính tư mật. So sánh với A Ly mà nói, bà ấy căn bản chính là một bộ máy chống đỡ cùng phát triển của Trung Tông Hoàng đế. Vào lúc Vương đốc có uy thế thịnh vượng nhất, bà ấy đã tiến hành mượn tay Trung Tông Hoàng đế thông báo chiếu chỉ. Đề bạt các tân tú (tú tài mới), lôi kéo lãnh thổ Giang Tả, bố trí kế hoạch thảo nghịch, khiến cho các thế lực theo phe Vương đốc tan rã...... Lập kỳ tích chuyển bại thành thắng, dẹp yên phản loạn.

Mười năm sau đó, các chiếu chỉ của triều đình Trung Tông từ lớn chí nhỏ, đều do bà làm chủ. Bà cùng với Hoàn Bộ Thanh người trong người ngoài, bắt tay nhau hưng thịnh nước nhà. Hoàn Bộ Thanh lần đầu đi Bắc phạt, thế như chẻ tre san bằng thành trì, thâu tóm hết các vùng cố thổ phía Nam Hoàng Hà, mắt thấy mọi sự sắp sửa hoàn thành, thì núi cao đổ sập, trụ cột suy đồi —- Trung Tông Hoàng hậu quy tiên.

Hoàn Bộ Thanh cấp tốc quay lại quân đội, đối kháng với Mộ Dung Tuyển uy danh lừng lẫy, lần thứ hai Bắc phạt đã thất bại.

Hai năm sau, Trung Tông Hoàng đế băng hà. Rồi ba năm sau nữa, tổ phụ của Tư Mã Dục, Hiếu Mục Hoàng đế lên ngôi.

Còn những chuyện về sau, Tư Mã Dục đã nghe qua không biết bao nhiêu lần. Chỉ là lần này, bỗng nhiên anh lại cảm thấy có chút bất thường, “Trung Tông Hoàng đế băng hà, kế đến tổ phụ lên ngôi, khoảng cách là ba năm, sao giai đoạn đó Thái Phó lại không kể nốt?“.

Tạ Hoàn và Vương Thản liếc nhau, sắc mặt đều hơi hơi khó coi, “Ba năm này, không hẳn là không thể nói“. Nhưng muốn bắt đầu từ đâu, cũng là một chỗ khó xử, “Trung Tông Hoàng Thượng không có con.....“.

Tư Mã Dục liền gật gật đầu, bất chợt nghĩ ra một điều, “Chư Vương tranh vị?“.

“Thật ra không hề xảy ra việc này.....” Tạ Hoàn cười nói, “Trung Tông Hoàng đế cố ý phù trợ con gái độc nhất của Hiếu Trinh Hoàng hậu lên ngôi. Sau khi Hiếu Trinh Hoàng hậu qua đời, Trung Tông Hoàng đế thoái vị, rồi năm năm sau đó...... Nữ Đế lâm triều“.

Cũng khó trách đã giữ kín như bưng. Tuy nhiên từ đầu đến cuối trong vòng hai mươi mấy năm toàn là nữ nhân đứng ra ngăn cơn sóng dữ, khiến cho mỗi người đều phải nghi vấn, nam nhân của Tư Mã gia khi ấy có gì đáng khen? Rồi sau đó lập nên Nữ đế, quả thực là thuận lý thành chương.

Chẳng qua là đến cả Thái Phó cũng không chịu nói ra sự thật, chỉ sợ năm đó tổ phụ của anh lên ngôi Hoàng đế, cũng lại là việc không minh bạch gì.

Tư Mã Dục quả là không biết có nên hỏi thử hay không.

Cuối cùng vẫn muốn hỏi, “làm sao mà Cô Bà bị thoái vị?“.

Thái Phó và Vương Thản đều cúi đầu uống trà, sau một lúc lâu, mới hỏi lại: “Điện hạ có tin hay không, trên đời này thật sự có quỷ thần?“.Tư Mã Dục: ....... Anh hỏi tổ tiên nhà mình thì có liên quan gì đến quỷ thần cơ chứ?

“Cũng giống như Hiếu Trang Hoàng hậu có phải không?“.

“Không khác là mấy“. Tạ Hoàn nói, “Lúc đại quân bức vua thoái vị, bao vây đến con kiến còn không chui lọt. Trước mắt bao nhiêu người, một phút trước công chúa còn đang đứng trước điện, một khắc sau khắp điện nổi lên ánh sáng mờ mờ. Chờ đến khi Chư Vương bước lên điện yết kiến, trên ngai vàng chỉ còn để lại một chiếu thư duy nhất. Còn người thì đã không còn tung tích“. Ông ngừng trong chốc lát, nói thêm, “Tuy năm đó thần tuổi còn nhỏ, nhưng việc này chính là tận mắt nhìn thấy“.

Thái Phó nói là ông đã “tận mắt nhìn thấy”, việc này đến tám chín phần là có khả năng.

Tư Mã Dục nghe xong các giai thoại của các bậc tiền bối đi trước đã gian nan giữ gìn bờ cõi như thế nào, đến cuối cùng nhớ kỹ nhất, lại chính là ba nữ nhân đã bất ngờ mất đi hoặc là thần ẩn. Bản thân anh cũng hiểu được chuyện này quá vô lý.

Nhưng những chuyện truyền kỳ chính là so sánh với chính sử lại đan xen vào vài cảnh hấp dẫn, chuyện này chắc hẳn không khác là bao.

Khi Tư Mã Dục trở lại Đông cung, A Ly đang ngồi trước cửa sổ viết chữ, ngoài khung cửa sổ trúc xanh hàng hàng, cảnh sắc thanh tịnh. Chính cô cũng đang mặc trang phục màu xanh. Ống tay áo rộng rãi, lo sợ dính phải mực, bèn dùng tay trái nắm gọn. Nửa cổ tay trắng nõn lộ ra, ngọc bút đen huyền, dung mạo kia thanh tao lại thoát tục, tách rời trần thế, nếu nói là u lan ám hương, bóng hoa in nơi đáy nước cũng không ngoa.

Tâm lý Tư Mã Dục vẫn còn hơi bần thần. Nghĩ đến mấy đời tổ tiên nữ tử của anh đã liều mình đẫm máu vì giang sơn nhưng lại không được chết lão, liền cảm thấy may mắn —- nhỡ may anh cũng giống như Hiếu Trang Hoàng đế hèn nhát bỉ ổi, hoặc là như Hiếu Trinh Hoàng Thượng nhu nhược, e là A Ly cũng sẽ không đủ mạnh mẽ để nổi dậy.

Cho nên là, tính tình ngây thơ của A Ly lúc này, ngược lại anh nên ca ngợi không phải sao?

Tình cảm mềm mại tràn lan trong lòng anh. Ôm lấy A Ly từ phía sau, cọ cọ, hỏi: “Đang làm gì đó?“.

A Ly thu bút ngay, giơ tờ giấy đã khô cho anh xem. Dương dương đắc ý giải thích: “Là thực đơn ^^ thiếp nghĩ thiếp sẽ cho ra một cuốn sách dạy nấu ăn, toàn bộ điểm tâm kèm thức ăn đều ghi lại hết, truyền lại cho mọi người. Nếu có thể giúp ích được gì, cũng coi như đã làm được việc thiện“.

Tư Mã Dục:........ Thôi được, anh hoàn toàn không thể hình dung ra bộ dạng cường thế của A Ly nổi đâu. Nhỡ mà anh thực sự hèn nhát, bỉ ổi, nhu nhược, gặp trúng cường địch, chỉ sợ A Ly sẽ biến thành một con thỏ trắng mập lọt vào tay người ta, bị họ lột da, lấy máu, rút xương, ăn thịt —- đại khái ngay cả ra sức giãy dụa cũng là quá khó huống chi là đòi cắn người ta một cái.

Bèn hỏi: “Tại sao bỗng dưng lại nghĩ đến việc viết 'sách dạy nấu ăn'?“.

A Ly hơi có chút xấu hổ, cúi đầu thu dọn giấy bút, nói: “là do Hoàn nương muốn đó“. Hồi lâu sau Tư Mã Dục mới nhớ ra, Hoàn nương chính là cô vợ của Tạ Liên.A Ly cũng không thấy mất tự nhiên, tiếp tục kể với anh: “Hôm nay, Thái Phó phu nhân mang theo cháu dâu tiến cung để thưởng trà, Hoàn nương và thiếp là bạn cũ của nhau, liền đến Đông cung trò chuyện một lát“. Nói xong lại bật cười, “Ăn xong điểm tâm của thiếp, liền hỏi phương thức. Lập tức khiến thiếp nhớ ra, trước đây cũng có nhiều người tới hỏi cách làm của thiếp, có thể thấy được thức ăn thiếp làm rất ngon“.

Tư Mã Dục vội vàng gật đầu, đang định nói Tạ Liên, Vệ Lang đều rất thích ăn, lại nhanh chóng nuốt xuống, nói: “Ờ, ta thích ăn lắm đó“.

A Ly cười nói: “Thế nên thiếp mới nghĩ, dù sao cũng rảnh rỗi không có việc gì làm, nên cứ đem hết những món ăn thiếp biết viết ra hết, làm thành một cuốn sách. Của mọi người đều là sách văn học, vậy của thiếp sẽ là sách dạy nấu ăn“.

Lập tức Tư Mã Dục cũng hưng trí bừng bừng, “thế thì ta cũng làm ra một cuốn sách ăn uống, đem so với cái của nàng vừa vặn ghép thành một đôi“.

Đến cả cung nữ đứng bên ngoài cũng bật cười khúc khích.

Tư Mã Dục thấy A Ly buồn cười, không khỏi nhớ tới Tạ Liên, “A Hồ lấy được một thê tử tốt, giống như nàng vậy“.

A Ly không hề chú ý tới ba chữ “giống như nàng”, cũng gật đầu theo.

Cô có thể nhìn ra phong thái của Hoàn Đạo Liên. Cô ấy quan tâm đến phương thức làm món điểm tâm kia, căn bản không phải vì bản thân cô thấy ngon —– cô ấy chỉ muốn lựa ý hùa theo sở thích của Tạ Liên.

Cô nàng này từ nhỏ tới lớn tâm hồn đều trong sạch. Cô cũng không hề nóng lòng thay đổi Tạ Liên, mà là kiên trì mỗi ngày làm một ít để dần hòa nhập vào sinh mệnh của Tạ Liên, những việc mà cô chưa từng làm cô sẽ cố gắng thay đổi. Rồi sẽ có một ngày, khi mà Tạ Liên hồi tưởng lại những chuyện cũ, sẽ nhận ra những chuyện đó chỉ là một cõi mơ hồ. Những năm tháng tươi đẹp nhất trong sinh mệnh của anh, sẽ đều tràn ngập hình bóng của Hoàn Đạo Liên.

Phần tâm tư này rất cần tính nhẫn nại, ban đầu nhìn vào sẽ thấy nó quá mức hèn mọn, nhưng nhìn sâu xa hơn,sẽ nhận ra được cô ấy là một người con gái có một tình yêu thuần khiết.

Đời người phù phiếm, tình người thì nông nổi, loại tình cảm này ở Tấn Giang cũng rất khó gặp. Dù có đi nữa, xét trên phương diện một người không yêu thích nam nhân của cô, đại khái sẽ muốn mắng cô một tiếng “hèn“.

Nhưng trên đời này có những người từ được yêu trở thành yêu, cũng có những người tương phản từ được yêu lại không được yêu. So sánh qua lại, chả lẽ không thấy được người yêu mình sau này là đáng quý hơn hay sao?

Tạ Liên có vợ như thế, chính là anh có phúc.

A Ly bưng đĩa đồ ăn vặt cho Tư Mã Dục. Tư Mã Dục chọn lựa chốc lát, thích hết, dứt khoát để hết lên bàn, vừa ăn vừa nói, “Tạ Liên thành thân chưa được bao lâu, bộ trang phục cùng với phụ kiện trên người của hắn đều thay đổi hết, ngay cả cái hà bao trước đây chưa từng rời khỏi người hắn cũng đã tháo xuống. Chuẩn bị trên dưới đều rất chỉn chu. Đến cả A Sửu cũng đều phải cười hắn, nói toàn thân hắn đều hiện ra bốn chữ to đùng 'tôi đã có chủ'“.A Ly cười nói: “Bản thân chàng thì không giống chắc“.

Tư Mã Dục: “Hô hô. A Sửu là đang ghen tị đó, hắn chính là kiểu không người nào thèm. Trước đây lúc đang uống rượu, còn nói với A Diễm là, không có nữ nhân thì còn có cậu ta, hắn còn muốn cùng sống cả đời với A Diễm. Nàng đoán thử A Diễm đã nói gì nào?“.

A Ly: =__=|||. . . . . . Cái tên Vệ xấu xa yêu nghiệt nhà ngươi! Em trai ta có cả khối cô muốn nhá!

“............ nói như nào?“.

Tư Mã Dục liền bày ra một kiểu cách chính trực hào hùng, lại xen vào một chút điệu bộ đắc ý, quả thật diễn y như đúc, “Đừng lôi kéo ta, ta không cùng một loại với ngươi“.

A Ly cười phụt —— có thể làm khó Vệ Lang, xem ra em trai cô cũng có tiến bộ.

“Vừa khéo cũng có chuyện này“. Cười cười trong chốc lát , rồi nói thêm “Hôm nay mẹ thiếp và Thái Phó phu nhân cùng đến, thực ra cũng có một chuyện khác“. Tư Mã Dục tập trung lắng nghe, A Ly lại nói: “Cha của thiếp đã đến Tạ gia cầu hôn cho A Diễm, chọn chính là thất nương tử Tạ Thanh Như. Việc hôn nhân của hai người đã định là mùa xuân sang năm“.

Tư Mã Dục gật gật đầu.

Cửa hôn nhân này tới kỳ thật cũng không quá ngạc nhiên, e là từ khi A Ly bị tuyển làm Thái Tử Phi, hai nhà đã âm thầm định ra rồi.

—– mối quan hệ thông gia của thế gia từ xưa đến nay đều như thế. Quan trọng là dòng dõi, chứ không được do mình tự chọn lựa. Chỉ cần môn đăng hộ đối, có chút cảm tình này nọ, còn những thứ khác là thứ yếu. Huống chi Vương Diễm với Tạ Thanh Như cũng xứng đôi vừa lứa.

Nghĩ như vậy, Tư Mã Dục nhất thời lại suy nghĩ vẩn vơ.

Thực ra nói đến Tư Mã gia cũng cùng một loại với các thế gia khác, cưới vợ cho anh cũng quan trọng về mặt xuất thân, nhân phẩm, tính tình, diện mạo cùng các mục linh tinh khác.

Khiến anh không khỏi nghĩ đến, nếu anh không gặp A Ly từ trước, bất thình lình cưới cô, vậy thì sẽ như thế nào.

Nhất thời tâm loạn như ma. Trong đầu giường như có một hồi ức nào đó, nửa thực, nửa ảo. Giống như đã từng trải qua, lại giống như chưa từng gặp qua.

Bẩm sinh anh không phải kiểu người đa sầu đa cảm, nên vừa cảm thấy hoảng hốt, vừa cảm thấy có hơi buồn cười —- nghĩ rằng, không lẽ hôm nay nghe quá nhiều chuyện quỷ thần, nên bây giờ bị ám ảnh?

Lúc nghĩ đến đó, bỗng nhiên như được nhìn thấy một bầu trời đầy tuyết bay bay, trong màn tuyết đó, trước điện Hiển Dương bỗng dưng có một bóng người ngã xuống, người đó lại hóa thành A Ly. Anh ôm chặt lấy A Ly, chờ cô tỉnh lại. Nhưng A Ly đang nằm trong ngực anh bỗng nhiên lại hóa thành một chùm ánh sáng ngũ sắc, bay lên rồi tiêu tán mất.Hai cánh tay anh ôm vào không khí, cơ thể đột ngột chao đảo, bừng tỉnh ngay tức khắc.

Trước mặt anh, A Ly đang lật nghiêng cái túi, loay hoay kiểm tra kim chỉ thêu, vừa làm vừa tán gẫu. Khuôn mặt nhu hòa, giống như tắm trong ánh sáng.

“Chuyến đi tuần lần này, Hoàng thượng có nói cho chàng biết khi nào xuất phát hay chưa? Thiếp có thể đi cùng, hay vẫn ở lại Đông cung?“.

Tư Mã Dục giật mình một lúc, nhịn không được muốn chạm vào A Ly. Bàn tay đặt trên đùi cô, rồi xuyên qua lớp vải mỏng, chạm vào làn da ấm áp. Từ đó dời dần lên khuôn ngực, thuận thế cúi người xuống hôn lên cổ cô.

Cảm xúc này mới là chân thật.

Mặt mũi A Ly ửng đỏ. Cố đẩy anh ra, hơi hơi tức giận, “Đang nói chính sự với chàng đó!“.

“tất nhiên phải đi với ta rồi“. Tư Mã Dục nói nhỏ, “không được lầm lỡ hôn kỳ của A Diễm“.

Các cung nữ đứng ở bên ngoài hạ các mành trướng xuống, rồi lặng lẽ đóng cửa đi ra.

Trên tay A Ly còn đang cầm khung thêu, lớp áo ngoài gần như đã bị cởi ra, lớp áo lót thì bị mở rộng, trong nhất thời cánh tay không thể rút ra khỏi tay áo. Hai bàn chân cũng bị lớp váy bao bọc. Quả thực chẳng khác nào cá bị mắc lưới.

Trời còn chưa tối hẳn, vẫn còn thấy rõ mặt mũi của nhau. Anh ung dung chờ đợi, cơ thể cô cũng đã lõa lồ hết cả rồi. Da thịt nở nan trắng ngần, theo hô hấp mà phập phồng. Bởi vì giãy dụa không được, trên gương mặt mang theo vẻ tức giận và ngượng ngùng. Môi bị cắn đến đỏ tươi, trong mắt còn ngân ngấn nước, như là sắp chảy ra đến nơi, “Thả ra cho thiếp“.

Tư Mã Dục cũng là lần đầu trải qua ân ái giữa ban ngày, chưa từng thấy qua cảnh xuân tươi đẹp như vậy, hơi hơi chột dạ, “....... thực ra như thế này cũng rất tiện lợi mà“.

A Ly giơ chân lên đá anh, nhưng bị váy kéo lại, giãy đành đạch càng giống một con cá mắc cạn hơn, “Thiếp không thấy tiện lợi một chút nào hết!“.

Vừa nãy hai người còn đang vui vẻ nói chuyện, tiến triển đến tình huống này cũng quá nhanh đi, căn bản không hề có chút xíu không khí tình thú nào hết. Hơn nữa —– dựa vào cái gì mà anh lại còn mặc quần áo chứ!

“Ta nói thật mà” Tư Mã Dục phủ xuống, tựa như một đám mây đen vây chặt lấy cả người cô. Đôi đồng tử của anh sâu như một góc đại dương, môi nóng bỏng như muốn hút cạn sức lực của cô, âm thanh trằn trọc bên tai cô, như là bão táp, “A Ly, cả đời này chúng ta không rời xa nhau có được không? Ta không rời bỏ nàng, nàng cũng sẽ không bỏ lại ta“. Cơ thể bị khiêu khích dần dần có cảm giác —– là một con người, loại chuyện này luôn luôn dễ bị cám dỗ. Mà với loại tình huống này, bị đòi hỏi chuyện gì cũng đều sẽ đáp ứng dễ dàng.

“Được“. A Ly hứa.

Nhưng cuối cùng A Ly vẫn không thể cùng Tư Mã Dục đi về phía Tây.Vào mùa Thu năm nay, A Ly không có triệu chứng gì nhưng lại ngã bệnh. Mãi cho đến giữa mùa Thu tháng Tám, bệnh tình mới có chút khởi sắc.

Nhưng phía Tư Mã Dục hành trình cũng gần kề, không thể đợi cô dưỡng bệnh cho khỏe hẳn được. Chỉ đành khẩn thiết dặn dò, “Không được chạy nhảy lung tung, không được ăn uống bậy bạ, yên phận tịnh dưỡng cho khỏe hẳn, đợi ta quay về. Nếu một mình thấy buồn, thì hãy thường đến chỗ mẫu hậu. Nếu mẫu hậu không thể đến được, thì cứ một mực truyền mẹ nàng đến nhé......” Suy nghĩ thêm lát nữa, chốt lại một câu, “Cứ dứt khoát thỉnh mẹ nàng đến ở chung với nàng đi“.

“Thôi ngừng!” A Ly nhanh chóng chặn họng anh, “a nương thiếp còn phải chăm sóc cho cha thiếp nữa. Chàng cứ hãy lo cho mình trước đi“.

Thực tế phía Tư Mã Dục, A Ly đã giúp anh thu xếp khá ổn thỏa trước rồi. Chỉ duy nhất một chuyện chưa bố trí tốt, đó là người chăm sóc bên cạnh anh —- về việc này, muốn thu xếp một nữ nhân đi cùng với Tư Mã Dục, nhưng không có nghĩa là ngầm đồng ý, để cho cô ta chăm sóc lên tới trên giường.

A Ly tin tưởng Tư Mã Dục, tin anh thực sự yêu mình. Nhưng ở thời đại này, không có một tên đàn ông nào sẽ chủ động nghĩ đến việc thủ thân vì vợ, vị tất trong lòng Tư Mã Dục lại tự giác được trong việc này.

Rối rắm thật lâu, vẫn túm lấy vạt áo của anh, nói ra: “Nếu như có thể thêu tên của thiếp lên mặt chàng được thì tốt rồi......”

Tư Mã Dục: Hả...... Anh thật tình không thể hiểu được ý tứ của A Ly.

Lúc này A Ly mới nhăn nhó mặt mày, có một số việc rất khó xác định, bạn không nói thì đừng hòng anh ta nghĩ ra —– cho dù tâm tư nhạy bén đến đâu, cũng cần phải “điểm” một “điểm” thì mới có thể thông suốt —- tất nhiên cô phải nói thôi.

Nhỏ giọng khe khẽ nói, “Không thể ngày ngày giữ bên người..... thì phải thêu tên lên, để cho người ngoài vừa nhìn vào liền biết nó là của thiếp. Sẽ không còn ai dám lấy nhầm“.

Tư Mã Dục:...... cuối cùng anh đã nghe và hiểu được. Cười đến sắp ngất đi, “Nàng nghĩ bậy bạ gì đâu không. Làm gì có người nào dám tranh đoạt với nàng —- huống chi bọn họ muốn đoạt, ta đã chịu để ý sao? Nàng vẫn nên an tâm dưỡng bệnh, đợi đến khi ta về phải tăng thêm một đống thịt. Ôm vào mới đã“.

“Chàng không ghét sao?“.

“Ồ..... cô vợ nhỏ của ta mập thêm chút nữa mới tốt“.

“Làm như nuôi heo không bằng!“.

Mồng một tháng Chín, Tư Mã Dục thay mặt Thiên Tử đi tuần, khảo sát phòng ngự, thúc giục chuẩn bị chiến tranh. Lần này anh đi không hề phô trương, chỉ mang theo mười mấy phụ tá từ Đông cung cùng với hai người là Tạ Liên và Vệ Lang, tự do đi về phía Tây Kinh Khẩu, một đường an ổn tham quan và xem xét.

Đến Kinh Khẩu, tạm trú trong hành cung, mở bọc hành lý ra, nhìn thấy bên trong có một cuốn sách, liền mở ra xem.Trên nền sách trắng như tuyết đọng lại một nét bút, ngoại trừ người của Vương gia, không còn người nào có thể viết như thế. Chính là nét chữ A Ly viết thành thực đơn, trên trang bìa viết một câu thơ: “Thanh thanh hà biện thảo, miên miên tư viễn đạo. Thượng hữu xa gian thực, hạ hữu trường tương ức“. (*)

(*) Trích hai câu đầu và hai câu cuối của bài thơ “Cho ngựa uống ở Trường Thành” của Thái Ung.

1. bài thơ: 飲馬長城窟行

青青河邊草,

綿綿思遠道。

遠道不可思,

宿昔夢見之。

夢見在我傍,

忽覺在他鄉。

他鄉各異縣,

展轉不可見。

枯桑知天風,

海水知天寒。

入門各自媚,

誰肯相為言!

客從遠方來,

遺我雙鯉魚。

呼兒烹鯉魚,

中有尺素書。

長跪讀素書,

書中竟何如。

上有加餐食,

下有長相憶!

2. Phiên âm: Ẩm mã Trường Thành quật hành

Thanh thanh hà biên thảo,

Miên miên tư viễn đạo.

Viễn đạo bất khả tư,

Túc tích mộng kiến chi.

Mộng kiến tại ngã bàng,

Hốt giác tại tha hương.

Tha hương các dị huyện,

Triển chuyển bất khả kiến.

Khô tang tri thiên phong,

Hải thuỷ tri thiên hàn.

Nhập môn các tự mị,

Thuỳ khẳng tương vi ngôn!

Khách tòng viễn phương lai,

Di ngã song lý ngư.

Hô nhi phanh lý ngư,

Trung hữu xích tố thư.

Trường quỵ độc tố thư,

Thư trung cánh hà như.

Thượng hữu gia xan thực,

Hạ hữu trường tương ức!

3. Dịch thơ: Cho ngựa uống ở Trường Thành (dịch bởi: Nguyễn Lãm Thắng)

Cỏ bên sông biêng biếc

Miên man vọng nẻo xa

Đường xa nào nhớ được

Mơ thấy người, đêm qua

Trong mơ ta bên người

Vụt dậy đà cách mặt

Đã khác hai phương trời

Bồn chồn không thể gặp

Dâu khô biết gió trời

Lòng biển thấu trời rét

Kẻ về, đầm ấm vui

Ai cùng ta tha thiết?

Khách phương xa vừa tới

Trao ta “song lý ngư”

Gọi trẻ con mở vội

Bên trong “xích tố thư”

Quỳ vội đọc thư dài

Vẫn những lời như cũ

Trên ăn thêm từng ngày

Dưới là hoài mong nhớ!

Tư Mã Dục đầu tiên là như này 囧, kế đó là cười ngất ngây, sau nữa là vuốt ve các con chữ trên giấy, kéo dài nỗi tương tư.

Lúc A Ly viết sách dạy nấu ăn, anh chỉ nghĩ là cô nói đùa. Lúc này xem ra, chí ít là ở hành động thực tế, cô vợ của anh chưa chắc gì đã thua kém so với tiên hoàng đâu nha.

Tư Mã Dục liền cầm bút lên, bắt đầu đối chiếu với sách dạy nấu ăn, anh viết “sách ăn uống“.

Có một số điều nếu nó là vận mệnh của bạn, thì hẳn nhiên không thể tránh khỏi.

Tóm lại, lần đi này tuy không có A Ly đi theo, nhưng đoàn người Tư Mã Dục vẫn tương ngộ Mộ Dung Tuyển ở Tương Dương.Thêm một lần nữa, tên sát phôi Vệ Lang lại mang theo một đội tư binh đuổi giết, đuổi tới vùng Giang Bắc người Hán đối diện với quân danh của quân Tần, nghênh ngang điều tra một lượt, xác định được bọn họ thật sự đã quay về doanh trại, hơn nữa chúng cũng không có ý định phái binh ra đuổi giết mười mấy người của anh, vậy mà anh ta còn tỏ ra tiếc nuối mang binh trở về.

Thực ra không hẳn là Mộ Dung Tuyển không nghĩ đến việc đuổi giết. Người này cả đời xông pha chiến trận, xưa nay đều rất thật trọng, có sở trường lùi một bước để đánh trả đối phương. Hắn ta đã từng gặp nhiều kiểu người kiêu ngạo và hống hách, nhưng lại chưa từng gặp qua kiểu người nào kiêu ngạo hống hách như Vệ Lang —– dám dẫn theo mười mấy người đuổi tới trước đại doanh của người ta, còn luyến tiếc không chịu đi, rõ ràng chính là muốn dụ hắn xuất chiến đây mà. Mộ Dung Tuyển ngẫm nghĩ, tên nhóc kia không phải tự nguyện tới tìm chết, chắc chắn là sau lưng nó còn có một đại quân ẩn nấp.

Thường những người cố tình để lộ hành tung, lại hay dấu diếm ý đồ, không liều lĩnh xông lên, cuối cùng cũng không dụ được lọt vào tầm bắn. Dựa trên kinh nghiệm quan sát người lâu nay, là người tài tự nhiên sẽ không tới đây chịu chết, nên càng chắc chắn rằng còn có một thế lực phía sau.

Dù sao cũng chỉ là mười mấy người mà thôi, hắn mới không thèm quan tâm. Một mặt chờ mật thám trở về báo cáo, mặt khác thì bước vào trướng uống một chén sữa dê.

Vừa dùng xong chén sữa dê, phó tướng chạy vào báo, nói là vùng phụ cận mười dặm trở lại không hề có dấu vết của đại quân, có muốn ra ngoài làm thịt đám nhóc kia không?

Mộ Dung Tuyển ung dung thản nhiên, chỉ nói: “dù sao cũng chỉ là đám nhóc con, muốn thịt chúng thì cứ thịt. Nhưng đừng đi xa quá“.

Phó tướng âm thầm khinh bỉ — từ khi Mộ Dung Tuyển đến đây, chưa hề biểu hiện ra một chút chí khí giỏi giang của các thế hệ danh tướng, trái lại còn để lộ ra tư tưởng già nua cùng nhát gan, hắn ta không khỏi cho rằng Mộ Dung Tuyển thành danh là do may mắn, bắt đầu có tâm tư khinh thường. Còn nghĩ rằng, không phải Mộ Dung Tuyển già quá rồi hay sao? Với lại hắn ta ban đầu theo Bắc Yến rồi lại phản bội, làm thế Bắc Yến mới bị diệt quốc, không phải hắn quá nhát gan rồi sao?

Do đó lại càng không thèm để những lời nói của hắn vào trong đầu, “Mạt tướng phải đi rồi“.

Phó tướng mang theo người ngựa ra khỏi doanh trại đuổi giết Vệ Lang. Mộ Dung Tuyển nhìn trời, tính toán thời gian —- hai mươi chín tháng mười, gió sẽ thổi lên. Ban đêm cướp doanh thì tốt hơn ban ngày.

Từ lúc phó tướng báo lại rằng không nhìn thấy đại quân ẩn nấp, Mộ Dung Tuyển cảm thấy, mặc kệ ngoài kia là ai mang binh tới, người này cũng là hậu sinh khả uý. Chỉ đáng tiếc người trẻ tuổi thường khí huyết quá thịnh, tính kế không sâu, rất dễ để người ta nhìn thấu.

Đổi lại trong tình cảnh này, ngay đêm nay nếu thiếu niên kia dám đến cướp doanh trại, đương nhiên Mộ Dung Tuyển sẽ lấy mạng cậu ta, không cho cậu có cơ hội được trưởng thành.Thế nhưng..... Hắn làm thế để làm gì? Bắc Tần không phải cố quốc của hắn, ngược lại dân tộc Đê đối với hắn lại thù địch.

Hắn đã nhiều ngày ở tiền tuyến thăm dò, đã nhìn thấy được, binh lính phía Nam rất dũng mãnh, được huấn luyện bài bản, lại có dũng tướng, trí tướng, từ mười năm về trước đã không thể sánh bằng. Chưa nói đến cái chết của Thừa tướng, bọn người Tần luật pháp lỏng lẻo, xa hoa dâm đãng, dù cho bọn họ có cao to như núi, có dũng mãnh thiện chiến, cũng không nhất định có thể đánh thắng. Huống chi còn mang nhiều dịch bệnh bên trong, thật sự không dễ dàng gì để đội quân viễn chinh. Lần này Tần đế căn bản chính là tự mình chuốc lấy diệt vong. Mặc dù Mộ Dung Tuyển kính trọng ông ta, nhưng cũng không có ý định thay ông ta bán mạng. Từ cái ngày bị điều đến tiền tuyến, hắn vẫn luôn tìm cách để được điều về lại.

Thua nhỏ chỉ bị trách phạt, rồi sẽ tự thỉnh cáo lão lui về, đó không hẳn là biện pháp không tốt.

Vì thế Mộ Dung Tuyển lại ngồi trước trướng xơi thêm một chén sữa dê.

—– thức uống mặc dù ngon, nhưng dù sao cũng là lạc nô. Ở phía Nam khá lâu, Mộ Dung Tuyển đã có hơi nhớ nhung vị sữa dê đặc trưng của quê nhà do dân tộc Khương nấu.

Vệ Lang thấy có người đuổi tới, liền thả chậm tốc độ, không xa không gần dụ dỗ. Tính dụ bọn họ chạy vượt tới đây. Anh đã chuẩn bị riêng một chú ngựa tốt, nếu như đánh không lại, thì còn có thể trốn.

Ba trăm người à, mười lăm người bọn họ cũng đủ để chém chết chúng rồi. Nhưng mà dám qua sông đuổi theo bọn họ, xem ra quá xem thường anh rồi —- Tư Mã Dục và Tạ Liên đứng cạnh các hộ vệ cường tráng, lúc này tính ra cũng tập hợp được năm trăm người. Hơn nữa Tương Dương chính là trọng trấn, tướng thủ thành cũng không hề buông lỏng.

Qua một hồi chém giết.

Tuy rằng không lời được mạng Mộ Dung Tuyển, Vệ Lang vẫn cảm thấy bản thân mình đi buôn chuyến này coi ra không tệ.

Phó tướng bị thua trận này, bản thân hắn cũng thấy thua rất nhục nhã. Mộ Dung Tuyển còn đang tính toán các bước tiến tiến công, lại nghe nói phó tướng dám truy xa, liền phái người mang theo ba ngàn nhân mã từ doanh trại đi cứu viện.

Vào thời điểm cứu được người về, phó tướng đã bị đánh cho văng mũ cởi giáp, chật vật không sao chịu nổi. Mộ Dung Tuyển trách vài câu không nặng không nhẹ, lại quay về trướng nghỉ ngơi.

Phó tướng giận giữ và xấu hổ không thôi, nhìn thấy thái độ dửng dưng của Mộ Dung Tuyển, lại càng sinh ra phẫn hận.

Phía bên này, Tư Mã Dục lui binh về doanh trại. Cho binh lính kiểm kê chiến lợi phẩm, ba người mới quay lại bờ sông, nơi bến phà, tàu thuyền hay neo đậu để trao đổi công việc.

Gió thổi cỏ lau đung đưa như tuyết, tay áo bay bay, âm thanh phần phật. Sông chảy xa xăm, mây trời cao vời vợi, quanh hai bờ sông không có một bóng người, là thời gian và địa điểm dễ khiến cho người ta dậy lên ưu tư.Đương nhiên, ba tên kia đều là người bình thường, không có gì để bừng lên xúc động, đề tài nói chuyện đều là loại chuyện cướp doanh, giết địch.

Tạ Liên đã bàn bạc qua với Tư Mã Dục, không lên tiếng nữa, chỉ ngồi bệt xuống nền đất, ném mớ dây câu, rồi nghe bọn họ trao đổi.

Tất nhiên là Vệ Lang cực kỳ tán thành chuyện cướp doanh. Hôm nay, khi anh đuổi đến đó cũng đã đặc biệt chú ý, hướng mai phục, làm cách nào để có thể lẻn vào thật gần, đại khái anh đã lên kế hoạch cả rồi.

Lại thảo luận thêm một chút chuyện về quần áo cùng tín hiệu, cảm thấy tương đối ổn thỏa, mới trở về nói lại với tướng thủ thành.

Trước khi đi, phát hiện Tạ Liên đang ngồi thiền, hai người nhịn không được xáp lại gần, “Có câu được không đó?“.

Bỗng nhiên bong bóng cá bị kéo giật giật, Tạ Liên hất cần câu lên, nhìn thấy cá rời khỏi mặt nước, khóe miệng anh bất giác cong cong. Sau khi kéo lên, liền ném qua cho Vệ Lang và Tư Mã Dục cùng xem.

Cư nhiên lại là một con cá vũ xương (còn được gọi là cá vền) vảy trắng lớn.

—– Hoàn tư Kiến Nghiệp thủy, chung ức vũ xương ngư (*). Thịt tươi ngon nước đậm đà, hấp nấu nướng hầm đều ngon, thiếu niên Giang Nam đều thèm thuồng vị thịt tươi ngon của loài cá này. Đến cả ánh mắt Tư Mã Dục nhìn nó cũng phải ngời sáng.

(*) Trích câu cuối trong bài thơ Bắc Chu của Dữu Tín

弱龄参顾问, 畴昔滥吹嘘.

绿槐垂学市, 长杨映直庐.

连盟翻灭郑, 仁义反亡徐.

还思建业水, 终忆武昌鱼.

– Phiên âm Hán Việt:

Nhược linh tham cố vấn, trù tích lạm xuy hư.

Lục hòe thùy học thị, trường dương ánh trực lư.

Liên minh phiên diệt trịnh, nhân nghĩa phản vong từ.

Hoàn tư kiến nghiệp thủy, chung ức vũ xương ngư.

— Dịch nghĩa (tìm trên GG không thấy, nên Mì tự “chém” cho xong, không chắc nghĩa có đúng không, có gì mọi người bỏ qua nhé!).

Tuổi già sức yếu còn tham vấn, đâu đây tâng bốc của ngày xưa.

Hòe xanh rủ bóng nơi góc chợ, bóng dương kéo đổ trên đường dài.

Đảo ngược liên minh tiêu diệt Trịnh, bội phản nhân nghĩa diệt mất Từ.

Chỉ còn hoài niệm sông Kiến Nghiệp, cùng ký ức về cá vũ xương.

Vệ Lang đang lục lọi trong sọt cá, bắt gặp bên trong có thêm bốn năm con cá nữa, lớp vảy màu trắng bạc ươn ướt, lớp thịt phì nhiêu hãy còn tươi sống. Lập tức hô hào, “mở đại tiệc, mở đại tiệc“.Tạ Liên khi câu được cá, từ đó đến giờ đều là đem tặng không, chưa hề tiếc rẻ. Lúc này lại giật con cá vừa câu được lại, “mở đại tiệc gì chứ” cười nói, “ta tính sẽ phơi khô nó rồi gởi về“.

Vệ Lang và Tư Mã Dục liếc nhìn nhau, vô cùng bất mãn dò xét Tạ Liên —- chỉ là mấy con cá thôi mà, sao lại keo kiệt, bủn xỉn như vậy chứ, có phải Tạ Liên không đó?

Ngàn dặm gởi cá về, từ khi nào mà hắn ta cùng Hoàn nương tình cảm sâu đậm đến vậy?

Tạ Liên không thèm để ý tới hai tên kia nữa, chậm rãi thu gọn bộ đồ câu, “Trời không còn sớm nữa rồi, tối nay không phải còn có việc sao? Chúng ta trở về nghỉ ngơi đi“.

Nói xong thì tự mình đi trước. Một tay thì mang vác cần câu, tay kia thì xách theo sọt cá bỏ đi.

Bất chợt Tư Mã Dục phục hồi lại tinh thần, như nghĩ tới điều gì, lẽo đẽo theo sau, “Lần trước gọi thái y cho Hoàn nương, đúng rồi, có phải là đã có.......”

Bước chân Tạ Liên hơi ngừng lại một chút. Nhất thời cũng thất thần, không thể diễn tả được là đang vui hay ngỡ ngàng. Nhưng cũng không quá rối rắm, chỉ cười nói: “Đúng rồi. Đến nay cũng đã được bốn tháng“.

Vệ Lang:...... Mẹ ơi! nhanh cực kỳ luôn!

Tư Mã Dục đã nhào lên trước mặt rồi ngăn Tạ Liên lại, kích động đến mức nói năng lộn xộn, “Có triệu chứng gì không? có phải là hay cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, không hiểu tại sao người cứ bị nóng lên. Rồi bỗng dưng không ăn được thứ này thứ kia?“.

Tạ Liên: =__=|||. . . . . . Có phải là tôi mang thai đâu, làm sao mà tôi biết được!

Vẫn là Vệ Lang chen vào, “Mang thai chứ có phải phát bệnh đâu, ngươi nói quái gở không à“.

“Cũng có thể là điềm báo trước có phải không?” Tư Mã Dục vẫn chưa hết hy vọng, “...... ta cũng muốn viết thư về nhà hỏi một chút, tiện đó cũng gởi giúp ngươi luôn“.

Tự dưng Vệ Lang bỗng nảy sinh một cảm giác cô đơn, nghĩ đến việc hai tên kia đều sắp bước tới chức vụ làm cha, đến cả tên ngốc tử Vương Diễm cũng đã đính hôn, càng nghĩ càng thấy cô đơn.

Anh quyết định, lần này trở về, nếu vẫn chưa có người nào đồng ý gả cho anh, anh sẽ đi cướp đoạt đến chừng nào kết hôn được thì thôi.

Vào đêm cướp doanh, tuy rằng Mộ Dung Tuyển đã có sự đề phòng, nhưng lại bị nhóm ba người Tư Mã Dục đánh cho trở tay không kịp. Đợi đến khi hắn ổn định lại cục diện, nhóm ba người Tư Mã Dục đã vơ vét được một vố lớn, rồi sạch sẽ lưu loát mang theo binh lính rút lui từ sớm. Ngay lúc này hắn có muốn đuổi theo, cũng chưa chắc gì đuổi kịp.

Không khỏi nảy sinh cảm khái, thiếu niên phương Nam, quả là trang anh hùng vượt bậc.

Đến lúc hắn biết được, đến cướp doanh chính là Thái tử Nam Triều cùng với tam lang của Tạ Hoàn Tạ gia, khi đó hắn đã rờ khỏi Tương Dương, đang ở một nơi rất xa rồi —- hơn nữa, có lẽ cả đời này cũng không có cơ hội quay lại.Lúc A Ly đang uống thuốc, thư của Tư Mã Dục gởi đi cũng vừa về tới.

Thật ra cô đã biết trước, bệnh này của cô căn bản không thể cứ uống thuốc và châm cứu là có thể trị khỏi —- đó chính là hệ thống, nó đang nhắc nhở cô, lần sát hạch này của cô lại sắp thất bại rồi. Ngoại trừ có chuyện gì chuyển biến để tăng thêm tình tiết, bằng không sẽ bị phán RỚT.

Nhưng A Ly vẫn cố gắng uống không chừa lại giọt thuốc nào.

Cô vẫn chưa buông tay mặc cho số phận. Bởi vì có thể sống lâu thêm được ngày nào thì còn có hi vọng ngày ấy.

Cô muốn cùng Tư Mã Dục đầu bạc răng long. Cô không hiểu, vì sao là Tư Mã Dục thì không được, hai người rõ ràng đều yêu thương nhau. Không lẽ chính bởi vì cô đã lấy Tạ Liên làm bia đỡ đạn, nên bất kể tình yêu của cô và Tư Mã Dục có tốt đẹp đến đâu, cũng đều không thể bù đắp lại được?

Cô mở bức thư Tư Mã Dục ra. Nhìn những dòng chữ ân cần, kể rằng anh đã cướp doanh trại như thế nào, thắng lợi ra sao, rồi diễn tả tư thế oai hùng hiên ngang lẫm liệt đến mức nào, tưởng tượng ra hình ảnh anh đứng trên tường thành tạo ra tư thế hiên ngang đón gió, thì nhịn không được bật cười.

Hình như còn đề cập đến chuyện con cái nữa.

Bọn họ vẫn còn rất trẻ. Chỉ mới trưởng thành đây thôi, đời người cũng chỉ vừa mới bắt đầu. Nhưng tại sao cứ bị phủ định? Thực lòng muốn khiến cho các giám khảo cũng bị xuyên không một lần thử xem, để xem bọn họ còn dám không suy nghĩ mà bình luận ai là cặn bã, ai không xứng, ai đáng chết? Bọn họ có còn giữ vững cái lập luận cùng phán đoán đó, mà không chịu suy nghĩ cho người khác một chút? Bọn họ quan sát chính là một vở kịch, diễn ở một không gian nào đó, cùng một đống nhân vật nào đó, nhưng mọi người đều có khả năng suy nghĩ, sống và làm việc, đó là cuộc sống thực thụ.

Còn giáo sư ra đề nữa, bà cũng quá không có chủ kiến đi —- các bà ấy đúng là đang đào tạo cô, cho dù độc giả là cơm áo, là cha mẹ của các bà, nhưng các bà không thể đối xử với đám học trò mềm lòng một chút, len lén bỏ qua cho một vài lần sao?

Tại sao mà cứ luôn như vậy chứ......... A Ly cầm chặt bức thư, nước mắt từng giọt từng giọt rơi xuống.

Ở mặt sau thư, Tư Mã Dục lại dặn dò, không được chạy lung tung, không nên suy nghĩ bậy bạ, phải ăn uống thật nhiều, ngủ đủ giấc, vui vẻ lên, phải thường nhớ đến anh. Rồi có nên gọi thái y đến bắt mạch hay không, có phải cô đang có mang nên mới cảm thấy khó chịu. Nghe nói vợ Tạ Liên khi mang thai cũng có triệu chứng này.

( Tạ Liên: ............. ngươi đừng có nói bậy!) Nước mắt A Ly vẫn rơi không ngớt, vừa khóc vừa cười.

Cười xong, mới nhìn ra đám trúc xanh bên ngoài cửa sổ, ngắm mưa phùn đang lả tả bay xuống, hơi sương vân vít lưng chừng, khiến cho tâm trạng cũng ngày càng nặng nề.Giữa tháng Chạp, Tư Mã Dục tuần tra trở về.

Bệnh tình của A Ly vẫn còn lây lất, không tốt hơn cũng không quá xấu. Cô không muốn để Tư Mã Dục nhận ra, cố nói cười như bình thường, ngay cả Thái y cũng không thường truyền gọi.

Nhưng tình trạng thực sự, trong lơ đãng vẫn lộ ra từng chút từng chút một.

Tư Mã Dục đang trải qua thời kì đẹp nhất của đời người, anh chưa từng trải qua sinh ly tử biệt —– những người độ tuổi đương tròn đôi tám, đều ít khi suy nghĩ đến những vấn đề này. Chỉ khi tử biệt bày ra ngay trước mắt, mới biết được rằng nguyên lai nó lại mong manh đến thế —- anh chỉ thấy được A Ly hiện đang không được khỏe, phải cần điều dưỡng thật tốt. Chứ không hề ngờ rằng bệnh của cô có thể không bao giờ trị khỏi.

Gần hết tháng Chạp, anh không còn giành nhiều thời gian để chạy nhảy bên ngoài như trước nữa.

Hầu hết thời gian đều ngồi đối chiếu với sách thực đơn của A Ly để viết ra cuốn “sách ăn uống”, mỗi khi viết xong một chương đều đọc cho A Ly nghe. Gặp những món A Ly chưa có cơ hội làm cho anh ăn, liền càu nhàu: “Đợi khi nàng khỏe hơn, hãy nhớ phải làm cho ta ăn món đó đó“.

Tài hành văn của cậu chàng này vô cùng dí dỏm, nhiều lúc vui tay thường viết ra nhiều câu rất khó đỡ, những lúc đó đều khiến cho A Ly phải cười nghiêng ngả.

Rồi có những khi, để A Ly ngồi tựa trong lòng anh, hai người trùm chung một tấm áo choàng, chỉ để lộ ra hai cái đầu ngắm nhìn tuyết rơi, vừa nói chuyện, vừa đung đưa qua lại.

Ngoài sân tuyết rơi mờ mịt, hồng mai nở rộ, nhấp nhô trên những mái lầu gác trùng điệp, như những dải lụa trắng uốn cong, trên nền tuyết trắng kia điểm lên vài vệt chu sa (sắc đỏ) không cách nào gột rửa, từ từ hóa thành một bức tranh thiên nhiên mộc mạc trắng trong nhiễm lên vài vệt mực; bên trong phòng khói tỏa ra từ lò hương lan tỏa ấm nóng, hơi nóng trên tách trà hóa thành lớp sương trắng, bên cạnh tách trà là một nhánh hoa anh thảo vàng tươi. Tư Mã Dục nói xong một câu, liền vươn một bàn tay ra khỏi lớp áo choàng để bưng tách trà, hỏi A Ly một câu, đút cho cô uống trước một ngụm, còn lại đều uống cạn.

Có khi anh cầm trên tay một cuốn sách, A Ly từ phía sau ôm lấy anh, đưa tay tiến vào trong lớp áo anh. Tư Mã Dục đặt cuốn sách xuống, quay ngược lại cù lét cô, ồn ào một trận, sau đó ngã luôn trên giường. A Ly cầu xin tha thứ, anh liền nổi cơn dương dương tự đắc. A Ly vòng tay lên cổ anh, khép đôi mi lại, sóng mắt mơ màng, hơi thở như lan, “......đừng đi“. Dù vậy anh vẫn cảm thấy những khi A Ly nói câu đại loại như “nếu như có thai thì tốt rồi” là muốn chế nhạo anh, nhưng đến khi A Ly nói, “Chúng ta sinh một đứa bé đi”, anh đều tin tưởng, anh tin rằng cô sẽ mau chóng khỏe lại.

Bệnh tình A Ly vẫn chưa có chuyển biến tốt.

Tháng Tư năm sau, xuân đi hè đến, hoa rau tảo tươi non, lúc mùa sen vừa tới, cũng là lúc Hoàn Đạo Liên lâm bồn.Bởi vì cô sinh sớm so với ngày dự sinh, nên trên dưới Tạ gia chưa ai kịp chuẩn bị ổn thỏa.

Đúng dịp Tạ Thanh Như về nhà thăm cha mẹ. Tạ gia mở yến tiệc tạ ơn, Tư Mã Dục cũng dắt theo A Ly cải trang mà đến. Thình lình việc vui ùa đến, mọi người đều trở nên rối ren. Tạ Liên là người trầm tĩnh đến vậy, lại cuốn cuồn ôm bầu rượu mà chạy đi.

Tư Mã Dục và A Ly nhìn nhau, đều cố gắng nín cười.

Đợi từ giữa ngọ đến khi tờ mờ sáng, phòng sinh mới truyền ra tin tức. Là một nam hài tử, mẫu tử bình an.

Toàn thể mọi người đều chắp tay chúc mừng, nét mặt không giấu nổi niềm vui. Đến cả Thái Phó khi ra gặp người ngoài đều tươi cười hớn hở.

Tạ Liên vẫn không quay lại, Vương Diễm muốn tiếp chuyện Tạ Thanh Như. Chỉ còn Tư Mã Dục với Vệ Lang là người ngoài, nên cũng không ở lại lâu. A Ly cũng theo họ trở về.

Tạ Liên thì canh giữ bên giường Hoàn Đạo Liên.

Ánh đèn ấm áp soi lên đôi mắt dịu dàng của Tạ Liên. Anh đang bế đứa bé để Hoàn Đạo Liên ngắm nhìn.

Hoàn Đạo Liên nôn nao, cầm lòng không được cúi người hôn lên, hỏi: “Tên nó là gì?“.

Tạ Liên nói: “Vĩ trong chí hướng to lớn, nàng cảm thấy thế nào“.

Hoàn Đạo Liên lẩm nhẩm thì thầm: “Ðồng quản hữu vĩ..... “ gật gật đầu, “tương lai tươi sáng, thật là cái tên tốt“. Còn nói thêm, “Chàng đã có người để truyền thừa hương khói rồi“.

Tạ Liên cười dịu dàng nhìn cô, mang theo chút trách móc, còn lại là điệu bộ nghiêm túc.

Nhưng Hoàn Đạo Liên không đáp lại, vẫn giữ vẻ thản nhiên, nói rằng: “Chàng nên viết cho thiếp một phong hưu thư“.

Lúc này Tạ Liên mới nhận ra cô không hề nói đùa. Nhưng không lập tức bác bỏ, mà đem đứa nhỏ giao cho nhũ mẫu, an bài rõ ràng, mới lặng im ngồi xuống bên cạnh Hoàn Đạo Liên, hỏi: “Sao nàng lại nói như vậy?“.

Hoàn Đạo Liên nhìn chằm chằm vào Tạ Liên, khẽ thở dài, mang theo chút khổ sở, trước sau âm thanh vẫn nhu hòa: “Từ năm bảy tuổi thiếp đã gặp được chàng, tính tới hiện tại đã được mười một năm. Từ rất lâu về trước thiếp đã biết —– biết rằng bản thân mình sẽ được gả cho chàng, nên vẫn luôn âm thầm ngưỡng mộ chàng. Nghĩ rằng chỉ cần có thể bên cạnh chàng đến hết cuộc đời này coi như mộng đã trọn, chứ nào dám mơ mộng gì nhiều. Hóa ra tất cả đều là sai lầm —– Tạ lang, con người không thể biết trước tương lai. Từ sau khi gả cho chàng, thiếp mới nhận ra, thật ra ước ao của thiếp không chỉ vẻn vẹn chừng đó. Nếu như không chiếm được, cả đời này thiếp sẽ không thấy được hạnh phúc, có khi còn vô tình đả thương đến chàng. Nhưng mà, nhất định chàng không thể trao cho thiếp được nhiều như vậy. Tốt hơn là thiếp nên buông tay để ra đi, tránh cho sau này tổn thương đến tình cảm cả hai“.Tạ Liên trầm mặc, ánh nến leo loét, nhảy nhót trong ánh mắt.

Rất lâu sau, mới đưa tay ra bao phủ bàn tay của Hoàn Đạo Liên, chăm chú, nói: “Nói xem nào, có lẽ ta có thể trao cho nàng thì sao?“.

Hoàn Đạo Liên cười lắc đầu, “không có khả năng, trong lòng chàng còn có hình bóng khác, thiếp cảm nhận được. Thiếp nghĩ, chàng đã không thể cưới nàng ấy, là vì vấn đề huyết mạch phải không? Hiện giờ, chàng đã có con nối dòng, nên đã có thể ở bên nàng ấy. Thiếp không muốn tranh đoạt với người khác, lại càng không nhẫn tâm nhìn chàng cả đời đau khổ vì tình, không bằng nên rời đi thì hơn“.

Tạ Liên không nói gì thêm. Cô rút từ dưới gối đàn hương ra một cái hộp, rồi mở ra —- bên trong có đặt một cái đồng tâm kết, vẫn là chiếc hà bao thêu chỉ bạc thành chữ Phúc Thọ, hoàn hảo như mới.

“Chàng vẫn còn chôn giấu gì đó trong lòng“. Hoàn Đạo Liên nói: “Hà bao này thiếp đã tìm được một thợ thủ công lành nghề thân quen —- nó thật sự là một sản phẩm tinh xảo, thiếp không thể làm được. Hãy giữ gìn cẩn thận, nếu như đã quý trọng đến vậy, thì đừng nên làm hỏng lần nữa“.

Tạ Liên thu những đồ vật đó vào tay, một lát sau, đứng dậy ném vào trong chậu than.

“Là do ta sai”, anh nói “đáng lẽ không nên giữ lại, khiến cho nàng phải suy nghĩ lung tung“.

Hoàn Đạo Liên liền cúi đầu, khóe môi còn vươn vấn nét cười, sau đó bỗng bật lên tiếng nức nở, “Đó là do thiếp làm....“. Nhưng tâm ý của Tạ Liên, cũng đã chứng minh rõ ràng trước cô rồi.

“ Cái gì?“.

“Đều là do thiếp làm, vô cùng khó khăn, mất thời gian rất lâu mới có thể học được...... đã bị chàng thiêu mất rồi“.

Tạ Liên:...... Anh vội vàng quay người muốn cứu lấy, Hoàn Đạo Liên từ phía sau ôm lấy anh, “..........Để thiếp làm một cái mới tặng chàng, hãy nhớ phải mang đó“.

“Ừm“. Tạ Liên cười rồi bất giác thở dài, quay ngược lại ôm lấy cô, “Có thể mở miệng ra nói rõ ràng mọi chuyện, lại tiêu tốn quá nhiều tâm tư. Đã làm mẹ cả rồi, thực sự ta không hiểu nổi nàng“.

Chưa về tới Đông cung, A Ly đã không thể chống đỡ được nữa, đêm đó nổi trận sốt cao. Bất tỉnh nhân sự.

Cố níu kéo sự sống. Tới khi cô tỉnh lại, Tư Mã Dục vẫn còn đang canh giữ bên giường cô.

Thấy A Ly tỉnh lại, liền gắng sức nắm lấy tay cô, đến một câu cũng nói không nên lời.

A Ly há miệng thở dốc, Tư Mã Dục vội vàng gióng tai nghe.

A Ly nói là: “Có thể không cần sinh em bé được không? Có lẽ cả đời này thiếp sẽ không thể có em bé. Chỉ cần hai người chúng ta bên nhau thôi, được không?” Nhưng trước khi Tư Mã Dục trả lời, cô đã cuốn quýt chặn lời, “là thiếp nói lung tung thôi“.Về sau cô mới hiểu được —- đại khái vô sinh cùng với chung tình, mới chính là đề thi của cô.

Thế mà Tư Mã Dục lại là con một, làm sao cô có thể để anh không có con? Làm sao cô có thể chỉ vì muốn vượt qua đề thi, mà lừa anh một lời hứa hẹn? Việc cô chết đi đã được thiết lập kỹ càng, làm sao cô có thể mang theo luôn niềm hi vọng nối dõi của anh được?

Cô uống chút nước, nói với Tư Mã Dục: “Chàng hãy bước lên và nằm xuống đây đi, ôm thiếp một chút“.

Âm thanh của cô gần như hòa tan vào không gian và thời gian.

Năm tháng tình yêu tươi đẹp nhất, đã dừng lại ngay đêm đó, vĩnh viễn ngừng lại. A Ly vẫn như thế, một lần nữa bỏ lại một mình anh mà đi.

Kiếp thứ 2 đã khép lại.

P/s: Thế nào, các bạn trẻ?

Đấy là lý do mà dạo gần đây Mì không xì poi nữa đó!

Thế mới hiểu được “mong mỏi” của các nàng về sự tan vỡ của cặp đôi A Cẩu – A Miêu này lớn lao như thế nào!

Chương này sinh tử đều có đủ, chỉ thiếu “thịt” thôi

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.