Ba Lần Đi Thi Thái Tử Phi

Chương 12: Chương 12




Chương 21: Tình Đầu Bỡ Ngỡ (Trung)

Tác Giả: Mậu Lâm Tu Trúc.

Edit: Mì Xào.

—–ooOoo—–

Sau tết Nguyên Tiêu, rốt cục Hoàng Thượng lại một lần nữa tiếp kiến bàn bạc với phía Bắc.

—— Đây chính là mục đích của Mộ Dung thị, muốn hợp tác với phía Nam xuất binh đánh Bắc Tần.

Quả đúng là phong thủy luân chuyển.

Nhớ năm đó Mộ Dung thị phụng mệnh “cần vương(*)” hướng về Long thành nam hạ, trước khi Bắc Yến lập quốc cũng đều chịu sắc phong, trên danh nghĩa vẫn là quan thần lệ thuộc. Nhưng mà từ khi Mộ Dung thị xưng đế, ngay tại vùng lãnh thổ “Người Hồ” có quá nhiều tên có tâm “Loạn thần tặc tử“. Bọn họ đã chiếm cứ hoàn toàn những vùng rộng lớn quanh sông Hà Lạc, cả một thế hệ Thanh Tề, tự nhiên cũng gần như một đối tượng trọng điểm để Bắc phạt.

(*)cần vương: cứu giúp triều đình trong cơn hoạn nạn.

Phía thứ hai. Đại quân đã từng đến Bắc phạt Mộ Dung thị, hoặc là nói đã cùng Mộ Dung Tuyển giao phong hai lần, cả hai lần đều sắp thành công nhưng vẫn bị thất bại. Vì vậy đã đánh mất thời cơ tốt nhất thống nhất Trung Nguyên. Đoạn chuyện cũ này đến nay vẫn còn là nỗi đau trong lòng Hoàng Thượng.

Cứ nghĩ tới lần Bắc phạt thứ hai, Mộ Dung thị sẽ e dè khí thế lừng lẫy của đôi quân Bắc phạt, lại còn liên thủ với Bắc Tần đối kháng nữa chứ. Vậy mà mới chỉ qua được vài năm, lại dám tơ tưởng đến việc hợp tác với phía Nam liên thủ đánh Bắc Tần.

Tầm nhìn thay đổi thất thường, nhưng cũng xem như là có cử chỉ thức thời.

——– Cùng phương Bắc hỗn chiến nhiều năm, nay thế cục cuối cùng cũng dần dần sáng rõ. Phong thủy cũng tại Mộ Dung Tiên Bi và người dân tộc Đê Phù thị chuyển hướng. Mộ Dung Tiên Bi thì chiếm cứ Hà Lạc, Thanh châu, văn vẻ ung dung, giàu có yên ổn. Dân tộc Đê thì chiếm cứ tám trăm dặm Tứ Xuyên, có tài năng lại thiện chiến, địa thế lợi hại. Những năm đầu là do Mộ Dung thị chèn ép Phù thị, nhưng từ khi hai nhà lần lượt thay đổi Hoàng Thượng chủ trì, mạnh yếu cũng từ đó bắt đầu nghịch chuyển.

Nay Phù thị có Hoàng Thượng, không thể không gọi là anh minh thần võ. Bên cạnh cũng không cần phải nói, đơn giản chỉ cần nhìn vào cái cách mà ông ta đối đãi với Thừa tướng của mình, sẽ biết được người này có thể làm cho người ta phục tùng đến quên cả mạng sống của mình.

Còn người chủ trì hiện nay của Mộ Dung thị —– được rồi, cũng chỉ tại cái tên Mộ Dung Tuyển, còn những người ở Bắc Yến đều không phải là vấn đề. Mặc dù, hắn dễ dàng đối phó với bầy mãnh hổ rình mò tứ phía, từng ngày một dẹp yên hết các chiến loạn bên trong, nhưng lại để cho Mộ Dung Tuyển phản bội đi theo địch —– còn không bức tử được hắn —- quả thật cũng khiến cho người ta kinh thán.Mộ Dung Tuyển đến Bắc Tần, cho dù Bắc Yến có không chủ động tìm đến Bắc Tần gây phiền toái, Bắc Tần cũng sẽ thừa cơ mà thảo phạt Bắc Yến. Thế nên, trận chiến này là không thể tránh khỏi.

Kéo theo phía Nam để cùng nhau đánh, bất kể thế nào cũng có thể tăng thêm can đảm không phải sao?

Vừa đúng lúc Thái Phó dẫn theo Tạ Liên, Vệ Lang và Vương Diễm đến đây, Hoàng Thượng chỉ thị Thái tử ngồi dự thính nghị sự, Tư Mã Dục đã gọi ba người họ ngồi lại cùng mình.

Một vài trọng thần đã nghị luận xong, Hoàng Thượng mới hỏi Thái tử thấy thế nào.

Vào lúc Hoàng Thượng ra câu hỏi, Vương Diễm nghĩ, nếu đặt trường hợp là mình, thì nên trả lời như thế nào. Suy nghĩ một hồi lâu, cho rằng đương nhiên là phải đánh —– nếu như Mộ Dung thị không đánh, sớm muộn gì cũng bị Bắc phạt, nay gặp cơ hội tốt như vậy, sao lại có thể buông tha.

Ngay lập tức nghe thấy Thái tử nói đầy trịnh trọng, “Phải đánh, đương nhiên là phải đánh rồi ......Nếu không đợi đến lúc Bắc Tần thâu tóm hết Hà Lạc và Thanh châu, lại càng khó đối phó hơn“.

Rồi như lại có nhiều đắn đo. Vương Diễm xác định chính mình còn chưa đủ trình độ để bàn chuyện, bèn tập trung lắng nghe.

Thái tử và Tạ Liên đều giống nhau, đều không xem trọng Bắc Yến. Mặc dù nghe được trong số các triều thần có người bàn, ngồi xem hổ sói đấu nhau, đợi đến khi Bắc Yến và Bắc Tần cùng suy yếu, cũng không chấp thuận —- trên đời này chưa từng có chuyện đã đánh thắng trận, đoạt được dân chúng, lực lượng không lớn mạnh hơn mà lại suy yếu đi. Bắc Tần cũng giống như một quả cầu tuyết, càng lăn càng to lớn thêm. Bọn họ đã đọc qua hết sách sử, sao lại không sáng tỏ đạo lý này.

Đây cũng chỉ là một trong những chuyện Vương Diễm không nghĩ ra.

Tiếp theo cũng phải kể đến chuyện thứ hai —– lý do mà bọn họ không thể đánh. Là bởi vì không đủ binh lực.

Duy nhất chuyện này, Thái tử biết, Tạ Liên biết, nhưng Vương Diễm thì chưa hề nghe qua —– Hoàn Bộ Thanh trong lần thứ hai Bắc phạt đã làm cho nguyên khí của vùng Giang Nam thương tổn nghiêm trọng. Giang Nam đã được xây dựng hơn mười năm, kinh nghiệm chiến trường của binh Kinh châu sánh với binh lực Bắc phủ dũng mãnh thiện chiến, bị hắn làm tiêu hao sạch sẽ trong một lần đó. Đã không còn có thể một mình đảm đương binh lực được nữa. Cho dù lần này có vét hết của cải, cùng Mộ Dung thị xác nhập đánh tan Bắc Tần, nhất định cũng sẽ vô lực bảo vệ tám trăm dặm Tứ Xuyên. Cuối cùng thì cũng chỉ là làm không công cho người khác.

Trải qua hai lần Bắc phạt tưởng chừng như thành công lại bị thất bại, nay Giang Nam hùng tâm chưa mãn, lực lượng cũng đã khôi phục ít nhiều. Nhưng dù cho, trước mắt cơ hội tốt đến thế nào, cũng không thể tự mình dốc lòng nắm giữ.

Chỉ có thể trơ mắt nhìn quả cầu tuyết Bắc Tần lăn nhanh. Còn mình thì lại tiến hành từng chút một, gom góp lực lượng, sau đó lại phải đối mặt với cục diện gian nan khôn cùng.Cái cục diện mà bọn họ gọi là gian nan vô cùng đó, cũng chính là chuyện thứ ba Vương Diễm không ngờ tới.

“Giữa năm nay, chậm nhất là đầu năm sau, ở phương Bắc tất nhiên sẽ có một trận đại chiến“. Bắc Yến như cá chỗ nước sâu, lại tự hủy Trường Thành, Bắc Tần tất sẽ không bỏ qua cơ hội này.

“Phương bắc đại cục đã định“. Đến tám chín phần trăm là Bắc Tần sẽ nuốt trọn Bắc Yến.

“Đến lúc đó, tất nhiên Bắc Tần sẽ dùng toàn lực để đối phó Giang Nam ...... Chừng ba đến năm năm, cũng có thể là tám năm nữa, Giang Nam cũng không còn được an ổn nữa. Không đánh bọn chúng, cũng sẽ bị bọn chúng tiến đánh. Về chuyện hư hao binh lực nếu hợp tác với Bắc Yến phạt Tần, chúng ta nên nghĩ ra một kế sách chu toàn để đối phó với cục diện này“.

Cả Tạ Liên lẫn Tư Mã Dục đôi mắt đều lóe lên tinh quang khác thường, như có một ngọn lửa âm thầm bùng cháy. Hai bàn tay thì nắm chặt đến phát run.

Vương Diễm nhìn thấy thần sắc của hai bọn họ, bất giác mím chặt môi.

Cả một đám thiếu niên bình thường ngoài việc dốc lòng cầu học, đều là cùng nhau chạy loạn lung tung.

Trong lúc đó, Tư Mã Dục và Tạ Liên đột nhiên nhóm lên ngọn lửa đấu tranh, cũng không biết cuộc chiến đó đã bắt đầu tự bao giờ.

Bọn họ cạnh tranh lẫn nhau, trong mắt không còn người nào khác, lòng cũng không vướng bận điều gì. Tựa như con tuấn mã bị nứt móng chân chạy như điên loạn, một ngày ngàn dặm đường, không biết mệt mỏi. Chờ đến khi mọi người phát hiện ra, cũng là lúc nhận ra mình đã bị bỏ lại phía sau khoảng cách xa như thế nào.

Cùng một lứa hài tử, nếu như khoảng cách giữa bọn họ không lớn, cũng chỉ có thể tự xét bản thân mình hơi kém cỏi. Nhưng đằng này, lại thua kém bọn họ khoảng cách xa như vậy, rất là đả thương lòng tự trọng! Nếu như một người ngoài lề, dù sao thì cũng sẽ có khoảng cách nhất định. Nhưng Vương Diễm lại là người kề vai sát cánh. Nên vì không muốn bị rớt lại phía sau quá nhiều, cũng chỉ có cách liều mạng đuổi theo.

Chính vì thế A Ly thường xuyên bắt gặp những tình huống như thế này.

Đã gần nửa đêm, A Diễm đang cặm cụi đọc sách.......

Đã tới nửa đêm, A Diễm đang cặm cụi tập viết......

Đã qua nửa đêm, A Diễm đang cặm cụi ......

Rốt cục A Ly không thể nhịn được nữa, “A Diễm, đi ngủ đi!“.

—— thời gian gần đây Vương Diễm rất chịu khó, chịu khó tới mức tự treo cổ mình với xà nhà để đề phòng ngủ gật. Cậu chỉ mới có mười tuổi đầu chứ bao nhiêu đâu, vậy mà lại ham học hỏi đến vậy, chịu khó hành xác mình đến như vậy.

Vương Diễm: “Zzzz........“.

A Ly: =__= .........Đắp lên người cậu một tấm áo khoát, rồi gọi một gã sai vặt đến truy hỏi, gã sai vặt cũng không biết là chuyện gì đã xảy ra.

Không ngờ, hôm sau cha mẹ A Ly nói về chuyện ngày hôm đó, rồi A Ly lchợt nhớ đến thần sắc của Vương Diễm, cuối cùng mới vỡ lẽ được.

Trước đây, cô chỉ nghĩ rằng trên đời này chỉ có Vệ Lang là thích chọc vào phiền toái, ai ngờ Tư Mã Dục và Tạ Liên lại có thể khiến cho người ta gà bay chó sủa hơn nữa.

Chẳng qua, tâm tính thiếu niên là phải được gọt dũa từ từ. A Ly hiểu, lúc này cô không thể dễ dàng khuyên bảo được Vương Diễm. Dù sao cũng có một điểm mấu chốt, tất nhiên là cha sẽ phải đề cập đến, so với tỷ tỷ như cô lúc này đáng tin cậy hơn.

Rồi đột nhiên cô suy nghĩ đến cùng thời gian này vào kiếp trước, Tạ Liên và Vệ Lang đi chinh phạt ở phía Bắc, Tư Mã Dục và Vương Diễm chống đỡ phía Nam. Thời gian đó, cô đang làm những gì?

Hóa ra, từ thời gian lâu như vậy, những sự việc này đã lặng im không một tiếng động mà phát triển. Tư Mã Dục cũng đã tham dự vào —— Tạ Liên đại khái cũng không đứng ở ngoài lề. Bọn họ đã tập hợp hết tất cả sức lực, cùng góp sức mình tiến về tương lai.

Chỉ có cô là vẫn ngây thơ, chỉ biết ngồi đó tơ tưởng đến thứ tình yêu độc nhất vô nhị.

Chuyện mà bọn họ quan tâm căn bản không dính líu gì đến ái tình.

Cho nên mặc kệ cô đã cố gắng đến mức nào, Tư Mã Dục cũng sẽ không yêu thương cô?

Cô nghĩ ngợi thất thần không ngủ được.

Mộ Dung Quyết ở Giang Nam đợi chờ đến giữa tháng Hai.

Phía nam cứ úp úp mở mở, có vẻ như là muốn xuất binh, nhưng lại chậm chạp không thấy động tĩnh gì. Mộ Dung Quyết cũng không phải kẻ ngu dốt, nhanh chóng nhận ra, mục đích đến đây lần này của mình e là không thực hiện được.

Quan hệ qua lại giữa các nước, từ trước đến giờ đều rất thành khẩn chứ không hề suy bụng ta ra bụng người.

Bắc Yến là muốn nhờ cậy sự nhiệt huyết một lòng của Giang Nam, tưởng rằng chỉ cần mình chỉ ra cái lợi rõ ràng —- thí dụ như tự xưng là một trong các “nước chư hầu” —— lập tức dễ dàng cổ động phía Nam cùng mình kết liên minh, chung tay thảo phạt Bắc Tần. Dĩ nhiên, phía Nam nếu muốn “Bắc phạt”, “Khôi phục”, sẽ phải tập hợp binh quyền lớn mạnh, xung phong đi đầu. Điều tuyệt vời nhất, chính là thế cục nhìn họ đánh nhau, còn mình thì trai cò tranh nhau, ngư ông đắc lợi. Còn điều hung hiểm nhất là, tự mình chống chọi Bắc Tần, sau đó bị tàn phá không còn gì hết.

Phía nam đương nhiên cũng sẽ có những tính toán riêng. Dù là quyết định không xuất binh, cũng sẽ không để cho Bắc Yến biết được chính mình không hề xuất binh, tốt nhất chính là để cho bọn họ nhận lấy cái danh hào “tiên phong thảo phạt”, cứ để bọn họ cùng với Bắc Tần liều mạng một phen.Mộ Dung Quyết tự suy đoán sâu xa. Tự cho rằng đã hiểu hết tính toán của phía Nam, không còn muốn lưu lại thêm. Chỉ dâng biểu khẳng khái cáo từ, còn cười nhạo phía Nam tầm nhìn hạn hẹp, yếu đuối an phận. Sau đó vẫy vẫy ống tay áo, nhanh chóng rời đi.

Hoàng Thượng đối với biểu tấu kèm theo văn từ có thể được coi là rộng mở đó, mặt không đổi sắc —– ông sớm đã không thèm chấp với những lời lẽ khiêu khích đó rồi. Chỉ tiện tay đưa cho nhi tử thân cận bên cạnh, nói: “Con xem một chút đi“.

Tư Mã Dục tỏ ý: “Không chiếm được tiện nghi của người ta liền chửi ầm lên, thật là mất mặt“.

Hoàng Thượng cười phá lên. Rồi lại thở dài đầy tâm sự, “không biết ta còn được sống bao nhiêu năm nữa, có còn cơ hội được nhìn ngắm Lạc Thủy và Mang Sơn hay không“.

——- Mộ Dung thị cũng không đề cập tới hắn. Dù sao Thôi Sâm, Lư Hiên cũng không có cùng một tổ tông với bọn họ. Mà hai người họ cũng chưa từng trải qua lưu ly loạn lạc, chết chóc, nên đối với Tư Mã thị cũng không một lòng một dạ hướng về, đối với người Hồ cũng không có thâm thù đại hận. Bọn họ chỉ đứng ở phía trung lập, cân nhắc lợi ích sau này của mình.

Mai sau Bắc phạt, chỉ sợ không thể tái diễn lại cảnh Nam Bắc một lòng, cục diện cùng chung một mối thù.

Trong thời gian này, cả Tư Mã Dục lẫn Vệ Lang đều cố gắng trưởng thành nhanh hơn.

Chuyến viến thăm lần này của hai nhà Thôi, Lư cộng với thực lực thiếu niên của họ đã kích thích bọn họ không ít. Đều chung một độ tuổi, trong lúc các cậu tơ tưởng đến một cô gái, cạnh tranh nhau chí chóe, thì người ta đã thực sự biết cầm đao lên ngựa giết người rồi.

Tuy ngoài mặt thể diện đều ngang nhau, nói năng thì cũng hùng hồn hơn cả, nhưng cũng không che dấu được cảm giác thất bại trong lòng —– Trên người bọn Thôi Sâm, Lư Hiên đều tản mát cùng một mùi vị  đã tinh luyện qua đao kiếm, khí chất sát phạt quyết đoán, so với họ các cậu chỉ giống như lũ con nít hỉ mũi chưa sạch.

Nhờ vào tâm lý đó, tới bây giờ đều là những động lực to lớn để phấn đấu.

Hoàng Thượng cùng với các triều thần nhanh chóng phát hiện ra, tính tình Thái tử đã ngày càng trầm ổn, chứ không còn ham chơi nghịch phá khiến cho người khác dở khóc dở cười như trước nữa. Những lúc thảo luận chính sự đều rất chú tâm lắng nghe, những lúc nhàn tản cũng chịu khó lui tới xã giao với bọn họ.

Vương Thản lại có cảm nhận thực tế hơn —— cuối cùng thì Tư Mã Dục đã không còn cứ cách hai ba ngày lại chạy đến tường viện nhà ông nữa!

Thái tử ngay từ lúc còn nhỏ đã khiến cho Hoàng hậu cảm thấy thực vui mừng.

Bậc làm cha mẹ luôn luôn vội vã, nhi tử vừa mới biết đi đã thúc giục nó chạy, mới biết chữ đã nghĩ đến hình ảnh đỗ Trạng Nguyên, mới lớn hơn một chút đã suy tính cưới vợ cho nó như thế nào, vợ còn chưa cưới về đã bắt đầu nghĩ đến được ẵm cháu.Hơn nữa Hoàng hậu sinh hạ Thái tử khi tuổi đã không còn trẻ, bình thường những phu nhân cỡ tuổi bà, có ai còn chưa được ẵm cháu đâu?

Vì thế thường chọn một vài thời điểm thưa chuyện cùng Hoàng Thượng: “Có phải cũng đã đến lúc định việc hôn nhân cho A Mang rồi không?“.

Hoàng Thượng nói: “Cũng không cần sốt ruột quá, đây là thời điểm A Mang đang nổ lực học hỏi. Nếm sự đời quá sớm, rất dễ bị mài mòn chí khí“.

Hoàng hậu bật cười: “Không phải chàng năm đó cũng thành thân vào tuổi này sao? Sao không thấy bị mai mòn chí khí —— hay là do năm đó thần thiếp không đủ ôn nhu, nên bệ hạ mới không sa vào“.

Hoàng Thượng cầm lấy tay bà, ánh mắt dịu dàng nhìn bà, nói: “......... A Mang và trẫm năm đó, không hề giống nhau“.

Nếu như Tư Mã Dục nhận được một nửa phần hung hiểm của Hoàng Thượng năm đó, bây giờ cậu sẽ không có cái tính cách hoạt bát, cởi mở như bây giờ. Tất nhiên Hoàng hậu cũng hiểu được, không còn nói thêm gì nữa, chỉ nói: “Là do thần thiếp nóng vội“.

Mặc kệ bên này Hoàng hậu không nôn nóng, tự nhiên cũng có nhiều cách khiến cho mẹ A Ly sốt ruột.

Những lúc mạng phụ bái yết, Hoàng hậu thường đối với mẹ A Ly nói nhiều hơn một chút. Nếu có ban cho vật gì, ngẫu nhiên cũng sẽ tặng riêng cho A Ly món đặc biệt hơn. Nhìn vào chỉ là ngẫu nhiên, cũng không hề nói ra điều gì, nhưng cũng đủ để mẹ A Ly hiểu ra một điểm —- khuê nữ của bà, ta còn chưa quên đâu.

Mẹ A Ly: tôi cũng có thể giả ngu được vậy!

Tiếc là mẹ A Ly có muốn giả ngu, cũng phải có người sẵn lòng bồi bà cùng giả ngu thì mới được.

Tất cả các phu nhân, ai mà không tai thính mắt tinh? Dư sức nhìn ra ý tứ của Hoàng hậu. Vương gia khuê nữ nhiều, A Ly cũng không phải tốt nhất, hà cớ gì phải tranh giành cùng Thái Tử?

Thế là, mỗi ngày mẹ A Ly đều thấy nhà các chị em giâu đều bị bà mai phá cửa, bọn chị em họ của A Ly trong chốc lát đều đã được các thiếu niên lang chọn lựa. các cô nương nhà khác cùng độ tuổi với A Ly cũng đều định hôn sự xong xuôi, chỉ có mình A Ly là không một ai thăm hỏi.

Người không hiểu chuyện, có khi còn nghĩ rằng A Ly bị ế chứ chẳng chơi!

Nhưng mà cái việc nhân duyên chậm trễ của A Ly, cũng không đến nỗi nào. Vương Thản chính xác là một công tướng mặt đen có tiền đồ, tất nhiên khuê nữ của ông giá thị trường cũng phải cao. Cho dù sau này không làm được chức Thái Tử Phi, cũng tuyệt đối không lo khó gã.

Chẳng qua mẹ A Ly tiếc hận —– Tạ tam lang cũng là một thằng nhóc đắt giá, chỉ sợ đợi đến khi A Ly được phép gả ra bên ngoài, chàng con rể hoàn hảo này cũng đã về tay người khác.

Vào tháng Sáu, phương Bắc quả nhiên xảy ra chiến tranh. Bắc Tần phái sáu vạn tinh binh thảo phạt Bắc Yến, mà Bắc Yến cũng tập hợp được ba mươi vạn đại quân dĩ dật đãi lao (đợi quân địch mệt mỏi rồi tấn công), quyết tâm so kè thắng bại với Bắc Tần.Sĩ tộc Giang Nam đang giữa cơn rộn ràng nhốn nháo tranh đoạt mối hôn phối tốt cũng tạm thời lặng xuống. Mọi người đều hướng mắt theo dõi thế cục phương Bắc, trong triều cũng ra vào ứng đối.

Vào tháng Tám, đại tướng quân Hoàn Tịnh chết vì bệnh. Thái Phó Tạ Hoàn lĩnh chức Thượng Thư, tả Vệ tướng quân đổi thành Trung Thư Lệnh, hai người chung tay nắm quyền triều chính. Vương Thản cũng từ Mạc Phủ của Hoàn Tịnh vào triều, nhận chức của tả Vệ tướng quân, kiêm Bản Châu đại công chính.

Đại lang Tạ gia là Tạ Băng đã được Thái Phó tiến cử trấn giữ bên ngoài, nhậm chức Thái Thú Duyệt châu. Thành Kiến Nghiệp, người có giá trị trường nóng hôi hổi là Tạ tam lang, đang được các thiếu nữ trong khuê phòng mỏi mòn trong ngóng, cũng nhanh chóng rời xa nơi an lành phú quý này, đi theo huynh trưởng đến vùng Giang Bắc có tập tục dũng mãnh.

Hết chương 21.

xì poi chương sau: khoảng thời gian ngọt ngào ngắn ngủi của A Ly và Tạ Liên

Chương 22: Tình Đầu Bỡ Ngỡ (tam)

Tác Giả: Mậu Lâm Tu Trúc

Edit: Mì Xào

—–ooOoo—–

Vào tháng 10, chiến sự phương Bắc bắt đầu bùng nổ.

Mộ Dung thị tụ tập đại quân to lớn gấp sáu lần quân địch, lại ỷ vào lợi thế sân nhà, vậy mà bị đánh một trận đã sụp đổ. Chỉ trong vòng một trận chiến duy nhất, Bắc Yến binh bại như núi đổ. Yến hoàng thấy tình thế đã không còn khả năng trấn thủ, hốt hoảng dẫn theo một nhóm người trốn về Long thành cũ để ẩn nấp. Còn chưa kịp đào tẩu, cả dòng tộc lẫn đại thần đã bị đại quân Bắc Tần tóm gọn, áp giải đến Trường An.

Bắc Yến đã thành lập hơn bốn mươi mấy năm, vậy mà đã bị hủy diệt chỉ trong chốc lát.

Về phần sĩ tộc Giang Bắc, bọn họ vẫn giữ nguyên tình trạng cắm rễ chặt chẽ tại cố thổ —– dù sao thì vương triều của người Hồ ở phương Bắc trước giờ vẫn sinh trưởng như loài rau hẹ mà thôi, cắt đi phần ngọn sớm muộn phần gốc cũng sinh sôi nảy nở trở lại, bọn họ đã quá quen với việc này. Còn một số di cư đến Giang Nam, người Hồ cả mới lẫn cũ đều y như nhau, đều không có lòng trung thành và quyến luyến. Dù thế nào đi nữa, anh không quấy rối tôi, tôi cũng không dày vò anh, nếu anh cứ động chạm đến tôi, tôi cũng sẽ dằn vặt anh cho đến chết. Cửa đóng then cài, nên trồng trọt thì cứ trồng trọt, nên luyện binh thì cứ luyện binh. Cất giấu trong phạm vi của mình, hệ thống của mình cũng tự đánh giá. Mà cất giấu ở ngoài phạm vi, người Hồ giáp cũng phải đề phòng người Hồ ất, cho nên phải thật cẩn thận, không nên dây vào bọn chúng.

Một trận biến cô lớn như vậy, hai nhà Thôi, Lư đều đồng lòng nhất trí, không chịu xuất binh. Chờ đến khi song phương người Hồ sát phạt lẫn nhau xong xuôi, Thôi thị mới đồng loạt phục chức, ngoài ra còn dâng tặng chức Thái Thú Tề quận.Đấy là tình trạng chung của người Hồ và các gia tộc quyền quý Giang Bắc hiện tại.

Còn lúc này phương Bắc cũng đã bắt đầu vào mùa Đông.

Khu vực Thanh Tề so với Giang Nam không giống nhau, mùa Đông cũng không rét lạnh đến tận xương, kèm theo cái lạnh lẽo đó còn có những cơn gió như cắt da cắt thịt. Gió to từng trận làm cây xỏ xác xơ, những nhánh cây trơ trụi lạnh lẽo đứng sừng sững giữa bầu trời, ngay cả những lá cờ cũng bị đóng băng không thể rũ xuống.

Thôi Sâm đi săn trở về, phóng ngựa vào thành. Thân binh đi phía sau dùng xe đẩy để vận chuyển đống xác chó sói xếp chồng lên nhau, vết máu nhỏ giọt thành băng dính trên bánh xe. Khi đó, giường như hắn không ngửi được mùi máu tanh, tay lần mở miệng túi đựng rượu, hớp một ngụm rượu mát lành, rồi phân phó: “ai đã báo cáo bầy sói tập kích người dân, hãy gọi hắn đến điểm tập kích để nhận thịt sói“.

Một người lĩnh mệnh mà đi, còn lại đều lôi xác bầy sói xuống rồi sắp xếp lại. Thôi Sâm quét mắt qua lần nữa, bất chợt nhìn thấy trong giữa đám sói có một con sói lông trắng như tuyết, trên bộ lông dính một mảng máu đỏ tươi, chợt thấy hứng thú. Thúc ngựa đi qua, xốc ngược túi rượu lên, đổ từng dòng rượu mát lạnh xuôi theo cơn gió chảy vào bộ lông sói, mảng lông bị dính máu cũng được rửa trôi.

Vào mùa Đông, các loài thú cũng thay đổi bộ lông dài và dày hơn, rất mềm mại và ấm áp. Thôi Sâm không khỏi nhớ lại cái ngày đó, A Ly khoát lên người một tấm áo lông cáo màu trắng, rồi lại nhớ đến đêm tết Nguyên Tiêu đã bị cô dạy dỗ. Tuy hiếm thấy nhưng lạ là không hề cảm thấy phẫn hận, ngược lại còn có chút buồn cười.

Hắn tùy tiện giơ ngón tay ra chỉ, nói: “Bộ da lông này ta muốn. Mọi thứ còn lại, tùy các ngươi phân chia“.

Sau đó thúc ngựa rời đi.

Một năm này trôi qua quá nhanh. Giống như chỉ vừa trải qua một cái chớp mắt, đã từ đầu năm nhảy sang cuối năm.

Mà những việc vụn vặt ngày thường một lời lại khó nói hết.

Từ lúc Thái tử ổn định vị trí tại Đông cung, Tạ Liên đến Giang Bắc, Vệ Lang đi theo tứ thúc của A Ly đi du ngoạn nước Thục, còn Vương Diễm thì trở nên quạnh quẽ nhốt mình ở thư phòng. Tuy rằng cậu đang nôn nóng vô cùng, thế nhưng tuổi tác thật sự còn quá nhỏ, mọi người trong nhà đều lo lắng cậu sẽ bỏ trốn ra bên ngoài. Nhưng cậu chỉ một lòng ở trong nhà đọc sách, tập viết, lòng nóng như lửa đốt chờ đợi lớn lên.

Trong tháng 10, khi mà tin tức Bắc Yến chiến bại được truyền đến, Tạ Liên cũng cho người mang về một phong thư. Vẫn như thường lệ, còn gửi kèm theo một hũ cá khô nhỏ.

Vương Diễm đã nhịn đến phát rồ, vừa trở lại thư phòng đã kích động mở thư Tạ Liên ra coi.

Bên trong phong thư có hai lá thư được gấp riêng lẻ. Vương Diễm vừa tò mò lại vừa nghi hoặc. Cũng không vội xem ngay, mà liếc nhìn xuống phần dưới bức thư. Chỉ thấy trên tờ giấy mỏng manh kia có một giòng chữ viết tay nho nhỏ: “Vương Lâm thân mến“.Vương Diễm: ......... Hoa mắt rồi, nhất định là bị hoa mắt.

Cứ như thế, theo từng bước mở thư, cậu hơi hé ra một bên mặt, khi đã xác định là thực sự viết cho mình mới chịu mở ra xem.

Đầu thư đại ý nói là hai tháng không gặp, rất là nhớ cậu. Vài ngày trước, có người tới Kiến Nghiệp, kể cho hắn nghe tình tình hiện tại của cậu và Vệ Lang, cho nên mới viết thư hỏi thăm.

Vương Diễm liền nhẹ nhàng thở ra, không tồi, Tạ Liên vẫn hết sức bình thường.

Trên thư còn nhắc tới cảnh núi non hùng vĩ của miền Bắc cùng với cảnh sông nước Trường Giang —– thể văn bốn sáu, quanh co đối lập, chính là thể chuẩn văn biền ngẫu thịnh hành đương thời. Văn từ cũng không phụ cái tên rườm rà của Tạ gia kia, thập phần hoa mỹ. Vương Diễm đọc mà chỉ thấy núi cao xếp tầng tầng lớp lớp, sóng Trường Giang như muốn tạt vào mặt, có khi còn thực sự nghe cả tiếng sóng vỗ. Bất giác đắm chìm vào mê cảnh, rồi lại càng thêm thèm muốn chính mình được tận mắt chiêm ngưỡng. Cậu mãi nghĩ ngợi nên chưa kịp đọc hết. Dòng dưới, Tạ Liên viết đến thắng cảnh mùa xuân sang năm, hy vọng có thể cùng cậu ngắm nhìn, buột miệng thốt lên “Tuyệt” ——- sau đó thì thấy phía sau ghi hai chữ “Tái bút“.

———— Tạ Liên đổi sang giọng văn viết “Thuận tay giúp ta một việc”, nói là: “Nhờ ngươi chuyển giúp“.

Vương Diễm bổ nhào.

Cái tên tiểu tử này mặc dù chỉ là trẻ con khờ khạo, nhưng mà coi như cũng có chút thông tuệ. Cậu cũng rất tế nhị, lập tức nghĩ đến tám chữ, “Minh tu sạn đạo, ám độ Trần Thương(*)“.

(*) Đây là tích về Hàn Tín giả vờ sai người đi sửa đường sạn đạo, vốn mất rất nhiều công sức thời gian, khiến Tam Tần yên trí rằng quân Hán còn lâu mới ra được cửa ải. Nhưng thực ra Hàn Tín đã dẫn đại quân đi theo đường Trần Thương đi qua huyện Cố Đạo đánh úp Ung Vương Chương Hàm.

Sơ lược ý của nó cũng giống như câu “giương Đông, kích Tây“. Nếu bạn nào muốn biết rõ hơn, hỏi Wiki nhé!

Hắn đối với a tỷ chính là tên Trần Thương kia, còn cậu chỉ là cái sạn đạo.

Vương Diễm đem những lời nói chính nghĩa của mình bác bỏ hết.

—— đây chính là có ý đồ riêng. Hơn nữa Tạ Liên còn rất không phúc hậu dám lôi cả cậu vào. Nếu như cậu chuyển giao, chính là đồng lõa. Trợ giúp người ngoài làm hỏng thanh danh của tỷ tỷ.

Nhưng chuyện này Tạ Liên hành động cũng rất quang minh chính đại. Tuy có hơi không ổn, nhưng cũng không xấu xa gì cho cam. Dù sao thì Tạ Liên đã nhờ cậu chuyển hộ, chứ không phải là đi nhờ cậy bên ngoài.

Huống chi, chính là vì nam nữ khác biệt, ngay cả phong thư cũng không thể truyền đạt, dựa theo quy củ Vương Diễm không cho là đúng. Trong lòng cậu, Tạ Liên chính là trời quang trăng sáng, còn tỷ tỷ cậu là gió thổi ánh trăng. Cả hai người đều không phải người phàm tục, lại còn là thanh mai trúc mã, chẳng lẽ bởi vì một chút quy củ chó má, ngay cả chút giao tình trong sạch cũng không thể có?Nên giờ này, Vương Diễm quá là rối rắm.

Rối rắm đến hộc máu, cuối cùng cậu quyết định thử làm người xấu một lần. Cũng không hẳn là cậu không tin tưởng Tạ Liên, chẳng qua là —— cậu mới là chị em ruột thịt với a tỷ!

Hay là cứ xem qua một chút. Nếu có gì quá đáng, thì cũng chỉ có mình cậu cãi nhau với Tạ Liên. Cho nên không cần để các tỷ muội trong nhà biết đến, cũng không nên cho a tỷ biết luôn.

Vì thế, Vương Diễm mở bức thư kia ra.

Trên thư chỉ dùng những câu bạch thoại hằng ngày viết: “Mười ngày đầu tháng Tám tới Kinh Khẩu, huynh trưởng báo cáo công tác, trong lúc đó huynh đã trà trộn vào đám kiều dân, đến nay đã được hai tháng. Phương Bắc nếp sống giản dị, người dân cũng cường tráng. Không giống như Kiến Nghiệp xa hoa lãng phí, chuyện gì cũng dịu dàng đáng yêu. Huynh mỗi ngày đều đọc sách, phi ngựa, thỉnh thoảng leo núi bơi lội, ngoài ra cũng học cách trồng trọt. Vì thế cũng không nhàn rỗi. Vào tháng 10, gặp ngay cơn mưa dầm, không có việc gì làm, cố thả dây câu làm vui. Độc một chiếc ao tơi ngồi câu, đủ để ngày đoạn tháng. Phía dưới chân núi phương Bắc nước cạn cá lại to, một lần câu được tới bốn năm chục con, thu hoạch lớn thật vui. Do đó, suy nghĩ: cá là lúa, cá là gạo, có phải là cá câu trong ao viện không được tính là cơm gạo? Huynh làm việc rất cần cù đó! giờ đem biếu một hủ “gạo” —— tất nhiên là cùng một loại với số này rồi!“.

Vương Diễm bổ nhào một lần nữa.

Cái thể loại văn chương “ngẫu nhiên phát sinh thu hoạch, dương dương đắc ý” này là chuyện gì đang xảy ra vậy a! Từ bao giờ mà a tỷ của cậu và Tạ Liên lại thân thiết đến thế?

Đương nhiên, nói đến ngọn nguồn, hết thảy những chuyện này đều nói lên tình cảm bằng hữu ân cần thăm hỏi nhau thôi —- hoặc là thông qua chuyện ăn uống tiền tệ để gửi tâm ý qua lá thư, không có gì là không ổn.

Vì thế Vương Diễm đem lá thư dán lại hoàn chỉnh, rồi đưa cho a tỷ cậu xem.

A Ly nhận được thư cũng thực 囧 —— cô thật sự không ngờ tới, Tạ Liên lại dám quang minh chính đại viết thư gửi đến đây, thời đại này hóa ra đã cởi mở đến trình độ này rồi sao?

Bèn nhìn về phía Vương Diễm.

Hai má Vương Diễm hồng hồng, chủ động nhận lỗi: “Ừm...... đệ đã mở ra xem rồi”,

A Ly:......

“Là do đệ mang lòng tiểu nhân. A tỷ tức giận, cứ việc phạt đệ đi. Chỉ là sau này, nếu A Hồ còn dám viết ..... Đệ, đệ đại khái vẫn sẽ xem trước“.

A Ly tạm yên tâm —- xem ra cô không hề tụt hậu so với xã hội này, thời đại này, xét trong quan hệ nam nữ nếu không phải thân nhân cũng chưa từng đính ước thì không được phép tùy tiện thư đi tin lại.

Mặc dù bị người khác xem trộm thư cũng thật bực bội, nhưng ngẫm lại trường hợp của A Diễm, cũng chỉ đành nói: “Ừ, thực sự đã ..... làm khó đệ rồi”A Ly rất muốn nói, nếu lần sau Tạ Liên có gửi thư tới nữa, đệ cứ trực tiếp đem qua là được.

Nhưng những lời này cứ quanh quẩn trong cuống họng một vòng, cuối cùng vẫn không thể nào phun ra.

—— Cuộc sống của khuê tú cổ đại thật tình rất buồn tẻ. Cái thời đại này, tuy rằng không có nhiều sự ràng buộc, nhưng mà trong đời sống giao tiếp hằng ngày vẫn không thể bỏ qua quy củ đó là luật bất thành văn. Có muốn giống như nam nhân đi xa du lịch, cũng không thể. Những thói quen tiêu khiển hằng ngày lại thiếu thốn, tiểu thuyết thì không xem được, tới bốn phần là xem không hiểu. A Ly lại không thích đánh cờ thỏ cáo (*), dốt cờ vây, bắt thẻ hoa, hôm nay thật vất vả mới thu hoạch được phong thư ..... thật sự sẽ rất luyến tiếc khi phải trả lại đó.

(*) Cờ thỏ cáo: 双陆 – backgammon, mục tiêu của trò chơi là di chuyển mọi quân cờ của người chơi khác về bảng nhà của anh ta rồi lấy đi trước đối thủ.

A Ly bắt đầu mở bao thư, đọc thật cẩn thận. Đôi khi cũng sẽ mỉm cười.

Chỉ là không biết có phải mình đã hiểu sai điều gì, Tạ Liên kể đến cuộc sống thường nhật của cậu ấy, cái câu “nhàn rỗi tay chân thừa thãi”, rất ra dáng lãng tử và hơi già dặn, còn nói “bên cạnh chỉ có một nam đồng sự” rất dễ có cảm giác mang hàm ý nào đó.

A Ly cũng không muốn suy nghĩ sâu xa làm gì —- vì thật ra bức thư này đều là phong cách của Tạ Liên, khi cô đọc, trong mơ hồ còn có thế tưởng tượng ra bóng dáng Tạ Liên vừa chín chắn vừa có thêm chút giảo hoạt tươi cười. Con người Tạ Liên là vậy, có lẽ sẽ không dụng tâm bóng gió điều gì thêm.

Nhân lúc Tạ Liên gửi tặng cá khô, A Ly cũng chuẩn bị một ít mứt hoa quả, đưa Vương Diễm gửi làm quà đáp lễ.

——– Cậu nhóc này từ xưa đến giờ đều không quên lễ tiết.

Kinh Khẩu cách đây cũng gần, qua lại nhiều nhất chỉ có một ngày đường.

Kể từ sau ngày đó, trong ba năm liên tiếp Tạ Liên vẫn thường xuyên gởi thư. Cũng không hẳn là tất cả đều viết cho A Ly, phần lớn là thảo luận nghiên cứu học vấn cùng Vương Diễm, trao đổi những điều tâm đắc. Còn lại, trong vòng mười ngày nửa tháng, A Ly cũng sẽ nhận được một phong thư.

Ban đầu, Vương Diễm còn mở ra đọc trước. Nhưng sau lại chỉ thấy nói về những việc lặt vặt hàng ngày, giống như những bằng hữu nói chuyện phiếm thường nhật, không vượt quá phép tắc. Mãi cũng thành thói quen, không còn phỏng đoán dụng tâm của Tạ Liên nữa. Cứ đúng hạn là chuyển giao qua lại.

Cậu vẫn chỉ là một cậu bé, nên sẽ không hiểu được, Tạ Liên quân tử như vậy, chính là nhờ những việc vụn vặt tầm thường để gửi gắm tình cảm. Khi mà cậu ta sục sôi mãnh liệt, tình cảnh đó không thể vãn hồi nữa rồi.

Trong lúc đó, A Ly và Tạ Liên cứ như nước chảy thành sông mà thư đi tin lại.

Lòng cô thừa biết Tạ Liên là mối lương duyên tốt nhất. Chỉ là mỗi khi một mình trong phòng, nhìn thấy con hổ bằng bùn trên bàn, lòng cô vẫn không sao kiềm nén được tình cảm chôn sâu trong lòng cứ từ từ cuộn lên, khiến cho cô không thể suy nghĩ sâu sa được.Có những lúc cô vỗ vào mông con hổ bùn, nghe thấy tiếng nó kêu Uông Uông. Tiếng kêu kia giống như gửi gắm bao điều ủy khuất. Một hồi lâu, đầu cô chỉ toàn là hình bóng Tư Mã Dục đứng giữa trời tuyết nhìn cô.

Thế mà, kỉ niệm cũng chỉ là sương khói, sẽ có một ngày cũng tan biến đi.

—— con người muốn tồn tại, tuy đôi khi có thể quay đầu nhìn lại phía sau, nhưng cũng luôn muốn tiến về phía trước.

Mùa hè năm này, mẹ A Ly bắt đầu dạy A Ly học quản gia.

A Ly đã nhận ra điểm không ổn —– kiếp đầu tiên, cô chỉ đứng một bên quan sát, quan sát gần nửa năm, mẹ cô mới cân nhắc rồi quyết định giao .....một ít việc cho cô. Còn lần này, mẹ cô lại cứ lấy từng việc một đều hỏi qua ý tưởng của cô như thế nào, nếu không có chuyện gì cũng sẽ giảng ba phần lí thuyết suông.

Lúc đầu A Ly chỉ cảm thấy, có khi lần này biểu hiện của cô khá tốt, mẹ cô cũng đặt trông đợi vào cô lớn hơn, nên quản thúc càng nhiều.

Cho đến khi thế cục Giang Bắc xác định rõ ràng, mẹ cô đã bắt đầu hữu ý vô ý nói chuyện với nàng về gia sự của Hoàng Thượng. Lúc này, A Ly mới lờ mờ hiểu ra có điều gì đó không ổn.

Mẹ cô không bao giờ vô duyên vô cớ nghị luận các chuyện bát quái về Hoàng gia. Chỉ e là đã có điều gì xảy ra, đang lo trước tính sau. Coi cái cách mẹ cô bình tĩnh, bắt đầu chuẩn bị mọi thứ, mà tất cả những việc này lại đều theo một khuôn mẫu.

Nhưng mà hồi kiếp trước, mùa thu cô được mười lăm tuổi mới đính thân cùng Tư Mã Dục, mười sáu tuổi thì xuất giá. Nói như thế nào thì, hiện tại cô còn chưa đến mười hai tuổi kia mà, Hoàng hậu và mẹ cô sẽ không làm quá lên đó chứ!

Mặc dù cố gắng tự an ủi bản thân, nhưng dần dần A Ly cũng có chút rối ren.

Thực sự cô cũng không muốn phải nói ra điều này, rằng cô quá mức không gặp may. Gần giống như Mao đầu tiểu tử vừa mới tìm ra được cuốn tuyệt thế võ công bí truyền, nghĩ nhanh thôi mình sẽ luyện được thần công, thay đổi số mệnh. Kết quả, mới vừa ra khỏi động núi thì gặp ngay tên giáo chủ ma giáo, bị một kiếm KO. Hai lần nhân sinh này của cô cứ như từng trang truyện làm nền cho cuốn tiểu thuyết, mắt thấy sẽ rơi vào cảnh đẹp, còn hơn cả cảnh tiên, kết quả đột nhiên từ trên trời rớt xuống một tấn thiên thạch —- hủy diệt mọi thứ trở thành cát bụi.

Thật là biết cách đùa bỡn con người mà!

Lòng A Ly thì buồn bực lắm thay, nhưng cũng thầm hiểu có hỏi việc này với mẹ cô cũng vô dụng. Dù sao mẹ cô cũng không thể làm chủ được việc này.

Vào giữa tháng Chạp, lại nhận được thư của Tạ Liên, rốt cuộc cô cũng đã thấy có điều không ổn.

Cô đột nhiên nhận ra, bản thân mình nghĩ đến tương lai quá đơn giản rồi. Kỳ thật, cô phải đối mặt đó là một vấn đề cực lớn.—– Trước khi đính thân, cô không nên làm cho Tạ Liên nảy sinh tình cảm mãnh liệt với mình, nếu không nhỡ may có biến cố gì xảy ra, là cô đã hại cậu. Nhưng mà nếu như không cùng Tạ Liên nảy sinh tình cảm, thì sao có thể đòi hỏi Tạ Liên đến đính thân trước đây?

A Ly hộc máu.

Lúc này, trong triều cũng có sự thay đổi.

—– tuy rằng đã sớm đoán ra năm nay Giang Bắc sẽ có chiến sự, lại không dự đoán được Bắc Yến lại yếu bại như vậy, chỉ có thể chống đỡ được bốn tháng ngắn ngủn.

Nhân lúc huynh trưởng của Thái Hậu là Dữu Minh trấn thủ Từ châu, đang ở tiền tuyến, thường cùng người Hồ ở Giang Bắc giao thiệp, Hoàng Thượng bèn tuyên ông ta vào triều báo cáo công tác, hỏi tỉ mỉ tình hình thế cục phương Bắc.

Hai huynh trưởng của Thái Hậu đều là nhất thời ưu tú. Huynh trưởng Dữu Lâm, thứ huynh Dữu Minh. Năm xưa tiên Hoàng đột ngột băng hà, Thái tử còn nhỏ. Chính là Dữu Lâm chủ trương, nói quốc gia gặp nạn, bên ngoài lại có cường địch, nên ấu chủ không thể đảm đương. Cuối cùng, sảng khoái ủng hộ Hoàng Thượng hiện nay vào thế chỗ. Khi đó, Dữu Lâm ở trong triều phụ chính, còn Dữu Minh thì phòng thủ phía Bắc. Đều là niềm hi vọng của mọi người. Về sau, Dữu Lâm lại bị chuyện hậu cung làm liên lụy, mới tự thỉnh ngoại trấn. Thái Hậu vẫn luôn hi vọng Dữu Minh có thể quay về triều.

Mà nay Dữu Minh cũng đã thật sự trở lại.

Thái Hậu rất đỗi vui mừng, thế nên thường triệu các nữ quyến trong nhà tiến cung trò chuyện.

Trong vài tôn nữ của Dữu Minh, Dữu Tú được coi là tốt nhất, có tri thức hiểu lễ nghĩa, lại vừa đủ tuổi cập kê. Thái Hậu bèn giữ cô ở lại trong cung, muốn vì cô mà tìm một mối hôn nhân tốt.

Mồng một tết năm nay, mẹ A Ly vào cung yết kiến, rốt cuộc Hoàng hậu không còn hỏi thăm A Ly nữa. Phần thưởng vào mồng một tết như thông lệ, các đồ vật quý hiếm cũng được đổi sang Dữu Tú.

Số là trong Hoa Lâm uyển năm ngoái, câu trả lời của Tư Mã Dục đã làm Dữu Tú ái một rất nhiều. Mà Thái Hậu cũng nhận thấy Thái tử đối với bà cũng hiếu thuận gần gũi, bắt đầu từ lúc nhỏ, quả thật có thể phó thác. Nên có ý muốn đẩy hai người này ghép thành một đôi.

Đến lúc các phu nhân trong kinh bắt đầu nghị luận, kế đó Dữu phu nhân cũng ngầm thừa nhận, mẹ A Ly rốt cục đã có thể thở phào nhẹ nhõm một hơi.

Hết chương 22.

Chương 23: Tình Đầu Bỡ Ngỡ (tứ)

Tác giả: Mậu Lâm Tu Trúc

Edit: Mì Xào

——–ooOoo——–

Tin tức Dữu Tú có khả năng trở thành Thái Tử Phi lọt vào tai A Ly, cũng đã là mùa hạ đầu năm Chiêu Minh mười bảy.Cô nàng Dữu Tú này, tất nhiên là A Ly cũng biết.

Tiểu cô nương này không tệ, là một hình mẫu tiểu thư khuê các điển hình. Làm việc vừa có khí độ, lại có khí thế. Tính tình cũng hơi háo thắng, mọi chuyện không thể thua người. Vào lúc cả đám nhóc đang chơi đùa, thì người nổi bật nhất chính là nàng ta, vô cùng đoan trang lễ giáo. Ngay cả những lúc nghe truyện cười cũng đều rất chú ý dáng vẻ. Vào lúc cả đám người cười nghiêng ngả, cô nàng cũng chỉ cong cong khóe mắt, hai tay vịn vào đầu gối cố để ngồi nghiêm chỉnh, nếu nhịn không được sẽ lấy khăn tay che đi khóe miệng. Hoặc là lén đi đến những chỗ yên tĩnh, không người qua lại, rồi nấp sau một cây cột lớn ôm bụng cười ngặt nghẽo.

A Ly cảm thấy cô nàng thật sự có một phong thái riêng biệt, rất đáng yêu và thực sự rất thú vị.

Ở lần thi thứ nhất, cô ấy đã được gả cho Hội Kê Vương.

Mà tên Hội Kê Vương này quả thực A Ly rất ghét hắn. Nhớ năm đó, A Ly và Tư Mã Dục không có con, trên triều hơi có chút nôn nóng có con kế vị, Hội Kê Vương tỏ vẻ chín chắn, nhưng cũng vì chuyện đó mà nhiều lời —– A Ly cảm thấy lời đề nghị của hắn ta thực ác tâm. Hội Kê Vương nhỏ hơn Tư Mã Dục một tháng, dựa vào cái gì cảm thấy Tư Mã Dục sống không chín chắn bằng hắn? Hơn nữa khi đó Tư Mã Dục còn chưa tới ba mươi tuổi, đang lúc tráng niên, ai dám nói tương lai sau này không thể có nhi tử?

Về sau, Hội Kê Vương lại làm càng đưa tiểu nhi tử vào trong cung, đã thành công làm Dữu Tú buồn bực, mỗi khi nhìn thấy A Ly đều hàm oán tức giận, nghiêm trọng hơn còn làm tổn hại mối quan hệ hảo hữu của chị em dâu.

Hắn còn lấy những thí dụ liên can để thêm dầu vào lửa, làm cho cụm từ “không có con” trở thành cố tật trong lòng A Ly, cuối cùng đã khiến nàng tắt thở.

A Ly cảm thấy, nếu như Dữu Tú thành đôi với Tư Mã Dục, cũng không hẳn là một chuyện tốt bình thường.

Chỉ là nói đi nói lại. Nếu họ thật sự nên duyên, trong lòng cô lại có một sự hậm hực từ từ nổi dậy.

—– Nhân tính con người xấu xa vậy đó. Đứng núi này, trông núi nọ. Tuy không thể thành đôi với anh ta nhưng lại muốn anh ta đến chết vẫn yêu mình mình. Không quan tâm anh ta cưới vợ hay không, chỉ cần trong lòng anh ta luôn có mình là được rồi.

Dựa vào cái gì chứ?!

A Ly khổ sở hung hăng khinh bỉ chính mình.

Sau khi trở về phòng, nhìn thấy con hổ bằng bùn vẫn đứng trên bàn như trước, bộ dáng giương nanh múa vuốt không hung ác mà lại có phần đáng yêu. Nhịn không được lại muốn đánh vào mông nó.

Cô vỗ một cái, nó liền ủy khuất kêu một tiếng.

Buổi trưa đầu hạ tuy nóng nhưng không hanh, cây tụ bóng mát, ve cũng chưa kêu, một mãnh u tĩnh. Âm thanh từ khối bùn đất kia vang tiếng ngân nga.Quang cảnh bên ngoài càng sáng, đổ bóng trong phòng càng dài. Gió mang hơi ấm táp vào người, thời điểm ngủ trưa đã tới. Gương đồng trên tường rọi ảnh ngược như nước, dập dờn lắc lư. Hương hòe tản đầy đất.

Âm thanh cuối cùng cũng tắt đi, rốt cục A Ly không còn vỗ nữa. Cô cầm con hổ bằng bùn lên, đối mặt với nó, thật lâu sau mới thở dài. Cuối cùng bao nó lại thật kĩ, để vào đáy hòm.

Cô nghĩ, cô vậy mà vẫn còn đi quan tâm đến việc riêng tư của Tư Mã Dục, vì anh mà rối rắm, thật sự rất vô đạo đức.

Trong tháng Tám, Tạ Liên duy trì việc gửi thư gần một năm, rốt cuộc A Ly mới đề bút viết phong thư đầu tiên hồi âm cho cậu.

Đồ ăn hồi âm tất nhiên sẽ không bỏ được chữ ăn.

“Rằm tháng bảy tăng nhân ăn chay, không có huynh. Nhớ tới bánh bao hoa mai ở trong chùa. Về nhà làm theo, cùng với hoa sen, hạt dẻ làm nhân bánh, nhỏ một ít rượu nếp, rượu gạo. Kết quả thu được, hương thơm rượu gạo thật ngọt lành, khiến cho người ta hớn hở. Ăn liên tục năm miếng, mọi ưu phiền cũng muốn lãng quên. Hôm qua không ăn, liền trằn trọc. Bất chợt nhớ đến món canh đậu xanh tiêu thực của Tiết gia, sắp tới không biết có nên thử nghiệm hay không“.

Không tới hai ngày, Tạ Liên hồi âm.

“Đã nghiệm, không đúng gì cả. Chỉ thiếu một chút thôi. Hỡi ôi!“.

Vương Diễm nước mắt ròng ròng: Hai người các ngươi cũng nên quan tâm đến tôi một chút đi!

A Ly hạ quyết tâm, sẽ cố gắng mạo hiểm duy trì mối quan hệ giữa cô và Tạ Liên.

Tạ Liên nói về việc câu cá, cô liền hồi âm nói về chuyện đồ ăn bánh bao. Muốn nói ẩn dụ, cũng chưa đến mức như thế, chẳng qua chỉ nói bao quát xung quanh những việc vụn vặt ngày thường trong đó cũng có một chút ẩn ý như có như không, trong lòng cả hai ngầm hiểu là được.

Đây gọi là thanh mai trúc mã tâm ý tương thông. Như là tri kỉ, lại giống như người thân.

A Ly cảm thấy như thế là quá đủ.

Nếu muốn khiến cho cô tỏ ra ngọt ngào nồng cháy, hoặc là có một tình yêu khắc cốt ghi tâm cùng Tạ Liên, cô thực sự không làm được.

Có lẽ Tạ Liên đối với cô, cũng như vậy thôi.

Chuyện Dữu Tú gia nhập Đông cung được lan truyền sôi sùng sục, nhưng mà mãi cho đến mùa Đông năm nay vẫn chưa có tin tức cụ thể.

Năm này, Tư Mã Dục bộn bề nhiều việc.

Vào tháng Chín, Hoàng Thượng cho phép Thái tử tham nghị quốc sự. Tuy rằng nghe nhiều, nói ít, nhiều lúc chỉ đứng một bên để làm vật trang trí, nhưng đã cho phép cậu đứng ở chỗ đó cũng chính là một loại thái độ. Hoàng Thượng đã thực sự muốn từng bước để Thái tử gia nhập vào triều sự, tự nhiên cũng không thể để cậu có nhiều thời gian nhàn rỗi. Mà chính bản thân Tư Mã Dục cũng cố gắng, các bài tập giao cho đều làm đầy đủ, những câu hỏi dân tộc Hồi trước điện cũng có những chính kiến riêng.Bên ngoài triều chính, cậu còn biên soạn lễ nhạc, cưỡi ngựa bắn cung, cân nhắc sổ sách. Nhật trình cũng đều lên lịch cụ thể, tất nhiên sẽ không còn tinh lực suy nghĩ những chuyện khác.

Ngẫu nhiên vào lễ quốc khánh, cậu cũng thường chạy tới nhà Vương Thản. Cậu đã suy nghĩ cẩn thận, Vương Thản chính là thần trấn giữ của Vương gia, mọi vấn đề Vương Diễm đều lấy cha cậu ra làm gương, nên muốn đề cập việc gặp gỡ A Ly, là điều không có khả năng.

May mà hiện nay Tạ Liên đang ở Kinh Khẩu, đương nhiên không cách nào gặp được A Ly, sẽ không còn ai cạnh tranh với cậu được nữa.

Hiện tại, cậu đang vắt óc tìm mọi biện pháp để xóa cái ấn tượng “điên” của mình trong lòng Vương Thản, để cho ông có thể nhìn thấy điểm nổi bật của mình, thấy rằng bản thân mình có thực lực như thế nào, có thể yên tâm đem khuê nữ gửi gắm nơi mình ra sao.

Cậu cũng rất muốn gặp A Ly, cũng thường chạy đi chạy lại trong cung Hoàng hậu —- Hai năm nay, Hoàng hậu thường cho mời A Ly tiến cung nói chuyện, chẳng qua mỗi khi A Ly về rồi mới cho cậu biết. Hiển nhiên là cố ý.

Nhưng mà những cơ hội gặp ngẫu nhiên vẫn phải có chứ.

Sắp tới cuối năm, cậu hơi rãnh một chút, càng năng chạy đi chạy lại hơn. Còn cố gắng xác minh khi nào sẽ có triều thần chi nữ tiến cung, chắc mẩm rằng thể nào cũng có duyên kì ngộ.

Vậy mà, đến một lần cũng không thể gặp được A Ly, ngược lại thật không may mắn cứ gặp phải Dữu Tú.

Ban đầu Tư Mã Dục không hề để bụng. Nhưng sự trùng hợp này đến ngày càng nhiều. Vào ngày mừng thọ của Thái Hậu, trong buổi tiệc thiết đãi, các món đồ ban thưởng cho Dữu Tú và cậu lại có thể giống nhau, còn lại những người khác thì vẫn bình thường.

Tư Mã Dục rất lấy làm lạ.

Cách một ngày, bèn bắt trói một tiểu Hoàng môn thị bên người Hoàng hậu đi, tiếp theo đe dọa kèm dụ dỗ, cuối cùng mới hỏi được nguyên do.

Tư Mã Dục vô cùng phẫn nộ —– cậu biết ngay mà, hèn gì mấy tháng nay cậu không còn thấy mẫu hậu gọi A Ly đến nữa.

Không còn gì để hỏi, mới uy hiếp tiểu Hoàng môn: “Không được nói cho mẫu hậu ta và Thái hậu biết việc này, bằng không ta sẽ giam ngươi lại và đánh cho lòi ruột!“.

Tuy rằng tuổi của cậu không lớn, nhưng điều cần phải biết đều đã biết tường tận.

Từ rất lâu về trước cậu đã biết, mối quan hệ của mẫu hậu và Thái hậu không hề giống với vẻ bề ngoài, mà có những khúc mắc khác.

Bình thường cậu đối với Thái hậu thì thân thiết hơn so với mẫu hậu một chút, một phần nguyên do là vì Thái Hậu rất hiền lành, phần còn lại chính là mối quan hệ giữa Thái Hậu và cha mẹ cậu có sự xa cách.—— Cậu đã nhiều lần thay mặt phụ Hoàng tẫn hiếu với Thái Hậu, khi mà phụ Hoàng đối xử bất công với bà vì mẫu hậu, trong lòng Thái Hậu cũng sẽ vô cùng khó chịu. Để cậu thân cận với Thái Hậu nhiều hơn một phần cũng là do, yêu ai yêu cả đường đi, do đó bà nhìn mẫu thân của cậu cũng sẽ thuận mắt hơn.

Mà tình mẫu tử quan trọng là ở thiên tính, cho nên không cần tính toán so đo nhiều làm gì —– mẫu hậu từ xưa tới giờ chưa từng vì cậu thân thiết với Thái Hậu hơn mà than thở oán trách một lời.

Nhưng việc chọn Thái Tử Phi lại là một chuyện khác, Tư Mã Dục không còn muốn thuận lòng hiếu thảo để Thái Hậu được vui nữa.

Thứ nhất, cậu đã có người trong lòng, tại sao lại phải kết hôn với cô nương mà mình không thích kia chứ? Thứ hai, cho dù không cưới được A Ly, cậu cũng không muốn cưới người nhà mẹ đẻ của Thái Hậu —– Dữu gia vốn đã là một gia tộc lừng lẫy, nếu lại có thêm danh phận ngoại thích, sau này rất có khả năng nắm trọn quyền binh. Mà thế lực nhà mẹ đẻ của mẫu hậu đã tàn lụi, không có người chống lưng, đến lúc đó chỉ có thể ở trong cung mặc sức cho mẹ chồng và con dâu khi dễ. Cậu cũng không cho rằng, với ân oán Dữu gia và mẫu thân từ trước, sau khi toạn nguyện sẽ thực sự buông tha cho mẫu thân cậu.

Tư Mã Dục dám chắc, mẫu thân cậu đã vừa ý A Ly. Chỉ là bà không dám mở miệng mà thôi.

Chính bản thân Tư Mã Dục cũng không dám nói.

Còn về phụ Hoàng cậu —- Dữu Tú đã kề cận bên người Thái Hậu một năm nay, mà phụ Hoàng chưa từng mở miệng nói một câu gì, cũng đủ để thấy rõ thái độ của ông.

Cậu trầm tư, cẩn thận suy nghĩ.

Trong suốt hai mùa Đông lạnh giá, Giang Nam liên tục có tuyết rơi.

Đương khi hoa mai nở rộ, Thái Hậu cho mời Tư Mã Dục cùng vài cô công chúa lớn tuổi đi thưởng tuyết, ngắm hoa. Dữu Tú cũng theo bên cạnh.

Lúc Tư Mã Dục đến, có một vài cung nữ đang nướng thịt nai trong viện. Cậu vừa vào hàn huyên với Thái Hậu mấy câu, đã tỏ ra thắc mắc khi ngửi được mùi thơm trong không khí.

Trước mặt Thái Hậu, cậu không hề câu nệ tiểu tiết, chỉ nói: “Con sẽ đi nướng hai miếng thịt nai ngon mềm nhất cho bà ăn“.

Thái Hậu cười nói: “Chứ không phải là con đang thèm lắm sao! Thôi đi đi, nhớ cẩn thận đừng để bỏng tay“.

Tư Mã Dục cười hì hì, Thái Hậu cũng phân phó: “Khoát cho Thái tử tấm áo choàng...... Không nên dùng áo có lông dài quá, dễ bị bén lửa mà bị thương. Ta nhớ còn có một tấm áo màu xanh, lần trước thằng bé đã để quên ở đây“.

Trời vào Đông rét đậm, tay chân cũng trở nên cứng ngắc, do đó mặt mũi bọn hạ nhân cũng hơi đần đần, các công chúa liền ba chân bốn cẳng bước lên hỗ trợ. Khóe mắt Tư Mã Dục khe khẽ liếc sang Dữu Tú. Nhìn thấy nàng ta đang nhìn về bên này, lò sưởi trong ống tay áo đều đã buông xuống, lại vẫn rụt rè không chịu đứng dậy hỗ trợ, khóe môi liền vểnh lên. Tư Mã Dục nướng thịt vô cùng vui vẻ, các công chúa thì chưa từng làm qua loại chuyện này, nên có chút hâm mộ. Phút chốc, Trường Nghi công chúa vội nói, “Để cháu gái đến giúp A Mang một tay“.Thái Hậu đương nhiên cho phép. Chỉ tốn một ít công sức, cả đám công chúa đều tụm lại bên cạnh, chỉ chỉ trỏ trỏ giúp đỡ Tư Mã Dục nướng thịt.

Dữu Tú chỉ giương mắt nhìn, đã không thể ngồi yên, rõ ràng đang cực kỳ hâm mộ. Thái Hậu thấy vậy liền cười nói: “Con cũng ra hỗ trợ một chút đi“.

Dữu Tú mím môi, cố gắng ngồi lại thật an ổn, nhỏ giọng nói: “Ồn ào náo nhiệt quá, con không đi đâu“. Thái Hậu cười nói: “Con cũng quá đoan trang rồi đó“.

—— kiêu kỳ quá mức thì có. Tư Mã Dục nghĩ, người tốt như thế này —— nên dùng một vài biện pháp mạnh, để cô nàng biết khó mà lui.

Sau khi dùng cơm trưa, Dữu Tú xuất cung, vài công chúa cũng đứng dậy đưa tiễn. Tư Mã Dục cũng mượn cơ hội cáo từ.

Ra đến cửa cung Thái Hậu, Trường Nghi công chúa liền vô ý nhắc tới một chuyện: “Thái Hậu sẽ đi lễ Phật. Vào lễ mồng tám tháng Chạp, các tỷ tỷ có chuẩn bị quà tặng gì chưa?“.

Tư Mã Dục nói: “Nghe nói Thái Hậu muốn sửa chữa tháp Kim Thân La Hán ở Kê Minh Tự“. Ngay lập tức có công chúa chặn họng cậu, “Tiểu tổ tông!“.

Một vài người nhìn vào trong điện liếc nhìn xung quanh một chút, rồi nhìn lại Dữu Tú, còn tỏ ra hơi hơi gượng gạo.

Dữu Tú không rõ nguyên do vì sao. Nhưng cũng nhận ra bản thân mình cũng có liên quan, nên dè dặt không nói tiếng nào, trong lòng thì âm thầm ghi nhớ.

Lễ chúc mừng sáng sớm mồng một tết, quả nhiên Dữu Tú không tiến cung.

Khi Thái Hậu hỏi thăm, Dữu phu nhân chỉ nói: “Con bé bị bệnh“.

Hết chương 23.

Chương 24: Tình Đầu Bỡ Ngỡ (ngũ)

Tác Giả: Mậu Lâm Tu Trúc

Edit: Mì Xào.

——-ooOoo——-

Dữu Tú không phải bị bệnh, chính là cô đang nổi giận.

Ngày đó, ánh mắt của các công chúa luôn khiến cô bức rức trong lòng. Sau khi về nhà, cô lo lắng mãi, cuối cùng quyết định đến Kê Minh Tự để tìm hiểu nguyên do.

Cao tăng và danh sĩ luôn qua lại mật thiết với nhau, các phu nhân thế gia cũng thường lấy cớ đi lễ Phật để ra vào chùa. Dữu Tú đối với chùa miếu cũng không xa lạ gì. Bèn năn nỉ mẹ cô, mang theo cô đến Kê Minh Tự quan sát một chút.

Mẹ cô sau một lúc yên lặng suy nghĩ, mới kéo cô ngồi xuống, không nói một lời bóc vỏ một trái quýt cho cho cô ăn.

Mẹ cô không chịu nói thẳng, Dữu Tú thì không hề vô tư. Vì vậy thông qua tư thái không nhanh không chậm suy nghĩ, thể hiện rõ sự đắn đo khó nói, càng làm cho Dữu Tú bất an nhiều hơn.Thầm suy đoán, trong Kê Minh Tự này, quả nhiên là có gì đó ẩn khuất.

Thiếu nữ mới biết yêu, tự nhiên luôn mong muốn đem tất cả các bức tường ngăn cách với anh chàng mình yêu được nhập lại thành một. Những chuyện có liên quan với Tư Mã Dục, cô chỉ hận không thể lôi từng chuyện từng chuyện một ra xem rõ ràng cho bằng hết. Mặc dù đẫ thấp thỏm lắm rồi, nhưng vẫn tự tay châm cho mẹ cô một ly trà, rồi nghiêm chỉnh ngồi đó.

Quả nhiên, mẹ cô hớp xong một miếng trà, liền nhìn cô, nói: “Có một số việc, cũng nên cho con được biết“.

Đương kim Hoàng Thượng vốn không phải là con đẻ của Thái Hậu. Mẹ của người mất sớm, từ nhỏ đã được Thái Hậu tự tay nuôi lớn. Đọc sách, giáo dưỡng, đều do Thái Hậu quản thúc. Ngay cả việc hôn nhân cũng do một tay Thái Hậu thay người định đoạt. Năm đó, người phải cưới, chính là đương kim Hoàng hậu hiện nay.

Hoàng hậu xuất thân cũng không tính là hàn vi —- Trước khi Nam độ, tuy rằng nhà bà không có ai làm quan lớn hay danh sĩ, nhưng cũng là nhà có nhiều thế hệ ra làm quan. Chỉ đáng tiếc, khi truyền tới đời bà, cũng đã không còn nam nhân nào chủ trì gia tộc nữa—– cái gọi là sĩ tộc,chính là lấy “sĩ (*)” ra làm tiền đề. Dù dòng dõi có cao sang tới đâu, mà ba đời không có người làm quan, cũng chỉ đành mặc cho người ta khi dễ.

(*) ám chỉ quan lại, tước vị.

Hoàn cảnh xô đẩy, ngay từ nhỏ Hoàng hậu đã phải giúp đỡ tổ mẫu của bà lo liệu sinh kế. Bà xử sự ổn thỏa, ở nông thôn xưa nay đều có tiếng thơm, tên tuổi giỏi giang. Bình thường lại có mỹ mạo. Chính vì vậy Thái Hậu đã an bài cho Hoàng Thượng một cuộc hôn nhân đó, cũng coi như không tính là bạc đãi người. Chẳng qua là, nếu muốn có sự trợ lực từ người nhà Hoàng hậu, đó là điều không thể.

Thái Hậu định cho người mối hôn nhân đó, ý nghĩa sâu xa như thế nào không cần nói cũng hiểu. Hoàng Thượng cũng chẳng hề có dã tâm, cùng Hoàng hậu sớm chiều ân ái, cuộc sống bình thản cứ thế mà trôi qua.

Thái Hậu chỉ có một đứa con trai, chính là Hiếu Cảnh hoàng đế. Hiếu Cảnh hoàng đế lại sớm băng hà. Dưới gối lại không có con cái. Dữu Lâm và Tư Không Vương Khâm mới phụ trợ lập nên Hiếu Khang hoàng đế, mà Hiếu Khang hoàng đế này suốt ngày cứ quấn lấy bọn đạo sĩ, dùng đan dược quá nhiều, chưa tới hai năm đã không minh bạch đi về cõi tiên.

Hiếu Khang hoàng đế thì có nhi tử. Nhưng ngôi vị Hoàng đế thì không được truyền lại.

Giữa tình hình rối ren đó cũng khó mà nói rõ một câu cho rõ ràng —– Thật ra Dữu Lâm và Vương Khâm rất chán ghét Hiếu Khang hoàng đế, nên ông ấy mất đi cũng không có gì bất ngờ, cũng không để lại di chiếu. Ông vừa mất, trong triều ai nên thủ chính đây, Dữu Lâm và Vương Khâm chia nhau coi ngó. Sau đó có người nói, nên đề cử phụ thân của Hiếu Khang Hoàng hậu lên ngôi. Dữu Lâm thì lại đề cử Dữu Minh lên ngôi. Sau đó sửa lời, nói quốc gia đang có nhiều kẻ thù lăm le dòm ngó, không nên để một ấu chủ lên cầm quyền. Cuối cùng, sảng khoái tự nhiên lập nên Hoàng Thượng hiện nay. Bậc trưởng giả còn đang tại vị, tất nhiên không còn tranh cãi chọn người phụ chính nữa.Vì thế đương kim Hoàng Thượng mới được ngồi vào chỗ trống đó.

Nhìn thì rất công bằng, nhưng Hoàng Thượng không có thê tộc, mẫu tộc chống lưng, lại là một tay Thái Hậu nuôi lớn, nên việc nương nhờ vào ai không cần phải nói nhiều. Các triều thần nhìn vào đều hiểu được. Dữu Lâm nhanh chóng quan sát toàn diện việc triều chính.

Hoàng Thượng và Hoàng hậu thành thân đã được mười năm, chỉ mới sinh được một cô công chúa, nhưng lại chết non. Bởi vậy, đến thời điểm nghị lập ngôi Hoàng hậu, có người đề nghị, nữ nhi của Dữu Lâm đoan trang hiền thục, xứng ngôi Hoàng Hậu hơn.

Thế mà Hoàng Thượng không hề thay mặt Hoàng hậu nói một lời nào.

Không lâu sau, Hoàng hậu liền thượng biểu tự thỉnh lánh đi, rời cung đi tu đạo.

Dữu Tú tạm thời vào cung, lập làm Hoàng hậu. Hoàng Thượng đối với bà ấy không thể nói rõ ràng là sủng ái hay không, nhưng rất tôn trọng. Thậm chí khi bà ghen, oán giận Hoàng Thượng nội sủng quá nhiều, Hoàng Thượng cũng dễ dàng khoan nhượng, từ đó về sao chỉ lui tới cung của bà.

Nhưng vị Dữu Hoàng hậu này không hề biết chừng mực.

“Bà ấy bị ảo tưởng về tình yêu“. Dữu phu nhân nói về Dữu Tú: “Mưu cầu cái tình cảm hư vô mờ mịt gì đó, chỉ khiến cho mình tự mở ra tử lộ, còn hồ đồ liên lụy đến người nhà“.

Năm đó, tuy Hoàng Thượng thật sự không thay Hoàng hậu nói một lời nào, nhưng có một chuyện đến nay ai nấy đều biết —— người không phải là không thể có con, đến nay hậu cung không phải liên tục có người có thai hay sao? Người có thể sinh, lại không màng đến điều tiếng vô sinh, mười năm không có con. Đủ để thấy người đối với Hoàng hậu thâm tình như thế nào.

Dữu Hoàng hậu là người nhạy bén, bà so với bất luận người nào cũng đều hiểu được trong lòng Hoàng Thượng đang cất giấu một mối thâm tình gì. Có lẽ trong một đêm nào đó đắm chìm trong giấc mộng, lơ đãng nỉ non điều gì, có lẽ ngẫu nhiên nhìn thấy vật cũ, chớp mắt đã biểu lộ ra sự mềm mại, cũng có lẽ là từ trong miệng bọn hạ nhân nhiều chuyện đã thốt ra những lời đồn đãi giả tạo.

Ban đầu bà còn có thể chịu đựng, chờ đến khi mình thực sự hoài thai, mới quyết tâm đem mối thâm tình này từ trong lòng Hoàng Thượng mà nhổ ra.

Bà nảy ra chủ ý, bà thừa dịp Hoàng Thượng đang tuần tra bên ngoài, mang Hoàng hậu hiện nay tiến cung. Ra vẻ hiền lành, mang bà ấy đến ngồi trước mặt Thái Hậu, nói rằng nguyện ý noi theo nga hoàng nữ anh, cùng chung một chồng.

Thái Hậu biết rằng đứa cháu gái này phạm vào hồ đồ, cũng rất đau đầu. Nhưng trước mắt nhiều người như vậy, đã không thể vãn hồi, chỉ có thể nói đạo lý để răn dạy bà, “Nếu con còn quan tâm đến Hoàng Thượng, thì đừng làm cho người ta ở trong tay con phải chịu ủy khuất“.

Dữu Hoàng hậu không cho là đúng. Bà đã đối phó qua quá nhiều phi tần, làm gì có thể để lộ ra nửa phần dấu vết? Huống chi, Hoàng hậu dù sao cũng chỉ là con đàn bà đã bị chồng ruồng bỏ. Tình cảm Hoàng thượng đối với cô ta chính là vì áy náy mới không sao quên được. Áy náy tiêu tan, thì tình cảm cũng sẽ phai nhạt.Bà tỏ ra phong độ hết mực, nhưng sau lưng lại sai hạ nhân khi dễ Hoàng hậu. Cùng người thân cận giật dây sau lưng, vào một ngày mùa đông vô cùng rét buốt, bắt Hoàng hậu mặc một bộ y phục mỏng tanh, đi xuống hồ nước đã đóng băng để bắt cá, còn bà thì an tọa trong đống chăn nỉ, thỏa mãn kiêu ngạo bốc từng viên đá nhọn chọi ra. Thức ăn cũng thô lạm, ăn bửa hôm bỏ bửa mai. Chỉ riêng xiêm y và chỗ ở là được vinh dự, trang sức cũng không thiếu vì thường được ban thưởng. Người bên ngoài nhìn vào thật sự không có gì để mà chỉ trích.

Thế mà, cũng có những thời điểm không nhẫn nại được.

Bà tiếp xúc với Hoàng hậu, tự nhiên cũng để ý đoạn thời gian hai người họ ân ái lúc còn ở trong vương phủ. Càng hiểu rõ ràng xưa kia Hoàng Thượng đối với Hoàng hậu như thế nào.

Còn biết được, năm đó trước khi Hoàng hậu bỏ đi, Hoàng Thượng đã tự cắt đứt ngón tay út, đưa cho bà để làm tín vật, nói: “Trong vòng năm năm, nếu ta không đến đón nàng, nàng hãy tự mình tái giá đi“. Một người đã đau lòng áy náy đến mức độ nào, mới có thể tự làm cho mình máu chảy đầm đìa đến thế.

Nhưng Hoàng hậu đã đem trả ngón tay đó lại, nói: “Chưa từng nghe qua trên đời này, có người nào muốn hưu thê lại còn muốn người ta phải đợi tới năm năm ........... Chàng và thiếp ân tình coi như đã hết, thiếp đi hay ở lại, không cần phải bận tâm. Hãy cố gắng bảo trọng chính mình, cố gắng ăn nhiều cơm ..... Trường mệnh trăm tuổi“.

Dữu Hoàng hậu mỗi khi nghĩ đến vợ chồng bọn họ ngày đó đã lưu luyến biệt ly như thế nào, đêm ghen tị đến không ngủ được. Đi tra tấn người khác, ngược lại còn hại chính mình động thai khí.

Lúc mà Hoàng hậu mang cho bà bát thuốc dưỡng thai, cuối cùng bà đã không kiềm chế được nữa, khoát tay hất toàn bộ chén thuốc vào mặt bà ấy.

Vậy mà Hoàng Thượng cố tình trở về ngay tại lúc đó.

Sau khi trở về, nghe nói Dữu Hoàng hậu đã mang Hoàng hậu vào cung, không kịp thay quần áo đã vội vàng chạy qua. Vừa đến đã thấy mặt mũi Hoàng hậu nóng rát và đỏ lựng, ngay tức khắc vẻ mặt trở nên ảm đạm. Cầm lấy tay bà, lại phát hiện cánh tay kia gầy gò đến mức trơ xương, da dẻ bị phù thủng, là tổn thương do giá rét, đôi mắt liền nhiễm sắc hồng.

Dữu Hoàng hậu tiến lên muốn giải thích. Hoàng Thượng chỉ khoát tay, đã đẩy bà ngã sang một bên.

Không ai có thể dự đoán được, Hoàng Thượng lại đột nhiên bùng nổ cảm xúc đến mức không cần quan tâm đến hậu quả như vậy.

Mặc kệ bách quan đang quỳ chờ lệnh ở bên ngoài và Dữu Hoàng hậu ở đó khóc lóc kể lể. Hoàng Thượng đóng kín cổng điện Thức Càn, tạo ra một thế giới nho nhỏ, bên trong ôm lấy vợ cả của mình.

Hai người lặng im rất lâu, bất giác lệ rơi đầy mặt.

Hoàng Thượng chỉ nói: “Số trời đã định ta không thể quên nàng. Nếu nàng đã trở lại thì không cần đi nữa“.Không lâu sau, từ trong điện Thức Càn liền đưa ra phế chiếu. Cả triều thần sôi trào, Hoàng Thượng cũng không thèm lộ diện.

“Bác của con chỉ muốn lấy đi sự sủng ái của Hoàng Thượng, bà vừa làm càn vừa làm nũng, định sau đó sẽ nói cho Hoàng Thượng biết rằng bà đã có thai, thì còn gì đáng lo nữa chứ? Sau đó Hoàng thượng sẽ càng thương xót bà. Nhưng không ngờ được rằng, Hoàng Thượng đến ngay cả một cơ hội để bà nhận lỗi cũng không cho —– nếu như bà không khờ khạo đến vậy, chỉ cần đợi đến khi sinh đứa nhỏ ra rồi mới làm loạn, thì có lẽ chuyện này kết quả sẽ khác“.

Giọng điệu của Dữu phu nhân hơi hơi trầm buồn. Với xuất thân của bà ấy, chỉ cần bà mà gả cho người nào, thì đều hết sức phú quý. Nhưng lại nghĩ đến cái gọi là “kết cục” kia, chắc là do căng thẳng quá, nên mới giữ kín như bưng.

Đứa nhỏ của Dữu Hoàng hậu căn bản không thể sinh hạ.

Thai tượng của bà vốn đã không ổn định, một cú đẩy ngã kia cộng với cảm xúc mãnh liệt. Tin tức bà mang thai vừa mới công bố ra bên ngoài, ngay lập tức đã sảy thai.

Dữu gia cưỡng ép áp chế tin tức kia đi.

Hoàng Thượng cũng đã gần nữa tháng không thượng triều. Dữu gia vốn là đang coi trời bằng vung, giờ phút này lại chột dạ. Các đại sĩ tộc trong triều không chỉ có một mình Dữu gia, Hoàng Thượng tại vị bốn năm, cũng đã đề bạt được không ít người. Không phải ai muốn động là đều có thể động đến được.

Thái Hậu phải tự mình ra mặt hòa giải.

Không ai biết được Thái Hậu đã ở trong điện Thức Càn cùng Hoàng Thượng hàn huyên điều gì. Nhưng cuối cùng, kết quả mọi người đều đã thấy rồi đó —- Dữu Hoàng hậu sảy thai, Thái Hậu hạ chiếu ra lệnh cho bà xuất cung tịnh dưỡng.

Đến lúc này, Hoàng Thượng mới chịu quay lại triều đình.

Không lâu sau, Dữu Hoàng hậu bị phế. Dữu Lâm chủ động thỉnh cầu ngoại trấn, không chịu ở lại trong triều chủ chính. Hoàng Thượng cố gắng giữ lại nhưng không thành, cuối cùng cũng đáp ứng.

Hoàng Thượng vẫn phụng dưỡng Thái Hậu như lúc ban đầu, còn đối với Dữu gia thì ân thưởng hậu đãi.

Chuyện này cứ như vậy không đánh đã toàn thắng.

Dữu phu nhân nói ra thật bình thản, Dữu Tú lại có thể nhìn ra hung hiểm bên trong đó. Trận này vốn là lấy sinh mạng ra để đặt cược, đao quang kiếm ảnh đều ngấm ngầm khởi động trong bí mật, khi thuỷ triều bắt đầu gợn sóng, bất cứ lúc nào cũng có thể dâng lên. Rõ ràng, cuộc chiến đó trên thực tế đã đổ máu rồi.

Sở dĩ có thể bình thản giải quyết, là vì Dữu gia đã chịu hy sinh Dữu Hoàng hậu, hơn nữa còn chủ động nhượng bộ.

Dữu Lâm cũng giữ được thanh danh đó. Nhưng Dữu Tú sinh ở ở thế gia đại tộc, sở hữu quan hệ cũng là thế gia đại tộc, bà phải rất rõ ràng bản chất xu lợi của sĩ tộc chứ.Vì trung quân hy sinh cái tôi gì gì đó, tất cả đều là vô nghĩa. Dữu Tú lớn lên trong môi trường như vậy, gặp điều gì, nghe thấy điều gì ———- huynh trưởng của bà đã dõng dạc nói lên quốc sự, phụ thân bà cho tới bây giờ đều lãnh đạm rõ rệt chế giễu, “tự lo cho thân ngươi đi” ——- các người đã đóng những vai trò gì chứ? Dần dà lâu ngày, các ca ca của bà đều minh bạch —– Tư Mã gia quay về Tư Mã gia, Dữu gia cũng về Dữu gia.

Chỉ e ngày đó hy sinh Dữu Hoàng hậu, cũng là kết quả đã được cân nhắc từ lâu.

Những năm đó, Dữu gia đã biết rõ Hoàng Thượng đã có vợ rồi, lại cứ kiên quyết đẩy nữ nhi của chính mình tham gia vào. Chờ đợi Dữu Hoàng hậu bảo đảm lợi ích của mình, nhưng lại không giữ được quyết đoán của bà.

Nói đến nói đi, sự tồn vong của một khuê nữ so sánh với sự phồn thịnh của cả một gia tộc, là bé nhỏ không đáng kể.

Trong lòng Dữu Tú liền cảm thấy không thoải mái, “Kê Minh Tự ......”

“Bác của con sau khi bị phế, cứ một mực ở nơi đó để tu hành“.

——- Phải thế rồi. Hoàng hậu bị phế, ước chừng cũng không còn có chỗ nào tốt để đi.

Dữu Tú không kìm được liền liên tưởng đến việc đó xảy ra trên người mình.

Cô chưa từng nghe qua người nhà hoặc là Thái Hậu nhắc tới người bác này, thế nên mới để cho mình lâm vào cảnh thiếu nữ ôm ấp tình cảm đối với Tư Mã Dục. Vào lúc cha mẹ cô đã vừa ý ai, mới trẻ con mà nói: “Thái tử là tốt nhất“.

—— Trong mắt cô, Tư Mã Dục tự do, tùy tiện, không hề quan tâm đến ánh mắt của người khác, đó là cuộc sống mà cô vô cùng hâm mộ. Nhưng mà cậu ta cũng không hề vô tâm vô phế.

Cô còn nhớ rõ, khi mà bản thân mình tránh mặt mọi người rồi ôm bụng cười đến sốc hông, cậu ta đã an vị ở trên cây tò mò nhìn mình. Lần đấy cô rất mất mặt, ngượng ngùng không biết làm sao cho phải, “ngươi cười lớn cũng rất đáng yêu đấy thôi“. Cô nghĩ cậu sẽ đem chuyện này đi rêu rao để mọi người cùng chê cười, vậy mà cậu lại rất quân tử đã thay cô che lấp.

Cô không biết, là vì cô là tiểu nữ nhi vô tư, nên mới đối với Thái tử tim đập thình thịch. Nhưng phụ mẫu của cô và Thái Hậu mà lại không biết Hoàng hậu cùng Dữu gia có oán thù sao? Tại sao chưa hề đề cập với cô một lần nào.

Giờ này, để cho cô sau một năm trời không hay không biết, lại phát giác ra đúng là tự rước lấy nhục.

Dữu Tú chết sống cũng không chịu đính hôn cùng Tư Mã Dục.

Không phải nhà ai cũng đều có cái tư tưởng giống như cha A Ly. Nhất là thê tộc của Thái tử sau này có thể sẽ chấp chưởng quyền binh, nếu còn có thể tranh thì nhất định phải tranh.

Đầu tiên Dữu Tú chỉ giận dỗi, về sau lại thật sự trở thành uất ức.

Đã lâu cô không chịu nhập cung, Thái Hậu cũng đoán được ngọn nguồn, rốt cục cũng thay cô nói một câu, “nha đầu kia thực biết tiến thối“. Bà thay mặt ông Dữu Minh cùng cha mẹ cô nói: “So với các ngươi đều thông minh hơn“.

Cha mẹ cô biết việc này đã không thể cố gắng thêm được, cuối cùng không còn bức bách cô nữa.

Trong chớp mắt đã sang mùa thu năm Chiêu Minh mười chín. A Ly bước qua cái sinh nhật thứ mười bốn. Tạ Liên ở Kinh Khẩu cũng đã được ba năm.

Anh(*) năm đó theo huynh trưởng tới Kinh Khẩu, thứ nhất là để tích lũy kinh nghiệm, thứ hai cũng là khéo léo trốn đến thành Kiến Nghiệp để chặn đứng các mối nhân duyên tiềm tàng do các bà mối ào ào chạy đến —— nếu một một hai hai từ chối hết các mối hôn nhân, người ta sẽ nghĩ bạn đã ưng ý người khác. Còn nếu cự tuyệt đến tám cọc mười cọc, mà lại không thấy vừa ý người nào, thì đó chính là đã đắc tội với tất cả mọi người.

(*)Đủ tuổi lấy vợ rồi nên mì không dùng từ cậu nữa nhá.

Năm nay anh đã bước sang tuổi mười sáu. Trước kia còn phải chờ đợi người ta, giờ khuê nữ người ta cũng đều lớn cả rồi, đều bắt đầu đi tìm kiếm rể hiền.

Thái Phó tán thưởng anh có kiến thức cùng chí hướng, nhưng cũng sầu lo về việc hôn nhân của anh. Cuối cùng mới viết thư gửi cho anh, đạo lý lớn thì không cần nhiều lời, chỉ nói năm đó phụ thân anh đã giao và gửi gắm anh cho ông như thế nào, nay Tạ Liên cũng đã trưởng thành, ông thực sự rất vui mừng. Chỉ còn chờ đến khi nhìn thấy Tạ Liên thành gia lập nghiệp, là đã có thể hoàn thành tâm nguyện của huynh trưởng. Nếu Tạ Liên vừa ý cô nương nào, ông sẽ thay anh mà đi dặm hỏi. Còn nếu như Tạ Liên không vừa ý cô nương nào, ông sẽ vì anh mà tìm kiếm đàng hoàng.

Tạ Liên nhận được thư, đã biết rằng không thể kéo dài được nữa. Cuối cùng mới khởi hành quay về Kiến Nghiệp.

Mẹ A Ly rốt cục đã có thể thở ra một hơi ——- đứa trẻ này cuối cùng đã quay trở lại, việc hôn nhân của A Ly, cũng nên bắt đầu triển khai rồi.

............ Tạ Liên không ở Kiến Nghiệp, dĩ nhiên tránh được các vụ mai mối, nhưng lại không nắm chắt được thế cục trong kinh thành. Anh ta cũng không biết rằng, từng có một đoạn thời gian, mọi sự đều đã sẵn sàng, chỉ cần anh mở miệng, A Ly đã là của anh.

Hết chương 24.

P/S: mình cũng không rõ tại sao tên của bạn Dữu Tú tác giả lại để trùng tên với tên Dữu Hoàng Hậu nữa, mình edit mà chả biết đâu mà lần.

Đọc chương này rất nể Hoàng Thượng, thế mới gọi là tình yêu chân chính chứ lị  *mơ mộng ~ ing*

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.