Ba Lần Đi Thi Thái Tử Phi

Chương 11: Chương 11




Chương 11: Nỗi Lòng Thiếu Niên (Thượng)

Tác Giả: Mậu Lâm Tu Trúc.

Edit: Mì Xào.

—–ooOoo—–

Về việc Thái tử cố tình gây kinh động đến Hoàng Hậu, Hoàng Thượng, điều động năm trăm người đi lục soát núi, chỉ để tìm ra một tiểu cô nương vô tình đi lạc, họ rất muốn biết lý do rõ ràng.

Hoàng Thượng với Hoàng Hậu vô cùng cưng chiều đứa con này, nhưng cũng không có ý định bỏ mặc cho cậu ta làm càn. Sau khi Tư Mã Dục hồi cung, Hoàng Thượng liền xét hỏi vị Hoàng Môn thị  lang đi theo cậu.

Hoàng Môn thị lang liền đem tình hình của ngày đó kể ra tường tận, nói rằng: “Thần đã hỏi qua Thái Phó gia, cô nương kia chính là đại tiểu thư của Vương Trường sử gia“. (*)

(*) Trường sử – 史家 (historian): là chức quan chuyên quản lý việc sử sách.

Tâm trạng Hoàng Thượng có chút khoái trá.

Vương Trường sử hiển nhiên chính là Vương Thản.

Sau Thái Phó, đối với người đời, ái tướng Vương, Tạ cũng được xưng danh, nhưng thực tình theo lý mà nói, gia đình muôn đời giàu có quyền thế, còn ai có thể so được với Vương gia.

Vương, Tạ, Hoàn, Dữu, Chu, Trương, sáu vết son này đều là danh môn nhất đẳng, mặc dù đường thúc gia gia của Vương Thản đã thuyết phục đồ môn tiêu diệt gia tộc Chu gia, còn lại đại đa số toàn là thành phần siêu quần xuất chúng, hơn thế nữa so sánh với Tạ gia, người ta liền nhớ lại Thái Phó tam huynh đệ, còn nói về Hoàn gia, đó chính là ông cháu Hoàn Bộ Thanh, Còn về phần Dữu gia tất nhiên là thân thích của Thái Hậu.......... Vương gia cũng là danh gia vọng tộc, từ cháu, tộc thúc, cho đến các anh em họ đều tụ tập dưới một mái nhà, làm người ta không khỏi cảm thán “Châu ngọc trước mắt”, “Rực rỡ muôn màu” —— đương nhiên, có đôi khi nhà khác sinh ra người đặc biệt tài tuấn, cũng sẽ ưa việc lấy Vương gia ra để mà so sánh, nói là “Nhà họ Vương có nhiều con cháu, cũng không sánh bằng một đứa nhà mỗ”(*). Nhưng con trai của nhà mỗ nọ còn chưa kịp phong lưu cho đã, các con cháu của họ Vương kể cả cháu trai đều đã bắt đầu vào triều làm quan hết cả.

(*) mỗ 某: có nghĩa là tôi, dùng để tự xưng mà không nói rõ tên, ví dụ như: Trương mỗ, Lý mỗ,......

Vị Vương Thản này, chính là một trong những tiểu bối cực kỳ nổi trội của đương kim Vương gia.

Đối với Hoàng Thượng ——- đó là một người vô cùng xuất sắc. Ông có xuất thân là phó tướng của Hoàn Tịnh. Dưới trướng được ba tháng, vị đại Tướng quân nọ đã đem toàn bộ các việc cơ mật giao cho ông xử trí. Vào những lúc các đệ tử nhà khác đang cầm trên tay chiếc quạt lông, hoặc cây phất trần, tụ họp ở nơi có đủ sông núi cỏ cây để bàn bạc những chuyện không mấy hệ trọng, thì ông ta lại lặng lẽ ngồi một mình bưng một chén cơm với một miếng cá khô ở trong phủ xử trí công việc vặt. Chỉ qua một mùa hè, văn võ bá quan trên vạn người, ông đều rõ mặt.Chỉ một mình ông trấn giữ, mọi chuyện trong phủ đại Tướng quân đều gọn ghẽ, lúc lộn xộn nhất cũng không xảy ra sai lầm gì.Mọi người thấy đấy, ông ta miệng lưỡi hiền lành, làm người cũng rất giản dị, ngòi bút cũng là thơ văn hoa mỹ như gấm vóc. Tất cả các công văn gì đó đều múa bút mà thành, giám sát công việc thư kỳ đều không tổn hại đến chữ nghĩa.

Quả thật có người này trong tay, việc công không cần phải lo nghĩ nữa.

Hơn nữa tính cách Vương Thản cũng rất tốt, vùi đầu làm việc, không quan tâm tới việc đặt điều nói xấu, nếu phiền phức tìm đến ông, nhiều lắm ông cũng chỉ liếc mắt một cái, nhìn lướt qua, nên làm gì làm như thế nào — người như thế này, người như thế nọ cần thể hiện rõ chúa công không che giấu, ông đi đường cũng có thể bị rơi xuống sông chứ!

Vì xuất thân của ông tốt, lại có nhiều tài, những việc cỏn con thường không thể thiếu ông, nên thật ra đại đa số phiền phức ông đều có thể giải quyết một cách dễ dàng, không cần chúa công phải ra tay.

Thật sự không thể so lợi hại với ông ta được!

Lúc Hoàng Thượng còn đang là Vương gia thấy ông ấy mà thèm muốn, từ sau khi đăng cơ, thường xuyên muốn nẫng ông từ tay Hoàn Tịnh, để làm Thừa tướng cho mình —- dĩ nhiên, làm Thừa tướng thì vẫn còn hơi trẻ một chút, giữ lại cho con trai thì cũng không quá già mà cũng không quá non, độ lửa rất vừa vặn.

Chính vì vậy, khi nghe thị vệ nhắc đến khuê nữ của Vương Thản, Hoàng Thượng hơi cân nhắc, nhân tiện nói: “Phải khiến ông ta nghỉ ngơi nữa ngày, để cho ông ta về nhà xem xét một chút“.

———-Mặc dù không thể đoạt ông ta từ tay Hoàn Tịnh, nhưng Hoàn Tịnh cũng quá già rồi, có lẽ cũng không giữ được bao lâu nữa.

Hoàng Thượng quay đầu lại cùng Hoàng hậu nhắc nhở  “Khuê nữ của Vương Thản được bao nhiêu tuổi rồi?“.

Hoàng hậu hơi ngớ ra “hình như nhỏ hơn A Mang một tuổi”

“Trẫm thấy Vương Thản rất có tiền đồ, mai này nhất định sẽ là một công tướng mặt đen“.(*)

(*) Trong nghệ thuật Kinh Kịch, hát bội, các diễn viên thường phải hóa trang mặt nạ trước khi biểu diễn. Mặt trắng là đại diện cho kẻ tiểu nhân; mặt đỏ là đại diện cho nghĩa khí, trung nghĩa; mặt đen đại diện cho nghiêm túc, công chính liêm minh, quân tử.

Hoàng hậu thầm nghĩ, nói thừa, cứ xông tới nhà ông già họ Vương đi.

Hoàng Thượng đương nhiên hiểu được tâm tình Hoàng hậu, bèn cười xích lại gần bà “Nàng đừng có mà giả ngốc. Ngôi vị hoàng đế của Trẫm là do đâu mà có?“.

—– tiên đế cũng không phải là không có nhi tử, người kế thừa đế vị này, lại chính là ông – thứ xuất, là đương kim Thánh Thượng.

Bộ dạng Hoàng hậu sợ hãi cả kinh, ngạc nhiên nhìn Hoàng Thượng.

Hoàng Thượng liền khe khẽ vuốt ve đầu bà, “Có một số việc, một mình trẫm không thể tự mình làm chủ. Đã biết nàng chịu ủy khuất, lại chỉ có thể để cho nàng làm phải chịu đựng. Trong lòng trẫm, cũng không chịu nổi.....“.Đôi mắt Hoàng hậu trở nên êm ái.

Hai người trán kề trán, khe khẽ nương tựa lẫn nhau. Kiếp vợ chồng bao nhiêu năm, hỗ trợ nhau từ lúc khỏe mạnh cho tới sắp già đi. Cho đến bây giờ, bà không thông cảm cho ông, thì còn có ai đây?

“Thần thiếp hiểu mà“.

“Không cần nôn nóng, nhìn xa một chút đi“. Hoàng Thượng cười nói “A Mang cũng rất tốt mà“.

A Ly không hề ngờ  tới, bản thân mình ở Tạ gia không tìm ra được hướng đi, vậy mà Hoàng hậu đã toan tính ban thưởng để an ủi.

Ở kiếp trước, Hoàng hậu thật lòng thật dạ coi cô như con gái ruột mà đối xử, giữ gìn, trong lòng cô cũng coi Hoàng hậu như là một người mẹ của mình. Cô được độc sủng mười năm mà vẫn không có con, thiếu chút nữa đã phải nhận đứa cháu trai làm con nuôi, mà ngay cả một lời trách móc Hoàng hậu cũng đều không nói. Thực ra A Ly rất áy náy. Về sau, dù đã ngầm đồng ý để Tư Mã Dục có con với người khác, nhưng khi đứa con thứ đó được sinh ra, ngay lập tức cô vứt bỏ Tư Mã Dục mà về nhà.......

——— cô vẫn luôn nhớ rõ câu nói kia của Hoàng hậu “ta giao A Mang cho con“.

Trước sau đều không vẹn toàn, cô chột dạ. Do đó, vừa thấy mẹ cô nhận cái gì đó từ Hoàng hậu, mới sợ hãi bật dậy.

Cái lần cô đi lạc trên núi, nói không bị dọa cho kinh hoàng, đó là gạt người. Hơn nữa khi Hoàng hậu hỏi đến, tâm lý tức khắt không chịu nổi gánh nặng.

Mẹ cô tất nhiên không tài nào ngờ được một cô nàng tám tuổi lại mang nhiều tâm sự nan giải đến như vậy, thấy cô thấp thỏm không yên, bèn cười hỏi: “Sao thế, kẻ nào lại dám làm đại cô nương nhà ta khó chịu?“.

A Ly: “Không có . . . . . .”

Làm sao cô có thể nói mình đã nhận ra sự trông đợi của Hoàng hậu? Hoặc nói ra chuyện cô muốn nhanh chóng được đóng gói mình đem gả cho Tạ tam, đỡ phải đêm dài lắm mộng?.

Đành mang một bụng hậm hực mà thêu hà bao cho Tạ Liên.

Tạ Liên là một cậu nhóc nhất ngôn cửu đỉnh, A Ly không chút nghi ngờ, cậu đã nói sẽ mang theo cả đời, thật sự sẽ mang theo cả đời —-  làm sao cô có thể để cho một vị đại tướng tương lai phải mang theo bên người đồ vật của một tiểu cô nương tập làm chứ? Đương nhiên phải làm cẩn thận từ bên trong ra bên ngoài.

Cô đang tỉ mỉ lựa chọn màu sắc chỉ thêu, thì mẹ cô lại nói “Về phía phần thưởng của Hoàng hậu, a nương muốn tiến cung để cảm tạ...... chỉ sợ Hoàng hậu sẽ muốn gọi con tới“.

A Ly giật thót. Trong lòng lặng lẽ phun máu ra khỏi miệng, rồi lặng lẽ lau khô.

“Nghe mọi người nói, hôm đó Thái tử cũng đến? Còn dẫn theo năm trăm thị vệ soát rừng?“. Mẹ cô cười hỏi .A Ly không muốn nói dối, rặng cả nữa ngày, mới miễn cưỡng trả lời “........... Nữ nhi không biết, nên không dám nói lung tung“.

Cô còn nhớ rõ, hôm đó chính mình leo lên xa bò, xốc mành nhìn ra xung quanh, trông thấy thiếu niên cao ráo đó, cùng với cô gái ngây thơ kia, bọn họ đứng sóng vai nhau, mỉm cười nhìn nhau. Cô không thể không thừa nhận, Tư Mã Dục cùng với Tả Giai Tư mới đúng là một đôi bích nhân. Bọn họ đã tìm thấy nhau nhất định sẽ tái hợp.

Cô cũng sớm nắm được tình hình hiện giờ của Tả Giai Tư, sau khi cùng mẹ trở về, lão thái thái nói, đã sai người đi trao đổi danh thiếp, cùng Tả Giai Tư kết nghĩa tỷ muội. Nhờ có chị kết nghĩa ở Vương gia, anh trai và chị dâu của nàng ta sẽ không dám gây khó dễ cho nàng nữa.

Hiển nhiên, cho dù đã kết nghĩa tỷ muội, A Ly vẫn không nghĩ đến việc sẽ cùng cô ấy gặp mặt.

Ở kiếp trước, cô ấy chết sớm làm cho A Ly rất đau lòng, nhưng hai cô gái cùng yêu một chàng trai, căn bản chính là cánh cửa không bao giờ có cách mở.

Kiếp này, cô tác hợp cho bọn họ, sau đó sẽ vĩnh viễn không bao giờ gặp nữa.

Mẹ A Ly nghe cô nói như vậy, liền mỉm cười gật đầu, thầm nghĩ: Xem ra trong lòng khuê nữ cũng đã hiểu rõ.

Nói gì thì nói, là bề trên đã có ơn với con gái mình. Tự nhiên Vương Thản cũng phải mang ơn —– tiểu nhi nữ gặp nạn, trong lòng rất rõ ràng không thể dễ dàng bỏ qua. Mẹ A Ly ngẫm nghĩ.

—– Cũng chả phải bà đối với ngôi vị Thái Tử Phi không ham muốn. Nhưng sự thực rành rành, đó là Thái tử đã thơm lén A Ly một miếng ngay lần đầu gặp nhau, ngoảnh đầu lại liền theo đuổi Tạ Hàm, chưa được vài ngày lại làm náo loạn ở tiệc của Thẩm Vân Trúc, không khỏi làm cho lòng bà sợ hãi.

Cho dù có là Thái tử, dựa vào ngôi vị đó để bay cao, mẹ A Ly cũng không dám đem con gái gã vào đó.

Nhưng ai biết được lại có một ngày, bỗng dưng Thái tử lại dựa vào kịch bản mà tiếp tục được lên sàng diễn.

Nghe nói, gần đây thường đi theo Tạ Thái Phó để đọc sách, học sự tình, rất trưởng thành. Theo bên người Hoàng Thượng nghe báo cáo, ngẫu nhiên hỏi một câu, đáp một câu, cũng rất có quan điểm cùng trình độ. Tóm lại chỉ có thể dùng câu “Tiến triển thần tốc” để hình dung. Quan trọng hơn là không còn cưỡi ngựa chọi gà nữa, biết chịu khó khiêm tốn lắng nghe.

Chí ít Vương Thản nhận thấy, đồng lứa với Tư Mã thị này, thậm chí trên cả trong các thiếu niên đồng lứa, đều không có người nhạy bén kiên nhẫn như vậy.

—— Vương Thản là người từng trải, tâm nhãn rất sáng, nhìn người cũng rất chuẩn. Ông thấy chữ “Được” kia ước chừng thật sự đúng như vậy.

Do đó, nhóm các gia tộc lớn không còn giam giữ các đệ tử trong nhà nữa, đều cho phép bọn họ với Thái tử cùng nhau đọc sách, cùng nhau học tập.Thái tử cùng Tạ Thái Phó trở nên thân cận, tự nhiên cũng sẽ thân thiết với Tạ Liên.

Cậu ta vốn là tán thưởng Tạ Liên, Tạ Thái Phó cũng không cấm Tạ Liên cùng cậu ta lui tới. Đều cùng trong một độ tuổi thiếu niên, nhân cách cũng không ướt át bẩn thỉu, tự nhiên dễ dàng cùng nhau chơi đùa.

Từ lúc Thái tử bắt đầu tập trung dốc lòng cầu học, hai người nghiễm nhiên cũng trở thành bạn đồng môn. Thường ngày cùng nhau bàn chuyện học tập, thảo luận thời sự, càng cảm thấy ăn ý.

Nhưng mà cả hai người cũng đều ngầm không nhắc đến chuyện núi rừng ngày đó, đã chia nhau đi tìm một cô gái.

Chỉ có điều, A Ly cũng không hề nghĩ tới, Vương Diễm lại có thể cùng Tạ Liên có giao tình sớm đến như vậy.

Cô tỉ mỉ suy nghĩ:

Trên đời này———eo ôi, trên đời này cũng có chuyện Vương Diễm kết bằng hữu sớm vậy sao, tuy nhiên, thằng em này không thích quấn lấy mọi người trong viện. Vì thường xuyên ở trường học, nên vừa bước ra khỏi nhà đã mất tích mấy tháng cho đến nửa năm, cũng rất ít khi đề cập đến bằng hữu của cu cậu. A Ly chỉ biết là tên bằng hữu kia thích ăn bánh trung thu nhân mềm, vì thế còn đặc biệt............

Oái!

A Ly nhớ ra, lần trước gởi cá khô đến còn kèm theo thiếp, đòi ăn bánh trung thu!

Khỏi cần phải hỏi, ngoại trừ Tạ Liên ra, còn có ai ưa thích tặng cá khô như vậy?

———Hóa ra từ kiếp trước, cô đã mất bốn đến năm năm làm bánh trung thu tặng cho Tạ Liên.

Bởi vì phát hiện ra bí mật này, lúc thêu hà bao, A Ly quả thực rất 囧.

Mà Vương Diễm vẫn còn nói: “A Hồ đem tặng cá khô, bên trong bái thiếp có hỏi thăm a tỷ. A tỷ, tỷ có muốn hồi thiếp hay không, hay là để đệ thay tỷ viết một câu?“.

A Ly: “Đệ viết thay là được rồi. Chốc nữa ta làm hai loại điểm tâm, đệ mang theo cùng ăn với A Hồ“.

Vương Diễm kích động nói: “Làm nhiều chút đi, Thái tử cùng Vệ xấu xí cũng muốn ăn cùng“.

A Ly: . . . . . . A Diễm, làm thế nào mà đệ lại tụ tập với một đàn sói đói đó vậy chứ!

Vệ xấu xí cũng chính là Vệ Lang.

Tên nhóc này bất hạnh từ nhỏ.

Hắn được sinh ra vào ngày năm tháng năm —– thời đại này có ý kiến rằng, sinh con gái rơi vào tháng hai, sinh con trai  rơi vào tháng năm đều không may mắn, đầu tiên là khắc cha mẹ, nặng hơn sẽ khắc cả nhà. Ngày hai tháng hai cùng với ngày năm tháng năm lại càng là điềm xấu. Dựa theo tập tục, hai ngày này mà lỡ sinh đứa trẻ ra thì không nên nuôi. Hoặc cho chết chìm, hoặc là ném đi.Thế nhưng, đó là đứa con trai của mình cơ mà, nếu để nó chết đuối thì Vệ gia chỉ còn là một gốc cây có một nhánh duy nhất! Bởi vậy toàn gia vây quanh một thằng nhóc sơ sinh, đều không dám xuống tay.

May thay vào lúc này, đường thúc của A Ly đến Vệ gia làm khách. Gặp mặt trận này liền hoảng sợ, hỏi rõ nguyên do từ đâu, dở khóc dở cười. Ông không tin vào chuyện ma quỷ, nói: “Có lẽ đứa nhỏ này sẽ có phúc phận khác. Mạnh Thường Quân lúc xưa chẳng phải cũng được sinh vào ngày xấu tháng xấu nhất hay sao? khả năng cũng giống nhau. Nếu như ông không an tâm, hãy đem đứa nhỏ này giao cho tôi, tôi không thấy có gì trở ngại“.

Mọi người tự nói chính mình nguyện ý tin tưởng. Cha Vệ Lang vừa nghe thế thì vô cùng cảm kích, vội vàng nói: “Có đạo lý, có đạo lý“.

Kết quả ngay hôm sau, đường thúc A Ly đang đi chơi, không cẩn thận bị ngã, té lăn xuống núi khoảng nửa dặm, rớt ùm xuống nước thiếu chút nữa chết đuối.

.........Theo lý mà nói thì chuyện này chỉ là trùng hợp. Nhưng ở cái thời đại này, mọi người lại không hề nghĩ như vậy.

Cõi lòng cha Vệ Lang vô cùng áy náy, sang thăm nom đường thúc A Ly, đường thúc A Ly mặt mũi bầm dập, cười nói: “Đúng lúc mà thôi, đừng để ở trong lòng. Thằng nhóc kia tôi vẫn còn muốn“.

Cha Vệ Lang bật khóc nức nở “Ông đừng nói nữa! Thà tôi bóp chết nó, cũng không thể giao nó cho ông nữa!“.

Đường thúc A Ly không biết làm sao, sợ khuyên không được, đành thẳng thắn nói: “Lần té ngã kia đều là tại tôi, chứ không phải do nó, ông đừng làm chuyện hồ đồ. Có người còn không thể sinh được con trai kia kìa“.

Cha Vệ Lang không làm chuyện hồ đồ, ông chỉ đang tìm những cách hồ đồ khác để hóa giải —- Ông ta để Vệ Lang xếp thứ tự trong đám khuê nữ, nuôi dưỡng như là một nữ hài tử. Ngay cả tên cũng không đặt, chỉ gọi: “Lục cô nương“.

Vệ Lang vốn rất xinh đẹp, môi hồng răng trắng, hai mắt linh lợi ướt át, đến mức có thể ép ra nước. Bộ dáng yêu kiều ngạo nghễ, nhìn vào cũng khiến tim ngừng đập. Nhóm tỷ tỷ trong nhà những lúc trang điểm cho cậu , đều tranh nhau loạn xạ. Cha Vệ Lang nhìn thấy —– thật khủng khiếp, đây quả là một tên yêu nghiệt mà.

Bấy giờ, cuối cùng cũng chịu đặt tên mụ cho cậu, lấy tên cũng thật đơn giản —– Nó không phải rất xinh đẹp sao? Được thôi, đã vậy gọi nó là lục sửu (xấu xí)! Để xem nó làm như thế nào.

Vệ Lang. . . . . . Vệ Lang không ý kiến. Khi đó cậu còn chưa biết chính mình là phái nam, cũng không biết bộ dáng của mình rất xinh đẹp.

Mãi cho đến lúc cậu hơn bảy tuổi, đường thúc A Ly bỗng nhiên nhớ tới cậu ta, đến tìm cha Vệ Lang: “Tôi nhớ ở nhà ông quả thật có một tên tiểu tử mà? Tuổi tác cũng vừa tầm, hãy cho nó theo tôi đọc sách đi“.

Đến lúc này cha Vệ Lang mới nhớ ra —— 囧, đã quên mất đó là con trai! Vội chạy đi gột rửa sạch sẽ dẫn ra.Lúc dắt ra không cẩn thận gặp phải nhóm tỷ muội trong nhà, bọn bọ tiến lên cắm hoa đầy đầu cậu.

Đường thúc A Ly đứng đối diện với cái đầu đầy hoa đó, cùng bảy tám đứa nhỏ nghịch ngợm, không nói được nên lời.........

“Có lẽ trước tiên nên theo tôi học kiếm đã“.

Đường thúc A Ly sợ trên người cậu tồn tại mùi phấn son, muốn uốn cong thành thẳng, mang theo cậu đi đến một ngọn núi khổ tu. Hai năm sau, đem Vệ Lang trở về, Vệ Lang đã trở thành tên hỗn tiểu tử không sợ trời không sợ đất rồi.

Một vài ngày trước, A Ly vừa trải qua một sự kiện.

Tam cô nương Thẩm gia, Thẩm Vân Trúc đến tuổi cập kê, Thẩm gia ở Đông Sơn cũng có biệt viện, bèn ở nơi đó mở tiệc chiêu đãi tân khách. Người lớn đến uống rượu, bọn nhỏ cũng cùng đi.

Một đám cu cậu chín, mười tuổi, quậy tưng bừng, bắt chước người lớn đi thám hiểm. Kết quả mới ra ngoài sơn trang, từ trong rừng chợt lao ra một con sói hoang. Con sói kia bổ nhào về, cả đám không kịp chuẩn bị, bọn nhóc mười hai, mười ba tuổi đi theo đều sợ điếng quay đầu chạy loạn. Cũng chỉ có Tạ Liên vẫn có thể duy trì bình tĩnh. Vệ Lang thì sao? Trong mắt cậu ta chứa tinh quang sáng ngời, không nói hai lời...... cực kỳ kích động rút kiếm nhào tới!

0__0. . . . . .Nhớ ngược lại tình cảnh lúc đó, A Ly đang ở trong vườn trên núi vừa khéo trông thấy, ngay tức thì cảm thấy không ổn.

Quả nhiên, Tạ Liên thấy cậu không bỏ chạy, lập tức cũng rút kiếm nghênh đón. Vương Diễm đi theo cũng đứng lại! Năm đó cậu chàng còn rất nhỏ, còn chưa có bội kiếm đó. Cũng từ dưới mặt đất nhặt lên một cây gỗ lớn, lảo đa lảo đảo xông lên theo!

A Ly nắm chặt khăn tay, trong bụng thầm đem Phật Tổ, Thượng Đế, Thánh A La,...... đến ngay cả Bích Thủy đại thần cũng đều niệm hết một lần. Mồ hôi lạnh chảy ròng ròng.

Cả một đám cô nương chen chúc bên trong đình xem, đều nín thở câm nín.

May mắn thay, con sói kia vốn đang bị hoảng hốt, đã bị thương, đang bị thợ săn đuổi bắt. Thấy bọn họ xông lên, vội quay đầu chạy trốn. Đến lúc thợ săn chạy tới, đã đem sói vây giết.

Nhân sự kiện đó, cuối cùng A Ly cũng có thể thông suốt lời tâm tình của cha Vệ Lang: “Sẽ hại cả nhà chết không có đất chôn“.

———– Vương Diễm rất đoan chính, mặt dù trông không thân cận lắm, nhưng cũng thuộc diện thân nhân. Nhưng một khi nó nhận ra đạo lý gì cũng như nhìn nhận người nào, thì sẽ gắn bó đến cùng. Cũng là người nhỏ bé, yếu ớt nhất, rất dễ bị người liên lụy.

Mà Vệ Lang phát động chuyện điên rồ, cũng không thèm nhớ đến người khác. Cậu ta đã quen là một con sói đơn độc.

A Ly nhìn Vương Diễm nhắc tới Tư Mã Dục, Vệ Lang, Tạ Liên cùng với vẻ phấn khích trên gương mặt, thì hơi hơi có chút lo lắng.Hết chương 11.

P/S:  Coi như đủ mặt anh tài rồi ha! Tuổi thơ của người nào cũng “zữ zằn” hết cả! Riêng có A Hồ của mềnh là hiền nhất, yêu chết được >”__*vỡ vụng< ........ Thật muốn cắn chết hắn quá!

Thôi Sâm thấy nàng tỉnh ngộ, thì vừa bật cười, vừa lấy roi đi về phía mành xe, nói: “Nàng không chịu nói phải không?“.

A Ly: . . . . . . nói với mẹ ngươi ấy!

“Có nói ngươi cũng không tin“. Cô đã biết Thôi Sâm đang thử mình, tự nhiên cũng muốn cứng rắn chống đối tới cùng, nói ngay “ngược lại chính là các hạ, còn chưa khai báo danh tính thì có“.

Thôi Sâm suy nghĩ một lát, “Ta là Ô Đầu“.

A Ly: Mẹ nhà ngươi, ta cũng không phải là giao bạch (cỏ sữa – loại cỏ mà người ta trồng để nuôi bò, ngựa)!

Thôi Sâm cũng không nhiều lời, bướng bỉnh thu tay thúc ngựa. Roi trên tay hắn vừa mới nhấc mành xe, thì A Ly nhìn thấy con tuấn mã màu đỏ phi nhanh tới giống như một ngọn lửa, bất ngờ tấn công.

Thôi Sâm quay ngựa né tránh.

Bên tai A Ly vang lên tiếng “leng keng” của đao kiếm va chạm, tay áo ở trước mắt tung bay, trong nháy mắt song phương cưỡi ngựa đánh chéo qua nhau.A Ly hoàn hồn lại, cách xe ngựa vài bước ở đằng trước, ngay trước mặt cô đã thay đổi kỵ sĩ.

Tạ Liên kéo di chuyển dây cương, che chắn phía trước A Ly. Ngay tức khắc, bóng dáng thiếu niên cao ngất, đón ánh nắng, để lại bóng dáng cao lớn mà an ổn. Chỉ trong nháy mắt nhưng lại làm cho A Ly sinh ra ảo giác. Cứ như cậu không phải là một thiếu niên mười ba tuổi nữa, mà là một người trưởng thành có thể dựa vào.

Tạ Liên và Thôi Sâm im lặng đứng giằng co, đều đánh giá đối phương.

Tư binh Vương gia mặc dù không địch lại tư binh Thôi gia, nhưng để kéo dài thời gian thì cũng đủ. Tạ Liên thực sự muốn động thủ, hai người cứ thế mà đối mặt nhau.

Bọn họ đều có thể dự đoán lai lịch của đối phương không hề nhỏ, và cũng đều cân nhắc cân lượng của người kia.

Chính là Tạ Liên có động tĩnh trước.

Cậu kéo vững dây cương, trường đao trên tay cũng không bỏ vào bao. Mà chắp tay làm lễ, nói: “Trần quận, Tạ Liên. Còn các hạ là ai, mục đích tới đây thăm hỏi là gì?“.

Thôi Sâm nắm chặt chuôi đao. Vừa mới giao phong, cánh tay hắn bị chấn động mà run lên, thiếu chút nữa binh khí đã văng ra. Từ nhỏ hắn đã dũng mãnh, so sánh với bọn người lớn cũng không hơn kém bao nhiêu, đây có lẽ là lần đầu tiên hắn gặp được đối thủ vừa ngang tài lại ngang tuổi. Nên âm thầm ghi nhớ.

“Tạ Trần quận” ba chữ này đủ để hắn nghĩ đến một người, khá là nổi danh. Tạ gia ở Trung Nguyên mặc dù không tính là giàu có hạng nhất, nhưng mà Tạ Thái Phó, dưới vòm trời này ai mà không biết danh thần, ngay cả ông nội Thôi Sâm cũng kính trọng hết mức.

Huống chi, đây lại là Giang Tả. Là địa bàn của hai nhà Vương, Tạ.

Thôi Sâm cũng không trốn tránh, thong dong hoàn lễ, nói: “Thanh Hà, Thôi Sâm“.

—– Đó cũng coi là thói quen của thời đại này, mọi người đều yêu thích lấy quê quán cùng dòng họ khi chào hỏi người lạ. Nhưng giờ phút này, việc trịnh trọng khai báo xuất thân cũng hơi kỳ lạ, có lẽ cũng là một loại giao chiến khác.

Thôi Sâm nghe Tạ Liên hỏi: “Mục đích tới đây thăm hỏi”, hơi hơi suy nghĩ lại, Lư Hiên đã từng nói qua với hắn, Tạ Thái Phó ở Đông Sơn cũng có dinh thự. Quả thật là hắn đang đứng gần gia môn nhà người ta.

Không thể kiêu ngạo.

Lại thấy Tạ Liên cố tình che chắn xe của cô gái đó, bèn nhếch môi hỏi: “Ở trên xe, là người quen của Tạ huynh?“.

Tạ Liên cúi đầu suy nghĩ. Một lát sau, đón nhận ánh mắt Thôi Sâm, thản nhiên nói: “Là vị hôn thê“.

Mặt A Ly thoáng chốc ửng hồng, trong nhất thời cũng không rõ tâm trạng của mình. Thực sự là ngay từ đầu cô đã muốn gây sự chú ý với Tạ Liên, nhưng giờ phút này nếu nói tâm tình lay động như hạt bụi, chi bằng hãy nói nó đang ngày càng mù mịt.Đành vội vàng thả mành xuống, không nhìn ngó nữa.

Tạ Liên đã nói tới bước này, mà Thôi Sâm còn muốn dây dưa thì quả là khinh người quá đáng, là cố ý gây sự với Tạ Liên.

Nếu là ở phương Bắc, đã thích thì sẽ đoạt. Dù sao thì Thôi gia cũng có khả năng xử lý. Nhưng ở đây lại là Giang Tả.

Thôi Sâm lại liếc về chiếc xe bò một lần nữa, thấy A Ly đã buông mành xe xuống, trong ánh mắt lại hơi có một chút hoang man. Nhếch môi cười, chắp tay đối diện Tạ Liên nói: “Chỉ là hiểu lầm thôi, hôm khác sẽ đến nhà nhận lỗi“.

Dứt lời cũng không lưu luyến, xoay người lại cùng với nhóm người ngựa rời đi.

Tạ Liên nhìn thấy hắn đã đi xa, mới thu hồi trường đao. Ruổi ngựa trở lại bên cạnh xe bò.

A Ly nghe được tiếng vó ngựa, thì mím môi, cúi đầu không nói.

Ở gian ngoài, một hồi lâu mới truyền đến tiếng nói của Tạ Liên, “Vừa rồi nếu huynh không nói như vậy......”

A Ly cảm thấy hết sức mất tự nhiên, nên chặn ngang lời cậu, nói: “Muội hiểu mà“.

Người bên kia lại im lặng. Một lát sau, mới nghe tiếp lời Tạ Liên nói: “Giờ muội đi đâu, để huynh đưa muội đi“.

Tạ Liên hộ tống A Ly một hơi đến nhà Tả Giai Tư, rồi lại tự mình đưa cô quay về Vương gia.

Ở Kiến Nghiệp nổi tiếng là phong cảnh. Núi xanh từng ngọn xếp cạnh nhau bên cạnh láng giềng, vừa là phong cảnh cũng vừa là xóm làng. Cảnh tượng đó tuy rằng hơi không tương xứng, nhưng đã được các ngọn núi che chắn lại, cùng với đám mây cô độc bay qua, ban ngày xuôi về hướng Tây, còn có nhiều cánh chim chao lượn.

Xe bò thong thả đi đằng trước, thiếu niên cưỡi ngựa cũng che chắn ở một bên. Tạo nên bức tranh thiên nhiên hấp dẫn.

A Ly nhấc mành xe lên, ló đầu ra nhìn cậu, lặng lẽ ôm tâm sự. Tạ Liên thì dõi mắt về phía trước, sâu trong con ngươi đen láy kia như có ý cười. Một lát sau nghiêng mặt nhìn lại A Ly.

Hai người ánh mắt giao nhau, A Ly vội cúi đầu xuống. Còn Tạ Liên thì khẽ cong cong khóe môi. Chăm chú nhìn nàng một lát, mới lần nữa ngẩng đầu nhìn về phía xa.

Bên hông Tạ Liên còn lộ ra chiếc hà bao mà A Ly đã làm tặng cậu. Cái hà bao kia, A Ly đã mất rất nhiều công sức mới làm ra, bởi vì màu sắc tơ lụa vô cùng tươi sáng, cô lại sợ nó quá sặc sỡ, nên mới dùng chỉ bạc trắng bện với sắc trắng đan thành thân túi mới vừa ý. Ở hai bên mặt, mỗi mặt đều khảm bốn viên ngọc châu, lại dùng chỉ bạc quấn thành bốn hoa văn hình con dơi nho nhỏ. Ở trung tâm bốn con dơi đó là chữ thọ hình tròn, tương tự, chữ thọ kia cũng được làm từ khối bạch ngọc đã qua điêu khắc, cũng gần như là sản phẩm làm ra vô cùng chất lượng không thua gì vàng ngọc, chạm vào cũng rất là mềm mại.Kiểu dáng vừa thanh đạm lại vừa trong sáng, A Ly phải mất hơn một năm mới làm tốt như thế. Nhân dịp sinh nhật đã đưa cho Tạ Liên, đến nay kể ra cậu cũng mang theo chưa lâu.

Mà hôm nay, cùng với Thôi Sâm đấu một chiêu, hà bao vẫn khá hoàn hảo, nhưng guồng cuốn chỉ xuyên qua vỏ hà bao thì bị cọ sắp hỏng rồi.

A Ly nhìn thấy, âm thầm ghi nhớ trong lòng, thầm nghĩ sẽ làm lại một guồng cuốn chỉ mới đưa cho cậu ta, coi như là để tạ lễ hôm nay.

Một cô nương trong khi xuất môn, thiếu chút nữa bị người ta cướp đi, chuyện này cũng không có gì gọi là hay ho.

Nên sau khi Tạ Liên đưa A Ly về nhà, cũng chỉ nói là trên đường có gặp mặt, mới tiện thể hộ tống một đoạn đường. Cũng không hề nói đến chuyện gặp gỡ Thôi Sâm.

Tạ Liên đi rồi, A Ly mới nhẹ nhàng cùng mẹ nói chuyện một chút.

Chính là do đụng độ trên địa bàn Tạ gia, mà A Ly cũng mang theo kha khá thị vệ. Nên mẹ A Ly nghĩ rằng, như thế nào thì Thôi Sâm cũng phải chịu thiệt, không để bụng, cũng không hỏi nhiều. Chỉ dặn dò bọn hạ nhân phải giữ kín miệng.

Chớp mắt năm mới đã đến.

Ăn cơm mừng tuổi, đốt pháo, dán giấy trên cửa sổ, treo Đào Mộc ..... Một đám con cháu trong nhà tụ tập một chỗ, chơi đoán câu đối, đi lại chút tết. Ngoại trừ cơm canh là nguội lạnh, còn hết thảy mọi chuyện khác đều náo nhiệt vui mừng.

Phương Đông cũng có sáng tạo truyện cổ tích. Người ta kể rằng, trong sáu ngày đầu tiên Nữ Oa đã tạo ra các con vật, tương ứng là: gà, chó, heo, cừu, bò, ngựa. Còn vào ngày thứ bảy mới tạo ra con người, vì vậy bảy ngày đầu tiên của tháng Giêng được gọi là “ngày 7-1 âm lịch“. Ở thời đại này, chính là những nhày lễ vô cùng long trọng.

Ngày này, được uống canh Thất Bảo, xin được câu đối chữ, theo tết Trung Hoa. Nếu trời sáng mây trong, thì biểu thị cho một năm bình an trôi chảy, các quý tộc cũng còn leo núi để làm thơ.

Mà bảy ngày đầu tháng giêng này, lại chính là ngày sáng sủa đến mức không thể sáng sủa hơn. Trời không mây, không gió, ánh mặt trời chiếu rọi khắp nơi, ấm ấm áp áp.

A Ly dễ chịu đến độ chỉ muốn nằm trên nhuyễn tháp đặt ngoài sân, phơi nắng ngủ trưa.

Đương nhiên ngủ chỉ là ước mơ xa vời mà thôi —— ngày như thế này, chính là ngày mà các công tử quý tộc, các cô nàng tiểu thư tụ hội xã giao, là thời điểm rất tốt để khai thông tình cảm.

Nhân thời gian này, Hoàng Thượng cũng chọn ra một ngày, tại Thai Thành mở tiệc chiêu đãi quần thần, cũng phá lệ cho phép các công tử thế gia chưa có công danh được ngồi dự thính, lại mời Bắc triều mới đến đem theo thiếu niên hai nhà Thôi, Lư —- tất nhiên cũng vì muốn khoe khoang, so sánh một phen.

Hoàng hậu cũng cho mời các phu nhân dắt theo các tiểu thư đến Hậu cung tham gia yến tiệc. Những năm trước, loại yến hội này, các phu nhân đều chỉ mang theo các nô nương sau tuổi cập kê, thứ nhất là sợ mấy đứa nhóc còn quá nhỏ sẽ cư xử thất lễ, thứ hai cũng là muốn để các cô nương nhà mình có cơ hội diện kiến Hoàng hậu, mai này cũng quan tâm hơn một chút. Nhưng bây giờ, Hoàng hậu không biết là đang tính toán cái gì, lại đặc biệt điểm danh, gọi Vương Lâm, Tạ Thanh Như (*), Thẩm Cức Tử, Dữu Tú, Hoàn Đạo Liên cùng vài tiểu cô nương mới vừa đủ mười tuổi, gọi hết đến đây.(Thật xin lỗi mọi người, không hiểu sao mấy chương trước Mì lại Edit thiếu tên của bạn Tạ Thanh Như thành Tạ Thanh nữa!!! Mì đã sửa lại mấy chương trước rồi, còn bây giờ mọi người làm quen với tên mới này nhé.

Còn về cái tên Thẩm Cức Tử, chữ Cức 棘 này chính là “gai” trong “táo gai”, Mì thấy đọc hơi kỳ kỳ, nếu các bạn cũng thấy vậy, thỉnh mọi người hãy cho một cái tên tương xứng để mình thay đổi! nếu không thì Mì sẽ để vậy :“>)))

A Ly cẩn thận suy xét một lúc. Trong phạm vi bốn cô nương Tạ, Thẩm, Dữu, Hoàn ai nấy đều rất nổi danh, khỏi cần phải nói mai này có bao nhiêu nở mày nở mặt, tính ở hiện tại thì cũng đã thông tuệ hơn người, đều là đỉnh điểm của mỹ nhân tài hoa. Chỉ có một mình cô, ngoại trừ hai chữ “An Nhàn” thì không còn gì để khen.

Tiếp tục suy nghĩ, bỗng nhiên cô mặt cắt không còn một chút máu —- tuy rằng toàn bộ khía cạnh của cô đều rất bình thường, nhưng không phải ở kiếp trước, chính cô mới là Thái Tử Phi đó sao, nhất định Hoàng hậu đã ưng ý mình ở một điểm nào đó.

Cô chỉ sợ Hoàng hậu chọn trúng mình làm Thái Tử Phi cho Tư Mã Dục thôi!

—— khó khăn lắm nha đầu này mới nhạy bén được một chút.

Hết mấy năm nay, hầu hết những lúc rỗi rãi, cô đều cố gắng suy nghĩ biện pháp để không trở thành Thái Tử Phi, hẳn nhiên cô cũng đã có một số chiến lược.

Cô đã suy nghĩ cẩn thận cả rồi, hễ mà gặp Hoàng hậu thì cô sẽ hóa thân thành một tảng đá, không mở miệng nói bất cứ điều gì, chuyện gì cũng không làm. Nếu Hoàng hậu có hỏi thì cô mới nói, khi đó cô sẽ giả bộ nghe gì cũng không hiểu. Cô không tin với biểu hiện ngu đần như vậy, mà Hoàng hậu còn có thể coi trọng mình.

—— nha đầu này không hề ý thức được, đối với cô nàng mà nói, căn bản chính là diện mạo gốc, cần gì phải diễn xuất.

Đi theo mẹ vào Thai thành, A Ly quả thực là chỉ biết theo sau.

Nhưng luôn luôn có chút tâm tình không khống chế được.

A Ly theo mẹ bước lên bậc thềm của điện Hiển Dương, không khỏi nhìn lại. Ngoài thành, bầu trời cao thoáng đãng, tuyết đọng đã tan. Mái hiên cong cong, điện nối tiếp điện.

Những đình đài lầu tạ đó đều mang hình dáng của năm đó, chỉ có Thai thành được liễu vây quanh, không hề lộ ra.

Sau đó người bẻ liễu, cả đời này đã định là đi lướt qua rồi.

Chỉ có một mình cô là nhớ rõ hết thảy

—– Chỉ có cô biết rõ năm đó loại liễu nào phiền muộn, nhưng không biết rõ giờ này khắc này sẽ cảm thấy gì, tình sao có thể chịu đựng nổi.

A Ly đi theo mẹ vào điện. Vừa chạm mặt, Hoàng hậu đã nắm tay cô rồi cẩn thận đánh giá.

Dù sao thì Hoàng hậu cũng đã làm mẹ chồng A Ly mười mấy năm trời, A Ly vô cùng kính yêu bà. Lần này gặp lại, dù sao cũng sẽ thấy khó xử. Đành nén tâm tình đó xuống rồi đứng lên. Ngậm cười, cúi đầu hành lễ.Hoàng hậu cảm thấy tính tình nàng nhu hòa, đỏ mặt cũng cực kỳ ngọt ngào đáng yêu, trong lòng cũng thích thú vài phần.

Hỏi: “Nhũ danh là gì?”

“A Ly“.

“Ồ, cái tên này thật đáng yêu. Bao nhiêu tuổi rồi?“.

“Mười một“.

“Bình thường thích làm những gì?“.

“Chỉ ở nhà phụ giúp a nương thêu hoa“.

“Gia đình con từ già đến trẻ viết thư pháp đều tuyệt diệu, chữ của con chắc cũng rất khá nhỉ?“.

“........ thật không dám khoe khoang trước mặt nương nương“.

——Các vấn đề này, căn bản có muốn giả ngu cũng không được mà.

Tuy là vậy, A Ly vẫn cảm thấy, mình trả lời hời hợt như vậy, chắc chắn cũng không gây được thiện cảm gì nhiều. Cô hài lòng với biểu hiện của mình.

Mà Hoàng hậu cũng vừa lòng với biểu hiện của cô —– cách trả lời giản lượt này, không phải rất nhanh nhẹn dứt khoát hay sao? Bà muốn xem xét không phải là qua cách nói năng, mà là cử chỉ. Bà nhận thấy: thật không hổ là khuê nữ của Vương Thản, cử chỉ lễ độ, khiêm tốn, biết lễ nghĩa, hơn nữa không hề tỏ ra mất bình tĩnh. Vừa nhìn đã biết là người quen xã giao, nhưng lại không hề tự kiêu —– Các ngươi nhìn khuê nữ Dữu gia kia đi, mắt cao hơn đỉnh, bộ dạng kiêu căng không ra thể thống gì nữa. Mà cô nàng của Thẩm gia kia thì quá lạnh nhạt, lại gầy gò yếu ớt, cứ như là suy dinh dưỡng không bằng. Hoàn gia thì tâm tư quá sâu xa, không giống trẻ con chút nào. Còn Tạ gia...... Tạ gia thì mọi thứ đều tốt —– chỉ có điều quá thông tuệ, quá xinh đẹp đi, chỉ sợ Thái tử không xứng với con bé thôi.

Chỉ có thể nói, mẹ chồng chọn con dâu, mắt nhìn người tuyệt đối không giống với bọn nam nhân nhìn nữ nhân.

Bên này, A Ly đã theo mẹ an toạ một nơi.

Ở một nơi khác, trong điện Thừa Kiền, Tạ Liên cũng đã an vị chỗ ngồi.

Vừa lúc Thôi Sâm ngồi đối diện trông thấy cậu, đôi mắt màu xám cúi xuồng, mở miệng cười hừ một tiếng. Lư Hiên ngồi bên cạnh bưng chén rượu lên, thấp giọng nhắc nhở hắn: “thu liễm một chút đi“.

Thôi Sâm tùy ý gật đầu, “Ta sẽ cân nhắc“.

Lư Hiên cũng không quan tâm nữa.

Còn ở sau điện, Tư Mã Dục, Vệ Lang, Vương Diễm thì đang tụ tập một chỗ —– Vệ Lang năm nay vừa vặn mười ba tuổi, vốn dĩ hôm nay có thể tham gia yến tiệc, nhưng cha cậu ta sống chết không cho phép cậu thượng điện.

Bởi vì cha cậu quá hiểu mà! Con nhà người ta có tỏ ra hùng hồn, cũng chỉ là to mồm mà thôi. Còn Vệ Lang nhìn thì kiệt xuất thế đó, nhưng dù sao cũng chỉ là đứa con mang điềm xấu mà thôi.To mồm và mang điềm xấu có gì khác nhau sao? To mồm chỉ có thể vác băng ghế lên rồi chửi ầm là xong, còn đứa mang điềm xấu thì có thể cầm dao làm bếp ra trận giết người đó! Bàn tiệc này cũng có người Tiên Bi đến từ phương Bắc tham dự nữa, thông qua bữa tiệc này Hoàng Thượng cũng muốn đàm phán hòa bình——- có thể đè đầu người Tiên Bi một lần, nhưng tuyệt đối không được gây ra ẩu đả —– bửa tiệc này, thật sự không thích hợp để Vệ Lang lộ diện đâu.

Nhưng Vệ Lang lại không cảm thấy vậy. Cậu ta đã muốn xuất trướng —– cha cậu không cho, thì cậu sẽ nghĩ ra biện pháp khác, quá đơn giản ấy chứ.

Vừa hay, Tư Mã Dục cũng bị cha hắn cột giò.

Tại sao à?

Bởi vì nhân ngày đầu năm, vào lúc các quan viên vào Đông cung để chúc mừng, cậu ta đã lén vào nhà kho để bỏ một cây kim lên tấm đệm ngồi của Giả Lân.

—— Từ lúc Tư Mã Dục chưa được phong làm Thái tử, Giả Lân đã từng dạy cậu ta đọc sách. Tính cách người này cương trực dữ dội, những năm đó Tư Mã Dục đã bị ông phạt phải chép sách vô số lần, khi chép sách còn phải ngồi thẳng lưng, chưa chép xong thì chưa được nhúc nhích. Bình thường một lần phạt là mất hết một ngày rưỡi.

Cách ngồi của thời đại này, chính là một kiểu quỳ gối. Mà Lúc đó Tư Mã Dục mới chỉ tám tuổi. Không ghi hận ông mới là chuyện lạ. Tuy vậy, lòng dạ Tư Mã Dục cũng không có gì gọi là xấu, chỉ muốn cho Giả Lân khó chịu một chút, để ông biết thời điểm đó bắt mỗ ta phải ngồi thẳng là chuyện tàn nhẫn đến nhường nào.

Vậy mà, vào lúc mọi chuyện sắp xảy ra, cậu lại cảm thấy làm như vậy lòng dạ mình cũng quá hẹp hòi, bèn cho người thay cho tấm đệm khác. Tất nhiên bọn cung nữ không hề biết tấm đệm kia có vấn đề gì, nên thuận tay ném qua một bên.

Sau khi lễ chúc tết kết thúc, Tư Mã Dục thấy mệt mỏi quá, tùy tiện đặt mông ngồi xuống —— Ui da!!!

Thật sự rất mất mặt, cậu ta cũng không dám bỏ qua thể diện mà gọi Thái y, đành tự mình lén nhổ nó ra. Vốn muốn giấu mọi người, vậy mà tối đến Hoàng hậu lại gọi cậu đến dùng bữa, khiến cho Hoàng Thượng nhìn ra vấn đề.

Ban đầu Hoàng Thượng chỉ nghĩ là do cung nữ của cung Thái tử sơ ý, mà Tư Mã Dục tuy không muốn để Hoàng Thượng và Hoàng hậu kiểm tra người mình, nhưng cũng không quen để cho người khác chịu tiếng oan vì mình, đành đem ngọn nguồn nói ra.

Hoàng Thượng nghe xong, cũng không biết nên giận hay nên cười. Đành ra lệnh cấm túc cậu để cảnh cáo.

Chình vì vậy, yến hội hôm nay, cậu ta không thể tham gia.

Hết chương 16.

Chương 17: Địa Bàn Vương Tạ (tam)

Tác giả: Mậu Lâm Tu Trúc.Edit: Mì Xào.

—–ooOoo—–

Về phần Vương Diễm, đầu năm nay Vương Diễm cũng được coi là đứa trẻ thông minh, lại rất cố gắng để giữ bổn phận trung trực, làm đứa trẻ như vậy cũng quá khó khăn đi. Hoàng Thượng đặc biệt nói với Vương Thản: “Tuy Vương Diễm còn quá nhỏ, nhưng trẫm thấy so với mấy đứa nhà khác đều rất tốt. Ái khanh cũng đưa hắn đến đi, để cho bọn phương Bắc được mở mang thêm kiến thức, thấy được phong phạm trâm anh thế gia chúng ta.

Nhưng Vương Thản không có thói quen phô trương, lập tức trả lời rằng: “Hoàng thượng khen trật rồi. Khuyển tử còn nhỏ chưa hiểu chuyện. Thằng ranh con đó không xứng ngồi cạnh với các viên quan các nước, chỉ sợ sẽ khiến cho bọn phương Bắc cười nhạo nước ta không đủ thiếu niên anh dũng. Thần không dám lĩnh mệnh“.

Chối từ ngay lập tức.

—– không giống với cha của Vệ Lang, Vương Thản luôn luôn lo lắng cho vợ con của mình. Từ đó tới giờ, Vương Diễm luôn cảm thấy cha hắn là một người hoàn mỹ, làm việc gì cũng có đạo lý rõ ràng. Cho dù cậu không thể hiểu hết được đạo lý của cha mình, cũng cho rằng là do kiến thức của mình có hạn, chứ cha cậu không thể nào có phán đoán sai lầm.

Nhưng mà bây giờ cậu lại buồn bực muốn chết —- cậu rất muốn tham gia yến tiệc đó! Đến tột cùng cha có hiểu hay không, bữa tiệc này các danh sĩ cùng độ tuổi từ Nam đến Bắc đều được tham gia, phải đủ tuổi thành niên thì mới được tham gia rốt cục là có ý gì chứ?

Còn bực hơn là cha cậu đã dùng lý do đó để giải thích nữa! Ngay cả Thái tử, Tạ Liên, Vệ Lang đều đã đủ tuổi tham dự, cho dù cậu có nhỏ hơn một chút, thì cũng không nên gọi cậu là “thằng ranh con” có được không?

Thằng ranh con là ba tên kia mới đúng đó .......T__T

Tụ tập chơi bời cùng với bọn họ, thời khắc nào cậu cũng đều trông gần trông xa, phải tùy thời thế mà giúp ba người bọn họ cư xử sao cho có chừng mực trong các thời điểm mấu chốt, phán đoán chuyện gì nên chơi, chuyện gì nên kiêng kỵ, nếu không quản lý chặc chẽ, có khi bọn họ đã đào thoát ra khỏi cái hàng rào đạo đức, quân tử thường ngày mà làm ra những hành vi vô sỉ, bạo dạn, rơi vào vực sâu mà không thể quay đầu lại nữa.

Đương nhiên sau đó Vương Diễm cũng ý thức được, những pha chơi bời từ “lúc còn nhỏ” cho tới giờ, có lẽ đã để lộ ra đầu mối nguy hiểm nào đó. Vì thế sợ hãi kinh hồn, cuối cùng cũng chịu thừa nhận, có lẽ cha mình đã biết từ lâu,

Nhưng mà cậu vẫn rất muốn nhìn thấy phong thái của các danh sĩ phương Bắc mà!

Vậy nên lúc mà Vệ Lang đến tìm mình, cậu ta hất mặt sang một bên ám chỉ —— cậu đã thấy cái tên Vệ Lang thối tha này, không hề muốn dây vào hắn —— nhưng mặt khác lại cảm thấy hào hứng, cũng nhanh chóng chạy theo.

Sau đó cậu nhận ra, cậu sẽ phải có một quyết định sáng suốt, nếu không thì mặt mũi các danh sĩ phương Nam tuyệt đối sẽ bị mất hết bởi hai tên thối tha này!—— Vệ Lang có kế hoạch hóa trang thành cung nữ để trà trộn vào, mà Tư Mã Dục cũng lập tức tỏ vẻ muốn làm theo.

Nhân lúc Vương Diễm hoảng hồn còn chưa kịp phục hồi lại tinh thần, hai người kia đã thương lượng chi tiết xong xuôi, hưng trí bừng bừng bắt đầu hóa trang.

Vương Diễm thực sự rất muốn bổ đầu Vệ Lang ra để nhìn, xem thử bên trong rốt cuộc là thứ gì! quả óc chó sao?

Còn Thái tử —- sao cậu ta lại có thể không hề ngăn cản, mà lại còn hùa theo chứ?

Cậu ta thật sự có phải là nam nhân không đó! Rốt cuộc cậu ta có nhớ đến thân phận của mình hay không!

Nhìn thấy Vệ Lang đang chỉ dạy Tư Mã Dục cách đánh phấn tô son, vẽ mi mắt chi tiết như họa, cuối cùng Vương Diễm không thể nhịn được nữa, cướp đoạt hộp phấn vào tay, rồi ném ra ngoài cửa sổ.

Chuyện này không phải là chuyện nhỏ đâu.

Thái tử là người kế vị quốc gia trong tương lai, Vệ Lang lại câu kéo cậu ta đi theo con đường bàng môn tả đạo, mà bổn phận của mình chính là thần tử. Huống chi Thái tử bắt chước bọn đào kép tô son điểm phấn, sao lại chọn phụ nữa đã có chồng?

Bình thường những chuyện Vương Diễm có thể chấp nhận được, chỉ là bằng hữu nhân sơ hở mà nháo loạn, không làm tổn thương đến quốc thể. Nhưng lần này, hai người kia lại quậy quá đáng rồi —- nhất là Vệ Lang, cậu ta căn bản không ý thức được, hành động này của cậu ta không những sẽ làm Tư Mã Dục mất thể diện trước triều thần, quan lại ngoại quốc, một khi lan truyền ra ngoài, có khả năng sẽ tự chuốc lấy tội sát thân cho chính mình — Hoàng Thượng làm sao có thể dễ dàng tha thứ cho kẻ như thế đi theo bên người Thái tử?

Vương Diễm tức giận, nghiêm khắc trừng mắt nhìn Vệ Lang. Vệ Lang vốn không cùng suy nghĩ với cậu, đối diện với ánh mắt cậu, cũng chỉ im lặng không nói gì.

Nhưng Vương Diễm cũng không sao nói ra việc này đươc.

Nếu đem chuyện bất nhã này nói ra, thứ nhất là ly gián cảm tình của Vệ Lang và Tư Mã Dục, thứ hai cậu sẽ đối đầu Vệ Lang.

Vương Diễm hiểu rõ, dựa trên thân phận mà nói, tương lai Tư Mã Dục sẽ là quân vương của các cậu. Nhưng dựa trên tình cảm, các cậu vốn là bằng hữu. Mà hai phương diện này Tư Mã Dục với Vệ Lang đều không chịu phân rõ, Tạ Liên dù có phân rõ cũng sẽ không đề cập với bọn họ, còn lại cũng chỉ có cậu. Cậu đành thay bọn họ đảm nhiệm trọng trách, nhưng cũng không thể mượn cơ hội xa lánh Vệ Lang.

Cậu chuyển mắt sang Tư Mã Dục, cố gắng khắc chế cảm xúc của mình, “Thái tử điện hạ. Sự kiện lần này, so với bất kỳ kẻ nào điện hạ cũng đều có lý do chính đáng để tham dự. Nếu điện hạ muốn tham dự, tất nhiên so với bất cứ người nào cũng đều có thể quang minh chính đại. Thỉnh điện hạ suy nghĩ cẩn thận“.—————

Trong điện Hiển Dương, Hoàng hậu đang cùng các phu nhân tán gẫu sôi nổi.

A Ly ngồi ở đầu hàng dưới, bắt gặp ánh mắt Hoàng hậu thỉnh thoảng nhìn lại đây mỉm cười, trong lòng cảm thấy lo sợ.

Tạ Thanh Như đang nói chuyện phiếm cùng Thẩm Cức Tử. A Ly nhân lúc rảnh rỗi, nói với Tạ Thanh Như: “Tỷ có hơi say, đi ra ngoài một lát. Nếu có ai hỏi, hãy giúp tỷ trả lời qua loa một chút“.

Tạ Thanh Như nhìn mặt nàng hơi hửng hồng, mắt cũng mơ mơ màng màng, quả thật rất giống bị say, cũng nói: “Tìm ai đó đi cùng tỷ đi, nhớ sớm quay lại nhé“.

A Ly trả lời, “Được“. Rồi đứng dậy.

Cung nữ hầu hạ yến hội cũng tự nhiên đi theo một bên.

Có lẽ trời Đông giá rét, tuy Giang Nam và kinh đô không có cỏ cây héo tàn, nhưng thời tiết này lọt vào trong tầm mắt ít nhiều cũng là một cảnh tượng tiêu điều, cũng làm cho người ta trở nên sầu não. A Ly đứng dưới mái hiên ngắm nhìn trong chốc lát, cuối cùng vẫn không thể xua đi nỗi buồn trong lòng, quay sang nói với cung nữ: “Phiền tỷ tỷ dẫn đường, đến nơi nào gần hồ nước, ta ngồi một lát cho tỉnh rượu“.

Hoàng hậu cũng đã sớm dặn dò qua, cung nữ liền dẫn đến nơi có tiếng nước chảy, nói: “phía Đông của điện có đình Lưu Ngọc, tiểu thư hãy đi theo nô tỳ“.

Đình Lưu Ngọc chính là suối nước nóng, thời tiết này nước vẫn còn chảy. Bên trong đình vắng vẻ ấm áp, ba mặt được bao quanh bởi các vách đá, trên vách đá có những nhánh phong lan rũ xuống, giơ tay lên là có thể chạm được. Hơi nước bốc lên từng tầng từng tầng từ mặt nước, tạo nên một không gian hư ảo đầy thi vị.

A Ly đi vào trong đình ngồi xuống.

Trong nhất thời cũng hơi nhàm chán, kéo sợi guồng cuốn chỉ từ trong hà bao ra, cúi đầu hí hoáy đan.

Thăm lại chốn xưa, trong lòng nàng lúc nào cũng thấy ngẩn ngơ.

Trông thấy giữa hồ là những bọt nước lăn tăn, trong chốc lát lại nhớ tới tình cảnh cùng Tư Mã Dục cười đùa rồi bị anh kéo xuống hồ. Cũng trong một mùa Đông. Ở bên ngoài, có trận tuyết lớn rơi đầy, nhưng những vách đá này như là một kết giới, ngăn cách mọi thứ bên ngoài lại, giữ cho nước luôn được nóng bỏng như trong ngày hè. Trong kết giới đó, chỉ có cô và Tư Mã Dục. Y phục cô ướt đẫm, nước ấm gửi đi ánh mắt say mê, như bàn tay mềm mại đang ve vuốt. Tư Mã Dục từ sau lưng ôm lấy cô, âm thanh kia thật trầm ấm, giống như từ trong giấc mộng truyền đến “A Ly........”

Tay A Ly chợt khựng lại.

Nhìn lại lớp bọt ngọc ngà ở giữa hồ kia, nơi đó không một bóng người, không khỏi cười thầm chính mình đã phí quyết tâm đoạn tuyệt.

——- Đều là chuyện của kiếp trước. Ở kiếp này, Tư Mã Dục vẫn chỉ mới là một nhóc con nghịch ngợm, rất thích làm ra những chuyện ép buộc người khác.Chắc là bây giờ đang cải trang thành một cung nữ, cùng với đôi mắt phượng kia, hăm hở lẻn vào yến tiệc để xem náo nhiệt.

....... Thật không có nữ nhân nào lại liều lĩnh giống như cậu ta.

—————–

Bên trong điện Thừa Kiền, tiệc rượu cũng đang đến hồi vui vẻ.

Vũ công tay áo như mây, ăn uống linh đình. Nhóm danh sĩ làm thơ xướng vịnh, văn vẻ rực rỡ.

Sứ giả cũng không keo kiệt lời nói, không kiêng nể mà tâng bốc Hoàng Thượng là long hành hổ bộ, oai hùng phi thường. Còn nói Giang Nam như vật Hoa Thiên trong bảo khố, đất thiêng cũng sinh sôi hiền tài. Hơn nữa chính mình được tham dự yến tiệc này, may mắn lắm thay.

Hoàng Thượng mỉm cười gật đầu, cũng không biết nên đáp lại như thế nào.

Lúc này, người hầu bên cạnh ông lặng lẽ tiến lên bẩm báo: “người giám hộ Thái tử đang ở Lưu đình cầu kiến“.

Hoàng Thượng trầm ngâm một lát, vẫn hỏi trước “Thái tử lại làm gì sao?“.

Chữ “lại” kia thốt ra vừa e dè, lại vừa trông đợi.

Hạ nhân khẽ nói: “Còn đang ở Đông cung. Nghe nói bệ hạ mở tiệc, Thái tử đã sai người soạn văn ăn mừng, đặc biệt sai người giám hộ mang vào“.

Trên mặt Hoàng Thượng liền hiện ra ý cười, thấp giọng nói: “Mang đến cho trẫm xem“.

——- Hoàng Thượng hy vọng, Thái tử cũng nên trưởng thành. Ông thực sự cảm thấy đứa con này là do chính mình làm hư. Không được lớn lên bên mẹ đẻ, từ nhỏ đã lê la bên cung Thái Hậu, khắp nơi cẩn thận, mọi chuyện đều phải tính toán. Ông hy vọng Thái tử sẽ học hỏi được nhiều điều, vừa nhìn một cái liền biết người đứng trước mặt có tâm tư gì. Muốn tính kế người nào, sẽ tính toán từng bước rõ ràng nhưng cũng phải chừa cho mình đường lui, có thể ẩn nhẫn vài năm để quan sát tình hình cũng không muộn. Nhưng cuối cùng Thái tử lại làm ra những gì?

Ông không quá trông đợi Thái tử cũng sẽ giống như mình thâm trầm ẩn nhẫn —– chính ông cũng chỉ vì bất đắt dĩ, biết rõ đằng sau đó là chuyện chua xót cỡ nào. Mấy năm nay khổ tâm tiến hành như vậy, cũng chỉ để trải đường cho nhi tử mà thôi.

Tuy là vậy, Thái tử cũng nên biết việc gì chính mình nên làm, việc gì không nên làm. Rồi nên làm như thế nào, không nên làm ra sao chứ.

Cho nên ông muốn mượn tay Giả Lân để giải quyết tình hình. Hy vọng hắn có thể tu tỉnh, sửa lại tác phong.

Cũng không hẳn là ông thực sự không muốn cho Tư Mã Dục tham dự.

Bài văn được trình lên, Hoàng Thượng mở ra đọc —– giàn ý cũng tạm được: Đầu tiên khá linh hoạt trong cách dùng từ, ca ngợi sự kiện. Tiếp theo, tỏ vẻ là do mình đã làm sai trước, nay đã sâu sắc hối lỗi. Cuối cùng, nói không được tham gia yến tiệc này, cậu hối tiếc và đau lòng vô hạn, khẩn cầu phụ hoàng khai ân, cho phép cậu được đến tham dự.Hoàng Thượng bật cười.

Ông còn tưởng rằng Tư Mã Dục sẽ theo đường ngang ngõ tắt nào để trà trộn vào đây đó chứ, xem ra cũng đã biết thu liễm.

Bèn thắc mắc: “Ai đã giúp nó ra chủ ý này?“.

Người giám hộ hơi cảm thấy xấu hổ —- Thái tử đã không cho ông tiếp cận quá gần —— nên trả lời lấy lệ “là trưởng công tử của Vương Trưởng Sử gia và nhị công tử Vệ Trung Thư gia nói bên trong điện“.

Hoàng Thượng gật đầu, không thèm nhắc lại.

Trước đó, cũng có người thì thầm với Thái Phó điều gì, Thái Phó ngẩng đầu nhìn về thượng tọa, trông thấy Hoàng Thượng quả nhiên đang đọc cuốn văn mà Đông cung trình lên. Lại khuyên nhủ : “Nhân sự kiện này, lại không có mặt Thái tử, cũng khó tránh khỏi làm cho người ta dị nghị“.

Hoàng Thượng hơi hơi mềm lòng. Ngoảnh đầu nhìn vào các chỗ ngồi của Lang Gia Vương, Hội Kê Vương, Hải Lăng Vương, im lặng không nói gì. Một lát sau, phân phó người hầu: “cho gọi Thái tử đến đây đi ...... Trên đường đừng quên để ý chỗ Thái Hậu một chút“.

Tạ Liên nhìn thấy bên trên có động tĩnh, chỉ im lặng nhấp một ly rượu nhạt.

Từ lúc khai yến, toàn bộ đôi mắt sói màu xám kia của Thôi Sâm chưa từng rời khỏi người cậu. Mà Tạ Liên thì làm như không biết, hoàn toàn không thèm nhìn.

Ngồi bên cạnh cậu ta là Thẩm Điền Tử bị ánh mắt đó nhìn chằm chằm, sớm đã mất tự nhiên, khe khẽ nghiêng người nói với Tạ Liên, “Cái tên có đôi mắt màu xám kia, dáng vẻ rất giống người Hồ, là ai thế?“.

Tạ Liên nói: “Thanh Hà, con trai trưởng Thôi gia“.

Thẩm Điền Tử lại càng không được tự nhiên, “Chính là cái người tên gọi Thôi Sâm phải không? Ta nghe nói, mẫu thân của hắn là người Tiên Bi. Ngay từ nhỏ hắn đã sống cùng với lũ sói hoang, mới mười hai mười ba tuổi đã biết giết người. Ánh mắt kia, quả nhiên không phải là của một người lương thiện“.

Tạ Liên cúi đầu xuống nhấp rượu, kiềm chế ý cười, “trông hung tợn vậy, nhưng chưa hẳn háu đánh“.

Thẩm Điền Tử không cho là đúng, “ta sẽ không cùng với người như vậy tiếp xúc đâu“.

Qua một tuần rượu, ca vũ cũng đã đổi sang khúc mới, các cung nữ phục vụ rót rượu cũng bước lên, giúp các quan khách thay chén rượu mới.

Do vậy, hai người đang nói cũng bị ngắt lời.

Tạ Liên tiếp rượu, quét mắt về phía đối diện một chút. Bỗng nhiên cảm thấy cung nữ đang châm rượu trước chỗ ngồi của Lư Hiên có hơi quen mặt.

—— Cung nữ kia sau khi châm rượu cũng không vội vã thối lui về phía sau, trái lại còn nâng chén rượu lên, dâng cho Lư Hiên. Đôi cánh tay kia trắng trẻo nõn nà, đầu ngón tay cũng nũng nịu vểnh ra, lại mang phong thái thanh tao, ngọc ngà kì lạ. mà tư thế cũng vô cùng lịch sự, trang nhã.Cũng là do không khí này ảnh hưởng, nữ tử trong vương triều thường có những cử chỉ phong lưu, đối với những ánh mắt trắng trợn của các nam nhân, tuyệt đối sẽ không khó chịu. Đầu năm xuất hành để tìm kiếm tân lang, các đại cô nương, các nàng dâu nhỏ không kiên nể mà vây lấy bọn họ, tùy ý vây xem. Nhiều khi bọn họ tụ tập đông quá, chắn hết phía trước mặt, cũng sẽ ném một quả mộc đào qua, tán gẫu để giải bày nỗi lòng. Do đó mới có chuyện bị ném hoa quả đầy xe. Mà cung nữ này chỉ mới dâng tặng một chén rượu cho hắn, cũng không tính là gì.

Thế nhưng, Tạ Liên vẫn cứ cảm thấy có chỗ không hợp lý. Cung nữ kia sau khi đứng dậy tránh vào đằng sau Lư Hiên, cậu liền thấy trong đôi mắt vừa buông xuống đó, là một hồ sâu lạnh lẽo không thấy đáy.

Tạ Liên “phụt” một cái.

Thẩm Điền Tử: “Làm sao vậy?“.

Tạ Liên vịn trán “........ có hơi say say, ta đi ra ngoài hóng gió một chút. Nếu có ai hỏi ta, thỉnh Thẩm huynh nói giúp ta vài ba câu“.

Thẩm Điền Tử nói: “được thôi“.

Ở bên kia, Lư Hiên đã đem chén rượu mà cung nữ bên cạnh vừa rót, uống cạn.

Hắn bình thường đã nho nhã, xuất thân lại thanh quý, cho tới bây giờ cũng không thiếu người ngưỡng mộ. Nhưng mỹ mạo của cung nữ này làm cho người ta khó lòng kiềm chế, tim hắn cũng hơi nhảy nhót loạn nhịp.

Thôi Sâm liếc sơ qua cung nữ kia một chút —– không có hứng thú. Lại nhìn Tạ Liên, thấy Tạ Liên đứng dậy rời khỏi bàn tiệc, cũng khẽ nói với Lư Hiên: “Ta đi ra ngoài một chút“.

Lư Hiên dặn dò, “Xuất môn ra ngoài, không nên sinh sự“.

Thôi Sâm cười mà không đáp, đã lặng lẽ ra khỏi hội bàn tiệc, bám gót Tạ Liên uốn lượn mà đi.

Hết chương 17.

Chương 18: Địa Bàn Vương Tạ (tứ)

Tác Giả: Mậu Lâm Tu Trúc

Edit: Mì Xào

—–ooOoo—–

A Ly ngắm nhìn đám bọt nước trong hồ rồi ngẩn ngơ trong chốc lát, mới thu dọn mọi thứ vào trong hà bao, rồi đứng dậy trở về.

Từ đình Lưu Ngọc đi ra, băng qua một hoa viên, qua một bức tường cao, đó là một ngã tư đi về các điện. Đi về hướng Nam chính là điện Thức Càn nơi Hoàng Thượng cư ngụ, về hướng Bắc có thể tới được Hoa Lâm viên, hướng Đông thông đến cung Thái Hậu, còn hướng Tây chính là điện Hiển Dương của Hoàng hậu, nơi đang tổ ra yến tiệc.

Vào cung yết kiến, bất luận bái kiến Hoàng hậu hay là Thái Hậu, đều là những chuyện khiến nàng lo sợ. Bởi vậy, trước khi gặp người nào, A Ly cũng phải bình ổn tư tưởng.Cung nữ đang dẫn đường đằng trước bỗng nhiên dừng cước bộ lại, hành lễ nói: “Thái tử điện hạ kim an“. A Ly mới phục hồi lại tinh thần.

Cũng không ngẩng đầu, chỉ quỳ gối hành lễ. Trốn tránh sang một bên.

Thật lâu sau, phía bên kia cũng không có động tĩnh gì.

A Ly vẫn còn hơi say, lại ở bên cạnh Ôn Tuyền nóng bức cả nửa ngày, mặt mũi như thiêu như đốt. Quỳ gối lâu quá, cũng cảm thấy hơi choáng váng.

Nhẹ nhàng ngẩng đầu nhìn lên, lại bắt gặp ánh mắt Tư Mã Dục nhìn mình, vội vã cúi đầu trở lại.

Dường như rất lâu sau đó, Tư Mã Dục mới đằng hắng một tiếng, nói: “Muội...... muội đứng lên đi“.

A Ly mấp máy môi theo cung nữ nói tạ ơn, né tránh ánh mắt nhìn ngó của cậu, lặng lẽ lui từng bước về phía sau.

Tư Mã Dục chậm chạp không chịu rời đi, A Ly chỉ cảm thấy bức bối muốn chết, thật sự không tài nào hiểu nổi mình đã làm gì để cậu ta cứ nhìn mãi, một lát sau mới sực nhớ ra —— ở tuổi này, hình dáng của cô đem so sánh với Tả Giai Tư rất khó phân biệt.

Cô làm sao biết được, so với cô, Tư Mã Dục càng không biết nên làm gì —— cậu suy nghĩ mất cả nửa ngày, vẫn chưa nghĩ ra nên nói câu gì để có thể thật tự nhiên, lại gần nói chuyện với A Ly trước mặt các cung nữ, không thể tỏ ra quá đường đột được.

Giờ phút này, nhìn thấy sắc mặt A Ly thấm hồng, giống như đóa hoa hạnh thẹn thùng dưới cơn mưa xuân, đầu óc cũng hỗn loạn cả lên. Bình thường lanh mồm lanh miệng cỡ nào, mà giờ này cứ như gà mắc tóc.

Đành lắp bắp nói: “Muội, muội cũng đến đây cơ à“.

A Ly trả lời: “..........đúng vậy“.

Tiếng nói ấy như là mật ngọt chảy từ đôi môi, giường như có một âm thanh trong veo lan tỏa, Tư Mã Dục không nhịn được muốn bước lên để nghe rõ hơn.

A Ly không dấu vết thối lui từng bước, nói: “Hoàng hậu nương nương đang ở yến tiệc. Nếu điện hạ đã không có gì phân phó, A Ly xin cáo lui“.

Bấy giờ, Tư Mã Dục mới nhận ra mình hơi đường đột. Thấy cung nữ thân cận bên người Hoàng hậu còn đang đứng đó, tuy bây giờ có tỏ ra cung kính, ai biết sau lưng có kể lại với Hoàng hậu điều gì hay không. Mà phía bên kia, Vương Diễm cũng đang dùng ánh mắt sắp phun lửa mà tia mình, có khi cậu ta sẽ bổ nhào qua đây rồi động thủ mất, nên có chút ngượng ngịu.

Vốn là muốn bước tới nắm tay A Ly, bây giờ đành phải thu tay lại, nói: “À....... thường xuyên đến chơi nhé“.

Mọi người:............ Người cho rằng muốn đến là đến đó phỏng!

A Ly thở phảo nhẹ nhõm, vội vàng hành lễ: “Vâng“. Lại nói, “Điện hạ vạn an“.Chưa kịp bỏ đi, chợt nghe thấy tiếng ngọc thạch rơi xuống giòn vang, leng keng lốc cốc rơi xuống ngay bên chân cô —— chính là do dải lụa cột miếng Minh Ngọc treo bên hông Tư Mã Dục bị đứt.

Tư Mã Dục cũng quá bất ngờ vì có được sự trùng hợp này, nhất thời vui mừng quá đỗi. Trông mong nhìn A Ly. Trong lòng thầm cảm thấy bọn hạ nhận ở Đông cung này tuy tay chân có vụng về, đầu óc có ngu đần nhưng cũng rất đáng yêu, rất đáng để ban thưởng.

A Ly không hề chớp mắt, muốn né tránh ——- Bên người Tư Mã Dục còn có ối người, tự nhiên sẽ thay cậu ta lo liệu thỏa đáng. Còn cô chỉ là một nữ nhi của quan thần, tránh tị hiềm còn không kịp, làm sao có thể ân cần giúp cậu ta?

Tư Mã Dục buồn bã.

Trong lòng cậu thật sự rất buồn. Bản thân cậu cũng không hiểu tại sao lại như vậy, chỉ theo bản năng cảm thấy, A Ly sẽ giúp cậu làm việc này. Cũng giống như mong muốn nàng chăm sóc cho mình cả đời, sớm chiều kề cận. Mà giờ này lại bị nàng lạnh nhạt.

Đây cũng không phải là lần đầu bị nàng đối xử lạnh nhạt.

Các hạ nhân đứng phía sau cậu ân cần muốn bước lên giúp cậu sửa sang lại, lòng Tư Mã Dục đang phiền muộn, vẫy tay nói: “Đứng sang một bên!“. Rồi chỉ vào A Ly, nói: “Muội quay lại đây“.

A Ly ngừng bước. Tư Mã Dục đoạt lại miếng ngọc bội từ tay hạ nhân, đưa qua. Nhìn thẳng vào cô, ra lệnh: “Muội tới giúp ta“.

Bọn cung nữ đứng bên cạnh nhận ra Thái tử đang làm loạn, vội vàng giúp A Ly giải vây, A Ly vẫn im lặng không nói, cúi đầu bước lên, đưa tay nhận lấy Minh Ngọc.

Sắc mặt nàng bình tĩnh, không hề tỏ ra sợ hãi khi đối mặt với Thái tử, cũng không tỏ ra ủy khuất khi bị hô quát. Chỉ lách mình ngồi chồm hỗm giúp cậu ta cài vào, giống như cô chị cả cư xử dịu dàng với thằng em, lại giống như một cô nương đang pha trà tao nhã lịch sự.

Cái chốt khóa trên Minh Ngọc đã bị vỡ ra, trong chốc lát sửa lại cũng không được. A Ly bèn rút sợi dây mà mình vừa đan từ bên trong hà bao, so sánh màu sắc, rồi giúp cậu ta thay đi. Mười ngón tay kia trăn trở khéo léo, giống như nhị trong đóa hoa nở rộ thật là đẹp, chỉ trong chốc lát đã cài xong xuôi.

Rồi lập tức đứng dậy né sang một bên, “Điện hạ còn việc gì phân phó nữa hay không?“.

Tư Mã Dục bừng tỉnh từ trong giấc mộng, chỉ cảm thấy một bộ phận nơi A Ly vừa chạm qua cứng nhắc nóng rực. Cũng không dám cử động. Chỉ mới nỗ lực trong chốc lát, hai chân cũng muốn cứng đờ luôn rồi. Nghe tiếng A Ly hỏi, mới thở ra một hơi.

“........ hết, đã hết rồi“.

A Ly hành lễ, cũng không lên tiếng, mang theo cung nữ, thong dong rời đi.

Lúc này Tư Mã Dục đang chìm đắm trong tiếng chim hót hoa nở, mùa xuân ngập tràn. Thân thể phiêu phiêu, nhẹ bẫng như đang bay trên mây. Ngay cả ánh mắt muốn giết người của Vương Diễm đứng phía sau cũng không để ý.Cậu lâng lâng đi về phía Hoa Lâm, cố ý khua cho miếng Minh Ngọc kia kêu lên lanh lảnh. Nhưng sợi đăng ten kia lại bị rối, cậu sợ làm hư, hấp tấp cẩn thận lấy tay xoa nhẹ.

Vừa mới đi về điện Hiển Dương, chợt thấy từ phía sau đám hoa cỏ có một người đang nấp, da trắng mắt xám, dáng dấp chỉ cao hơn các cậu bé bình thường một chút. Nhìn thấy Tư Mã Dục cũng không sợ hãi, cũng không tránh né nhìn thẳng vào mắt cậu.

Thị vệ đứng phía sau Tư Mã Dục tiến lên bảo hộ, quát hỏi: “Ai đó?“.

“Thôi Sâm, vừa từ yến tiệc tại Hoa Lâm viên chạy ra, muốn tìm nhà xí nhưng lạc đường“. Thôi Sâm bình tĩnh trả lời, vẫn nhìn về Tư Mã Dục, còn tỏ ra tò mò, hỏi: “Người ở đối diện là ai?“.

Lập tức có người nói cho hắn biết đó là Thái tử.

Đôi đồng tử màu xám kia nheo lại, nhếch môi cười bước ra. Hành lễ: “Ra mắt Thái tử điện hạ“.

Trong đôi mắt màu xám đó ẩn một chút nham hiểm, hắn lại nở nụ cười không mấy thân thiện, lại càng thể hiện bộ dáng mưu mô của hắn. Tư Mã Dục không có thiện cảm.

Nhưng cũng biết được đó là con cháu môn phiệt phương Bắc, nên không thất lễ. Tâm trạng bay bỗng mới vừa dâng lên giờ cũng mất sạch, trò chuyện với hắn vài câu. Lại mỉa mai: “coi bộ đi lạc cũng hơi xa đó“.

Thôi Sâm cũng không để bụng, “là do phía Nam vườn ngự uyển đẹp quá, cỏ cây lầu các óng ánh rực rỡ, thật khiến người ta hoa cả mắt. Không ngờ lại đi xa như vậy“.

Hai người ngoài mặt thì cười cợt, nhưng bên trong đều ngầm hiểu rõ —– tên nhóc này không cùng một loại với mình. Nói hưu nói vượn một chập, thái độ cũng tỏ ra hữu hảo thân thiện, rồi cùng nhau đi về phía Hoa Lâm.

Từ rất xa đã nghe thấy tiếng réo vang của rừng trúc Hoa Lâm viên, Thôi Sâm làm như buột miệng hỏi: “Vị cô nương vừa rồi, hơi giống vị hôn thê của Tạ Liên huynh“.

Các khớp ngón tay của Tư Mã Dục đông cứng, bước chân chợt khựng lại. Một lát sau mới thong thả bước tiếp, cười nói: “Thôi huynh nhận nhầm người rồi“.

Thôi Sâm đùa cợt, “đúng là nhận sai rồi“. Rồi chỉ vào một ngọn cây cao có com chim sẻ đang nhảy nhót, cười nói: “Người đứng phía dưới thật là thiếu may mắn“.

Trong khoảnh khắc, bắt gặp dưới tàng cây có một hạ nhân đang đứng ngửi ngửi ống tay áo, rồi ngửa đầu lên nhìn: “lũ chim chết tiệt tụi bây, dám đại tiện lên người ta“.

Tạ Liên đã sớm phát hiện ra Thôi Sâm đi theo cậu, cố ý lừa hắn đi bảy tám vòng. Cảnh sắc lâm viên Giang Nam lộn xộn chằng chịt, chỉ một cái xoay người cũng đủ làm thay đổi khung cảnh, không thể so sánh với vườn tược Giang Bắc bao la, trùng điệp nhưng bằng phẳng. Chỉ chốc lát, Thôi Sâm đã bị cắt đuôi, quay đầu lại mới biết mình lạc đường.Tạ Liên dừng lại ở trên cao, không chỉ ăn miếng trái cây chế giễu, mà vẫn kịp nhàn nhã uống hết một bình trà xanh.

Nhưng Thôi Sâm cũng không dồn hết sức để tìm cậu, quanh quẩn một lúc không tìm thấy người, bèn nhìn mặt trời, đi về phía Nam.

Tạ Liên cũng để mặc cho hắn đi.

Hiện giờ, cậu đã chén no nê trái cây, đang nhàn nhã ngồi trên ngọn núi giả, từ xa đã trông thấy Tư Mã Dục dẫn Thôi Sâm đi về, cũng không tỏ ra sốt ruột. Một mình đứng giữa rừng trúc, cầm phiến lá cây, tùy ý thổi lên.

Âm thanh kia lúc đầu líu ríu, sau đó trở nên véo von. Rồi dần dần giai điệu cao hơn, du dương vọng về.

Nhất thời nương theo tiếng gió hòa với tiếng nước chảy, cùng những đám mây lững lơ trên trời cao. Gió lùa ống tay áo thiếu niên, phiêu diêu tự tại, hóa thành cảnh sắc bữa tiệc của thần linh nơi phàm trần, rất hài hòa thi vị.

Cho dù Thôi Sâm, Vệ Lang có gây ra tai họa gì đi nữa. Tạ Liên hào hứng suy nghĩ, chính cậu mới không thèm dây vào các phiền toái đó.

——– Thật sự Vệ Lang đã muốn làm loạn rồi!

Tất nhiên chuyện này cũng không thể trách Vệ Lang hoàn toàn ....... bởi vì Mộ Dung Quyết đã uống say.

Là như thế này, Mộ Dung Quyết cũng là một nhân vật làm mưa làm gió ở Bắc Yến. Vua Tiên Bi là cháu ruột của hắn, vừa là cháu của danh tướng Mộ Dung Tuyển, vừa là hoàng thúc nước Yến. Ngay từ nhỏ đã bái danh sĩ Lưu Trọng Đạt làm thầy, đã đọc thuộc các quy chế pháp luật của người Hán, am hiểu thơ ca, phong thái cũng rất giống danh sĩ. Giao du rộng rãi, có mối quan hệ rất tốt với các sĩ tộc phú quý. Khi đó, vừa nghe tin tức cử người tới Giang Đông làm sứ giả, hắn chỉ biết ngoài hắn ra không còn ai đáng để làm sứ giả.

Nhưng mà hắn lại có một khuyết điểm, mặc dù hắn tự cho rằng đó cũng là một đặc điểm của danh sĩ phong lưu —– hắn thèm rượu.

Có người thượng biểu nói hắn hành tung phóng túng, chỉ sợ say rượu làm hỏng việc, không nên đảm nhiệm vai trò sứ giả.

Mà từ lâu Mộ Dung Quyết đã ngưỡng mộ nếp sống Nam Triều, nay mong ước sắp thành hiện thực, lại có người dám cản đường, hắn nổi điên. Nếu đổi lại là người bình thường, lúc này dám chắc sẽ thề kiêng rượu. Hắn thì không, trái lại còn trực tiếp lôi cái người đã buộc tội hắn ra trước mặt Yến hoàng, rồi sai người mang tới một bầu rượu đá, đứng uống ngay trước mặt. Uống liền tù tì đến hết vò rượu đá, sắc mặt hắn cũng không hề biến đổi, tư duy nhạy bén, nói năng rõ ràng. Liếc mắt khinh miệt cái người kia, rồi nói: “Không hề say rượu, thì hỏng việc cái gì?“.

Rốt cuộc Yến hoàng cũng an tâm để Mộ Dung Quyết đến đây.

Quả thật giống như lời đồn, Mộ Dung Quyết không dễ say —– nhưng giờ phút này hắn lại không biết, ba mươi năm về trước từng có một người xuyên không vào thế giới này. Người đó không những đã từng bắt cóc một hoàng đế tương lai của Tư Mã gia, sau đó còn mang người nọ đến Giang Đông để chưng cất rượu vang.Dám uống rượu vang như uống nước lã, thử hỏi, Mộ Dung Quyết đã say thành cái bộ dạng gì.

Cũng bởi vì từ đó tới giờ hắn chưa từng uống say, nên cũng chả có ai thấy được hình hài lúc say của hắn là như thế nào, cả đoàn sứ giả Bắc Yến đều không có sự chuẩn bị.

Vậy nên, ngồi nhìn Mộ Dung Quyết thần sắc bình ổn bước lên chạm cốc chúc mừng Tư Mã Dục, sau đó giữ chặt cổ tay của cậu ta, nói: “Điện hạ thần tuệ thánh trí, không câu nệ phàm tục, thế nhưng bẩm sinh không phải vậy, tư tưởng lại không rõ ràng. Mai sau nhất định không tìm ra nơi chốn của mình, thiếu vắng tình cảm. Chỉ sợ cả đời không được suông sẻ!“.

Tư Mã Dục: ........ trời sẽ giết ngươi!

Mọi người đều kinh hoàng, có người vội vàng ra hòa giải, sau khi Mộ Dung Quyết làm cho Tư Mã Dục mất hứng, lại cao hứng bưng thêm một chén rượu, phấn chấn đi về phía Thái Phó, “Con người Tạ Thái phó tao nhã thâm trí, thần thức trầm ổn, chính là người quan trọng của triều đình, đủ để giữ vững xã tắc. Đáng tiếc, con người Thái Phó hiện đang ở triều đình, nhưng tâm.... cũng không chắc có trông về nước nhà hay không? Nhưng mà ông đã không thể quay đầu được nữa rồi! thật đáng thương, đáng tiếc, cho cả cuộc đời!“.

Tạ Hoàn chỉ cười mà không nói gì.

Mộ Dung Quyết phê bình Thái Phó xong xuôi, lại chạy đến chỗ Hoàn Tịnh. Tiêu giệt gọn một vòng các bàn phía đó như gió cuốn mây tan, từ khen ngợi đến châm biếm rồi làm thầy bói dự đoán tương lai, trong nháy mắt đã tới từng chỗ ngồi mà đắc tội từng người một.

Đến cả Thôi Sâm và Lư Hiên cũng đều không chịu buông tha. Nói với Thôi Sâm “Tâm tính bất định, thế nào cũng làm con ngựa mất móng”, nói với Lư Hiên “Nội sủng quá nhiều, chỉ sợ hậu viện không yên“.

Cứ như là cố tình gây xích mích.

Học giả nói sâu cay, nghe qua thì lịch sự tao nhã cô đọng, nhưng thực ra ẩn trong đó nhiều ý nghĩa, hơn hết, trong các ý nghĩa đó đều có ác ý. Một đám người ngồi đó đều hận không thể lấy rượu mà dìm chết hắn, chỉ có mình hắn là đang vô cùng hưng phấn, mặt mũi đỏ hồng.

Trong một lúc, hắn đã đi đúng một vòng tròn, lại quay về trước mặt Tư Mã Dục. Vừa muốn tổng kết bài văn, lại trông thấy Vương Diễm.

Vương Diễm thản nhiên ngồi đó.

Mộ Dung Quyết nhìn chòng chọc Vương Diễm cả buổi trời, dần dà lộ ra vẻ khó chịu, hỏi: “Vị này là ai?“.

——- coi như hắn cũng còn chút minh mẫn, đã không đến xem bói cho Hoàng Thượng. Hoàng Thượng theo dõi từ nãy giờ cũng đã thỏa mãn, cảm thấy hắn mặc dù thần thông, nhưng cũng có vài phần nhạy bén. Nên cũng tỏ ra hãnh diện, nói: “đó là Vương giang đình đại công tử”, rồi lại nhíu mày, cười nói: “—— chính là người mặc dù tài giỏi, nhưng còn quá nhỏ, không thể tự do tham gia yến tiệc này“.Mộ Dung Quyết thình lình “phì” cười một tiếng, “Thật là một đứa trẻ không cầu kỳ, có mệnh tốt, cầu người thì được người. Chỉ tiếc là cháu trai của Vương đốc —– sau này cũng chỉ là loạn thần tặc tử mà thôi“.

Sắc mặt mọi người đều tái mét, không ai dám lên tiếng —– Vương đốc thực ra chính là ông nội của đường thúc Vương Diễm, chỉ có điều chuyện này cũng chưa là vấn đề, vấn đề quan trọng là vào năm đầu tiên chính biến, Vương đốc chính là loạn thần tặc tử. Vào năm đó, ông đã tạo phản, truy sát Hoàng Thượng, làm cho Hoàng Thượng phải dẫn theo các văn võ bá quan vào triều để cầu ông. Nếu không phải ông ta chết sớm, chỉ sợ triều đại này đã thay đổi rồi. So với Hoàn Bộ Thanh còn không trắng trợn không nể mặt ai. Mặc dù Lang Gia Vương thị không bị ông làm liên lụy, vẫn thăng quan tiến chức chư cũ, nhưng nhắc lại bản án phức tạp này, vẫn không thể tránh khỏi bị mọi người dòm ngó.

Vương Diễm lại là thằng bé hết sức trung trực, ngay lập tức mặt đỏ tai hồng, thiếu điều muốn bật người dậy.

Mộ Dung Quyết nghĩ đã giẫm đạp được Vương Diễm, vô cùng đắc ý, kết luận lại: “Đến ngay cả loạn thần tặc tử tương lai, cũng có thể được triều đình coi trọng. Hoàng Thượng bệ hạ thật sự là người có tâm hồn bao lao, dùng người không thèm so đo. Hèn gì Giang Nam lại có nhiều danh sĩ đến thế“.

—— Vương đốc và Hoàn Bộ Thanh đúng là loạn thần tặc tử. Lang Gia Vương thị và Tiếu Quốc Hoàn thị đến nay vẫn là những danh môn có quyền thế cũng rất đúng. Dám lấy những sự thật đó ra để bẫy Hoàng Thượng, Hoàng Thượng cũng không nói gì, thì triều thần nào lại dám nói? Lúc này, mặc dù bị Mộ Dung Quyết chế nhạo, mà mọi người vẫn ngồi lặng ngắt như tờ.

Chỉ có Hoàng Thượng một mình nhởn nhơ uống rượu.

Vệ Lang......... Vệ Lang thực sự cảm thấy, mọi người giống như đang coi những lời mạt thị là chuyện đùa.

Nhưng khi dễ ai thì không nói làm gì, lại dám khi dễ Vương Diễm của cậu, dù cho có là thánh nhịn cũng không thể nhịn được nữa.

Đặc biệt là, hắn nhắc tới Vương đốc thì thôi đi, lại dám mắng Vương Diễm là loạn thần tặc tử tương lai —– Cả đời này, người mà Vệ Lang kính trọng nhất, chính là tứ đường thúc của A Ly. Nói khác nào, tứ đường thúc A Ly mới là người thích hợp làm loạn thần tặc tử tương lai nhất, bởi vì ông chính là đứa con út của Vương đốc, cũng là đứa con còn sống sót duy nhất của ông ta.

Ngay lập tức, hai tay cậu chộp lấy một quả dưa hấu và cái đầu gà ném qua, cả người cũng toan xông ra. May thay, Tư Mã Dục đã dự đoán trước, đã sai thị vệ coi chừng cậu. Gã người Hồ nham hiểm kia cũng đã được cản lại.

Tư Mã Dục liếc nhìn cha mình một chút. Khuôn mặt cha cậu vẫn trầm ổn, không hề biến sắc.

Rồi liếc qua Tạ Thái Phó một chút. Tạ Thái Phó cụp mắt im lặng, cùng một kiểu không hề biến sắc.Nhân đó, Tư Mã Dục bưng cầm một chén rượu, bầu rượu, đứng dậy đi đến trước mặt Mộ Dung Quyết, vừa châm rượu, vừa nói với hắn: “Người Trung Nguyên có ba câu nói, câu đầu tiên là: 'tình huynh đệ như một bức tường, có thể chống đỡ vũ lực cùng mưa gió bên ngoài'. Khi gặp quốc nạn, phàm là con cháu bất luận có xuất thân ra sao, đức hạnh cao thấp, đều phải bảo vệ quốc gia, nhất trí đối địch. Vương đốc, Hoàn Bộ Thanh đều là danh tướng của nước tôi, năm đó đã chống lại người Hồ, diệt trừ phản loạn, đều đã lập được công trạng to lớn, vì thế mới được người người kính trọng. Do vậy mới có thể nắm giữ quyền hành, thay lệnh vua và dân. Về điểm này, không thể nghi ngờ“. Cậu chợt ngừng lại, nhìn Mộ Dung Quyết, trong con ngươi là sự khinh miệt, “Câu thứ hai là: ' ai làm loạn thần tặc tử, thì chỉ giết người đó'. Đương khi Vương đốc, Hoàn Bộ Thanh tay nắm quyền to, mà không chăm lo trừ khử các dân tộc làm loạn, khôi phục Trung Nguyên, ngược lại còn bày mưu tư lợi, khi quân phạm thượng, chính là loạn thần tặc tử. Cho dù là thân bại danh liệt, còn liên lụy đời sau. Điểm này, cũng tuyệt không nhân nhượng“. Cậu dừng lại lần nữa, ngữ điệu chậm mà to, “Còn câu thứ ba, liên quan đến điển tích cũ —– 'ngày xưa Tấn Văn Vương đã giết Kê Khang, mà Kê Thiệu con trai của Kê Khang lại là một tấn trung thần'(*). Đã là con người, không ai có thể tự lựa chọn người sinh ra mình. Đã là người trung thành với nước với dân, thì cần gì phải truy vấn xuất thân? Xưa nay Ngô Hoàng tấm lòng rộng mở, dùng người không so đo là thế“. Lại nén cười, đưa chén rượu cho Mộ Dung Quyết, “Theo như ngươi nói thì Mộ Dung thị vô cùng trung thành, chính là không làm chuyện loạn thần tặc tử. Nhưng mà suy nghĩ lại, Mộ Dung thị lần này phải đến dự hòa đàm, nghe nói là do Mộ Dung Tuyển tạo phản có phải không?“.

(*) Tích này Mì kiếm hoài trên GG, Baidu mà vẫn không tìm ra đó là tích gì, có ai biết thì báo Mì nhé.

Ngay lập tức Mộ Dung Quyết tỉnh rượu hơn phân nửa. Nhớ lại những lời mà mình đã nói, không khỏi hoang mang sợ hãi.

Ông ta đến đây là để nghị hòa cơ mà! Chỉ tại say rượu mà làm hỏng việc.

Rồi lại nhìn thấy cả phòng đều tựa tiếu phi tiếu nhìn mình, những ánh mắt kia không có một chút hảo cảm, thì nhận ra giờ này, phút này không phải là lúc thích hợp để bàn chuyện.

Cầm chén rượu uống cạn, vội vàng giả say. Thỉnh tội, sau đó chân nam đá chân xiêu về chỗ ngồi.

Vệ Lang sớm đã không nhịn được nữa. Thấy Mộ Dung Quyết bước đến chỗ ngồi ở phía trước, nhân tiện nhào lên trên người hắn. Mọi người túm cậu cũng bị trượt tay, cậu mất đà bổ nhào xuống. Bầu rượu trên tay cũng tiện thể mà đập lên trên mặt hắn.

Mộ Dung Quyết bị đập cho choáng váng, mất một lúc lâu mới phục hồi lại tinh thần, ngã phịch nhào xuống mặt đất. Từ trong khóe mắt, lờ mờ trông thấy một tiểu cung nữ cổ áo bị bung ra, đôi mắt bừng lửa giận đang nằm dưới thân hắn, uất ức chực muốn khóc. Nửa phần say rượu kia của Mộ Dung Quyết cũng bay biến sạch, đang muốn giải thích. Tiểu cô nương kia đã tung một quyền ngay giữa mũi hắn.Tất cả mọi người đều không tài nào đoán được chuyện sẽ phát triển đến mức này, đợi đến khi có người chạy lên hỗ trợ thì máu mũi của Mộ Dung Quyết đã chảy thành sông.

Tư Mã Dục ba chân bốn cẳng đem Vệ Lang tha đi từ sớm. Vệ Lang bị mọi người lôi đi còn “bi phẫn” đá Mộ Dung Quyết thêm một cái, Mộ Dung Quyết bị xấu mặt trước mọi người, hết lần này đến lần khác không thể phân bua, thì cảm thấy đã không còn mặt mũi nào để gặp người đời được nữa..

Cũng không giải thích rõ ràng, chỉ nói thân thể không khỏe, cáo từ qua loa, rồi dẫn người chạy trối chết.

Lư Hiên, Thôi Sâm cũng đứng dậy cáo lui.

Thôi Sâm đã coi hết vở thảm kịch. Bây giờ mới nhìn thấy Tạ Liên ngồi vào chỗ —– như không có chuyện gì. Rồi liếc mắt nhìn Tư Mã Dục một chút, thấy khuôn mặt cậu vẫn trầm tĩnh khiêm tốn như trước, ánh xám trên con ngươi hơi lóe lên.

Hết chương 19.

Làm chương này thật khổ TT____TT

Chương sau, bạn A Ly giở  thói giang hồ :))))

Chương 19: Địa Bàn Vương Tạ (ngũ)

Tác giả: Mậu Lâm Tu Trúc

Edit: Mì Xào

01052012191111-huyen ao 5

—–ooOoo—–

Toàn bộ những chuyện hôm đó, A Ly đương nhiên là không hay biết.

Cô ôm một bầu tâm sự quay trở lại điện Hiển Dương. Sợ bị mọi người phát hiện, cúi đầu lặng lẽ về chỗ ngồi.

May mà vị trí Hoàng hậu đang an vị, là một chiếc giường lớn. Ba mặt của cái giường kia được che chắn bởi tấm bình phong bằng gỗ, Thái Phó phu nhân và mẹ A Ly lại đang ngồi trên giường nhỏ trò chuyện với Hoàng hậu, tầm nhìn có hạn, nên không hề chú ý tới bên này.

Mà giờ này, ca múa cũng xong xuôi, bên trong điện các nữ tử ngồi đan xen nhau, còn nhạc công đang ngồi một bên gảy đàn.

Nhóm khuê tú và người ngồi bên cạnh thấp giọng cười nói. Chỉ có Tạ Thanh Như là không vào góp vui. Cô nhỏ đang chăm chú ngồi nghe các nữ nhạc công thổi sáo. Những ngón tay trắng ngà chạm nhẹ lên đôi môi, đôi đồng tử đen láy lóe lên tinh quang, vô cùng thanh khiết.

Trông thấy A Ly đi vào, liền gật đầu làm lễ.

A Ly đáp lại. Đang định uống chút nước, lại thấy trong cái chén chính là phô mai làm từ sữa dê. Lại buông xuống. Tạ Thanh Như nhận ra, khẽ nói với A Ly: “Hoàng hậu nương nương nghe nói a tỷ say rượu, đặc biệt cho người mang đến. Còn nói là do phương Bắc đưa đến hay sao đó, đương nhiên rất quý giá. Ngày nay, phía Nam người ta thích dùng chung với trà, nếu chúng ta chưa từng dùng qua, sẽ thưởng cho mỗi người một chén —– phu nhân đã thay mặt a tỷ cảm tạ rồi“.A Ly không phải người lạnh lùng, nghe cô nàng nói như vậy, đành bưng chén phô mai sữa dê lên ăn hết sạch.

Tạ Thanh Như: “Thế nào?“.

A Ly: “ngây ngấy ngòn ngọt, ăn rất ngon” —— kỳ thật vị rất mới lạ, phô mai dê so với sữa chua không khác nhau nhiều lắm, chỉ đặc hơn chút thôi.

“Muội cũng dùng rồi. Sữa dê rất đặc, dùng cũng không nhận ra cách làm như thế nào. A tỷ, tỷ có thể làm được món này không?“.

A Ly:.......

Tâm trí của A Ly đã sớm bị đánh lạc hướng, bắt đầu lo nghĩ tới việc ở đây không có lò vi sóng để điều chỉnh nhiệt độ, rồi làm sữa chua thì như thế nào. Mà nhóc tham ăn họ Tạ cũng đang mở to mắt chờ mong, cô đành gật đầu, ngay lập tức hỏi thăm phương pháp.

Cùng lúc đó, vài ánh mắt của các khuê tú ngồi bên cạnh cũng không biết vô tình hay cố ý nhìn vào hai người, hơi hơi tò mò, lại không có người nào tỏ ra khác thường.

Yến hội bên này tiếp tục không lâu, Hoa Lâm viên bên kia đã truyền tới tiếng xôn xao. Đã có cung nhân tiến lên thì thầm vào tai Hoàng hậu.

Yến tiệc này, khó có được một lần Thái tử biểu hiện xuất sắc vậy mà lại nảy sinh náo loạn. Hoàng hậu nghe cung nhân nói xong, gương mặt dần dần hiện lên ý cười.

Nhưng cũng không tỏ ra quá đắc ý. Nhìn trời đã không còn sớm, gọi Dữu phu nhân lên nói: “Phải đi thỉnh an Thái Hậu“.

Bên trong điện Hiển Dương, yến hội cũng tan..

Các tiểu cô nương theo sau mẫu thân mình, tốp năm tốp ba mà đi.

Trong lúc đứng bên ngoài điện chờ cung nữ giúp các tiểu thư mặc áo choàng. Tạ Thanh Như đẩy mui xe bọc nhung, cùng A Ly bàn bạc: “Hội hoa đăng tết Nguyên Tiêu, a tỷ có đi hay không?“.

A Ly nhìn mẹ một chút, mẹ cô cũng mỉm cười hiền hòa. Đành nuốt nước miếng cho thông giọng, mới nhỏ giọng nói: “.............đợi tỷ xin bà nội trước đã“.

Tư Mã Dục thì đang vội vàng giúp Vệ Lang giải quyết tốt hậu quả.

Hoàng Thượng thì đang có chuyện phiền lòng —– là do Mộ Dung Quyết vừa nhắc tới Vương đốc, khiến cho tâm lý mọi người Vương gia không được an ổn. Ông phải nghĩ ra biện pháp trấn an. Mặc dù con trai cũng đã thay ông nói rõ tại yến hội, nhưng phải tự mình đứng ra nói rõ mới có ý nghĩa.

Mà Hoàng hậu cũng không nhàn rỗi, chính là đang thăm dò ý kiến cung nữ thân tín của mình, xem xét trong các khuê tú hôm nay, ai là tốt nhất.

“Theo nô tỳ thấy thì, tiểu thư Vương gia là tốt nhất, thân nhân cũng rất hiền dịu“. Đại cung nữ bên người Hoàng hậu thấp giọng đáp lời. Lại đem chuyện trước đình Lưu Ngọc kể ra, nào là: “Lúc đó, nô tỳ thực sự sợ nàng nổi tính tự cao tự đại, làm cho việc nhỏ hóa to thêm. Nếu làm mất thể diện của điện hạ, lan truyền ra bên ngoài không phải là lời ong tiếng ve sao? Vậy mà không ngờ nàng ấy lại bước lên, không phàn nàn dù chỉ một lời đem ngọc bội kết lại. Sau đó cũng không a dua nịnh hót“.Một mặt Hoàng hậu mỉm cười gật đầu, một mặt nói: “A Mang xử sự cũng có chút càng rỡ, chưa làm cô nương người ta sợ hãi cũng tạm được“.

Nghi đi nghĩ lại, đứa con này của bà hành sự luôn luôn không tuân theo quy củ. Làm ra loại chuyện này cũng không khiến bà bất ngờ. Cái thật sự làm cho bà kinh ngạc đó là, biểu hiện xuất sắc kỳ lạ của thằng bé trong vườn Hoa Lâm.

——– thân làm cha mẹ chính là như vậy. Trong một vài thời điểm tức giận, chỉ hận không thể tát một cái rồi nhét vào lại trong bụng cho rồi, nhưng qua một thời gian dài đã không còn thiết tha mong đợi gì nữa, cậu ta lại biểu hiện ra chính mình, thì cũng phải giật thót —— thằng bé này có bị đau bệnh gì không.

Khi nghe người bên cạnh Thái tử nói lại, Hoàng hậu cũng hỏi lại người đó: “trong vườn Hoa Lâm, Thái tử đã nói những lời kia, là do ai chỉ điểm?“.

Người bên cạnh Thái tử vội nói: “Cả điện mọi người đều bị dọa sợ, nào có ai dám nói? Đó là do Thái tử điện hạ nhanh trí“.

Hoàng hậu thực sự vui mừng. Nhưng vẫn còn nghi ngờ: “Còn bài văn gửi bệ hạ để nhận sai, là ai chỉ giáo?“.

———- Bà rất hiểu đứa con của mình, thằng bé A Mang quả thật có khôn ngoan linh lợi đấy, nhưng cũng chính vì khôn ngoan, ngược lại nó sẽ không thành thành thật thật nhận sai với Hoàng Thượng.

Quả nhiên, thường thị nói: “nô tài đứng bên ngoài cũng chỉ nghe được hai câu —– là công tử của Vương Trường sử gia khuyên bảo, Thái tử điện hạ nên quang minh chính đại đến dự yến tiệc. Sau đó điện hạ liền sai người mang giấy lại cho người viết lên —– còn lại, nô tài cũng không rõ“.

Hoàng hậu trầm mặc trong chốc lát, “.......... hai đứa nhỏ Vương Lâm và Vương Diễm, có phải là tỷ đệ?“.

Bọn hạ nhân khom lưng nói “Đúng ạ“. Hoàng hậu cười cười gật đầu, “Hoàng Thượng nói chẳng sai, nhà Vương Thản quả nhiên có gia giáo tốt —- Đã ban thưởng cho bọn họ hết chưa?” Cung nữ quay đầu vừa định đi, Hoàng hậu nhân đó nói thêm “Ban cho Vương Lâm thêm một vòng ngọc trai Thất Bảo, thêm một túi hương thêu đuôi phượng nữa“.

Phủ Vương gia, mẹ A Ly đang cùng cha A Ly nói chuyện, “Hoàng hậu hỏi bát tự của A Ly“.

Cha A Ly đang uống trà, bất ngờ không kịp phòng khi uống —– bị sặc mất tiêu! Bọn con trai, cháu trai của nhà tôi đều tận trung tận lực làm việc cho các người, còn chưa đủ lo âu thấp thỏm sao! Mà bây giờ, ngay cả đứa con gái cũng muốn lôi vào vậy hả !!!!

“Chỉ hỏi bát tự. Một câu cũng chưa đề cập, thiếp cũng không tiện hỏi nhiều“.

“Vậy thì không đáng lo“. Cha A Ly nói: “Thái tử còn nhỏ mà, Hoàng hậu cũng chỉ hỏi một câu mà thôi —– huống chi, Thái Hậu bên kia không lên tiếng, ai có nói gì cũng không quan trọng. Nàng cứ coi như là không có chuyện gì đi“.Mẹ A Ly luôn tin tưởng ở ông, liền thở phào nhẹ nhõm.

Vậy mà, một hơi còn chưa thở yên lành, ở trong cung đã soạn xong danh sách phần thưởng ban xuống. Là do đại cung nữ thân cận của Hoàng hậu tự mình mang đến. Mẹ A Ly nhận ra, ngoại trừ các phần thưởng ban đều cho mọi người lấy lệ, còn có thêm chuỗi ngọc trai Thất Bảo và túi hương phượng vĩ, trong bụng cũng có hơi nghi ngờ. Đại cung nữ tự mình đến đây, hiển nhiên cũng muốn tạo thêm một phần nhân tình, đặc biệt cười nói: “Hai món đồ này là Hoàng hậu đặc biệt ban thưởng cho tiểu thư“.

Mẹ A Ly lại đánh mắt sang cha A Ly lần nữa.

Cha A Ly: ........... Lời cô ta nói không phải là sự thật!

Hoàng hậu còn chưa nói rõ ràng, mà thái độ lại đến trước.

Cho dù cha A Ly nói có lý, mẹ A Ly cũng sẽ hiểu, trước khi chính thức chỉ hôn cho Thái tử, khuê nữ của bà sẽ không được phép gả ra ngoài.

Ngày hôm sau, khi A Ly đến thỉnh an, tâm trạng mẹ A Ly vô cùng phức tạp.

—— bà thật tình không biết nên mở lời nói với con gái như thế nào.

Chẳng lẽ nói là: Con gái à, có khả năng con sẽ là Thái Tử Phi đó, trong lòng có dự định gì chưa?

Nhỡ đâu, trong lòng con bé cũng để ý Thái tử, kết quả Thái Tử Phi lại được chỉ định cho người khác, làm sao mà con bé chịu cho nổi? Cho dù thật sự có chỉ định nó, thì có muốn đi thăm cũng phải mất ba đến năm năm chứ không dễ đâu. Con bé tuổi còn nhỏ, để nó mang tâm sự lớn như vậy, sẽ không bị áp lực đến hỏng đầu luôn đấy chứ?

Mẹ A Ly mãi mê suy nghĩ, cảm thấy vẫn cứ là không nên cho A Ly biết tốt hơn. Chỉ có thể tự mình nghiêm khắc dạy bảo nhiều hơn nữa, cũng chuẩn bị tâm lý cho chuyện tệ nhất.

Còn đang trong tháng Giêng, mẹ A Ly cũng không thật sự quản thúc A Ly quá chặt. Ngày tết Nguyên Tiêu, cũng đành chịu thua sự làm nũng và cầu xin của cô nàng, cho phép cô được ra ngoài xem hoa đăng.

Thời đại này, tết Nguyên Tiêu còn được gọi là lễ hội hoa đăng. Ở miền Nam, ngày mười lăm tháng giêng chính sự chính là lễ cúng bái —— trong ngày này, đương gia chủ mẫu phải cúng tế thần tằm. Chính là người chủ mẫu phải ngậm một cái thìa bạc trong miệng, đôi khi cũng thay thế bằng kim bạc, đó là chuyện của các nhà nuôi tằm cũng không tiện kể ra. Ngược lại người ta thường quan tâm đến việc đi lễ Phật, nhân ngày này đốt đèn cầu phúc, rồi ngắm trăng du ngoạn.

Đốt đèn cũng phải xét về tiền bạc. Người gia đình bình thường, nhiều nhất chỉ đốt được hai ngọn, cũng không biết tại sao mọi người mê thích nó đến như vậy. Chân chính có thể thưởng thức đèn Thượng Nguyên, xét khắp hang cùng ngõ hẻm. Chỉ có hai nhà Vương, Tạ mà thôi.

Mẹ A Ly cũng không thể quá cứng rắn gò bó A Ly vào sự kiện này.

Giang Nam an bình, giàu có và đông đúc, dân chúng cũng nhàn hạ thường tổ chức vui chơi. Gặp mỗi dịp lễ tết lớn như thế này đều dốc toàn bộ lực lượng, ngay cả các cô nương từ lớn đến nhỏ cũng đều dốc lòng ăn diện, để vừa du ngoạn vừa kết giao. Mỗi ngã tư đường đều náo nhiệt, các đường ven hồ đều đèn đuốc sáng trưng, tiếng hoan hô cười đùa rộn vang, người người đông đảo chen chen chúc chúc.Còn Giang Bắc, ngay cả việc bảo vệ tính mạng còn thấy khó khăn. Người Hồ cùng người Hán công phạt đã nhiều năm, thù hận cũng tích góp từng ngày từng giờ. Vào ban đêm, nếu dám mặc quần áo màu sáng ra đường, không cẩn thận sẽ bị hiểu lầm là người Hồ, bị lôi vào trong bụi cây mà giết chết. Nếu như người Hán tụ tập, người Hồ tất nhiên sẽ phóng ngựa giơ roi mà đuổi đánh, lúc nào cũng lo sợ người Hán âm mưu phảng kháng.

Cả một thế hệ người Tiên Bi đều do họ Mộ Dung trị hạ. Mộ Dung thị đã Hán hóa rất sâu. Nhưng sâu đến trình độ nào? Bắc Tần từng có một quý tộc đào tẩu đến Bắc Yến, kể chuyện cố hương, người đó rơi nước mắt khóc liên tục, nói từ lúc Hoàng Thượng bổ nhiệm người Hán lên làm tướng, trên triều thậm chí không nói chuẩn được tiếng dân tộc Đê! Thật sự khinh người quá đáng. Còn nói, Mộ Dung thị lập quốc năm mươi năm, cũng vẫn là người Hán hướng về Khổng Tử, Mạnh Tử để lập quốc, nhưng cũng không hạ lệnh cấm sử dụng ngôn ngữ Tiên Bi. Đây mới đúng là anh hùng chân chính. Thế mà, Yến hoàng lại tỏ vẻ mặt gượng gạo nói cho hắn biết —– sở dĩ Mộ Dung thị không hạ cái loại lệnh đó, thật sự là vì, tiếng Quan thoại của Mộ Dung thị ngay từ đầu chính là Hán ngữ đó mà! Tuy rằng con cháu Mộ Dung với người Tiên Bi là tóc vàng, da trắng, mũi cao, có muốn cải trang thế nào cũng không giống người Hán, nhưng tất cả mọi người đều tự giác cố gắng nói được Hán ngữ, mặc Hán phục, đọc văn chương của người Hán đó thôi!

Nhưng cho dù Mộ Dung thị thay Tiên Bi trị hạ, trong tâm lí người Hồ và Hán trong lúc đó vẫn không thể vơi đi khúc mắc. Những địa phương khác tất nhiên cũng khổ không sao tả được.

Vì vậy thịnh cảnh như thế này rất là khó gặp.

Những thiếu niên Giang Bắc này đây, nhìn ngó sự náo nhiệt vui mừng ở bên ngoài, cũng không nhịn được ngứa ngáy. Đều cải trang xuất hành, đi theo ra ngoài xem náo nhiệt.

Thôi Sâm đương nhiên vẫn cùng Lư Hiên đi chung một đường. Lư Hiên nhìn ngắm Giang Nam an bình, giàu có và đông đúc, nhất thời trong lòng buồn bả, kề sát tai Thôi Sâm nói: “Trung Nguyên sa vào người Hồ, ngược lại nơi này mới là Trung Nguyên. Không biết những kiều dân Thanh châu, Từ châu vượt sông qua phía Nam, sống ở nơi này, có hay không còn tưởng niệm về cố thổ. Nếu như bọn họ quay trở về, nhìn thấy cảnh tượng cố hương lúc này, có còn tâm trạng nhớ mãi không quên nữa hay không“.

Thôi Sâm không rảnh quan tâm tới cảm xúc bồi hồi của hắn, mở miệng nói luôn: “Người Hồ cũng thế, mà người Hán cũng thế, thảo dân hay là bọn bò, dê đều như nhau. Khi mà thiên hạ thái bình, an an ổn ổn cày bừa sinh sống, sinh sôi nảy nở, còn ai quan tâm ngôi vị Hoàng Thượng là do ai ngồi? Còn khi thiên hạ đại loạn, hốt hoảng trốn chạy, khó khăn lắm mới tìm được một chỗ gửi gắm bản thân, thì có ai hỏi là người Hồ hay là người Hán? Nếu có mở miệng hỏi, cũng đều là người chăn nuôi gia súc như nhau. Những người này thì lại càng suy nghĩ đơn giản —– Anh Hùng tranh đoạt, thắng làm vua còn thua làm giặc. Không phải người Hồ thống trị người Hán, thì chính là người Hán thống trị người Hồ đó thôi. Cho đến hiện tại, hoặc là trở thành người một nhà, hoặc là hy sinh hết một nhà, vậy thì sẽ không còn vấn đề phân biệt chủng tộc nữa“.Lư Hiên cười lắc đầu, đã biết hắn xưa nay như thế, không thèm quan tâm, cũng không có ý chỉ bảo. Nhìn bên bờ sông Tần Hoài cờ bay phấp phới, hương rượu đậm đà, mỹ nhân như ngọc, đem mọi phiền muộn vứt đi hết, nói: “Ta đi uống rượu, còn ngươi?“.

“Đi dạo phố“.

Ngay tại cầu Chu Tước, hai người họ đã chia nhau ra, mỗi người đều tự đi tìm niềm vui cho mình.

Không có Lư Hiên đi bên cạnh làm cụt hứng, Thôi Sâm rất nhanh đã lấy lại tâm tính thiếu niên. Tay trái thì vung cái đuôi hươu mua ở cái quán nhỏ trên sơn trại, tay phải thì nắm chặt cây kẹo hồ lô, đầu bên phải thì đeo một cái mặt nạ Thao Thiết, nhàn nhã lắc lư đi dạo trên đường.

Nhìn thấy ai không vừa mắt, là đem cái đuôi hưu kia kẹp lại trong nách, ngậm kẹo hồ lô vào trong miệng, kéo dây chun bắn vào lưng người đó. Sau khi bắn sẽ kéo cái mặt nạ xuống, rồi lẻn sang chỗ khác tiếp tục dạo chơi.

Tham gia náo nhiệt thật sự vui hết ý.

Bất tri bất giác đã đi đến bên bờ phía Nam sông Tần Hoài. Nhìn thấy đằng trước tiểu quán có cỏ rơm được bện thành các hình thù tinh xảo khéo léo, bèn đi qua chọn lựa.

Chọn đi chọn lại, mới lấy được một con ve bằng cỏ. Cài vào trên y phục, nhìn trái nhìn phải. Chú ve sầu bằng cỏ thật tinh xảo lại sinh động nữa, ngụ ý cũng tốt, hài lòng ngắm ngía. Rồi giơ tay ra bỏ lại mấy miếng tiền đồng.

Tiểu thương ngẩn tò te, vẫn cố gắng nhịn xuống, gọi hắn lại: “Vị tiểu ca này......“.

Thôi Sâm trừng đôi mắt nhìn lại, ngụ ý —— chớ có chọc ta.

Tiểu thương lau mồ hôi trên trán, cảm thấy khó xử: “Tiểu ca nhìn không giống người bản địa cho lắm...... Thứ này chắc là tiểu ca chưa thấy qua. Nó...... Nó được kết từ một loại cỏ rơm, mà cỏ rơm này lại thích phái nam, bởi vậy con ve này —— cũng được gọi là con ve thích nam“.

Tiểu thương: đã hiểu rõ ràng chưa hả thiếu niên!

Thôi Sâm chớp mắt gật đầu: thích phái nam. Đúng vậy, đúng vậy, ông nói tốt lắm.

Tiểu thương thấy hắn càng nghe lại càng tỏ ra đắc ý, bất đắc dĩ lắm mới phải nói: “Con ve thích nam này ....... chỉ có phụ nữ đang mang bầu mới đeo“.

———- là để phụ nữ có thai cầu có con trai đó thiếu niên à!

Thôi Sâm: – đứng hình – !!!!!!!!!!

Sau khi Thôi Sâm đập nát cái quán đó, tâm trạng vẫn còn khó chịu. Chỉ để lại một tên tư binh để giải quyết hậu quả, liền nghênh ngang rời đi.

Đi đến một nơi đèn đuốc ít sáng hơn, thì thấy bên cạnh một cây cổ thụ mọc nghiêng phía trước một bức tường. Trăng cao sao sáng, luồn gió mát lành từ đâu thổi tới. Đứng dưới tàng cây là một tiểu cô nương, khoát một tấm áo choàng lông cáo, áo gấm giày thêu. Trên tay đang cầm một nhánh hoa mai chơi đùa, giường như đang đợi ai đó.Tiểu cô nương da thịt phấn nộn, mặt mày nhu hòa, ngây thơ dễ gần. Chính là A Ly của Vương gia.

Thôi Sâm liền nhoẻn miệng cười. Tinh thần muốn trêu ghẹo hôm đó lập tức lại nổi lên.

Vị hôn thê của Tạ Liên? để xem còn dám gạt ta nữa không!

Thôi Sâm đeo cái mặt nạ kia lên, đi vòng đến phía sau A Ly, rồi nhảy ra.

A Ly vừa quay đầu lại thì bắt gặp một cái mặt nạ dữ tợn, sợ tới mức đem nhánh hoa mai trên tay đập tới tấp.

Thôi Sâm nắm lấy cổ tay cô lại, nén cười, rồi từ từ kéo mặt nạ lên cao. Tên thiếu niên này bình thường đã có tướng mạo dễ nhìn, anh tuấn phong lưu, ngũ quan thâm thúy. Đôi mắt màu xám trời sinh mang theo bảy phần tà khí, cũng rất hút hồn. Mà mở miệng ra là toàn những lời nói chòng ghẹo: “Tiểu nương tử đang đợi ai đó?“.

A Ly:......... Trên đời này sao lại có đứa trẻ giang hùng như vậy chứ!

Thật sự không thể nhịn được nữa.

“Ngươi có biết đây là đâu không hả?” A Ly hỏi.

Thôi Sâm thành thực lắc đầu. Đã muốn ra hiệu, kêu gọi bọn tùy tùng chuẩn bị xe ngựa cùng với bao tải, lại đây bắt người.

(Đây mới gọi là mãnh nam nè bà con, thích là nhích, chứ nhát như A Mang thì còn lâu mới rước được nàng về ^^)

A Ly không nhanh không chậm phổ cập kiến thức cho hắn: “Nơi này là sông Tần Hoài. Năm đó Đông Ngô Đại Đế, Tôn Quyền đã đem Mạt Lăng đổi tên thành Kiến Nghiệp, rồi dời đô đến đây. Quân đội đã đóng quân ở chỗ này. Lúc đó, cả đội binh mạnh mẽ của Tôn Quyền đều mặc y phục màu đen, bởi vì vậy nơi này cũng được gọi là ô y doanh. Sau này, con ngỏ nhỏ này, cũng được đặt tên là hẻm ô y“.

Thôi Sâm gật đầu: “Ừm. Vậy thì sao?“.

A Ly: “—— không có ai nói cho ngươi biết, tất cả các con hẻm ô y này đều thuộc về nhà ta sao?!“.

Cô chưa kịp nói dứt lời, từ bốn phương tám hướng đều có người lao tới. Người của Thôi Sâm cũng đến nữa.

Trong tay mỗi người bọn họ đều có một cây gậy để bảo hộ, không cần thanh minh, đều nhào lên cứ trên đầu Thôi Sâm mà bổ xuống. Binh lính của Thôi Sâm lại không mang theo binh khí, mặc dù đã dũng mãnh dùng quyền cước gian nan địch bốn phía, nhưng chỉ sau một lát cũng đã bị bắt hết.

A Ly thừa dịp đó giãy khỏi tay Thôi Sâm mà chạy trốn, lại nhìn thấy Thôi Sâm bị người ta bẻ ngược tay ra sau lưng ngăn lại, mới thong thả đi từng bước trở về.

Thực ra khi bắt được Thôi Sâm, cô cũng không nghĩ ra cách nào để giáo huấn hắn.

——– nha đầu này từ nhỏ tới giờ chưa từng biết bắt nạt ai.Nhưng mà Thôi Sâm thật sự rất tồi tệ, nếu không có người nào cải tạo, sau này lớn lên tất nhiên khó lòng lương thiện, vô pháp vô thiên. Cũng giống như vụ anh trai của Tả Giai Tư vậy, đã hại người mà còn không nhận ra được.

Vậy mà hắn lại còn được sinh ra ở thế gia, không thể so sánh với bọn lưu manh ngoài chợ. Mai này, khi trên tay nắm được quyền cao gì đấy, cũng sẽ nắm trong tay sinh sát. Không dạy dỗ hắn lại thì không được.

A Ly lục lọi nửa ngày các tình tiết trong phim truyền hình và tiểu thuyết, cuối cùng trong đầu cũng lóe lên: Đúng rồi, vả miệng vẽ mặt, chuyện này thường xuất hiện trong các cảnh bắt nạt nha.

Cô giơ tay lên, muốn giáng cho Thôi Sâm một cái tát. Cuối cùng, giơ tay cả nửa ngày cũng không thể nào đánh xuống.

............T__T đánh người khác sao lại khó khăn như vậy chứ!

Đây là lần đầu tiên Thôi Sâm nếm loại nhục nhã này, con mắt tóe lửa, trợn trừng nhìn A Ly. Hận không thể cắn cô một miếng cho bỏ tức.

Rõ ràng là chính mình mới là người đứng trên cao nhìn xuống, nhưng A Ly lại bị hắn trừng đến chột dạ, cứ giống như là mình đang ỷ thế hiếp người không bằng.

Quả thật cô không am hiểu lý lẽ, mà cô lại càng không am hiểu động thủ hơn, dứt khoát không thèm miễn cưỡng nữa. Trong đầu nghĩ gì thì nói cái đấy luôn cho rồi.

“Hiện tại ngươi đã là vật trong bàn tay ta, ta có thể vả vào mặt ngươi đó. Sở dĩ ta không vả, không phải là ta sợ ngươi đâu“.

Nha đầu cũng có khí thế nha đầu, đúng vậy khí thế!

“Chính xác là vì ta không giống như ngươi ....... à vô lại như ngươi! Cho nên cái việc ăn hiếp một người không có năng lực phản khán, ta không thèm làm. Nhưng ngươi nên biết, giết người rồi đây cũng sẽ bị trả thù, còn khi dễ người rồi đây cũng sẽ bị người khác khinh khi. Mà ngươi lại muốn làm một người vô lại như vậy, sau này cũng sẽ có một người vô lại hơn ngươi, còn có quyền thế hơn ngươi, giữ chặt ngươi trong lòng bàn tay, muốn vả mặt ngươi thì vả, rồi đem hết những chuyện ngươi đã từng làm với người khác ra trút lên người ngươi hết một lần!“.

——- Cô ta đang nói cái gì vậy chứ?!

Thôi Sâm từ trong cơn giận dần bình tĩnh lại, cố gắng vận dụng đầu óc —– một mặt suy nghĩ làm cách nào để thoát thân, một mặt bừng bừng quyết tâm khi đã thoát ra sẽ quay lại trả thù gấp bội, mặt khác oán hận trừng A Ly trong khi nghe nàng dạy dỗ.

Nhưng lời nói của A Ly mãi không đi vào trọng điểm, thế nên hắn căn bản không tìm ra sơ hở nào. Con nhóc kia đến tột cùng là muốn nói cái gì hả? Có phải muốn nói là nếu hắn mà giống cô ta không đủ vô lại, thì cho dù sau này có quyền thế, cũng vẫn bị người ta khi dễ sao? Hay là hắn phải so với tất cả mọi người càng vô lại hơn, càng có quyền thế hơn, thì mới không bị người ta khi dễ?Căn bản A Ly không ý thức được, điều quan trọng là suy nghĩ của mình với suy nghĩ Thôi Sâm không cùng một tầng số, còn tỏ ra nghĩa khí dạy bảo hắn: “Việc ỷ thế hiếp người ai cũng đều có thể làm được, không phải bản lĩnh. Giúp đỡ người yếu thế, bảo vệ chính mình trị an dân chúng, dẹp yên loạn thế lập thái bình, mới là bãn lĩnh thực thụ, mới là điều đáng làm. Ngươi cho rằng quyền thế của ngươi là do ai mang lại? Hoàn toàn là do các nhược dân mà ngươi khi dễ đó. Nếu không có sự hỗ trợ của họ, ngươi cho rằng ngươi sẽ là nhân vật gì? Từng hành động, tác phong của ngươi, hoàn toàn làm bại hoại danh tiếng cùng nền móng của các gia tộc“.

Còn Thôi Sâm thì đang thầm oán: Nếu vào thời loạn thế không có Thôi gia che chở cho bọn họ, thì những kẻ gọi là “nhược dân” kia làm sao còn cùng nhau sống đến giờ? Thôi gia cùng với bọn “nhược dân” chẳng qua là kiểu quan hệ hai bên cùng có lợi. Chính xác là Thôi gia đã lập ra Giang Bắc, ban cho bọn họ sức mạnh, bao che bên ngoài, bên trong chính là những tướng sĩ dũng mãnh. Còn bách tích ban cho họ chỉ là lương thực, chứ không phải sức mạnh. Chỉ cần bọn họ có binh có thành, tất sẽ không thiếu dân chúng.

“Ngươi tự cho mình là anh hào (anh hùng hào kiệt), lại khi dễ tất cả những người không phản kháng được ngươi. Cứ coi như con dân Giang Bắc là con dân cho ngươi bắt nạt đi. Ngươi có nhớ ngày đó, bọn người nào đã san bằng quê hương ngươi, giết chết các bậc cha chú của ngươi và những con dân được ngươi cai trị. Vậy mà ngươi còn khi dễ bọn họ như vậy được sao?“.

Thôi Sâm thầm nghĩ, sao lại không thể chứ. Tất cả gia tộc ở đó đều chưa từng thật tình e sợ lũ người Hồ, nhớ năm đó còn cố gắng vượt sông, hốt hoảng chạy nạn, mà nay lại chịu sống an nhàn co đầu rút cổ. Nếu có bản lĩnh thì đánh lại đi!

Giờ này, hắn rất muốn cười thật to —– chắc là con nhóc kia không hiểu thời loạn thế là như thế nào, mới có thể trịnh trọng nói ra những lời ngây thơ như đúng rồi đó?

Mà A Ly cũng cảm thấy những gì cần nói, gần như đã nói cả rồi, bèn tổng kết lại một câu: “Tóm lại, từ nay về sau ngươi không được làm như thế nữa. Vì muốn làm cho ngươi nhớ rõ bài học hôm nay —–” A Ly cắn răng một cái, giơ tay lên, tát cho Thôi Sâm một cái “bốp“.

Mặc dù không cảm thấy đau một chút nào hết, nhưng Thôi Sâm con mắt đã tóe lửa, dùng dằng muốn đứng lên.

Suýt nữa đã giãy thoát ra rồi.

A Ly không thèm để ý: “Ngươi muốn trừng thì cứ việc trừng. Nhưng ngươi cũng nên nhớ rõ, những người mà ngươi đã khi dễ đó, tâm trạng cũng giống như ngươi lúc này thôi, cũng cùng một suy nghĩ. Ngươi cứ cẩn thận suy nghĩ đi, có thể chịu đựng hay không đây“.

Lư Hiên đang ngồi trên tửu lâu, từ xa xa đã thấy Thôi Sâm đi về con hẻm ô y, do dự trong chốc lát.

Rồi lại nghĩ, chỉ sợ tên đó ương bướng quá mức, trêu chọc trúng hai nhà Vương, Tạ, bèn đuổi theo từ đằng xa.Thôi Sâm cầm tinh con mèo, đi đường ban đêm như cá gặp nước, Lư Hiên chạy đến hụt hơi, vất vả lắm mới đuổi kịp. Lúc đuổi tới nơi, chỉ kịp thấy Thôi Sâm bị người áp ta chế.

Lư Hiên gặp ca khó rồi đây.

Hắn không xuất đầu lộ diện, nhưng ngộ nhỡ đối phương thực sự ra tay quá nặng, làm Thôi Sâm bị thương thì biết tính sao? Nhưng nếu xuất hiện, Thôi Sâm mất hết mặt mũi, chỉ sợ ngay cả hắn cũng sẽ bị giận chó đánh mèo.

Chỉ cân nhắc trong chốc lát, đã thấy bên kia A Ly giáng cho Thôi Sâm một cái tát, không còn cách nào khác đành phải xuất đầu lộ diện.

Gọi tùy tùng đến, dặn dò hai câu, theo chỉ thị hắn mà đi.

Mà A Ly cũng đang cân nhắc chưa biết nên xử trí Thôi Sâm thế nào.

Nhân đó thả luôn, quả nhiên tiếng sấm kêu to mà mưa lại nhỏ. Cơ mà không làm vậy, việc kia mới thực sự là củ khoai lang nóng phỏng tay.

Từ phía sau, Lư Hiên phái người đến, nói là: “tuy xá đệ đã đắc tội cô nương, nhưng cũng thỉnh cô nương vuốt mặt cũng phải nể mũi, giơ cao đánh khẽ. Hôm khác, sẽ cùng xá đệ đến nhà tạ lỗi“.

A Ly nhận danh thiếp của Lư Hiên, nói: “Việc này dù sao cũng phải để lại chút mặt mũi“.

Rồi sai người thả Thôi Sâm ra.

Thôi Sâm đứng lên, cúi người vỗ vỗ cát bụi trên người.

Khi ngước lên, dùng con ngươi đủ sức để nung chảy kim loại, đôi mắt màu xám oán độc nhìn về A Ly: “Ta chính là Thôi Sâm, là Thanh Hà Thôi Sâm“.

A Ly: ......... Cậu tưởng họ Thôi thì giỏi lắm sao! Chính tôi mới vừa vả vào mặt cậu một cái rõ kiêu!

“Thanh Hà Thôi gia sao lại có thể có loại con cháu vô giáo dục thế này chứ?” A Ly đáp lễ: “Danh môn tốt đẹp như vậy là giả mạo sao?“.

Thôi Sâm cũng không kiên nhẫn được nữa, đánh gãy lời cô: “Ta không phải là đồ giả mạo, trong lòng cô cũng đã rõ. Nhớ kỹ cái tên này, hôm nay ban tặng, ngày sau sẽ hoàn trả gấp bội!“.

A Ly cảm thấy buồn cười, lười cùng hắn so đo: “được, ngày sau thì là ngày sau, ta rất mong chờ“.

Thôi Sâm kiềm nén tức giận bỏ đi thật xa.

Tìm đến một chỗ không người, rút roi ra, liên tục từng nhát đánh vào một gốc cây liễu để phát tiết tức tối.

Gần có người nghe được động tĩnh, tiến lại hỏi, thật xui xẻo gặp trúng Thôi Sâm, bị đá một cú ngã nhào.

Thôi Sâm giơ roi quất, đối diện với đôi mắt sợ hãi của người nọ, cảm thấy cái nơi vừa bị A Ly đánh, đang ẩn ẩn muốn đau. Những lời A Ly nói lúc nãy đã bị hắn coi thường mà bỏ ngoài tai, cũng nhân đó mà vang vọng lại trong đầu không ngơi nghỉ.Hắn cố đè nén sự tức giận xuống, thu roi lại, xoay người bỏ đi ngay lập tức.

Hết chương 19.

Chương 20: Tình Đầu Bỡ Ngỡ.

Tác giả: Mậu Lâm Tu Trúc

Edit: hoangbangly và Mì Xào

——-ooOoo——-

Ở đầu hẻm ô y, Tạ Liên lặng yên không một tiếng động đuổi sạch thân binh của Thôi Sâm.

Cậu thấy A Ly do dự chưa biết xử trí Thôi Sâm như thế nào, đang muốn bước lên giúp cô giải vây. Lại thấy từ bên kia người của Lư Hiên đang tới, mới lui trở về.

——- A Ly ở địa bàn của mình, đương nhiên không cần cậu phải nhiều chuyện đi cứu mỹ nhân. Nếu cậu thực sự nhảy ra, ngược lại sẽ khiến người ta rối tinh rối mù. Bởi vậy nếu có thể không lộ diện, vẫn cứ tận lực không cần lộ diện đi.

Mà buổi tối hôm nay, biểu hiện của A Ly quả thực đã làm cậu hoảng sợ.

Ngày thường, nhìn chỉ là một tiểu cô nương ngây thơ hiền thục, vậu mà dám đối với loại Hỗn Thế Ma Vương như Thôi Sâm lại không có nửa điểm chùn bước, còn cố tình gắng gượng chống đối hắn. Đã chế trụ được Thôi Sâm, lại còn muốn giở điệu bộ nghiêm trang giảng giải đạo lý cho hắn, cũng khá là đáng yêu.

——- Kỳ thật Tạ Liên cũng muốn nói một câu “Đáng kính”, nhưng. . .... vẫn thấy đáng yêu thích hợp hơn. Nhất là Thôi Sâm thể hiện rõ ràng “bớt nói nhảm đi”, khi đó lại cố tình trưng vẻ mặt không nghe không thấy, sự cố chấp của cô có vẻ đặc biệt đáng yêu không ngờ.

Lúc đó vốn nên tỏ ra khí thế, tát nghiêm túc một chút, vậy mà vẻ mặt lúc tát của cô cũng quá ngây thơ vô tội. Tạ Liên cảm thấy, nếu mình là Thôi Sâm, bị cô lướt nhanh qua như vậy, chỉ sợ sẽ nhịn không được nói lời trêu chọc.

Tội lỗi, tội lỗi.

Mắt thấy Thôi Sâm đã đi xa, hộ vệ của Vương gia cũng đều tự tản ra, nhưng A Ly vẫn cứ đứng dưới tàng cây liễu, Tạ Liên hơi hơi chần chừ.

Ánh trăng sáng tỏ, chiếu sáng như gương. Dáng người A Ly thanh thoát, trầm tĩnh mà đứng đó, tựa như vẻ đẹp của mỹ nhân dưới ánh trăng lặng yên nở rộ.

Mùa Đông ở Giang Nam vừa lạnh vừa ẩm ướt , hơi thở hóa thành khói. Cô hơi hơi khép hai tay lại, kéo kín mũ. Từng sợi lông tơ trắng vướng trên hai gò má, cô dùng ngón tay nhẹ nhàng vén ra sau. Đồng tử đen láy kia ngắm nhìn ánh trăng, lại càng trở nên trong suốt.

Cô đang đợi ai?

Tạ Liên ngẫm nghĩ một lát, vẫn quyết định từ trong góc đi ra.

A Ly đang suy nghĩ, không chắc gì hôm nay Tạ Liên sẽ đến, mình có nên đợi nữa hay không. Thì bắt gặp một vạt áo đen tuyền đang tung bay uốn lượn, hà bao thêu chỉ bạc Phúc Thọ lơ lửng ở một bên – —- chính là Tạ Liên đang đứng trước mặt cô.A Ly hơi hơi xấu hổ, bất giác liền đỏ mặt, ngẩng đầu lắp bắp nói : “Huynh cũng tới xem đèn à. . .”

Tức khắc Tạ Liên đã biết cô đang đợi mình, sự không cam lòng nhỏ bé kia lập tức tiêu tán. Nhất thời chỉ cảm thấy gió mát trăng thanh khôn cùng. Cậu hơi cúi đầu, lông mày cong cong nhìn A Ly, “. . . Đến để ngắm ánh trăng”

Lập tức A Ly nhìn lên bầu trời, “Ờ ha, đêm nay ánh trăng thật đẹp.”

Tạ Liên nhìn vào khuôn mặt cô, gật đầu cười: “quả thật rất trong trẻo, không nhiễm hạt bụi nào.” Thấy A Ly không hiểu gì mà tán thành, bèn mỉm cười tránh đi ánh mắt, hỏi: “Muốn đi đâu chơi, để huynh hộ tống.”

A Ly nghĩ nghĩ, “Huynh không mang theo cần câu à?”

“Hả..... lúc này lại mang theo cần câu, có phải không hợp hoàn cảnh quá không?”

“Vậy thì muội yên tâm rồi” A Ly cười rộ lên, “Chúng ta đến bờ sông đi.”

“Này này –” Tạ Liên một mặt kháng nghị, rồi cũng đi theo cười rộ lên, “Hóa ra huynh lại là người không thú vị đến thế sao?”

Hai người sóng đôi đi tới bờ sông.

Đường thủy Giang Nam đan xen ngang dọc. Tường trắng, ngói đen, lầu gác, thuận tiện cũng có cây cầu nhỏ bắt qua con nước chảy. Chẳng qua chỉ là một góc, ra ngõ nhỏ, giống nhau là những mái vòm hình cầu bằng ngọc thạch..

Dọc hai bên bờ cầu cũng không có đèn, yên tĩnh không người, từ nơi xa xa mới thấy bờ sông Tần Hoài phấp phới rượu kỳ và các cô nương thò người ra vung vẫy khăn tay. Đâu đó tiếng ca múa như tơ, theo gió lượn lờ truyền lại, như có như không.

Dưới cầu bóng nước trong veo, ánh trăng lung linh. Bóng chim bay qua, bóng trăng tựa như vỡ tan.

Có thềm đá thông ra bến đò. Tạ Liên đi đằng trước, đá phải một hòn đá rơi xuống nước vang lên một tiếng ùm, vọng lại trong không gian yên ắng. A Ly theo sau. Thềm đá phủ đầy rêu, cô kéo tấm áo choàng cùng tà váy lên, rồi lắc la lắc lư đi xuống. Tạ Liên đưa tay ra, A Ly vội vàng nắm lấy, bây giờ mới đứng vững được. Xúc cảm ấm nóng của cậu vương vấn trên bàn tay truyền lại, trong tiềm thức đã muốn rụt tay về.

Tạ Liên lại không cảm thấy đường đột, đỡ cô xuống dưới mới buông lỏng tay. Cởi tấm áo choàng trải lên trên tảng đá, ngầm bảo cô lại đây ngồi, “Bên này rất tốt.”

A Ly đi sang ngồi, quả nhiên ở đó rất thoáng đãng, không bị thành cầu cùng nhà cửa che chắn, ánh trăng lan tỏa, mặt sông phản chiếu ánh sáng, tựa như tuyết tan mây ngừng, sáng trong như gương. Bèn cười nói: “Trăng đẹp quá đi mất”

Tạ Liên cũng không hùa theo, nói : “Ở trong thành cũng có khác gì đâu. Nếu thật sự muốn ngắm ánh trăng đẹp, thì lên núi là lựa chọn tốt nhất. Trên núi bầu trời rộng thanh thang sáng tỏ, đó mới vẻ đẹp đáng táng dương ——– Trăng thanh gió mát, chiếu sáng vạn dặm. Vào lúc nửa đêm màng sương buông xuống, mây khói bắt đầu bốc lên. Trong lúc đó,người ngồi ngồi giữa cảnh núi non ấy, lòng dạ đều trở nên thanh thản, nhất thời có thể quên hết thế gian.”A Ly lắng nghe cậu nói, liền sinh lòng ngưỡng mộ, “Huynh nói, cứ giống như bị lạc vào cảnh tiên vậy đó.”

Tạ Liên nhìn lại nàng cười, nhất thời giọng nói trở nên mềm mại vô hạn, “. . ...sau này huynh sẽ dẫn muội đi xem.”

Cái câu “sau này”, tất nhiên A Ly hiểu được là có ý gì —– Cha mẹ hai bên đã dung túng cho bọn họ lui tới, kỳ thật cũng chính là ngầm đồng ý cho bọn họ “sau này“.

Thanh mai trúc mã bên nhau lớn lên, có lẽ cũng không thật sự hiểu được yêu thích đến tột cùng là loại cảm giác gì. Nhưng trong khoảng thời gian tỉnh tỉnh mê mê, mảnh tình cảm kia dĩ nhiên cũng sẽ nảy sinh.

Mà cậu cũng không hề xem cô là người ngoài.

Ở chút điểm này, A Ly cũng cảm giác được.

Cô lấy trong hà bao ra một dải tu rua bằng lụa.

Tạ Liên còn chưa kịp hiểu ra.

A Ly đã thuận miệng nói: “giao nó cho huynh, để kết ở trên hà bao“.

Đây chính là trao đổi vật riêng tư. Nhất thời, Tạ Liên cảm thấy trên mặt nóng bừng, nhưng mà cậu vốn là người thoải mái không biết câu nệ, trong lúc đó cùng với A Ly chính là tình cảm trong sáng, không có gì phải tránh tai mắt của người khác, liền thản nhiên nhận lấy.

Chạm phải ngón tay A Ly, cảm xúc lãnh lẽo nhưng mềm mại truyền đến, bỗng nhiên dừng lại trong chốc lát.

Giờ phút này cậu mới bỗng nhiên ý thức được, đôi tay này cậu đã từng nắm qua không chỉ một lần.

Vội quay sang nhìn A Ly.

Đôi mắt A Ly sáng trong, như ánh trăng tròn, thanh khiết như nước trong mặt hồ.

Tạ Liên nắm chặt dải tua rua trong tay, vẫn như cũ nói với A Ly, “sau khi về nhà, huynh nên tặng gì cho muội đây?”

A Ly hơi nhếch môi, cười nói: “Vậy thì nhớ dẫn muội đi lên núi xa ngàn dặm ngắm là trăng được.”

Một cảm giác gì đó vừa ấm áp vừa chân thực dần lan tỏa trong lòng Tạ Liên . Cảm giác kia tựa như cơn thủy triều trong đêm mùa xuân vừa lặng im mà mãnh liệt, chỉ phút chốc đã lấp đầy tất cả khoảng trống của trái tim.

Cậu chăm chú nhìn A Ly, nhất thời nảy sinh xúc động muốn ôm chặt cô vào lòng.

Tất nhiên là không thể khinh bạc như vậy.

Bèn vừa cười vừa nói: “Dễ thôi mà. Muội không còn nguyện vọng nào khác sao? không chân thật như hai trăm lượng vàng, nhưng ít ra cũng là lời tựa ngàn cân ——– chuyện huynh đáp ứng, tất nhiên cũng sẽ làm được.”

A Ly: T__T. . ...... Thì bởi vì vậy, mới không dám tùy tiện muốn này muốn nọ với cậu đó!

Nhưng mà khó có dịp cậu nhiệt tình như vậy, cũng không dám làm cậu ta mất hứng. A Ly vẫn cứ cẩn thận suy nghĩ, “Hiện tại quả thật không có mong muốn gì đặc biệt. Hay là, đợi sau này muội nhớ ra sẽ tới nói nha?“.Hai người trò chuyện câu được câu không.

Tạ Liên khi nói chuyện không thích nói có sách, mách có chứng, chỉ thuận miệng kể về một vài câu chuyện xưa thú vị, cũng không cần động não quá nhiều, vừa nghe đã hiểu.

A Ly thì nói năng vụng về, chỉ có cậu nói nhiều, hầu hết là dễ dàng chọc A Ly cười khùng khục. Khi A Ly cười, cậu liền tươi cười ngắm nhìn cô. Thời gian cũng cứ thế mà trôi nhanh.

Mặt đất bỗng nhiên nổi lên gió lạnh, không gian cũng nhanh chóng rét lạnh hơn, màu sác ánh trăng cũng ảm đạm hơn rất nhiều. Lờ mờ còn có từng áng mây kéo tới dày đặc.

Tạ Liên nhìn trời, nói: “Có vẻ sắp có tuyết rơi“. Trời cũng không còn sớm, một tiểu cô nương như A Ly ở bên ngoài quá lâu cũng không tốt, đành nói: “Để huynh đưa muội về“.

A Ly hơi hơi phiền muộn, “sau này e là không còn cơ hội ra ngoài như này nữa“.

Cô tuy chậm chạp, nhưng cũng không ngốc. Trước đó vài ngày, mẹ cô đã cho người thu dọn một phòng ngủ ở ngoại viện —– kỳ thật mấy năm trước mẹ cô cũng đã nói qua, nên để A Diễm chuyển ra ngoài. Chỉ là do Lão Thái Thái quá sủng ái đại tôn tử, cảm thấy không nỡ, mới kéo dài tới hơn một năm nay. Xem ra lần này mẹ cô đã hạ quyết tâm.

Vương Diễm chuyển ra ngoài cũng chỉ là bước đầu tiên. Dù sao thì cô cũng đã lớn, say này phòng ốc nam nữ sẽ được quản lý chặt chẽ hơn, giống như hôm nay, đi gặp gỡ Tạ Liên, mẹ cô cũng đã mở một mắt nhắm một mắt cho qua. Dù sao thì đi với bảo bối của Tạ gia cũng không phải là không thể.

May mà thời đại này, việc trói buộc nữ nhân về căn bản cũng đã ít đi, khi lên núi lễ Phật hoặc là đi theo mẹ cô xuất môn giao tế, cũng sẽ không chịu hạn chế quá lớn. Còn lại thì cũng không khác gì cảnh cá chậu chim lồng.

Chỉ là, để được gặp Tạ Liên lần nữa, không biết sẽ là tháng nào năm nào.

Tạ Liên nghe cô nói như vậy, lại nhớ đến hình dáng cô đứng dưới tàng cây liễu im lặng chờ đợi, tâm cũng hơi xao động.

Chỉ một câu: “Huynh sẽ đề cập với thúc phụ chuyện hôn nhân” vòng vo mấy vòng, rốt cuộc cũng không sao nói ra.

Có một người, cậu còn chưa rõ tâm ý của A Ly. Hai người cùng với Tư Mã Dục cơ hồ cũng có một sự ăn ý, không rõ ai thắng ai thua, cho nên ai cũng phải từng bước tính toán.

Nên cười nói: “Nếu muội sợ ở nhà buồn chán quá, thì hãy gửi một phong thư. Mong là nể mặt mũi thím của huynh, mẹ của muội cũng sẽ cho phép. À........ đừng có nói với ai là huynh chỉ cho muội nha. Trời ơi, sau này còn muốn tới cửa nữa đó“.

A Ly “phụt” cười.

Lại nói: “A Diễm vẫn còn trẻ con, vẫn còn nông nỗi, còn phải nhờ huynh trông coi giúp“.

Tạ Liên cười nói: “tất nhiên rồi“.

Cậu đã nói như vậy, thì so với người khác luôn đáng tin cậy hơn.Tạ Liên tiễn A Ly về đến dưới tàng cây như lúc trước.

Chờ đến khi A Ly nắm tay một tiểu nha đầu, khuất dáng thật sâu trong con hẻm nhỏ, mới lấy dải lụa tua rua kia ra nhìn.

Bông lụa theo cậu cả đêm, trong đêm lạnh này, vậy mà vẫn còn vương hơi ấm.

Cậu không thường chú ý đến đồ trang trí, nên cũng không nhận ra đẹp xấu. Chỉ là nhìn như thế này, trong lòng cũng có cảm giác thành tựu, giương giương tự đắc hơn bình thường, vô cùng thỏa mãn.

Mới vừa định thu vào lại trong người, trên lưng bỗng nhiên có người vỗ một cái.

Tạ Liên thoáng có chút đau đầu, “A Sửu?“.

Quả nhiên là Vệ Lang, đang cà lơ phất phơ vòng đến trước mặt cậu, bàn tay liền muốn đoạt dải lụa kia ngắm nhìn.

Tạ Liên nắm chặt lại, tránh một bên —– cười nhạo, đồ vật gì rơi vào tay Vệ Lang, còn có thể lấy lại được sao? Đã giữ bên cạnh rồi, tất nhiên sẽ không cho phép cậu ta chạm vào.

Vệ Lang cũng không cố gắng tranh nữa. Vì trên tay cậu cơ bản đã đầy ắp, bên trái là con chó bằng bùn, bên phải là con khỉ bọc đường, trên đầu ngoại trừ cái mặt nạ Thao Thiết ra, so với Thôi Sâm còn có thêm cái mặt nạ đầu heo. Giờ này cũng đang nhét viên kẹo hồ lô cuối cùng vào mồm. Có muốn tranh đoạt cũng là lực bất tòng tâm.

Đành hàm hàm hồ hồ nói: “Đừng trách ta không nhắc nhở ngươi, thứ mà ngươi đang cầm trên tay đừng nên để người thứ hai nhìn thấy“.

Tạ Liên cũng hơi hiếu kỳ, “Tại sao?“.

Vệ Lang dùng cây kẹo hình khỉ bọc đường chỉ chỉ, “Đồng tâm kết (*) tẫn thiên thiên lũ —– ngươi nói xem là tại sao?”

Tạ Liên nhất thời cũng có hơi hoảng hốt. Cậu nghĩ, rất có khả năng A Ly lén lút làm này làm nọ để tặng cậu. E rằng cô nhìn thấy cái này thuận mắt mới làm theo, chứ thật ra không hề biết cái này là cái gì —– Cũng chỉ có Vệ Lang ngay từ nhỏ đã sinh trưởng như là một tiểu thư khuê các, bị một đám trưởng tỷ tìm đủ mọi cách đầu độc tâm hồn, mới có thể biết được loại này loại nọ.

Nhưng mà trong lòng cũng không thể nói rõ cảm giác là thích hay không.

Tự nhiên cũng không muốn để Vệ Lang nhìn ra.

Vào lúc Vệ Lang trả lời mình, Tạ Liên sớm đã đem món dồ kia giấu tịt trong người, nghiêm túc nói: “Ngươi nhìn nhầm rồi“.

Vệ Lang: ........... đi nhắc nhở ngươi lần nữa ta chính là heo!

“Thôi được, là ta nhìn nhầm! Tóm lại ngươi cứ cẩn thận giữ kín vào, đừng để cho Vương Diễm nhìn thấy, nếu không ngươi phiền to đấy!“.

Tạ Liên cũng không muốn tranh cãi thêm với cậu ấy, chỉ hỏi: “Sao ngươi lại tới đây? người nhà ngươi không đi xem hoa đăng à?“.Ai mà không biết, nơi nào lòe loẹt sặc sỡ, chưa bao giờ vắng mặt người Vệ gia. Các tỷ tỷ của cậu ấy ngay từ nhỏ đều là những mỹ nhân, lại ưa làm dáng. Trên đầu cứ tùy ý cài một cành mận gai, trên tráng thì dán một đóa hoa cúc đã trở nên phổ biến toàn thành, khiến cho hàn vạn người bắt chước. Luôn luôn là người đứng đầu trào lưu.

Mà đèn lồng của nhà cậu cũng là tinh xảo tuyệt diệu nhất.

Kiểu như Vệ Lang mặc nữ trang vào cũng sẽ đạt tới vẻ đẹp hoàn mỹ, che đi sơ hở trong tính cách, chính là đã được bồi dưỡng từ đây.

Khóe mắt Vệ Lang chớp lóe, cười đến không có ý tốt: “Ta mới cùng Thái tử đi cùng nhau đó —– chỉ là không phải thư đồng của hắn mà thôi“.

Tạ Liên: . . . . . . =__=|||

“Thái tử điện hạ đâu rồi?“.

Vệ Lang híp mắt, hơi hơi ngẩng đầu lên “Ngươi đoán thử xem?“.

—— Thái tử là đến hoàn lễ.

Hôm ngày 7-1 âm lịch đó, không phải A Ly đã tặng cậu một dây tua rua sao. Thái tử cảm thấy, cổ nhân nói rất đúng, có qua có lại mới toại lòng nhau. Thường xuyên qua lại, A Ly sẽ biết phẩm tính của cậu, sẽ không còn thành kiến với cậu nữa.

Đã nhận quà của người ta mà không hoàn lễ, còn ra thể thống gì!

Cho nên về tình về lý, cậu đều vẫn nên tới gặp A Ly!

Đáng tiếc hôm đo cậu chỉ lo vội vàng giúp Vệ Lang giải quyết tốt hậu quả, nghe cha cậu răn dạy, thật sự bận rộn quá trời.

Đợi đến khi cậu có một chút thời gian rãnh rỗi, mới phát hiện được, cổng nhà A Ly cậu vào không được —– Không hẳn là không thể vào, mà là cậu chỉ mới vừa xuất hiện, người trong nhà A Ly sẽ nghiêm trang ra nghênh đón, cung kính tôn sùng cậu như là khách quý, cẩn thận chiêu đãi, chiêu đãi xong, lại cung kính đuổi về. Cậu căn bản không có cách nào bước vào nội viện.

Hiện giờ Thái tử bó tay toàn tập! Nhớ mọi năm, khi mà cậu muốn đi chơi, bọn cung nữ, thái giám trong điện của cậu cứ theo sau quan sát một khắc không rời.

Nhưng mà cậu không có khả năng dám dùng thủ đoạn đối phó bọn cung nữ, thái giám để đối phó toàn gia A Ly.

Thật vất vả mới nghĩ ra, tết Nguyên Tiêu năm nay, có khả năng A Ly sẽ xuất môn, liền đến đây ôm cây đợi thỏ.

Cậu vẫn như lệ thường, mang theo một bó hoa anh thảo vàng tươi rực rỡ.

Trên đường nhìn thấy một nhóc bán hàng rong nhỏ trưng bán tò he, lại nhìn thấy trên sạp có chú hổ được làm từ bùn, dáng điệu ngây thơ nên chộp lấy, đánh một cái vào mông còn có thể kêu lên uông uông, cảm thấy mới lạ, liền ôm hai con, nghĩ sẽ tặng để A Ly giải trí.Cậu lo sợ sẽ khiến cho hạ nhân Vương gia trông thấy, bèn đứng lệch bên hông nhà ở ngoài. Giả bộ dáng vẻ của người qua đường đang đi tìm nhà.

Đến giờ này cũng đã qua một canh giờ.

Trời đã muốn đổ tuyết, mây đen dần che ánh trăng. Sự hưng phấn chờ mong lúc ban đầu đã bắt đầu bình ổn xuống, nhưng vẫn chưa nhìn thấy bóng dáng A Ly, dần dần cậu cũng cảm thấy càng ngày càng thấm lạnh.

Chẳng qua trong lòng vẫn cố chấp, cảm thấy chính mình vẫn còn cơ hội được gặp A Ly, thế nên mới kéo dài không chịu rời đi.

Thật ra cậu đã chạm mặt A Ly, chỉ là bản thân cậu không biết mà thôi.

—– A Ly vừa vào con ngõ nhỏ, liếc mắt một cái đã nhìn thấy cậu đang lởn vởn. Trong thâm tâm cô vẫn hơi xúc động, nhưng không mong muốn cứ dây dưa không ngớt. Bèn vòng qua cửa ngách bên kia đi vào. Giờ này đã an vị trên khuê lầu.

Từ trên lầu nhìn xuống, từ ánh đuốc trong con ngõ nhỏ, ngẫu nhiên cũng có một góc độ, ánh sáng chiếu rõ được khuôn mặt của cậu.

A Ly không đốt đèn, chỉ đứng bên cửa sổ trên gác, hơi mở ra một khe hở để nhìn cậu.

Thật tình, lúc bây giờ cậu chỉ là một đứa nhóc —- A Ly nghĩ —– nhận thức của cô cùng với Tư Mã Dục là hoàn toàn bất đồng, vào ngày lễ hôm nọ cô đã nhận ra rồi. Giờ phút này trong lòng cô chỉ có một cảm giác hoi chua xót, chính là một loại di tình.

Nhưng cô vẫn chỉ im lặng trốn tránh, nếu còn có thể nhìn cậu được lúc nào, thì cứ ráng nhìn nhiều thêm một chút.

Tư Mã Dục đang bước thì ngừng lại.

Ánh trăng đã hoàn toàn bị che khuất.

Chỉ qua một đoạn thời gian ngắn. Những bông tuyết đầu tiên đã lửng lơ rơi xuống, nối tiếp nhau rơi lả tả, cả một bầu trời ướt sủng trong con tuyết —— Giang Nam, tháng đầu xuân năm nay đã bắt đầu ấm hơn, vậy mà lại có tuyết rơi.

Toàn bộ thành Kiến Nghiệp chìm trong quang cảnh tuyết rơi mù trời. Cảnh ca múa vui cười bên sông Tần Hoài trong khoảnh khắc tiêu thất, mọi âm thanh đều trở nên cô tịch hơn.

Chỉ có một mình cậu, trong lòng còn ôm bó hoa anh thảo, hai con hổ bằng bùn, đần độn đứng chờ một người không hẳn là sẽ xuất hiện.

Cậu đứng tựa vào cửa nách rồi đến trước bậc thang ngồi xuống, nhìn những đóa hoa tuyết rơi đầy trên nhánh anh thảo.

Rồi cầm lấy hai con hổ bằng bùn kia, không biết nói để ai nghe “Con hổ này, có phải rất đáng yêu hay không? Hơn nữa chỉ cần đánh một cái nhẹ ở chỗ này, nó sẽ kêu“.

Sau đó cậu vỗ vào mông con hổ, vỗ một chút, nó liền kêu uông uông.

Trong mảnh trời tuyết, chỉ còn vang vọng loại âm thanh này.

Âm thanh cậu nói chuyện càng ngày càng nhỏ hơn “......xem này, một cái là của muội, một cái là của huynh“.

Ở đầu ngõ đã xuất hiện một xe ngựa hoàng cung tiến vào, đã có người đến đón Tư Mã Dục trở về. Cậu im lặng đợi thêm chốc lát, đợi đến khi con hổ bằng bùn kia không còn phát ra một âm thanh nào nữa, mới vỗ vỗ những bông tuyết trên người tan ra, mới đứng dậy rời đi.

Sau cùng, cậu ngẩng đầu liếc mắt về bên kia tường lần cuối.

Tư Mã Dục lên xe ngựa, từ rất xa đã thấy xe chạy ngang cầu Chu Tước. A Ly mới từ trên khuê lầu đi xuống dưới, đẩy cửa nách ra, nhặt bó hoa và hai con hổ cậu bỏ lại lên.

Loại con hổ bùn này có lẽ là từ phương Bắc truyền tới, trước đây, A Ly đến thế giới này đã từng chơi đùa.

Dáng vẻ thơ ngây nhưng rúm ró của nó, căn bản không hề giống một con hổ, ngược lại mới giống một con chó to ngốc nghếch thì đúng hơn, ngay cả tiếng kêu cũng là “uông uông“.

A Ly vỗ hai cái, nghe thấy tiếng kêu kia, bất giác đã ôm nó vào trong ngực.

Cô thở dài. Sương trắng đã ngưng tụ lại, cơn mưa tuyết vô thanh vô tức rơi xuống. Cả một đêm không ngừng.

Thông thường, mõi người đều không thể tự đánh lừa được chính mình. Đến tột cùng là thích hay không thích, trong tim vĩnh viễn đều có sẵn đáp án rõ ràng.

Hết chương 20.

(*) đồng tâm kết chính là cái này:

P/s:

Chương này, đọc convert một lần, edit một lần, lần nào đến đến cảnh Tư Mã Dục ngồi dưới trời truyết nói chuyện một mình cũng thấy nao nao, ưa ứa nước mắt. haizzzz

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.